ộ ố
ạ ừ ự
ệ
ế
ọ
ớ
.
SKKN: M t s kinh nghi m d y t
v ng trong môn Ti ng Anh cho h c sinh l p 4
_____________________________________________________________________________ ___
Ụ Ụ M C L C
ộ N i dung Trang TT
ầ Ở Ầ ứ ấ
ụ ủ ề ứ
i h n c a đ tài
ứ I 1 2 3 4 5 Ph n th nh t: M Đ U ề ọ Lí do ch n đ tài ệ M c tiêu, nhi m v c a đ tài Đ i t ng nghiên c u Gi Ph ng pháp nghiên c u 2 2 2 2 2
ụ ố ượ ớ ạ ủ ề ươ ầ ứ Ề Ế Ấ
ậ
ề ạ
ứ ủ II 1 2 3 i pháp 3 3 4
ơ ở ự ộ ổ ả Ả Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ C s lý lu n ứ ấ Th c tr ng v n đ nghiên c u ả N i dung và hình th c c a gi B sung tên các gi i pháp
ầ Ế Ế ứ Ậ Ị
ậ
ế ế ị III 1 2
ệ Ph n th ba: K T LU N, KI N NGH K t lu n Ki n ngh ả Tài li u tham kh o 23 24 26
1
ị ươ
ầ
ườ
ể
ầ
Giáo viên : Tr n Th H ng Trà Tr
ọ ng Ti u h c Tr n Phú
ộ ố
ạ ừ ự
ệ
ế
ọ
ớ
.
SKKN: M t s kinh nghi m d y t
v ng trong môn Ti ng Anh cho h c sinh l p 4
Ở Ầ ứ ầ
_____________________________________________________________________________ ___ Ph n th nhât: M Đ U
ề ặ ấ I. Đ t v n đ
ậ ệ ờ ỳ ộ ọ
ế ủ ữ ữ ầ i
ộ ế ộ
ứ ơ ở ọ ữ t nghi p Trung h c c s , Trung h c ph
ể
ướ ế ạ
ộ ố ề ố ể
ọ ệ ố ế ệ Đ i v i ọ , môn Ti ng Anh đ ấ ố ớ c p Ti u h c ượ ầ ứ ừ ớ c đ u đ l p 3, giúp các em b t cho t ọ ơ ả ế ề ề ạ ộ ộ ạ ấ ụ ạ ữ Trong th i k h i nh p hi n nay, ngo i ng có vai trò vô cùng quan tr ng, ế ớ . Nh ng năm g n đây, môn trong đó ti ng Anh là ngôn ng chung c a th gi ọ ượ c xem là m t trong nh ng môn h c chính th c và là m t trong ba Ti ng Anh đ ổ ắ ộ môn thi b t bu c trong các kì thi t ượ ườ c ng chuyên nghi p. thông và tr ả ư c ti p xúc, đ a vào gi ng d y chính th c t ươ ng lai. Vì lĩnh h i và phát tri n m t s kĩ năng c b n, t o ti n đ t ữ ạ ạ ấ v y, ậ B Giáo d c và Đào t o r t quan tâm đ n v n đ d y và h c ngo i ng .
ậ ệ ế ề ế ể ệ ử ụ Ti ng Anh hi n nay thiên v giao ti p, v y đ vi c s d ng ngôn ng
ộ ế ụ ả ỏ c tiên đòi h i ng
ả ệ ở ừ ự ở ố ừ ự ướ ề ề ế v ng phong phú, b i t
ế ỹ
ệ ầ
ậ ọ ọ c t m quan tr ng c a t
ế ậ ố ế ủ ừ ự t v n d ng t ỉ ọ ố ố ừ t v n t
ữ ườ i Ti ng Anh tr thành m t công c giao ti p hi u qu thì tr ể ậ ề ả nói ph i có v n t v ng là ti n đ và n n t ng đ v n ụ ấ ọ ừ ự ự v ng r t quan d ng, th c hành các k năng khác trong giao ti p. Vì v y, h c t ọ ứ ậ ư ọ tr ng trong vi c h c ti ng Anh. Tuy nhiên, đa ph n h c sinh ch a nh n th c ộ ượ ầ ộ ọ v ng, ch h c qua loa, h c thu c lòng m t cách đ ệ ố ừ ộ ụ ố m t cách hi u và phát huy v n t ch ng đ i, không bi qu .ả
ỏ ể
ế ư ư ọ ng h c sinh ướ ọ
ộ ề ơ ể ể ặ ọ ọ ọ ủ Th c t ộ ắ ấ
ọ ấ ữ
ả ư ả ạ ứ ấ ượ , nh t là nh ng hình nh gây n t
ữ ề ầ ề ế ặ ọ ể ậ
ể ệ
ự ề ạ
ữ ệ
ử ụ ắ ự ế
ạ ừ ự ộ ố ự “M t s kinh nghi m d y t
ủ ả ế ả ứ ợ ễ ệ ươ đ nghiên c u, tìm ph
ự ế ố ượ ở ấ , đ i t c p Ti u h c còn nh , ham ch i và còn ế ầ c quên sau, h c nh ng ch a th hi u rõ và hi u đ ng. H u h t các em h c tr ầ ệ ạ ề sâu s c v n đ …, đi u đó làm cho vi c d y và h c c a th y và trò g p m t vài ớ khó khăn. H c sinh có lúc r t hào h ng, thích tìm tòi, khám phá nh ng đi u m i ạ ấ l ng và c m xúc m nh, nh ng n u l p đi ạ ặ ạ ế i nhanh chán. V y, làm th nào đ giúp h c sinh có l p l i nhi u l n các em l ể ớ ọ ừ ự ể ứ v ng, ghi nh nhanh và hi u sâu ? Làm sao đ th h ng thú trong vi c h c t ệ ố ủ ộ ạ ủ ọ ượ phát huy đ i c tính tích c c, ch đ ng, sáng t o c a h c sinh, t o đi u ki n t ể ệ ư u cho vi c rèn luy n, phát tri n và nâng cao kĩ năng s d ng ngôn ng trong ừ ữ T nh ng khó khăn th c ti n và băn khoăn, lo l ng c a b n thân, tôi giao ti p ? ề ọ v ng trong môn Ti ng Anh cho đã l a ch n đ tài ệ ể ớ ọ h c sinh l p 4” ng pháp phù h p, hi u qu giúp các em ọ ố ừ ự h c t v ng. t t
ụ ứ II. M c đích nghiên c u
2
ị ươ
ầ
ườ
ể
ầ
Giáo viên : Tr n Th H ng Trà Tr
ọ ng Ti u h c Tr n Phú
ộ ố
ạ ừ ự
ệ
ế
ọ
ớ
.
SKKN: M t s kinh nghi m d y t
v ng trong môn Ti ng Anh cho h c sinh l p 4
_____________________________________________________________________________ ___ ọ
ủ ừ ự ự ầ Nêu đ
ứ ng Ti u h c Tr n Phú và đ a ra m t s gi
ầ ư ướ ư ẫ ớ ọ ọ c vai trò và t m quan tr ng c a t ườ ể ệ ừ ự i thi u t ọ v ng cũng nh h ạ v ng ; Nghiên c u th c tr ng ộ ố ả i pháp phù ng d n h c sinh cách h c và ghi
ượ ố ớ ọ h c sinh kh i l p 4 tr ệ ợ h p trong vi c gi ớ ừ ự v ng. nh t
ứ ợ
ọ ậ ồ
ờ ề ế ấ ượ ọ ự ơ tin và h p tác tích c c h n trong quá trình h c ơ v ng trong quá trình h c t p, đ ng th i có c ơ c kĩ năng nghe và nói nhi u h n. ng môn Ti ng Anh ượ v ng nói riêng và ch t l ng h c t
ọ ự Giúp h c sinh h ng thú, t ớ ừ ự ế ể ậ t p; Hi u và bi t cách ghi nh t ư ự ộ ả ể ệ h i th hi n b n thân cũng nh th c hành đ ọ ừ ự ấ ượ ừ T đó nâng cao ch t l nói chung.
Ấ ứ Ế ầ Ề Ả Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ
ơ ở ậ I. C s lí lu n
ụ ướ ữ ọ c đ u đào t o ra nh ng ch th bi
ầ ậ ớ
ươ ạ ọ
ạ ế ớ ậ ấ c trong t ọ ủ ộ ầ ế ượ ệ ọ ụ ể M c tiêu giáo d c ti u h c là b ớ ạ ch đ ng, sáng t o, s m thích nghi, hòa nh p v i th gi ấ ướ ể ph n vào phát tri n đ t n ể ườ ng ti u h c hi n nay đ Ti ng Anh trong tr ủ ể ế t i xung quanh và góp ệ ng lai. Vì v y, vi c d y và h c môn c các c p quan tâm và chú tr ng.
ủ ế ị
ạ ạ ệ ủ ướ Ngày 30/9/2008 Th t ọ
ọ ớ ổ ệ ụ ố ữ ố ụ ạ
ố ạ ụ
ằ
ộ
ữ ủ ố ự ư ế ệ ̣ ộ ố lĩnh v c u tiên; đ n năm 2020 đa s thanh niên Vi
ủ ự ̉ ̣ ̣
ế ệ
̀ ọ ậ ạ ế ạ ế
ự ệ ạ ớ ữ ử ụ ậ ộ ườ i dân Vi c”
ư ề ả ấ
ệ ạ ộ ế ủ ệ ệ ặ ọ ệ ố ữ ề phê duy t Đ án D y và h c ngo i ng trong h th ng giáo d c qu c dân (Đ ệ ạ ớ Đ i m i toàn di n vi c d y và h c ngo i ng trong h án 2020) v i m c tiêu “ ọ ươ ể ố ng trình d y và h c ngo i ng m i th ng giáo d c qu c dân, tri n khai ch ế ạ ượ ạ ộ ọ ấ các c p h c, trình đ đào t o, nh m đ n năm 2015 đ t đ ồ ạ ự ử ụ ệ ề r t v trình ớ v i m t s ́ ạ trung câp, cao đăng va đai hoc có đ năng l c ngo i ng s d ng đ c l p, t ườ tin trong giao ti p, h c t p, làm vi c trong môi tr ủ ữ ở đa văn hoá; bi n ngo i ng tr thành th m nh c a ng vụ s nghi p công nghi p hoá, hi n đ i hoá đ t n ầ ệ ệ tiêu mà đ án đ a ra giúp cán b qu n lí và đ i ngũ giáo viên th y đ ọ quan tr ng c a vi c d y và h c ti ng Anh hi n nay, đ c bi ng Chính ph đã kí quy t đ nh s 1400/QĐTTg, ề ệ ạ ữ ớ ở ộ ướ ế c ti n rõ c m t b ố ấ ự đ , năng l c s d ng ngo i ng c a ngu n nhân l c, nh t là đ i ́ t Nam tôt nghiêp ự ộ ậ ữ ng h i nh p, đa ngôn ng , ụ ệ t Nam, ph c ấ ướ . V i tinh th n và m c ụ ượ ầ ộ c t m ế t là trong giao ti p.
