
PH N I. M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Âm nh c là m t “ món ăn tinh th n’’ không th thi u c a loài ng i, làạ ộ ầ ể ế ủ ườ
ngôn ng âm thanh đc bi t do con ng i sáng t o ra đ th hi n nh ngữ ặ ệ ườ ạ ể ể ệ ữ
tình c m trong lao đng cũng nh trong cu c s ng.ả ộ ư ộ ố
Âm nh c không giúp cho ta kh i l nh, kh i nóng, kh i đói, kh i khátạ ỏ ạ ỏ ỏ ỏ
cũng không giúp chúng ta ch ng l i vi trùng, thú d . Không ai ăn u ngố ạ ữ ố
đc âm nh c. V y thì âm nh c t đâu mà có và có tác d ng nh th nàoượ ạ ậ ạ ừ ụ ư ế
đn tình c m, cá tính, th m chí s c kh e, tr ng thái tâm sinh lý c a conế ả ậ ứ ỏ ạ ủ
ng i?ườ
Tr c h t âm nh c không ph i t trên tr i r i xu ng, mà xu t phát tướ ế ạ ả ừ ờ ơ ố ấ ừ
trong cu c s ng. T th i ti n s , tai con ng i đã nghe nh ng ti ng s mộ ố ừ ờ ề ử ườ ữ ế ấ
sét, ti ng núi l , ti ng thác đ, ti ng voi g m ng a hí ….Nói chung làế ở ế ổ ế ầ ự
nh ng ti ng gây khi p s . Nh ng h cũng nghe ti ng chim hót, ti ng câyữ ế ế ợ ư ọ ế ế
lá rì rào, ti ng su i reo… r t êm tai.ế ố ấ
Nh m t b n năng, khi nhi u ng i khiêng m t v t n ng h cùng c tư ộ ả ề ườ ộ ậ ặ ọ ấ
lên ti ng hô m t lúc đ k h p s c đúng lúc. Bài hát ế ộ ể ế ợ ứ Kéo thuy n trên sôngề
Volga đc hình thành khi ng i lao đng h p s c kéo thuy n ng cượ ườ ộ ợ ứ ề ượ
sông. Nh ng bài hát ru con đc hình thành khi ng i m b t ch c ti ngữ ượ ườ ẹ ắ ướ ế
lá xào x c, ti ng su i reo, c t ti ng th th bên tai bé, mong bé ng ngon.ạ ế ố ấ ế ủ ỉ ủ
Nói tóm l i, âm nh c xu t phát t cu c s ng và tr l i ph c v cu c s ng.ạ ạ ấ ừ ộ ố ở ạ ụ ụ ộ ố
Âm nh c xu t hi n t th i khai thiên l p đa, t th i nguyên th y và v nạ ấ ệ ừ ờ ậ ị ừ ờ ủ ẫ
t n t i, đc truy n l i cho đn ngày nay. Loài ng i đã s d ng âm nh cồ ạ ượ ề ạ ế ườ ử ụ ạ
nh m t ph ng ti n làm cho đi s ng tinh th n thêm phong phú gópư ộ ươ ệ ờ ố ầ
ph n c i t o và nâng cao ch t l ng cu c s ng. V y âm nh c có tác d ngầ ả ạ ấ ượ ộ ố ậ ạ ụ
nh th nào lên m i ng i và vì sao âm nh c l i quan tr ng đn th trongư ế ỗ ườ ạ ạ ọ ế ế
vi c th hi n nh ng tâm t tình c m c a con ng i?ệ ể ệ ữ ư ả ủ ườ
Ngày nay v i s phát tri n c a xã h i nhu c u đc nói lên ti ng nói,ớ ự ể ủ ộ ầ ượ ế
b c l cá tính riêng c a b n thân ch a khi nào l i ph bi n nh bây gi . Vàộ ộ ủ ả ư ạ ổ ế ư ờ
