ệ ấ ượ ế ạ ọ ọ Bi n pháp nâng cao ch t l ớ 4 ng d y và h c môn Ti ng Anh cho h c sinh l p
Ụ
Ụ
M C L C
M c l c ụ ụ .................................................................................................1
ầ Ph n th nh t ứ ấ : M Đ UỞ Ầ ............................................................................2
ặ ấ ề I. Đ t v n đ ........................................................................................... .2
ụ II. M c đích ................................................................................................3
ứ ầ Ả Ấ Ế Ph n th hai : GI I QUY T V N Đ Ề.......................................................4
ậ ủ ấ ơ ở I. C s lí lu n c a v n đ ề....................................................................4
ự ấ ạ II. Th c tr ng v n đ ề..............................................................................7
ả ể ả III. Các gi ế i pháp đã ti n hành đ gi ế ấ i quy t v n đ ề........................9
ớ ủ ả IV. Tính m i c a gi i pháp .....................................................................21
ệ ế ả V. Hi u qu sáng ki n kinh nghi m ệ ......................................................22
Ế Ế ầ Ph n th ba Ậ ứ : K T LU N, KI N NGH Ị....................................................23
ế I. K t lu n ậ .................................................................................................23
ế II. Ki n ngh ị...............................................................................................24
ằ
ị GV : Đào Th Thu H ng
Trang 1
ệ Tài li u tham kh o ả ...............................................................................28
ệ ấ ượ ế ạ ọ ọ Bi n pháp nâng cao ch t l ớ 4 ng d y và h c môn Ti ng Anh cho h c sinh l p
ứ ấ Ở Ầ ầ Ph n th nh t: M Đ U
ề ặ ấ I. Đ t v n đ
1. Lí do lí lu nậ
ộ ế ữ Ti ng Anh là m t trong nh ng ngôn ng đ
ố ằ ế ế ư
ướ i nói chung và
ụ ắ ự ượ
ụ
c coi ạ ậ này. B Giáo d c và Đào t o Vi ạ ạ ừ ệ
ổ ạ ữ ế ệ ấ ở
ọ ể
ườ ữ ượ ử ụ ấ ộ c s d ng r ng rãi nh t ệ ọ ậ ạ hi n nay nh m giao ti p và t o m i liên k t trong h c t p cũng nh làm ậ ề ệ ở ế ớ ở ướ c ta nói riêng. Do v y c trên th gi nhi u n vi c n ế ọ ạ ệ quá vi c d y và h c Ti ng Anh ngày càng đ là công c đ c l c cho ộ ộ ệ và đang không t Nam đã trình h i nh p ớ ữ ọ ấ ượ ng d y và h c ngo i ng thông qua vi c đ i m i ng ng nâng cao ch t l ề toàn di n nh ng năm ti p theo. M y năm h c qua, S GD và ĐT đã t o đi u ọ ơ ở và Trung ọ Trung h c c s ấ ế ệ ki n cho các giáo viên Ti ng Anh các c p ti u h c, ọ ồ ự ổ ng, nâng cao năng l c chuyên môn, đ ng h c ph thông ể ế ị ạ ờ ầ ư ơ ở ậ ng thí đi m. th i đ u t ồ ưỡ ọ ậ đi h c t p, b i d ấ c s v t ch t, trang thi ọ t b d y và h c cho các tr
ế ề ọ
ế ẹ ẻ ượ ấ ữ c coi là ngôn ng quan tr ng nh t ti ng m đ đ ế ượ , đang c ti p xúc , vì v y mà các em đã ữ ậ ế ệ ớ Ti ng Anh, ngôn ng
ọ V phía h c sinh, ậ ữ ầ và là ngôn ng đ u tiên mà các em đ ề và sẽ g p r t nhi u khó khăn trong vi c ti p c n v i th haiứ ặ ấ .
ể ấ ượ ế ể ạ
ế ườ Làm th nào đ có th nâng cao ch t l ớ ệ ả ả
ạ ả ọ ng d y và h c ti ng Anh ng, gi m b t gánh n ng trong vi c gi ng d y hàng ngày trên ự ọ ủ h c c a
ặ ạ i có th kích thích kh năng t ủ ệ ọ ng cho giáo viên ti ng Anh, l ư ướ ụ ế ế ể ng đ n vi c h c cùng con c a ph huynh. trong nhà tr ườ tr ọ h c sinh cũng nh h
ờ ạ ộ
ế ệ
ạ ướ ọ ệ ắ ị ể ạ ớ ng hi n đ i, b t k p v i xu h
ẫ ư “Th i đ i 4.0” đây là câu nói quen thu c mà chúng ta v n nghe, nh ng áp ể ư ướ ụ ề ng đ n đ đ a d ng công ngh 4.0 vào d y – h c là đi u chúng ta đang h ể ủ ướ ng phát tri n c a giáo d c phát tri n theo h th gi ụ ế ớ i.
ự ễ 2. Lí do th c ti n
ọ ế ớ vi c d y và h c môn Ti ng Anh tuy không còn m i m
ư ọ ớ
ự ế ệ ạ ố ớ ấ ả ố ẽ ầ
ữ
ề ự ọ ẻ ứ ệ ề t c giáo viên và h c sinh. V i vi c nghiên c u đ tài ắ ầ ư ọ d n kh c cũng nh h c sinh ạ – h c ọ môn Ti ng Anh có hi u ệ ế ự h c, t
t h n. ừ ỉ ủ ả ệ ả ọ ơ Trên th c t nh ng khó đ i v i t này, tôi mong mu n s ph n nào giúp giáo viên ể ế ụ ph c nh ng khó khăn trên đ ti n hành d y ọ ả ố ơ Hình thành cho h c sinh khái ni m hoàn ch nh v “t qu t ự tin h n vào kh năng c a b n thân. đánh giá”, t đó giúp h c sinh t
ứ ậ ệ Nh n th c đ c t m quan tr ng
ằ
ị GV : Đào Th Thu H ng
Trang 2
ế ọ ả ượ ầ ủ ọ môn ti ng Anh c a h c sinh ngay c trong – ngoài gi ọ ậ ủ c a vi c kích thích h ng thú h c t p ớ , xin m nhạ ứ lên l p ờ ờ gi
ệ ấ ượ ế ạ ọ ọ Bi n pháp nâng cao ch t l ớ 4 ng d y và h c môn Ti ng Anh cho h c sinh l p
ệ ứ ấ ượ ạ ằ nâng cao ch t l ọ ng d y và h c
ế ề ạ d n nghiên c u đ tài “Bi n pháp nh m ọ môn Ti ng Anh cho h c sinh l p ớ 4”.
ố ượ ứ Đ i t ng nghiên c u.
ấ ượ ệ ế ạ ọ Bi n pháp nh m ằ nâng cao ch t l ng d y và h c môn Ti ng Anh.
ứ ạ Ph m vi nghiên c u.
ạ ứ ọ ố ớ ườ ọ ể ng Ti u h c
Ph m vi nghiên c u: H c sinh kh i 4 (2 l p 4A và 4C) tr ễ ị Nguy n Th Minh Khai.
ụ ứ II. M c đích nghiên c u
ể ề ể ử ụ có th s d ng trong ọ ạ quá trình d y và h c
ạ ộ ho t đ ng ọ ế Tìm hi u v các Ti ng Anh cho giáo viên và h c sinh.
ệ ậ ướ ộ ế ư ể ọ . Đ ng th i h
ẫ ế ộ ằ ạ ộ ữ ế ọ Phát huy h t u đi m c a nh ng ho t đ ng nh m giúp h c sinh ti p ệ ự ọ ng d n h c sinh t thu n i dung bài h c luy n t p, rèn luy n ọ ỹ ể đ có k năng, ủ ờ ồ ắ khi h c Ti ng Anh. thái đ đúng đ n
ế ọ ộ Giúp h c sinh h c môn Ti ng Anh linh đ ng h n và đóng vai trò ch
ồ ủ ươ ơ ự ọ ch n ph ủ ng pháp và
nâng cao trình đ c a b n thân, t ớ ả ọ ợ ọ ả ệ ự ộ đ ng trong vi c t ế ụ m c tiêu h c ti ng Anh phù h p v i b n thân.
ế ệ ẻ ủ ệ Nâng cao kh năng s d ng ti ng Anh c a th h tr Vi t Nam, giúp
ằ
ị GV : Đào Th Thu H ng
Trang 3
ệ ả ị ụ ậ t Nam không b t ử ụ ế ế ớ ớ t h u so v i th gi i. Vi
ệ ấ ượ ế ạ ọ ọ Bi n pháp nâng cao ch t l ớ 4 ng d y và h c môn Ti ng Anh cho h c sinh l p
Ấ ứ Ế ầ Ề Ả Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ
ậ ủ ấ ơ ở ề I. C s lí lu n c a v n đ
ệ ệ ữ ạ ng
ế ượ ạ ườ ệ ề ọ ạ Hi n nay vi c d y và h c ngo i ng trong các tr ệ Giáo viên luôn đ c t o đi u ki n thu n l
ể ti u h c ậ ợ ệ ỏ
ứ ầ ượ
ọ có ấ i nh t ụ ọ c h c h i và trau d i ki n th c, nâng cao chuyên môn nghi p v . H c ề ệ ủ c cung ng đ y đ tài li u, sách giáo khoa và nhi u ệ ọ ậ ế ứ ằ ố ơ ứ ụ ả ể ề nhi u chuy n bi n rõ r t. ồ ể ượ ọ đ đ sinh thì ngày càng đ tranh nh, giáo c kèm theo nh m đáp ng vi c h c t p ngày càng t t h n.
ấ ệ
ế Vi c h c ti ng Anh tr ế ở thành v n đ b c thi ơ ủ
ệ
ộ ề ứ ườ ườ ng th gi ề ữ t Nam trên tr ạ t,
ố
ổ
ụ ạ ố ọ đang đ
ộ ế ế ủ ọ t c a toàn xã h i n u ị ộ ố ng xã h i ch nghĩa, xác đ nh chúng ta mu n ti n lên xa h n trong con đ ế ớ ị ế ủ ữ i, theo báo cáo ngày 21/8 v ng vàng v th c a Vi ọ ế Đ án d y và h c ngo i ng trong h ệ ạ ụ ủ ạ c a B Giáo d c và Đào t o cho bi ữ ạ ạ ọ ắ ụ ố ề t là đ án ngo i ng (g i t th ng giáo d c qu c dân giai đo n 20082020 ọ D y và h c ngo i ng trong ạ ữ ạ ớ ớ ề ượ ử 2020) đã đ c s a đ i. Đ án m i v i tên g i ủ ượ ệ h th ng giáo d c qu c dân giai đo n 20172025 c trình Th ướ t ố ng.