ữ ọ ế ằ ổ Nhà ngôn ng h c n i ti ng D. A. Wilkins đã nói r ng:
ể ượ ữ ấ “Without grammar, very little can be conveyed; without vocabulary, nothing can be ề conveyed.” (Nghĩa là: Không có ng pháp, r t ít thông tin có th đ c truy n
3
ị ươ
ầ
ườ
ể
ầ
Giáo viên : Tr n Th H ng Trà Tr
ọ ng Ti u h c Tr n Phú
ộ ố
ạ ừ ự
ệ
ế
ọ
ớ
.
SKKN: M t s kinh nghi m d y t
v ng trong môn Ti ng Anh cho h c sinh l p 4
_____________________________________________________________________________ ___
ộ ề v ng, không m t thông tin nào có th đ
ử ừ ự ằ
ố ộ ề
ể ữ ộ
ạ ử ụ ế
ồ ừ ự ạ ệ ọ ả ạ ẽ ề ừ ế c nhi u t
ườ ọ ọ
ỗ ự ả ế ử ụ ọ ể ượ ạ ả c truy n đ t c ). ế ế v ng ti ng Anh giao ti p ườ ậ i khác ừ ự v ng Vì th trong vi c h c m t ngo i ng , thì t ạ ữ ủ bào nh hình thành nên kh năng s d ng ngo i ng c a ề ượ c nhi u thì b n s càng giao ti p đ ế i h c ti ng Anh. ủ ọ v ng cho h c sinh c a ố ừ ự v ng
ạ đ t; Không có t Th hình dung r ng chúng ta không có m t ngu n t ế nào, khi chúng ta mu n ti p nh n và truy n đ t thông tin, nói cho ng ế ẽ hi u, chúng ta s dùng cái gì ? ể ỏ ư có th xem nh các t ườ ọ B n càng bi ế ượ ạ t đ i h c. ng ậ ố ớ ọ ừ ự ệ h c t ơ v ng c c kì quan tr ng đ i v i ng h n. Vì v y, vi c ể ừ ự ề ượ ị Xác đ nh đ ể mình cũng nh giúp h c sinh phát tri n kh năng giao ti p s d ng v n t các em đã đ ự ầ c đi u đó, giáo viên c n n l c phát tri n t ư ượ ọ c h c.
ự ề ạ ứ ấ II. Th c tr ng v n đ nghiên c u
ụ ườ S đ n Phòng Giáo d c và Đào t o th
ấ Hàng năm, t ổ ươ ề
ừ ở ế ề ậ ậ ổ ể ả ữ ự ệ ả ổ
ọ ệ ổ ứ ữ ụ ầ
ư ứ ổ ộ
ề ế ế ứ ạ ch c ng xuyên t ạ ng pháp d y h c đ cùng các bu i chuyên đ , t p hu n chuyên môn v ph ấ nhau trao đ i, th o lu n, tìm ra nh ng bi n pháp hay, tích c c và hi u qu nh t ộ ọ ể đ áp d ng vào quá trình d y h c. Nh ng năm g n đây, thay vì t ch c các cu c ệ thi thiên v ki n th c ng pháp thì các bu i giao l u, cu c thi hùng bi n theo ướ h ạ ữ ng giao ti p ngày càng đ c quan tâm. ượ ượ c đ
ườ ế ệ ng cũng đ c bi
ặ ổ ế ề ồ ố
ấ
ệ ổ ứ ộ ế t quan tâm đ n b môn Ti ng Anh. Ngoài ra, nhà tr ọ ậ ượ c b sung nhi u đ dùng h c t p, b trí phòng Hàng năm, môn Ti ng Anh đ ậ ụ ỗ ợ ộ ố ế ế ọ h c ti ng Anh riêng, có máy chi u và m t s công c h tr riêng nên r t thu n ạ ừ ự ạ ộ ợ i cho vi c t l ch c các ho t đ ng d y t v ng.
ạ ệ ế Các giáo viên d y ti ng Anh ngày càng đ t tình; luôn bi
ợ ươ ữ ẻ ượ c tr hóa, nhi ọ ố ạ ng pháp d y h c t ế t ấ ớ t, phù h p nh t v i
ụ ụ ệ ạ tìm tòi, sáng t o và tìm ra nh ng ph m c tiêu giáo d c hi n nay.
ươ ứ ế
ợ ạ
ộ ề ượ
ầ ứ ộ ề ươ ng trình đ án 4 ti ứ ọ ề ể ổ ọ ờ
ự ề ọ ơ ớ ng trình sách giáo khoa có n i dung ki n th c phù h p, g n gũi v i Ch ự ế ủ ọ ả ộ ố c a h c sinh, có nhi u tranh nh sinh đ ng, t o h ng thú cho cu c s ng th c t ế ố ớ ọ ệ ọ t/ c h c theo ch h c sinh. Vi c h c sinh kh i l p 4 đ ạ ầ tu n giúp giáo viên và h c sinh có thêm nhi u th i gian đ t ch c các ho t ộ đ ng và cho h c sinh th c hành nhi u h n.
ể ủ ượ ề ệ S phát tri n c a công ngh thông tin giúp giáo viên có đ ồ c nhi u ngu n
ự ạ ư ệ ọ t li u d y h c qua Internet.
4
ị ươ
ầ
ườ
ể
ầ
Giáo viên : Tr n Th H ng Trà Tr
ọ ng Ti u h c Tr n Phú
ộ ố
ạ ừ ự
ệ
ế
ọ
ớ
.
SKKN: M t s kinh nghi m d y t
v ng trong môn Ti ng Anh cho h c sinh l p 4
_____________________________________________________________________________ ___
ệ ạ ế ề ạ ọ Tuy nhiên, bên c nh đó vi c d y và h c ti ng Anh cũng còn có nhi u khó
ư khăn nh sau :
ọ ế
ề ế ệ ỗ ợ ế ậ ọ
ộ ố ụ
ụ l p cũng nh ọ ư ở ủ ậ ự
ọ ậ ở ớ ầ ệ ọ ủ ạ + Môn Ti ng Anh là môn h c khó, ngoài giáo viên d y ti ng Anh thì ế ư ượ c ti p c n. Vì th , vi c h tr cho nhi u giáo viên, ph huynh h c sinh ch a đ ư ầ ọ nhà g n nh là không có. M t s ph huynh h c sinh h c t p ể ư ế ư ch a hi u rõ t m quan tr ng c a môn Ti ng Anh nên ch a th t s quan tâm và ầ ư cho vi c h c c a con em mình. đ u t
ọ ể ớ ọ ư
+ V i h c sinh ti u h c, các em ch a có môi tr ế ệ ế
ể ả ữ ư
ừ h c ch a có, k c nh ng t ụ ế ự ế ườ ể ự ng đ th c hành kĩ năng ệ ớ ằ giao ti p nên vi c hình thành thói quen nói chuy n v i nhau b ng ti ng Anh ả ỏ ơ ờ ọ , câu chào h i đ n gi n mà các trong và ngoài gi ể ử ụ tin trong giao ti p. em có th s d ng hàng ngày nên các em còn r t rè, thi u t
ầ ớ ư
ọ ứ ọ v ng mà th
ậ ế ph n l n các em không ủ ớ có thói quen h c v t, không nh nghĩa c a ớ ỉ ệ ọ ng ừ l , t và nh
ừ ế + Nhi u ề em ý th c h c môn Ti ng Anh ch a cao, ẹ ườ ọ ầ ừ ự thích h c ph n t ừ ừ ể h c sinh có th phát âm đúng t ,... Vì v y, các em nhanh quên t t ố ọ ạ ớ ấ ừ ự . t đúng t v ng ngay t t i l p r t ít, s h c sinh nghe và vi không cao
ướ ế ả ớ ứ Tr c khi nghiên c u đ tài, tôi đã ti n hành kh o sát l p 4A và 4B năm
ế ề ả ụ ể ư ọ h c 2016 2017, k t qu c th nh sau:
tế ngay TSHS ứ H ng thú h cọ Phát âm đúng Nghe vi đúng ớ ừ Nh t ạ ớ t i l p
62 em 45 em (72,6%) 37 em (59,7 %) 33 em (53,2 %) 35 em (56,5 %) ế ượ Giao ti p đ c các tình hu ngố ơ ả c b n 30 em (48,4 %)
ố ọ ưở ế ầ ớ
ệ ệ ậ ủ ả ờ ọ
ị ạ + Sĩ s h c sinh /l p đông nên ph n nào cũng nh h ng đ n vi c kèm ỡ ừ ỗ ợ ặ c p, h tr , giúp đ t ng cá nhân nhóm h c sinh; th i gian luy n t p c a các ế em cũng b h n ch .
ả T nh ng khó khăn trên, b n thân đã tìm các gi
ừ ề ệ
ạ ừ ự ấ ượ ế ợ ớ ụ ể ư ế ệ ằ ữ ươ ng pháp vào vi c d y t khá nhi u ph ầ nh m góp ph n vào vi c nâng cao ch t l ụ ậ ả i pháp k t h p v n d ng ị ạ ơ ọ i đ n v , v ng cho h c sinh l p 4 t ng môn Ti ng Anh c th nh sau.
ả ể ả ế ề III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi ế ấ i quy t v n đ
ủ ừ ự ọ ọ ể ầ 1. Giúp h c sinh hi u vai trò và t m quan tr ng c a t v ng
5
ị ươ
ầ
ườ
ể
ầ
Giáo viên : Tr n Th H ng Trà Tr
ọ ng Ti u h c Tr n Phú
ộ ố
ạ ừ ự
ệ
ế
ọ
ớ
.
