Sáng kiến kinh nghiệm: Tuyên truyền, giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc sách báo trong thư viện Trường Tiểu học C Mỹ Đức
lượt xem 58
download
Đối với giáo viên việc đọc sách ở thư viện sẽ giúp giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, các hoạt động giải trí lành mạnh sau thời gian giảng dạy trên lớp. Mời các bạn cùng tham khảo sáng kiến kinh nghiệm "Tuyên truyền, giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc sách báo trong thư viện Trường Tiểu học C Mỹ Đức" dưới đây để hiểu hơn về vấn đề này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Tuyên truyền, giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc sách báo trong thư viện Trường Tiểu học C Mỹ Đức
- SKKN “ Tuyên truyền , giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc sách báo trong thư viện Trường TH C Mỹ Đức Đề tài: TUYÊN TRUYỀN, GIỚI THIỆU VÀ HƯỚNG DẪN BẠN ĐỌC SÁCH BÁO TRONG THƯ VIỆN TRƯỜNG T H C MỸ ĐỨC I. ĐẶT VẤN ĐỀ Như moi ng ̣ ươi đa biêt t ̀ ̃ ́ ừ khi con ngươi phat minh ra ch ̀ ́ ữ viêt thi qua trinh ́ ̀ ́ ̀ ́ ̉ ̣ ̉ ượt bâc. Nh tiên hoa cua nhân loai phat triên v ́ ́ ̣ ờ vao ch ̀ ữ viêt con ng ́ ười co thê l ́ ̉ ưu trữ lai nh ̣ ưng kiên th ̃ ́ ức vê văn hoa, lao đông, khoa hoc kĩ thuât, l ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ưu trữ lai cac gia tri ̣ ́ ́ ̣ ̣ ức xa hôi ma ngay nay chung ta vân hoc tâp va lam theo. Do đo sách có v đao đ ̃ ̣ ̀ ̀ ́ ̃ ̣ ̣ ̀ ̀ ́ ị trí đặc biệt quan trọng đối với đời sống xã hội cung nh ̃ ư trong lao đông san xuât. Nha ̣ ̉ ́ ̀ ̣ lãnh tu VI.Lê nin đã nói: “ không có sách thì không có tri thức, không có tri thức thì không có chủ nghĩa cộng sản”. Với nhà trường sách, báo lại có ý nghĩa quan trọng vì nó là người bạn gần gũi nhất, là công cu hoc tâp, giang day c ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ần thiết nhất của thầy và trò. Học sinh cần có sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo để học tập và luyện tập. Giáo viên cần có sách giáo khoa,sách nghiệp vụ, sách tham khảo để giảng dạy và bồi dưỡng chuyên môn, không ngừng nâng cao kiến thức. Ngoài ra các loại báo, tạp chí, ... ở Thư viện cũng là nguồn tài liệu tham khảo hết sức quan trọng đối với giáo viên và học sinh trong nhà trường. Chính vì vậy, từ lâu thư viện trường học đã trở thành một bộ phận trung ̉ ́ ̉ ̀ ương. Th tâm không thê thiêu cua nha tr ̀ ư viên đam nhân trach nhiêm phân phôi cac ̉ ̣ ́ ̣ ́ ́ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ́ ̉ ́ ́ ̣ ̣ ́ ̣ loai sach giao khoa, sach nghiêp vu, sach tham khao, sach thiêu nhi phuc vu cac hoat ́ ̣ đông nghiên c ưu hoc tâp giang day tham khao va giai tri cua hoc sinh, giao viên. Thu ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̀ ̉ ́ ̉ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̀ ́ ư viên tao nhu câu h hut ban đoc đên ngay cang nhiêu đên th ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̀ ứng thu đoc cho hoc sinh ́ ̣ ̣ va giao viên. ̀ ́ ́ ơi hoc sinh viêc đoc sach giup cac em không ng Đôi v ́ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ́ ừng nâng cao kiên th ́ ức ̣ ̣ ̣ hoc tâp, ren luyên nh ̀ ưng đ ̃ ức tinh tôt, cac chuân m ́ ́ ́ ̉ ực đao đ ̣ ức xa hôi, kham pha ̃ ̣ ́ ́ nhưng tri th ̃ ưc khoa hoc.... Tao cho cac em hinh thanh cac ki năng sông co ich trong ́ ̣ ̣ ́ ̀ ̀ ́ ̃ ́ ́́ ̣ ̀ ̣ ̣ ́ ̃ ́ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ cuôc sông sau nay. Viêc đoc sach cung giup cac em hoc sinh han chê viêc lam dung ́ 1
