intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng Hộp thư “Điều em muốn hỏi” nhằm phát huy tính tích cực trong công tác tư vấn học đường ở trường Trung học phổ thông

Chia sẻ: | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:29

281
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm với mục tiêu giúp học sinh cảm thấy thoải mái, mạnh dạn và thích thú hơn khi gửi các câu hỏi, ý kiến, tâm sự hoặc chia sẻ đến phòng tư vấn học đường để giáo viên làm công tác tư vấn học đường kịp thời hỗ trợ khó khăn của các em. Nhân rộng giải pháp sử dụng Hộp thư “Điều em muốn hỏi” góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác tư vấn học đường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng Hộp thư “Điều em muốn hỏi” nhằm phát huy tính tích cực trong công tác tư vấn học đường ở trường Trung học phổ thông

  1. Vận dụng Hộp thư “Điều em muốn hỏi” nhằm phát  huy tính tích cực trong công tác tư vấn học đường ở trường Trung học phổ thông CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc MÔ TẢ SÁNG KIẾN Mã số: …………………………………… 1. Tên sáng kiến:  Vận dụng Hộp thư  “Điều em muốn hỏi” nhằm   phát  huy tính tích cực trong công tác tư  vấn học đường  ở  trường Trung   học phổ thông 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Công tác tư vấn học đường 3. Mô tả bản chất của sáng kiến  3.1. Tình trạng giải pháp đã biết  3.1.1. Đối với giáo viên làm công tác tư vấn Hầu hết giáo viên được phân công làm công tác tư  vấn học đường  ở  các trường Trung học phổ thông của tỉnh Bến Tre chủ yếu là kiêm nhiệm nên  gặp rất nhiều khó khăn khi tiếp nhận công tác mới này. Giáo viên chủ  yếu  dựa vào kinh nghiệm bản thân và học hỏi thêm kinh nghiệm từ  đồng nghiệp   để  thực hiện công tác dù đã được phân công đi học và có nhận chứng chỉ.  Chúng tôi nhận thấy, trong quá trình thực hiện các thầy cô vẫn còn khá bỡ  ngỡ  và chưa có được những biện pháp hoạt động thật sự  hiệu quả  để  góp   phần đưa hoạt động tư vấn học đường đến gần hơn với học sinh. 3.1.2. Đối với học sinh Học sinh THPT ở tuổi vị thành niên, tuổi từ 15 đến 18, các em đang trong   giai đoạn phát triển mạnh về  thể  lực, tâm lý, sinh lý, đang trong thời kỳ  chuyển tiếp từ  trẻ con sang người lớn. Đây là thời kỳ  trẻ  gia nhập tích cực   vào cuộc sống xã hội, qua đó hình thành phẩm chất của người công dân và  cũng là thời kỳ then chốt của sự phát triển nhân cách, cho nên việc nắm bắt,  thấu hiểu và đồng cảm với tâm tư, trăn trở và mong muốn của các em là vấn  đề “cốt lõi”.  Khi khảo sát, chúng tôi biết được rất nhiều học sinh chưa được sự quan  tâm đúng mức từ  gia đình và người thân, cho nên các em gặp rất nhiều khó  1
  2. Vận dụng Hộp thư “Điều em muốn hỏi” nhằm phát  huy tính tích cực trong công tác tư vấn học đường ở trường Trung học phổ thông khăn về  mặt tâm sinh lý, học tập, sức khỏe, giới tính,  ước mơ...  mà không  biết tâm sự cùng ai. Những vấn đề  này đã gây ảnh hưởng rất nhiều đến kết   quả học tập và dẫn đến những hành vi sai lệch ở các em. Để giải quyết vấn  đề, với mong muốn nhanh chóng chấn chỉnh thái độ  và cách cư  xử  của học  sinh mà gia đình, giáo viên chủ nhiệm hoặc giáo viên bộ môn bỏ qua việc tìm  hiểu “cốt lõi” của vấn đề, chưa hỗ trợ triệt để tất cả các khó khăn của học  sinh và chưa thật sự trở thành người bạn tin cậy để các em giải bày. Từ  thực trạng trên, với mong muốn góp phần nâng cao hiệu quả  công  tác tư  vấn học đường và để  hoạt động tư  vấn học đường đến gần hơn với   các em, chúng tôi đề  