ị
Trong năm h c 20172018, B Giáo d c xác đ nh, nâng cao ch t l ọ ệ ấ ọ ộ ế t là ti ng Anh
ộ ạ ề ệ ộ ọ ị
ự ệ ậ ụ ấ ượ ng ạ ở các c p h c và trình đ đào t o, ụ s hoàn thi n các đ nh d ng đ thi ẽ ế ệ t Nam; ban hành quy ch
ữ ữ ứ ấ ỉ ọ ữ ặ ạ ạ d y h c ngo i ng , đ c bi là m t nhi m tr ng tâm. Ngành giáo d c ạ theo khung năng l c ngo i ng 6 b c dùng cho Vi ạ thi và c p ch ng ch ngo i ng theo khung này.
́ ạ ươ ự ̣ ̣ Vi c đa d ng hóa các ch
ể
ườ ạ ạ ộ ữ ệ ặ
ữ ồ ưỡ ạ ̉ ̣
́ ́ ạ ộ ̉
̀ ̣
ớ ố ượ ọ ọ ươ ng, c p h c; chú tr ng ph
ồ ưỡ ự ệ ự ể phát tri n môi tr ồ ọ ậ đ ng h c t p ngo i ng ... cũng là m t nhi m v đ ế ụ ti p t c đào t o, b i d ̃ ệ ư ặ ng , đ c bi ươ khai ch ạ ẽ ượ t o s đ ạ đào t o, b i d ́ ng trình, sach giao khoa, hoc liêu, xây d ng và ộ ng th c hành ngo i ng thông qua phát tri n các c ng ụ ượ ị ộ c đ t ra. B xác đ nh ̃ ̣ ả ng chuân hoa đôi ngu giáo viên, gi ng viên ngoai ̀ ́ ư ổ ữ t là đ i ngũ giáo viên ngo i ng ph thông đap ng yêu câu triên ̃ ệ ươ ệ ư ệ ng trình, tài li u, h c li u đào ng trinh ngoai ng h 10 năm. Ch ợ ứ ọ ấ c rà soát, phù h p v i đ i t ng th c ế ng tr c tuy n.
ọ ộ ụ ệ ơ
ươ Theo B Giáo d c, năm h c 20152016 c n ọ ế ề
ọ ớ ệ ấ
ố ể ổ ạ
ộ ố ườ ấ ng THPT, môn Toán, V t lý đ ụ T i m t s tr
ự ầ ế ạ ọ ả ướ c có h n 1,8 tri u h c ố ế sinh h c theo ch ng trình đ án ti ng Anh. Đ n năm 20162017, con s này ớ ơ ơ tăng lên là h n 4,9 tri u, trong đó đông nh t là kh i ti u h c l p 35 v i h n ượ ồ ưỡ ữ ệ ng 5.940 giáo viên ngo i ng các c p ph thông đã đ 2,1 tri u. Có c b i d ậ ạ ể ượ ạ ệ nghi p v . c thí đi m d y ữ ủ ọ ằ b ng ti ng Anh, có đánh giá năng l c đ u ra ngo i ng c a h c sinh.
ừ ộ ̣ ̉
ộ ố ế ̃ ậ ́ ̀ ́ Tuy đ t đ ươ ụ ổ ̣
ằ
ị GV : Đào Th Thu H ng
Trang 4
́ ̀ ́ ̀ ượ ̣ ̣ ̣ ả ạ ượ ́ ̀ ư ơ ở ng trinh ngoai ng m i ươ c hoc theo Ch ng hoc sinh đ ụ c m t s k t qu , B Giáo d c cũng th a nh n viêc triên ́ giáo d c ph thông con lung tung, sô ́ ̃ ơ ư ơ ng trinh ngoai ng m i con thâp so v i khai ch ượ l
ệ ấ ượ ế ạ ọ ọ Bi n pháp nâng cao ch t l ớ 4 ng d y và h c môn Ti ng Anh cho h c sinh l p
ả ạ ̣ ̉ ̣
ọ ấ ượ ư ươ gi ẫ ế ụ ể ệ ng d n đ n vi c nâng cao ch t l
ề ẩ ạ ấ ả ị ơ ạ ươ ở ị ụ ưở ạ ộ ệ ư muc tiêu cua giai đoan. Hi n ch a có ữ ở các vùng mi n, đ a ph ng ạ viên đ t chu n t i t ả ộ cán b , gi ng viên t ệ ị t c đ a ph i các đ n v th h ạ i pháp c th trong d y và h c ngo i ng giáo ồ ưỡ ng tr nên khó khăn. Ho t đ ng b i d ng ả ự ự ạ ng ch a th c s đ t hi u qu .
ệ ng trong các c s đào t o cũng ch a t
ế Vi c d y ti ng Anh tăng c ế ạ ệ
ườ c khi ra tr ạ ườ ụ ữ ự ề
ơ ở ố ướ ng và sau t ồ ưỡ c yêu c u v năng l c ngo i ng . M c tiêu b i d ẩ ữ ạ ượ ứ ư ạ ư ố t ứ ư t nghi p ch a đáp ng ự ng nâng cao năng l c ứ c quan
ố ượ
ọ
ở
ữ
So sánh s l
ọ ệ ế ng h c sinh h c h ti ng Anh 10 năm
ọ ọ gi a 2 năm h c
ề
ả
ấ các c p h c ữ ố ạ
.)
20152016 và 20162017. (Ngu n:ồ Ban qu n lý Đ án ngo i ng qu c gia, 2017
ạ ề ẫ d n đ n nhi u sinh viên tr ầ ượ đ ủ ử ụ s d ng ngo i ng đ t chu n c a công ch c, viên ch c ch a đ tâm...
ị ạ ề ữ ề
ủ ươ ớ
ừ ớ
ướ Tr ọ ươ ế
ố đ ng
ế ượ ạ ươ
ủ ư c đó, Đ án ngo i ng 2020 ch u nhi u "búa rìu" c a d ụ ể ệ ạ ng trình là giai đo n 20162020 v i nhi m v tri n ế ớ ữ ả ướ l p 3 đ n l p 12; tăng c, t ng trình ngo i ng 10 năm trên c n ạ ọ ẳ ấ ả ườ ề ng ngh , cao đ ng và đ i h c. Đ n năm t c tr ụ ỷ ồ , nh ng s l ơ 9.000 t ọ ố ượ ng h c sinh đ ữ ố ớ ế ỉ ư ớ ề ng ch ẩ ụ ươ ề ậ ầ ơ ị lu n.ậ Tr ng tâm c a ch ạ khai ch ườ c ng ti ng Anh trong t 2016, đ án tiêu t n h n ưở h ạ đ t chu n là h n 30%, th m chí nhi u đ a ph ư c th ng trình ch chi m 20% so v i m c tiêu. S giáo viên ngo i ng i 100 th y cô. ng có ch a t
ề ạ ộ ị B tr
ế ấ ặ ị
ằ
ị GV : Đào Th Thu H ng
Trang 5
ệ ng trình còn th p, đ c bi ố ươ ng ch ố ể ệ ỳ ỳ ụ ộ ưở ấ ượ ậ (9/2016) nh n đ nh, ch t l th hi n rõ trong k thi THPT qu c gia. T i ể ng Giáo d c Phùng Xuân Nh trong h i ngh tri n khai đ án t là ti ng Anh, ạ k thi THPT qu c gia năm 2016
ệ ấ ượ ế ạ ọ ọ Bi n pháp nâng cao ch t l ớ 4 ng d y và h c môn Ti ng Anh cho h c sinh l p
ị ậ
ướ ể ể ạ ế ỉ ế i trung bình môn ti ng Anh, t p trung ấ thí sinh đ t đi m 2,25 chi m cao nh t. Ch 8,8% thí sinh
ể ọ có trên 90% h c sinh b đi m d ỷ ệ ả kho ng 24. T l ở ạ ừ đ t t 5 đi m tr lên.
ể ể ế ề m c 3,6 đi m, kho ng đi m nhi u thí sinh đ t đ
ố ồ ị ở ố ể ế
ố ở ố
ớ ị ế môn Ti ng Anh đã đ ừ ư ẫ ả
ư ụ ở ố
ẫ ể ả ộ ầ ộ
ể ố ộ ệ ữ ố ế ạ
ổ ể
ụ
ế
ố
ộ
Ph đi m môn ti ng Anh thi THPT qu c gia 2018.( Ngu n:
ồ B Giáo d c và Đào
t o).ạ
ạ ượ Ở ỳ ổ ể k thi THPT qu c gia 2018, ph đi m môn ti ng Anh tuy đã nhích ạ ượ ỉ ả ủ c lên, đ nh c a đ th ấ ử ẫ ở ứ m c 2,25. Đi m trung bình ti ng Anh là 3,91 (cùng v i L ch s ) th p v n ượ ấ nh t trong 9 môn thi THPT qu c gia. Tuy đi m s c nâng cao, nh ng đây v n ch a ph i là con s đáng m ng, và đây v n là thách ứ ủ ế ư , th c c a toàn ngành giáo d c cũng nh xã h i. B i mu n phát tri n kinh t ậ ộ xã h i, an ninh qu c phòng m t cach toàn di n chúng ta c n ph i h i nh p ế ớ ớ v i Th gi i, và ti ng Anh nói riêng ngo i ng nói chung chính là chìa khóa giúp chúng ta đ t đ ề c đi u đó.
ố ạ ượ ử ụ ả Mu n đ t đ
ừ
ở ấ ườ ể ọ ng ti ng Anh
ượ ủ ụ
ằ
ị GV : Đào Th Thu H ng
Trang 6
ụ ệ ế ắ ụ ầ ọ h c sinh – sinh viên, chúng ta c n chú tr ng ngay t ọ ọ ạ ế ườ t ề ả ậ ớ ự cũng đang d n đ ư ạ ở ủ c a nhà tr ọ ụ ạ ế ị ọ t b và d ng c d y h c chuyên bi h c ti ng Anh, mua s m trang thi ủ ế c m c tiêu nâng cao kh năng s d ng ti ng Anh c a ặ ề ọ lúc đ t n n móng – môi ữ ủ ng h c ngo i ng c a h c sinh c p ti u h c. Môi tr ầ ấ ẫ ầ c nâng cao v i s quan tâm v c v t ch t l n tinh th n ự ườ ng, c a Phòng và S giáo d c đào t o nh xây d ng các phòng ổ t, có t
ệ ấ ượ ế ạ ọ ọ Bi n pháp nâng cao ch t l ớ 4 ng d y và h c môn Ti ng Anh cho h c sinh l p
ư ụ ụ ọ
ữ ạ ọ ầ ỏ ệ chuyên môn ph c v cho vi c h c h i và giao l u chuyên môn cho các th y ơ ế cô ngo i ng , có các sân ch i ti ng Anh cho h c sinh..vv..