âm nh c cũng là m t lĩnh v c đ các cá nhân th hi n cái tôi rõ ràng nh t.ạ ộ ự ể ể ệ ấ
Ngoài ra âm nh c còn có tác d ng thúc đy kh năng sáng t o, có tính h pạ ụ ẩ ả ạ ấ
d n, tính t p h p, tính c vũ đng viên, tính liên t ng, tăng kh năng hòaẫ ậ ợ ổ ộ ưở ả
nh p c ng đng và phát huy óc t ng t ng c a m i ng i.ậ ộ ồ ưở ượ ủ ỗ ườ
Chính vì nh ng tác d ng to l n mà âm nh c mang l i, nên ch a bao giữ ụ ớ ạ ạ ư ờ
b môn âm nh c l i đc quan tâm đn th trong các tr ng h c phộ ạ ạ ượ ế ế ườ ọ ổ
thông ngày nay. Tuy nhiên vì nhi u lí do, c khách quan và ch quan mà cácề ả ủ
em h c sinh v n ch a nh n th c đc t m quan tr ng c a âm nh c điọ ẫ ư ậ ứ ượ ầ ọ ủ ạ ố
v i vi c h c t p cũng nh nh ng tác đng c a âm nh c mang l i. Các emớ ệ ọ ậ ư ữ ộ ủ ạ ạ
có th thích xem ca nh c, th n t ng các ca sĩ nh ng đi v i môn âm nh cể ạ ầ ượ ư ố ớ ạ
trong tr ng h c l i không m y h ng thú và quan tâm. Ph i chăng nh ngườ ọ ạ ấ ứ ả ữ
1

gi h c âm nh c còn mang tính hình th c, ch y u d y lý thuy t mà khôngờ ọ ạ ứ ủ ế ạ ế
t o ra môi tr ng h c t p sôi n i đ các em ti p c n m t cách d dàngạ ườ ọ ậ ổ ể ế ậ ộ ễ
cũng nh hào h ng h n đi v i b môn âm nh c?ư ứ ơ ố ớ ộ ạ
Hi n nay v n ch a có công trình nào nghiên c u chuyên sâu v vi c ápệ ẫ ư ứ ề ệ
d ng các trò ch i vào môn Âm nh c mà ch có m t s ý ki n c a các nhàụ ơ ạ ỉ ộ ố ế ủ
chuyên môn v vi c nên đa các trò ch i vào d y âm nh c. T đó, đa sề ệ ư ơ ạ ạ ừ ố
giáo viên t tìm hi u các trò ch i và áp d ng vào ti t h c nên ch a có sự ể ơ ụ ế ọ ư ự
th ng nh t chung v cách th c t ch c các trò ch i. Bên c nh đó m t số ấ ề ứ ổ ứ ơ ạ ộ ố
giáo viên s d ng trò ch i ch a phù h p ho c th i gian trò ch i kéo dài,ử ụ ơ ư ợ ặ ờ ơ
c n ph i t ch c c u kì. H c sinh thay vì sau khi đc ch i trò ch i sầ ả ổ ứ ầ ọ ượ ơ ơ ẽ
thêm h ng thú và kh c sâu ki n th c l i sa đà vào vi c ch i đ l y thànhứ ắ ế ứ ạ ệ ơ ể ấ
tích, ch i ch đ gi i trí đn thu n nên trò ch i âm nh c lúc này ch a th tơ ỉ ể ả ơ ầ ơ ạ ư ậ
s mang l i hi u qu cho gi h c.ự ạ ể ả ờ ọ
Vì lí do này nên tôi đã tìm hi u d a trên m t s ý ki n c a các nhàể ự ộ ố ế ủ
chuyên môn, nhà nghiên c u âm nh c và m nh d n áp d ng m t s trò ch iứ ạ ạ ạ ụ ộ ố ơ