- SKKN “ Tuyên truyền , giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc sách báo trong thư viện Trường TH C Mỹ Đức ̣ ̣ ực, giup cac em han chê lê thuôc vao thê gi vao cac loai game online bao l ̀ ́ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ ́ ới ao gi ̉ ảm ̉ ̣ ̣ ̣ ̃ ̣ ̀ ường thiêu cac loai tê nan xa hôi trong nha tr ́ ́ ơi giao viên viêc đoc sach Đôi v ́ ́ ̣ ̣ ́ ở thư viên se giup giao viên nâng cao trinh đô ̣ ̃ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̀ ̣ chuyên môn nghiêp vu, cac hoat đông giai tri lanh manh sau th ơi gian giang day trên ̀ ̉ ̣ lơp. ́ Với tôi, mặc dù làm công tác thư viện trường học chưa lâu nhưng qua hơn một năm công tác và học tập tôi nhận thấy đối với thư viện trường học để phát huy một cách tốt nhất cơ sở vật chất trọng yếu và trung tâm sinh hoạt văn hóa của nhà trường thì việc tuyên truyền, giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc sử dụng sách báo thư viện là một khâu nghiệp vụ hết sức quan trọng trong toàn bộ công tác thư viện. Làm tốt khâu nghiệp vụ này là người cán bộ thư viện đã góp phần rất lớn vào việc hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh. Tạo ra môi trường giáo dục hết sức thuận lợi, giúp cho các em đến với một sân chơi bổ ích và lý thú. Và từ sân chơi này, các em có thể tự mình khám phá nhiều điều mới mẻ ẩn sau những trang sách, bài báo hoặc rèn luyện cho mình phương pháp tự học chiếm lĩnh tri thức một cách chủ động và sáng tạo. Chính vì vậy mà tôi chọn việc “Tuyên truyền, giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc sử dụng sách, báo trong thư viện Trường Tiểu học C Mỹ Đức” làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm của mình. II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ A. Tinh hinh th ̀ ̀ ực tê cua đ ́ ̉ ơn vi:̣ 1. Thuân l ̣ ợi : ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ Ban giam hiêu luôn quan tâm sâu săc đên cac hoat đông cua bô phân th ́ ́ ́ ́ ư ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ư viên viên, hoc sinh, giao viên quan tâm đên viêc đoc sach tai th ́ ́ ́ ̣ ́ ̣ ́ ̉ ư viên. Phong giao duc luôn quan tâm đên công tac cua th ̀ ́ ̣ ̉ ̀ ương luôn phôi h Cac đoan thê nha tr ́ ̀ ̀ ́ ợp vơi tô th ́ ̉ ư viên trong cac hoat đông ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ư viên. cua th ̣ 2. Kho khăn: ́ 2
- SKKN “ Tuyên truyền , giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc sách báo trong thư viện Trường TH C Mỹ Đức Trương Tiêu Hoc C My Đ ̀ ̉ ̣ ̃ ức đong trên đia ban âp My Thanh, xa My Đ ́ ̣ ̀ ́ ̃ ̀ ̃ ̃ ức – thuộc vùng trong của xã la môt đia ban co điêu kiên kinh tê kho khăn đa phân ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ̀ ̣ ́ ́ ̀ ngươi dân sông băng nghê nông, lam thuê, lam m ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ướn nên chưa quan tâm nhiêu đên ̀ ́ ̣ ̣ ̉ viêc hoc cua con em mình. Thư viên cua tr ̣ ̉ ương con nhiêu kho khăn vê c ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ơ sở vât chât, trang thiêt bi ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ư viên con han chê. phuc vu cho công tac th ̣ ̀ ̣ ́ Nguồn sách đê phuc vu cho nhu câu cua hoc sinh va giao viên còn ít. ̉ ̣ ̣ ̀ ̉ ̣ ̀ ́ B. Giai phap ̉ ́ 1.Tuyên truyền, giới thiệu sách, báo đến bạn đọc. Việc giới thiệu và tuyên truyền sách, báo cho giáo viên và học sinh chiếm vị trí quan trọng trong công tác thư