ả ạ ề ư c k t qu nh mong mu n, ế ọ ệ ộ ọ ố trình đ h c sinh
ế ề ể ớ
ấ i cho v n đ trên, có th nói đ n lí do l n nh t là m ạ ữ còn h n ch nên
ệ ặ ở
ở ư ẫ v n ch a ấ ôi ệ ế ị các em có ít d p ti p xúc nói chuy n Vì thế vi c phát nhà. ề Tuy nhiên, do nhi u nguyên nhân mà vi c d y – h c môn ti ng Anh ư ạ ượ ế ọ ể ti u h c ch a đ t đ ồ ề Đ lí gi ả ể đ ng đ u. ọ ườ ng h c ngo i ng tr ườ ướ ớ v i ng i n ỹ ể tri n k năng ế ế ườ i nói Ti ng Anh ạ ở thành th o ạ c ngoài ho c ng ơ ả c b n là nghe nói các em còn nhi u khó khăn.
ọ ơ ạ ế ệ ữ ư ẫ
ộ
ạ
ườ ề ữ là v n đ đòi h i ng ạ ề ỏ ế
ấ ỗ ự ọ ố ơ t h n, nâng cao ch t l ể ạ ng pháp đ d y và h c t
ả ạ H n n a, hi n nay tình tr ng d y và h c ti ng Anh v n còn ch a đ m ề ự ọ ậ ủ ệ ọ ủ ộ ả b o vì tùy thu c nhi u vào vi c ch đ ng và tích c c h c t p c a các em h c ụ ắ ể ọ ể ế ế sinh. Làm th nào đ kh c ph c tình tr ng này? Làm th nào đ thu hút h c ụ ạ ọ ngo i ng ệ i làm giáo d c, sinh chú tâm vào vi c h c ươ ề ế ớ ầ ng trình, các th y cô tâm huy t v i ngh , luôn n l c đ ra k ho ch, ch ả ế ệ ấ ượ ươ c i ti n ph ng và hi u ụ ả qu giáo d c.
ươ ứ ụ ạ ừ
ủ ế
ủ
ọ ỏ ị ạ ườ i tr
ể ủ ả ự ự ể ạ ạ ế ộ ớ ế ạ ể t d y trên l p theo đúng Làm th nào đ có th đáp ng n i dung ti ỏ ọ ộ ầ ng trình c a B giáo d c l i nâng cao i v a giúp h c sinh khá gi yêu c u ch ớ ọ ị ụ ạ ả ượ t l c kh năng c a b n thân, giúp h c sinh y u không b t đ i quá xa v i ộ ỉ ở ạ các b n khác? Đây th c s là trăn tr không ch riêng c a đ i ngũ giáo viên ứ ễ ế ng ti u h c Nguy n Th Minh Khai mà còn là câu h i nh c ti ng Anh t ữ ố ủ nh i c a các giáo viên d y Ngo i ng khác.
ậ ớ ề ữ ủ ớ
ể ầ ố ổ
ớ ủ ướ ụ ư Vì v y, v i đ tài này tôi đ a ra nh ng suy nghĩ c a mình v i mong ế ệ mu n góp ph n trao đ i kinh nghi m, chia s h c t p l n nhau đ cùng ti n ệ này. ộ ộ b . Đó cũng là n i dung, m c đích h ẻ ọ ậ ẫ ế i c a sáng ki n kinh nghi m ng t
ự ạ ấ ề II. Th c tr ng v n đ
1. Thu n l ậ ợ i
ế ể
Môn Ti ng Anh là môn m i đ ầ ố ớ ọ ấ ụ ộ ố ọ ớ ượ ậ ứ ữ ả
ặ ọ ọ c áp d ng đ i v i h c sinh ti u h c trong nh ng năm g n đây. Vì v y m t s h c sinh c m th y có h ng thú, ớ ho c yêu thích v i môn h c này.
ượ ự ự ỡ ẹ ọ ủ ủ ệ ộ ủ
ệ ạ ề ậ ớ ẩ ủ
ỉ ạ Đ c s quan tâm giúp đ , ch đ o sát sao c a Ban giám hi u nhà ng; s quan tâm c a cha m h c sinh, giáo viên ch nhi m l p. Đ i ngũ ớ ọ ề ng đ u yêu ngh , t n tâm v i h c sinh, đ t chu n theo yêu ụ ố ớ ộ ộ ườ tr ườ ế ti ng Anh c a tr ầ ủ c u c a B giáo d c đ i v i b môn.
ườ ự ế ấ ọ Tr ng có ơ ở ậ c s v t ch t và xây d ng phòng h c, đóng bàn gh theo
chu n.ẩ
ằ
ị GV : Đào Th Thu H ng
Trang 7
ệ ọ ẹ ọ ủ ế ề Có nhi u cha m h c sinh quan tâm đ n vi c h c hành c a con em.
ệ ấ ượ ế ạ ọ ọ Bi n pháp nâng cao ch t l ớ 4 ng d y và h c môn Ti ng Anh cho h c sinh l p
ượ ự ợ ố ữ ọ Có đ c s h p tác t t gi a giáo viên và h c sinh.
ọ ậ ệ
ữ ế ạ
ể ộ ệ ự ự ư Qua quá trình h c t p, tìm hi u qua sách báo, tài li u, Internet cũng nh quá trình gi ng d y đã giúp cho đ i ngũ giáo viên ti ng anh có nh ng kinh ệ nghi m thi ả ế t th c trong khi th c hi n.
ệ ể
ệ ệ ử ụ ạ ề ệ ế ạ ả
ệ ủ Vi c phát tri n nhanh chóng c a công ngh thông tin và m ng Internet khi n vi c s d ng đi n tho i, máy tính, tablet... không ph i là đi u quá khó khăn trong các gia đình hi n nay.
2. Khó khăn
ậ ợ ữ ạ ộ ố ẫ Bên c nh nh ng thu n l ặ i nêu trên thì v n còn m t s khó khăn còn g p
ph i:ả
ầ ề ề ầ
ở ế ọ H u h t h c sinh ế ạ ỏ ế ệ ầ ưở ề ả ầ đây đ u là con em thu n nông nên đi u ki n đ u ọ ng không nh đ n tinh th n h c cho các em còn h n ch , đi u đó nh h
ư t ậ ủ t p c a các em.
ứ ỉ Tr
ộ ọ ủ ế ạ
ế ệ ọ ườ ứ ư t nên ch a đáp ng ng ch có m t phòng h c ch c năng riêng bi ạ ồ ọ ầ ủ đ cho nhu c u d y và h c ti ng Anh c a giáo viên và h c sinh; Đ dùng d y ọ h c còn thi u.
Do đi u ki n và hoàn c nh, ph huynh ch a hi u rõ đ ư ủ
ề ụ ư ệ ể ả
ế ố
ượ ầ c t m quan ọ ọ ọ tr ng c a môn Ti ng Anh, nên ch a quan tâm, đ c thúc các em h c môn h c này.
ọ
ậ ớ ỉ Bên c nh m t s em h c hành nghiêm túc, có không ít h c sinh ch ọ v ng vào trong trí nh , không t p đ c, ọ ượ ừ ự c t
ườ ế ạ ọ h c qua loa, không kh c sâu đ ậ t p vi ộ ố ắ ng xuyên. t th
ọ ẫ v ng, các m u câu, khi
ắ ượ ư H c sinh ch a n m b t đ ặ ắ ớ ừ ự ắ c cách nh t ứ nh c thì còn chung chung, mang n ng tính hình th c.
H c sinh ti u h c ch a có thói quen s d ng m ng Internet và các
ể ọ ọ
ư ụ ụ ử ụ ế ệ ọ ạ kênh thông tin trên Internet ph c v cho vi c h c ti ng Anh.
ạ ấ ượ ầ Vào đ u năm h c 2018 2019 tôi đã d y và kh o sát ch t l
ươ ả ng pháp thông th
ả ườ ế ế t d y theo ph ớ ng môn ng và cho làm bài ư ả 2 l p 4A và 4C. Qua đó, có k t qu kh o sát nh
ọ ộ ế ạ ế Ti ng Anh qua m t ti ở ể ki m tra môn ti ng Anh sau:
ướ ệ ề ự ọ ầ Tr c khi th c hi n đ tài: Đ u năm h c 20182919
L pớ
ượ ng l 2
ố S ọ h c sinh ( l p)ớ ể Ki m tra bài có ừ ể đi m t 8,0 > 10 ể Ki m tra bài có ừ ể đi m t 5,0 > 7,0 ể Ki m tra bài có ướ ể đi m d i trung bình
ằ
ị GV : Đào Th Thu H ng
Trang 8
SL TL(%) SL TL(%) SL TL(%) SL TL(%)
ệ ấ ượ ế ạ ọ ọ Bi n pháp nâng cao ch t l ớ 4 ng d y và h c môn Ti ng Anh cho h c sinh l p
4A 34 100 10 29 19 55.6 5 15.4
4C 32 100 8 23 15 49.6 9 27.4
66 100 18 27.3 34 51.5 14 31.2 2 l pớ
ọ ể ấ ự ự ư
Chúng ta có th th y ch t l ữ ứ ệ ề ỏ
ư ố ươ ng đ i rõ r t, đi u này cũng ch ng t ế ư ệ
ự ự ệ ạ ệ ề ộ t là
ả ọ
ấ ượ ự ng h c sinh th c s ch a cao, có s phân ố ớ các em hóa gi a các l p trong kh i t ả ệ ch a th c s yêu thích môn Ti ng Anh và cũng ch a có bi n pháp hi u qu ở ớ ặ ọ l p 4C. Đây chính là đi u tôi trong vi c d y và h c b môn này đ c bi ự ọ ơ trăn tr đ làm sao giúp h c sinh yêu h n môn h c và hình thành kh năng t ọ ở ọ h c ở ể h c sinh.
ớ ậ ề ử ể Vì v y tôi đã th nghi m đ tài này vào l p 4C tr
ị ệ ự ườ ề ụ ữ ổ ớ
ề ề ả
ớ ậ ề ề
ụ ử ụ ụ ủ ả ắ ổ ả
ể ấ ớ ự ả ố ế ớ ớ ề ả ơ
ế ễ ọ ng ti u h c Nguy n Th Minh Khai và so sánh s thay đ i sau khi áp d ng đ tài gi a hai l p 4A ụ (không áp d ng đ tài) và 4C (có áp d ng đ tài) v i nhau đ kh o sát tính ự đúng đ n c a đ tài. Sau khi áp d ng đ tài, tôi nh n th y l p 4C đã có s ớ ộ thay đ i kh quan v kh năng s d ng ti ng Anh, có s yêu thích v i b môn và kéo g n kho ng cách h n so v i l p 4A trong c b n kĩ năng nghe, ọ nói, đ c, vi ầ t.