âm nh c vào m t s phân môn, t đó giúp các em h c sinh thêm yêu thíchạ ộ ố ừ ọ
và có nhi u h ng thú h n trong các gi h c âm nh c qua đ tài:ề ứ ơ ờ ọ ạ ề “ ng d ngỨ ụ
m t s trò ch i nh m nâng cao hi u qu và tăng h ng thú h c t pộ ố ơ ằ ệ ả ứ ọ ậ
trong b môn Âm nh c 6 Tr ng THCS L ng Chí“.ộ ạ ở ườ ươ
2. M c đích nghiên c uụ ứ
Đi v i vi c h c t p tr ng ph thông đc bi t là l a tu i Trungố ớ ệ ọ ậ ở ườ ổ ặ ệ ở ứ ổ
h c c s (THCS), âm nh c v a có tác d ng kích thích s ham mu n tìm tòiọ ơ ở ạ ừ ụ ự ố
h c h i c a h c sinh, nuôi d ng và c ng c ni m ham thích và s tham giaọ ỏ ủ ọ ưỡ ủ ố ề ự
c a h c sinh vào nh ng ho t đng âm nh c. Vi c này giúp các em đt đcủ ọ ữ ạ ộ ạ ệ ạ ượ
k t qu h c t p t t và có nh ng l i c s đúng m c, thái đ tích c c vàế ả ọ ậ ố ữ ố ư ử ự ộ ự
ph m ch t t t h n trong cu c s ng.ẩ ấ ố ơ ộ ố
Qua th c t , tôi nh n th y h u h t các em h c sinh kh i 6 ch a cóự ế ậ ấ ầ ế ọ ố ư
nhi u h ng thú đi v i môn Âm nh c , vì th ti t h c ch a sôi n i và đtề ứ ố ớ ạ ế ế ọ ư ổ ạ
hi u qu . Khi đa ra các trò ch i áp d ng vào các phân môn trong gi h c âmệ ả ư ơ ụ ờ ọ
nh c,, m c đích c a tôi thông qua các trò ch i này là, h c sinh thêm yêu thíchạ ụ ủ ơ ọ
và th y môn Âm nh c không còn là môn h c lí thuy t đn thu n và nhàmấ ạ ọ ế ơ ầ
chán.
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
B n thân tôi là giáo viên âm nh c t i tr ng THCS L ng Chí đã cóả ạ ạ ườ ươ
nhi u năm và khi đi vào th c t gi ng d y thì tôi nh n ra r ng, v i các emề ự ế ả ạ ậ ằ ớ
h c sinh Tr ng THCS L ng Chí môn âm nh c v n còn ch a đc các emọ ườ ươ ạ ẫ ư ượ
quan tâm đúng m c, nh n th c v t m quan tr ng c a âm nh c còn h n ch .ứ ậ ứ ề ầ ọ ủ ạ ạ ế
Vì th các ti t h c di n ra ch a th c s hi u qu trong vi c giúp nâng caoế ế ọ ễ ư ự ự ệ ả ệ
th m m , đng th i ch a phát huy h t đc các tác d ng mà âm nh c mangẩ ỹ ồ ờ ư ế ượ ụ ạ
2

l i. T th c t đó, trong quá trình lên l p, tôi đã nghiên c u và áp d ng m tạ ừ ự ế ớ ứ ụ ộ
s trò ch i nh m kích thích và gây h ng thú chho các em, qua đó nâng caoố ơ ằ ừ
hi u qu trong vi c d y và h c môn Âm nh c.ệ ả ệ ạ ọ ạ
Các trò ch i đã đc tôi áp d ng và t ng h p trong đ tài nghiên c u :ơ ượ ụ ổ ợ ề ứ
“ ng d ng m t s trò ch i nh m nâng cao hi u qu và nâng cao h ngỨ ụ ộ ố ơ ằ ệ ả ứ