viện được đặt lên hàng đầu. Đây là việc làm phải thường xuyên, khoa học, nhằm giới thiệu những cuốn sách, bài báo có nội dung phục vụ thiết thực cho dạy và học nhất là quá trình thực hiện cải cách giáo dục ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ới thiêu sach giup hinh thanh nhân cach sông cho hoc sinh. Công tác tuyên truyên gi ̣ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ́ ữa thư viên va ban cho cac em hinh thanh nhu câu va thoi quen đoc sach, la câu nôi gi ̣ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ơi nôi dung cua kho sach tăng vong quay luân chuyên tai đoc giup ban đoc tiêp cân v ́ ̣ ̉ ́ ̀ ̉ ̀ ̣ liêu th ư viên, tăng sô l ̣ ́ ượng ban đoc đên th ̣ ̣ ́ ư viên tim kiêm tai liêu phuc vu công tac ̣ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ̣ giang day va hoc tâp. Chính vì vậy, theo tôi để phát huy tối đa của việc tuyên truyền, giới thiệu sách báo đến bạn đọc người cán bộ thư viện phải thực hiện những nội dung sau: a. Lựa chọn sách, báo phù hợp Việc lựa chọn sách, báo có tác dụng rất lớn cho công tác tuyên truyền, giới thiệu sách báo đến bạn đọc. Muốn làm tốt công tác này người cán bộ thư viện phải nắm bắt nhu cầu, yêu cầu bạn đọc các sự kiện liên quan đến bạn đọc. Như chúng ta đã biết trong nhà trường nhiệm vụ chính của thầy và trò là giảng dạy và học tập. Vì vậy sách, báo tuyên truyền, giới thiệu có nội dung phù hợp phục vụ cho nhiệm vụ trên. Sách được giới thiệu và tuyên truyền là những sách được mọi người quan tâm, có tính thời sự, sách còn mới, có giá trị cao. Làm được như vậy 3
- SKKN “ Tuyên truyền , giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc sách báo trong thư viện Trường TH C Mỹ Đức chúng ta mới thu hút bạn đọc tự đến với sách, kích thích bạn đọc tự tìm tòi tài liệu để thỏa mãn nhu cầu của mình.Ví dụ: Đối với học sinh trung bình thì ngoài những sách giáo khoa để học trên lớp thì người cán bộ thư viện giới thiệu cho các em các sách bài tập, các sách tham khảo để các em luyện tập, bổ sung, củng cố lại kiến thức của mình. Đối với những em học sinh giỏi cán bộ thư viện giới thiệu cho các em những sách nâng cao, sách bài tập khó để các em mở rộng thêm kiến thức . Đối với giáo viên ngoài những sách nghiệp vụ, sách giáo khoa để giảng dạy và học tập thì cán bộ thư viện tìm tòi giới thiệu cho giáo viên những sách tham khảo hay, những chuyên đề bồi dưỡng để giáo viên có tài liệu học tập nâng cao chất lượng giảng dạy của mình. Tóm lại, hiệu quả cuối cùng của việc tuyên truyền, giới thiệu sách báo như thế nào phụ thuộc rất lớn đến công việc lựa chọn sách, báo tài liệu của thư viện. b. Lựa chọn phương pháp và hình thức tuyên truyền Phương pháp và hình thức tuyên truyền sách báo có tác động trực tiếp rất lớn đến bạn đọc. Theo tôi với đối tượng các em là học sinh phương pháp tối ưu cho việc tuyên truyền, giới thiệu sách, báo tuyên truyền bằng miệng là hiệu quả nhất. Phương pháp này gần gũi với việc lên lớp của giáo viên, nó tác động trực tiếp đến bạn đọc, gây hứng thú đọc sách, khắc phục đựợc một phần tình trạng thiếu sách hiện nay. Phương pháp này rất thông dụng có thể thực hiện bất cứ lúc nào, ở nơi đâu, thời gian nhiều hay ít. Đối với học sinh ta áp dụng việc giới thiệu sach theo chu đê, chu điêm, cac ́ ̉ ̀ ̉ ̉ ́ ̀ ̀ ớn, cac s ngay lê l ́ ự kiên cua đât n ̉ ́ ước vao các buôi gi ̀ ̉ ới thiêu sach d ̣ ́ ưới cờ qua phương tiện truyền thanh của nhà trường. Đồng thời cán bộ thư viện kết hợp với Đoàn Đội, giáo viên chủ nhiệm tổ chức các buổi ngoại khóa giới thiệu sách cho các em hoặc tổ chức các cuộc thi kể chuyện theo sách, hái hoa học tập ... cho các em nhân các ngày lễ lớn... 4