ề ệ
ể ự ủ ế ớ ỉ
ệ ớ ự ử ụ ề ứ ọ ề ả ế ọ ậ ự ử ụ ế ở đây là năng l c s d ng và h c t p Đi u ki n đ th c hi n sáng ki n ơ ầ ồ ộ b môn Ti ng Anh c a hai l p không đ ng đ u, l p 4A có ph n nh nh h n so ớ ớ v i l p 4C v c năng l c s d ng và ý th c h c môn ti ng Anh.
ả ể ả ề III. Các gi ế i pháp đã ti n hành đ gi ế ấ i quy t v n đ
ấ ẫ ư ự
Theo tôi, có hai nguyên nhân l n nh t d n đ n vi c h c sinh ch a có s ệ ọ ệ ọ ữ ế ạ ự ớ ớ i vi c h c ngo i ng . yêu thích và quan tâm đúng m c t
ể
ọ ụ ọ ủ
ỉ ư ế ả
ọ ứ ấ ọ ậ ộ ệ ề
ệ ầ ạ ủ ọ
ầ ẹ ọ ộ ả ế
ữ ố
ố ở ỉ
ố ẹ ề
i đáp và t
ọ ấ ả t c nh ng nguyên nhân nh n đ ạ ớ ư ấ ọ ể ấ ế t th c t
ằ
ị GV : Đào Th Thu H ng
Trang 9
i ích thi ừ c gi ế ọ ữ ế ệ ạ ả ọ Nguyên nhân th nh t, h c sinh đã không hi u lý do vì sao ph i h c ấ ơ ế ọ ti ng Anh. M c tiêu h c t p c a h c sinh khi h c môn ti ng Anh r t đ n ả ọ ầ ở ạ ọ gi n là b i vì đó ch là m t môn h c nh bao môn còn l i và c n ph i h c ẽ ẫ ớ ủ ọ i cách h c theo đúng yêu c u và nguy n v ng c a cha m , đi u này s d n t ộ ế ự ế ố ố đ i phó, l ch l c c a h c sinh. Vì th mu n h c sinh có đ ng l c môn ti ng ỗ ố ượ ớ ọ ầ Anh c n ph i n u rõ lí do các em c n h c b môn này. V i m i đ i t ng ọ ậ ọ ẽ h c sinh s có nh ng nguyên nhân h c t p khác nhau, có em mu n làm sau ọ này đi du h c, có em mu n tr thành nhà khoa h c, có em ch là b m yêu ậ ư ầ ượ ừ ọ ả ọ ầ h c sinh đ u c n c t c u ph i h c.... t ầ ớ ổ ọ ả ượ i l p trong bu i h c đ u tiên làm quen v i đ v n ngay t ự ừ ượ ợ môn ti ng Anh. Thông qua đó, h c sinh có th th y đ c l đó có cái nhìn vi c h c ngo i ng nói chung và môn ti ng Anh nói riêng, t
ệ ấ ượ ế ạ ọ ọ Bi n pháp nâng cao ch t l ớ 4 ng d y và h c môn Ti ng Anh cho h c sinh l p
ề ệ ọ ố ắ ụ ế ằ ớ
ề khác v vi c h c. “Có m c tiêu m i có c g ng” chính là nh m nói đ n đi u này.
ệ ệ ớ ớ
ụ Ví d : Sau khi gi ớ ộ ả ọ ả ặ ạ ỏ
ả ờ ể ọ i thi u đ h c sinh làm i thi u b n thân, thay vì gi ế quen v i b sách, giáo viên hãy đ t câu h i “T i sao chúng ta ph i h c ti ng ể ọ Anh?” và đ h c sinh tr l i.
ủ ả
t c các câu tr l p c a các em, sau đó gi ủ ả ớ ế ệ ế ư Ti ng Anh là ngôn ng
ế ấ ớ
ề ể ả ậ ấ ả i thích cho ữ ọ i ích c a vi c h c ti ng Anh nh “ ọ ế ế t ti ng Anh giúp các em giao ti p v i m i ơ ộ i d dàng h n, có nhi u c h i phát tri n cho b n thân và
Hãy ghi nh n t ộ ố ợ ộ c s d ng r ng rãi nh t, bi ơ ế ớ ễ i trên th gi c h n”. các em m t s l ượ ử ụ đ ườ ng ấ ướ ơ đ t n
ấ Hãy cho các em nói v mong ướ ươ c t
ơ ề ươ t thì t ớ ở ng lai và m cho các em th y, v i ướ ẽ ầ c s g n h n, cũng
ả ư ấ ố ế kh năng ti ng Anh t ề ơ ộ ể nh có nhi u c h i đ phát tri n t ng lai mà các em mong ể ươ ng lai y.
ầ
ế
ườ ế
ơ ớ
ả
ờ
ị
Ti ng Anh giúp con ng
i đ n g n h n v i nhau và xóa m kho ng cách đ a lí
ứ
ạ ộ ươ ế ụ ộ ọ
ỉ ư ẩ ạ ạ ọ ng pháp d y h c th đ ng. ấ ộ
ắ
ư ậ ớ ọ
ấ ự ệ ạ ỏ ổ ớ
ự ữ
ấ ả ế
ọ ẻ ẫ ầ ế ạ ả Nguyên nhân th hai, n i dung gi ng d y ti ng Anh trong sách giáo ế H c ti ng Anh khoa vô cùng nhàm chán, ph ấ nh ng quanh đi qu n l i ch là m y c u trúc câu quen thu c “Hi, Hello, How are you?/I am fine, thank you. And you?”, “What is this?/ This is…”. Ch c vì ư ặ ạ ặ ộ i qua các l p, các c p h c nh v y nên giáo viên x a n i dung l p đi l p l ả ự ề cũng m t m i và n n luôn, không h có s tích c c sáng t o, đ i m i, nâng ứ ẫ ấ ượ ả ể ư ng và h p d n cho các l a cao năng l c đ đ a ra nh ng bài gi ng ch t l ọ ọ h c trò. Đây là nguyên nhân d n đ n h c sinh cũng chán n n và coi ti ng Anh t. là môn h c t ế nh t và không c n thi
ậ ế ứ ư ầ Vì v y, mu n gi
ể ả
ả ự ầ ư ơ i pháp đúng đ n và đòi h i có s đ u t ườ ầ h n. Theo tôi, đ gi ổ ầ ỏ ữ
i c n thay đ i đ u tiên, thay đ i v t ụ ế ặ ấ ổ
ự ể
ổ ề ươ ả ợ ở ọ ự ẫ ọ
ằ
ị GV : Đào Th Thu H ng
Trang 10
ớ ộ ự ề ọ ố i quy t nguyên nhân th hai thì chúng ta c n đ a ra ế ấ ắ ả i quy t v n gi ổ ề ư ề đ này, giáo viên chính là nh ng ng ề ứ ề ng pháp truy n th ki n th c, thay đ i cách đ t v n đ , duy, thay đ i v ph ệ ư ủ ọ ể ừ đó xây d ng nên các bi n tìm hi u kh năng và tâm t c a h c sinh... đ t ấ ừ ố h c sinh đó xây d ng pháp phù h p giúp, lôi cu n, h p d n h c sinh t ớ ỏ ế ni m yêu thích v i b môn ti ng Anh và s ham h c h i tìm tòi cái m i,
ệ ấ ượ ế ạ ọ ọ Bi n pháp nâng cao ch t l ớ 4 ng d y và h c môn Ti ng Anh cho h c sinh l p
ớ ệ ự ọ ự ể ế ệ ả ọ ng d n h c sinh t i vi c t h c, t rèn đ hoàn thi n kh năng ti ng Anh
ầ ướ h ủ c a mình.
ộ ố ệ ướ ụ ề D i đây là m t s bi n pháp tôi đã áp d ng trong đ tài này .
ử ụ ơ ệ ạ ọ Bi n pháp 1 : S d ng trò ch i trong d y h c
ấ ọ ọ
ơ ượ ọ ứ ả ọ ơ ơ
ể ọ ị
ể ể ố ấ ố Cách cu n hút h c sinh vào bài h c nh t chính là giúp h c sinh th y các ọ ọ c ch i ch không ph i h c – “h c mà ch i ch i mà h c”. Đây là ờ ọ ụ ộ h c. Đây ọ ủ i cho h c sinh
ẻ ấ ộ em đang đ ỗ cách đ h c sinh không b nhàm chán và th đ ng trong m i gi ử ỗ cũng là cách đ giáo viên khéo léo ki m tra, c ng c và s a l ệ m t cách thân thi n và vui v nh t.
ể ả ặ ế ề ặ c Pre ho c ế ệ ấ Let’s go to the zoo: tôi th y đây là trò ch i có th áp d ng cho b Post các kĩ năng, nói và vi ơ t đ u có hi u qu (đ c bi ụ ướ ệ t là kĩ năng vi t).
ị ẩ Chu n b :
ộ ố ấ ế ủ ề M t s t m flash card có liên quan đ n ch đ .
M t xúc x c l n.
ắ ớ ộ
ộ ớ ớ Chia l p thành hai đ i l n.
Cách ch i:ơ
ướ ơ ộ ố ủ ế ừ 1 đ n 6, tên c a m t s loài
ừ ể ậ B cướ 1: Tr ộ đ ng v t và m t s c khi ch i trò ch i, ôn l ả ộ ố tính t ơ đ mô t ạ ố t i các s ậ . con v t
ủ ặ ả ậ ả ỗ ộ ố
B cướ 2: Đ t hình nh c a các con v t trên b ng và cho m i con v t m t s ậ ừ t ế 1 đ n 6.
3. 1. …….. 2. ……… 3. ……… 4. ……….. 5. ………. 6. ……....
3.
ầ ố
ắ ố ứ ế ớ ắ ươ ng ng v i con s đó. Giáo vi
ố ọ ậ ả ộ h c sinh B cướ 3:Yêu c u m t ọ ả con s , h c sinh ph i nói ướ c aủ con v t trên b ng d ộ ném xúc x c. Khi con xúc x c đáp xu ng m t ậ t tên con v t nào t ả i hình nh:
ằ
ị GV : Đào Th Thu H ng
Trang 11
Ví d : ụ
ệ ấ ượ ế ạ ọ ọ Bi n pháp nâng cao ch t l ớ 4 ng d y và h c môn Ti ng Anh cho h c sinh l p
It’s a zebra
ằ
ộ ắ ề ậ
ọ ọ đ i ề ả ộ ố đ i này ể ế t lên b ng. N u s ở ộ khác ném xúc x c. N u con s này n m trên cùng ố ế ụ “It’s big”). Giáo con v t ậ mang ọ ph i nói đi u gì đó v con v t (ví d , ế ố khác nhau, h c sinh ả g i tên
B cướ 4: M t ộ h c sinh m t con s , viên có th vi ố s đó nhau.
