
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p - T do - H nh phúcộ ậ ự ạ
TÊN Đ TÀI:Ề
“S d ng ph ng pháp Chantử ụ ươ
trong ôn luy n t v ng Ti ng Anh”ệ ừ ự ế
H và tên : Tr n Th Thúy M nọ ầ ị ẫ
Ch c v : Giáo viênứ ụ
Đn v công tác : Tr ng Ti u h c s 1 Ki n Giangơ ị ườ ể ọ ố ế
1

1. Ph n m đuầ ở ầ
1.1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Chúng ta đang s ng trong th k XXI th k c a n n văn minh hi n đi,ố ế ỷ ế ỷ ủ ề ệ ạ
th k c a khoa h c công ngh thông tin. Đt n c ta đang trong th i k phátế ỷ ủ ọ ệ ấ ướ ờ ỳ
tri n l y n n kinh t tri th c làm n n t ng cho s phát tri n và coi giáo d c đàoể ấ ề ế ứ ề ả ự ể ụ
t o là qu c sách hàng đu và c i ti n ch t l ng d y và h c đ hoàn thành t tạ ố ầ ả ế ấ ượ ạ ọ ể ố
vi c đào t o b i d ng ngu n nhân l c con ng i cho công nghi p hóa và hi nệ ạ ồ ưỡ ồ ự ườ ệ ệ
đi hóa đt n c. Đ t n t i và phát tri n xây d ng và b o v t qu c theo k pạ ấ ướ ể ồ ạ ể ự ả ệ ổ ố ị
các n c phát tri n đòi h i chúng ta ph i n m b t đc các tành t u tiên ti nướ ể ỏ ả ắ ắ ượ ự ế
nh t. Nh m đa đt n c Vi t Nam tr thành m t n c văn minh giàu m nh.ấ ằ ư ấ ướ ệ ở ộ ướ ạ
B i v y h th ng các môn h c trong nhà tr ng hi n nay là h ng t iở ậ ệ ố ọ ườ ệ ướ ớ
nh ng v n đ c t lõi thi t th c đó. Trong đó, ngo i ng - môn ti ng Anh, là m tữ ấ ề ố ế ự ạ ữ ế ộ
trong nh ng ngôn ng có vai trò nh m t ph ng ti n tích c c h tr hi u quữ ữ ư ộ ươ ệ ự ỗ ợ ệ ả
nh t cho quá trình h i nh p ngày càng sâu r ng c a đt n c. Vì v y nâng caoấ ộ ậ ộ ủ ấ ướ ậ
ch t l ng giáo d c nói chung và ch t l ng b môn ti ng Anh nói riêng là m tấ ượ ụ ấ ượ ộ ế ộ
trong nh ng m i quan tâm hàng đu c a s nghi p giáo d c hi n nay. Và đi uữ ố ầ ủ ự ệ ụ ệ ề
đó đc đc bi t chú tr ng h n cho các đi t ng là h c sinh b c ti u h c -ượ ặ ệ ọ ơ ố ượ ọ ở ậ ể ọ
ng i m i b t đu ti p c n v i ngo i ng , nó là chìa khóa m ra kho tàng triườ ớ ắ ầ ế ậ ớ ạ ữ ở
th c nhân lo i. Nó là ng i h ng đo đa ta đn v i Th gi i b t tay v i b nứ ạ ườ ướ ạ ư ế ớ ế ớ ắ ớ ạ
bè năm châu, ti p thu và lĩnh h i nh ng tinh hoa nhân lo i. ế ộ ữ ạ
Đ t o cho các em h c sinh có tinh th n h c t p say mê môn Ti ng Anh,ể ạ ọ ầ ọ ậ ế
c n ph i t o cho các em m t môi tr ng h c sôi n i, ph ng pháp d y h c c aầ ả ạ ộ ườ ọ ổ ươ ạ ọ ủ
giáo viên ph i luôn đi m i, khoa h c và có hi u qu . B i v y, ả ổ ớ ọ ệ ả ở ậ đóng vai trò là
2

m t ng i th y, ng i giáo viên luôn đi tìm cho mình ph ng pháp phù h pộ ườ ầ ườ ươ ợ
nh t đ áp d ng vào bài d y, giúp cho ng i h c ti p thu bài nhanh, nhấ ể ụ ạ ườ ọ ế bài t tớ ố
và đc bi t là ni m đam mê đi v i môn h c. Mu n h c sinh giao ti p b ngặ ệ ề ố ớ ọ ố ọ ế ằ