- SKKN “ Tuyên truyền , giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc sách báo trong thư viện Trường TH C Mỹ Đức Ví dụ : Nhân ngày thành lập Quân Đội Nhân dân Việt Nam 22/12 ngoài việc giới thiệu những quyển sách nói về truyền thống anh hùng, những chiến công oanh liệt của quân đội trong hai cuộc kháng chiến trường kì, bên cạnh đó cần có những quyển sách có chủ đề nói về Bác Hồ, Bác Tôn, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, những anh hùng tiêu biểu trong hai cuộc chiến tranh nói về hai cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc, ... Dưới đây là một ví dụ về việc giới thiệu về chủ đề người lính: Đề tài giới thiệu sách: ĐỨA CON NGƯƠI LINH ĐAO ̀ ́ ̉ ́ ̉ ̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̃ ớn nao Cac em co thê cho thây biêt trong thang 12 nay chung ta co ngay lê l ́ ̀ không ? (Học sinh trả lời : Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22 tháng 12). Quân đội Nhân dân Việt Nam ta có những chiến công hiển hách gì ? (Học sinh phát biểu). Các em biết đấy, các chiến sĩ đã dũng cảm trong chiến đấu, không ngại khó khăn gian khổ, hi sinh một phần xương máu, thậm chí cả tính mạng của mình cho Tổ quốc, cho nhân dân. Vậy những người con của họ đã sống và học tập như thế nào ? Hôm nay thây gi ̀ ới thiệu với các em cuốn sách “Đứa con người lính đảo”. Sách dày 176 trang, khổ 11 x 18cm, gồm nhiều tác giả sáng tác, được Nhà xuất bản Giáo dục in năm 2003. Đây là ấn phẩm tập hợp nhiều câu chuyện ngắn có ý nghĩa giáo dục đạo đức cho học sinh. Đặc biệt trong quyển sách có rất nhiều chuyện ngắn viết về con em những người lính đã và đang cầm súng bảo vệ Tổ quốc. Quyển sách tập hợp 31 câu chuyện ngắn của nhiều tác giả. Mỗi câu chuyện là một suy nghĩ, một bài học nhẹ nhàng cho lứa tuổi các em. Với câu chuyện “Chiếc quạt nan” –trang 5, tác giả Trịnh Kim Thanh đã giúp chúng ta quay về với năm 1972, năm giặc Mỹ leo thang bắn phá miền Bắc. Tại bãi giữa sông Hồng có hai cô bạn chơi rất thân với nhau. Trinh – cô bạn gái xinh xắn và hiền lành có bố đi bộ đội. Hai bạn thường chơi với nhau cả ngày và cùng trông em bé để bố mẹ yên ́ ột lần, trong một trân máy bay M tâm công tac. M ̣ ỹ ném bom Hà Nội, mẹ Trinh cùng 5
- SKKN “ Tuyên truyền , giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc sách báo trong thư viện Trường TH C Mỹ Đức mọi người chui xuống hầm. Bé Cún em của Trinh khóc thét vì trong hầm tối và nóng. Thương em, Trinh đã chui vội ra khỏi hầm để vào nhà lấy chiếc quạt nan để quạt cho em. Nhưng rồi em đã ra đi mãi mãi chỉ vì muốn mang một chút gió mát cho mọi người. Mọi người vô cùng thương tiếc em, người con hiếu thảo và ngoan ngoãn. Câu chuyện “Trở về” của tác giả Nguyễn An Thanh kể về một người cha đi bộ đội bị nhiễm chất độc màu da cam, người con phải chứng kiến sự đau đớn của cha trong những ngày cuối đời. Đã ân hận vì không tha thứ lỗi lầm cũ của cha. Khi em hối hận thì cha đã không còn nữa. Câu chuyện “Khi có mẹ là anh hùng” trang 110 của tác giả Ánh Tuyết. Cậu bé Hùng là con của một nữ anh hùng đã dũng cảm ôm bom vào khách sạn 5 sao để diệt lính Mỹ. Cậu nghi ngờ vì thấy mẹ hiền khô, luôn nhẹ nhàng với mọi người. Cậu cứ nghĩ rằng mẹ không phải là