Ví d :ụ
It’s a zebra. It’s beautiful
It’s a monkey
ế t c các đ ng v t ậ đ
ấ ả ỗ c thêm d n đ ượ ặ ộ ộ ậ ầ cho m i con v t tùy thu c vào c đ t tên và đã ả kh năng
ơ ế ụ B cướ 5: Trò ch i ti p t c cho đ n khi t ượ ố ả S câu ượ . c mô t đ ọ c aủ h c sinh .
ộ ặ ượ ắ ộ ữ ớ ớ ẽ Đ i th ng s là đ i đ t đ ặ c câu m i không trùng l p v i nh ng câu đã nêu.
ế ể ầ ơ
ộ ố ọ ợ ả ầ ọ
B cướ 6: Sau khi k t thúc trò ch i, giáo viên có th yêu c u m t s h c sinh ọ ạ i các câu đã có trên b ng, và yêu c u h c sinh dùng các câu phù h p cho đ c l ế ế ầ ph n vi t ti p theo.
ể ở ộ ư ề ắ ọ ờ ế ị t, đ a
ằ
ị GV : Đào Th Thu H ng
Trang 12
• Có th m r ng đ tài nói cho h c sinh nh : đi mua s m, th i ti danh, .....
ệ ấ ượ ế ạ ọ ọ Bi n pháp nâng cao ch t l ớ 4 ng d y và h c môn Ti ng Anh cho h c sinh l p
ụ ơ ặ c Warm up ho c
ướ ệ ể ẫ ề ệ ầ ấ Great wheel : tôi th y đây là trò ch i có th áp d ng cho b ạ ừ ự Post cho ph n d y t ả v ng, Pre luy n m u câu đ u có hi u qu .
ị ẩ Chu n b :
M t vòng quay nam châm g n b ng
ắ ả ộ
ể ừ ự ậ Bút lông đ ghi các t ố v ng mu n ôn t p.
Cách ch i:ơ
ơ ể ơ ả ớ ặ ớ
ổ ố ượ ể
ộ ớ ọ ờ ể ẽ ỏ ụ ng h sinh tham Ở đây giáo viên s chia l p thành hai đ i l n đ thi đua. Th i gian: 35
B cướ 1: Đây là trò ch i có th ch i c l p ho c phân thành các nhóm l n nh ầ ủ ừ (tùy m c đích ki m tra c a t ng ph n mà thay đ i s l ớ gia). phút
ẽ ọ ộ ọ ầ B cướ 2: Đ u tiên giáo viên s ch n m t h c sinh lên xoay vòng quay.
ừ ừ ỉ nào h c sinh ph i đ c đ đó tr
ả ọ ượ ẽ c to t ộ ể ế ẫ ả ướ ớ c l p ứ ừ ừ v a
ọ B cướ 3: Khi kim ch đúng t ọ ố ( n u mu n ki m tra m u câu thì h c sinh s ph i nói m t câu ch a t quay vào).
ộ ẽ ượ ộ c m t
ọ ế ộ ạ ủ ộ ươ ự ể ặ ừ ọ B cướ 4:N u h c sinh đ c đúng t ẽ đi m và m t b n c a đ i khác s lên làm t đó (ho c nói đúng câu) thì đ i s đ . ng t
ặ ớ ớ ừ ượ đ c quay t i thì
ộ ạ ể ế ượ B cướ 5: N u đ i b n không th g i tên hay đ t câu v i t ấ ượ ẽ s không đ c đi m và m t l ể ọ t.
ử ụ
ơ Vòng xoay nam châm s d ng trong trò ch i
ằ
ị GV : Đào Th Thu H ng
Trang 13
ố ừ ặ ề ẽ ắ ấ ộ ộ B cướ 6: Đ i th ng s là đ i có s t ho c câu đúng nhi u nh t.
ạ ộ
ế
ộ
M t ho t đ ng trong Unit 13: Would you like some milk?(SGK Ti ng anh 4)
ệ ấ ượ ế ạ ọ ọ Bi n pháp nâng cao ch t l ớ 4 ng d y và h c môn Ti ng Anh cho h c sinh l p
ậ ạ ữ ả ệ Bi n pháp 2: ” (Phonics) “ B ng ch cái và nh n d ng âm thanh
ứ ề ữ nh n d ng các ch cái và có ki n ế th c v phát âm
ừ ạ ụ * M c đích ừ t ậ ể ọ : đ h c sinh ả đó hình thành ph n x nhìn t ạ ẩ và phát âm chu n xác (Phonics).
ế ầ ọ
ti ng Anh. Ph ươ ng pháp phonics cũng t
ừ ế ầ ươ ọ ươ ế
ủ ệ
ắ ữ ặ ộ * Mô tả: Phonics là ph ể ọ ằ ng pháp h c ti ng Anh b ng cách ghép v n đ đ c ọ ư ự ươ nh ph ng pháp h c ng t các t ề ắ ệ ủ ố t, khi h c sinh đã n m "đánh v n" truy n th ng c a chúng ta trong Ti ng Vi ơ ả ể ọ ầ rõ các quy t c c b n c a vi c ghép v n, thì các h c sinh hoàn toàn có th ọ nhìn m t ch và đ c m t cách chính xác.
ươ ữ
ế ế ệ ọ chính xác, mà còn h tr cho vi c h c vi
ữ
ằ
ị GV : Đào Th Thu H ng
Trang 14
ế ả ọ ọ ng pháp h c ng âm Phonics không nh ng giúp các h c Ngoài ra, ph ộ ọ ọ ừ t ti ng Anh m t cách sinh đ c t ố ủ ả ệ hi u qu sau này khi các em có th nghe và phát âm đúng nh ng âm cu i c a ể ố ừ ự t v ng, vi ữ ỗ ợ ể và đ c hi u t t đúng chính t t.
C /k/
CAT /kæt/
A /æ/
T /t/
ệ ấ ượ ế ạ ọ ọ Bi n pháp nâng cao ch t l ớ 4 ng d y và h c môn Ti ng Anh cho h c sinh l p
ủ ả ẻ ủ ữ ữ ỗ ị: M t t p h p các th c a các ch cái c a b ng ch cái cho m i
ộ ậ ặ * Chu n bẩ ợ ặ cá nhân, c p ho c nhóm.
ộ ậ ể ặ ẽ ầ ẻ ớ ả ợ ợ Giáo viên cũng s c n m t t p h p các th l n, thích h p đ đ t lên b ng.
ộ ữ
B ch Alphabet
ự ệ * Cách th c hi n:
ư ướ ộ ộ ẻ ữ ặ
ả ộ ữ ầ ộ ọ ỗ ọ Đ a m t b th ch cái cho m i h c sinh, c p ho c nhóm h c sinh ả i m t kho ng
ướ ở ặ B c 1. ể ạ và yêu c u ầ các em tr i r ng các ch cái trên đ u bàn, đ l ố tr ng phía d i.
ữ ế
ầ ẻ ế ả t các ch cái theo th t
ọ ọ Yêu c u h c sinh cho bi ế th theo th t ứ ự ầ ờ yêu c u h c sinh ữ ứ ự t th t ặ ả đúng trên b ng, ho c vi ẻ ế ạ i các th trên bàn các ch cái trong b ng ch cái và ứ ự ữ . chúng theo đúng thứ ắ s p x p l
ằ
ị GV : Đào Th Thu H ng
Trang 15
ướ B c 2. ắ ầ b t đ u x p ồ Đ ng th i, .ự t
ệ ấ ượ ế ạ ọ ọ Bi n pháp nâng cao ch t l ớ 4 ng d y và h c môn Ti ng Anh cho h c sinh l p
ứ ự
ữ
ắ ế S p x p các ch cái theo đúng th t
ấ ả ọ đúng, giáo viên
ẻ ủ t c h c sinh có th c a chúng theo th t ấ ữ ữ ọ ướ M t khi t ộ B c 3. ộ ẽ ọ s g i m t ch cái b t kì ẽ ơ ẻ có ch cái đó h c sinh s gi ứ ự lên. th
ữ ứ ủ ọ
ạ ộ ữ ọ Trong l nầ th hai c a ho t đ ng, thay vì g i ra các ch cái, hãy g i ra âm thanh và h c sinh ọ ươ ứ . ng ng giơ (các) ch cái t
ể ơ ọ
ữ ằ ơ x p chế ầ ạ ữ v i s ch b ng nhau . H c sinh đ u tiên t o ra m t t ỗ ọ ữ. M i h c sinh s t ẽ ộ ừ ừ
ặ ố ặ ặ Theo c p ho c nhóm, h c sinh có th ch i trò ch i có nhi uề b chộ ọ ớ ố ữ các ch cái chúng có và đ t chúng xu ng trên bàn.
ọ ố ắ ộ ừ ế ử ụ ữ ti p theo sau đó c g ng t o m t t khác, s d ng các ch cái riêng
ữ ữ H c sinh ủ c a chúng và nh ng ch cái đã ạ có trên bàn.
ộ ữ ủ ọ ế ạ ư ế
ữ ư ơ ạ ầ ượ ể ế ạ t nh th cho đ n khi b ch c a h c sinh còn l ữ ọ ừ ớ ữ H c sinh còn l m i n a. i ít ch cái d h n là ng i các ch cái không ườ i
L n l th x p t o thành t chi n ế
ẵ ạ
ữ
ọ
ừ
H c sinh dùng các ch cái cho s n t o thành các t
có nghĩa
th ngắ
ằ
ị GV : Đào Th Thu H ng
Trang 16
ử ụ ợ ế ệ Bi n pháp 3 : S d ng Internet và các kênh ti ng anh phù h p
ệ ấ ượ ế ạ ọ ọ Bi n pháp nâng cao ch t l ớ 4 ng d y và h c môn Ti ng Anh cho h c sinh l p
ọ ậ ế
ơ ợ ượ ứ ọ ệ ớ ng các h c sinh c a mình t
ớ i khái ni m cao h n “t ề Sau khi kh i g i đ ướ ứ ơ ể ọ ộ ơ c h ng thú h c t p v i môn ti ng Anh, giáo viên ủ ự ọ ầ h c” và các d n h ớ ữ ớ ế ki n th c sâu r ng h n so v i nh ng đi u các em có th h c trên l p.
