C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p - T do - H nh phúc
TÊN Đ TÀI:
“S d ng ph ng pháp Chant ươ
trong ôn luy n t v ng Ti ng Anh” ế
H và tên : Tr n Th Thúy M n
Ch c v : Giáo viên
Đn v công tác : Tr ng Ti u h c s 1 Ki n Giangơ ườ ế
1
1. Ph n m đu
1.1. Lý do ch n đ tài
Chúng ta đang s ng trong th k XXI th k c a n n văn minh hi n đi, ế ế
th k c a khoa h c công ngh thông tin. Đt n c ta đang trong th i k phátế ướ
tri n l y n n kinh t tri th c làm n n t ng cho s phát tri n và coi giáo d c đào ế
t o là qu c sách hàng đu và c i ti n ch t l ng d y và h c đ hoàn thành t t ế ượ
vi c đào t o b i d ng ngu n nhân l c con ng i cho công nghi p hóa và hi n ưỡ ườ
đi hóa đt n c. Đ t n t i và phát tri n xây d ng và b o v t qu c theo k p ướ
các n c phát tri n đòi h i chúng ta ph i n m b t đc các tành t u tiên ti nướ ượ ế
nh t. Nh m đa đt n c Vi t Nam tr thành m t n c văn minh giàu m nh. ư ướ ướ
B i v y h th ng các môn h c trong nhà tr ng hi n nay là h ng t i ườ ướ
nh ng v n đ c t lõi thi t th c đó. Trong đó, ngo i ng - môn ti ng Anh, là m t ế ế
trong nh ng ngôn ng có vai trò nh m t ph ng ti n tích c c h tr hi u qu ư ươ
nh t cho quá trình h i nh p ngày càng sâu r ng c a đt n c. Vì v y nâng cao ướ
ch t l ng giáo d c nói chung và ch t l ng b môn ti ng Anh nói riêng là m t ượ ượ ế
trong nh ng m i quan tâm hàng đu c a s nghi p giáo d c hi n nay. Và đi u
đó đc đc bi t chú tr ng h n cho các đi t ng là h c sinh b c ti u h c -ượ ơ ượ
ng i m i b t đu ti p c n v i ngo i ng , nó là chìa khóa m ra kho tàng triườ ế
th c nhân lo i. Nó là ng i h ng đo đa ta đn v i Th gi i b t tay v i b n ườ ướ ư ế ế
bè năm châu, ti p thu và lĩnh h i nh ng tinh hoa nhân lo i. ế
Đ t o cho các em h c sinh có tinh th n h c t p say mê môn Ti ng Anh, ế
c n ph i t o cho các em m t môi tr ng h c sôi n i, ph ng pháp d y h c c a ườ ươ
giáo viên ph i luôn đi m i, khoa h c và có hi u qu . B i v y, đóng vai trò là
2
m t ng i th y, ng i giáo viên luôn đi tìm cho mình ph ng pháp phù h p ườ ườ ươ
nh t đ áp d ng vào bài d y, giúp cho ng i h c ti p thu bài nhanh, nh ườ ế bài t t
và đc bi t là ni m đam mê đi v i môn h c. Mu n h c sinh giao ti p b ng ế
Ti ng Anh t t, đòi h i các em ph i có m t v n t c b n khá phong phú, t đóế ơ
có th nghe hi u và truy n đt đc ý mình. ượ
Tuy nhiên vi c h c Ti ng Anh các tr ng Ti u h c còn g p nhi u khó ế ườ
khăn đc bi t là trong vi c h c và s d ng t v ng. Vì v y, d y cho h c sinh
cách h c và s d ng Ti ng Anh là đ cung c p cho h c sinh m t kho tàng t ế
đi n s ng v ngôn t và c u trúc câu, là m t yêu c u r t c n thi t trong vi c ế
h c Ti ng Anh đc bi t là nh ng h c sinh m i làm quen v i môn h c Ti ng ế ế
Anh.
Làm th nào đ các em có đc m t v n t v ng c n thi t và có th sế ượ ế
d ng đc c u trúc m t cách có hi u qu nh t. Sau m t th i gian d y h c tìm ượ
tòi, h c h i d n d n tôi rút ra đc m t s kinh nghi m và tôi đã áp d ng t ng ượ ươ
đi thành công trong quá trình d y t v ng, c u trúc m i bài khóa. Đ phát
tri n ngành giáo d c theo k p các n c trong khu v c và th gi i, B giáo d c ướ ế
đa ti ng Anh vào b c ti u h c nh m t môn t ch n và t ng lai g n nó s làư ế ư ươ
b môn chính th c, làm n n t ng cho nh ng b c h c cao h n. ơ
Giáo viên có đc c h i m nh d n ng d ng và sáng t o cách d y phùượ ơ
h p trên l p và t ng b c nâng cao ch t l ng gi ng d y b môn ti ng Anh ướ ượ ế
b c ti u h c.
D i đây, tôi xin chia s cùng đng nghi p qua vi c nghiên c u đ tài:ướ
“S d ng ph ng pháp Chant trong ôn luy n t v ng Ti ng Anh” ươ ế
1.2. Đi m m i c a đ tài
Sáng ki n đã ch n đc m t bi n pháp th t s h u ích giúp h c sinh nh tế ượ
v ng môn Ti ng Anh và đc v n d ng vào các ti t d y giúp các em n m đc ế ượ ế ượ
3
t , kh c sâu v n t thông qua m u câu và các bài t p th c hành, giúp các em
v t qua tr ng i và t tin h n trong giao ti p Tiêng Anh. ượ ơ ế
2. Ph n n i dung
2.1. Th c tr ng v vi c d y và h c Ti ng Anh tr ng ế ườ
2.1.1. Thu n l i
* V phía giáo viên:
- B n thân đã đc tham gia t p hu n ch ng trình SKG Ti ng Anh 3,4,5 ượ ươ ế
m i, nên n m v ng c c u ch ng trình, cũng nh ph ng pháp d y-h c c ơ ươ ư ươ ơ
b n.
- B n thân đã đc tham gia h c t p l p “Bôi d ng ph ng pháp ti ng ượ ươ ươ ế
Anh ti u h c” do Tr ng ĐH ngoai ng Huê và B GD&ĐT ph i h p đào t o ươ ( ư
theo Đ án 2020 c a B .
- Giáo viên nhi t tình, có trách nhi m trong công tác gi ng d y môn Ti ng ế
Anh.
- Ph i h p khá linh ho t các k thu t d y h c.
* V phía h c sinh:
- H c sinh đã đc làm quen v i Ti ng Anh l p 1,2 theo ch ng trình ượ ế ươ
First Friends va hoc Tiêng Anh l p 3 .Qua đó, các em cũng đã n m đc c ( ơ* ơ ượ ơ
b n v n t v ng Ti ng Anh. ế
4
- H c sinh r t hào h ng v i b môn Ti ng Anh, nên ý th c h c t p c a các ế
em r t t t.
- Ch ng trình sách giáo khoa có n i dung ki n th c phù h p v i th c tươ ế ế
cu c s ng h c sinh và có nhi u tranh nh đp, d b t m t, t o ni m h ng thú
cho h c sinh.
- Nhi u h c sinh đã hình thành đc k năng h c t p môn Ti ng Anh, tích ượ ế
c c ch đng lĩnh h i ki n th c và có ý th c v n d ng t t. ế
- Các em đc trang b đy đ sách giáo khoa, đ dùng h c t p, và đcượ ượ
s quan tâm c a nhà tr ng cũng nh t phía cha m các em ườ ư .
2.1.2. Khó khăn
* V phía giáo viên:
- Giáo viên Ti ng Anh đa s th ng d y theo ph ng pháp truy n th ngế ườ ươ
không thích h p v i tâm sinh lý h c sinh ti u h c.
- Giáo viên phát âm theo m i cách khác nhau, ng đi u không gi ng gi ng
nói c a ng i b n ng . Đi u này khó khăn cho các em trong ph n luy n nghe. ườ
- Giáo viên không k t h p Chants, sing, dance trong quá trình gi ng d y thìế
l p h c thi u sinh đng, tinh th n t p th không cao, không phát huy tính tích ế
c c h c sinh.
- Giáo viên ch a hình dung ph i Chant nh th nào cho h p d n đúng tư ư ế
tr ng tâm, phát âm ho c ph i k t h p v i nh c c nào v.v.. ế
- Giáo viên d y ti ng Anh ti u h c còn ng i dùng Chants, sing , dance… ế
l ng ghép trong gi ng d y nên các em d nhàm chán.
- Th i gian trên l p còn ít, s l ng h c sinh nhi u nên giáo viên không có ượ
đ th i gian đ s a phát âm cũng nh ch a bài cho t ng cá nhân h c sinh. ư
* V phía h c sinh:
- Vi c phát âm và nghe nói c a h c sinh còn r t nhi u h n ch . Đi u quan ế
tâm là ph n x ch m, nhút nhát tr c t p th , k năng ho t đng nhóm kém và ướ
5