
M t sộ ố gi i pháp s d ngả ử ụ ph ng pháp d y h c theo d án trong ch ng trình ti ng Anh l p 4ươ ạ ọ ự ươ ế ớ
M C L CỤ Ụ
Ph n th nh t: M ĐUầ ứ ấ Ở Ầ ..................................................................................2
I. Đt v n đặ ấ ề......................................................................................................2
II. M c đích nghiên c uụ ứ .....................................................................................3
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đầ ứ Ả Ế Ấ Ề...............................................................3
I. C s lí lu n c a v n đơ ở ậ ủ ấ ề................................................................................3
II.Th c tr ng v n đự ạ ấ ề..........................................................................................4
III. Các gi i pháp đ ti n hành gi i quy t v n đả ể ế ả ế ấ ề...........................................5
IV. Tính m i c a gi i phápớ ủ ả ................................................................................19
V.Hi u qu sáng ki n kinh nghi mệ ả ế ệ ...................................................................20
Ph n th ba: K T LU N, KI N NGHầ ứ Ế Ậ Ế Ị.............................................................20
I. K t lu nế ậ ...........................................................................................................20
II. Ki n nghế ị........................................................................................................21
TÀI LI U THAM KH OỆ Ả ...................................................................................23
1

M t sộ ố gi i pháp s d ngả ử ụ ph ng pháp d y h c theo d án trong ch ng trình ti ng Anh l p 4ươ ạ ọ ự ươ ế ớ
Ph n th nh t: M ĐUầ ứ ấ Ở Ầ
I. Đt v n đặ ấ ề
Trong th i đi hi n nay, cùng v i s phát tri n nh vũ bão c a côngờ ạ ệ ớ ự ể ư ủ
ngh 4.0 là mô hình giáo d c 4.0 – mô hình gi ng d y thông minh, có đnhệ ụ ả ạ ị
h ng, ng d ng công ngh thông tin k t h p v i t duy ph n bi n, chúướ ứ ụ ệ ế ợ ớ ư ả ệ
tr ng th c hành và luôn khuy n khích đi m i sáng t o – đang d n đc đaọ ự ế ổ ớ ạ ầ ượ ư
vào các tr ng h c thay th hoàn toàn cho các ph ng pháp d y h c truy nườ ọ ế ươ ạ ọ ề
th ng. Năm h c 2018 – 2019, ngành giáo d c ti p t c th c hi n Ngh quy tố ọ ụ ế ụ ự ệ ị ế
s 29 c a Ban ch p hành trung ng Đng v đi m i căn b n, toàn di nố ủ ấ ươ ả ề ổ ớ ả ệ
giáo d c – đi m i đng b hình th c t ch c, ph ng pháp d y h c cùngụ ổ ớ ồ ộ ứ ổ ứ ươ ạ ọ
v i đi m i ki m tra, đánh giá theo đnh h ng phát tri n năng l c h c sinh.ớ ổ ớ ể ị ướ ể ự ọ
Trong đó, ph ng pháp d y h c theo d án (Project-based learning) có ngu nươ ạ ọ ự ồ
g c t M là m t trong nh ng ph ng th c c a mô hình d y và h c 4.0 đangố ừ ỹ ộ ữ ươ ứ ủ ạ ọ
đc v n d ng r ng rãi vào m t s môn h c Vi t Nam, trong đó có b mônượ ậ ụ ộ ộ ố ọ ở ệ ộ
ti ng Anh. Trong d y h c ti ng Anh, ph ng pháp này đc đánh giá hi uế ạ ọ ế ươ ượ ệ
qu vì thông qua vi c th c hi n d án (Project), h c sinh đc n m b t kả ệ ự ệ ự ọ ượ ắ ắ ỹ
năng ngôn ng và s d ng ngo i ng trong ho t đng giao ti p b ng chínhữ ử ụ ạ ữ ạ ộ ế ằ
năng l c giao ti p c a mìnhự ế ủ
Ch ng trình ti ng Anh 3, 4, 5 đã đc thí đi m và đa vào gi ng d yươ ế ượ ể ư ả ạ
t i t t c các tr ng ti u h c trên toàn qu c t tháng 8 năm 2010 và đang đemạ ấ ả ườ ể ọ ố ừ
l i làn sóng tích c c cho giáo viên và h c sinh b i ch ng trình h c g n gũi,ạ ự ọ ở ươ ọ ầ
phù h p v i h c sinh Vi t Nam, phát tri n đc đy đ các k năng ti ngợ ớ ọ ệ ể ượ ầ ủ ỹ ế
Anh cũng nh kh năng t h c, sáng t o c a h c sinh trong th i đi m i. Bư ả ự ọ ạ ủ ọ ờ ạ ớ ộ
sách ti ng Anh 3, 4, 5 năm 2018 c a Nhà xu t b n giáo d c Vi t Nam v i sế ủ ấ ả ụ ệ ớ ự
c ng tác c a Nhà xu t b n Macmillan đã tích h p đc ph ng pháp d y h cộ ủ ấ ả ợ ượ ươ ạ ọ
theo d án thông qua ph n ự ầ 6. Project (Lesson 3). Đây là đnh h ng và cũng làị ướ
c h i cho giáo viên và h c sinh t ng h p ki n th c t nhi u lĩnh v c h c t pơ ộ ọ ổ ợ ế ứ ừ ề ự ọ ậ
và áp d ng m t cách sáng t o vào th c t cu c s ng, t đó giúp các em t tinụ ộ ạ ự ế ộ ố ừ ự
h n trong giao ti p ti ng Anh. Tuy nhiên, trong quá trình d y h c, giáo viênơ ế ế ạ ọ
v n ch a ch u khó tìm tòi và v n d ng ph ng pháp d y h c theo d án nênẫ ư ị ậ ụ ươ ạ ọ ự
h c sinh ch a đc t o c h i phát huy h t kh năng sáng t o và v n d ngọ ư ượ ạ ơ ộ ế ả ạ ậ ụ
c a mình. Câu h i đt ra là: Giáo viên c n chu n b nh ng n i dung gì khi sủ ỏ ặ ầ ẩ ị ữ ộ ử
d ng ph ng pháp d y h c d án? Làm th nào đ h c sinh h c theo d ánụ ươ ạ ọ ự ế ể ọ ọ ự
m t cách có hi u qu ? Cách đánh giá, nh n xét khi h c sinh hoàn thành d án?ộ ệ ả ậ ọ ự
H c sinh phát tri n kĩ năng nói nh th nào sau khi th c hi n d án? Chính vìọ ể ư ế ự ệ ự
2

M t sộ ố gi i pháp s d ngả ử ụ ph ng pháp d y h c theo d án trong ch ng trình ti ng Anh l p 4ươ ạ ọ ự ươ ế ớ
v y, tôi đã l a ch n và nghiên c u đ tài ậ ự ọ ứ ề “M t sộ ố gi i pháp s d ngả ử ụ ph ngươ
pháp d y h c theo d án trong ch ng trình ti ng Anh 4ạ ọ ự ươ ế ”, nghiên c u ch ngứ ươ
trình sách ti ng Anh l p 4 và h c sinh l p 4A, 4C tr ng TH Hoàng Văn Thế ớ ọ ớ ườ ụ
t năm h c 2017 – 2018,ừ ọ nh m đa ra các gi i pháp giúp giáo viên d y ti ngằ ư ả ạ ế
Anh ti u h c nâng cao ch t l ng d y và h c b môn ti ng Anh, c i thi n kĩể ọ ấ ượ ạ ọ ộ ế ả ệ
năng nói, gây h ng thú cho h c sinh đi v i môn h c thông qua mô hình d yứ ọ ố ớ ọ ạ
h c theo d án đc tích h p trong ch ng trình sách giáo khoa.ọ ự ượ ợ ươ
II. M c đích nghiên c uụ ứ
Đ tài nh m nghiên c u khái ni m ph ng pháp d y h c theo d án,ề ằ ứ ệ ươ ạ ọ ự
tìm hi u và đa ra cách th c th c hi n các d án đc g i ý trong ch ngể ư ứ ự ệ ự ượ ợ ươ
trình sách ti ng Anh l p 4 giúp h c sinh phát huy kh năng sáng t o, tính tế ớ ọ ả ạ ự
ch trong h c t p, t o c h i cho h c sinh đc áp d ng nh ng ki n th c đãủ ọ ậ ạ ơ ộ ọ ượ ụ ữ ế ứ
h c vào th c t cu c s ng, phát tri n kĩ năng nói, c ng c ph ng pháp h cọ ự ế ộ ố ể ủ ố ươ ọ
t p theo nhóm và rèn luy n k năng thuy t trình tr c đám đông b ng ti ngậ ệ ỹ ế ướ ằ ế
Anh.
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đầ ứ Ả Ế Ấ Ề
I. C s lí lu nơ ở ậ c a v n đủ ấ ề
Thu t ng “d án” (Project), có ngu n g c t ti ng Latin và ngày nayậ ữ ự ồ ố ừ ế
đc hi u theo nghĩa ph thông là m t đ án, m t d th o hay m t k ho chượ ể ổ ộ ề ộ ự ả ộ ế ạ
c n đc th c hi n trong đi u ki n th i gian, ph ng ti n, tài chính, v t l c,ầ ượ ự ệ ề ệ ờ ươ ệ ậ ự
nhân l c xác đnh nh m đt đc m c đích. Khái ni m d án đc s d ngự ị ằ ạ ượ ụ ệ ự ượ ử ụ
ph bi n trong h u h t các lĩnh v c kinh t - xã h i và trong nghiên c u khoaổ ế ầ ế ự ế ộ ứ
h c. Sau đó, khái ni m d án đã đi t lĩnh v c kinh t , xã h i vào lĩnh v cọ ệ ự ừ ự ế ộ ự
giáo d c, đào t o không ch v i ý nghĩa là các d án phát tri n giáo d c màụ ạ ỉ ớ ự ể ụ
còn đc s d ng nh m t hình th c hay ph ng pháp d y h c.ượ ử ụ ư ộ ứ ươ ạ ọ
D y h c d án là m t hình th c d y h c hay ph ng pháp d y h cạ ọ ự ộ ứ ạ ọ ươ ạ ọ
ph c h p, trong đó d i s h ng d n c a giáo viên, ng i h c ti p thu ki nứ ợ ướ ự ướ ẫ ủ ườ ọ ế ế
th c và hình thành k năng thông qua vi c gi i quy t m t bài t p tình hu ngứ ỹ ệ ả ế ộ ậ ố
(d án) có th t trong đi s ng,theo sát ch ng trình h c, có s k t h p gi aự ậ ờ ố ươ ọ ự ế ợ ữ
lý thuy t v i th c hành và t o ra các s n ph m c th .ế ớ ự ạ ả ẩ ụ ể
UNESCO đã ch ra “B n tr c t c a giáo d c” đc nhi u nhà giáo d cỉ ố ụ ộ ủ ụ ượ ề ụ
Vi t Nam xem đó là “Tri t lý giáo d c”: (1) H c đ chung s ng; (2) H c đệ ế ụ ọ ể ố ọ ể
bi t; (3) H c đ làm và (4) H c đ t n t i.ế ọ ể ọ ể ồ ạ
Lu t Giáo d c 2005 38/2005/QH11 quy đnh m c tiêu c a giáo d c phậ ụ ị ụ ủ ụ ổ
thông là giúp h c sinh phát tri n toàn di n v đo đc, trí tu , th ch t, th mọ ể ệ ề ạ ứ ệ ể ấ ẩ
3

M t sộ ố gi i pháp s d ngả ử ụ ph ng pháp d y h c theo d án trong ch ng trình ti ng Anh l p 4ươ ạ ọ ự ươ ế ớ
m và các k năng c b n, phát tri n năng l c cá nhân, tính năng đng và sángỹ ỹ ơ ả ể ự ộ
t o, hình thành nhân cách con ng i Vi t Nam xã h i ch nghĩa, xây d ng tạ ườ ệ ộ ủ ự ư
cách và trách nhi m công dân; chu n b cho h c sinh ti p t c đi lên ho c điệ ẩ ị ọ ế ụ ặ
vào cu c s ng lao đng, tham gia xây d ng và b o v T qu c. T i đi u 5ộ ố ộ ự ả ệ ổ ố ạ ề
c a Lu t Giáo d c yêu c u ph ng pháp giáo d c ph i phát huy tính tích c c,ủ ậ ụ ầ ươ ụ ả ự
t giác, ch đng, t duy sáng t o c a ng i h c, b i d ng cho ng i h cự ủ ộ ư ạ ủ ườ ọ ồ ưỡ ườ ọ
năng l c t h c, kh năng th c hành, lòng say mê h c t p và ý chí v nự ự ọ ả ự ọ ậ ươ
lên.Theo ch ng trình giáo d c ph thông ban hành kèm theo quy t đnh sươ ụ ổ ế ị ố
16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 c a B tr ng B giáo d c và đào t oủ ộ ưở ộ ụ ạ
cũng đã nêu: “Ph i phát huy tính tích c c, t giác, ch đng, sáng t o c a h cả ự ự ủ ộ ạ ủ ọ
sinh, phù h p v i đc tr ng môn h c, đc đi m, đi t ng h c sinh, đi uợ ớ ặ ư ọ ặ ể ố ượ ọ ề
ki n t ng l p h c, b i d ng cho h c sinh ph ng pháp t h c, kh năngệ ừ ớ ọ ồ ưỡ ọ ươ ự ọ ả
h p tác, rèn luy n k năng v n d ng ki n th c vào th c t , tác đng đn tìnhợ ệ ỹ ậ ụ ế ứ ự ế ộ ế
c m đem l i ni m vui, h ng thú và trách nhi m h c t p cho h c sinh.ả ạ ề ứ ệ ọ ậ ọ
Ph ng pháp d y h c d án đc xem là ph ng pháp d y h c tíchươ ạ ọ ự ượ ươ ạ ọ
c c do nhà tri t h c ng i M John Dewey (1859 – 1952) kh i x ng. V iự ế ọ ườ ỹ ở ướ ớ
h c thuy t “learning by doing and experiencing” (h c thông qua hành đng vàọ ế ọ ộ
tr i nghi m), Dewey ch tr ng d y cho h c sinh ph ng pháp h c t pả ệ ủ ươ ạ ọ ươ ọ ậ
thông qua vi c xây d ng m t d án c th và tìm nh ng gi i pháp h p lý đệ ự ộ ự ụ ể ữ ả ợ ể
đa d án đn thành công. D y h c theo d án là mô hình l y h c sinh làmư ự ế ạ ọ ự ấ ọ
trung tâm, thông qua nh ng nhi m v mang tính m , khuy n khích h c sinhữ ệ ụ ở ế ọ
tìm tòi, hi n th c hoá nh ng ki n th c đã h c trong quá trình th c hi n và t oệ ứ ữ ế ứ ọ ự ệ ạ
ra nh ng s n ph m c a chính mình.ữ ả ẩ ủ
Ch ng trình sach ti ng Anh l p 4 đc biên soan đăc biêt cho tre emươ ế ớ ượ / / / 0
ng i Viêt m i băt đâu hoc tiêng Anh t l p 3 nh môt ngoai ng , thê hiên ươ / ơ / ư ơ ư / / ư 0 /
ph ng h ng giao tiêp, lây ng i hoc va cac hoat đông hoc tâp lam trung tâm ươ ươ ươ / / / / /
v i ng liêu đc xây d ng va phat triên dân qua cac hoat đông nghe, noi, đoc ơ ư / ươ/ ư/ 0 / / /
va viêt đôc lâp hoăc kêt h p t đn gian đên ph c tap. Cac hoat đông trong / / / ơ/ ư ơ 0 ư / / /
sach đc thiêt kê giup hoc sinh phat huy s t duy đôc lâp hoăc co s h p tac ươ/ / ư/ ư / / / ư/ ơ/
v i ban hoc trong khi th c hiên cac hoat đông hoc tâp. Nôi dung cac hoat đông ơ / / ư/ / / / / / / / /
trong sach đc l a chon va lông ghep cac ki năng, kiên th c ngôn ng va văn ươ/ ư/ / ư ư
hoa cua đât n c hoc tiêng va cua ng i hoc trong môi tr ng th c tê Viêt 0 ươ / 0 ươ / ươ ư/ /
Nam va đât n c hoc tiêng. Vai tro cua giao viên day theo sach la ng i tô ươ / 0 / ươ 0
ch c, h ng dân, hô tr , đôn đôc, kiêm tra va đanh gia s tiên bô cua hoc sinh ư ươ ơ/ 0 ư/ / 0 /
trong viêc hoc tâp tiêng Anh trong điêu kiên tr ng l p tai Vi t Nam. / / / / ươ ơ / ệ
4

M t sộ ố gi i pháp s d ngả ử ụ ph ng pháp d y h c theo d án trong ch ng trình ti ng Anh l p 4ươ ạ ọ ự ươ ế ớ
II. Th c tr ng v n đ ự ạ ấ ề
H c sinh t i đn v tôi đang công tác đa ph n là h c sinh ng i dân t cọ ạ ơ ị ầ ọ ườ ộ
thi u s , nhi u em có hoàn c nh khó khăn, ch a đc s quan tâm t cha mể ố ề ả ư ượ ự ừ ẹ
h c sinh. Các em đu ng i giao ti p, thi u t tin, ng i nói ti ng Anh và ch aọ ề ạ ế ế ự ạ ế ư
th c s h ng thú v i b môn này. Qua nh ng ph ng pháp d y h c tôi nh nự ự ứ ớ ộ ữ ươ ạ ọ ậ
th y h c sinh ch a đc t o môi tr ng nói ti ng Anh m t cách t i đa, ch aấ ọ ư ượ ạ ườ ế ộ ố ư
có c h i nhi u đ th c hành. Tr c nh ng băn khoăn đó, tôi đã m nh d n sơ ộ ề ể ự ướ ữ ạ ạ ử
d ng ph ng pháp h c theo d án vào môn ti ng Anh ti u h c, c th làụ ươ ọ ự ế ể ọ ụ ể
ch ng trình ti ng Anh l p 4.ươ ế ớ
Th c t ch ng trình ti ng Anh l p 4 đã bao g m đy đ các yêu c uự ế ươ ế ớ ồ ầ ủ ầ
phát tri n ngôn ng cho h c sinh v m t ki n th c và kĩ năng. Nh ng đ giáoể ữ ọ ề ặ ế ứ ư ể
viên áp d ng nh ng kĩ thu t d y h c tích c c vào t t c các ti t d y là m tụ ữ ậ ạ ọ ự ấ ả ế ạ ộ
thách th c b i th i gian m t ti t d y ch có 40 phút, s l ng h c sinh đông,ứ ở ờ ộ ế ạ ỉ ố ượ ọ
ki n th c còn n ng và ph i m t r t nhi u th i gian đ giáo viên chu n b m tế ứ ặ ả ấ ấ ề ờ ể ẩ ị ộ
ti t d y đm b o các b c trong yêu c u d y h c tích c c. V phía giáo viên,ế ạ ả ả ướ ầ ạ ọ ự ề
v n ch a chú tr ng đ phát tri n kĩ năng nói c a h c sinh khi d y h c mônẫ ư ọ ể ể ủ ọ ạ ọ
ti ng Anh b c ti u h c, h c sinh th ng đc cho làm vi c cá nhân ho cế ở ậ ể ọ ọ ườ ượ ệ ặ
có th “d y qua” vì th i gian không cho phép. Chính vì v y, c h i phát tri nể ạ ờ ậ ơ ộ ể
giao ti p và năng l c h p tác c a h c sinh đã vô tình b giáo viên “quên lãng”,ế ự ợ ủ ọ ị
h c sinh cũng gi m h ng thú khi h c t p môn h c.ọ ả ứ ọ ậ ọ
B ng 1:ả Bi u đ kh o sát ch t l ng giáo d c l p 3A tháng 9/2017ể ồ ả ấ ượ ụ ớ
H ng thú h c t p c a h c sinh cũng nh h ng tr c ti p đn ch tứ ọ ậ ủ ọ ả ưở ự ế ế ấ
l ng môn h c, c th là k năng nói ch a đc cao.ượ ọ ụ ể ỹ ư ượ
STT L pớS h cố ọ
sinh
Hoàn
thành t tố
Hoàn
thành
Ch a hoànư
thành
1 3A 23 13% 60,9% 26,1%
2 3B 16 12,5% 62,5% 25%
5