ụ ế ọ
ọ ử ụ ệ ẩ ằ ẩ ơ
ế ộ M c đích: t m t các Giúp h c sinh nâng cao các kĩ năng nghe, nói, đ c, vi ệ toàn di n và hoàn thi n kh u âm chu n h n b ng cách s d ng các trang web ự ọ h c tr c tuy n.
ợ ế ờ ạ
ọ ấ ớ ế ị ế ố ế ế ổ ị
ủ ể ạ ứ ầ ộ ạ
ủ ứ ứ ễ ế ệ ể ư ệ i ki n th c d dàng và
ọ ự L i ích c a Elearning (h c tr c tuy n) đem trong th i đ i công ngh ư ệ ẽ ấ ứ thông tin phát tri n m nh m nh hi n nay là r t l n, b t c ai cũng có th ỉ ầ ọ t b k t n i internet n đ nh nh t ch c n có thi h c m i ki n th c c n thi ả ạ ệ đi n tho i di đ ng, tablet, máy tính,…….Kh năng vô h n c a công ngh ề ả ươ thông tin đã giúp ph ng th c Elearing truy n t ể ự ỡ ngày càng phát tri n r c r .
ủ ợ ườ ọ L i ích c a Elearning cho ng i h c:
H c sinh có th ch đ ng ch n l a th i gian, đ a đi m và t
ọ ọ ự ị
ờ ọ ủ ể ể ể ự ạ ị ẩ chu n b t o cho
ọ ậ ả ấ ể ủ ộ ụ ế ụ ầ cho mình các d ng c c n thi ườ ộ mình m t môi tr ự t cho khóa h c c a mình đ có th t ệ ng h c t p hi u qu nh t.
ể ủ ộ ầ ọ ọ ộ H c sinh có th ch đ ng h c khóa h c theo nhu c u và theo trình đ .
ứ ễ ầ ọ ơ ọ ủ ọ Đáp ng nhu c u h c c a h c sinh d dàng h n.
ứ ề ế ọ ớ ớ ọ ọ ở ườ tr ng h c h c sinh
ọ H c các khóa h c v i nhi u ki n th c m i mà ư ượ ế ậ c ti p c n. ch a đ
mình.
ể ự ự ọ ự ả ọ ộ ọ H c sinh có th t ủ l a ch n trình đ khóa h c d a trên kh năng c a
Ti ọ
ộ ư ấ
ệ ế t ki m đ ứ ả c m t kho n chi phí đi l ọ ấ ả ộ
ọ ế ố ạ ữ ả ặ ạ ộ ệ i cũng nh mua và in n tài li u ế ầ t c nh ng gì h c sinh c n là m t chi c ườ ng
ề ổ ị ượ ẵ vì m i th đã có s n trên khóa h c, t ệ máy vi tính ho c đi n tho i di đ ng có kh năng k t n i internet và đ ạ truy n m ng n đ nh.
ủ ợ L i ích c a Elearning cho giáo viên:
ữ ọ ở ơ c cho nh ng h c sinh ặ n i xa ho c không có
ề ệ ẻ ế ượ ứ Chia s ki n th c đ ự ế ọ ể đi u ki n đ đi h c tr c ti p.
ề ạ ọ ự ộ ủ ả ể ệ T o đi u ki n cho h c sinh t phát tri n trình đ c a b n thân.
ự ế ợ ề ố
ớ ọ ậ ướ ả ủ ộ ườ ớ ợ ỗ ng d n trên l p truy n th ng và môi ng k thu t s t o nên m t tr i nghi m h c t p thích h p v i m i cá
ỹ ệ ả Ngoài ra, s k t h p c a h ậ ố ạ tr ế ả ơ nhân, hi u qu h n, k t qu thu đ ẫ ệ ượ ố ơ t h n. c t
ủ ộ ọ * Mô t
:ả Trong ho t đ ng này, h c sinh em ộ ứ ế
ằ
ị GV : Đào Th Thu H ng
Trang 17
ơ ạ ạ ộ ứ ư ệ vi c lĩnh h i ki n th c, cũng nh có ý th c cao h n trong vi c t ệ ự ọ ở ả b n thân thông qua vi c t ẽ s đóng vai trò ch đ ng trong ệ ự ọ ủ h c c a ế ự ế các trang web d y ti ng Anh tr c tuy n; h c
ệ ấ ượ ế ạ ọ ọ Bi n pháp nâng cao ch t l ớ 4 ng d y và h c môn Ti ng Anh cho h c sinh l p
ụ ỉ ướ c phát
ng và theo dõi các b ợ ể ủ ọ ướ ỉ ị ấ ệ ể ộ giáo viên và ph huynh ch đóng vai trò đ nh h tri n c a h c sinh đ có các bi n pháp ch n ch nh, đ ng viên phù h p.
ị: trang web sachmem.vn. * Chu n bẩ
ự ệ : * Cách th c hi n
ộ ậ
ọ ỗ ọ ự ậ ọ ộ ể ậ 1. L p m t nick trên trang web sachmem.vn cho h c sinh ( có th l p m t ộ ế l p m t nick
ệ
ể
ả
ộ
Giao di n đ đăng kí m t tài kho n trên sachmem.vn
ả ặ nick chung cho các h c sinh ho c khuy n khích m i h c sinh t riêng cho b n thân).
ử ụ ẫ ọ 2. Giáo viên h
ằ
ị GV : Đào Th Thu H ng
Trang 18
ể ự ọ ạ ướ ể ọ có trên trang web đ h c sinh có th t ậ ng d n h c sinh các đăng nh p và s d ng các tài nguyên i nhà. h c t
ể ử ụ
ệ
Giao di n đ s d ng các tài nguyên trong sachmem.vn
ệ ấ ượ ế ạ ọ ọ Bi n pháp nâng cao ch t l ớ 4 ng d y và h c môn Ti ng Anh cho h c sinh l p
ủ ẻ ả ỗ ố ọ H ng d n h c sinh dùng th cào sau m i cu n sách c a b n thân đ ể
ẻ
ậ
ấ
ể Cách l y mã th và nh p đ thêm sách trong sachmem.vn
ề ướ ẫ ạ ử ụ kích ho t s d ng sách m m.
ủ ọ ọ
ử ụ ể ệ ọ ế ệ ụ ạ
ệ ả ợ
3. Giáo viên cùng ph huynh theo dõi ti n trình h c c a h c sinh cũng ư ờ ả nh th i gian s d ng m ng Internet vào vi c h c đ có bi n pháp qu n lí ọ ờ th i gian h p lí và tránh vi c h c sinh sa đà vào các tài nguyên gi i trí khác trên m ng Internet.
ằ
ị GV : Đào Th Thu H ng
Trang 19
ạ
ạ ộ
ộ
M t ho t đ ng trong sachmem.vn
ệ ấ ượ ế ạ ọ ọ Bi n pháp nâng cao ch t l ớ 4 ng d y và h c môn Ti ng Anh cho h c sinh l p
4. Sau m i Lesson, m i unit ho c là ph n mu n c ng c , giáo viên s ọ
ủ ỗ ỗ ố ẽ
ể ấ ề ể
ệ
Giao di n đ l y đ ki m tra trong tài nguyên trên sachmem.vn
ằ
ị GV : Đào Th Thu H ng
Trang 20
ố ọ ể ể ch n các bài ki m tra trong ph n ầ ặ ề ể ầ đ ki m tra đ in ra và cho h c sinh làm.
ộ ề
ệ
M t đ luy n có trên sachmem.vn
ệ ấ ượ ế ạ ọ ọ Bi n pháp nâng cao ch t l ớ 4 ng d y và h c môn Ti ng Anh cho h c sinh l p
ả * Gi i pháp ở ộ m r ng
ụ ọ ể ự ọ Sau khi h c sinh đã hình thành thói quen t ế ọ
ọ
ạ ổ i ki n th c, m r ng v n t ạ h c trên m ng Internet, ế ạ ự i tự ỹ
ằ
ị GV : Đào Th Thu H ng
Trang 21
ứ ế ở ọ ở ộ ộ ọ ậ ph huynh có th cho h c sinh đăng kí các khóa h c ti ng Anh tr c tuy n t ể các trang web uy tín nh : tienganh123.com, edumall.vn … đ giúp h c sinh ệ ậ ọ v ng và luy n t p thêm 4 k h c, b sung ôn l ụ ọ năng nghe nói đ c vi ố ừ ự ọ m i trình đ và m i m c đích h c t p. ọ ư ế t
ệ ấ ượ ế ạ ọ ọ Bi n pháp nâng cao ch t l ớ 4 ng d y và h c môn Ti ng Anh cho h c sinh l p
ệ ủ
ộ ố
ự
ọ
ế Giao di n c a m t s trang web h c tr c tuy n
ớ ủ ả IV. Tính m i c a gi i pháp
ứ vi c kh i g i nên ý th c và l
B t đ u t ọ ơ ợ ượ ế Ạ ọ ụ ủ ẽ ệ ọ ủ ợ i ích c a vi c h c ti ng nh ệ c m c tiêu c a vi c mình s làm, giúp h c sinh
ị ự ọ ậ ộ ắ ầ ừ ệ ẽ s giúp h c sinh xác đ nh đ ạ t o ra đ ng l c h c t p.
ạ ế ứ ở ầ ư ủ ổ ế ẩ ộ t tác ph m n i ti ng “Cu c phiêu l u c a Alice vào x s th n
ằ
ị GV : Đào Th Thu H ng
Trang 22
B n có bi tiên” không?
ệ ấ ượ ế ạ ọ ọ Bi n pháp nâng cao ch t l ớ 4 ng d y và h c môn Ti ng Anh cho h c sinh l p
ứ ở ị ạ ạ ợ ỏ đã s hãi b
ạ ế ạ ạ ể ề Trong đó có 1 đo n k v cô bé Alice khi b l c vào x s xa l ộ ặ ch y, ch y mãi đ n khi g p m t chú mèo Cheshire.
ỏ ớ ườ ờ Alice h i: T đi đ ng nào bây gi ?
ệ ậ ứ ế ề ộ ố Cheshire: Đi u đó tùy thu c vào vi c c u mu n đ n đâu ch ?
ạ ớ ậ ự ẳ ề ế ắ ơ ố Alice đáp l i: T th t s ch ng quan tâm l m v cái n i mà mình mu n đ n.
ế ậ
ầ ơ ậ ớ ườ ườ ộ ng nào! M t khi ng nào mà
ượ Cheshire: Th thì c u cũng không c n quan tâm là nên đi đ ế mà c u đã không quan tâm đ n cái n i mà mình t i thì đi đ ẳ ch ng đ c!