anh hùng. Sau một trận đánh nhau với mấy học sinh lớp 6 lớn hơn, được mẹ giảng giải cậu đã hiểu thế nào là anh hùng và ngày càng khâm phục mẹ hơn. Câu chuyện “Con gái người lính đảo” –trang 122 của tác giả Phạm Huy Định. Bố Nhâm là một người lính đảo xa, mẹ mất khi Nhâm còn nhỏ. Vượt qua đau thương mất mát, Nhâm đã cố gắng học hành giỏi giang để cho bố yên tâm công tac. Khi đã l ́ ớn hơn Nhâm đã hiểu hơn suy nghĩ và tình cảm của bố, em đã giới thiệu cho bố làm quen với cô Thủy, người bạn thân của mẹ ngày trước để 2 người làm quen với nhau, để bố thêm vui trong những chuyến thăm nhà. Trong cuốn sách còn có rất nhiều câu chuyện cảm động khác nữa mà các tác giả đã dùng giọng văn nhẹ nhàng, dễ hiểu để chuyển đến cho các em những tình cảm, những suy nghĩ của lứa tuổi học sinh, giúp các em trưởng thành hơn trong cuộc sống. Để thưởng thức được toàn bộ tập các câu chuyện này mời các em hãy đến thư viện tìm đọc cuốn sách trên. Thây r ̀ ất sẵn sàng chào đón các em đến với thư viện. Buôi gi ̉ ơi thiêu sach d ́ ̣ ́ ươi c ́ ờ hôm nay đên đây la kêt thuc. Chuc cac em co ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ́ môt tuân hoc tâp thât tôt va găt hai nhiêu thanh công! ̀ ̀ 6
- SKKN “ Tuyên truyền , giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc sách báo trong thư viện Trường TH C Mỹ Đức Đối với giáo viên : ngoài những buổi giới thiệu sách trên thì thông qua các buổi sinh hoạt tập thể, các cuộc họp, hội nghị...cán bộ thư viện kết hợp giới thiệu sách hay, sách mới. Đối với các thông tin trên báo, tạp chí ... cán bộ thư viện có thể cập nhật ̣ ̀ ưới hinh sinh hoat d hàng ngày hoăc hang tuân d ̀ ̀ ̣ ươi c ́ ơ, thông qua ph ̀ ương tiện truyền thanh của nhà trường tuyên truyền, giới thiệu kịp thời đến các em hoặc đưa vào bảng kiến thức hay của nhà trường để bạn đọc tham khảo. Kết hợp việc tuyên truyền, giới thiệu sách báo, cán bộ thư viện cần trưng bày các sách mới, sách hay ở tủ ở nơi mà học sinh dễ dàng tìm thấy. Ngoài cán bộ thư viện là người nòng cốt trong các buổi giới thiệu sách thì các cộng tác viên của thư viện gồm giáo viên và học sinh là mạng lưới tuyên truyền, giới thiệu sách báo hiệu quả là những người cùng cán bộ thư viện truyền tải thông tin đến bạn đọc một cách nhanh nhất. 2. Hướng dẫn bạn đọc sử dụng sách, báo thư viện Hướng dẫn bạn đọc sử dụng sách, báo không chỉ bạn đọc nắm được kỹ năng đọc sách báo đơn giản mà nhằm mục tiêu giáo dục nhất định. Thư viện cần xác định nhiệm vụ cụ thể đối với từng lứa tuổi, từng nhóm, thậm chí đối với từng giáo viên và học sinh cá biệt. Muốn làm tốt công tác này cán bộ thư viện phải xác định rõ các nhiệm vụ sau đây: Hướng dẫn bạn đọc sử dụng các loại sách, báo gì? Đối với thư viện trường học muốn phát huy tốt tác dụng của thư viện, người cán bộ thư viện cần hướng dẫn chu đáo bạn đọc các loại sách báo phục vụ trực tiếp yêu cầu giáo dục toàn diện của nhà trường các loại sách tham khảo,sách giáo khoa, sách nghiệp vụ... sát hợp với chương trình học tập trong nhà trường, các loại sách báo nhằm mở rộng kiến thức góp phần đẩy mạnh chất lượng giảng dạy và học tập. Ngoài ra còn có các loại sách phục vụ việc rèn luyện tư tưởng, đạo đức, tác phong ý chí, và tình cảm lành mạnh của học sinh. Nắm bắt được tâm lý và nhu cầu sử dụng sách báo bạn đọc: 7
