ả
ươ
ạ ọ
ự
ươ
ế
ớ
M t sộ ố gi
i pháp s d ng
ử ụ ph
ng pháp d y h c theo d án trong ch
ng trình ti ng Anh l p 4
Ụ Ụ
ầ M C L C ứ ấ Ở Ầ ..................................................................................2 Ph n th nh t: M Đ U
ặ ấ I. Đ t v n đ ề......................................................................................................2
ụ II. M c đích nghiên c u ứ .....................................................................................3
ầ Ả Ấ Ế ứ Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ Ề...............................................................3
ậ ủ ấ ơ ở I. C s lí lu n c a v n đ ề................................................................................3
ự ấ ạ II.Th c tr ng v n đ ề..........................................................................................4
ả ả III. Các gi ể ế i pháp đ ti n hành gi ế ấ i quy t v n đ ề...........................................5
ớ ủ ả IV. Tính m i c a gi i pháp ................................................................................19
ế ệ ả V.Hi u qu sáng ki n kinh nghi m ệ ...................................................................20
Ậ ứ Ế Ế ầ Ph n th ba: K T LU N, KI N NGH Ị.............................................................20
ế I. K t lu n ậ ...........................................................................................................20
ế II. Ki n ngh ị........................................................................................................21
1
Ệ TÀI LI U THAM KH O Ả ...................................................................................23
ả
ươ
ạ ọ
ự
ươ
ế
ớ
M t sộ ố gi
i pháp s d ng
ử ụ ph
ng pháp d y h c theo d án trong ch
ng trình ti ng Anh l p 4
ứ ấ Ở Ầ ầ Ph n th nh t: M Đ U
ệ ể ủ ư
ị ả
ụ
ổ ế ợ ớ
ọ ế ườ
ị ự ụ ng h c thay th hoàn toàn cho các ph ọ
ủ ươ
ộ ổ ươ
ớ
ọ ự
ọ ạ ạ ữ M là m t trong nh ng ph
ộ ộ ươ ộ ố Vi
ượ
ự ứ ủ ọ ở c v n d ng r ng rãi vào m t s môn h c ươ ọ ự
ệ ng pháp này đ ọ ạ ộ ắ ằ ạ
ế ủ ề ặ ấ I. Đ t v n đ ớ ự ờ ạ Trong th i đ i hi n nay, cùng v i s phát tri n nh vũ bão c a công ệ ạ ụ ngh 4.0 là mô hình giáo d c 4.0 – mô hình gi ng d y thông minh, có đ nh ả ứ ệ ớ ư ệ ướ duy ph n bi n, chú ng, ng d ng công ngh thông tin k t h p v i t h ạ ượ ư ầ ế ự ọ c đ a tr ng th c hành và luôn khuy n khích đ i m i sáng t o – đang d n đ ề ọ ươ ạ ng pháp d y h c truy n vào các tr ế ụ ế ố ệ th ng. Năm h c 2018 – 2019, ngành giáo d c ti p t c th c hi n Ngh quy t ệ ả ấ ớ ề ổ ả ố ng Đ ng v đ i m i căn b n, toàn di n s 29 c a Ban ch p hành trung ọ ạ ứ ứ ổ ớ ồ ụ ch c, ph ng pháp d y h c cùng giáo d c – đ i m i đ ng b hình th c t ể ự ọ ể ướ ị ớ ổ ng phát tri n năng l c h c sinh. v i đ i m i ki m tra, đánh giá theo đ nh h ồ ươ ng pháp d y h c theo d án (Projectbased learning) có ngu n Trong đó, ph ộ ố ừ ỹ g c t ng th c c a mô hình d y và h c 4.0 đang ượ ậ ụ t Nam, trong đó có b môn đ ệ ế ạ ế ti ng Anh. Trong d y h c ti ng Anh, ph c đánh giá hi u ắ ỹ ệ ượ ệ ả c n m b t k qu vì thông qua vi c th c hi n d án (Project), h c sinh đ ế ữ ử ụ ữ năng ngôn ng và s d ng ngo i ng trong ho t đ ng giao ti p b ng chính năng l c giao ti p c a mình
ể ả
ế ể
ượ ố ừ ườ ng ti u h c trên toàn qu c t ự ươ ầ ọ
ng trình ti ng Anh 3, 4, 5 đã đ ọ i t i làn sóng tích c c cho giáo viên và h c sinh b i ch ầ ợ
ệ ự ọ ả
ỹ ờ ạ ệ ủ ế
ợ ượ ấ ả ủ
ự
ế ề ổ
ự ế ộ ố ụ ạ ộ ứ ừ cu c s ng, t
đó giúp các em t ọ ế ế
ụ ậ ạ
ị ư ượ ạ ươ ế ơ ộ ự ậ
ầ
ọ ự ươ ọ
ỏ ặ ạ ả ị ữ ể ọ ọ ự ự ệ ậ
2
ư ế ự ự ệ ể ự ạ ư ươ c thí đi m và đ a vào gi ng d y Ch ạ ấ ả tháng 8 năm 2010 và đang đem t c các tr t ở ọ ạ ng trình h c g n gũi, l ể ế ủ ượ ớ ọ c đ y đ các k năng ti ng t Nam, phát tri n đ phù h p v i h c sinh Vi ộ ạ ủ ọ ớ ư h c, sáng t o c a h c sinh trong th i đ i m i. B Anh cũng nh kh năng t ớ ự ấ ả ụ t Nam v i s sách ti ng Anh 3, 4, 5 năm 2018 c a Nhà xu t b n giáo d c Vi ọ ạ ươ ộ ng pháp d y h c c ph c ng tác c a Nhà xu t b n Macmillan đã tích h p đ ướ ị ầ 6. Project (Lesson 3). Đây là đ nh h ng và cũng là theo d án thông qua ph n ự ọ ậ ợ ọ ơ ộ nhi u lĩnh v c h c t p c h i cho giáo viên và h c sinh t ng h p ki n th c t ự ừ tin và áp d ng m t cách sáng t o vào th c t ạ ơ h n trong giao ti p ti ng Anh. Tuy nhiên, trong quá trình d y h c, giáo viên ọ ư ẫ ng pháp d y h c theo d án nên v n ch a ch u khó tìm tòi và v n d ng ph ạ ụ ả ọ c t o c h i phát huy h t kh năng sáng t o và v n d ng h c sinh ch a đ ử ộ ẩ ủ c a mình. Câu h i đ t ra là: Giáo viên c n chu n b nh ng n i dung gì khi s ế ụ ng pháp d y h c d án? Làm th nào đ h c sinh h c theo d án d ng ph ộ m t cách có hi u qu ? Cách đánh giá, nh n xét khi h c sinh hoàn thành d án? ọ H c sinh phát tri n kĩ năng nói nh th nào sau khi th c hi n d án? Chính vì
ả
ươ
ạ ọ
ự
ươ
ế
ớ
M t sộ ố gi
i pháp s d ng
ử ụ ph
ng pháp d y h c theo d án trong ch
ng trình ti ng Anh l p 4
ọ ả
ứ ề ươ “M t sộ ố gi ế ng trình ti ng Anh 4 ử ụ ph i pháp s d ng ứ ”, nghiên c u ch
ự ạ ọ ế ườ ớ ớ ng TH Hoàng Văn Th
ạ ọ
ả ọ ộ ế ệ ể ạ ả ọ
ượ ự ợ ngươ ậ v y, tôi đã l a ch n và nghiên c u đ tài ươ ự pháp d y h c theo d án trong ch ng ụ ọ trình sách ti ng Anh l p 4 và h c sinh l p 4A, 4C tr ế ư ằ ừ nh m đ a ra các gi i pháp giúp giáo viên d y ti ng t năm h c 2017 – 2018, ấ ượ ng d y và h c b môn ti ng Anh, c i thi n kĩ Anh ti u h c nâng cao ch t l ạ ố ớ ọ ứ năng nói, gây h ng thú cho h c sinh đ i v i môn h c thông qua mô hình d y ươ ọ c tích h p trong ch h c theo d án đ ọ ng trình sách giáo khoa.
ụ
ứ ứ ằ ề
ứ ư ươ ự ạ ợ ự
ọ
ượ ả ụ ạ ế ượ ứ
ế ọ ậ ự ế ọ ể ố ữ cu c s ng, phát tri n kĩ năng nói, c ng c ph
ủ ướ ế ằ ỹ ự ọ ng pháp d y h c theo d án, ươ ng c g i ý trong ch ự c áp d ng nh ng ki n th c đã ọ ươ ng pháp h c ế c đám đông b ng ti ng
II. M c đích nghiên c u ệ Đ tài nh m nghiên c u khái ni m ph ệ ể tìm hi u và đ a ra cách th c th c hi n các d án đ ớ trình sách ti ng Anh l p 4 giúp h c sinh phát huy kh năng sáng t o, tính t ạ ơ ộ ủ ch trong h c t p, t o c h i cho h c sinh đ ộ ố ọ h c vào th c t ệ ậ t p theo nhóm và rèn luy n k năng thuy t trình tr Anh.
Ấ ứ Ế Ề Ả Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ
ề
ơ ở ậ ữ ồ ầ ủ ấ ậ c a v n đ I. C s lí lu n ự Thu t ng “d án” (Project), có ngu n g c t
ổ ộ ế
ệ ự ộ ề ờ ố ừ ế ộ ự ả ệ ươ
ụ ự
ộ ầ ế ệ c m c đích. Khái ni m d án đ ự
ự ế ự lĩnh v c kinh t
ỉ ớ ự ụ
ư ộ ươ ứ ti ng Latin và ngày nay ể ượ ạ đ c hi u theo nghĩa ph thông là m t đ án, m t d th o hay m t k ho ch ề ượ ầ ậ ự c th c hi n trong đi u ki n th i gian, ph c n đ ng ti n, tài chính, v t l c, ằ ạ ượ ị ự ượ ử ụ ệ nhân l c xác đ nh nh m đ t đ c s d ng ế ổ ế ứ ph bi n trong h u h t các lĩnh v c kinh t xã h i và trong nghiên c u khoa ự ừ ệ ọ , xã h i vào lĩnh v c h c. Sau đó, khái ni m d án đã đi t giáo d c, đào t o không ch v i ý nghĩa là các d án phát tri n giáo d c mà còn đ
ự ạ ọ
ế
ế ậ
ụ ạ ạ ượ ử ụ c s d ng nh m t hình th c hay ph ươ ạ ạ D y h c d án là m t hình th c d y h c hay ph ườ ọ ứ ợ ng d n c a giáo viên, ng ộ ứ ự ự ế ợ ậ ọ ộ ể ọ ng pháp d y h c. ọ ọ ng pháp d y h c ế i h c ti p thu ki n ố ả i quy t m t bài t p tình hu ng ữ ng trình h c, có s k t h p gi a
ự ả
ượ ỉ
ụ ộ ủ ụ ề ố ọ ọ ế ứ ộ ẫ ủ ướ ự ướ i s h ph c h p, trong đó d ệ ỹ th c và hình thành k năng thông qua vi c gi ươ ờ ố (d án) có th t trong đ i s ng,theo sát ch ụ ể ẩ ạ ế ớ lý thuy t v i th c hành và t o ra các s n ph m c th . ố ụ UNESCO đã ch ra “B n tr c t c a giáo d c” đ ể t lý giáo d c”: (1) H c đ chung s ng; (2) H c đ ụ c nhi u nhà giáo d c ể
ọ ể ồ ạ ệ t Nam xem đó là “Tri Vi ọ ể ế t; (3) H c đ làm và (4) H c đ t n t bi
ủ ụ ụ ậ
3
i. Lu t Giáo d c 2005 38/2005/QH11 quy đ nh m c tiêu c a giáo d c ph ệ ụ ị ề ạ ứ ể ấ ể ệ ọ ổ ẩ thông là giúp h c sinh phát tri n toàn di n v đ o đ c, trí tu , th ch t, th m
ả
ươ
ạ ọ
ự
ươ
ế
ớ
M t sộ ố gi
i pháp s d ng
ử ụ ph
ng pháp d y h c theo d án trong ch
ng trình ti ng Anh l p 4
ỹ ộ ự ơ ả
ộ ự
ọ ệ ể ườ i Vi ẩ ủ t Nam xã h i ch nghĩa, xây d ng t ế ụ
ố ộ ạ ả ự ặ ề
ầ ụ ộ ố ậ
ụ ườ ọ ng cho ng i h c, b i d
ươ ư duy sáng t o c a ng ự ả
ổ ụ ế ị ng trình giáo d c ph thông ban hành kèm theo quy t đ nh s
ươ
ỹ ả ế ọ ể ọ ng cho h c sinh ph ậ ụ
ọ ứ ệ ọ ậ ả ớ ặ ọ ệ ề
ươ
ự ỹ ế ọ ạ t h c ng
ọ
ế ệ ọ ng d y cho h c sinh ph
ạ ụ ể ữ ự
ệ ế ự ự ọ ọ
ế ở ọ
ệ ế ữ ữ ự ứ ệ ọ
ỹ m và các k năng c b n, phát tri n năng l c cá nhân, tính năng đ ng và sáng ư ạ ệ t o, hình thành nhân cách con ng ị cách và trách nhi m công dân; chu n b cho h c sinh ti p t c đi lên ho c đi ệ ổ vào cu c s ng lao đ ng, tham gia xây d ng và b o v T qu c. T i đi u 5 ự ả ủ ng pháp giáo d c ph i phát huy tính tích c c, c a Lu t Giáo d c yêu c u ph ồ ưỡ ườ ọ ạ ủ ủ ộ ự i h c giác, ch đ ng, t t ươ ọ ậ ự ự ọ h c, kh năng th c hành, lòng say mê h c t p và ý chí v n năng l c t ố ươ lên.Theo ch ộ ủ ộ ưở ạ ụ ng B giáo d c và đào t o 16/2006/QĐBGDĐT ngày 05/5/2006 c a B tr ạ ủ ọ ủ ộ ự ự giác, ch đ ng, sáng t o c a h c cũng đã nêu: “Ph i phát huy tính tích c c, t ề ư ợ ố ượ ọ ặ ng h c sinh, đi u sinh, phù h p v i đ c tr ng môn h c, đ c đi m, đ i t ự ọ ồ ưỡ ớ ệ ừ ng pháp t h c, kh năng ki n t ng l p h c, b i d ộ ự ế ợ ế , tác đ ng đ n tình h p tác, rèn luy n k năng v n d ng ki n th c vào th c t ứ ạ ả i ni m vui, h ng thú và trách nhi m h c t p cho h c sinh. c m đem l ọ ạ ượ ọ ươ ng pháp d y h c tích c xem là ph ng pháp d y h c d án đ Ph ớ ở ướ ườ ự ng. V i c c do nhà tri i M John Dewey (1859 – 1952) kh i x ọ ộ h c thuy t “learning by doing and experiencing” (h c thông qua hành đ ng và ọ ậ ươ ả ủ ươ ng pháp h c t p tr i nghi m), Dewey ch tr ể ợ ả ộ ự i pháp h p lý đ thông qua vi c xây d ng m t d án c th và tìm nh ng gi ấ ạ ư đ a d án đ n thành công. D y h c theo d án là mô hình l y h c sinh làm ụ trung tâm, thông qua nh ng nhi m v mang tính m , khuy n khích h c sinh ạ ứ tìm tòi, hi n th c hoá nh ng ki n th c đã h c trong quá trình th c hi n và t o ẩ ra nh ng s n ph m c a chính mình.
ớ ̣ ̣ ̣ ̉
̃ ́ ́ ư ư ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣
̀ ́ ươ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣
̀ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣
ự ́ ́ ́ ư ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣
́ ́ ́ ự ợ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ự ư c thiêt kê giup hoc sinh phat huy s t
́ ́ ́ ự ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣
́ ̀ ́ ̣
̀ ̀ ́ ̉ ̣ ̉ ̣ ́ ư ̀ ươ i hoc trong môi tr
ự ̀ ́ ́ ̣ ̉ ̣
́ ̀ ươ ự ̉ ̣ ̉ ̣
4
̃ ́ ̀ ̀ ươ ́ ệ ơ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ệ ủ ữ ả ́ ượ ế ươ Ch ng trình sach ti ng Anh l p 4 đ c biên soan đăc biêt cho tre em ̀ ̀ ́ ́ ̀ ươ ơ ư ơ i Viêt m i băt đâu hoc tiêng Anh t ng l p 3 nh môt ngoai ng , thê hiên ́ ́ ́ ̀ ̀ ươ ươ ng giao tiêp, lây ng ng h ph i hoc va cac hoat đông hoc tâp lam trung tâm ́ ̀ ̃ ́ ơ ượ ư v i ng liêu đ c xây d ng va phat triên dân qua cac hoat đông nghe, noi, đoc ̀ ́ ̀ ợ ư ơ đ n gian đên ph c tap. Cac hoat đông trong va viêt đôc lâp hoăc kêt h p t ́ ́ ́ ượ sach đ duy đôc lâp hoăc co s h p tac ́ ơ v i ban hoc trong khi th c hiên cac hoat đông hoc tâp. Nôi dung cac hoat đông ̃ ̃ ́ ́ ̀ ư ượ ự c l a chon va lông ghep cac ki năng, kiên th c ngôn ng va văn trong sach đ ́ ́ ́ ̀ ̣ ươ ươ ng th c tê Viêt c hoc tiêng va cua ng hoa cua đât n ̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ̉ ươ ươ i tô c hoc tiêng. Vai tro cua giao viên day theo sach la ng Nam va đât n ̃ ́ ́ ợ ư ch c, h ng dân, hô tr , đôn đôc, kiêm tra va đanh gia s tiên bô cua hoc sinh trong viêc hoc tâp tiêng Anh trong điêu kiên tr ́ ́ ́ ̀ ng l p tai Vi t Nam.
ả
ươ
ạ ọ
ự
ươ
ế
ớ
M t sộ ố gi
i pháp s d ng
ử ụ ph
ng pháp d y h c theo d án trong ch
ng trình ti ng Anh l p 4
ự
i đ n v tôi đang công tác đa ph n là h c sinh ng ề ạ II. Th c tr ng v n đ ạ ơ H c sinh t
ả ề ọ ể ố
ế
ươ
ộ
ọ ố ng nói ti ng Anh m t cách t ạ ữ c t o môi tr ướ ề ườ c nh ng băn khoăn đó, tôi đã m nh d n s
ươ ế ể ọ ọ ộ ườ i dân t c ẹ ừ ư ượ ự c s quan tâm t cha m ư ế ạ tin, ng i nói ti ng Anh và ch a ậ ạ ng pháp d y h c tôi nh n ư i đa, ch a ạ ử ụ ể ng pháp h c theo d án vào môn ti ng Anh ti u h c, c th là
ớ ấ ầ ị thi u s , nhi u em có hoàn c nh khó khăn, ch a đ ọ ế ự ạ ề h c sinh. Các em đ u ng i giao ti p, thi u t ữ ớ ộ ự ự ứ th c s h ng thú v i b môn này. Qua nh ng ph ư ượ ạ ọ ế ấ th y h c sinh ch a đ ể ự ơ ộ có c h i nhi u đ th c hành. Tr ự ọ ụ d ng ph ươ ch
ớ ồ ầ ế ủ
ng trình ti ng Anh l p 4. Th c t ể ế ự ế ươ ch ữ
ữ ờ t c các ti ố ượ
ụ ứ ở ứ ể
ế ấ ả ự t d y ch có 40 phút, s l ờ ạ ự ề ả
ư ể ạ ọ
ở ậ ể ọ ọ b c ti u h c, h c sinh th ng đ
ậ
ủ ọ ị
ồ ả
ả
Bi u đ kh o sát ch t l
ng giáo d c l p 3A tháng 9/2017
ấ ượ ọ
B ng 1: ứ
ờ ự ợ ứ ọ ậ ả ọ ầ ng trình ti ng Anh l p 4 đã bao g m đ y đ các yêu c u ư ề ặ ọ ể ứ phát tri n ngôn ng cho h c sinh v m t ki n th c và kĩ năng. Nh ng đ giáo ậ ạ ộ ế ạ ọ t d y là m t viên áp d ng nh ng kĩ thu t d y h c tích c c vào t ọ ộ ế ạ ỉ ng h c sinh đông, thách th c b i th i gian m t ti ị ộ ả ặ ế ẩ ề ấ ấ ki n th c còn n ng và ph i m t r t nhi u th i gian đ giáo viên chu n b m t ọ ầ ướ ả ế ạ t d y đ m b o các b c trong yêu c u d y h c tích c c. V phía giáo viên, ti ủ ẫ ọ ể ọ v n ch a chú tr ng đ phát tri n kĩ năng nói c a h c sinh khi d y h c môn ặ ệ ượ ườ ế c cho làm vi c cá nhân ho c ti ng Anh ể ơ ộ ể ạ có th “d y qua” vì th i gian không cho phép. Chính vì v y, c h i phát tri n ế giao ti p và năng l c h p tác c a h c sinh đã vô tình b giáo viên “quên lãng”, ọ h c sinh cũng gi m h ng thú khi h c t p môn h c.
ụ ớ ả ư ượ
ể ọ ậ ụ ể
ưở ự ế ấ ế ng tr c ti p đ n ch t
ọ ượ l ng môn h c, c th là k năng nói ch a đ c cao.
ư L pớ STT tố
5
ủ H ng thú h c t p c a h c sinh cũng nh h ỹ ố ọ S h c sinh 23 16 Hoàn thành t 13% 12,5% 3A 3B Hoàn thành 60,9% 62,5% 1 2 Ch a hoàn thành 26,1% 25%
ả
ươ
ạ ọ
ự
ươ
ế
ớ
M t sộ ố gi
i pháp s d ng
ử ụ ph
ng pháp d y h c theo d án trong ch
ng trình ti ng Anh l p 4
ọ
18 72,2%
3C K t qu ki m tra k năng nói c a h c sinh kh i 3 cu i năm h c 2017 2018 ế ỹ ớ i thi u, d y th m t ti
ạ ả t h c d án trong ch ể ườ ọ
ả ể ệ ế ọ
ả ượ ọ ỉ
3 ả B ng 2: Sau khi gi ớ ậ ụ ế ư ố ố ầ ạ ự ư ư
ọ ứ ử ụ ươ ế ạ
ụ
ể ế ọ 11,1% 61,1% ủ ọ ố ố ế ươ ử ộ ế ọ ự ng trình ti ng ọ ng Ti u h c Hoàng Văn Anh l p 4 và l p phi u kh o sát h c sinh kh i 4, tr ấ ế c h c theo cách này. Th Th , k t qu ch ra h c sinh r t thích và mu n đ ướ ạ ị ng rõ yêu c u nên ch a đem l i s sáng t o nh ng, giáo viên ch a đ nh h ậ ế ố cho giáo viên và h c sinh. Vì v y, qua sáng ki n kinh nghi m này, tôi mu n ọ ự ể ư ng pháp d y h c d án và m t s sáng ki n đ đ a ra cách th c s d ng ph ạ ỹ ả ự ậ ạ ọ giúp giáo viên áp d ng k thu t d y h c tích c c – d y h c d án vào gi ng ể ượ ọ ạ d y môn ti ng Anh ti u h c, giúp h c sinh phát tri n đ
ả
III. Các gi
ự ệ ộ ố ọ ự c kĩ năng nói. ề ạ ớ i l p
ớ
ư ồ ư
ẫ ự
ự
ẫ ng d n
D án m u d a trên s đ t
duy
ướ th c hi n d án
ệ i thi u, h ệ ự ẫ
ế ế ấ ể ả i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ ỏ ệ ự i pháp 1: Cách th c hi n d án nh theo cá nhân t ủ ự ụ ả ướ ệ ớ Gi B c 1: Giáo viên gi i thi u m c đích c a d án.
Giáo viên gi ự ướ B c 2: H ng d n và t
ổ ứ ệ ự ự ọ ọ ch c cho h c sinh th c hi n d án sau khi h c
ự
ự
ệ
ạ i
ệ ự
ự
ọ
ạ ớ
H c sinh th c hi n d án cá nhân t
i l p
ọ H c sinh th c hi n d án theo nhóm t l pớ
6
ướ xong Lesson 3.
ả
ươ
ạ ọ
ự
ươ
ế
ớ
M t sộ ố gi
i pháp s d ng
ử ụ ph
ng pháp d y h c theo d án trong ch
ng trình ti ng Anh l p 4
ọ
ứ ẫ ệ ả ế
ự
ự Trình bày d án cá nhân
Trình bay d án theo nhóm
ổ ướ ậ ủ ướ ướ c khi trình bày B c 3: T ch c cho h c sinh trình bày trong nhóm tr ẩ ớ ọ ướ ớ i thi u s n ph m c l p. H ng d n h c sinh dùng ti ng Anh trong lúc gi tr ự ủ c a mình. Nh n xét, đánh giá d án c a cá nhân.
1. Unit 1: Nice to see you again.
ụ ế ớ ng tác v i nhau M c tiêu: Giúp cho h c sinh s d ng ti ng Anh t
ự ệ ệ ẩ ươ ả ọ ụ trong lúc th c hi n nhi m v cũng nh trong lúc trình bày s n ph m.
ủ ủ ả ọ ủ N i dung: Làm th công m t b ng tên c a cá nhân. Đ c b ng tên c a
ử ụ ư ộ ả ớ ả ớ ạ b n và t
ự ệ ng thu t l : 1) Gi i thông tin v i c l p. ậ ụ i thi u m c đích bài t p. ộ ườ Trình t
ả ẫ ự ổ ứ ệ ch c cho HS th c hi n b ng tên theo chi
ử ụ ậ ạ ớ ướ ế ợ t g i ý. ứ ổ ướ ớ c l p: S d ng m u câu
ẻ ọ
ừ i thi u. :
ế
7
2) H ng d n và t ti ướ 3) T ch c cho HS trình bày trong nhóm tr c khi trình bày ẫ Hello, I’m + tên. This is the name tr card of + tên b n.ạ đ gi ể ớ ỉ ư ệ H c sinh đ a cao th tên, ch ứ ự His/ Her name is ...; He/ She is from ụ vào t ng m c theo th t ằ ...; His/Her school is...; He/She is in Class...và k t thúc b ng Thank you for listening.
ả
ươ
ạ ọ
ự
ươ
ế
ớ
M t sộ ố gi
i pháp s d ng
ử ụ ph
ng pháp d y h c theo d án trong ch
ng trình ti ng Anh l p 4
ộ ố ả
ủ ọ
ẩ M t s s n ph m c a h c sinh
ọ
ớ
ệ
ả
ậ
ẩ
ọ
H c sinh gi
ủ i thi u b ng tên cá nhân c a
ủ ạ H c sinh nh n xét s n ph m c a b n
ả mình
2. Unit 2: I’m from Japan.
ụ ế ớ ng tác v i nhau M c tiêu: Giúp cho h c sinh s d ng ti ng Anh t
ự ệ ọ ụ ươ ả trong lúc th c hi n nhi m v cũng nh trong lúc trình bày s n ph m.
ộ ờ ử ụ ư ộ ả ẩ ẽ ộ N i dung: Làm th công m t b ng tên c a cá nhân và v m t lá c theo
ệ ủ ấ ớ ả ớ ệ ả ớ
ệ ậ ủ ẩ i thi u s n ph m v i c l p. ụ i thi u m c đích bài t p. Trình t
ổ ự ứ ệ ả ch c cho HS th c hi n b ng tên theo
8
ợ các thông tin g i ý. Sau đ y gi ự ớ : 1) Gi ẫ ướ 2) H ng d n và t thông tin g i ý.ợ
ả
ươ
ạ ọ
ự
ươ
ế
ớ
M t sộ ố gi
i pháp s d ng
ử ụ ph
ng pháp d y h c theo d án trong ch
ng trình ti ng Anh l p 4
ứ
ớ ủ
c đ
ướ ướ c. I’m + tên qu c t ch theo n
ộ ố ả
ủ ọ
ẩ M t s s n ph m c a h c sinh
ự ổ ướ 3) T ch c cho HS trình bày trong nhóm tr c khi trình bày ướ ế ẫ ướ ớ c l p. H ng d n cho các em dùng ti ng Anh trong lúc tr ẩ ệ ả ắ ầ Hello, everybody. This b t đ u gi i thi u s n ph m c a mình: ượ ớ ướ ợ is my name card. My name’s + (tên phù h p v i n c ố ướ ọ c. My city is + tên thành ph đi theo ch n). I’m from + tên n ố ị c. And look. This is the tên n ậ flag of my country. Thanks for your listening. Nh n xét, đánh ủ giá d án c a cá nhân.
3. Unit 4: When’s your birthday?
ệ
ậ ừ Thi p chúc m ng sinh nh t
ệ ươ ự ự Th c hi n t ng t Unit 1, 2.
9
4. Unit 6: Where’s your school?
ả
ươ
ạ ọ
ự
ươ
ế
ớ
M t sộ ố gi
i pháp s d ng
ử ụ ph
ng pháp d y h c theo d án trong ch
ng trình ti ng Anh l p 4
ệ ươ ự Th c hi n t ng t
ự Unit 1, 2. 5. Unit 8: What subjects do you have today?
Ask a friend in another school about his/her timetable and tick the
table below. Then tell the class about it.
ự Unit 1, 2.
ẫ ự ướ c l p:
ệ ươ ng t Th c hi n t ướ ớ Hello. My name’s ... This is the report ọ H ng d n h c sinh báo cáo tr of my interview with ... in Class... School .... He/She studies ... (subject) on ... (names of the days). ...(subject) on ...( names of the days). Thanks for your listening.
6. Unit 9: What are they doing?
Draw a picture of your family. Then tell the class what your family members are
doing in the photo.
ự Unit 1, 2.
ự ướ c l p:
ệ ươ ng t Th c hi n t ướ ớ Hello. My name’s ... This is a picture ọ ẫ H ng d n h c sinh báo cáo tr of my family. My ... is.... My ... is... It’s the end of my presentation. Thanks for your listening. 7. Unit 19: What animal do you want to see?
ự
Draw and colour your favourite zoo animal(s). Then show it/them to the class and say why you like it/them Unit 1, 2.
ự ướ ướ ớ Hello. My name’s ... This is a picture c l p:
10
ệ ươ ng t Th c hi n t ọ ẫ H ng d n h c sinh báo cáo tr of a/an …. I like … because they are …. Thanks for your listening. ạ ớ ự ỏ ả ệ ự i pháp 2: Cách th c hi n d án nh theo nhóm t i l p Gi
ả
ươ
ạ ọ
ự
ươ
ế
ớ
M t sộ ố gi
i pháp s d ng
ử ụ ph
ng pháp d y h c theo d án trong ch
ng trình ti ng Anh l p 4
ớ ụ ủ ự
ẫ ướ ướ i thi u m c đích c a d án. ự ệ ự ọ B c 1: Giáo viên gi ướ B c 2: H ng d n và t
ớ
ưở
ụ ụ ể ề c chia đ u các thành viên có l c h c t t và khá đ
ạ ộ ả ọ ả
ự ế ầ ỡ ệ ọ ổ ứ ch c cho h c sinh th c hi n d án sau khi h c xong Lesson 3 theo nhóm đôi, nhóm l n. Giáo viên chia nhóm, phân công nhóm ệ ng phân công nhi m v c th cho các thành viên trong nhóm. Các thành tr ự ọ ố ể ả ượ viên trong nhóm ph i đ ỡ ể ệ ả đ m b o ho t đ ng nhóm có hi u qu , h c sinh có th giúp đ nhau trong quá trình th c hi n d án. Giáo viên theo dõi và giúp đ khi c n thi t.
ổ ọ ướ ướ ớ ế ằ ệ ự ứ
ướ ẫ ọ
B c 3: T ch c cho h c sinh trình bày tr ặ ế ệ ả ậ ủ ớ c l p b ng cách thuy t trình ho c phân vai. Các nhóm quan sát và nh n xét. H ng d n h c sinh dùng ti ng Anh trong lúc gi
ẩ i thi u s n ph m c a mình. Unit 5: Can you swim? – Project: CAN or CAN’T 1.
ụ ế
ệ ự ệ ươ ạ ướ ớ i tr
ấ ạ ỏ ộ c l p.
ớ ng tác v i nhau c l p. ả ướ ớ ị ẩ ử ụ ư ọ ệ ự
ọ M c tiêu: Giúp cho h c sinh s d ng ti ng Anh t ụ trong lúc th c hi n nhi m v cũng nh trong lúc trình bày l ạ ế i k t qu tr N i dung: Ph ng v n ba b n h c và trình bày l ậ ớ i thi u m c đích bài t p, chu n b worksheet : 1) Gi ế ụ ỏ ấ
ứ ự ệ ỏ ổ ẫ ấ ch c cho h c sinh th c hi n ph ng v n
ướ
ọ ướ ự ọ ậ c khi trình ậ nh n xét, nh n xét
Trình t ọ cho h c sinh ti n hành ph ng v n. ọ ướ 2) H ng d n và t các thành viên trong nhóm. ứ ổ 3) T ch c cho h c sinh trình bày trong nhóm tr ẫ ướ ớ c l p. H ng d n h c sinh t bày tr chéo và giáo viên đánh giá.
ọ ẫ ướ c l p:
ướ ớ Hello. My name’s ... This is the report H ng d n h c sinh báo cáo tr of my interview with + name. …. can swim and play the piano. He/She cannot … Thanks for your listening.
11
2. Unit 10: Where were you yesterday? – Project: MY WEEKEND
ả
ươ
ạ ọ
ự
ươ
ế
ớ
M t sộ ố gi
i pháp s d ng
ử ụ ph
ng pháp d y h c theo d án trong ch
ng trình ti ng Anh l p 4
Work in pairs. Ask your partners where they were and what they did last weekend.
Then tell the class about it.
Ti n hành t
ế ộ ạ ự , vi c b n đã th c
ồ ệ ạ ỏ ả ể ả ớ ấ ố
ọ ậ ạ hi n h i cu i tu n v a r i và thu t l ự ướ ự ươ Unit 5. ng t ỏ ề ị ở ạ ấ N i dung: Ph ng v n b n h c v đ a đi m b n đã ầ ừ ồ ệ ế i cho c l p nghe k t qu ph ng v n. ọ ẫ H ng d n h c sinh báo cáo d án:
Hello. My name’s ... This is a report of my interview with ... He/She was at/on/in ... He/She .... It’s the end of my report. Thanks for your listening.
3. Unit 11: What time is it? – Project: MY ROUTINE
ụ ế ả ợ ệ M c tiêu: Nâng cao kh năng giao ti p và h p tác trong khi làm vi c
ẩ ể
ặ theo c p/nhóm. ộ ễ ạ ị N i dung: Giáo viên chu n b worksheet là m t b ng đ ghi l ấ ộ ả ọ ủ ằ
ẩ
ệ ặ ổ
ể ọ Ho t đ ng: HS làm vi c theo c p: Trao đ i thông tin cho nhau đ đ c. ấ ờ i th i ộ gian di n ra các hành đ ng h ng ngày c a cá nhân h c sinh và sau đ y trình ị bày thông tin đã chu n b . ạ ộ thay phiên trình bày n i dung đã chu n b mà không nhìn vào gi y. Hai HS
ự ệ ộ ụ : 1) Gi i thi u m c tiêu c a ho t đ ng. ẽ Trình t
ớ ướ ị ẩ ạ ộ ọ ủ ứ ổ ẫ ự ệ
ặ
ư ướ ớ ướ ự
12
ẫ ậ ủ ậ ạ ậ ạ ộ 2) H ng d n và t ch c cho h c sinh th c hi n ho t đ ng ổ và trao đ i thông tin trong c p cũng nh trình bày trong nhóm. ế ọ 3) H ng d n h c sinh trình bày tr c l p. Ti n hành t nh n xét, nh n xét c a nhóm b n và giáo viên nh n xét.
ả
ươ
ạ ọ
ự
ươ
ế
ớ
M t sộ ố gi
i pháp s d ng
ử ụ ph
ng pháp d y h c theo d án trong ch
ng trình ti ng Anh l p 4
Unit 15: When’s Children’s Day? – Project: MY NEW YEAR
4. CARD
Make a greeting card for Tet. Then write wishes to your friend.
ụ ế ả ợ ệ M c tiêu: Nâng cao kh năng giao ti p và h p tác trong khi làm vi c
theo
ọ ệ ế ộ ế ể ử i chúc T t đ g i ế ờ t l
ớ
ể ệ ọ
ổ ờ ế ế i chúc T t.
quy t đ nh n i dung trình bày, cách trang trí thi p chúc T t và l ụ ệ i thi u m c tiêu c a ho t đ ng. : 1) Gi nhóm. ộ N i dung: H c sinh làm m t thi p chúc T t và vi ạ cho b n trong l p. ạ ộ Ho t đ ng: H c sinh làm vi c theo nhóm 4 đ trao đ i thông tin và ộ ế ị ự Trình t
ệ ạ ộ ọ ủ ứ ẫ ệ ự
ế ệ ớ ướ ợ
ợ ệ ể ả ộ ọ
ệ ạ
ề ệ ấ ộ
13
ử ộ ọ ệ ủ ự ả ẩ ạ ộ ổ 2) H ng d n và t ch c cho h c sinh th c hi n ho t đ ng ệ và h p tác trong vi c làm thi p chúc T t theo nhóm phân công Giáo viên g i ý cho h c sinh tham kh o m t vài ki u thi p có s n.ẵ ớ i 3) Các nhóm c m t h c sinh đ i di n lên trình bày và gi ọ thi u n i dung t m thi p. H c sinh và giáo viên ti n hành đánh giá s n ph m c a d án.
ả
ươ
ạ ọ
ự
ươ
ế
ớ
M t sộ ố gi
i pháp s d ng
ử ụ ph
ng pháp d y h c theo d án trong ch
ng trình ti ng Anh l p 4
ể
ẩ
ủ ọ
ẩ
Tri n lãm tác ph m
ả S n ph m c a h c sinh
5. Unit 20: What are you going this summer? – Project: MY
Work in pairs. Ask your partners about their plans for the summer holidays.
Then tell the class about them.
SUMMER HOLIDAY
ự ươ ng t
Unit 5. ự cá nhân t
i ạ nhà ế ệ ỏ ủ ự ệ ự Cách th c hi n d án nh theo ụ i thi u m c đích c a d án sau khi k t thúc Lesson
ỗ ơ
ứ ổ ọ ự ạ
ế ệ ự ch c cho h c sinh th c hi n d án t ẫ ặ ướ ấ ng d n chi ti i nhà ư t, đ a ta
ọ ặ ả ụ ự ệ
ướ tr ợ g i ý ho c s n ph m minh h a nhi m v d án. ẩ ư ặ B c 3: Thu s n ph m c a h c sinh, có th t
ế Ti n hành t ả Gi i pháp 3: ớ ướ B c 1: Giáo viên gi ọ ị ủ 2 c a m i đ n b bài h c. ẫ ướ ướ B c 2: H ng d n và t c khi h c Lesson 3. Cung c p worksheet ho c h ọ ủ ọ ứ ổ ứ ớ
ẩ ả ẻ ế ướ ể ằ ể ổ ứ ọ ủ ữ ạ ọ
ầ ướ ế ẫ ọ ọ
ệ ả ậ ủ ớ
14
ể ch c tr ng bày ho c tri n ướ c lãm đ làm m i m hình th c báo cáo. T ch c cho h c sinh trình bày tr ớ l p b ng cách thuy t trình khi d y ph n 6. Project c a nh ng bài h c phù ợ h p. H c sinh quan sát và nh n xét. H ng d n h c sinh dùng ti ng Anh trong lúc gi 1. ẩ i thi u s n ph m c a mình. Unit 7: What do you like doing? – Project: MY COLLECTION
ả
ươ
ạ ọ
ự
ươ
ế
ớ
M t sộ ố gi
i pháp s d ng
ử ụ ph
ng pháp d y h c theo d án trong ch
ng trình ti ng Anh l p 4
Collect things that you like (e.g., stickers, stamps, candy wrappers) and show
them to your classmates.
ọ ụ ế ạ i
ơ ộ ự tr
ướ ớ ộ ư ầ ượ ậ c.
ạ ệ ụ ự ậ i thi u m c đích bài t p. : 1) Gi ử ụ M c tiêu: Giúp cho h c sinh s d ng ti ng Anh trong lúc trình bày l ứ tìm tòi, nghiên c u và khám phá. c l p; có c h i t N i dung: Cho các b n xem v t mình s u t m đ Trình t
ớ ướ ọ ổ ẫ ứ ự ự ệ ch c cho h c sinh th c hi n d án t ạ i
ổ ứ ể ả
ướ
ộ ư ậ
ủ ọ
ướ
ớ
i thi u trong nhóm tr
c khi trình bày tr
Gi
B s u t p sticker c a h c sinh 2.
ướ ớ ệ c l p Unit 12: What does your father do? – Project: MY FAMILY’S JOB
ậ ậ 2) H ng d n và t nhà. ẩ ọ 3) T ch c cho h c sinh tri n lãm s n ph m theo nhóm, trình ự ọ ướ ớ c khi trình bày tr bày trong nhóm tr c l p. H c sinh t ậ nh n xét, nh n xét chéo và giáo viên nh n xét.
15
Draw a family tree about their job and appearence
ả
ươ
ạ ọ
ự
ươ
ế
ớ
M t sộ ố gi
i pháp s d ng
ử ụ ph
ng pháp d y h c theo d án trong ch
ng trình ti ng Anh l p 4
ọ ụ
ướ ớ ế ạ ế i ề ừ ự v ng các thành viên trong gia i ki n th c đã h c v t
ắ ạ t l ủ ỗ
ử ụ M c tiêu: Giúp cho h c sinh s d ng ti ng Anh trong lúc trình bày l ọ c l p; tóm t ạ ộ ứ tr ườ đình, ngo i hình c a m i ng i. ạ ủ ệ ề N i dung: Cho các b n xem ngh nghi p c a các thành viên trong gia
đình.
ự ụ ệ ậ : 1) Gi i thi u m c đích bài t p. Trình t
ớ ướ ổ ọ ẫ ự ứ ự ch c cho h c sinh th c hi n d án t
ẩ ẫ ủ ệ ế
ồ ư ả
duy. ể ả
ướ
ậ ậ ạ i 4) H ng d n và t ư ả ọ nhà; đ a s n ph m làm m u c a giáo viên, khuy n khích h c ử ụ sinh s d ng b n đ t ẩ ọ ổ ứ 5) T ch c cho h c sinh tri n lãm s n ph m theo nhóm, trình ự ọ ướ ớ c khi trình bày tr bày trong nhóm tr c l p. H c sinh t ậ nh n xét, nh n xét chéo và giáo viên nh n xét.
3. Unit 18: What’s your phone number? – Project: MY CONTACTS
Using mindmap to show your friends your members family’s phone number
ụ ạ i
ả tr
ướ ớ ộ
ọ ượ ơ ồ ư c s đ t ượ ố ệ c s đi n tho i c a các thành viên trong gia đình. ụ ệ : 1) Gi
ể ả ơ duy đ n gi n đ thi
ế ử ụ M c tiêu: Giúp cho h c sinh s d ng ti ng Anh trong lúc trình bày l ơ ử ụ duy đ n gi n. c l p; s d ng đ ạ ủ N i dung: Nói đ ớ ự Trình t ướ ạ ạ ủ
ự ứ ọ
ệ ự ể
ạ i nhà. ả ỏ ớ ổ ứ ế
16
ữ ậ ậ i thi u m c đích bài t p. ế ế ơ ồ ư ọ ẫ t k 2) H ng d n h c sinh s đ t ổ ố ệ danh b có s đi n tho i c a các thành viên trong gia đình; t ch c cho h c sinh th c di n d án t ướ ớ ọ c l p. 3) T ch c cho h c sinh tri n lãm s n và trình bày tr ọ ẩ ấ ặ Khuy n khích h c sinh đ t câu h i v i nh ng tác ph m n ự ậ ọ ượ ng. H c sinh t t nh n xét và giáo viên nh n xét.
ả
ươ
ạ ọ
ự
ươ
ế
ớ
M t sộ ố gi
i pháp s d ng
ử ụ ph
ng pháp d y h c theo d án trong ch
ng trình ti ng Anh l p 4
ớ
ặ i thi u s n ph m theo c p
ơ ồ ư
duy ự
ẩ ệ ả i ạ nhà nhóm t
ệ ự Cách th c hi n d án nh theo ụ ớ
Gi ỏ ủ ự
ạ Danh b theo s đ t ả i pháp 4: ướ ướ
ọ ẫ i thi u m c đích c a d án. ự Gi B c 1: Giáo viên gi ướ B c 2: H ng d n và t
ạ ệ ự ứ i nhà, hình th c làm vi c nhóm t
ưở ệ ự ươ ng phân công nhi m v c th
ể ả ạ ộ ả
ự ể ả ọ ệ ự ướ
ự ả ề ể ọ ợ ị
ả ầ
ủ ờ ỗ
ị ư ờ ạ ướ ư ự ệ ệ ọ ố
ệ ọ ổ ứ ch c cho h c sinh th c hi n d án sau khi h c ư nh trên ng t xong Lesson 2 theo nhóm t ụ ụ ể ệ ớ l p. Giáo viên chia nhóm, phân công nhóm tr ề ả ượ c chia đ u cho các thành viên trong nhóm. Các thành viên trong nhóm ph i đ ệ ọ ố t và khá đ đ m b o ho t đ ng nhóm có hi u các thành viên có l c h c t ẫ ỡ qu , h c sinh có th giúp đ nhau trong quá trình th c hi n d án. H ng d n ọ h c sinh ch n đ a đi m làm nhóm phù h p v kho ng cách đ a lí, các thành ệ ố viên trong nhóm ph i tuân th th i gian và yêu c u mà nhóm đ a ra, tuy t đ i ả ự ộ ph i đ m b o an toàn cho m i cá nhân. Giáo viên đ a ra th i h n n p d án ẫ ắ ầ (tr ng d n ngay khi h c sinh có v
ả ả ướ c khi b t đ u h c Lesson 3), đôn đ c vi c th c hi n, h ọ ướ ướ ứ ướ ớ ế ằ ổ
ướ ẫ ọ
ắ ng m c. ọ B c 3: T ch c cho h c sinh trình bày tr ặ ế ệ ả ậ ủ ớ c l p b ng cách thuy t trình ho c phân vai. Các nhóm quan sát và nh n xét. H ng d n h c sinh dùng ti ng Anh trong lúc gi ẩ i thi u s n ph m c a mình.
1. Unit 13: Would you like some milk? – Projec: MY MENU
17
Make a menu for your small restaurant
ả
ươ
ạ ọ
ự
ươ
ế
ớ
M t sộ ố gi
i pháp s d ng
ử ụ ph
ng pháp d y h c theo d án trong ch
ng trình ti ng Anh l p 4
ọ ế ạ i
tr
ượ ồ ố
ụ ạ ồ c tên các lo i đ ăn, đ u ng. ệ : 1) Gi
i thi u m c đích bài t p. ọ ơ
ồ ố ồ t k th c đ n đ ăn và đ u ng ả ưở ng và hình nh
ắ
ổ ứ ế ả ỏ ớ ữ
ự ắ ọ ọ ọ ng. H c sinh t
ậ ư ậ ỏ
ẩ
ạ i
ộ ố ả M t s s n ph m t ủ ọ nhà c a h c sinh
ự ư ự ử ụ ụ M c tiêu: Giúp cho h c sinh s d ng ti ng Anh trong lúc trình bày l ướ ớ c l p. ộ N i dung: Nói đ ậ ớ ự Trình t ế ế ự ẫ ướ 2) H ng d n h c sinh thi ử ụ ọ ạ i nhà, chú tr ng s d ng ý t theo nhóm t ụ ệ ọ ợ minh h a h p lí, b t m t.Chia nhóm, phân công nhi m v . ướ ớ ể 3) T ch c cho h c sinh tri n lãm s n và trình bày tr c l p. ẩ ấ ặ Khuy n khích h c sinh đ t câu h i v i nh ng tác ph m n ậ ượ nh n xét, nh n xét chéo và giáo viên nh n t ụ “What your favourite xét. Các nhóm khác đ a ra câu h i ph : ậ food/drink?”, “Would you like some …?” và nh n xét. Giáo viên đánh giá d án d a trên các tiêu chí đã đ a ra.
ự
Trình bày d án c a nhóm tr
ướ ớ c l p
ủ How much is the Tshirt? – MY FUNNY FLASCARDS
18
2.
ả
ươ
ạ ọ
ự
ươ
ế
ớ
M t sộ ố gi
i pháp s d ng
ử ụ ph
ng pháp d y h c theo d án trong ch
ng trình ti ng Anh l p 4
Make four flashcards of clothes. Draw a picture of a clothing item on one side of
the card and write the word for it on the other side.
ủ ề
ầ
Flashcard ch đ qu n áo Unit 17
ệ ươ ự ự ư ng t nh Unit 13. Th c hi n t
ả ự ủ ọ Gi
ầ ự
ướ ự ự ế ộ ủ ọ ụ ư ế
i pháp 5: Xây d ng b tiêu chí đánh giá d án c a h c sinh Vi c đánh giá d án c a h c sinh c n d a vào các tiêu chí sau: ọ ọ ượ ọ ậ ỹ c nh ng k năng nào?
ệ ự ự c sau khi h c sinh th c hi n d án?
ọ đánh giá.
ệ ng đ n các m c tiêu h c t p nh th nào? + H c sinh h ữ ử ụ + H c sinh đã s d ng đ ộ ọ ậ ủ ọ + Thái đ h c t p c a h c sinh? ọ ả ạ ượ ệ + Hi u qu đ t đ ự H c sinh t ế ợ ự ọ Giáo viên k t h p cho h c sinh trong nhóm t ủ đánh giá, đánh giá c a
ủ ạ nhóm b n và đánh giá c a giáo viên.
ệ ả ộ Giáo viên nh n xét tinh th n, thái đ làm vi c cu các thành viên trong
ầ ệ ự ậ nhóm trong quá trình th c hi n d án.
ẩ Đánh giá ch t l ượ ừ ự c t d án. Tuyên d
ự ấ ượ ấ ắ ng c a s n ph m thu đ ệ ộ ư , đ ng viên các nhóm ch a hoàn thành d ươ ng ự
19
ủ ả nhóm và cá nhân xu t s c; khích l án.
ả
ươ
ạ ọ
ự
ươ
ế
ớ
M t sộ ố gi
i pháp s d ng
ử ụ ph
ng pháp d y h c theo d án trong ch
ng trình ti ng Anh l p 4
ể ọ ự ể ẫ ượ Xây d ng bi u m u đánh giá đ h c sinh hình dung đ c các nhi m v
ẩ ả ọ ệ ụ ượ ự ế c s ti n
ụ ể c th , các tiêu chu n đánh giá ph i rõ ràng, h c sinh theo dõi đ ộ ủ ả b c a b n thân. ế ẫ ự ọ M u phi u đánh giá d án h c sinh:
ASESSMENT FORM Project: …………………………………………………………………………… Class: ………………………………...................................................................... Group Creativity TOTAL Content Time
3 marks
2 marks
1 mark
10 marks
4 marks
Speaking Skill
ớ ủ ả Tính m i c a gi i pháp
ọ Group 1 Group 2 Group 3 Group 4 IV. ừ T năm h c 2017 – 2018 sau khi s d ng ph
ọ ố ươ ụ ử ụ ự
ệ ệ ữ ế ậ ạ ọ
ứ ố ề
ế ố ọ ế ọ ự
ạ
ư ủ ộ ủ ề ọ
ự ộ ờ
ấ ắ ầ ạ ố ệ ạ i hi u qu t
ấ ượ c sáng t o t ọ ọ
ấ ọ ươ ơ
ụ ị ệ ẳ
ế ể ể ế
ng trình ti ng Anh ti u h c th c s đã mang l ớ
ọ ự ạ ng pháp d y h c d án – ộ ớ ầ ổ m t trong s nh ng kĩ thu t d y h c tích c c áp d ng yêu c u đ i m i giáo ọ ụ ả ớ ế d c hi n nay, đ n cu i năm h c 2018 – 2019 đã có hi u qu l n đ n h c ọ ế ờ ợ sinh: đa s h c sinh đ u yêu thích môn h c, có h ng thú và ch đ i khi đ n ự ộ ế ọ ọ ộ ứ t h c d án; h c sinh ti p thu bài h c và lĩnh h i ki n th c m t cách t các ti ề ặ ư ể ố duy. Giáo viên sau nhiên, luôn ch đ ng, sáng t o, phát tri n t i đa v m t t ợ ọ ự ữ ủ ộ khi đ a ra ch đ , h c sinh đã ch đ ng l a ch n nh ng n i dung phù h p ệ ự ể ủ ớ v i nhóm c a mình và b t đ u tìm hi u, th c hi n d án. Nh quá trình này, ả ố ư ễ ự ọ i u t nh t trong th c ti n, mang l h c sinh đã đ ấ ư ả nh t cho môn h c, h c sinh không còn c m th y “nhàm chán” mà h ng ph n ụ ộ ố ề ạ ng pháp d y h c truy n th ng, th đ ng. Vì cao h n khi áp d ng các ph ọ ạ ậ ự ươ ụ ng pháp d y h c theo d án vào v y, tôi kh ng đ nh vi c áp d ng ph ạ ữ ự ự ọ ươ ch i nh ng chuy n bi n rõ ủ ọ ệ r t trong quá trình làm quen v i ngôn ng th hai c a h c sinh. ộ ự ệ ậ ự ấ ớ
ấ ầ
ạ t đ phát huy s sáng t o, ch đ ng và môi tr ọ ế ể ọ ư ế
ế ớ
ươ ự ơ
ự ế ị
20
ạ ợ ọ ữ ứ ệ ứ Sau khi nghiên c u, tôi nh n th y vi c th c hi n m t d án l n cho cho ườ ự ủ ộ ọ ng h c sinh là r t c n thi ọ ử ụ ẽ ượ ế c h c s d ng giao ti p ti ng Anh cho h c sinh. Nh ng vì h c sinh s đ ớ ợ ẽ ự ng trình l p 5 nên d án l n s thích h p trình chi u PowerPoint trong ch ớ ọ ệ ự ề ớ ớ ọ v i h c sinh l p 5 nhi u h n. D án l n tôi mu n th c hi n cùng v i h c ng môn ti ng Anh – My sinh là MY ĐĂK LĂK, d a lên Tài li u đ a ph ừ ươ ượ Lovely Hometown – đ ố ớ ươ ệ c tích h p d y h c trong ch ế ng trình ti ng Anh t
ả
ươ
ạ ọ
ự
ươ
ế
ớ
M t sộ ố gi
i pháp s d ng
ử ụ ph
ng pháp d y h c theo d án trong ch
ng trình ti ng Anh l p 4
ị ẩ ậ ự ứ ế ớ ự
ị ọ ủ ề ọ
ữ ả ẫ ủ ẽ ở ả ắ ướ ự ướ i s h
ụ ủ ế ế ằ
ể ử ụ ộ ớ
nh sinh đ ng, có th s d ng các video gi ế ề ệ ồ ư ệ li u và thi
ụ ớ l p 3 đ n l p 5. D án t p trung nghiên c u v trí đ a lí, m th c, trang ph c ẽ Đăk Lăk. H c sinh s ch n các ch đ sau và nh ng danh lam th ng c nh ự ậ khi th o lu n nhóm, d ng d n c a giáo viên, các nhóm s xây d ng bài thuy t trình c a nhóm mình b ng công c trình chi u PowerPoint, hình ả i thi u v Đăk Lăk qua kênh hình. ế ế ớ ự Các nhóm phân công báo cáo viên, tìm ki m ngu n t t k v i s ỗ ợ ủ h tr c a giáo viên.
ả ệ ệ
ươ
ọ
ụ ừ
ọ
ấ ớ
ế ề ứ ố ọ ọ
ự ễ ệ
ụ ự ế ạ ọ i nhà tr
ề ả ồ ỹ ự c 6 k năng m m c a th k XXI g m kh năng sáng t o, t
ườ ạ ệ ả ợ ỹ
ỹ ứ ế Hi u qu sáng ki n kinh nghi m V. ệ M t sộ ố ế Sáng ki n kinh nghi m “ ạ ả ử ụ ph ng pháp d y gi i pháp s d ng ươ ọ ự ng trình h c theo d án trong ch ố ứ ớ ế ti ng Anh l p 4” nghiên c u đ i ườ ớ ượ ng TH ng là h c sinh l p 4 tr t ọ năm h c 2017 – Hoàng Văn Th t 2018 đ n cu i năm h c 2018 – 2019. ẫ ủ V i nhi u h c sinh, tính h p d n c a ượ ọ hình th c h c này là h c sinh đ c ệ ự ệ ệ ữ đóng vai và th c hi n nh ng nhi m v th c ti n. Thông qua vi c th c hi n ơ ộ ử ụ ệ ng, rèn luy n các d án, h c sinh có c h i s d ng ti ng Anh t ả ư ế ỉ ủ ượ duy ph n đ ệ ả ế bi n, k năng giáo ti p, k năng h p tác, kh năng hoàn thi n b n thân và ế ki n th c công ngh .
ả ầ ọ ệ Tôi đã ti n hành kh o sát l
ả ỉ ọ ể ố ườ ọ
ớ ư ố ượ ế ể ấ ự ể ả ả t vì các em c m th y hi u đ
ự ớ ạ ọ i h c sinh l p 4A sau g n 2 năm h c th c ọ ế t d y theo d án. K t qu ch ra 100% h c sinh yêu thích và có ộ ự i dân t c thi u s có l c ử ụ ọ c bài h c và bi t cách s d ng ộ ự ấ ế ộ ố ế ạ ệ hi n m t s ti ứ h ng thú v i môn h c k c các em h c sinh ng ọ h c ch a t ẫ m u câu, ghi nh m t s t v ng sau khi hoàn thành m t d án b t kì.
ư STT L pớ tố
ủ ọ
ả
ả ể ố
ỹ ọ
ố
ớ ộ ố ừ ự ố ọ S h c sinh 23 16 18 1 2 3 Hoàn thành 47,8% 50% 66,7% Ch a hoàn thành 8,8% 12,5% 5,5% Hoàn thành t 43,4% 37,5% 27,8%
ớ
21
ọ ộ ế ọ 4A 4B 4C ế B ng 3: K t qu ki m tra k năng nói c a h c sinh kh i 4 cu i năm h c 2018 2019 ố So v i cu i năm h c 2017 – ệ 2018, h c sinh đã ti n b rõ r t,
ả
ươ
ạ ọ
ự
ươ
ế
ớ
M t sộ ố gi
i pháp s d ng
ử ụ ph
ng pháp d y h c theo d án trong ch
ng trình ti ng Anh l p 4
ạ ế ế ể
ỹ ạ ế
ố ả ả ọ
ả ờ
ọ ượ ả ự ủ ọ ố ấ ượ ờ ậ nhiên. Nh v y, ch t l ầ ng môn h c đ
ọ ọ ế ủ ạ m nh d n khi giao ti p ti ng Anh. Khi ti n hành ki m tra k năng nói c a ẫ ả ọ ấ ọ h c sinh cu i năm h c, b n thân là giáo viên tr c ti p gi ng d y, tôi v n b t ể ạ ả ứ ờ ớ ng v i kh năng ph n ng nhanh nh y c a h c sinh. H c sinh có th trình ỹ ấ i giáo viên đa s các yêu c u, hình thành k năng bày bài nói b t kì hay tr l ự ạ ế ph n x ti ng Anh t c tăng lên rõ ệ r t, h c sinh thích thú và đam mê môn h c.
ứ ế ầ ậ ị ế Ph n th ba: K t lu n, ki n ngh
ế K t lu n
ậ ụ ộ ố
ạ
ả ế ươ ườ I. ệ ế Sau khi áp d ng sáng ki n kinh nghi m “M t s gi ế ươ ự ọ ng pháp d y h c theo d án trong ch ề ng TH Hoàng Văn Th đã thu đ
ọ ạ ụ ế
ọ ự ả ế
ọ ế ế ằ
ươ ự ọ
ỏ ỡ i h c làm trung tâm, phá v thói quen h c t p theo l
ạ ọ ậ ự
ự
ể ự ọ h c, t ự ệ ọ ờ ạ ệ ượ ượ ọ ạ
ạ c ph ủ c yêu c u c a th i đ i m i.n ể ự ướ ầ ợ
ườ ọ ng vào ng ự ế ớ i h c, đ nh h ư ườ ộ ể ạ ể ị ạ duy và hành đ ng, nhà tr
ộ ệ ự ự ự ạ
ự ứ ợ ế ệ ấ ả ộ
ử ụ ả i pháp s d ng ạ ớ ph i ng trình ti ng Anh l p 4” t ả ệ ạ ượ i hi u qu c nhi u k t qu và đem l tr ụ ế ầ t áp d ng cao khi gi ng d y môn ti ng Anh, ph n nào đã giúp h c sinh bi ượ ạ ễ ườ ự ữ nh ng ki n th c đã h c trên nhà tr ng vào th c ti n, h c sinh đ c t o ữ ứ ơ ộ ườ ự ng nói ti ng Anh, có c h i giao ti p b ng ngôn ng th hai d ng môi tr ơ ề ấ ng pháp d y h c theo d án luôn l y nhi u h n trong các nhóm nh . Ph ố ọ ậ ườ ọ i mòn và h c t p ng ự ộ ọ ậ ơ ộ ầ m t cách sáng t o h n. Qua đó, các em d n xây d ng thái đ h c t p tích c c, ứ ắ ươ ị nghiên c u ng pháp h c đúng đ n đ có th t xác đ nh đ ộ ầ ớ D y h c theo d án là m t hình ứ ọ đáp ng đ ư ị ọ ứ ạ ọ ạ th c d y h c quan tr ng đ th c hi n quan đi m d y h c hi n đ i nh : đ nh ắ ọ ự ướ ng tích h p. D y h c d án góp ph n g n lí h ng và xã h i, tham gia tích thuy t v i th c hành, t ự ạ ệ ự l c, năng l c sáng t o, năng l c c c vào vi c đào t o năng l c làm vi c t ầ ề ả gi i quy t các v n đ ph c h p, tinh th n trách nhi m và kh năng c ng tác ọ ệ ủ h c sinh. làm vi c c a
ọ ầ ế ụ
ẽ ế ụ ả ụ
ứ ự ọ
ế ế ự
ớ ằ ệ ề ẫ ạ
ọ
ử ể ự ậ ộ
ặ ỏ ị ứ ầ ọ ượ ướ ế ươ ế ủ ạ Giáo viên c n bám sát vào m c tiêu d y h c n u không m c đích c a ự ự ạ d án s không rõ ràng và k t qu đem l i không cao. D a vào m c đích, ọ ầ ư ế ẩ ụ m c tiêu và chu n ki n th c, kĩ năng, giáo viên l a ch n các bài h c c n u ươ ể t k d án. Giáo viên nên luôn nh r ng mình ng trình đ thi tiên trong ch ọ ỗ ợ ườ ướ ng d n và h tr , không làm thay mà là t o đi u ki n cho h c i h là ng ỏ ầ ệ sinh làm vi c. Giáo viên c n đ t câu h i cho h c sinh suy nghĩ và th thách ườ ữ ọ h . Nên l a ch n nh ng câu h i đ nh h i ữ ế ọ h c ti p thu đ ẩ ng m t cách c n th n đ ng ng trình. t trong ch c nh ng ki n th c c n thi
22
ế ị II. Ki n ngh
ả
ươ
ạ ọ
ự
ươ
ế
ớ
M t sộ ố gi
i pháp s d ng
ử ụ ph
ng pháp d y h c theo d án trong ch
ng trình ti ng Anh l p 4
ộ ố ế ừ ữ ầ ấ ị ề T nh ng yêu c u trên, tôi đ xu t m t s ki n ngh sau:
ầ ư ế ị ạ ế ố t b d y hoc, b trí phòng ti ng Anh
ng c n đ u t ậ ợ trang thi ọ ự Nhà tr ươ ả có b ng t ầ ườ ng tác, thu n l i cho h c sinh và giáo viên báo cáo d án.
ạ ộ ề ạ ạ ọ T o đi u ki n cho giáo viên và h c sinh tham gia các ho t đ ng ngo i
khóa, tham quan th c t ệ ự ế .
ạ ộ ự ạ ọ ọ H c sinh tích c c trong các ho t đ ng d y và h c.
Tôi xin chân thành c mả n!.ơ
Dur Kmăn, ngày 10 tháng 4 năm 2019
ườ ế Ng i vi t
23
ọ ề ặ ị Đ ng Th Ng c Huy n
ả
ươ
ạ ọ
ự
ươ
ế
ớ
M t sộ ố gi
i pháp s d ng
ử ụ ph
ng pháp d y h c theo d án trong ch
ng trình ti ng Anh l p 4
Ộ Ồ
Ủ
Ậ
Ệ
Ế
Ấ NH N XÉT C A H I Đ NG SÁNG KI N KINH NGHI M C P
TR
NGƯỜ
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Ộ Ồ
Ủ Ị
Ế
CH T CH H I Đ NG SÁNG KI N
(Ký tên, đóng d u)ấ
Đinh Văn C ngườ
Ộ Ồ
Ủ
Ậ
Ấ
Ệ
Ệ
Ế
NH N XÉT C A H I Đ NG SÁNG KI N KINH NGHI M C P HUY N
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Ộ Ồ
Ủ Ị
Ế
CH T CH H I Đ NG SÁNG KI N
(Ký tên, đóng d u)ấ
24
ả
ươ
ạ ọ
ự
ươ
ế
ớ
M t sộ ố gi
i pháp s d ng
ử ụ ph
ng pháp d y h c theo d án trong ch
ng trình ti ng Anh l p 4
25
ả
ươ
ạ ọ
ự
ươ
ế
ớ
M t sộ ố gi
i pháp s d ng
ử ụ ph
ng pháp d y h c theo d án trong ch
ng trình ti ng Anh l p 4
Ả
Ệ
TÀI LI U THAM KH O
STT
Tên tài li uệ
Tác giả
ươ
ọ ự
Ph
ạ ng pháp d y h c d án
NXBGD
1
Stephanie Bell
2
ProjectBased Learning for the 21st Century: Skills for the Future
3
ProjectBased Learning
Joshep S Krajkik
26