ươ

ạ ọ

ươ

ế

M t sộ ố gi

i pháp s  d ng

ử ụ  ph

ng pháp d y h c theo d  án trong ch

ng trình ti ng Anh l p 4

Ụ Ụ

ầ M C L C ứ ấ Ở Ầ ..................................................................................2 Ph n th  nh t: M  Đ U

ặ ấ I. Đ t v n đ ề......................................................................................................2

ụ II. M c đích nghiên c u ứ .....................................................................................3

ầ Ả Ấ Ế ứ Ph n th  hai: GI I QUY T V N Đ Ề...............................................................3

ậ ủ ấ ơ ở I. C  s  lí lu n c a v n đ ề................................................................................3

ự ấ ạ II.Th c tr ng v n đ ề..........................................................................................4

ả ả III. Các gi ể ế i pháp đ  ti n hành gi ế ấ i quy t v n đ ề...........................................5

ớ ủ ả IV. Tính m i c a gi i pháp ................................................................................19

ế ệ ả V.Hi u qu  sáng ki n kinh nghi m ệ ...................................................................20

Ậ ứ Ế Ế ầ Ph n th  ba: K T LU N, KI N NGH Ị.............................................................20

ế I. K t lu n ậ ...........................................................................................................20

ế II. Ki n ngh ị........................................................................................................21

1

Ệ TÀI LI U THAM KH O Ả ...................................................................................23

ươ

ạ ọ

ươ

ế

M t sộ ố gi

i pháp s  d ng

ử ụ  ph

ng pháp d y h c theo d  án trong ch

ng trình ti ng Anh l p 4

ứ ấ Ở Ầ ầ Ph n th  nh t: M  Đ U

ệ ể ủ ư

ị ả

ổ ế ợ ớ

ọ ế ườ

ị ự ụ ng h c thay th  hoàn toàn cho các ph ọ

ủ ươ

ộ ổ ươ

ọ ự

ọ ạ ạ ữ M  là m t trong nh ng ph

ộ ộ ươ ộ ố Vi

ượ

ự ứ ủ ọ ở c v n d ng r ng rãi vào m t s  môn h c  ươ ọ ự

ệ ng pháp này đ ọ ạ ộ ắ ằ ạ

ế ủ ề ặ ấ I. Đ t v n đ ớ ự ờ ạ Trong th i đ i hi n nay, cùng v i s  phát tri n nh  vũ bão c a công   ệ ạ ụ ngh  4.0 là mô hình giáo d c 4.0 – mô hình gi ng d y thông minh, có đ nh   ả ứ ệ ớ ư ệ ướ    duy ph n bi n, chú ng,  ng d ng công ngh  thông tin k t h p v i t h ạ ượ ư   ầ ế ự ọ c đ a tr ng th c hành và luôn khuy n khích đ i m i sáng t o – đang d n đ ề   ọ ươ ạ ng pháp d y h c truy n vào các tr ế ụ ế   ố ệ th ng. Năm h c 2018 – 2019, ngành giáo d c ti p t c th c hi n Ngh  quy t ệ   ả ấ ớ ề ổ ả ố ng Đ ng v  đ i m i căn b n, toàn di n s  29 c a Ban ch p hành trung  ọ ạ ứ ứ ổ ớ ồ ụ    ch c, ph ng pháp d y h c cùng giáo d c – đ i m i đ ng b  hình th c t ể ự ọ ể ướ ị ớ ổ ng phát tri n năng l c h c sinh. v i đ i m i ki m tra, đánh giá theo đ nh h   ồ   ươ ng pháp d y h c theo d  án (Project­based learning) có ngu n Trong đó, ph ộ ố ừ ỹ   g c t ng th c c a mô hình d y và h c 4.0 đang ượ ậ ụ t Nam, trong đó có b  môn đ   ệ   ế ạ ế ti ng Anh. Trong d y h c ti ng Anh, ph c đánh giá hi u ắ ỹ  ệ ượ ệ ả c n m b t k qu  vì thông qua vi c th c hi n d  án (Project), h c sinh đ ế ữ ử ụ ữ năng ngôn ng  và s  d ng ngo i ng  trong ho t đ ng giao ti p b ng chính   năng l c giao ti p c a mình

ể ả

ế ể

ượ ố ừ ườ ng ti u h c trên toàn qu c t ự ươ ầ ọ

ng trình ti ng Anh 3, 4, 5 đã đ ọ i t i làn sóng tích c c cho giáo viên và h c sinh b i ch ầ ợ

ệ ự ọ ả

ỹ ờ ạ ệ ủ ế

ợ ượ ấ ả ủ

ế ề ổ

ự ế ộ ố ụ ạ ộ ứ ừ  cu c s ng, t

đó giúp các em t ọ ế ế

ụ ậ ạ

ị ư ượ ạ ươ ế ơ ộ ự ậ

ọ ự ươ ọ

ỏ ặ ạ ả ị ữ ể ọ ọ ự ự ệ ậ

2

ư ế ự ự ệ ể ự ạ   ư ươ c thí đi m và đ a vào gi ng d y Ch ạ ấ ả    tháng 8 năm 2010 và đang đem t c  các tr t ở ọ ạ ng trình h c g n gũi,   l ể ế   ủ ượ ớ ọ c đ y đ  các k  năng ti ng t Nam, phát tri n đ phù h p v i h c sinh Vi ộ  ạ ủ ọ ớ ư  h c, sáng t o c a h c sinh trong th i đ i m i. B Anh cũng nh  kh  năng t ớ ự  ấ ả ụ t Nam v i s sách ti ng Anh 3, 4, 5 năm 2018 c a Nhà xu t b n giáo d c Vi ọ   ạ ươ ộ ng pháp d y h c c ph c ng tác c a Nhà xu t b n Macmillan đã tích h p đ ướ ị ầ 6. Project (Lesson 3). Đây là đ nh h ng và cũng là   theo d  án thông qua ph n  ự ọ ậ   ợ ọ ơ ộ  nhi u lĩnh v c h c t p c  h i cho giáo viên và h c sinh t ng h p ki n th c t ự ừ    tin và áp d ng m t cách sáng t o vào th c t ạ ơ   h n trong giao ti p ti ng Anh. Tuy nhiên, trong quá trình d y h c, giáo viên ọ ư ẫ   ng pháp d y h c theo d  án nên v n ch a ch u khó tìm tòi và v n d ng ph ạ ụ   ả ọ c t o c  h i phát huy h t kh  năng sáng t o và v n d ng h c sinh ch a đ ử  ộ ẩ ủ c a mình. Câu h i đ t ra là: Giáo viên c n chu n b  nh ng n i dung gì khi s ế ụ   ng pháp d y h c d  án? Làm th  nào đ  h c sinh h c theo d  án d ng ph ộ   m t cách có hi u qu ? Cách đánh giá, nh n xét khi h c sinh hoàn thành d  án? ọ   H c sinh phát tri n kĩ năng nói nh  th  nào sau khi th c hi n d  án? Chính vì

ươ

ạ ọ

ươ

ế

M t sộ ố gi

i pháp s  d ng

ử ụ  ph

ng pháp d y h c theo d  án trong ch

ng trình ti ng Anh l p 4

ọ ả

ứ ề ươ “M t sộ ố gi ế ng trình ti ng Anh 4 ử ụ  ph i pháp s  d ng ứ ”, nghiên c u ch

ự ạ ọ ế ườ ớ ớ ng TH Hoàng Văn Th

ạ ọ

ả ọ ộ ế ệ ể ạ ả ọ

ượ ự ợ ngươ   ậ v y, tôi đã l a ch n và nghiên c u đ  tài  ươ   ự pháp d y h c theo d  án trong ch ng ụ  ọ trình sách ti ng Anh l p 4 và h c sinh l p 4A, 4C tr ế   ư ằ ừ  nh m đ a ra các gi i pháp giúp giáo viên d y ti ng t  năm h c 2017 – 2018, ấ ượ   ng d y và h c b  môn ti ng Anh, c i thi n kĩ Anh ti u h c nâng cao ch t l ạ   ố ớ ọ ứ năng nói, gây h ng thú cho h c sinh đ i v i môn h c thông qua mô hình d y ươ ọ c tích h p trong ch h c theo d  án đ ọ ng trình sách giáo khoa.

ứ ứ ằ ề

ứ ư ươ ự ạ ợ ự

ượ ả ụ ạ ế ượ ứ

ế ọ ậ ự ế ọ ể ố ữ  cu c s ng, phát tri n kĩ năng nói, c ng c  ph

ủ ướ ế ằ ỹ ự ọ ng pháp d y h c theo d  án,   ươ   ng c g i ý trong ch ự  c áp d ng nh ng ki n th c đã   ọ   ươ ng pháp h c ế   c đám đông b ng ti ng

II. M c đích nghiên c u ệ Đ  tài nh m nghiên c u khái ni m ph ệ ể tìm hi u và đ a ra cách th c th c hi n các d  án đ ớ trình sách ti ng Anh l p 4 giúp h c sinh phát huy kh  năng sáng t o, tính t ạ ơ ộ ủ ch  trong h c t p, t o c  h i cho h c sinh đ ộ ố ọ h c vào th c t ệ ậ t p theo nhóm và rèn luy n k  năng thuy t trình tr Anh.

Ấ ứ Ế Ề Ả Ph n th  hai: GI I QUY T V N Đ

ơ ở ậ ữ ồ ầ ủ ấ ậ  c a v n đ I. C  s  lí lu n ự Thu t ng  “d  án” (Project), có ngu n g c t

ổ ộ ế

ệ ự ộ ề ờ ố ừ ế ộ ự ả ệ ươ

ụ ự

ộ ầ ế ệ c m c đích. Khái ni m d  án đ ự

ự ế ự  lĩnh v c kinh t

ỉ ớ ự ụ

ư ộ ươ ứ ti ng Latin và ngày nay ể ượ ạ   đ c hi u theo nghĩa ph  thông là m t đ  án, m t d  th o hay m t k  ho ch ề ượ ầ ậ ự   c th c hi n trong đi u ki n th i gian, ph c n đ ng ti n, tài chính, v t l c, ằ ạ ượ ị ự ượ ử ụ   ệ nhân l c xác đ nh nh m đ t đ c s  d ng ế ổ ế ứ ph  bi n trong h u h t các lĩnh v c kinh t  ­ xã h i và trong nghiên c u khoa   ự   ừ ệ ọ , xã h i vào lĩnh v c h c. Sau đó, khái ni m d  án đã đi t giáo d c, đào t o không ch  v i ý nghĩa là các d  án phát tri n giáo d c mà   còn đ

ự ạ ọ

ế

ế ậ

ụ ạ ạ ượ ử ụ c s  d ng nh  m t hình th c hay ph ươ ạ ạ D y h c d  án là m t hình th c d y h c hay ph ườ ọ ứ ợ ng d n c a giáo viên, ng ộ ứ ự ự ế ợ ậ ọ ộ ể ọ ng pháp d y h c. ọ   ọ ng pháp d y h c ế   i h c ti p thu ki n ố   ả i quy t m t bài t p tình hu ng ữ   ng trình h c, có s  k t h p gi a

ự ả

ượ ỉ

ụ ộ ủ ụ ề ố ọ ọ ế ứ ộ ẫ ủ ướ ự ướ i s  h ph c h p, trong đó d ệ ỹ th c và hình thành k  năng thông qua vi c gi ươ ờ ố (d  án) có th t trong đ i s ng,theo sát ch ụ ể ẩ ạ ế ớ lý thuy t v i th c hành và t o ra các s n ph m c  th . ố ụ UNESCO đã ch  ra “B n tr  c t c a giáo d c” đ ể t lý giáo d c”: (1) H c đ  chung s ng; (2) H c đ ụ   c nhi u nhà giáo d c ể

ọ ể ồ ạ ệ t Nam xem đó là “Tri Vi ọ ể ế t; (3) H c đ  làm và (4) H c đ  t n t bi

ủ ụ ụ ậ

3

i. Lu t Giáo d c 2005 38/2005/QH11 quy đ nh m c tiêu c a giáo d c ph ệ ụ ị ề ạ ứ ể ấ ể ệ ọ ổ  ẩ   thông là giúp h c sinh phát tri n toàn di n v  đ o đ c, trí tu , th  ch t, th m

ươ

ạ ọ

ươ

ế

M t sộ ố gi

i pháp s  d ng

ử ụ  ph

ng pháp d y h c theo d  án trong ch

ng trình ti ng Anh l p 4

ỹ ộ ự ơ ả

ộ ự

ọ ệ ể ườ i Vi ẩ ủ t Nam xã h i ch  nghĩa, xây d ng t ế ụ

ố ộ ạ ả ự ặ ề

ầ ụ ộ ố ậ

ụ ườ ọ ng cho ng i h c, b i d

ươ ư  duy sáng t o c a ng ự ả

ổ ụ ế ị ng trình giáo d c ph  thông ban hành kèm theo quy t đ nh s

ươ

ỹ ả ế ọ ể ọ ng cho h c sinh ph ậ ụ

ọ ứ ệ ọ ậ ả ớ ặ ọ ệ ề

ươ

ự ỹ ế ọ ạ t h c ng

ế ệ ọ ng d y  cho h c  sinh  ph

ạ ụ ể ữ ự

ệ ế ự ự ọ ọ

ế ở ọ

ệ ế ữ ữ ự ứ ệ ọ

ỹ m  và các k  năng c  b n, phát tri n năng l c cá nhân, tính năng đ ng và sáng   ư  ạ ệ t o, hình thành nhân cách con ng ị   cách và trách nhi m công dân; chu n b  cho h c sinh ti p t c đi lên  ho c đi ệ ổ vào cu c s ng lao đ ng, tham gia xây d ng và b o v  T  qu c. T i đi u 5   ự   ả ủ ng pháp giáo d c ph i phát huy tính tích c c, c a Lu t Giáo d c yêu c u ph ồ ưỡ ườ ọ   ạ ủ ủ ộ ự i h c  giác, ch  đ ng, t t ươ   ọ ậ ự ự ọ  h c, kh  năng th c hành, lòng say mê h c t p và ý chí v n năng l c t ố  ươ lên.Theo ch ộ ủ ộ ưở ạ   ụ ng B  giáo d c và đào t o 16/2006/QĐ­BGDĐT ngày 05/5/2006 c a B  tr ạ ủ ọ   ủ ộ ự ự  giác, ch  đ ng, sáng  t o c a h c cũng đã nêu: “Ph i phát huy tính tích c c, t ề   ư ợ ố ượ ọ ặ ng h c sinh, đi u sinh, phù h p v i đ c tr ng môn h c, đ c đi m, đ i t ự ọ ồ ưỡ ớ ệ ừ   ng pháp t  h c, kh  năng ki n t ng l p h c, b i d ộ ự ế ợ ế   , tác đ ng đ n tình h p tác, rèn luy n k  năng v n d ng ki n th c vào th c t ứ ạ ả i ni m vui, h ng thú và trách nhi m h c t p cho h c sinh. c m đem l ọ ạ ượ ọ ươ   ng pháp d y h c tích c xem là ph ng pháp d y h c d  án đ Ph ớ   ở ướ ườ ự ng. V i c c do nhà tri i M  John Dewey (1859 – 1952) kh i x ọ ộ h c thuy t “learning by doing and experiencing” (h c thông qua hành đ ng và   ọ ậ   ươ ả ủ ươ ng  pháp h c  t p tr i  nghi m),  Dewey  ch  tr ể  ợ ả ộ ự i pháp h p lý đ thông qua vi c xây d ng m t d  án c  th  và tìm nh ng gi ấ ạ ư   đ a d  án đ n thành công. D y h c theo d  án là mô hình l y h c sinh làm ụ trung tâm, thông qua nh ng nhi m v  mang tính m , khuy n khích h c sinh   ạ   ứ tìm tòi, hi n th c hoá nh ng ki n th c đã h c trong quá trình th c hi n và t o ẩ ra nh ng s n ph m c a chính mình.

ớ ̣ ̣ ̣ ̉

̃ ́ ́ ư ư ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣

̀ ́ ươ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣

̀ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣

ự ́ ́ ́ ư ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣

́ ́ ́ ự ợ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ự ư c thiêt kê giup hoc sinh phat huy s  t

́ ́ ́ ự ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣

́ ̀ ́ ̣

̀ ̀ ́ ̉ ̣ ̉ ̣ ́ ư ̀ ươ i hoc trong môi tr

ự ̀ ́ ́ ̣ ̉ ̣

́ ̀ ươ ự ̉ ̣ ̉ ̣

4

̃ ́ ̀ ̀ ươ ́ ệ ơ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ệ ủ ữ ả ́ ượ ế ươ Ch ng trình sach ti ng Anh l p 4 đ c biên soan đăc biêt cho tre em   ̀ ̀ ́ ́ ̀ ươ ơ ư ơ i Viêt m i băt đâu hoc tiêng Anh t ng  l p 3 nh  môt ngoai ng , thê hiên   ́ ́ ́ ̀ ̀ ươ ươ ng giao tiêp, lây ng ng h ph i hoc va cac hoat đông hoc tâp lam trung tâm   ́ ̀ ̃ ́ ơ ượ ư v i ng  liêu đ c xây d ng va phat triên dân qua cac hoat đông nghe, noi, đoc   ̀ ́ ̀ ợ ư ơ  đ n gian đên ph c tap. Cac hoat đông trong va viêt đôc lâp hoăc kêt h p t   ́ ́ ́ ượ sach đ  duy đôc lâp hoăc co s  h p tac   ́ ơ v i ban hoc trong khi th c hiên cac hoat đông hoc tâp. Nôi dung cac hoat đông   ̃ ̃ ́ ́ ̀ ư ượ ự   c l a chon va lông ghep cac ki năng, kiên th c ngôn ng  va văn trong sach đ ́ ́ ́ ̀ ̣   ươ ươ ng th c tê Viêt c hoc tiêng va cua ng hoa cua đât n ̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ̉  ươ ươ i tô c hoc tiêng. Vai tro cua giao viên day theo sach la ng Nam va đât n ̃ ́ ́ ợ ư ch c, h   ng dân, hô tr , đôn đôc, kiêm tra va đanh gia s  tiên bô cua hoc sinh trong viêc hoc tâp tiêng Anh trong điêu kiên tr ́ ́ ́ ̀ ng l p tai Vi t Nam.

ươ

ạ ọ

ươ

ế

M t sộ ố gi

i pháp s  d ng

ử ụ  ph

ng pháp d y h c theo d  án trong ch

ng trình ti ng Anh l p 4

i đ n v  tôi đang công tác đa ph n là h c sinh ng ề ạ II. Th c tr ng v n đ   ạ ơ H c sinh t

ả ề ọ ể ố

ế

ươ

ọ ố ng nói ti ng Anh m t cách t ạ ữ c t o môi tr ướ ề ườ c nh ng băn khoăn đó, tôi đã m nh d n s

ươ ế ể ọ ọ ộ   ườ i dân t c ẹ  ừ ư ượ ự c s  quan tâm t  cha m ư   ế ạ  tin, ng i nói ti ng Anh và ch a ậ   ạ ng pháp d y h c tôi nh n ư   i đa, ch a ạ ử  ụ ể   ng pháp h c theo d  án vào môn ti ng Anh ti u h c, c  th  là

ớ ấ ầ ị thi u s , nhi u em có hoàn c nh khó khăn, ch a đ ọ ế ự ạ ề h c sinh. Các em đ u ng i giao ti p, thi u t ữ ớ ộ ự ự ứ th c s  h ng thú v i b  môn này. Qua nh ng ph ư ượ ạ ọ ế ấ th y h c sinh ch a đ ể ự ơ ộ có c  h i nhi u đ  th c hành. Tr ự ọ ụ d ng ph ươ ch

ớ ồ ầ ế ủ

ng trình ti ng Anh l p 4. Th c t ể ế ự ế ươ  ch ữ

ữ ờ t c  các ti ố ượ

ụ ứ ở ứ ể

ế ấ ả ự t d y ch  có 40 phút, s  l ờ ạ ự ề ả

ư ể ạ ọ

ở ậ ể ọ ọ  b c ti u h c, h c sinh th ng đ

ủ ọ ị

ồ ả

Bi u đ  kh o sát ch t l

ng giáo d c l p 3A tháng 9/2017

ấ ượ ọ

B ng 1: ứ

ờ ự ợ ứ ọ ậ ả ọ ầ   ng trình ti ng Anh l p 4 đã bao g m đ y đ  các yêu c u ư ề ặ ọ ể ứ phát tri n ngôn ng  cho h c sinh v  m t ki n th c và kĩ năng. Nh ng đ  giáo   ậ ạ ộ   ế ạ ọ t d y là m t viên áp d ng nh ng kĩ thu t d y h c tích c c vào t ọ ộ ế ạ ỉ   ng h c sinh đông, thách th c b i th i gian m t ti ị ộ   ả ặ ế ẩ ề ấ ấ ki n th c còn n ng và ph i m t r t nhi u th i gian đ  giáo viên chu n b  m t ọ ầ ướ ả ế ạ   t d y đ m b o các b c trong yêu c u d y h c tích c c. V  phía giáo viên, ti ủ ẫ ọ ể ọ v n ch a chú tr ng đ  phát tri n kĩ năng nói c a h c sinh khi d y h c môn   ặ   ệ ượ ườ ế c cho làm vi c cá nhân ho c ti ng Anh  ể   ơ ộ ể ạ có th  “d y qua” vì th i gian không cho phép. Chính vì v y, c  h i phát tri n ế giao ti p và năng l c h p tác c a h c sinh đã vô tình b  giáo viên “quên lãng”,   ọ h c sinh cũng gi m h ng thú khi h c t p môn h c.

ụ ớ ả ư ượ

ể ọ ậ ụ ể

ưở ự ế ấ   ế ng tr c ti p  đ n ch t

ọ ượ l ng môn h c, c  th  là k  năng nói ch a đ c cao.

ư L pớ STT tố

5

ủ H ng  thú h c t p  c a h c  sinh cũng   nh h ỹ ố ọ   S  h c sinh 23 16 Hoàn  thành t 13% 12,5% 3A 3B Hoàn  thành 60,9% 62,5% 1 2 Ch a hoàn thành 26,1% 25%

ươ

ạ ọ

ươ

ế

M t sộ ố gi

i pháp s  d ng

ử ụ  ph

ng pháp d y h c theo d  án trong ch

ng trình ti ng Anh l p 4

18 72,2%

3C  K t qu  ki m tra k  năng nói c a h c sinh kh i 3 cu i năm h c 2017 ­ 2018 ế ỹ ớ i thi u, d y th  m t ti

ạ ả t h c d  án trong ch ể ườ ọ

ả ể ệ ế ọ

ả ượ ọ ỉ

3 ả B ng 2: Sau khi gi ớ ậ ụ ế ư ố ố ầ ạ ự ư ư

ọ ứ ử ụ ươ ế ạ

ể ế ọ 11,1% 61,1% ủ ọ ố ố ế   ươ ử ộ ế ọ ự ng trình ti ng ọ ng Ti u h c Hoàng Văn   Anh l p 4 và l p phi u kh o sát h c sinh kh i 4, tr ấ ế  c h c theo cách này. Th Th , k t qu  ch  ra h c sinh r t thích và mu n đ ướ ạ   ị ng rõ yêu c u nên ch a đem l i s  sáng t o nh ng, giáo viên ch a đ nh h ậ ế ố   cho giáo viên và h c sinh. Vì v y, qua sáng ki n kinh nghi m này, tôi mu n ọ ự ể  ư ng pháp d y h c d  án và m t s  sáng ki n đ đ a ra cách th c s  d ng ph ạ ỹ ả   ự ậ ạ ọ giúp giáo viên áp d ng k  thu t d y h c tích c c – d y h c d  án vào gi ng ể ượ ọ ạ d y môn ti ng Anh ti u h c, giúp h c sinh phát tri n đ

III. Các gi

ự ệ ộ ố ọ ự c kĩ năng nói. ề ạ ớ i l p

ư ồ ư

ẫ ự

ẫ   ng d n

D  án m u d a trên s  đ  t

duy

ướ th c hi n d  án

ệ i thi u, h ệ ự ẫ

ế ế ấ ể ả i pháp đã ti n hành đ  gi i quy t v n đ ỏ ệ ự i pháp 1: Cách th c hi n d  án nh  theo cá nhân t ủ ự ụ ả ướ ệ ớ Gi B c 1: Giáo viên gi i thi u m c đích c a d  án.

Giáo viên gi ự ướ B c 2: H ng d n và t

ổ ứ ệ ự ự ọ ọ    ch c cho h c sinh th c hi n d  án sau khi h c

ạ   i

ệ ự

ạ ớ

H c sinh th c hi n d  án cá nhân t

i l p

ọ H c sinh th c hi n d   án theo nhóm t l pớ

6

ướ xong Lesson 3.

ươ

ạ ọ

ươ

ế

M t sộ ố gi

i pháp s  d ng

ử ụ  ph

ng pháp d y h c theo d  án trong ch

ng trình ti ng Anh l p 4

ứ ẫ ệ ả ế

ự Trình bày d  án cá nhân

Trình bay d  án theo nhóm

ổ ướ ậ ủ ướ ướ c khi trình bày B c 3: T  ch c cho h c sinh trình bày trong nhóm tr   ẩ   ớ ọ ướ ớ i thi u s n ph m c l p. H ng d n h c sinh dùng ti ng Anh trong lúc gi tr ự ủ c a mình. Nh n xét, đánh giá d  án c a cá nhân.

1. Unit 1:  Nice to see you again.

ụ ế ớ ng tác v i nhau ­ M c tiêu: Giúp cho h c sinh s  d ng ti ng Anh t

ự ệ ệ ẩ ươ ả ọ ụ trong lúc th c hi n nhi m v  cũng nh  trong lúc trình bày s n ph m.

ủ ủ ả ọ ủ   ­ N i dung: Làm th  công m t b ng tên c a cá nhân. Đ c b ng tên c a

ử ụ ư ộ ả ớ ả ớ ạ b n và t

ự ệ ng thu t l : 1) Gi i thông tin v i c  l p. ậ ụ i thi u m c đích bài t p. ộ ườ ­ Trình t

ả ẫ ự ổ ứ ệ  ch c cho HS th c hi n b ng tên theo chi

ử ụ ậ ạ ớ ướ ế ợ t g i ý. ứ ổ ướ ớ c l p: S  d ng m u câu

ẻ ọ

ừ i thi u. :

ế

7

2) H ng d n và t ti ướ 3) T  ch c cho HS trình bày trong nhóm tr   c khi trình bày ẫ Hello, I’m + tên. This is the name   tr card of + tên b n.ạ  đ  gi ể ớ ỉ  ư ệ  H c sinh đ a cao th  tên, ch ứ ự His/ Her name is ...; He/ She is from   ụ vào t ng m c theo th  t ằ   ...; His/Her school is...; He/She is in Class...và k t thúc b ng Thank you for listening.

ươ

ạ ọ

ươ

ế

M t sộ ố gi

i pháp s  d ng

ử ụ  ph

ng pháp d y h c theo d  án trong ch

ng trình ti ng Anh l p 4

ộ ố ả

ủ ọ

ẩ M t s  s n ph m c a h c sinh

H c sinh gi

ủ   i thi u b ng tên cá nhân c a

ủ ạ H c sinh nh n xét s n ph m c a b n

ả mình

2. Unit 2: I’m from Japan.

ụ ế ớ ng tác v i nhau ­ M c tiêu: Giúp cho h c sinh s  d ng ti ng Anh t

ự ệ ọ ụ ươ ả trong lúc th c hi n nhi m v  cũng nh  trong lúc trình bày s n ph m.

ộ ờ ử ụ ư ộ ả ẩ ẽ ộ ­ N i dung: Làm th  công m t b ng tên c a cá nhân và v  m t lá c  theo

ệ ủ ấ ớ ả ớ ệ ả ớ

ệ ậ ủ ẩ i thi u s n ph m v i c  l p. ụ i thi u m c đích bài t p. ­ Trình t

ổ ự ứ ệ ả ch c cho HS th c hi n b ng tên theo

8

ợ các thông tin g i ý. Sau đ y gi ự ớ : 1) Gi ẫ ướ 2) H ng d n và t thông tin g i ý.ợ

ươ

ạ ọ

ươ

ế

M t sộ ố gi

i pháp s  d ng

ử ụ  ph

ng pháp d y h c theo d  án trong ch

ng trình ti ng Anh l p 4

ớ ủ

c đ

ướ ướ c. I’m + tên qu c t ch theo n

ộ ố ả

ủ ọ

ẩ M t s  s n ph m c a h c sinh

ự ổ ướ   3) T  ch c cho HS trình bày trong nhóm tr c khi trình bày ướ ế ẫ ướ ớ   c l p. H ng d n cho các em dùng ti ng Anh trong lúc tr ẩ ệ ả ắ ầ Hello, everybody. This   b t đ u gi i thi u s n ph m c a mình:  ượ   ớ ướ ợ is my name card. My name’s + (tên phù h p v i n c ố ướ ọ   c. My city is + tên thành ph  đi theo ch n). I’m from + tên n ố ị   c. And look. This is the tên n ậ flag of my country. Thanks for your listening.  Nh n xét, đánh   ủ giá d  án c a cá nhân.

3. Unit 4: When’s your birthday?

ậ ừ Thi p chúc m ng sinh nh t

ệ ươ ự ự Th c hi n t ng t Unit 1, 2.

9

4. Unit 6: Where’s your school?

ươ

ạ ọ

ươ

ế

M t sộ ố gi

i pháp s  d ng

ử ụ  ph

ng pháp d y h c theo d  án trong ch

ng trình ti ng Anh l p 4

ệ ươ ự Th c hi n t ng t

ự  Unit 1, 2. 5. Unit 8: What subjects do you have today?

Ask a friend in another school about his/her timetable and tick the

table below. Then tell the class about it.

ự Unit 1, 2.

ẫ ự ướ c l p:

ệ ươ ng t Th c hi n t ướ ớ Hello. My name’s ... This is the report   ọ H ng d n h c sinh báo cáo tr of my interview with ... in Class... School .... He/She studies ... (subject) on ...   (names  of the days). ...(subject)  on ...( names  of the days). Thanks for your   listening.

6. Unit 9: What are they doing?

Draw a picture of your family. Then tell the class what your family members are

doing in the photo.

ự Unit 1, 2.

ự ướ c l p:

ệ ươ ng t Th c hi n t ướ ớ  Hello. My name’s ... This is a picture   ọ ẫ H ng d n h c sinh báo cáo tr of my family. My ... is.... My ... is... It’s the end of my presentation. Thanks for   your listening. 7. Unit 19: What animal do you want to see?

Draw and colour your favourite zoo animal(s). Then show it/them to the class and say why you like it/them  Unit 1, 2.

ự ướ ướ ớ  Hello. My name’s ... This is a picture c l p:

10

ệ ươ ng t Th c hi n t ọ ẫ H ng d n h c sinh báo cáo tr of a/an …. I like … because they are …. Thanks for your listening. ạ ớ ự ỏ ả ệ ự i pháp 2: Cách th c hi n d  án nh  theo nhóm t i l p Gi

ươ

ạ ọ

ươ

ế

M t sộ ố gi

i pháp s  d ng

ử ụ  ph

ng pháp d y h c theo d  án trong ch

ng trình ti ng Anh l p 4

ớ ụ ủ ự

ẫ ướ ướ i thi u m c đích c a d  án. ự ệ ự ọ B c 1: Giáo viên gi ướ B c 2: H ng d n và t

ưở

ụ ụ ể ề c chia đ u các thành viên có l c h c t t và khá đ

ạ ộ ả ọ ả

ự ế ầ ỡ ệ ọ   ổ ứ  ch c cho h c sinh th c hi n d  án sau khi h c   xong Lesson 3 theo nhóm đôi, nhóm l n. Giáo viên chia nhóm, phân công nhóm ệ ng phân công nhi m v  c  th  cho các thành viên trong nhóm. Các thành tr   ự ọ ố ể  ả ượ viên trong nhóm ph i đ ỡ ể ệ ả đ m b o ho t đ ng nhóm có hi u qu , h c sinh có th  giúp đ  nhau trong   quá trình th c hi n d  án. Giáo viên theo dõi và giúp đ  khi c n thi t.

ổ ọ ướ ướ ớ ế ằ ệ ự ứ

ướ ẫ ọ

B c 3: T  ch c cho h c sinh trình bày tr ặ ế ệ ả ậ ủ ớ c l p b ng cách thuy t trình ho c phân vai. Các nhóm quan sát và nh n xét. H ng d n h c sinh dùng ti ng Anh trong lúc gi

ẩ i thi u s n ph m c a mình. Unit 5: Can you swim? – Project: CAN or CAN’T 1.

ụ ế

ệ ự ệ ươ ạ ướ ớ i tr

ấ ạ ỏ ộ c l p.

ớ ng tác v i nhau c l p. ả ướ ớ ị ẩ ử ụ ư ọ ệ ự

ọ ­ M c tiêu: Giúp cho h c sinh s  d ng ti ng Anh t ụ trong lúc th c hi n nhi m v  cũng nh  trong lúc trình bày l ạ ế i k t qu  tr ­ N i dung: Ph ng v n ba b n h c và trình bày l ậ ớ i thi u m c đích bài t p, chu n b  worksheet : 1) Gi ­ ế ụ ỏ ấ

ứ ự ệ ỏ ổ ẫ ấ    ch c cho h c sinh th c hi n ph ng v n

ướ

ọ ướ ự ọ ậ c khi trình ậ  nh n xét, nh n xét

Trình t ọ cho h c sinh ti n hành ph ng v n. ọ ướ 2) H ng d n và t các thành viên trong nhóm. ứ ổ 3) T  ch c cho h c sinh trình bày trong nhóm tr ẫ ướ ớ c l p. H ng d n h c sinh t bày tr chéo và giáo viên đánh giá.

ọ ẫ ướ c l p:

ướ ớ Hello. My name’s ... This is the report   H ng d n h c sinh báo cáo tr of my interview with + name. …. can swim and play the piano. He/She cannot   … Thanks for your listening.

11

2. Unit 10: Where were you yesterday? – Project: MY WEEKEND

ươ

ạ ọ

ươ

ế

M t sộ ố gi

i pháp s  d ng

ử ụ  ph

ng pháp d y h c theo d  án trong ch

ng trình ti ng Anh l p 4

Work in pairs. Ask your partners where they were and what they did last weekend.

Then tell the class about it.

­ Ti n hành t

ế ộ ạ ự   , vi c b n đã th c

ồ ệ ạ ỏ ả ể ả ớ ấ ố

ọ ậ ạ hi n h i cu i tu n v a r i và thu t l ự ướ ự ươ  Unit 5. ng t ỏ ề ị ở ạ ấ ­ N i dung: Ph ng v n b n h c v  đ a đi m b n đã  ầ ừ ồ ệ ế i cho c  l p nghe k t qu  ph ng v n. ọ ẫ ­ H ng d n h c sinh báo cáo d  án:

Hello. My name’s ... This is a report   of my interview with ... He/She was at/on/in ... He/She .... It’s the end of my   report. Thanks for your listening.

3. Unit 11: What time is it? – Project: MY ROUTINE

ụ ế ả ợ ệ   ­ M c tiêu: Nâng cao kh  năng giao ti p và h p tác trong khi làm vi c

ẩ ể

ặ theo c p/nhóm. ộ ễ ạ ị ­ N i dung: Giáo viên chu n b  worksheet là m t b ng đ  ghi l ấ ộ ả ọ ủ ằ

ệ ặ ổ

ể ọ   ­ Ho t đ ng: HS làm vi c theo c p: Trao đ i thông tin cho nhau đ  đ c. ấ ờ   i th i ộ gian di n ra các hành đ ng h ng ngày c a cá nhân h c sinh và sau đ y trình   ị bày thông tin đã chu n b . ạ ộ  thay phiên trình bày n i dung đã chu n b  mà không nhìn vào gi y. Hai HS

ự ệ ộ ụ : 1) Gi i thi u m c tiêu c a ho t đ ng. ẽ ­ Trình t

ớ ướ ị ẩ ạ ộ ọ ủ ứ ổ ẫ ự ệ

ư ướ ớ ướ ự

12

ẫ ậ ủ ậ ạ ậ ạ ộ   2) H ng d n và t  ch c cho h c sinh th c hi n ho t đ ng ổ và trao đ i thông tin trong c p cũng nh  trình bày trong nhóm. ế ọ 3) H ng   d n   h c   sinh   trình   bày   tr c   l p.   Ti n   hành   t nh n xét, nh n xét c a nhóm b n và giáo viên nh n xét.

ươ

ạ ọ

ươ

ế

M t sộ ố gi

i pháp s  d ng

ử ụ  ph

ng pháp d y h c theo d  án trong ch

ng trình ti ng Anh l p 4

Unit   15:   When’s   Children’s   Day?   –   Project:   MY   NEW   YEAR

4. CARD

Make a greeting card for Tet. Then write wishes to your friend.

ụ ế ả ợ ệ   ­ M c tiêu: Nâng cao kh  năng giao ti p và h p tác trong khi làm vi c

theo

ọ ệ ế ộ ế ể ử   i chúc T t đ  g i ế ờ t l

ể ệ ọ

ổ ờ ế ế i chúc T t.

quy t đ nh n i dung trình bày, cách trang trí thi p chúc T t và l ụ ệ i thi u m c tiêu c a ho t đ ng. : 1) Gi ­ nhóm. ộ ­ N i dung: H c sinh làm m t thi p chúc T t và vi ạ cho b n trong l p. ạ ộ ­ Ho t đ ng: H c sinh làm vi c theo nhóm 4 đ  trao đ i thông tin và ộ ế ị ự ­ Trình t

ệ ạ ộ ọ ủ ứ ẫ ệ ự

ế ệ ớ ướ ợ

ợ ệ ể ả ộ ọ

ệ ạ

ề ệ ấ ộ

13

ử ộ ọ ệ ủ ự ả ẩ ạ ộ   ổ 2) H ng d n và t  ch c cho h c sinh th c hi n ho t đ ng ệ   và h p tác trong vi c làm thi p chúc T t theo nhóm phân công Giáo viên g i ý cho h c sinh tham kh o m t vài ki u thi p có   s n.ẵ ớ   i 3) Các nhóm c  m t h c sinh đ i di n lên trình bày và gi ọ thi u n i dung t m thi p. H c sinh và giáo viên ti n hành   đánh giá s n ph m c a d  án.

ươ

ạ ọ

ươ

ế

M t sộ ố gi

i pháp s  d ng

ử ụ  ph

ng pháp d y h c theo d  án trong ch

ng trình ti ng Anh l p 4

ủ ọ

Tri n lãm tác ph m

ả S n ph m c a h c sinh

5. Unit   20:   What   are   you   going   this   summer?   –   Project:   MY

Work in pairs. Ask your partners about their plans for the summer holidays.

Then tell the class about them.

SUMMER HOLIDAY

ự ươ ng t

Unit 5. ự cá nhân t

i ạ nhà ế ệ ỏ ủ ự ệ ự Cách th c hi n d  án nh  theo  ụ i thi u m c đích c a d  án sau khi k t thúc Lesson

ỗ ơ

ứ ổ ọ ự ạ

ế ệ ự  ch c cho h c sinh th c hi n d  án t ẫ ặ ướ ấ ng d n chi ti i nhà ư t, đ a ta

ọ ặ ả ụ ự ệ

ướ tr ợ g i ý ho c s n ph m minh h a nhi m v  d  án. ẩ ư ặ B c 3: Thu s n ph m c a h c sinh, có th  t

ế ­ Ti n hành t ả Gi i pháp 3:  ớ ướ B c 1: Giáo viên gi ọ ị ủ 2 c a m i đ n b  bài h c. ẫ ướ ướ B c 2: H ng d n và t c khi h c Lesson 3. Cung c p worksheet ho c h ọ ủ ọ ứ ổ ứ ớ

ẩ ả ẻ ế ướ ể ằ ể ổ ứ ọ ủ ữ ạ ọ

ầ ướ ế ẫ ọ ọ

ệ ả ậ ủ ớ

14

ể    ch c tr ng bày ho c tri n ướ   c lãm đ  làm m i m  hình th c báo cáo. T  ch c cho h c sinh trình bày tr ớ   l p b ng cách thuy t trình khi d y ph n 6. Project c a nh ng bài h c phù ợ   h p. H c sinh quan sát và nh n xét. H ng d n h c sinh dùng ti ng Anh trong lúc gi 1. ẩ i thi u s n ph m c a mình. Unit 7: What do you like doing? – Project: MY COLLECTION

ươ

ạ ọ

ươ

ế

M t sộ ố gi

i pháp s  d ng

ử ụ  ph

ng pháp d y h c theo d  án trong ch

ng trình ti ng Anh l p 4

Collect things that you like (e.g., stickers, stamps, candy wrappers) and show

them to your classmates.

ọ ụ ế ạ   i

ơ ộ ự tr

ướ ớ ộ ư ầ ượ ậ c.

ạ ệ ụ ự ậ i thi u m c đích bài t p. : 1) Gi ử ụ ­ M c tiêu: Giúp cho h c sinh s  d ng ti ng Anh trong lúc trình bày l ứ  tìm tòi, nghiên c u và khám phá. c l p; có c  h i t ­ N i dung: Cho các b n xem v t mình s u t m đ ­ Trình t

ớ ướ ọ ổ ẫ ứ ự ự ệ ch c cho h c sinh th c hi n d  án t ạ   i

ổ ứ ể ả

ướ

ộ ư ậ

ủ ọ

ướ

i thi u trong nhóm tr

c khi trình bày tr

Gi

B  s u t p sticker c a h c sinh 2.

ướ ớ ệ c l p Unit 12: What does your father do? – Project: MY FAMILY’S JOB

ậ ậ 2) H ng d n và t nhà. ẩ ọ   3) T  ch c cho h c sinh tri n lãm s n ph m theo nhóm, trình ự  ọ ướ ớ c khi trình bày tr bày trong nhóm tr c l p. H c sinh t ậ nh n xét, nh n xét chéo và giáo viên nh n xét.

15

Draw a family tree about their job and appearence

ươ

ạ ọ

ươ

ế

M t sộ ố gi

i pháp s  d ng

ử ụ  ph

ng pháp d y h c theo d  án trong ch

ng trình ti ng Anh l p 4

ọ ụ

ướ ớ ế ạ   ế i ề ừ ự    v ng các thành viên trong gia i ki n th c đã h c v  t

ắ ạ t l ủ ỗ

ử ụ ­ M c tiêu: Giúp cho h c sinh s  d ng ti ng Anh trong lúc trình bày l ọ c l p; tóm t ạ ộ ứ tr ườ đình, ngo i hình c a m i ng i. ạ ủ ệ ề ­ N i dung: Cho các b n xem ngh  nghi p c a các thành viên trong gia

đình.

ự ụ ệ ậ : 1) Gi i thi u m c đích bài t p. ­ Trình t

ớ ướ ổ ọ ẫ ự ứ ự ch c cho h c sinh th c hi n d  án t

ẩ ẫ ủ ệ ế

ồ ư ả

duy. ể ả

ướ

ậ ậ ạ   i 4) H ng d n và t ư ả ọ   nhà; đ a s n ph m làm m u c a giáo viên, khuy n khích h c ử ụ sinh s  d ng b n đ  t ẩ ọ ổ ứ   5) T  ch c cho h c sinh tri n lãm s n ph m theo nhóm, trình ự  ọ ướ ớ c khi trình bày tr bày trong nhóm tr c l p. H c sinh t ậ nh n xét, nh n xét chéo và giáo viên nh n xét.

3. Unit 18: What’s your phone number? – Project: MY CONTACTS

Using mindmap to show your friends your members family’s phone number

ụ ạ   i

ả tr

ướ ớ ộ

ọ ượ ơ ồ ư c s  đ  t ượ ố ệ c s  đi n tho i c a các thành viên trong gia đình. ụ ệ : 1) Gi

ể ả ơ duy đ n gi n đ  thi

ế ử ụ ­ M c tiêu: Giúp cho h c sinh s  d ng ti ng Anh trong lúc trình bày l ơ ử ụ  duy đ n gi n. c l p; s  d ng đ ạ ủ ­ N i dung: Nói đ ớ ự ­ Trình t ướ ạ ạ ủ

ự ứ ọ

ệ ự ể

ạ i nhà. ả ỏ ớ ổ ứ ế

16

ữ ậ ậ i thi u m c đích bài t p. ế ế  ơ ồ ư ọ ẫ t k 2) H ng d n h c sinh s  đ  t ổ  ố ệ danh b  có s  đi n tho i c a các thành viên trong gia đình; t ch c cho h c sinh th c di n d  án t ướ ớ   ọ c l p. 3) T  ch c cho h c sinh tri n lãm s n và trình bày tr ọ ẩ ấ   ặ Khuy n khích h c sinh đ t câu h i v i nh ng tác ph m  n ự ậ ọ ượ ng. H c sinh t t nh n xét và giáo viên nh n xét.

ươ

ạ ọ

ươ

ế

M t sộ ố gi

i pháp s  d ng

ử ụ  ph

ng pháp d y h c theo d  án trong ch

ng trình ti ng Anh l p 4

ặ i thi u s n ph m theo c p

ơ ồ ư

duy ự

ẩ ệ ả i ạ nhà nhóm t

ệ ự Cách th c hi n d  án nh  theo  ụ ớ

Gi ỏ ủ ự

ạ Danh b  theo s  đ  t ả i pháp 4:  ướ ướ

ọ ẫ i thi u m c đích c a d  án. ự Gi B c 1: Giáo viên gi ướ B c 2: H ng d n và t

ạ ệ ự ứ i nhà, hình th c làm vi c nhóm t

ưở ệ ự ươ ng phân công nhi m v  c  th

ể ả ạ ộ ả

ự ể ả ọ ệ ự ướ

ự ả ề ể ọ ợ ị

ả ầ

ủ ờ ỗ

ị ư ờ ạ ướ ư ự ệ ệ ọ ố

ệ ọ   ổ ứ  ch c cho h c sinh th c hi n d  án sau khi h c ư  nh  trên   ng t xong Lesson 2 theo nhóm t ụ ụ ể  ệ ớ l p. Giáo viên chia nhóm, phân công nhóm tr ề   ả ượ c chia đ u cho các thành viên trong nhóm. Các thành viên trong nhóm ph i đ ệ   ọ ố t và khá đ  đ m b o ho t đ ng nhóm có hi u các thành viên có l c h c t ẫ   ỡ qu , h c sinh có th  giúp đ  nhau trong quá trình th c hi n d  án. H ng d n ọ h c sinh ch n đ a đi m làm nhóm phù h p v  kho ng cách đ a lí, các thành   ệ ố   viên trong nhóm ph i tuân th  th i gian và yêu c u mà nhóm đ a ra, tuy t đ i ả ự ộ   ph i đ m b o an toàn cho m i cá nhân. Giáo viên đ a ra th i h n n p d  án ẫ ắ ầ (tr   ng d n ngay khi h c sinh có v

ả ả ướ c khi b t đ u h c Lesson 3), đôn đ c vi c th c hi n, h ọ ướ ướ ứ ướ ớ ế ằ ổ

ướ ẫ ọ

ắ ng m c. ọ B c 3: T  ch c cho h c sinh trình bày tr ặ ế ệ ả ậ ủ ớ c l p b ng cách thuy t trình ho c phân vai. Các nhóm quan sát và nh n xét. H ng d n h c sinh dùng ti ng Anh trong lúc gi ẩ i thi u s n ph m c a mình.

1. Unit 13: Would you like some milk? – Projec: MY MENU

17

Make a menu for your small restaurant

ươ

ạ ọ

ươ

ế

M t sộ ố gi

i pháp s  d ng

ử ụ  ph

ng pháp d y h c theo d  án trong ch

ng trình ti ng Anh l p 4

ọ ế ạ   i

tr

ượ ồ ố

ụ ạ ồ c tên các lo i đ  ăn, đ  u ng. ệ : 1) Gi

i thi u m c đích bài t p. ọ ơ

ồ ố   ồ t k  th c đ n đ  ăn và đ  u ng ả   ưở ng và hình  nh

ổ ứ ế ả ỏ ớ ữ

ự ắ ọ ọ ọ ng. H c sinh t

ậ ư ậ ỏ

ạ   i

ộ ố ả M t s  s n ph m t ủ ọ nhà c a h c sinh

ự ư ự ử ụ ụ ­ M c tiêu: Giúp cho h c sinh s  d ng ti ng Anh trong lúc trình bày l ướ ớ c l p. ộ ­ N i dung: Nói đ ậ ớ ự ­ Trình t ế ế ự ẫ ướ 2) H ng d n h c sinh thi ử ụ ọ ạ i nhà, chú tr ng s  d ng ý t theo nhóm t ụ ệ ọ ợ minh h a h p lí, b t m t.Chia nhóm, phân công nhi m v . ướ ớ   ể 3) T  ch c cho h c sinh tri n lãm s n và trình bày tr c l p. ẩ ấ   ặ Khuy n khích h c sinh đ t câu h i v i nh ng tác ph m  n ậ   ượ  nh n xét, nh n xét chéo và giáo viên nh n t ụ “What your favourite   xét. Các nhóm khác đ a ra câu h i ph :  ậ food/drink?”, “Would you like some …?”  và nh n xét. Giáo   viên đánh giá d  án d a trên các tiêu chí đã đ a ra.

Trình bày d  án c a nhóm tr

ướ ớ c l p

ủ How much is the T­shirt? – MY FUNNY FLASCARDS

18

2.

ươ

ạ ọ

ươ

ế

M t sộ ố gi

i pháp s  d ng

ử ụ  ph

ng pháp d y h c theo d  án trong ch

ng trình ti ng Anh l p 4

Make four flashcards of clothes. Draw a picture of a clothing item on one side of

the card and write the word for it on the other side.

ủ ề

Flashcard ch  đ  qu n áo Unit 17

ệ ươ ự ự ư ng t nh  Unit 13. ­ Th c hi n t

ả ự ủ ọ Gi

ầ ự ­

ướ ự ự ế ộ ủ ọ ụ ư ế

i pháp 5: Xây d ng b  tiêu chí đánh giá d  án c a h c sinh Vi c đánh giá d  án c a h c sinh c n d a vào các tiêu chí sau: ọ ọ ượ ọ ậ ỹ c nh ng k  năng nào?

ệ ự ự c sau khi h c sinh th c hi n d  án?

ọ đánh giá.

ệ ng đ n các m c tiêu h c t p nh  th  nào? + H c sinh h ữ ử ụ + H c sinh đã s  d ng đ ộ ọ ậ ủ ọ + Thái đ  h c t p c a h c sinh? ọ ả ạ ượ ệ + Hi u qu  đ t đ ự H c sinh t ế ợ ự ọ ­ ­ Giáo viên k t h p cho h c sinh trong nhóm t ủ    đánh giá, đánh giá c a

ủ ạ nhóm b n và đánh giá c a giáo viên.

ệ ả ộ ­ Giáo viên nh n xét tinh th n, thái đ  làm vi c cu  các thành viên trong

ầ ệ ự ậ nhóm trong quá trình th c hi n d  án.

ẩ ­ Đánh giá ch t l ượ ừ ự c t d  án. Tuyên d

ự ấ ượ ấ ắ ng c a s n ph m thu đ ệ ộ ư , đ ng viên các nhóm ch a hoàn thành d ươ   ng ự

19

ủ ả nhóm và cá nhân xu t s c; khích l án.

ươ

ạ ọ

ươ

ế

M t sộ ố gi

i pháp s  d ng

ử ụ  ph

ng pháp d y h c theo d  án trong ch

ng trình ti ng Anh l p 4

ể ọ ự ể ẫ ượ ­ Xây d ng bi u m u đánh giá đ  h c sinh hình dung đ c các nhi m v

ẩ ả ọ ệ ụ  ượ ự ế   c s  ti n

ụ ể c  th , các tiêu chu n đánh giá ph i rõ ràng, h c sinh theo dõi đ ộ ủ ả b  c a b n thân. ế ẫ ự ọ ­ M u phi u đánh giá d  án h c sinh:

ASESSMENT FORM Project: …………………………………………………………………………… Class: ………………………………...................................................................... Group Creativity TOTAL Content Time

3 marks

2 marks

1 mark

10 marks

4 marks

Speaking  Skill

ớ ủ ả Tính m i c a gi i pháp

ọ Group 1 Group 2 Group 3 Group 4 IV. ừ T  năm h c 2017 – 2018 sau khi s  d ng ph

ọ ố ươ ụ ử ụ ự

ệ ệ ữ ế ậ ạ ọ

ứ ố ề

ế ố ọ ế ọ ự

ư ủ ộ ủ ề ọ

ự ộ ờ

ấ ắ ầ ạ ố ệ ạ i hi u qu  t

ấ ượ c sáng t o t ọ ọ

ấ ọ ươ ơ

ụ ị ệ ẳ

ế ể ể ế

ng trình ti ng Anh ti u h c th c s  đã mang l ớ

ọ ự ạ   ng pháp d y h c d  án – ộ ớ ầ ổ m t trong s  nh ng kĩ thu t d y h c tích c c áp d ng yêu c u đ i m i giáo   ọ   ụ ả ớ ế d c hi n nay, đ n cu i năm h c 2018 – 2019 đã có hi u qu  l n đ n h c ọ ế   ờ ợ sinh: đa s  h c sinh đ u yêu thích môn h c, có h ng thú và ch  đ i khi đ n ự  ộ ế ọ ọ ộ ứ t h c d  án; h c sinh ti p thu bài h c và lĩnh h i ki n th c m t cách t các ti ề ặ ư ể ố    duy. Giáo viên sau nhiên, luôn ch  đ ng, sáng t o, phát tri n t i đa v  m t t ợ   ọ ự ữ ủ ộ khi đ a ra ch  đ , h c sinh đã ch  đ ng l a ch n nh ng n i dung phù h p ệ ự ể ủ ớ v i nhóm c a mình và b t đ u tìm hi u, th c hi n d  án. Nh  quá trình này,   ả ố ư   ễ ự ọ i  u t nh t trong th c ti n, mang l h c sinh đã đ ấ   ư ả nh t cho môn h c, h c sinh không còn c m th y “nhàm chán” mà h ng ph n ụ ộ ố ề ạ   ng pháp d y h c truy n th ng, th  đ ng. Vì cao h n khi áp d ng các ph ọ ạ ậ ự ươ ụ   ng   pháp   d y   h c   theo   d   án   vào v y,   tôi   kh ng   đ nh   vi c   áp   d ng   ph ạ ữ ự ự ọ ươ ch   i nh ng chuy n bi n rõ ủ ọ ệ r t trong quá trình làm quen v i ngôn ng  th  hai c a h c sinh. ộ ự ệ ậ ự ấ ớ

ấ ầ

ạ t đ  phát huy s  sáng t o, ch  đ ng và môi tr ọ ế ể ọ ư ế

ế ớ

ươ ự ơ

ự ế ị

20

ạ ợ ọ ữ ứ ệ ứ Sau khi nghiên c u, tôi nh n th y vi c th c hi n m t d  án l n cho cho   ườ   ự ủ ộ ọ ng h c sinh là r t c n thi ọ ử ụ   ẽ ượ ế c h c s  d ng giao ti p ti ng Anh cho h c sinh. Nh ng vì h c sinh s  đ ớ ợ   ẽ ự ng trình l p 5 nên d  án l n s  thích h p trình chi u PowerPoint trong ch ớ ọ   ệ ự ề ớ ớ ọ v i h c sinh l p 5 nhi u h n. D  án l n tôi mu n th c hi n cùng v i h c ng môn ti ng Anh – My sinh là MY ĐĂK LĂK, d a lên Tài li u đ a ph   ừ  ươ ượ Lovely Hometown – đ ố ớ ươ ệ c tích h p d y h c trong ch ế ng trình ti ng Anh t

ươ

ạ ọ

ươ

ế

M t sộ ố gi

i pháp s  d ng

ử ụ  ph

ng pháp d y h c theo d  án trong ch

ng trình ti ng Anh l p 4

ị ẩ ậ ự ứ ế ớ ự

ị ọ ủ ề ọ

ữ ả ẫ ủ ẽ ở ả ắ ướ ự ướ i s  h

ụ ủ ế ế ằ

ể ử ụ ộ ớ

nh sinh đ ng, có th  s  d ng các video gi ế ề ệ ồ ư ệ li u và thi

ụ   ớ l p 3 đ n l p 5. D  án t p trung nghiên c u v  trí đ a lí,  m th c, trang ph c ẽ    Đăk Lăk. H c sinh s  ch n các ch  đ  sau và nh ng danh lam th ng c nh  ự   ậ khi th o lu n nhóm, d ng d n c a giáo viên, các nhóm s  xây d ng   bài thuy t trình c a nhóm mình b ng công c  trình chi u PowerPoint, hình ả   i thi u v  Đăk Lăk qua kênh hình. ế ế ớ ự  Các nhóm phân công báo cáo viên, tìm ki m ngu n t t k  v i s ỗ ợ ủ h  tr  c a giáo viên.

ả ệ ệ

ươ

ụ ừ

ấ ớ

ế ề ứ ố ọ ọ

ự ễ ệ

ụ ự ế ạ ọ i nhà tr

ề ả ồ ỹ ự c 6 k  năng m m c a th  k  XXI g m kh  năng sáng t o, t

ườ ạ ệ ả ợ ỹ

ỹ ứ ế Hi u qu  sáng ki n kinh nghi m V. ệ M t sộ ố  ế Sáng ki n kinh nghi m “ ạ   ả ử ụ   ph ng pháp d y gi i pháp s  d ng ươ ọ ự ng   trình   h c   theo   d   án   trong   ch ố   ứ ớ ế ti ng   Anh   l p   4”   nghiên   c u   đ i ườ ớ ượ   ng   TH ng   là   h c   sinh   l p   4   tr t ọ  năm  h c  2017  – Hoàng  Văn Th  t     2018 đ n cu i năm h c 2018 – 2019. ẫ ủ   V i nhi u h c sinh, tính h p d n c a ượ   ọ hình th c  h c  này  là h c sinh   đ c ệ   ự ệ ệ ữ đóng vai và th c hi n nh ng nhi m v  th c ti n. Thông qua vi c th c hi n ơ ộ ử ụ ệ   ng, rèn luy n các d  án, h c sinh có c  h i s  d ng ti ng Anh t ả   ư ế ỉ ủ ượ  duy ph n đ ệ ả ế bi n, k  năng giáo ti p, k  năng h p tác, kh  năng hoàn thi n b n thân và   ế ki n th c công ngh .

ả ầ ọ ệ Tôi đã ti n hành kh o sát l

ả ỉ ọ ể ố ườ ọ

ớ ư ố ượ ế ể ấ ự ể ả ả t vì các em c m th y hi u đ

ự   ớ ạ ọ i h c sinh l p 4A sau g n 2 năm h c th c ọ ế t d y theo d  án. K t qu  ch  ra 100% h c sinh yêu thích và có   ộ ự   i dân t c thi u s  có l c ử ụ   ọ c bài h c và bi t cách s  d ng ộ ự ấ ế ộ ố ế ạ ệ hi n m t s  ti ứ h ng thú v i môn h c k  c  các em h c sinh ng ọ h c ch a t ẫ m u câu, ghi nh  m t s  t v ng sau khi hoàn thành m t d  án b t kì.

ư STT L pớ tố

ủ ọ

ả ể ố

ỹ ọ

ớ ộ ố ừ ự ố ọ   S  h c sinh 23 16 18 1 2 3 Hoàn  thành 47,8% 50% 66,7% Ch a hoàn thành 8,8% 12,5% 5,5% Hoàn  thành t 43,4% 37,5% 27,8%

21

ọ ộ ế ọ 4A 4B 4C ế B ng 3: K t qu  ki m tra k  năng nói c a h c sinh kh i 4 cu i năm h c 2018 ­ 2019 ố So v i cu i năm  h c 2017  –   ệ   2018,   h c   sinh   đã   ti n   b   rõ   r t,

ươ

ạ ọ

ươ

ế

M t sộ ố gi

i pháp s  d ng

ử ụ  ph

ng pháp d y h c theo d  án trong ch

ng trình ti ng Anh l p 4

ạ ế ế ể

ỹ ạ ế

ố ả ả ọ

ả ờ

ọ ượ ả ự ủ ọ ố ấ ượ ờ ậ  nhiên. Nh  v y, ch t l ầ ng môn h c đ

ọ ọ ế ủ   ạ m nh d n khi giao ti p ti ng Anh. Khi ti n hành ki m tra k  năng nói c a ẫ ả ọ ấ   ọ h c sinh cu i năm h c, b n thân là giáo viên tr c ti p gi ng d y, tôi v n b t ể ạ ả ứ ờ ớ   ng  v i kh  năng ph n  ng nhanh nh y c a h c sinh. H c sinh có th  trình ỹ ấ   i giáo viên đa s  các yêu c u, hình thành k  năng bày bài nói b t kì hay tr  l ự ạ ế   ph n x  ti ng Anh t c tăng lên rõ ệ r t, h c sinh thích thú và đam mê môn h c.

ứ ế ầ ậ ị ế Ph n th  ba: K t lu n, ki n ngh

ế K t lu n

ậ ụ ộ ố

ả ế ươ ườ I. ệ ế Sau khi   áp d ng sáng  ki n kinh nghi m  “M t  s  gi ế ươ ự ọ ng pháp d y h c theo d  án trong ch ề ng TH Hoàng Văn Th  đã thu đ

ọ ạ ụ ế

ọ ự ả ế

ọ ế ế ằ

ươ ự ọ

ỏ ỡ i h c làm trung tâm, phá v  thói quen h c t p theo l

ạ ọ ậ ự

ể ự ọ  h c, t ự ệ ọ ờ ạ ệ ượ ượ ọ ạ

ạ c ph ủ c yêu c u c a th i đ i m i.n ể ự ướ ầ ợ

ườ ọ ng vào ng ự ế ớ i h c, đ nh h ư ườ ộ ể ạ ể ị ạ  duy và hành đ ng, nhà tr

ộ ệ ự ự ự ạ

ự ứ ợ ế ệ ấ ả ộ

ử ụ   ả i  pháp s  d ng ạ   ớ ph i ng trình ti ng Anh l p 4” t ả  ệ ạ ượ i hi u qu c nhi u k t qu  và đem l tr ụ   ế ầ t áp d ng cao khi gi ng d y môn ti ng Anh, ph n nào đã giúp h c sinh bi ượ ạ   ễ ườ ự ữ nh ng ki n th c đã h c trên nhà tr ng vào th c ti n, h c sinh đ c t o ữ ứ ơ ộ ườ ự ng nói ti ng Anh, có c  h i giao ti p b ng ngôn ng  th  hai d ng môi tr   ơ ề ấ   ng pháp d y h c theo d  án luôn l y nhi u h n trong các nhóm nh . Ph ố ọ ậ   ườ ọ i mòn và h c t p ng ự   ộ ọ ậ ơ ộ ầ m t cách sáng t o h n. Qua đó, các em d n xây d ng thái đ  h c t p tích c c, ứ   ắ ươ ị  nghiên c u ng pháp h c đúng đ n đ  có th  t xác đ nh đ ộ ầ ớ D y h c theo d  án là m t hình ứ ọ   đáp  ng đ ư ị ọ ứ ạ ọ ạ   th c d y h c quan tr ng đ  th c hi n quan đi m d y h c hi n đ i nh : đ nh ắ ọ ự ướ   ng tích h p. D y h c d  án góp ph n g n lí h ng và xã h i, tham gia tích thuy t v i th c hành, t   ự   ạ ệ ự  l c, năng l c sáng t o, năng l c c c vào vi c đào t o năng l c làm vi c t ầ ề ả gi   i quy t các v n đ  ph c h p, tinh th n trách nhi m và kh  năng c ng tác ọ ệ ủ h c sinh. làm vi c c a

ọ ầ ế ụ

ẽ ế ụ ả ụ

ứ ự ọ

ế ế ự

ớ ằ ệ ề ẫ ạ

ử ể ự ậ ộ

ặ ỏ ị ứ ầ ọ ượ ướ ế ươ ế ủ   ạ Giáo viên c n  bám sát vào m c tiêu d y h c n u không m c đích c a ự ự ạ d  án s  không rõ ràng và k t qu  đem l   i không cao. D a vào m c đích, ọ ầ ư   ế ẩ ụ m c tiêu và chu n ki n th c, kĩ năng, giáo viên l a ch n các bài h c c n  u ươ ể t k  d  án. Giáo viên nên luôn nh  r ng mình ng trình đ  thi tiên trong ch   ọ   ỗ ợ ườ ướ ng d n và h  tr , không làm thay mà là t o đi u ki n cho h c i h là ng ỏ ầ ệ sinh làm vi c. Giáo viên c n đ t câu h i cho h c sinh suy nghĩ và th  thách   ườ   ữ ọ h . Nên l a ch n nh ng câu h i đ nh h i ữ ế ọ h c ti p thu đ ẩ ng m t cách c n th n đ  ng ng trình. t trong ch c nh ng ki n th c c n thi

22

ế ị II. Ki n ngh

ươ

ạ ọ

ươ

ế

M t sộ ố gi

i pháp s  d ng

ử ụ  ph

ng pháp d y h c theo d  án trong ch

ng trình ti ng Anh l p 4

ộ ố ế ừ ữ ầ ấ ị ề T  nh ng yêu c u trên, tôi đ  xu t m t s  ki n ngh  sau:

ầ ư ế ị ạ ế ố t b  d y hoc, b  trí phòng ti ng Anh

ng c n đ u t ậ ợ trang thi ọ ự ­ Nhà tr ươ ả có b ng t ầ ườ ng tác, thu n l i cho h c sinh và giáo viên báo cáo d  án.

ạ ộ ề ạ ạ   ọ ­ T o đi u ki n cho giáo viên và h c sinh tham gia các ho t đ ng ngo i

khóa, tham quan th c t ệ ự ế .

ạ ộ ự ạ ọ ọ ­ H c sinh tích c c trong các ho t đ ng d y và h c.

Tôi xin chân thành c mả   n!.ơ

Dur Kmăn, ngày 10 tháng 4 năm 2019

ườ ế Ng i vi t

23

ọ ề ặ ị Đ ng Th  Ng c Huy n

ươ

ạ ọ

ươ

ế

M t sộ ố gi

i pháp s  d ng

ử ụ  ph

ng pháp d y h c theo d  án trong ch

ng trình ti ng Anh l p 4

Ộ Ồ

Ấ   NH N XÉT C A H I Đ NG SÁNG KI N KINH NGHI M C P

TR

NGƯỜ

.....................................................................................................................................

.....................................................................................................................................

.....................................................................................................................................

.....................................................................................................................................

.....................................................................................................................................

.....................................................................................................................................

Ộ Ồ

Ủ Ị

CH  T CH H I Đ NG SÁNG KI N

(Ký tên, đóng d u)ấ

Đinh Văn C ngườ

Ộ Ồ

NH N XÉT C A H I Đ NG SÁNG KI N KINH NGHI M C P HUY N

.....................................................................................................................................

.....................................................................................................................................

.....................................................................................................................................

.....................................................................................................................................

.....................................................................................................................................

.....................................................................................................................................

Ộ Ồ

Ủ Ị

CH  T CH H I Đ NG SÁNG KI N

(Ký tên, đóng d u)ấ

24

ươ

ạ ọ

ươ

ế

M t sộ ố gi

i pháp s  d ng

ử ụ  ph

ng pháp d y h c theo d  án trong ch

ng trình ti ng Anh l p 4

25

ươ

ạ ọ

ươ

ế

M t sộ ố gi

i pháp s  d ng

ử ụ  ph

ng pháp d y h c theo d  án trong ch

ng trình ti ng Anh l p 4

TÀI LI U THAM KH O

STT

Tên tài li uệ

Tác giả

ươ

ọ ự

Ph

ạ ng pháp d y h c d  án

NXBGD

1

Stephanie Bell

2

Project­Based Learning for the 21st Century: Skills  for the Future

3

Project­Based Learning

Joshep S Krajkik

26