ứ ở ầ ư ủ ộ Cu c phiêu l u c a Alice vào x s th n tiên
ộ ự ể
ữ ạ ỏ ọ ứ
ế ọ ọ ượ ả ế ệ ả
ư ế ạ ỉ
ế
ọ ị ụ M c tiêu h c ti ng Anh chính là đ ng l c thúc đ y h c sinh chuy n hoá ữ ữ ự c, nh ng gì đã th c hành thành ki n th c và lo i b nh ng nh ng gì h c đ ề ề ở ớ ể i vi c phát tri n kh năng s d ng ti ng Anh. Nhi u đi u gây c n tr t ấ ườ ọ i không i h c ti ng Anh r t chăm ch làm bài t p và th c hành nh ng l ng ự ế ữ ở ọ ề ộ ế ti n b nhi u. Đó là b i h thi u nh ng y u t s cam k t. S cam ủ ụ ượ ế k t này có đ ẩ ế ử ụ ự ậ ế ố ế ừ ự đ n t c vì h đã xác đ nh rõ m c tiêu c a mình.
ị ụ ượ
ế
Sau khi xác đ nh đ ứ ọ ằ ị ệ ữ ỏ ứ
ơ ợ
ẽ ượ ệ ấ ớ ế ố ớ ộ ở ọ ề ả ữ ế ớ ọ c làm quen v i các c m c tiêu, h c sinh s đ ẻ ề ạ ộ ki n th c trong sách b ng nh ng ho t đ ng r t thân thi n, vui v , đi u này ừ ả ọ giúp h c sinh không b m t m i và nhàm chán v i các ki n th c ph i h c. T ư đó, giáo viên đã kh i g i nên lòng ham thích đ i v i b môn cũng nh xây ắ ỡ ự d ng n n t ng v ng ch c v lòng cho môn ti ng Anh h c sinh.
ầ ế ộ ữ
ộ ắ ầ ự ọ ớ
ầ ừ ớ ễ ế
ớ
ầ ắ ộ ể ạ ự ữ ề ở Ti p theo, thông qua vi c h c ghép v n b ch cái quen thu c (Phonics) tìm ấ m i trong ti ng Anh b ng cách ghép v n. Ch c cách b n đã th y ọ m i, đ c ự ọ h c ộ ệ ự ọ h c và t ạ ừ ớ ng v nhà. Phonics xây d ng thói quen t
ườ ề ả ả ọ ộ ệ ọ m t cách nhu n nhuy n, h c sinh b t đ u làm quen v i vi c t ằ tòi các t ọ cách h c sinh l p 1 đánh v n các ch cái quen thu c đ t o thành t ể các bi n qu ng cáo ừ ớ t ầ trên đ m i cho h c sinh trên n n t ng thân thu c này.
ọ ự ọ ự h c, t
H c trên Internet chính là cách t ơ ệ
ự ộ đánh giá hay nh t và mang ế ướ ộ ng đ n ệ nguy n và phù
ụ ộ ả nâng cao trình đ b n thân m t các t ỗ ớ ấ ạ ở ệ ầ đ y h i th hi n đ i, đây cũng là bi n pháp mà B giáo d c đang h ể ự ọ cho các h c sinh đ t ủ ả ợ h p v i kh năng c a m i cá nhân.
ờ Tuy ch a đ c áp d ng trong th i gian dài ở ự ế t c t
ượ ầ
ư ượ ệ c các bi n pháp đ ộ ng d y – h c b môn ti ng Anh ụ c s d ng đã ph n nào giúp nâng cao đ h c sinh. Trong t
ậ ấ , song tôi nh n th y ấ ượ c ch t ẽ ế ươ ng lai, tôi s ti p ơ ệ ử ụ ế ả ế ở ọ ợ ạ ượ ọ ổ ạ ụ ể ượ đ ượ l ụ t c áp d ng, b sung và c i ti n đ phù h p và đ t đ ả c hi u qu cao h n.
ằ
ị GV : Đào Th Thu H ng
Trang 23
ệ ế ệ ả V. Hi u qu sáng ki n kinh nghi m
ệ ấ ượ ế ạ ọ ọ Bi n pháp nâng cao ch t l ớ 4 ng d y và h c môn Ti ng Anh cho h c sinh l p
ờ ổ
ế ả ạ ầ
ả ọ ẩ ả ụ ể ư ế ứ ng th c ớ khác nhau trong gi ng d y cũng nh thúc đ y h c sinh đ n g n h n v i khái ệ ni m “t ươ ừ Th i gian qua, tôi đã không ng ng kh o sát và thay đ i các ph ơ ư đánh giá” và k t qu c th nh sau: ự ọ ự h c, t
ụ ọ ọ ế ề ả Sau khi áp d ng đ tài: K t qu thi h c kì I năm h c 2018 – 2019
L pớ
ượ ng l 2
ố S ọ h c sinh ( l p)ớ ể Ki m tra bài có ừ ể 8,0 > đi m t 10 ể Ki m tra bài có ừ ể 5,0 > đi m t 7,0 ể Ki m tra bài có ướ ể i trung đi m d bình
SL 4A 34 TL(%) SL 15 100 TL(%) SL 16 44 TL(%) 47 SL 3 TL(%) 9
4C 32 100 13 40.6 15 46.9 4 12.5
66 100 28 42.4 31 46.7 7 10.9 2 l pớ
ệ ớ
ệ ữ ọ ậ ủ ấ ượ ậ
ự Sau khi th c hi n gi ớ ầ ộ ơ ự ế ế ề
ệ ng h c t p c a các em ả ọ ậ ơ ự ớ ả ấ ự i pháp tôi th y s chênh l ch gi a 2 l p đã thay ở ấ ọ t v k t qu h c t p môn ti ng Anh ả tin h n vào b n thân và có
ự ơ ọ ổ đ i rõ r t, so v i đ u năm h c thì nh n th y ch t l ệ ề ế ớ l p 4C có ti n b h n nhi u, s cách bi ủ c a hai l p không còn quá rõ ràng, các em cũng t ố ớ cái nhìn tích c c h n đ i v i môn h c.
ộ ố ọ ự
ế ế ọ ả c năng khi u c a mình, có s sáng ẹ t h c tr nên tho i mái, nh
ượ M t s h c sinh đã phát huy đ ự ọ h c cao. ọ ự ế ọ c tính t tin h n khi nói, đ c, vi ượ ư ạ t o, cũng nh phát huy đ ơ nhàng. H c sinh t Ti t trong ti ủ ở ế ọ t h c.
ự ạ ặ ả ơ ệ tin h n trong khi nghe, nói và ph n x , đ c bi t là kĩ
ầ ượ ệ ọ H c sinh đã t năng nghe đang d n đ c hoàn thi n.
ộ ố ộ ượ ậ ả ọ M t s em h c sinh khá gi t b c trong kh năng
ằ
ị GV : Đào Th Thu H ng
Trang 24
ỏ ạ ớ ỏ ữ ệ ế i đã có ti n b v ả phát âm, ng đi u và ph n x v i v âm thanh.
ệ ấ ượ ế ạ ọ ọ Bi n pháp nâng cao ch t l ớ 4 ng d y và h c môn Ti ng Anh cho h c sinh l p
Ậ ứ Ế Ế ầ Ị Ph n th ba: K T LU N, KI N NGH
I.
ế ậ K t lu n
ạ ữ ạ ễ i tr Qua th c t gi ng d y Ngo i ng t
ệ ạ
ự ế ả ể ặ đ c bi
h c sinh
ư ấ
là vô cùng quan tr ng vì: ọ ọ ậ và ch có t c k t qu cao trong h c t p
ộ ủ ắ ụ ự ể kh c ph c nh ng nh
ị ạ ườ Ti u h c Nguy n Th ọ ể ng ế ọ ấ ượ ằ ng d y và h c Ti ng Minh Khai, tôi có th nói r ng vi c nâng cao ch t l ệ ự ọ ầ ự ệ ọ h c t là nâng cao tinh th n t Anh cho h c sinh giác trong vi c t ọ ế ượ ở ọ ế c N u nh các em có đ Ti ng Anh ớ ỗ ự ể ạ ế ấ ố ớ ứ h ng thú đ i v i môn h c thì các em m i n l c ph n đ u h t mình đ đ t ự ọ ể ớ ọ ỉ ả ượ ế h c thì h c sinh m i có th nâng đ ư ả ấ ố ứ ố ế t nh t các u i đa, khai thác t cao kh năng và trình đ c a mình đ n m c t ể ở ượ ữ ủ ể đi m c a mình và t c đi m b i không ai hi u mình ằ b ng chính mình .
ỳ ừ ể ả ậ ấ ờ
ề ạ ệ ế ể ạ ả ớ ầ Tu t ng hoàn c nh th i gian, đ a đi m và đi u ki n v t ch t tinh th n ế t
ị ụ ể c th mà giáo viên có th sáng t o ra cách gi ng d y Ti ng Anh m i cho ti h c. ọ
ọ ậ ệ
ệ ầ ự ố ấ ề Vi c áp d ng công ngh thông tin vào h c t p là v n đ vô cùng thi ị ụ ậ t h u so v i s ế t ớ ự
ủ ụ ố ế ế th c và c n thi t n u không mu n chúng ta không mu n b t ờ ạ . ể phát tri n nhanh chóng c a th i đ i
ạ ả ượ ộ ố ệ ỏ c m t s kinh nghi m nh cho
Qua quá trình gi ng d y, tôi đã rút ra đ ạ ư ệ ả mình trong vi c gi ng d y nh sau:
ươ ệ ớ ổ
i vi c thay đ i ph ổ ạ và môi tr ụ ộ ể ọ Chú ý t ọ h c sinh đ giúp h c sinh ườ ng pháp d y , s a ử đ i thói quen th đ ng trong quá ọ ậ ủ ng h c t p c a ọ ậ trình h c t p.
ấ ề ả
ẽ ọ ạ ẽ ậ
ở ầ ử ọ
ấ ể ẳ ợ ộ ố ả t nh t đ tránh gây căng th ng cho ti
ọ Trong quá trình d y s có r t nhi u khó khăn cho c giáo viên và h c : h c sinh khó t p trung nghiêm túc b i các tác nhân xung quanh sinh vì l ừ ặ ho c là do không thích h c. Tuy nhiên giáo viên c n ph i bình tĩnh x lí t ng ế ố tình hu ng m t theo cách h p lý và t t h c.ọ
ọ ữ
ộ ả ế ằ ế ớ ứ ộ ế ộ
ứ ế ả ậ
ư ư ể ạ ượ ụ
ộ ủ
ố ữ ọ ề
ỗ ọ Không nên cào b ng hay so sánh gi a các h c sinh v i nhau. M i h c ứ sinh có m t kh năng ti p thu ki n th c khác nhau, m c đ t i n b khác nhau ế ứ cũng nh cách th c ti p thu ki n th c khác nhau. V y nên, không nên n n chí ạ ọ cũng nh không nên trách ph t các h c sinh không th đ t đ c m c tiêu ban ờ ừ ự ế ầ đ u GV mong mu n. Hãy so sánh s ti n b c a chính các em qua t ng th i ự ự ấ ấ ớ ọ ừ kì, đ ng so sánh gi a h c sinh này v i h c sinh khác, đi u đó th c s r t b t công.