Ti ng Anh t t, đòi h i các em ph i có m t v n t c b n khá phong phú, t đóế ố ỏ ả ộ ố ừ ơ ả ừ
có th nghe hi u và truy n đt đc ý mình. ể ể ề ạ ượ
Tuy nhiên vi c h c Ti ng Anh các tr ng Ti u h c còn g p nhi u khóệ ọ ế ở ườ ể ọ ặ ề
khăn đc bi t là trong vi c h c và s d ng t v ng. Vì v y, d y cho h c sinhặ ệ ệ ọ ử ụ ừ ự ậ ạ ọ
cách h c và s d ng Ti ng Anh là đ cung c p cho h c sinh m t kho tàng tọ ử ụ ế ể ấ ọ ộ ừ
đi n s ng v ngôn t và c u trúc câu, là m t yêu c u r t c n thi t trong vi cể ố ề ừ ấ ộ ầ ấ ầ ế ệ
h c Ti ng Anh đc bi t là nh ng h c sinh m i làm quen v i môn h c Ti ngọ ế ặ ệ ữ ọ ớ ớ ọ ế
Anh.
Làm th nào đ các em có đc m t v n t v ng c n thi t và có th sế ể ượ ộ ố ừ ự ầ ế ể ử
d ng đc c u trúc m t cách có hi u qu nh t. Sau m t th i gian d y h c tìmụ ượ ấ ộ ệ ả ấ ộ ờ ạ ọ
tòi, h c h i d n d n tôi rút ra đc m t s kinh nghi m và tôi đã áp d ng t ngọ ỏ ầ ầ ượ ộ ố ệ ụ ươ
đi thành công trong quá trình d y t v ng, c u trúc m i bài khóa.ố ạ ừ ự ấ ở ỗ Đ phátể
tri n ngành giáo d c theo k p các n c trong khu v c và th gi i, B giáo d cể ụ ị ướ ự ế ớ ộ ụ
đa ti ng Anh vào b c ti u h c nh m t môn t ch n và t ng lai g n nó s làư ế ậ ể ọ ư ộ ự ọ ươ ầ ẽ
b môn chính th c, làm n n t ng cho nh ng b c h c cao h n.ộ ứ ề ả ữ ậ ọ ơ
Giáo viên có đc c h i m nh d n ng d ng và sáng t o cách d y phùượ ơ ộ ạ ạ ứ ụ ạ ạ
h p trên l p và t ng b c nâng cao ch t l ng gi ng d y b môn ti ng Anh ợ ớ ừ ướ ấ ượ ả ạ ộ ế ở
b c ti u h c.ậ ể ọ
D i đây, tôi xin chia s cùng đng nghi p qua vi c nghiên c u đ tài:ướ ẻ ồ ệ ệ ứ ề
“S d ng ph ng pháp Chant trong ôn luy n t v ng Ti ng Anh”ử ụ ươ ệ ừ ự ế
1.2. Đi m m i c a đ tàiể ớ ủ ề
Sáng ki n đã ch n đc m t bi n pháp th t s h u ích giúp h c sinh nh tế ọ ượ ộ ệ ậ ự ữ ọ ớ ừ
v ng môn Ti ng Anh và đc v n d ng vào các ti t d y giúp các em n m đcự ế ượ ậ ụ ế ạ ắ ượ
3

t , kh c sâu v n t thông qua m u câu và các bài t p th c hành, giúp các emừ ắ ố ừ ẫ ậ ự
v t qua tr ng i và t tin h n trong giao ti p Tiêng Anh. ượ ở ạ ự ơ ế
2. Ph n n i dungầ ộ
2.1. Th c tr ng v vi c d y và h c Ti ng Anh tr ngự ạ ề ệ ạ ọ ế ở ườ
2.1.1. Thu n l iậ ợ
* V phía giáo viên:ề
- B n thân đã đc tham gia t p hu n ch ng trình SKG Ti ng Anh 3,4,5ả ượ ậ ấ ươ ế
m i, nên n m v ng c c u ch ng trình, cũng nh ph ng pháp d y-h c cớ ắ ữ ơ ấ ươ ư ươ ạ ọ ơ
b n.ả
- B n thân đã đc tham gia h c t p l p “Bôi d ng ph ng pháp ti ng ả ượ ọ ậ ớ ươ ươ ế
Anh ti u h c” do Tr ng ĐH ngoai ng Huê và B GD&ĐT ph i h p đào t o ể ọ ươ ( ư ộ ố ợ ạ
theo Đ án 2020 c a B .ề ủ ộ
- Giáo viên nhi t tình, có trách nhi m trong công tác gi ng d y môn Ti ng ệ ệ ả ạ ế
Anh.
- Ph i h p khá linh ho t các k thu t d y h c.ố ợ ạ ỹ ậ ạ ọ
* V phía h c sinh:ề ọ
- H c sinh đã đc làm quen v i Ti ng Anh l p 1,2 theo ch ng trìnhọ ượ ớ ế ở ớ ươ
First Friends va hoc Tiêng Anh l p 3 .Qua đó, các em cũng đã n m đc c ( ơ* ơ ắ ượ ơ
b n v n t v ng Ti ng Anh.ả ố ừ ự ế
4

- H c sinh r t hào h ng v i b môn Ti ng Anh, nên ý th c h c t p c a cácọ ấ ứ ớ ộ ế ứ ọ ậ ủ
em r t t t.ấ ố
- Ch ng trình sách giáo khoa có n i dung ki n th c phù h p v i th c tươ ộ ế ứ ợ ớ ự ế
cu c s ng h c sinh và có nhi u tranh nh đp, d b t m t, t o ni m h ng thúộ ố ọ ề ả ẹ ễ ắ ắ ạ ề ứ
cho h c sinh.ọ
- Nhi u h c sinh đã hình thành đc k năng h c t p môn Ti ng Anh, tíchề ọ ượ ỹ ọ ậ ế
c c ch đng lĩnh h i ki n th c và có ý th c v n d ng t t.ự ủ ộ ộ ế ứ ứ ậ ụ ố
- Các em đc trang b đy đ sách giáo khoa, đ dùng h c t p, và đcượ ị ầ ủ ồ ọ ậ ượ
s quan tâm c a nhà tr ng cũng nh t phía cha m các emự ủ ườ ư ừ ẹ .
2.1.2. Khó khăn
* V phía giáo viên:ề
- Giáo viên Ti ng Anh đa s th ng d y theo ph ng pháp truy n th ngế ố ườ ạ ươ ề ố
không thích h p v i tâm sinh lý h c sinh ti u h c.ợ ớ ọ ể ọ
- Giáo viên phát âm theo m i cách khác nhau, ng đi u không gi ng gi ngỗ ữ ệ ố ọ
nói c a ng i b n ng . Đi u này khó khăn cho các em trong ph n luy n nghe.ủ ườ ả ữ ề ầ ệ
- Giáo viên không k t h p Chants, sing, dance trong quá trình gi ng d y thìế ợ ả ạ
l p h c thi u sinh đng, tinh th n t p th không cao, không phát huy tính tíchớ ọ ế ộ ầ ậ ể
c c h c sinh.ự ọ
- Giáo viên ch a hình dung ph i Chant nh th nào cho h p d n đúng tư ả ư ế ấ ẫ ừ
tr ng tâm, phát âm ho c ph i k t h p v i nh c c nào v.v..ọ ặ ả ế ợ ớ ạ ụ
- Giáo viên d y ti ng Anh ti u h c còn ng i dùng Chants, sing , dance…ạ ế ể ọ ạ
l ng ghép trong gi ng d y nên các em d nhàm chán.ồ ả ạ ễ
- Th i gian trên l p còn ít, s l ng h c sinh nhi u nên giáo viên không cóờ ớ ố ượ ọ ề
đ th i gian đ s a phát âm cũng nh ch a bài cho t ng cá nhân h c sinh.ủ ờ ể ữ ư ữ ừ ọ
* V phía h c sinh:ề ọ
- Vi c phát âm và nghe nói c a h c sinh còn r t nhi u h n ch . Đi u quanệ ủ ọ ấ ề ạ ế ề
tâm là ph n x ch m, nhút nhát tr c t p th , k năng ho t đng nhóm kém vàả ạ ậ ướ ậ ể ỷ ạ ộ
5