- SKKN “ Tuyên truyền , giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc sách báo trong thư viện Trường TH C Mỹ Đức Ở từng lứa tuổi, từng đối tượng, cấp học, bạn đọc có nhu cầu sử dụng sách, báo khác nhau. Nắm bắt được nhu cầu của bạn đọc thì người cán bộ thư viện mới hướng dẫn bạn đọc sử dụng sách phù hợp đáp ứng được yêu cầu của bạn đọc. Với học sinh cán bộ thư viện hướng dẫn các em cụ thể, trực tiếp vào các môn học của các em. Ví dụ: Đối với học sinh giỏi hướng dẫn các em sử dụng các loại sách tham khảo Đối với học sinh trung bình hướng dẫn các em sử dụng các loại sách bài tập, ... Ngoài ra thư viện kết hợp với giáo viên từng bộ môn để nắm được yêu cầu và có kế hoạch phục vụ liên tục, chu đáo các đối tượng,cần giúp các em biết sử dụng thư viện, sử dụng hệ thống tra cứu thư viện, biết cách đọc sách, coi sách là người thầy thứ hai của mình. III. KẾT QUẢ Qua 1 năm tuyên truyền, giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc sử dụng sách, báo. Thư viện kết quả như sau: Nếu như trong năm học 2014 – 2015 giáo viên và học sinh chưa quan tâm nhiều đến việc đọc sách ở thư viện. Số học sinh đến thư viện chỉ tập trung ở một số em có học lực khá trở lên hoặc những em có hoàn cảnh khó khăn đến thư viên để mượn sách giáo khoa. Giáo viên đến thư viện chỉ để mượn các loại sách giáo viên, sách giáo khoa. Thì trong năm học 2015 – 2016, tỉ lệ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh đến thư viện đọc sách tăng lên rõ rệt. Cụ thể : Bạn đọc Tỉ lệ bạn đọc đến thư viện Tỉ lệ bạn đọc đến thư viện Năm học 20142015 Năm học 20152016 GV 70% 100% HS 40% 90% CB, CNV 75% 100% Đến nay có đến hơn 90% học sinh và 100% giáo viên toàn trường sử dụng sách, báo thư viện. Số lượng học sinh thích đọc sách, báo thư viện ngày một nhiều, 8
- SKKN “ Tuyên truyền , giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc sách báo trong thư viện Trường TH C Mỹ Đức học lực của học sinh toàn trường tăng lên, học sinh giỏi ngày một nhiều thêm, học sinh yếu giảm. Tinh thần tự học tự rèn luyện thể hiện rõ rệt ở từng học sinh trong toàn trường. Đội ngủ cán bộ giáo viên ở trưòng đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường ngày càng nhiều. Nhiều đồng chí giáo viên nhiều năm liền đạt giáo viên dạy giỏi, hoc sinh trong tr ̣ ương rât quan tâm đên viêc đoc sach nhăm nâng cao kiên ̀ ́ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ́ thưc. ́ IV. BÀI HỌC KINH NGHIỆM Để thu hút được bạn đọc đến thư viện, cán bộ thư viện cán bộ thư viện cần phải: Nhận thức đầy đủ về vị trí, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc sử dụng sách báo thư viện. Và thấy hết trách nhiệm của mình trong việc vận động tổ chức và hướng dẫn nhu cầu đọc sách, báo trong nhà trường. Thư viện cần được bố trí ngăn nắp, khoa học, sạch sẽ tạo môi trường thân thiện đối với bạn đọc. Thường xuyên thay đổi cách trang trí, sắp xếp các kệ sách tạo môi trường mới mẻ để thu hút bạn đọc. Người cán bộ thư viện phải ra sức rèn luyện, tu dưỡng về mọi mặt, phải là một tấm gương tốt về việc tự học tự bồi dưỡng. Nhanh nhạy, kịp thời phát hiện ra nhiều sách, báo mới, hay phục vụ bạn đọc xứng đáng là “linh hồn” thư viện. Có như vậy thì thư viện mới có khả năng thỏa mản nhu cầu ngày càng cao của giáo viên và học sinh và thư viện mới phát huy được tác dụng, mới thực sự là một phương tiện giáo dục không thể thiếu được trong nhà trường. V. KẾT LUẬN Qua nghiên cứu lý luận và thực hiện công tác bạn đọc ở trường Tiểu học C Mỹ Đức cho thấy: Việc thu hút bạn đọc đến thư viện là một công tác quan trọng trong hoạt động của thư viện, nhằm phục vụ yêu cầu giảng dạy và học tập của giáo viên và 9