thú h c t p trong b môn Âm nh c 6 Tr ng THCC L ng Chí ’’ọ ậ ộ ạ ở ườ ươ v iớ
mong mu n đa ra m t s kinh nghi m c a b n thân v cách t ch c m t số ư ộ ố ệ ủ ả ề ổ ứ ộ ố
trò ch i giúp cho h c sinh kh i 6 có th h c t t h n môn Âm nh c và thêmơ ọ ố ể ọ ố ơ ạ
h ng thú v i b môn này.ứ ớ ộ
4. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Trong quá trình th c hi n đ tài tôi đã v n d ng ch t ch các ph ngự ệ ề ậ ụ ặ ẽ ươ
pháp nghiên c u sau :ứ
Ph ng pháp đi u tra qua kh o sát th c t : Đ xây d ng và đáp ngươ ề ả ự ế ể ự ứ
đc nhu c u d y và h c ph i tr i qua quá trình thu th p và nghiên c u tàiượ ầ ạ ọ ả ả ậ ứ
li u x lý và tóm t t tài li u có liên quan đn ý t ng, đ tài nh t p chíệ ử ắ ệ ế ưở ề ư ạ
khoa hoc, tài li u h i th o chuyên đ, và m t s sách tham kh o khác.ệ ộ ả ề ộ ố ả
Ph ng pháp quan sát, phân tích, t ng h p.ươ ổ ợ
Ph ng pháp th ng k .ươ ố ế
T th c ti n gi ng d y cũng nh vi c h c c a h c sinh, trong g n m từ ự ễ ả ạ ư ệ ọ ủ ọ ầ ộ
năm qua, b n thân tôi nh n th y vi c d y h c môn âm nh c góp ph n khôngả ậ ấ ệ ạ ọ ạ ầ
nh giúp cho h c sinh có kh năng v n d ng vào th c ti n cu c s ng sinhỏ ọ ả ậ ụ ự ễ ộ ố
ho t văn hóa văn ngh trong và ngoài nhà tr ng gi i quy t nh ng v n đạ ệ ườ ả ế ữ ấ ề
trong cu c s ng, đng th i góp ph n thúc đy vi c đi m i ph ng pháp d yộ ố ồ ờ ầ ẩ ệ ổ ớ ươ ạ
h c c a giáo viên. Vì v y , đó là ngu n đng l c thôi thúc tôi đi sâu nghiênọ ủ ậ ồ ộ ự
c u đ tài ứ ề “ ng d ng m t s trò ch i nh m nâng cao hi u qu và nângỨ ụ ộ ố ơ ằ ệ ả
cao h ng thú h c t p trong b môn Âm nh c 6 Tr ng THCS L ngứ ọ ậ ộ ạ ở ườ ươ
Chí ’’.
PH NẦ II. N I DUNGỘ
1. C s lí lu nơ ở ậ
Khái ni m trò ch i âm nh cệ ơ ạ
Cũng gi ng nh các b môn khác, khi gi ng d y âm nh c trongố ư ộ ả ạ ạ
tr ng THCS , giáo viên (GV) ph i bi t t n d ng các ph ng pháp d yườ ả ế ậ ụ ươ ạ
khác nhau nh thuy t gi ng, trình bày, phát v n … bên c nh các hình th cư ế ả ấ ạ ứ
h c t p c a h c sinh (HS) nh t nghiên c u, th o lu n nhóm, thuy t trnh,ọ ậ ủ ọ ư ự ứ ả ậ ế
bi u di n. Riêng âm nh c là b môn có th phát huy đc nhi u nh t thể ễ ạ ộ ể ượ ề ấ ế
m nh v h ng d n trò ch i trong gi h c. V y trò ch i âm nh c là gì?ạ ề ướ ẫ ơ ờ ọ ậ ơ ạ
3

Trò ch i âm nh c là m t ho t đng h c t p đc di n ra theo trìnhơ ạ ộ ạ ộ ọ ậ ượ ễ
t ho t đng c a m t trò ch i trong m t ti t h c âm nh c. Tham gia tròự ạ ộ ủ ộ ơ ộ ế ọ ạ
ch i , h c sinh đc tìm hi u v v n đ , th c hi n m t nhi m v h c t pơ ọ ượ ể ề ấ ề ự ệ ộ ệ ụ ọ ậ
hay th hi n nh ng hành đng , nh ng thái đ và tăng thêm h ng thú h cể ệ ữ ộ ữ ộ ứ ọ
t p thông qua m t s trò ch i nào đó. T đó t o ra đc hi u ng l n trongậ ộ ố ơ ừ ạ ượ ệ ứ ớ
vi c giúp các em kh c sâu ki n th c, phát tri n kĩ năng và đc bi t là phátệ ắ ế ứ ể ặ ệ
huy tính tích c c c a HS theo m c tiêu đi m i.ự ủ ụ ổ ớ
Trò ch i âm nh c có nh ng đc đi m sau :ơ ạ ữ ặ ể
N i dung c a âm nh c g n li n v i ki n th c, kĩ năng, thái đ c a m tộ ủ ạ ắ ề ớ ế ứ ộ ủ ộ
phân môn âm nh c ho c m t bài h c c th .ạ ặ ộ ọ ụ ể
Trò ch i âm nh c đc di n ra trong th i gian, không gian nh t đnhơ ạ ượ ễ ờ ấ ị
c a m t ti t h c.ủ ộ ế ọ
Sau khi tham gia trò ch i , m i HS đu nh n đc nh ng n i dung h cơ ọ ề ậ ượ ữ ộ ọ
t p phù h p v i trình đ cũng nh tâm lí l a tu i c a các em.ậ ợ ớ ộ ư ứ ổ ủ
Khác v i các trò ch i v n đng rèn luy n s c kh e ho c nh m m cớ ơ ậ ộ ệ ứ ỏ ặ ằ ụ
đích gi i trí, trò ch i đc s d ng trong môn âm nh c h ng t i s hi uả ơ ượ ử ụ ạ ướ ớ ự ể
bi t âm nh c g n v i các n i dung h c t p c th là môn h c, bài h c.ế ạ ắ ớ ộ ọ ậ ụ ể ọ ọ
Cách th c t ch c âm nh cứ ổ ứ ạ
Âm nh c có r t nhi u l i th . Đây là b môn ngh thu t đng, nghạ ấ ề ợ ế ộ ệ ậ ộ ệ
thu t c a âm thanh, c a ca t . L i th đó r t phù h p v i nhu c u tâm sinh lýậ ủ ủ ừ ợ ế ấ ợ ớ ầ
c a l a tu i THCS , đây là l a tu i hi u đng, thích đc th hi n mình. Tròủ ứ ổ ứ ổ ế ộ ượ ể ệ
ch i trong âm nh c s đa l p h c vào m t không gian đc bi t, t o nênơ ạ ẽ ư ớ ọ ộ ặ ệ ạ
đc không khí sinh đng trong gi d y. Nó ch a có ma l c cu n hút và gâyượ ộ ờ ạ ư ự ố
nhi u h ng thú cho h c sinh k c nh ng em l i h c, th đng. Không khíề ứ ọ ể ả ữ ườ ọ ụ ộ
sôi đng đó s choán ch và đy lùi đc cách d y lý thuy t suông n ng n ,ộ ẽ ỗ ẩ ượ ạ ế ặ ề
nhàm chán. Không m ng tính hàn lâm bác h c theo ki u “ đo to, b a l n”.ạ ọ ể ạ ứ ớ
Các gi h c mang “ b áo trò ch i” s cu n các em vào “ cu c ch i tri th c”ờ ọ ộ ơ ẽ ố ộ ơ ứ
lành m nh, làm giàu thêm v n văn hóa âm nh c ph thông cho l a tu i thi uạ ố ạ ổ ứ ổ ế