SKKN: M t s kinh nghi m d y t
v ng trong môn Ti ng Anh cho h c sinh l p 4
_____________________________________________________________________________ ___
ọ ế
ế ừ ự ặ ắ ắ ầ ể
ẽ ượ ườ
ộ ể ượ i đó s không nghe, nói và giao ti p đ ẽ
ấ
ố ớ ế ữ ế trong t ng ; chúng ta càng bi
ể ệ ế ượ ừ t đ ế ư i h n. Cũng nh trong ti ng Vi
ậ ợ ơ ắ ầ ớ ế
v ng, dù là b n h c ngôn ng gì. Th t ệ ề ế ạ ộ ng, n u nh chúng ta mu n truy n đ t m t ý t
ư
ọ ưở ẽ ễ ầ
ượ ữ
ố ầ ọ ậ Khi h c sinh b t đ u làm quen h c t p môn Ti ng Anh, giáo viên c n ế ườ ọ ố ừ ự phân tích cho các em hi u: n u ng i h c v n t v ng ít ho c n m t v ng y u ọ ọ ế thì ng c. Khi đ c các câu, các bài đ c, ế ừ ượ ậ các em s không hi u đ c n i dung bài và không làm đ c bài t p. Vì th , t ự ườ ể ọ ề ả ủ ư ưở v ng có vai trò r t quan tr ng vì nó truy n t i i quan đi m, t ng c a ng t ạ ế ợ ừ ạ ớ ư ữ nói. Đ i v i ti ng Anh, ng pháp giúp k t h p t l i v i nhau nh ng ý nghĩa l i ở ệ ề ừ ự c nhi u t v ng thì vi c giao ti p càng ệ ừ ự thu n l v ng chính là nguyên li u đ nói, t, t ẽ ọ ả ọ ừ ừ ồ khi b t đ u h c thì chúng ta s ph i h c t r i m i đ n câu. Và không ai có t ọ ừ ự ạ ể ỏ ữ ử ưở ạ th b qua công đo n h c t ng ố ư ượ ộ t ng, hay m t thông đi p nào ạ ằ ự ố ừ ự v ng thì chúng ta s di n đ t b ng cách nào ? Th c đó nh ng không có v n t ấ ư ườ ướ ớ ế ế i n c ngoài, h u nh chúng ta không m y t , khi chúng ta giao ti p v i ng ọ ể ố ừ ể ỉ ầ ử ụ ế ể đ ý đ n ng pháp, mà ch c n s d ng v n t c chúng ta đ giúp h hi u đ mu n nói gì.
ỉ ề ệ M t khác, t v ng không ch là ế ố y u t
ừ ự ả ượ ặ ư ưở t ạ , là đi u ki n giúp truy n đ t ườ ể i ề c ng
ng, tình c m và ý nghĩ mà nó còn giúp chúng ta hi u đ ể ế ượ ư ậ ớ ữ nh ng t khác nói gì, có nh v y chúng ta m i có th giao ti p đ c.
ể
ọ ớ ượ ớ ế ế
Đ i v i h c sinh ti u h c, các em m i ti p xúc v i ti ng Anh, các em l ữ ọ ứ ạ ệ ứ ạ
ạ ớ ế i ữ ứ c nh ng ki n th c ng pháp ph c t p. Vì i càng quan tr ng, nó chính là th nguyên li u quan ạ v ng l ệ ưở ủ ễ ố ớ ọ ể ể ư càng ch a th hi u sâu và nh đ ậ ủ ừ ự v y, vai trò c a t ấ ọ tr ng nh t trong vi c di n đ t ý t ng c a các em.
Ví d :ụ
ọ ừ ự ự 2. L a ch n t ạ ợ ớ ụ v ng phù h p v i m c tiêu bài d y
ọ ấ ệ Thông th ng, trong m t bài h c xu t hi n khá nhi u t
ấ ộ ệ ầ
ự
ờ . Ngoài ra, n u d y quá nhi u t
ề ặ ọ ả ả
ề ừ ẽ ậ t c h c sinh. Vì v y, giáo viên ph i bi ố ắ ủ ộ ể ạ ị ế
ọ ừ ự ố ớ ườ ề ừ ớ m i. Tuy nhiên, ớ ả ừ ớ ư ọ m i nào xu t hi n trong bài h c giáo viên cũng đ a vào ph n gi i không ph i t ả ớ ế ề ấ ệ ừ ớ ở ẽ m i b i s làm cho các em th y nhi u, khó nh h t, áp l c khi ph i thi u t ả ế ạ ớ ừ s không đ m b o v m t th i gian và nh t ừ ế ự ấ ả ọ ự t l a ch n, xác đ nh t th c hành cho t ả ể ự tích c c, ch đ ng đ d y và c g ng giúp h c sinh hi u và phát huy h t kh ữ ự ọ ỏ ủ năng t h c h i c a các em đ i v i nh ng t v ng khác.
6
ị ươ
ầ
ườ
ể
ầ
Giáo viên : Tr n Th H ng Trà Tr
ọ ng Ti u h c Tr n Phú
ộ ố
ạ ừ ự
ệ
ế
ọ
ớ
.
SKKN: M t s kinh nghi m d y t
v ng trong môn Ti ng Anh cho h c sinh l p 4
ứ ệ ấ
ụ ừ ạ ả ọ t nh t, giúp h c sinh h ng thú và nh ủ ừ c m c tiêu c a t ng bài d y, t ớ đó
ượ ả ạ ừ ớ ầ ị ế
_____________________________________________________________________________ ___ ể ệ ạ ừ ự ả ố Đ vi c d y t v ng có hi u qu t ế ướ c h t, giáo viên ph i xác đ nh đ lâu, tr ữ ượ ị c nh ng t xác đ nh đ
t ph i d y trong bài. m i c n thi
ừ
ữ ộ ầ ắ
ọ ở ộ ượ ứ ừ ừ ủ ộ T ch đ ng ẫ này đ (active vocabulary) : Là nh ng t ủ c nêu rõ c t th ba (Vocabulary) c a
ế ộ liên quan đ n n i dung, ầ ả ạ ụ m c tiêu và m u câu c a bài h c đó mà b t bu c giáo viên c n ph i d y. H u ủ Book map, sách giáo ế h t các t khoa.
ị ệ ễ ớ
ờ ễ ọ ử ụ đó, v i cách s d ng m u câu:
ậ ắ m i giáo viên b t bu c ph i d y là:
ề ẫ ộ (Hình nh)ả Ví dụ: Khi d y Unit 15 “When’s Children’s Day ?” Lesson 1. ề ộ ố ủ i thi u v m t s ngày l c m c tiêu c a bài h c là gi và ẫ ớ When is + festival ? ả ạ ộ ừ ớ Children’s ừ ự v ng v ngày, tháng ặ ợ ướ ng d n ho c g i ý h c kì m t nên giáo viên ch c n h
ạ ụ ượ Giáo viên xác đ nh đ ễ th i gian di n ra các ngày l – It’s on the + time. V y các t Day, New Year, Teacher’s Day và Christmas. Còn các t ỉ ầ ọ h c sinh đã đ ọ cho h c sinh nh c l ượ ọ ở ọ c h c ắ ạ i.
ầ ủ ộ ệ ế ch đ ng, giáo viên c n gi i thi u cho các em bi
ố ớ ừ Đ i v i t ủ ừ
ỹ ớ ố ượ ố ượ ọ ố ữ ế ớ t, , cách phát âm và cách dùng chúng trong câu, trong giao ti p. Ngoài t. Thông ừ , ọ ớ ng h c sinh l p B n là 5 8 t
ự ừ ầ c n d y phù h p v i đ i t ộ ủ ọ ng t ộ t ch vi ế nghĩa c a t ế ố ầ ra c n cho các em th c hành theo b n k năng: nghe – nói – đ c – vi ườ ợ ạ ng, s l th ộ ụ ph thu c vào n i dung bài và trình đ c a h c sinh.
ừ ấ
ệ ỉ ầ ư ữ ậ ể ệ
ộ ọ ả
ủ ừ i thích cho h c sinh hi u nghĩa c a t ữ ả ể ự ọ ừ ị ộ ư (passive vocabulary) : Là nh ng t T b đ ng xu t hi n trong bài nh ng ằ ụ ế ạ ủ t d y, vì v y giáo viên ch c n giúp các em ể ọ ầ ế ừ ế ừ đó c n thi t cho vi c hi u n i dung bài nh ng khó đ h c t t ế ể ; N u ủ đó không khó l m thì giáo viên nên cho h c sinh đoán d a vào ng c nh c a
không n m trong m c tiêu c a ti ế ậ nh n bi . N u t sinh có th đoán thì giáo viên nên gi ắ ừ t bài.
ạ ở Ví dụ: Cũng v i bài d y Unit 15 “When’s Children’s Day ?”
ủ ộ ừ ớ ch đ ng tôi đã nêu nh :
Ngoài càng t ượ ừ ị ộ ặ
c coi là t ộ ữ ả
ọ ủ ừ đó, cho h c sinh đoán nghĩa c a t ữ ọ ạ ừ ứ ừ ầ ủ ộ ướ ư . (Hình trên ư smart, party và ở ừ trên thì các t ỉ ầ b đ ng. Và giáo viên ch c n cho h c sinh nhìn tranh, đ t vào ể và hi u ừ ủ ch c nh nh ng t
nh)ả join đ ng c nh và n i dung câu có ch a t nghĩa c a n i dung bài mà không c n đi sâu, d y t ng b đ ng.ộ
7
ị ươ
ầ
ườ
ể
ầ
Giáo viên : Tr n Th H ng Trà Tr
ọ ng Ti u h c Tr n Phú
ộ ố
ạ ừ ự
ế
ệ
ọ
ớ
.
SKKN: M t s kinh nghi m d y t
v ng trong môn Ti ng Anh cho h c sinh l p 4
ị ố ả
ế ị ắ ế ớ ẩ ọ
t trang thi ợ ạ ộ ế ị ạ ớ ộ ạ ủ ả ố ệ
_____________________________________________________________________________ ___ ẩ ọ Chu n b t t b d y h c (máy tính, máy chi u, tranh nh, flash ậ ậ card, v t th t…) phù h p v i n i dung c a bài ; chu n b , s p x p l p h c phù ể ổ ứ ợ h p đ t
ch c các ho t đ ng đ t hi u qu t ấ t nh t.
ọ ự ứ
ờ ọ ượ ọ ự ậ h c. Thông th
ệ ừ ự ướ ự ớ ọ ủ L a ch n hình th c vào bài gây h ng thú và kích thích s t p trung c a ả ng, c không khí tho i mái trong gi ướ ẫ c ạ v ng, tôi đã h ng d n cho h c sinh theo trình t ườ 4 b i thi u t
ứ các em vào bài h c, t o đ sau khi gi ư nh sau:
ọ ừ ớ ằ ọ B c 1 Nghe: Giáo viên cho h c sinh nghe t ẫ m i b ng cách đ c m u
ừ ặ ừ ộ ướ ở ho c m băng t ng t m t.
ừ ầ B c 2 Nói: Sau khi cho các em nghe t ả ớ 2 3 l n, giáo viên cho c l p
ắ ạ ộ ướ ắ ạ ồ ọ i r i g i m t vài em nh c l i. nh c l
ướ ắ ạ ừ , giáo viên vi i t
ọ ả ớ ế ừ t t ờ ử ỗ ọ ọ ọ ồ
ấ ẫ ọ ng d n kĩ cách phát âm, nh n tr ng âm t lên i phát và cho
ệ ạ ự ọ B c 3 Đ c: Khi h c sinh nghe và nh c l ồ ướ ầ ề ầ i nhi u l n. ầ ả b ng, yêu c u c l p đ c đ ng thanh và g i đ c cá nhân đ ng th i s a l ừ âm cho các em. Tôi c n h ọ h c sinh th c hi n l
ướ ự ế ầ ở B c 4 Vi t: Yêu c u h c sinh vi
ọ ể ọ ế ừ ự t t ủ ừ xong kĩ năng nghe, nói, đ c và hi u nghĩa c a t v ng vào v sau khi th c hành .
ạ ể ệ ả ạ
ụ ẩ ạ ọ ừ ự ầ v ng đ t hi u qu , giáo viên c n ừ ị ế
ạ ừ ự Tóm l ị chu n b chu đáo v đ dùng d y h c, lên k ho ch và xác đ nh rõ m c tiêu t ị đó xác đ nh lo i t ộ ế ạ i, đ có m t ti ạ ề ồ v ng và các b t d y và h c t ọ ướ ạ c d y chúng.
ộ ố ủ ậ ầ ớ ệ ừ ự 3. M t s th thu t trong ph n gi i thi u t v ng
ớ ệ ừ ự ồ 3.1. Gi i thi u t thông qua các đ dùng tr c quan Visuals
ả a) Tranh nh Picture.
ả thông qua tranh nh có l
ớ Gi ườ ấ ả
ắ
ề Sách m m.vn ươ ệ ế ể ầ ụ ẽ là cách thông d ng nh t mà giáo ệ ượ ạ ả c ắ ề ấ ề hay internet đ u r t phong phú, b t m t, ụ ng pháp này có th áp d ng cho h u h t các bài t ki m. Ph
ệ ừ i thi u t ử ụ ng s d ng trong quá trình gi ng d y vì hi n nay các hình nh đ viên th ầ khai thác qua ph n m m ế ễ ử ụ d s d ng và ti d y.ạ
ạ
ừ ớ ề ộ ố ạ ồ ố ứ ư ị ị ệ Ví dụ: Khi d y Unit 13 “Would you like some milk ? – Lesson 1”. Đ gi m i v m t s lo i th c ăn, đ u ng nh : th t bò, th t heo, n ể ớ i ướ c ép thi u các t
8
ị ươ
ầ
ườ
ể
ầ
Giáo viên : Tr n Th H ng Trà Tr
ọ ng Ti u h c Tr n Phú
ộ ố
ạ ừ ự
ế
ệ
ớ
ọ
.
SKKN: M t s kinh nghi m d y t
v ng trong môn Ti ng Anh cho h c sinh l p 4
_____________________________________________________________________________ ___
ợ ậ ệ ế ạ i không ti
ả ậ ừ c, thay vì dùng v t th t v a không h p v sinh l ừ ư ạ
ỏ
ế ọ
ế ợ ọ
ế ệ ướ t ki m, cam, n ọ ọ ấ ơ cách đ n gi n nh t là giáo viên đ a tranh minh h a cho t ng lo i, cho h c sinh ừ . Sau khi đ a tranh, giáo viên h i: What’s this ?/ What’s kind nhìn tranh và đoán t ặ ế ệ ọ t (h c sinh y u) ho c i b ng ti ng Vi of food/ drink ? H c sinh có th tr ầ ệ ế ọ ườ ng h p h c sinh tr t, tôi yêu c u h c sinh i b ng ti ng Vi ti ng Anh. Tr ừ ự ắ ế ể năng khi u chuy n sang ti ng Anh, t v ng. ư ể ả ờ ằ l ả ờ ằ l ừ đó giúp các em kh c sâu t
ọ
ả
ọ ừ
Hình 1: H c sinh đang h c t
qua tranh nh.
ậ ậ b) V t th t Realia
ậ ậ ể ớ ệ ừ ớ ế ạ Dùng v t th t đ gi ộ ố m i trong m t s bài d y giúp ti
i thi u t ọ
ẵ ơ ữ ượ ứ ậ ẫ ậ ờ
ấ ọ ể ộ
ọ ế ừ ự ưở ấ ọ ệ t ki m ể ễ chi phí vì chúng có s n trong l p h c, xung quanh chúng ta mà chúng ta có th d ơ dàng tìm đ cũng h p d n, gây h ng thú h n ọ cho h c sinh, giúp bài h c tr nên sinh đ ng, lúc nào h c sinh cũng có th nhìn th y nó và liên t ớ c. H n n a, dùng v t th t bao gi ở v ng mình đã h c. ng đ n t
ạ Ví dụ: Khi d y Unit 8 “What subjects do you have today ? Lesson 1” Gi
ệ ề ể ế ọ
ế ớ i ỏ What ụ c ngay đó là môn Ti ng Anh. Áp d ng
ẽ ả ờ ượ ạ ừ ỉ ọ ầ thi u v các môn h c. Giáo viên c m quy n sách Ti ng Anh và h i “ subject is it ?”. H c sinh s tr l i đ ớ v i các t ọ ch môn h c còn l i.
9
ị ươ
ầ
ườ
ể
ầ
Giáo viên : Tr n Th H ng Trà Tr
ọ ng Ti u h c Tr n Phú
ộ ố
ạ ừ ự
ệ
ế
ớ
ọ
.
SKKN: M t s kinh nghi m d y t
v ng trong môn Ti ng Anh cho h c sinh l p 4
_____________________________________________________________________________ ___
ớ
ệ
Hình 2: Giáo viên đang gi
ọ i thi u các môn h c
ạ ề ế ự Trong d y h c môn Ti ng Anh có nhi u đ dùng tr c quan có th s
ư ậ
ơ ạ ừ ự ợ ấ ử ụ ể ớ
ọ ở ồ ấ ổ
ứ ượ ưở ệ ng và t duy ng t
ọ t nó g n gũi, kích thích trí t ừ ự ể ử ồ ọ ả ệ ụ ậ v ng, nh ng b n thân nh n th y s d ng tranh và v t d ng vào vi c d y t ả ự ộ ủ ọ ậ th t là đ n gi n và phù h p v i trình đ c a h c sinh ti u h c b i đ dùng tr c ặ ả ế ọ t h c sôi n i, h c sinh h ng thú, không c m th y nhàm chán và đ c quan giúp ti ầ ắ ở ư bi các em, giúp các em kh c ớ sâu và nh lâu t v ng.
ớ ệ ừ ằ ử ỉ ệ ộ 3.2. Gi i thi u t b ng c ch , đi u b Mine
ử ụ ậ
ặ ệ ườ ng xuyên s d ng th thu t này đ ế ạ ộ ừ ệ t là các t ả ọ ạ Trong d y h c, b n thân tôi khá th v ng, đ c bi
ủ ấ ấ ấ ộ ọ ệ
ụ ườ ả ả
ữ ơ ạ ạ ấ ể ả liên quan đ n ho t đ ng và th y r t hi u qu . ử ỉ ra r t thích thú, kèm ấ i s ng khoái giúp các em có m t c m giác r t tho i mái ả ờ ự ừ i ỏ ộ ả mà không áp l c vì tr l
ạ ừ ự d y t ỗ ầ M i l n quan sát giáo viên làm c ch , đi u b , h c sinh t theo đó là nh ng n c ơ ư nh đang ch i trò ch i, các em r t m nh d n đoán t sai.
ạ
ẽ ự ử ỉ ư ơ ề ệ ấ ộ ộ
Ví dụ: Khi d y Unit 5: Can you swim ? Lesson 1, nói v các ho t đ ng ạ ộ ọ ệ ả nh b i, nh y dây, n u ăn… Tôi s th c hi n m t vài c ch , đi u b minh h a và h i: ỏ What am I doing ?
10
ị ươ
ầ
ườ
ể
ầ
Giáo viên : Tr n Th H ng Trà Tr
ọ ng Ti u h c Tr n Phú
ộ ố
ạ ừ ự
ế
ệ
ớ
ọ
.
SKKN: M t s kinh nghi m d y t
v ng trong môn Ti ng Anh cho h c sinh l p 4
_____________________________________________________________________________ ___
3a 3b
ớ
ạ ộ
ệ
Hình 3: Giáo viên đang gi
i thi u các ho t đ ng
ỉ ươ ứ ng ng (
ừ Các em quan sát, nêu t ư ọ ế ộ ch hành đ ng t ừ ự ọ Hình 3a: Skip ; Hình ỗ ầ v ng, tôi yêu c u h c sinh khác h
3b: Swim). N u h c sinh ch a nêu đúng t tr . ợ
ớ ệ ừ ằ ặ ố ả 3.3. Gi i thi u t b ng tình hu ng ho c gi i thích – Situation/ Explanation
ọ bài đ c giúp các em có kh ả ng áp d ng cho d y t
ậ Th thu t này th ủ ừ ạ ừ ở ể ượ ộ ủ ọ ủ năng đoán nghĩa c a t ụ ườ ừ trong câu, t c n i dung c a bài đ c. đó hi u đ
ẫ ể ọ ọ Ví dụ: Khi h ầ ng d n h c sinh đ c hi u ph n 4. Read and tick (Unit 18:
ướ What’s your phone number ? Lesson 3)
ớ ệ ừ i thi u t
ể ạ ơ i thích đi dã ngo i/ đi ch i ? (HS: đ đ ỏ ọ ạ relax và enjoy the scenery, giáo viên h i h c sinh: T i ắ ư c ch i, th giãn, đ ng m
ạ ẽ ố ơ ả ờ ẹ ố Mu n gi sao các em l ả c nh đ p,…) Sau đó, tôi s ch t câu tr l ể ượ ấ i đúng nh t.
11
ị ươ
ầ
ườ
ể
ầ
Giáo viên : Tr n Th H ng Trà Tr
ọ ng Ti u h c Tr n Phú
ộ ố
ạ ừ ự
ệ
ế
ọ
ớ
.
SKKN: M t s kinh nghi m d y t
v ng trong môn Ti ng Anh cho h c sinh l p 4
_____________________________________________________________________________ ___
ế ừ ự
ể ớ Ngoài nh ng th thu t trên chúng ta có th gi ấ ệ ừ ằ ự ệ i thi u tr c ti p t ụ ử ụ b ng cách l y ví d , s d ng t
ng khô khan và không gây đ v ng, ừ ồ đ ng ượ c
ậ ớ i thi u t ữ ệ ọ ủ ữ ặ ủ ừ ị d ch nghĩa c a t ho c gi ư nghĩa, trái nghĩa. Nh ng nh ng cách này th ả ạ ượ ứ h ng thú cho h c sinh nên hi u qu đ t đ ườ c là không cao.
ậ ụ ạ ộ ố ươ ủ ố ọ ng pháp giúp h c sinh c ng c và
4. V n d ng linh ho t m t s ph ớ ừ ự v ng ghi nh t
ệ ướ ệ ừ ạ ừ ế ớ ọ , giúp h c sinh bi
ả
ớ ừ ể ố
ườ ế ạ ự , d y t i thi u t Sau khi th c hi n các b c gi t cách ọ ấ ừ ử ụ ạ phát âm, s d ng t … thì công đo n quan tr ng nh t theo b n thân tôi đó là giúp ể ử ụ ố ừ ủ đ có th s d ng trong các tình hu ng giao các em c ng c t và ghi nh t ữ ụ ệ ể ự ng áp d ng nh ng cách sau: ti p. Đ th c hi n công đo n này, tôi th
ử ụ ơ 4.1. S d ng trò ch i Game
ế ể ế ớ t t
ọ ơ ạ ế ặ
Nói đ n trò ch i thì chúng ta không th không bi ủ ơ ạ ả
ợ
ệ ự ứ ọ ễ ủ ọ ớ ể ừ ự ọ ể ủ ố ồ
ế ầ i vai trò và t m quan ệ ạ ừ ự ọ t là trong vi c d y t tr ng c a nó trong d y h c môn Ti ng Anh, đ c bi v ng. ự ả Trò ch i giúp t o không khí tho i mái, kích thích s h ng thú, gi m áp l c trong ớ ọ ơ qua trình h c, phù h p v i tâm lí c a h c sinh ti u h c. Thông qua trò ch i, h c ờ ủ ơ ậ sinh có th c ng c , ôn t p và ghi nh các t v ng d dàng h n đ ng th i c ng ố c kĩ năng nói và giao ti p.
ướ ơ ườ ụ ộ ố D i đây là m t s trò ch i tôi th ng áp d ng trong quá trình d y t ạ ừ
v ng:ự
a) Pass the ball
ấ ứ ọ ị ể ẩ ả
ạ ơ ể ừ ả Đ i v i trò ch i này, b t c h c sinh nào cũng ph i chu n b đ nói vì b t kì b n nào. Trò ch i giúp rèn kĩ năng nói và kích i
ơ ố ớ ạ ở ấ qu bóng có th d ng l ủ ọ ự giác c a h c sinh. thích tính t
ơ ọ ể ặ
ọ ồ ẽ ậ
ề
ả ế ụ ế
ộ ừ ẽ ị ạ ủ ề ẽ ị ứ ư ế ạ
ư ạ
ẽ ư ế ạ ộ ệ ằ ặ ộ ặ ứ ồ Cách ch i: H c sinh ng i ho c đ ng thành hình tròn ho c có th ng i theo ắ ầ ọ ạ ộ ủ ớ ị v trí c a l p h c. Giáo viên s b t m t bài nh c / bài hát và h c sinh b t đ u ầ ạ ạ ừ i em nào đang c m qu bóng thì chuy n bóng theo vòng / hàng. Khi nh c d ng l ơ ầ ả ph i nói m t t trong ch đ giáo viên yêu c u. N u nói đúng thì ti p t c ch i ơ ế ế ế n u không s b lo i và s b ph t khi trò ch i k t thúc. C nh th cho đ n khi ả ờ ượ ạ ố ớ ế c i đ h t bài nh c và giáo viên s đ a ra hình ph t đ i v i các b n ch a tr l ả ư nh hát m t bài hát b ng ti ng Anh ho c nh y đi u b theo bài hát.
12
ị ươ
ầ
ườ
ể
ầ
Giáo viên : Tr n Th H ng Trà Tr
ọ ng Ti u h c Tr n Phú
ộ ố
ạ ừ ự
ế
ệ
ọ
ớ
.
SKKN: M t s kinh nghi m d y t
v ng trong môn Ti ng Anh cho h c sinh l p 4
_____________________________________________________________________________ ___
ạ Ví dụ: Sau khi d y Unit 12: What does your father do ? Lesson 1. Tôi t
ớ ệ ọ
ạ ừ ề ả ườ ế ề
ạ ư ề
ượ ế ừ ặ ọ ể ho c ki m tra đ c h t các t
ổ ơ Pass the ball v i ch đ là “ngh nghi p”. H c sinh v a nghe ừ ủ ề ứ ch c trò ch i ạ ừ i đó nh c v a chuy n bóng. Khi đo n nh c d ng, qu bóng đ n tay ai thì ng ệ ừ ề v ngh nghi p nh : farmer, teacher, nurse, driver, factory worker…. nói các t ượ ơ ế ọ c Tôi cho h c sinh ch i đ n khi h c sinh nói đ ề nhi u em.
ọ
ơ
ơ
ớ
Hình 4: H c sinh l p 4B đang ch i trò ch i “Pass the ball”
b) Rub out remember/ What and Where
ơ ủ ả ớ ọ
ế ể ể ặ ệ ặ Trò ch i này kích thích kh năng ghi nh , quan sát c a h c sinh và đ c t. t có th phát tri n kĩ năng nói ho c vi bi
ạ ề ặ Ví dụ: Khi d y Unit 14: What does he look like ? Lesson 1 nói v đ c
ủ ể ườ ổ ứ ư ơ đi m bên ngoài c a con ng i. Tôi t ch c trò ch i này nh sau:
ớ ầ ế Đ u tiên, tôi chia l p thành 2 3 nhóm, vi t các t
ậ ọ
ủ ớ ỗ
ộ ố ừ ố ị ấ ừ ớ
ế ừ ự v ng. Sau đó, tôi xóa đi c a m i nhóm m t s t ế ạ i các t t l ọ ừ ự ậ ả ừ ự v ng lên b ng theo các ầ nhóm: small, tall, short, old, young, slim. Ti p theo, yêu c u các nhóm đ c th t kĩ ầ và yêu c u và ghi nh các t ể đã b m t trong vòng 12 phút. Cu i cùng, tôi ki m các nhóm nh , vi ọ ạ v ng. tra, nh n xét và cho h c sinh đ c l ộ i toàn b các t
ố ơ
ừ ẽ ọ
ộ ố ừ
ộ ủ ầ ừ ể ế ằ em vi ọ ạ ọ ả b ng, cho h c sinh đ c l ị ắ ạ ừ theo đúng v trí c a các t nh c l ế ẽ N u mu n phát tri n kĩ năng nói qua trò ch i giáo viên s thay vì cho các ế ẽ ế ầ ượ t các t t l n l t mà s thay th b ng kĩ năng đ c. Giáo viên s vi lên ọ ầ ồ i m t vài l n, r i xóa đi m t s t và yêu c u h c sinh ị đã b xóa. i t
13
ị ươ
ầ
ườ
ể
ầ
Giáo viên : Tr n Th H ng Trà Tr
ọ ng Ti u h c Tr n Phú
ộ ố
ạ ừ ự
ệ
ế
ọ
ớ
.
SKKN: M t s kinh nghi m d y t
v ng trong môn Ti ng Anh cho h c sinh l p 4
_____________________________________________________________________________ ___
ọ
ơ Hình 5: H c sinh đang ch i trò “What and Where”
c) Slap the board
ậ ừ ự ờ ồ ọ Trò ch i “Slap the board” giúp h c sinh ôn t p t v ng, đ ng th i rèn kĩ
ơ ạ ớ ừ ả năng ph n x , kĩ năng nghe và nh t .
ạ Ví dụ: Sau khi d y xong ph n t
ủ ọ ầ ừ ớ ủ ằ ố ừ ự ơ m i c a Unit 9: What are they doing ? ơ v ng b ng cách cho các em ch i trò ch i
Lesson 1, tôi giúp h c sinh c ng c t ư này nh sau:
ả ớ Tr c h t, tôi ghi các t
ọ ộ ẽ ầ ượ ướ
ặ
ừ
ừ ự ế ướ ế ộ ứ ừ ớ m i lên b ng, sau đó chia l p thành hai đ i đ ng ẫ ng d n các em cách ch i. Các đ i s l n l thành hai hàng d c và h t nghe ấ ọ ộ ạ ứ giáo viên (ho c m t b n h c sinh khác) đ c to m t t , c p th nh t nghe và ơ ươ ạ ồ nào r i ch y nhanh lên b ng ch m tay vào t đoán xem đó là t ng đó. Ch i t ơ ể ế ự t ch i. t ơ ộ ừ ặ ọ ạ ả ặ ế ượ v ng ho c h t l ừ cho đ khi tôi ki m tra h t các t
ọ
ơ
Hình 6: H c sinh đang ch i trò “Slap the board”
14
ị ươ
ầ
ườ
ể
ầ
Giáo viên : Tr n Th H ng Trà Tr
ọ ng Ti u h c Tr n Phú
ộ ố
ạ ừ ự
ệ
ế
ọ
ớ
.
SKKN: M t s kinh nghi m d y t
v ng trong môn Ti ng Anh cho h c sinh l p 4
ứ ậ ộ
ơ ộ ừ ả ch c cho h c sinh nh n xét, bình lu n đ i ch i ph n ắ nhanh. T đó khen đ i th ng Sau khi ch i, tôi t t, vi ế ượ t đ
ấ ơ
_____________________________________________________________________________ ___ ậ ổ ơ ọ ừ ạ ề ừ ạ ố đúng; b n nào đoán t c nhi u t x t ấ ắ ọ ộ cu c, khen cá nhân h c sinh ch i xu t s c nh t.
d) Mine and guess game
ợ ơ ẻ
ạ ườ ự ọ ơ ơ
ơ ấ ọ
ạ ộ ơ ớ ễ ấ
ạ ộ ừ ự ả ự ộ ế ủ L i th c a trò ch i này là t o ra m t không khí c c kì vui v và tho i ế ọ ế i tr c ti p ch i trò ch i này, giáo viên là mái cho ti t h c. H c sinh là ng ợ ẫ ườ ướ ng d n. Trò ch i r t phù h p v i tâm lí h c sinh là thích ho t đ ng, i h ng ạ ễ di n trò; Kích thích kh năng sáng t o, di n xu t và phán đoán. Trò ch i phù ớ ợ h p v i các t ả ỉ v ng ch ho t đ ng.
ế
ấ ạ Ví dụ: Sau khi d y xong t ừ ự v ng: t các t ọ ả
ướ ộ ọ ọ ọ ọ
ể
ớ ể ự ớ ạ ố ắ ọ m i b ng ti ng Anh), c g ng nh l
ế ộ ờ
ậ ọ
ệ ử ỉ ả ờ ố ữ ự ệ ộ ừ ớ m i Unit 18: What’s your phone number ? go for a walk, go for a picnic, go fishing, go Lesson 2. Tôi vi ấ ộ ướ ớ skating vào gi y. Sau đó, g i m t h c sinh lên tr c l p, ch n m t m nh gi y ủ ể ứ ừ ự v ng (B c này giúp h c sinh phát tri n kĩ năng đ c và nh nghĩ c a có ch a t ế ọ ủ ừ ế ố ; N u mu n phát tri n kĩ năng nghe c a h c sinh, giáo viên có th tr c ti p t ế ộ ừ ớ ằ ầ i nghĩa nói th m vào tai h c sinh m t t ể ễ ả ủ ừ (không dùng l c a t i nói). Ti p theo, tôi yêu và dùng hành đ ng đ di n t ố ừ ớ ầ m i đó. Cu i cùng, tôi nh n xét và khen c u các h c sinh khác đoán và nói to t ấ ấ t nh t. nh ng em th c hi n c ch , đi u b hay nh t và tr l i t
ọ
ơ
Hình 7: H c sinh đang ch i trò “Mine and guess game”
e) Chain game
15
ị ươ
ầ
ườ
ể
ầ
Giáo viên : Tr n Th H ng Trà Tr
ọ ng Ti u h c Tr n Phú
ộ ố
ạ ừ ự
ệ
ế
ớ
ọ
.
SKKN: M t s kinh nghi m d y t
v ng trong môn Ti ng Anh cho h c sinh l p 4
_____________________________________________________________________________ ___
ơ ả
ệ ừ ể ặ ế ử ụ ồ ờ ọ ớ Trò ch i này luy n kh năng khi nh , ph n x nhanh và luy n cách phát ệ đ đ t câu, luy n ả ạ t s d ng t
ẫ ệ ọ âm cho h c sinh. Đ ng th i, giúp h c sinh bi m u câu…
ạ
ề ặ ỏ ọ
ầ ủ ọ ủ ứ ọ
ồ i câu nói c a giáo viên, h c sinh th 2 l p l ừ ứ ư ậ ế ừ ợ ớ Ví dụ: Khi d y Unit 17: How much is the Tshirt ? Lesson 1. Tôi chia l p thành nhi u nhóm nh , ng i quay m t vào nhau. H c sinh đ u tiên trong nhóm ứ ặ ạ l p l i câu nói c a h c sinh th 1 và ớ phù h p vào … c nh v y cho t thêm t ặ ạ i khi h t t .
Teacher: I want to buy a Tshirt.
Pupil 1 : I want to buy a Tshirt and a scarf.
Pupil 2 : I want to buy a Tshirt, a scarf and a blouse.
Pupil 3 : I want to buy a Tshirt, a scarf, a blouse and….
……………………………………………………..
ọ
ơ
Hình 8: H c sinh đang ch i trò “Chain game”
g) Challenging
ơ ứ ạ ọ i các t
ứ ế ơ ỹ
ệ ộ ế ủ ể ừ ự v ng theo ch đi m và rèn ể ổ luy n k năng nói cho h c sinh. Trò ch i này có th t ch c sau khi k t thúc ậ ặ m t bài ho c trong ti Trò ch i thách th c giúp h c sinh ôn l ọ t ôn t p.
ư
Cách ch iơ : Giáo viên chia l p thành 2 đ i, sau đó đ a ra m t ch ấ
ượ ủ ề đó. Đ i nào thách đ u nhi u s t ể h n thì đ
ấ ấ ố ượ ừ ế ế ắ ộ ộ ớ ớ ộ ạ ượ ộ ộ đ i h i ý trong vòng 30 giây và thách đ u v i đ i b n có th nói đ ộ ề ố ừ ơ ừ t c nói tr thu c ch đ ủ thách đ u thì chi n th ng. N u nói sai 1 t nói đ và đúng s l ủ đề. Hai c bao nhiêu ế ướ c. N u ừ ặ ho c nói ộ ng t
16
ị ươ
ầ
ườ
ể
ầ
Giáo viên : Tr n Th H ng Trà Tr
ọ ng Ti u h c Tr n Phú
ộ ố
ạ ừ ự
ế
ệ
ọ
ớ
.
SKKN: M t s kinh nghi m d y t
v ng trong môn Ti ng Anh cho h c sinh l p 4
_____________________________________________________________________________ ___
ủ ố ừ ủ ể ặ ộ ẽ ấ không thu c ch đi m đó ho c nói không đ s t thách đ u thì s thua
ừ ra 1 t cu c.ộ
ọ
ế ậ ộ c h c v các con v t, tôi cho HS ch i trò ch i
ề ể ể ơ ơ ế ắ ậ Ví dụ: Sau khi k t thúc Unit 9: What animal do you want to see ? h c sinh ơ “Challenging”. Đ i nào thách ọ ộ i. ượ đ ề ấ đ u và có th k tên các con v t nhi u h n thì đ i đó chi n th ng và ng ượ ạ c l
ọ
ơ
Hình 9: H c sinh đang ch i trò “Challenging”
ấ ể ề ụ
ộ ế ự ẩ
ơ ạ ữ
ể ọ ọ ơ mà còn có th dùng nó đ ki m tra bài cũ. Các trò ch i ngôn ng
ế ọ ệ
ứ ộ
ả
ệ ạ ạ
ể ế ọ
ế ạ ộ ể ơ ớ ị
ư ơ Ngoài ra, còn r t nhi u các trò ch i mà giáo viên có th áp d ng nh : Matching, Jumbled words, Simon says, Group of words, noughts and crosses…. ị ạ ừ ộ và n i dung bài, giáo viên có k ho ch l a ch n, chu n b Tùy thu c vào lo i t ợ ủ ổ ứ ch c trò ch i, giáo viên không nh ng giúp h c sinh c ng bài phù h p. Và khi t ữ ớ ừ ố ể ể c , ghi nh t ấ ừ ầ ỉ ạ ổ t h c và làm cho vi c vào bài h p đ u ti không ch t o không khí sôi n i ngay t ơ ọ ợ ẫ ớ ế ắ d n mà còn giúp g i nh ki n th c cho h c sinh m t cách sâu s c. Các trò ch i ạ ả ệ ự ạ đã rèn luy n cho các em kh năng phán đoán, sáng t o, rèn luy n s ph n x ớ ậ ươ ự ứ i, thân m t trong l p tin, t o không khí vui t nhanh nh y, d t khoát, tính t ể ứ ở ệ ự ọ nhà đ có th tham gia ôn luy n ki n th c h c. Khuy n khích h c sinh t ữ ế ộ nh ng trò ch i thú v trên l p. Đây là m t ho t đ ng không th thi u trong các ế ờ ọ h c ti ng Anh. gi
ử ụ ồ 4.2. S d ng bài đ ng giao, bài hát Let’s chant/ Let’s sing
ạ ủ ử ụ ố ơ ớ ừ ấ ộ ố ả
ồ ệ ạ ộ ỉ ạ ậ ọ
ủ ủ ờ ệ ử ụ Bên c nh s d ng trò ch i thì s d ng các đ ng giao hay bài hát cũng giúp ẫ ệ ọ r t có hi u qu . Hi n nay m t s giáo viên v n h c sinh c ng c và nh t ề ầ ứ ư ch a nh n th c rõ v t m quan tr ng c a ho t đ ng này nên ch d y qua loa ớ ự ặ ho c không th c hi n v i lí do không đ th i gian.
17
ị ươ
ầ
ườ
ể
ầ
Giáo viên : Tr n Th H ng Trà Tr
ọ ng Ti u h c Tr n Phú
ộ ố
ạ ừ ự
ế
ệ
ọ
ớ
.
SKKN: M t s kinh nghi m d y t
v ng trong môn Ti ng Anh cho h c sinh l p 4
ả ư ươ Các bài Let’s chant, Let’s sing đ
ủ ụ ạ ọ i t
ằ ớ ế c tác gi ế ệ ữ ữ
ữ ệ ồ ơ ượ ễ ư ệ ố ị
ộ ử ỉ ứ ệ ượ ấ ả ộ
ơ ẽ ả ủ ọ ệ ấ ứ ặ ớ
_____________________________________________________________________________ ___ ọ ượ đ a vào ch ng trình d y h c ố ạ ấ ả ố ứ ủ t c v n ki n th c c a toàn bài, giúp h c sinh nh m m c đích c ng c l ữ ẫ ừ ớ m i, m u câu, luy n cách phát âm, ng đi u… Nh ng nh nhanh và lâu các t ế ế t k thành nh ng bài hát, nh ng bài đ ng giao có ki n th c trong bài đ c thi ọ ễ giai đi u, nh p đi u d nghe, d thu c. Cũng gi ng nh ch i trò ch i, khi h c c nghe, hát và làm các c ch , hành đ ng đ ng s c m th y tho i mái, sinh đ ợ ự không áp l c và đ c bi
ộ t r t h ng thú, phù h p v i tâm lí c a h c sinh.
ọ ư
ổ ứ
ng xuyên t ồ ữ
c t m quan tr ng và u đi m c a ph ề ng trình đ án 4 ti ạ ộ ể ư ầ
ạ ừ ấ ạ ộ , các bài hát… r t vui nh n, l
ễ ộ ớ ươ ủ ể ượ ầ ể ng pháp này cùng v i Hi u đ ươ ườ ầ ế ệ ượ ạ ch c và t/ tu n, tôi th c d y theo ch vi c đ ổ ứ ọ ẫ ướ ch c ho t đ ng này. Ngoài nh ng bài đ ng giao, bài hát ng d n h c sinh t h Youtube, English singing... Ở trong sách giáo khoa, tôi có th s u t m thêm trên ờ ễ các trang web này có các video d y âm, d y t i d thu c, d hát.
ạ Ví dụ: Khi d y bài
ọ ả
ả ọ ủ ề ở ả ừ ự i các t
ừ ấ ọ ợ
ạ ủ ọ ể ọ Let’s chant: Months of the year (Unit 4 When’s your ấ ẽ birthday ?). H c sinh s không c m th y nhàm chán hay c m giác mình đang ố ạ v ng nói v 12 tháng trong năm. B i trong ph i h c bài khi c ng c l ừ ượ ớ ộ ệ quá trình đ c, các em v a đ c nghe nh c, v a làm đi u b . Nó r t phù h p v i ạ ộ ơ tâm lí thích ch i, thích ho t đ ng c a h c sinh ti u h c.
ự Ngoài ra, n u giáo viên dành th i gian t ế ế ờ t k l thi
ọ ờ ạ ủ
ế ử ụ ả ế ế
ữ ầ ươ ặ ng nhau… ho c giáo viên thi ầ ể ự ự
ạ ọ ư ẻ ấ ộ ự i bài hát d a vào n i ế ư ộ dung bài h c và s d ng ph n nh c c a nh ng bài hát quen thu c nh : Chú ch ầ ờ i và yêu con, Bé lên ba, C nhà th t k ph n l ượ ệ ẽ ạ ọ ọ ầ c u h c sinh l a ch n ph n nh c mà mình yêu thích đ th c hi n s t o đ c ự ớ s m i m và h ng ph n cho h c sinh.
ề ứ ồ ố ầ ờ ạ ọ i hát
Ví dụ: Sau khi d y bài v th c ăn, đ u ng, tôi cho h c sinh ph n l ạ ư ế theo nh c bài chú ch con nh sau:
I like fish very much.
I eat it everyday.
I also like beef.
I eat it twice a week.
My brother likes bread.
And my sister likes meat.
18
ị ươ
ầ
ườ
ể
ầ
Giáo viên : Tr n Th H ng Trà Tr
ọ ng Ti u h c Tr n Phú
ộ ố
ạ ừ ự
ệ
ế
ọ
ớ
.
SKKN: M t s kinh nghi m d y t
v ng trong môn Ti ng Anh cho h c sinh l p 4
_____________________________________________________________________________ ___
The vegetable is our favourite food.
ọ
ọ Hình 10: H c sinh đang h c “Let’s chant, Let’s sing”
ử ụ 4.3. S d ng Project
ườ ạ ươ ế ầ Đ i v i các tr ng d y theo ch
ề ng trình đ án (4 ti ố ả ươ
ậ ầ ế ạ ọ ờ t/ tu n), th i gian ố ớ ng đ i tho i mái. Tuy nhiên, đ i v i các ệ ở ự ọ ố ớ ể ự ầ ệ đ th c hi n ph n bài t p này t ườ ng d y h c 2 ti tr nhà. ể t/ tu n, các giáo viên có th cho h c sinh th c hi n
ấ ả ữ ầ ọ
ủ ụ ộ ế ậ ố ậ
ạ ứ ẩ ữ ữ ể ạ ọ ị ự ả
ể ệ ở
ầ ạ ộ ự ệ ọ
ể ủ ả ố ẩ ạ ộ
ế ể ả ỏ ọ Theo b n thân nh n th y, Project là m t trong nh ng ph n h c quan tr ng ộ ọ giúp h c sinh c ng c , v n d ng nh ng ki n th c đã h c, thêm vào đó là m t chút khéo léo, sáng t o đ t o nên nh ng s n ph m thú v , kích thích s tò mò và ặ ứ các em. Các yêu c u trong project có th làm vi c theo cá nhân ho c h ng thú ậ ừ cùng theo nhóm. Khi th c hi n ho t đ ng này h c sinh có th c ng c , ôn t p t ư ẽ ắ ớ ở v i các ho t đ ng yêu thích nh v , c t dán (làm các s n ph m) hay tr thành ọ ậ ấ ộ m t phóng viên đang đi ph ng v n (hoàn thành các b ng bi u, phi u h c t p…)
ầ ạ Ví dụ: Khi d y ph n 6. Project (Unit 17: How much is the Tshirt? Lesson
3)
ọ ượ ẽ ạ ố H c sinh đ
ể ớ ữ ệ i thi u v
ủ ẩ ắ ầ c v , tô và ph i màu các lo i qu n áo mà mình yêu thích, sau ề ườ đó giáo viên cho các em đóng vai thành nh ng ng i bán hàng đ gi ả ề ả s n ph m c a mình (nói v tên, màu s c và giá c ).
19
ị ươ
ầ
ườ
ể
ầ
Giáo viên : Tr n Th H ng Trà Tr
ọ ng Ti u h c Tr n Phú
ộ ố
ạ ừ ự
ệ
ế
ọ
ớ
.
SKKN: M t s kinh nghi m d y t
v ng trong môn Ti ng Anh cho h c sinh l p 4
_____________________________________________________________________________ ___
ủ
ả
ẩ
ọ
Hình 11: H c sinh đang trình bày s n ph m c a mình
ẫ ọ ướ ự ọ ừ ự ở 5. H ng d n h c sinh t h c t v ng khi nhà
ọ ớ ề ả ườ i truy n t
ọ ọ ứ Trong quá trình d y và h c trên l p, giáo viên ch là ng ứ ế ỉ ế
ự ề ế
ớ ừ ự ệ ặ ằ
ớ ầ ế ậ ộ
ế ạ i ki n ờ ộ ượ c ki n th c đó.Tuy nhiên th i th c đ n h c sinh và giúp h c sinh lĩnh h i đ ố ớ ị ạ ệ ậ ớ ệ gian trên l p không có nhi u nên vi c luy n t p, th c hành b h n ch . Đ i v i ả ệ ế v ng thì h ng ngày các em ph i môn Ti ng Anh, đ c bi t là v i vi c ghi nh t ự ọ ở ọ ệ ậ h c luy n t p. Vì v y, giáo viên c n khuy n khích và đ ng viên h c sinh t ụ ể nhà. C th :
ở ả + Nh c nh các em nên dành th i gian kho ng 15 – 30 phút đ h c t
ờ ơ ớ ượ ừ ế ề
ố ớ ọ ạ
ặ ử ụ ự ồ
ể ọ ừ ỗ m i ỗ ừ ộ t m i t ế 3 5 dòng sau đó luy n đ c và phát âm. Đ i v i h c sinh năng khi u yêu ể ớ ướ c khi d y bài m i, giáo viên có th v ng đó. Tr ệ ố ướ ớ c l p ho c s d ng hình dán, đ dùng t tr ọ ế ớ ạ ưở ầ ắ lâu h n. Đ ng viên các em v nhà vi c t ngày giúp các em nh đ ọ ệ ớ ừ m i t ừ ự ặ ầ c u các em đ t câu v i các t ể ki m tra, khen các b n th c hi n t ọ ậ h c t p làm ph n th ng khuy n khích h c sinh.
ế ừ ớ ờ ấ ở m i vào nh ng t gi y nh , dán ọ góc h c ẫ + H ng d n các em vi
ữ ườ ể ấ ướ ế t t ơ ậ t p phòng b p, phòng khách… n i mà các em th ỏ ng xuyên có th nhìn th y.
ệ ế ạ ằ ạ
+ Xem phim ho t hình b ng ti ng Anh có ph đ trên ti vi, đi n tho i thay ơ ươ ơ ụ ề ổ ữ ng trình, ch i nh ng trò ch i vô b . vì xem các ch
ọ ẫ ọ
ướ ư ế ể ừ ọ ừ
ộ
ạ ơ ế ữ ệ ẫ ắ + H ng d n h c sinh cách vào các trang web h c ti ng Anh trên kênh ệ , luy n Youtube (nh English singing, GoGo, English for kid…) đ v a h c t ộ ả nghe, nói qua các bài h i tho i đ n gi n, các bài hát và bài chant vui nh n hay nh ng m u truy n ng n cho thi u nhi…
20
ị ươ
ầ
ườ
ể
ầ
Giáo viên : Tr n Th H ng Trà Tr
ọ ng Ti u h c Tr n Phú
ộ ố
ạ ừ ự
ệ
ế
ọ
ớ
.
SKKN: M t s kinh nghi m d y t
v ng trong môn Ti ng Anh cho h c sinh l p 4
_____________________________________________________________________________ ___
ọ ế ị ề ể
ử ụ ữ ạ
ạ ả ọ
ạ ụ ừ
ớ ệ ư
ậ ế ấ ề ề Đi u quan tr ng nh t và cũng là ti n đ đ quy t đ nh đ n thành công ườ ẫ ườ ướ ớ ế ạ ủ i giáo viên. V i vai trò là ng t d y đó chính là ng ng d n, giáo i h c a ti ọ ể ư ố ả t nh ng kĩ năng s ph m đ kích thích h c sinh viên ph i làm sao s d ng t ữ ươ ế ự ừ ng pháp t l a ch n nh ng ph giai đo n vào bài. Bên c nh đó ph i bi ngay t ử ụ ể ớ ừ ở ộ ợ này thì s d ng phù h p v i m c tiêu và n i dung t ng bài b i có th v i t ả ấ ộ ố ừ ớ ủ ừ ể ệ tranh r t hi u qu , th hi n rõ n i dung c a t nh ng v i m t s t thì dùng ể ọ ấ tranh r t khó đ h c sinh nh n bi ộ ế ượ t đ c.
ớ ủ ả IV. Tính m i c a gi i pháp
ề ụ ự ễ ọ
ấ ệ Sau khi áp d ng đ tài vào th c ti n d y h c v t ạ ạ ự
ế ọ v ng; hi u, bi
t cách s d ng t ề ừ ự ể ề ừ ự ộ v ng m t cách linh ệ ế ể ự ố i là r t tích c c, có s chuy n bi n rõ r t. S ử ụ ớ ừ ừ và ghi nh t sâu ủ v ng nói riêng và c a môn ấ ể ng các bài ki m tra v t
ế ả ạ ho t, tôi th y hi u qu mang l ọ ừ ự ượ ng h c sinh thích h c t l ấ ượ ngày càng tăng; ch t l ượ Ti ng Anh ngày đ c nâng cao.
ả ủ ế ệ ệ V. Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m
ệ ề ủ ụ ọ ừ ự ế ạ
ế
ứ ặ ừ ự ệ c lâu và đ c bi
ế
ạ ọ ặ ố ị ụ v ng môn Ti ng Anh là M c đích c a vi c áp d ng đ tài vào d y h c t ớ ừ ọ ọ giúp h c sinh có h ng thú h c, ti p thu bài m t cách nhanh chóng, ghi nh t ố ữ ượ ự v ng trong nh ng tình hu ng v ng đ ế ơ ả giao ti p c b n. Trong quá trình gi ng d y, b n thân đã áp d ng sáng ki n cho ấ ả ọ h c sinh t ộ ể ử ụ t có th s d ng các t ả ả ệ t là h c sinh kh i 4 t ố ớ t c các kh i l p, đ c bi ụ ạ ơ i đ n v .
ứ
ề ứ ọ v ng; các ti ạ ớ ọ ừ ự m i ngay t
ạ ộ ọ H c sinh t ở ạ
ế ộ ố ừ ự ố ỗ ộ ừ ớ ự ộ ố v ng trong m t s tình hu ng nh
ử ụ t và thích s d ng m t s t ể ệ ả ầ
ề ừ ế ữ ẫ ơ
ượ
ọ ậ ơ ỗ ộ ả
ố ọ ự
ụ ể ữ ế
ư ở ế ọ ừ ỏ ra háo h c, h ng thú m i khi h c t t h c t ự ố ọ ổ ơ v ng tr nên sôi n i h n; nhi u h c sinh thu c t i l p. S h c sinh ệ ụ ạ m nh d n, không còn r t rè, tham gia tích c c vào các ho t đ ng tăng lên rõ r t; ư các em đã bi ờ ả ệ ỏ chào h i, yêu c u, nh v hay th hi n c m xúc…Nhi u lúc, các em nói chuy n ớ ư ớ ti ng Anh nh lúc ăn sáng, v i nhau, ch i đùa v i nhau v n xen vào đó nh ng t ạ ờ ồ ơ ơ ra ch i hay m i lúc m n đ dùng h c t p; hát thành th o các trò ch i vào gi ộ ố ồ ươ ng trình, thu c m t s bài đ ng giao đ n gi n. S h c sinh các bài hát trong ch ế ừ ự ọ ề ố ầ ổ ạ v ng tăng…. S thay đ i đ t yêu c u v b n kĩ năng nghe, nói, đ c và vi t t ả ọ ớ ị ẳ ượ đ c kh ng đ nh c th qua k t qu kh o sát hai l p 4A và 4B gi a năm h c ự ừ ự v ng nh sau: 2017 2018 và 2018 2019 ả lĩnh v c t
ờ TSHS Phát âm
Giao ti pế ượ ự Th i gian th c hi nệ đúng Nghe tế vi Nh tớ ừ iạ ngay t c các tình đ
H ngứ thú h cọ 21
ị ươ
ầ
ườ
ể
ầ
Giáo viên : Tr n Th H ng Trà Tr
ọ ng Ti u h c Tr n Phú
ộ ố
ạ ừ ự
ệ
ế
ọ
ớ
.
SKKN: M t s kinh nghi m d y t
v ng trong môn Ti ng Anh cho h c sinh l p 4
ơ ả ố
_____________________________________________________________________________ ___ đúng
hu ng c b n l pớ
62 em HKI năm h cọ 2017 2018 37 em (59,7%) 33 em (53,2%) 35 em (56,5%) 30 em (48,4%) 45 em (72,6% )
65 em HKI năm h cọ 2018 2019 50 em (76,9%) 47 em (72,3%) 48 em (73,8%) 42 em (64,6%) 60 em (92,3% )
ả ệ ệ ề ạ
Các gi ớ ợ ả ả t
ư ủ ơ ộ ễ ố ớ ệ ụ ể ị ườ ư ơ các đ n v tr
ấ ễ ự i pháp, bi n pháp đ tài đ a ra r t d th c hi n, đ t hi u qu cao, ở ấ ả ị ự phù h p v i th c ti n và tình hình c a đ n v và có kh năng áp d ng t c ọ ở ọ ng ti u h c trong các bài h c, các kh i l p cũng nh nhân r ng ệ huy n nhà.
Ậ ứ Ế Ế ầ Ị Ph n th ba: K T LU N, KI N NGH
ế ậ I. K t lu n
ị ộ ọ ọ ế
ỉ ộ ọ ầ ấ ệ ề ể ự
ọ ủ
ữ t h c. Ngoài ra, ọ h c và s d ng thành th o t
ọ ấ ử ụ ạ ủ ữ ấ ứ
ề ạ ạ ố
ế
ề ệ ổ
ọ
ươ i, vui v , sinh đ ng, b t căng th ng trong các gi
ạ Ti ng Anh là môn h c có ý nghĩa và v trí quan tr ng trong n i dung ế ươ t ch ng trình c p Ti u h c. Đ tài mà tôi th c hi n ch là m t ph n trong ti ộ ọ ầ h c song nó đóng vai trò r t quan tr ng góp ph n làm nên thành công c a m t ạ ừ ự ế ọ v ng c a ngôn ng đóng vai trò ti ứ ừ ự ế ạ ọ v ng quan tr ng trong quá trình d y và h c b t c ngo i ng nào. Ki n th c t ế ế ậ ả ườ ọ ụ t l p và thành công trong giao ti p. i h c có kh năng thi là công c giúp ng ữ Đi u c t lõi ủ ọ ệ ụ Đây cũng chính là m c tiêu chính c a vi c h c và d y ngo i ng . ọ ừ ự ấ ượ ạ ể v ng nói riêng và môn Ti ng Anh nói chung ng d y h c t đ nâng cao ch t l ớ ủ ứ ụ ệ ộ là nâng cao trình đ , nghi p v và ý th c ngh nghi p c a giáo viên; đ i m i ạ ở ả ượ ặ ầ ạ ộ ng pháp d y h c ph i đ n i dung, ph c đ t lên hàng đ u b i nó t o ra không ẻ ờ ồ ờ ọ ẳ ớ ộ ươ h c đ ng th i nó khí vui t ọ ỏ ở ườ ọ các em. i h c, kích thích trí tò mò, sáng t o và ham h c h i còn kích thích ng
ạ ụ ử ụ ơ
ệ ệ ứ ọ ề ấ
ộ ữ ượ ệ ệ t là trong vi c d y t
ả ỗ ộ ỏ
ữ ệ ạ ọ
ặ ắ ạ ụ ụ ự Bên c nh s d ng d ng c tr c quan, các trò ch i… thì vi c ng d ng ặ ạ ả công ngh thông tin vào công tác gi ng d y cũng là m t đi u r t quan tr ng, đ c ổ ệ ỏ ủ ứ ạ ừ ự ể c nh ng đòi h i c a vi c đ i bi v ng. Đ đáp ng đ ọ ừ ươ ớ ả ạ m i ph ng pháp gi ng d y, m i m t giáo viên ph i không ng ng h c h i và ệ ớ ọ ớ ươ ế ậ ạ ng pháp d y h c m i, hi n đ i. Đ c bi t v i h c sinh, các ti p c n nh ng ph ắ ệ ự ự ườ ữ i th c s nhanh nh y trong vi c n m b t các kĩ năng trong em là nh ng ng
22
ị ươ
ầ
ườ
ể
ầ
Giáo viên : Tr n Th H ng Trà Tr
ọ ng Ti u h c Tr n Phú
ộ ố
ạ ừ ự
ệ
ế
ọ
ớ
.
SKKN: M t s kinh nghi m d y t
v ng trong môn Ti ng Anh cho h c sinh l p 4
_____________________________________________________________________________ ___ ỗ
ả ự ể ỏ ọ ậ mình h c t p đ có
ướ ọ ọ ậ h c t p và trong cu c s ng, đòi h i m i giáo viên ph i t ể ự th t ộ ố c h c sinh. tin tr
ệ ệ ự ế ầ
ớ
ạ ố ệ ự ự ừ ự ụ ưỡ ế ạ ố v ng là vô cùng c n thi ả ề t cách t
ư ọ
ặ ạ ộ ệ ộ ồ
ờ ọ ả t và phù t lĩnh v c t Vi c th c hi n gi ng d y t ệ ụ ầ ể ụ ợ h p v i m c tiêu giáo d c hi n nay. Đ áp d ng hi u qu đ tài, giáo viên c n ướ ứ ổ ị ẩ ng và bi ch c, h ng t, có s chu n b kĩ l có kĩ năng s ph m t ợ ơ ệ ố ả ẫ i đa tính tích d n các em h c ch i m t cách h p lý và có hi u qu , phát huy t ặ ự ủ ọ ờ ặ i m t cách làm nào đó. Đ ng th i c c c a h c sinh. Đ c bi t, tránh l p đi l p l ầ ứ ế ả ả ả ph i đ m b o th i gian và ki n th c cho các ph n h c khác.
ị ế II. Ki n ngh
ố ớ ụ ạ Đ i v i Phòng Giáo d c và Đào t o:
ổ ứ ề ệ ộ Hàng năm, t
ụ ể ọ ế ậ
ế ả ạ ch c nhân r ng các đ tài, sáng ki n kinh nghi m môn ỏ ả Ti ng Anh có tính kh thi cao đ giáo viên h c h i và v n d ng vào quá trình gi ng d y.
ố ớ ườ Đ i v i nhà tr ng:
ư ấ ự ế Tham m u c p trên xây d ng phòng Lab dành cho môn Ti ng Anh.
ấ
ườ Buôn Tr p, ngày 20 tháng 3 năm 2019 Ng i vi ế t
ị ươ ầ Tr n Th H ng Trà
Ộ Ồ
Ủ
Ậ
Ấ
Ế
ƯỜ
NH N XÉT C A H I Đ NG SÁNG KI N C P TR
NG
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
23
ị ươ
ầ
ườ
ể
ầ
Giáo viên : Tr n Th H ng Trà Tr
ọ ng Ti u h c Tr n Phú
ộ ố
ạ ừ ự
ệ
ế
ớ
ọ
.
SKKN: M t s kinh nghi m d y t
v ng trong môn Ti ng Anh cho h c sinh l p 4
_____________________________________________________________________________ ___ ...........................................................................................................................................................
....
Ộ Ồ
Ủ Ị
Ế
CH T CH H I Đ NG SÁNG KI N
Ộ Ồ
Ủ
Ậ
Ấ
Ệ
Ế
NH N XÉT C A H I Đ NG SÁNG KI N C P HUY N
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
....
Ộ Ồ
Ủ Ị
Ế
CH T CH H I Đ NG SÁNG KI N
24
ị ươ
ầ
ườ
ể
ầ
Giáo viên : Tr n Th H ng Trà Tr
ọ ng Ti u h c Tr n Phú
ộ ố
ạ ừ ự
ế
ệ
ọ
ớ
.
SKKN: M t s kinh nghi m d y t
v ng trong môn Ti ng Anh cho h c sinh l p 4
_____________________________________________________________________________ ___
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
STT Tên tài li uệ Tác giả
ấ ắ ắ ở ạ ng pháp d y S GD&ĐT Đ k L k
01
ươ ệ ậ Các tài li u t p hu n ph ế ọ h c môn Ti ng Anh các năm
02
ấ ả ụ ế Sách Ti ng Anh 4 Nhà xu t b n Giáo d c
03
ế ấ ả ụ Sách giáo viên Ti ng Anh 4 Nhà xu t b n Giáo d c
04
Techniques in Teaching Vocabulary British Council
05
Teaching Grammar and Vocabulary NXB Hà N iộ
ề ộ B GD&ĐT
ị ề ệ ạ ạ 1400/QĐTTG V vi c phê ữ ọ "D y và h c ngo i ng ế 06 Quy t đ nh ệ duy t Đ án
25
ị ươ
ầ
ườ
ể
ầ
Giáo viên : Tr n Th H ng Trà Tr
ọ ng Ti u h c Tr n Phú
ộ ố
ạ ừ ự
ế
ệ
ọ
ớ
.
SKKN: M t s kinh nghi m d y t
v ng trong môn Ti ng Anh cho h c sinh l p 4
_____________________________________________________________________________ ___
ụ ố ố
ạ ệ trong h th ng giáo d c qu c dân giai đo n 2008 – 2020"
07
ư ệ T li u các trang web Internet