- SKKN “ Tuyên truyền , giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc sách báo trong thư viện Trường TH C Mỹ Đức học sinh góp phần nâng cao chất lượng toàn diện từ đó xây dựng thói quen đọc sách cho bạn đọc. Để thực hiện được vấn đề này thì công tác tuyên truyền và giới thiệu sách cho bạn đọc cần phải luôn được quan tâm và thực hiện thực thường xuyên. Từ khi áp dụng các biện pháp tuyên truyền và giới thiệu sách bạn đọc thì tỷ lệ bạn đọc đến thư viện ngày càng cao, chất lượng hoạt động thư viện được đẩy mạnh rõ rệt. Học sinh ngày càng quan tâm nhiều đến việc đọc sách để nâng cao hiểu biết. Qua việc tuyên truyền và giới thiệu sách cho bạn đọc, cán bộ thư viện sẽ nắm bắt được những nhu cầu về sách của bạn đọc, từ đó sẽ có những biện pháp phù hợp trong viêc xây dựng thư viện thành cầu nối giữa bạn đọc và sách. VI. KIẾN NGHỊ Để nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc trong trường Tiểu học có hiệu quả, chúng ta cần thực hiện tốt một số nội dung sau: Ban Giám hiệu nhà trường cần quan tâm nhiều hơn và đầu tư kinh phí cho các hoạt động thư viện, mua sắm mới các trang thiết bị, sách báo để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của học sinh và giáo viên. Phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh, mạnh thường quân ở địa phương thực hiện xã hội hóa công tác thư viện trong trường học. Nâng cao nhận thức của giáo viên và học sinh về vai trò của thư viện trong hoạt động của nhà trường, tạo cho các em có cách nghĩ đúng hơn về việc đến thư viện đọc sách Thường xuyên mở lớp tập huấn về nghiệp vụ thư viện cho cán bộ phụ trách thư viện để các cán bộ thư viện giao lưu, học hỏi kinh nghiệm. Trên đây là một số kinh nghiệm bản thân rút ra được trong vấn đề tuyên truyền, giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc trong thư viện trường Tiểu học. Rất mong nhận được sự đóng góp của quý đồng nghiệp để công tác thư viện ngày càng đi vào chiều sâu. Xin chân thành cảm ơn! My Đ ̃ ức, ngày 10 tháng 12 năm 2015. Người thực hiện 10
- SKKN “ Tuyên truyền , giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc sách báo trong thư viện Trường TH C Mỹ Đức Trần Bảo Quang MỤC LỤC I. ĐẶT VẤN ĐỀ..........................................................................................................1 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ..........................................................................................2 A. Tinh hinh th ̀ ̀ ực tê cua đ ́ ̉ ơn vi.̣ .................................................................................2 ̣ ợi .................................................................................................................2 1. Thuân l 2. Kho khăn ́ ..................................................................................................................2 ̉ B. Giai phap ́ .................................................................................................................3 1.Tuyên truyền, giới thiệu sách, báo đến bạn đọc....................................................3 a. Lựa chọn sách, báo phù hợp...................................................................................3 11