niên nhi đng.ồ
Khi áp d ng trò ch i vào gi h c âm nh c c n ph i theo m t quy trìnhụ ơ ờ ọ ạ ầ ả ộ
nh t đnh: Tr c h t giáo viên l a ch n trò ch i phù h p v i yêu c u c a bàiấ ị ướ ế ự ọ ơ ợ ớ ầ ủ
h c, sau đó chu n b các ph ng ti n c n thi t cho trò ch i. B c ti p theo làọ ẩ ị ươ ệ ầ ế ơ ướ ế
ph bi n tên trò ch i, n i dung, tác d ng và lu t ch i cho h c sinh. H c sinhổ ế ơ ộ ụ ậ ơ ọ ọ
ti n hành ch i và cu i cùng là đánh giá và th o lu n v ý nghĩa c a trò ch i.ế ơ ố ả ậ ề ủ ơ
T tr c t i nay trong văn hóa dân gian và hi n đi, trò ch i v a là nhuừ ướ ớ ệ ạ ơ ừ
c u l n c a con ng i, v a là ph ng ti n giáo d c h p d n và hi u qu . Vìầ ớ ủ ườ ừ ươ ệ ụ ấ ẫ ệ ả
th nh ng ai bi t t ch c trò ch i trong ti t h c là ng i đó bi t c th hóaế ữ ế ổ ứ ơ ế ọ ườ ế ụ ể
ph ng châm “ h c mà ch i, ch i mà h c”. Đc bi t áp d ng trò ch i trongươ ọ ơ ơ ọ ặ ệ ụ ơ
gi h c là ph ng pháp giáo d c phù h p v i tr em, qua đó các em s b cờ ọ ươ ụ ợ ớ ẻ ẽ ộ
l , th hi n mình m t cách t nhiên, V i không khí ti t h c vui v , các em sộ ể ệ ộ ự ớ ế ọ ẻ ẽ
th y gi h c tr nê h p d n h n, t đó ti p thu bài h c m t cách tích c c vàấ ờ ọ ở ấ ẫ ơ ừ ế ọ ộ ự
4

hi u qu . Các trò ch i cũng góp ph n c ng c ki n th c cho h c sinh và rènệ ả ơ ầ ủ ố ế ứ ọ
luy n k năng s ng cho các em: có trách nhi m, tôn tr ng k lu t, ý chí, tinhệ ỹ ố ệ ọ ỉ ậ
th n đng đi khi tham gia nhóm, đi và tôn tr ng lu t ch i.ầ ồ ộ ộ ọ ậ ơ
Âm nh c là m t b môn đc thù nên không th có m t ti t d y nàoạ ộ ộ ặ ể ộ ế ạ
thu n túy và lý thuy t. Trong các gi h c hát không khí l p h c cũng s kémầ ế ờ ọ ớ ọ ẽ
sinh đng và thu hút n u giáo viên không bi t l ng ghép các trò ch i h p d nộ ế ế ồ ơ ấ ẫ
vào trong ti t d y c a mình. B ng vi c ch i trò ch i, vi c h c Âm nh c sế ạ ủ ằ ệ ơ ơ ệ ọ ạ ẽ
đc ti n hành m t cách sinh đng, không khô khan, nhàm chán. H c sinhượ ế ộ ộ ọ
đc lôi cu n vào quá trình luy n t p m t cách t nhiên đng th i gi i t aượ ố ệ ậ ộ ự ồ ờ ả ỏ
nh ng m t m i, căng th ng trong h c t p.ữ ệ ỏ ẳ ọ ậ
Trong khi t ch c trò ch i c n ph i l u ý m t s đi m sau:ổ ứ ơ ầ ả ư ộ ố ể
M c đích c a trò ch i ph i rõ ràng, thông qua trò ch i các em s ti pụ ủ ơ ả ơ ẽ ế
thu đc nh ng ki n th c gì; N i dung c a trò ch i ph i g n li n v i ki nượ ữ ế ứ ộ ủ ơ ả ắ ề ớ ế
th c moon h c, bài h c, l p h c. Trò ch i ph i đn gi n, d hi u, d t ch cứ ọ ọ ớ ọ ơ ả ơ ả ễ ể ễ ổ ứ
và th c hi n; ph i phù h p v i ch đ c a bài h c, v i qu th i gian, khôngự ệ ả ợ ớ ủ ề ủ ọ ớ ỹ ờ
gian l p h c và đc bi t là không gây nguy hi m cho h c sinh.ớ ọ ặ ệ ể ọ
Tr c khi t ch c trò ch i giáo viên ph i có s chu n b t t, m i h cướ ổ ứ ơ ả ự ẩ ị ố ọ ọ
sinh đu hi u và tham gia trò cho d dàng, hi u qu . Khi ch i các em ph iề ể ễ ệ ả ơ ả
n m đc quy t c ch i và tôn tr ng lu t ch i cũng nh quy đnh c a nhóm,ắ ượ ắ ơ ọ ậ ơ ư ị ủ
tổ
Trong quá trình ch i không đc l m d ng quá nhi u th i gian, gâyơ ượ ạ ụ ề ờ
nh h ng đn các n i dung khác c a bài h c. Trò ch i ph i phát huy đcả ưở ễ ộ ủ ọ ơ ả ượ
tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh. Giáo viên có th t o đi u ki nự ủ ộ ạ ủ ọ ể ạ ề ệ
đ h c sinh tham gia t ch c, t đi u khi n c quá trình ch i trò ch i: Tể ọ ổ ứ ự ề ể ả ơ ơ ừ
chu n b , ti n hành ch i và đánh giá k t qu sau khi ch i. Các trò ch i ph iẩ ị ế ơ ế ả ơ ơ ả
đc thay đi m t cách h p lý, tránh gây nhàm chán cho h c sinh.ượ ổ ộ ợ ọ
Vì th m c đích c a đ tài này là đa ra m t s trò ch i giúp giáo d cế ụ ủ ề ư ộ ố ơ ụ
t ch c t t gi d y c a mình, bên c nh đó tăng thêm h ng thú và nâng caoổ ứ ố ờ ạ ủ ạ ứ
hi u qu h c t p c a h c sinh đi v i b môn Âm nh c. Vi c ch i trò ch iệ ả ọ ậ ủ ọ ố ớ ộ ạ ệ ơ ơ
trong gi h c còn giúp tăng c ng kh năng giao ti p gi a h c sinh v i h cờ ọ ườ ả ế ữ ọ ớ ọ
sinh và gi a h c sinh v i giáo viên.ữ ọ ớ
Căn c vào nhi m v , yêu c u c a b môn, căn c vào n i dungứ ệ ụ ầ ủ ộ ứ ộ
ch ng trình sách giáo khoa, căn c vào ch ng trình gi m t i c a B giáoươ ứ ươ ả ả ủ ộ
d c, v i t cách là giáo viên tr c ti p gi ng d y tôi nh n th y c n ph iụ ớ ư ự ế ả ạ ậ ấ ầ ả
nghiên c u k c s lý lu n và n m v ng các ki n th c v b môn vàứ ỹ ơ ở ậ ắ ữ ế ứ ề ộ
ph ng pháp gi ng d y b môn nh m đt đc hi u qu cao nh t.ươ ả ạ ộ ằ ạ ượ ệ ả ấ
2. Th c tr ng c a v n đự ạ ủ ấ ề
Nh ng thu n l i và khó khăn khi th c hi n “ ng d ng m t s trò ch iữ ậ ợ ự ệ Ứ ụ ộ ố ơ
nh m nâng cao hi u qu và nâng cao h ng thú h c t p trong b môn Âmằ ệ ả ứ ọ ậ ộ
nh c 6 Tr ng THCC L ng Chí ’’ạ ở ườ ươ
Thu n l iậ ợ
5