ộ ụ
ệ ấ ễ ị ử ụ ộ ả
ể ự ọ ủ ừ ọ ầ ể ạ ệ Không v i vàng ng d ng ngay bi n pháp s d ng Internet trong vi c i trí khác có h c cho h c sinh, b i h c sinh r t d b sa vào các n i dung gi ệ ọ h c c a t ng h c sinh đ có bi n
ằ
ị GV : Đào Th Thu H ng
Trang 25
ứ ở ọ ị ỗ ợ ợ ừ ổ ự ọ t ờ trên m ng. C n xác đ nh th i kì có th t ụ phía ph huynh. pháp trao đ i và h tr h p lí t
ệ ấ ượ ế ạ ọ ọ Bi n pháp nâng cao ch t l ớ 4 ng d y và h c môn Ti ng Anh cho h c sinh l p
ệ ộ ứ Tìm tòi nghiên c u tài li u tham kh o
ể ợ ạ ồ ị đ nh đ phù h p d y l ng ghép trong các ti ổ ả và các trang web có n i dung n ế ạ . t d y
ẩ ạ ị ướ ế ớ Chu n b bài d y chu đáo tr c khi đ n l p.
ố ờ ế ạ ợ ố Phân b th i gian ti t d y sao cho phù h p và cân đ i.
ướ ọ ọ ở ẫ t H ng d n h c sinh cách ự h c nhà.
ụ ộ Ph huynh chính là m t y u t ch ch t, m t cánh tay n i dài c a giáo
ộ ế ố ủ ố ọ ố ờ ạ ệ ạ ư ặ ọ ủ viên trong vi c d y h c cũng nh kèm c p h c sinh trong th i đ i 4.0 .
ị ế II. Ki n ngh .
ứ ề ấ ộ
ầ ấ ượ ể ế và đ cho đ tài đ
ệ ả ề ế ng môn Ti ng Anh ự ế ả gi ng d y ề ọ ạ cho h c sinh
ằ Qua quá trình nghiên c u đ tài này tôi xin đ xu t m t vài ý ki n nh m ượ c áp góp ph n nâng cao ch t l tôi xin ki nế ụ d ng có hi u qu cao vào trong th c t ngh :ị
ố ớ ườ ng c n b sung các sách nói v
ầ ể ề
ươ ơ ể ậ ụ ổ ồ
ư ế ạ
ạ ồ ả ạ ề ổ ư ệ ườ , th vi n các tr Đ i v i nhà tr ng ọ và sách nói v các trò ạ ọ ế ọ ti u h c ph ng pháp d y h c Ti ng Anh cho h c sinh ờ ầ ạ . Đ ng th i c n b sung ạ ộ ch i hay các ho t đ ng có th v n d ng vào bài d y ộ ể ả thêm các lo i đ dùng đ gi ng d y b môn Ti ng Anh nh băng, đĩa, loa và các lo i tranh, nh.
ỗ ợ ọ trang thi ế ị, xây phòng h c chuyên t b
ế ề ạ ụ d ng cho môn ệ T o đi u ki n quan tâm h tr Ti ng Anh .
ệ ệ Đ i v i
ọ ậ ọ ố ớ giáo viên, nhi m v c th c a giáo viên trong vi c th c hi n ệ ươ ng ự ể õ lí thuy t T ch c cho h c sinh h c t p theo ph
ổ ớ ụ ụ ể ủ ế ổ ứ ả ề đ tài này là ph i hi u r ệ ớ ình hình đ i m i hi n nay. pháp m i trong t
ấ ượ ả Ti n hành kh o sát tình hình h c t p, ch t l
ơ ở ự ệ ể ọ ậ ợ ọ ậ ủ ọ ng h c t p c a h c sinh ọ ậ ủ ấ ượ ng h c t p c a
đ ể xây d ng c s th c hi n sao cho h p lí đ nâng cao ch t l ọ h c sinh ế ự .
ờ ồ
Không ng ng h c h i và trau d i kinh nghi m gi ng d y, đ ng th i thi ằ ơ ữ ả ệ ạ ả ạ ơ ế ồ t i hi u qu cao h n và phát
ừ ệ ọ ỏ ề ế ạ ộ ạ k sáng t o nhi u ho t đ ng h n n a nh m mang l ơ ể ộ tri n r ng rãi h n.
ụ ể ề
ỉ ể ư
ơ ữ ể ế ừ , t ng đ i t
ợ ố ượ ầ l p ớ h c sinh ọ ng tr ế ợ ấ ượ ng giáo viên c n k t h p ch t ch v i các ph
ầ ứ Tuy nhiên trong quá trình nghiên c u và tri n khai áp d ng đ tài c n ạ ộ phù h pợ cho t ngừ ề ả các ho t đ ng ph i đi u ch nh sao cho phù h p đ đ a ra ọ . H n n a đ k t qu giáo ả ườ ố ượ ng h c đ i t ng ạ ươ ẽ ớ ặ ụ ng pháp d y d c có ch t l ư ố ớ ọ h c khác, cũng nh đ i v i các giáo viên khác.
ể ệ ọ ạ ầ ả ẩ ị
ằ
ị GV : Đào Th Thu H ng
Trang 26
V phía h c sinh, đ vi c h c đ t hi u qu , các em c n ph i chu n b ướ ọ ế ớ ệ ả ệ ề ở c khi đ n l p và ph i ôn luy n thêm ả nhà. bài tr
ệ ấ ượ ế ạ ọ ọ Bi n pháp nâng cao ch t l ớ 4 ng d y và h c môn Ti ng Anh cho h c sinh l p
ọ ầ ụ
ề ắ ơ ỡ ờ ở ụ ể
ọ ả ộ
ộ ế ệ ọ ườ ờ ạ ủ ứ ề
ể ử ụ Ph huynh h c sinh c n dành nhi u th i gian h n và tìm hi u s d ng ậ ế ươ ng pháp giáo d c khoa h c đ nh c nh , giúp đ con em mình ti p c n ph ạ ớ ệ ớ ộ ng và xã h i đào t o nên v i b môn m t cách hi u qu , cùng v i nhà tr ấ ủ ầ ộ m t th h h c sinh đáp ng nhu c u c a th i đ i và ti m năng c a đ t c.ướ n
ạ ộ ổ ứ ho t đ ng ữ Trên đây là nh ng kinh nghi m t
ớ ấ
ch c ế ư
ứ ọ ậ ở ỉ ớ ọ ậ h c t p theo ph ụ ầ ớ giác h c t p
ạ ộ ỏ ư ế ế i còn các em y u và kém v n còn nhi u h n ch nh còn thi u t
ủ ộ
ế ấ
ỏ ị ấ
ươ ệ ng ệ ờ ọ h c Ti ng Anh mà tôi áp d ng th y có hi u ờ ổ ỹ ả ạ ượ ẫ ậ c v n ch a th t m mãn, ph n l n các gi t ự ự ượ các em c tính tích c c, t ế ự ạ ề ẫ ạ ộ … Trong quá trình nghiên c u và ứ ậ t đ tài này tôi không tránh kh i nh ng thi u sót, h n ch . R t mong nh n ạ ệ t tình và k p th i c a đ ng nghi p và các c p lãnh đ o c s đóng góp nhi ệ ượ ủ ệ ế ơ ọ pháp m i cho h c sinh trong gi qu . ả Tuy nhiên k t qu đ t đ ế ch c ho t đ ng ch m i phát huy đ khá và gi ư tin, ch a ch đ ng tham gia các ho t đ ng ế ề vi ượ ự đ ể đ sáng ki n kinh nghi m c a tôi đ ạ ế ữ ờ ủ ồ ệ c hoàn thi n h n.
ả ơ Tôi xin chân thành c m n!
Krông Ana, ngày 16 tháng 03 năm 2019
ườ Ng i vi ế t
ằ
ị GV : Đào Th Thu H ng
Trang 27
ằ ị Đào Th Thu H ng
ệ ấ ượ ế ạ ọ ọ Bi n pháp nâng cao ch t l ớ 4 ng d y và h c môn Ti ng Anh cho h c sinh l p
Ộ Ồ Ủ Ậ Ấ Ế ƯỜ NH N XÉT C A H I Đ NG SÁNG KI N C P TR NG
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
.................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
.................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Ộ Ồ Ủ Ị Ế CH T CH H I Đ NG SÁNG KI N
ằ
ị GV : Đào Th Thu H ng
Trang 28
(Ký tên, đóng d u)ấ
ệ ấ ượ ế ạ ọ ọ Bi n pháp nâng cao ch t l ớ 4 ng d y và h c môn Ti ng Anh cho h c sinh l p
Ộ Ồ Ủ Ậ Ế NH N XÉT C A H I Đ NG SÁNG KI N C P Ấ HUY NỆ
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
.................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
.................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Ộ Ồ Ủ Ị Ế CH T CH H I Đ NG SÁNG KI N
ằ
ị GV : Đào Th Thu H ng
Trang 29
(Ký tên, đóng d u)ấ
ệ ấ ượ ế ạ ọ ọ Bi n pháp nâng cao ch t l ớ 4 ng d y và h c môn Ti ng Anh cho h c sinh l p
Ệ Ả TÀI LI U THAM KH O
STT Tên tài li uệ Tác giả
ạ ủ ườ ọ i h c ộ ồ ậ ở 1 ộ Sách ho t đ ng c a ng sinh
H i đ ng Anh (Biên t p b i Fiona Copland and Sue Garton with Monika Davis)
ọ ạ ươ ấ Ạ 2 Tâm lý h c đ i c ng
Ọ ứ ả ễ Ư ủ
Nhà xu t b n Đ I H C S Ạ PH M (Nguy n Xuân Th c (ch biên))
ồ ưỡ ấ ả 3 ệ Tài li u b i d ng giáo viên ụ Nhà xu t b n Giáo d c
ế ấ ả 4 ụ Nhà xu t b n Giáo d c
ậ ớ ớ Sách giáo khoa Ti ng Anh l p 4. ế Sách bài t p Ti ng Anh l p 4.
ệ 5
ự ế
ằ
ị GV : Đào Th Thu H ng
Trang 30
ế ạ Tài li u trên m ng Internet và các ạ ổ ọ trang m ng h c tr c tuy n ph ệ bi n hi n nay.