- SKKN “ Tuyên truyền , giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc sách báo trong thư viện Trường TH C Mỹ Đức b. Lựa chọn phương pháp và hình thức tuyên truyền .....................................4,5,6,7 2. Hướng dẫn bạn đọc sử dụng sách, báo thư viện...............................................7,8 III. KẾT QUẢ..............................................................................................................8 IV. BÀI HỌC KINH NGHIỆM..................................................................................9 V. KẾT LUẬN............................................................................................................9 VI. KIẾN NGHỊ.........................................................................................................10 12
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Các giải pháp tuyên truyền giới thiệu sách báo nhằm thu hút bạn đọc đến thư viện trường học
22 p | 19 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng ủy đối với công tác tuyên truyền, vận động nhằm thực hiện đạt hiệu quả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của địa phương
11 p | 21 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao hiệu quả công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên phụ nữ
9 p | 35 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài kinh nghiệm trong việc tuyên truyền và giới thiệu sách mới
21 p | 106 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Tuyên truyền, giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc sử dụng sách, báo thư viện
8 p | 33 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm tổ chức dạy học trực tuyến tại trường THPT Trần Đại Nghĩa giai đoạn 2020-2022
23 p | 22 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm tổ chức quản lý và động viên học sinh học trực tuyến có hiệu quả ở trường THPT Nghi Lộc 4
37 p | 27 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài giải pháp chỉ đạo hoạt động tuyên truyền công tác an toàn giao thông - Xây dựng cổng trường an toàn ở trường Tiểu học Ngọc Lâm
13 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền biển đảo cho học sinh trường THCS
38 p | 57 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển kỹ năng nói tiếng Anh cho học sinh thông qua cuộc thi Tuyên truyền viên xuất sắc với chủ đề Phòng chống bắt nạt trên không gian mạng - Anti - Cyberbullying
41 p | 8 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giải pháp nâng cao hiệu quả phòng chống tai nạn đuối nước cho học sinh Trường Tiểu học Vĩnh Bình Nam 4 năm học 2018-2019
6 p | 107 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sáng kiến kinh nghiệm thí điểm ứng dụng phần mềm Moodle để xây dựng E-learning tại trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh
12 p | 73 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng hệ thống thi trực tuyến cấp chứng chỉ Công nghệ thông tin tại Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ và Hướng nghiệp tỉnh Ninh Bình
8 p | 23 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: biện pháp thực hiện công tác tuyên truyền trong trường mầm non
6 p | 29 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp thực hiện tốt công tác vận động trẻ 6 tuổi ra học lớp 1
11 p | 21 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 3-4 tuổi
27 p | 22 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phương pháp huấn luyện đội tuyển điền kinh đạt thành tích cao Hội Khỏe Phù Đổng cấp Tỉnh
17 p | 26 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn