
SKKN: M t s kinh nghi m d y t v ng trong môn Ti ng Anh cho h c sinh l p 4ộ ố ệ ạ ừ ự ế ọ ớ .
_____________________________________________________________________________
___
M C L CỤ Ụ
TT N i dungộTrang
I Ph n th nh t: M ĐUầ ứ ấ Ở Ầ
1 Lí do ch n đ tàiọ ề 2
2 M c tiêu, nhi m v c a đ tài ụ ệ ụ ủ ề 2
3Đi t ng nghiên c uố ượ ứ 2
4 Gi i h n c a đ tàiớ ạ ủ ề 2
5 Ph ng pháp nghiên c uươ ứ 2
II Ph n th hai: GI I QUY T V N Đầ ứ Ả Ế Ấ Ề
1 C s lý lu nơ ở ậ 3
2 Th c tr ng v n đ nghiên c uự ạ ấ ề ứ 3
3 N i dung và hình th c c a gi i phápộ ứ ủ ả 4
B sung tên các gi i phápổ ả
III Ph n th ba: K T LU N, KI N NGHầ ứ Ế Ậ Ế Ị
1 K t lu nế ậ 23
2 Ki n nghế ị 24
Tài li u tham kh oệ ả 26
Giáo viên : Tr n Th H ng Trà - Tr ng Ti u h c Tr n Phúầ ị ươ ườ ể ọ ầ 1

SKKN: M t s kinh nghi m d y t v ng trong môn Ti ng Anh cho h c sinh l p 4ộ ố ệ ạ ừ ự ế ọ ớ .
_____________________________________________________________________________
___
Ph n th nhât: M ĐUầ ứ Ở Ầ
I. Đt v n đặ ấ ề
Trong th i k h i nh p hi n nay, ngo i ng có vai trò vô cùng quan tr ng,ờ ỳ ộ ậ ệ ạ ữ ọ
trong đó ti ng Anh là ngôn ng chung c a th gi iế ữ ủ ế ớ . Nh ng năm g n đây, mônữ ầ
Ti ng Anh đc xem là m t trong nh ng môn h c chính th c và là m t trong baế ượ ộ ữ ọ ứ ộ
môn thi b t bu c trong các kì thi t t nghi p Trung h c c s , Trung h c phắ ộ ố ệ ọ ơ ở ọ ổ
thông và tr ng chuyên nghi p.ườ ệ Đi v i ố ớ c p Ti u h cấ ể ọ , môn Ti ng Anh đcế ượ
đa vào gi ng d y chính th c t l p 3, giúp các em b c đu đc ti p xúc,ư ả ạ ứ ừ ớ ướ ầ ượ ế
lĩnh h i và phát tri n m t s kĩ năng c b n, t o ti n đ t t cho t ng lai. Vìộ ể ộ ố ơ ả ạ ề ề ố ươ
v y, ậB Giáo d c và Đào t o r t quan tâm đn v n đ d y và h c ngo i ng .ộ ụ ạ ấ ế ấ ề ạ ọ ạ ữ
Ti ng Anh hi n nay thiên v giao ti p, v y đ vi c s d ng ngôn ngế ệ ề ế ậ ể ệ ử ụ ữ
Ti ng Anh tr thành m t công c giao ti p hi u qu thì tr c tiên đòi h i ng iế ở ộ ụ ế ệ ả ướ ỏ ườ
nói ph i có v n t v ng phong phú, b i t v ng là ti n đ và n n t ng đ v nả ố ừ ự ở ừ ự ề ề ề ả ể ậ
d ng, th c hành các k năng khác trong giao ti p. Vì v y, h c t v ng r t quanụ ự ỹ ế ậ ọ ừ ự ấ
tr ng trong vi c h c ti ng Anh. Tuy nhiên, đa ph n h c sinh ch a nh n th cọ ệ ọ ế ầ ọ ư ậ ứ
đc t m quan tr ng c a t v ng, ch h c qua loa, h c thu c lòng m t cáchượ ầ ọ ủ ừ ự ỉ ọ ọ ộ ộ
ch ng đi, không bi t v n d ng t t v n t và phát huy v n t m t cách hi uố ố ế ậ ụ ố ố ừ ố ừ ộ ệ
qu .ả
Th c t , đi t ng h c sinh c p Ti u h c còn nh , ham ch i và cònự ế ố ượ ọ ở ấ ể ọ ỏ ơ
hi u đng. H u h t các em h c tr c quên sau, h c nh ng ch a th hi u rõ vàế ộ ầ ế ọ ướ ọ ư ư ể ể
sâu s c v n đ…, đi u đó làm cho vi c d y và h c c a th y và trò g p m t vàiắ ấ ề ề ệ ạ ọ ủ ầ ặ ộ
khó khăn. H c sinh có lúc r t hào h ng, thích tìm tòi, khám phá nh ng đi u m iọ ấ ứ ữ ề ớ
l , nh t là nh ng hình nh gây n t ng và c m xúc m nh, nh ng n u l p điạ ấ ữ ả ấ ượ ả ạ ư ế ặ
l p l i nhi u l n các em l i nhanh chán. V y, làm th nào đ giúp h c sinh cóặ ạ ề ầ ạ ậ ế ể ọ
th h ng thú trong vi c h c t v ng, ghi nh nhanh và hi u sâu ? Làm sao để ứ ệ ọ ừ ự ớ ể ể
phát huy đc tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh, t o đi u ki n t iượ ự ủ ộ ạ ủ ọ ạ ề ệ ố
u cho vi c rèn luy n, phát tri n và nâng cao kĩ năng s d ng ngôn ng trongư ệ ệ ể ử ụ ữ
giao ti p ? ếT nh ng khó khăn th c ti n và băn khoăn, lo l ng c a b n thân, tôiừ ữ ự ễ ắ ủ ả
đã l a ch n đ tài ự ọ ề “M t s kinh nghi m d y t v ng trong môn Ti ng Anh choộ ố ệ ạ ừ ự ế
h c sinh l p 4”ọ ớ đ nghiên c u, tìm ph ng pháp phù h p, hi u qu giúp các emể ứ ươ ợ ệ ả
h c t t t v ng.ọ ố ừ ự
II. M c đích nghiên c uụ ứ
Giáo viên : Tr n Th H ng Trà - Tr ng Ti u h c Tr n Phúầ ị ươ ườ ể ọ ầ 2

SKKN: M t s kinh nghi m d y t v ng trong môn Ti ng Anh cho h c sinh l p 4ộ ố ệ ạ ừ ự ế ọ ớ .
_____________________________________________________________________________
___
Nêu đc vai trò và t m quan tr ng c a t v ng ; Nghiên c u th c tr ngượ ầ ọ ủ ừ ự ứ ự ạ
h c sinh kh i l p 4 tr ng Ti u h c Tr n Phú và đa ra m t s gi i pháp phùọ ố ớ ườ ể ọ ầ ư ộ ố ả
h p trong vi c gi i thi u t v ng cũng nh h ng d n h c sinh cách h c và ghiợ ệ ớ ệ ừ ự ư ướ ẫ ọ ọ
nh t v ng. ớ ừ ự
Giúp h c sinh h ng thú, t tin và h p tác tích c c h n trong quá trình h cọ ứ ự ợ ự ơ ọ
t p; Hi u và bi t cách ghi nh t v ng trong quá trình h c t p, đng th i có cậ ể ế ớ ừ ự ọ ậ ồ ờ ơ
h i th hi n b n thân cũng nh th c hành đc kĩ năng nghe và nói nhi u h n.ộ ể ệ ả ư ự ượ ề ơ
T đó nâng cao ch t l ng h c t v ng nói riêng và ch t l ng môn Ti ng Anhừ ấ ượ ọ ừ ự ấ ượ ế
nói chung.
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đầ ứ Ả Ế Ấ Ề
I. C s lí lu nơ ở ậ
M c tiêu giáo d c ti u h c là b c đu đào t o ra nh ng ch th bi tụ ụ ể ọ ướ ầ ạ ữ ủ ể ế
ch đng, sáng t o, s m thích nghi, hòa nh p v i th gi i xung quanh và gópủ ộ ạ ớ ậ ớ ế ớ
ph n vào phát tri n đt n c trong t ng lai. Vì v y, vi c d y và h c mônầ ể ấ ướ ươ ậ ệ ạ ọ
Ti ng Anh trong tr ng ti u h c hi n nay đc các c p quan tâm và chú tr ng. ế ườ ể ọ ệ ượ ấ ọ
Ngày 30/9/2008 Th t ng Chính ph đã kí quy t đnh s 1400/QĐ-TTg,ủ ướ ủ ế ị ố
phê duy t Đ án D y và h c ngo i ng trong h th ng giáo d c qu c dân (Đệ ề ạ ọ ạ ữ ệ ố ụ ố ề
án 2020) v i m c tiêu “ớ ụ Đi m i toàn di n vi c d y và h c ngo i ng trong hổ ớ ệ ệ ạ ọ ạ ữ ệ
th ng giáo d c qu c dân, tri n khai ch ng trình d y và h c ngo i ng m i ố ụ ố ể ươ ạ ọ ạ ữ ớ ở
các c p h c, trình đ đào t o, nh m đn năm 2015 đt đc m t b c ti n rõấ ọ ộ ạ ằ ế ạ ượ ộ ướ ế
r t v trìnhệ ề đ, năng l c s d ng ngo i ng c a ngu n nhân l c, nh t là điộ ự ử ụ ạ ữ ủ ồ ự ấ ố
v i m t sớ ộ ố lĩnh v c u tiên; đn năm 2020 đa s thanh niên Vi t Nam tôt nghiêpự ư ế ố ệ
trung câp, cao đăng va đai hoc có đ năng l c ngo i ng s d ng đc l p, t ủ ự ạ ữ ử ụ ộ ậ ự
tin trong giao ti p, h c t p, làm vi c trong môi tr ng h i nh p, đa ngôn ng ,ế ọ ậ ệ ườ ộ ậ ữ
đa văn hoá; bi n ngo i ng tr thành th m nh c a ng i dân Vi t Nam, ph cế ạ ữ ở ế ạ ủ ườ ệ ụ
vụ s nghi p công nghi p hoá, hi n đi hoá đt n c”ự ệ ệ ệ ạ ấ ướ . V i tinh th n và m cớ ầ ụ
tiêu mà đ án đa ra giúp cán b qu n lí và đi ngũ giáo viên th y đc t mề ư ộ ả ộ ấ ượ ầ
quan tr ng c a vi c d y và h c ti ng Anh hi n nay, đc bi t là trong giao ti p. ọ ủ ệ ạ ọ ế ệ ặ ệ ế
Nhà ngôn ng h c n i ti ng D. A. Wilkins đã nói r ng: ữ ọ ổ ế ằ “Without
grammar, very little can be conveyed; without vocabulary, nothing can be
conveyed.” (Nghĩa là: Không có ng pháp, r t ít thông tin có th đc truy nữ ấ ể ượ ề
Giáo viên : Tr n Th H ng Trà - Tr ng Ti u h c Tr n Phúầ ị ươ ườ ể ọ ầ 3

SKKN: M t s kinh nghi m d y t v ng trong môn Ti ng Anh cho h c sinh l p 4ộ ố ệ ạ ừ ự ế ọ ớ .
_____________________________________________________________________________
___
đt; Không có t v ng, không m t thông tin nào có th đc truy n đt c ).ạ ừ ự ộ ể ượ ề ạ ả
Th hình dung r ng chúng ta không có m t ngu n t v ng ti ng Anh giao ti pử ằ ộ ồ ừ ự ế ế
nào, khi chúng ta mu n ti p nh n và truy n đt thông tin, nói cho ng i khácố ế ậ ề ạ ườ
hi u, chúng ta s dùng cái gì ? ể ẽ Vì th trong vi c h c m t ngo i ng , thì t v ngế ệ ọ ộ ạ ữ ừ ự
có th xem nh các t bào nh hình thành nên kh năng s d ng ngo i ng c aể ư ế ỏ ả ử ụ ạ ữ ủ
ng i h c.ườ ọ B n càng bi t đc nhi u t thì b n s càng giao ti p đc nhi uạ ế ượ ề ừ ạ ẽ ế ượ ề
h n. Vì v y, vi c ơ ậ ệ h c t v ng c c kì quan tr ng đi v i ng i h c ti ng Anh.ọ ừ ự ự ọ ố ớ ườ ọ ế
Xác đnh đc đi u đó, giáo viên c n n l c phát tri n t v ng cho h c sinh c aị ượ ề ầ ỗ ự ể ừ ự ọ ủ
mình cũng nh giúp h c sinh phát tri n kh năng giao ti p s d ng v n t v ngư ọ ể ả ế ử ụ ố ừ ự
các em đã đc h c.ượ ọ
II. Th c tr ng v n đ nghiên c uự ạ ấ ề ứ
Hàng năm, t S đn Phòng Giáo d c và Đào t o th ng xuyên t ch cừ ở ế ụ ạ ườ ổ ứ
các bu i chuyên đ, t p hu n chuyên môn v ph ng pháp d y h c đ cùngổ ề ậ ấ ề ươ ạ ọ ể
nhau trao đi, th o lu n, tìm ra nh ng bi n pháp hay, tích c c và hi u qu nh tổ ả ậ ữ ệ ự ệ ả ấ
đ áp d ng vào quá trình d y h c. Nh ng năm g n đây, thay vì t ch c các cu cể ụ ạ ọ ữ ầ ổ ứ ộ
thi thiên v ki n th c ng pháp thì các bu i giao l u, cu c thi hùng bi n theoề ế ứ ữ ổ ư ộ ệ
h ng giao ti p ngày càng đc đc quan tâm.ướ ế ượ ượ
Ngoài ra, nhà tr ng cũng đc bi t quan tâm đn b môn Ti ng Anh.ườ ặ ệ ế ộ ế
Hàng năm, môn Ti ng Anh đc b sung nhi u đ dùng h c t p, b trí phòngế ượ ổ ề ồ ọ ậ ố
h c ti ng Anh riêng, có máy chi u và m t s công c h tr riêng nên r t thu nọ ế ế ộ ố ụ ỗ ợ ấ ậ
l i cho vi c t ch c các ho t đng d y t v ng.ợ ệ ổ ứ ạ ộ ạ ừ ự
Các giáo viên d y ti ng Anh ngày càng đc tr hóa, nhi t tình; luôn bi tạ ế ượ ẻ ệ ế
tìm tòi, sáng t o và tìm ra nh ng ph ng pháp d y h c t t, phù h p nh t v iạ ữ ươ ạ ọ ố ợ ấ ớ
m c tiêu giáo d c hi n nay. ụ ụ ệ
Ch ng trình sách giáo khoa có n i dung ki n th c phù h p, g n gũi v iươ ộ ế ứ ợ ầ ớ
cu c s ng th c t c a h c sinh, có nhi u tranh nh sinh đng, t o h ng thú choộ ố ự ế ủ ọ ề ả ộ ạ ứ
h c sinh. Vi c h c sinh kh i l p 4 đc h c theo ch ng trình đ án 4 ti t/ọ ệ ọ ố ớ ượ ọ ươ ề ế
tu n giúp giáo viên và h c sinh có thêm nhi u th i gian đ t ch c các ho tầ ọ ề ờ ể ổ ứ ạ
đng và cho h c sinh th c hành nhi u h n.ộ ọ ự ề ơ
S phát tri n c a công ngh thông tin giúp giáo viên có đc nhi u ngu nự ể ủ ệ ượ ề ồ
t li u d y h c qua Internet.ư ệ ạ ọ
Giáo viên : Tr n Th H ng Trà - Tr ng Ti u h c Tr n Phúầ ị ươ ườ ể ọ ầ 4

SKKN: M t s kinh nghi m d y t v ng trong môn Ti ng Anh cho h c sinh l p 4ộ ố ệ ạ ừ ự ế ọ ớ .
_____________________________________________________________________________
___
Tuy nhiên, bên c nh đó vi c d y và h c ti ng Anh cũng còn có nhi u khóạ ệ ạ ọ ế ề
khăn nh sau :ư
+ Môn Ti ng Anh là môn h c khó, ngoài giáo viên d y ti ng Anh thìế ọ ạ ế
nhi u giáo viên, ph huynh h c sinh ch a đc ti p c n. Vì th , vi c h tr choề ụ ọ ư ượ ế ậ ế ệ ỗ ợ
h c sinh h c t p l p cũng nh nhà g n nh là không có. M t s ph huynhọ ọ ậ ở ớ ư ở ầ ư ộ ố ụ
ch a hi u rõ t m quan tr ng c a môn Ti ng Anh nên ch a th t s quan tâm vàư ể ầ ọ ủ ế ư ậ ự
đu t cho vi c h c c a con em mình.ầ ư ệ ọ ủ
+ V i h c sinh ti u h c, các em ch a có môi tr ng đ th c hành kĩ năngớ ọ ể ọ ư ườ ể ự
giao ti p nên vi c hình thành thói quen nói chuy n v i nhau b ng ti ng Anhế ệ ệ ớ ằ ế
trong và ngoài gi h c ch a có, k c nh ng t , câu chào h i đn gi n mà cácờ ọ ư ể ả ữ ừ ỏ ơ ả
em có th s d ng hàng ngày nên các em còn r t rè, thi u t tin trong giao ti p. ể ử ụ ụ ế ự ế
+ Nhi u ềem ý th c h c môn Ti ng Anh ch a cao, ứ ọ ế ư ph n l n các em khôngầ ớ
thích h c ph n t v ng mà th ng ọ ầ ừ ự ườ có thói quen h c v t, không nh nghĩa c aọ ẹ ớ ủ
t ,... Vì v y, các em nhanh quên t , từ ậ ừ l h c sinh có th phát âm đúng t và nhỉ ệ ọ ể ừ ớ
t v ng ngay t i l p r t ít, s h c sinh nghe và vi t đúng t không caoừ ự ạ ớ ấ ố ọ ế ừ .
Tr c khi nghiên c u đ tài, tôi đã ti n hành kh o sát l p 4A và 4B nămướ ứ ề ế ả ớ
h c 2016 - 2017, k t qu c th nh sau:ọ ế ả ụ ể ư
TSHS H ng thúứ
h cọPhát âm
đúng
Nghe- vi tế
đúng
Nh t ngayớ ừ
t i l pạ ớ
Giao ti p đcế ượ
các tình hu ngố
c b nơ ả
62 em 45 em
(72,6%)
37 em
(59,7 %)
33 em
(53,2 %)
35 em
(56,5 %)
30 em
(48,4 %)
+ Sĩ s h c sinh /l p đông nên ph n nào cũng nh h ng đn vi c kèmố ọ ớ ầ ả ưở ế ệ
c p, h tr , giúp đ t ng cá nhân - nhóm h c sinh; th i gian luy n t p c a cácặ ỗ ợ ỡ ừ ọ ờ ệ ậ ủ
em cũng b h n ch .ị ạ ế
T nh ng khó khăn trên, b n thân đã tìm các gi i pháp k t h p v n d ngừ ữ ả ả ế ợ ậ ụ
khá nhi u ph ng pháp vào vi c d y t v ng cho h c sinh l p 4 t i đn v ,ề ươ ệ ạ ừ ự ọ ớ ạ ơ ị
nh m góp ph n vào vi c nâng cao ch t l ng môn Ti ng Anh c th nh sau.ằ ầ ệ ấ ượ ế ụ ể ư
III. Các gi i phápả đã ti n hành đ gi i quy t v n đế ể ả ế ấ ề
1. Giúp h c sinh hi u vai trò và t m quan tr ng c a t v ngọ ể ầ ọ ủ ừ ự
Giáo viên : Tr n Th H ng Trà - Tr ng Ti u h c Tr n Phúầ ị ươ ườ ể ọ ầ 5