xuất giải pháp: Vận dụng Hộp thư  “Điều em muốn   hỏi” nhằm phát   huy tính tích cực trong công tác tư  vấn học đường  ở   trường Trung học phổ thông để  chủ  động hơn trong việc lắng nghe, động  viên, hướng dẫn các em kịp thời, hiệu quả nhất. 3.2. Mục đích của giải pháp: Vận dụng Hộp thư  “Điều em muốn hỏi” nhằm phát  huy tính tích   cực trong công tác tư vấn học đường ở trường Trung học phổ thông chủ  yếu hướng tới việc giúp học sinh cảm thấy thoải mái, mạnh dạn và thích thú  hơn khi gửi các câu hỏi, ý kiến, tâm sự  hoặc chia sẻ  đến phòng tư  vấn học  đường để giáo viên làm công tác tư  vấn học đường kịp thời hỗ  trợ  khó khăn  của các em. Học sinh có cơ  hội được nghe các ý kiến, lời khuyên về  những  băn khoăn, thắc mắc của mình. Các em sẽ  tham khảo, suy ngẫm, chọn lọc   thông tin, có điều kiện hiểu sâu sắc về  vấn đề  mà bản thân quan tâm một  cách đầy đủ  hơn, kịp thời hơn, góp phần giúp các em điều chỉnh các hành vi  phù hợp và rèn luyện các kĩ năng cần thiết như kĩ năng bày tỏ, giao lưu, lắng   nghe, chọn lọc...hỗ  trợ  cho cuộc sống sau này của các em. Do được động  viên, thấu hiểu các em tự  chủ  động tìm đến phòng tư  vấn khi gặp vấn đề  nhiều hơn. Nhân rộng giải pháp sử  dụng Hộp thư  “Điều em muốn hỏi” góp phần  nâng cao hiệu quả trong công tác tư vấn học đường. 3.3. Tính mới của giải pháp, điểm khác biệt so với giải pháp cũ  Thông  thường,  dù  được hướng dẫn và  giới thiệu  về  phòng  tư   vấn  nhưng bản thân các em chưa chủ động tìm đến phòng tư vấn để nhờ  giúp đỡ  là do còn e ngại, rụt rè khi được đề cập đến những vấn đề này. Là giáo viên được phân công thực hiện công tác tư  vấn học đường tại   đơn vị, chúng tôi cũng đã thực hiện nhiều biện pháp khác nhau nhằm nâng cao   2
  3. Vận dụng Hộp thư “Điều em muốn hỏi” nhằm phát  huy tính tích cực trong công tác tư vấn học đường ở trường Trung học phổ thông hiệu quả công tác tư vấn học đường một cách sâu sát đến từng học sinh. Tuy  nhiên, hiệu quả  của những phương pháp này, theo chúng tôi nhận thấy là  chưa cao. Đơn cử các trường hợp như sau:  + Phương pháp tư  vấn trực tiếp cho học sinh tại phòng tư  vấn học   đường:  ít tư  vấn, học sinh vẫn ngại đến phòng tư  vấn trực tiếp.   Kết quả  khảo sát học sinh như sau: Câu 1. Nguyên nhân khiến các em ít đến phòng tư vấn học đường hoặc   gặp giáo viên tư  vấn là do: nhút nhát, ngại chia sẻ:   214  trường hợp, không  thoải mái: 52 trường hợp, sợ làm phiền: 2 trường hợp, ý kiến khác: 0 trường  hợp. Câu 2. Trong thời gian qua, các em có đến phòng tư  vấn để  nhờ  giáo   viên tư  vấn hỗ  trợ  các khó khăn cho mình:  chưa bao giờ:  263  trường hợp,  thỉnh thoảng: 4 trường hợp, trên 2  lần: 1 trường hợp, thường xuyên: 0 trường  hợp. + Phối hợp truyền thông hướng nghiệp và giáo dục sức khỏe sinh sản   cho học sinh trong tiết sinh hoạt cờ, ngoài giờ  lên lớp và sinh hoạt lớp:  học  sinh tiếp thu nội dung tốt nhưng thường không có đặt câu hỏi cho giáo viên   hoặc đặt rất ít câu hỏi (Thường từ 3­5 câu hỏi/ 1 buổi truyền thông). + Lập trang Facebook để  tư  vấn online cho học sinh:  số  lượt theo dõi  các bài đăng và tương tác có cao nhưng học sinh vẫn ít đặt câu hỏi về  cho   phòng tư  vấn học đường. Qua kết quả  khảo sát học sinh: “Các em có chủ  động tham gia trang Tư vấn học đường trên Facebook không?” được kết quả  như sau: thỉnh thoảng: 234 trường hợp, chưa bao giờ:  21 trường hợp, thường  xuyên: 13 trường hợp, luôn luôn: 0 trường hợp. Giải pháp Vận dụng Hộp thư “Điều em muốn hỏi” nhằm phát  huy   tính tích cực trong công tác tư  vấn học đường  ở  trường Trung học phổ   thông tạo cơ hội, môi trường cho học sinh bày tỏ những thắc mắc, những băn  khoăn, lo lắng và mong đợi của học sinh về nhiều lĩnh vực như bạn bè, thầy  cô,   gia   đình,   sức   khỏe,   hướng   nghiệp,   làm   đẹp,   giới   tính...   một   cách   tự  nguyện, làm tăng sự tự tin, tính trách nhiệm của bản thân học sinh, giúp giáo  viên làm công tác tư vấn hiểu thêm về đời sống tâm lí của học sinh, nắm bắt  được các nguyện vọng, hiểu được các khó khăn, phát hiện các tình huống có  vấn đề và kịp thời động viên, giúp đỡ, nhắc nhở, chấn chỉnh. Xây dựng mối  quan hệ  tôn trọng giữa nhà trường, giáo viên và học sinh. Giúp học sinh cởi  mở, tự  tin hơn trong việc tìm người giúp đỡ  tháo gỡ  các “vấn đề” của bản  thân. Góp phần đa dạng hóa nội dung, khai thác có hiệu quả các hình thức  tư  3
  4. Vận dụng Hộp thư “Điều em muốn hỏi” nhằm phát  huy tính tích cực trong công tác tư vấn học đường ở trường Trung học phổ thông vấn  (Đã có  323  lượt câu hỏi gửi về  hộp thư  trên tổng  268  học sinh).  Giúp  chúng tôi có thêm nhiều kinh nghiệm để  làm tốt hơn nữa nhiệm vụ  được   phân công.  Thực hiện tôt cuôc phat đông phong trao thi đua  ́ ̣ ́ ̣ ̀ “Xây dựng trương hoc ̀ ̣   ̣ ̣ ́ ực”  trong cac tr thân thiên, hoc sinh tich c ́ ương phô thông theo chi thi  ̀ ̉ ̉ ̣  số  ̉ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ 40/2008/ CT­BGDĐT kí ngày 22/ 07/ 2008 cua Bô Giao duc va Đao tao. K ́ ịp   thời thực hiện các chỉ đạo của Bộ và Sở giáo dục về  việc  giáo dục đạo đức   học sinh, ngăn chặn tích cực bạo lực trong học đường, va ̀quản lí học sinh   bằng các biện pháp giáo dục kỉ luật tích cực. Thực hiện hiệu quả thông tư số  31/2017/TT­BGDĐT ngày 18/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo  về  việc  hướng dẫn thực hiện công tác tư  vấn tâm lý cho học sinh trong   trường phổ thông. Được vận dụng tại 3 trường Trung học phổ thông tại huyện A.  ­ Cách thức và các bước tiến hành để thực hiện giải pháp  Dựa vào  đặc điểm của trường mà giáo viên tư  vấn tổ  chức các cách  thức vận dụng Hộp thư “Điều em muốn hỏi” nhằm phát huy tính tích cực   trong công tác tư vấn học đường ở trường Trung học phổ thông. Ví dụ: +  Ở  trường THPT A, giáo viên tư  vấn đã tiến hành thực nghiệm thiết  kế, tổ chức trong giờ sinh hoạt lớp của 2 lớp 10A4 và 10A5. +  Ở  trường THPT B, giáo viên tư  vấn đã tiến hành thực nghiệm thiết  kế, tổ  chức kết hợp trong giờ  truyền thông giáo dục sức khỏe sinh sản cho   lớp 10C4 và tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp 11C3. +  Ở  trường THPT C, giáo viên tư  vấn đã tiến hành thực nghiệm thiết  kế, tổ chức kết hợp trong giờ truyền thông hướng nghiệp cho  lớp 11A3 và giờ  sinh hoạt chi đoàn của lớp 12A3. Cách tiến hành cụ thể như sau: + Bước 1: Chuẩn bị Hộp thư “Điều em muốn hỏi” Giáo viên trang trí sẵn một tờ  giấy Ao  cứng hoặc phân công các lớp  thực hiện theo quy định của giáo viên. Trên đó là các phong thư với các mục:  Học tập,  Ước mơ, Sức khỏe, Hướng nghiệp, Thầy Cô, Bạn bè, Làm đẹp,  Giới tính, Đề tài khác. 4
  5. Vận dụng Hộp thư “Điều em muốn hỏi” nhằm phát  huy tính tích cực trong công tác tư vấn học đường ở trường Trung học phổ thông +  Bước 2:  Chọn thời gian phù hợp để  triển khai Hộp thư   “Điều em   muốn hỏi” đến các lớp.  Tùy đặc điểm từng trường, từng lớp, điều kiện, giáo viên chọn thời  điểm phù hợp như: tiết sinh hoạt lớp, tiết ngoài giờ lên lớp, tiết sinh hoạt chi  đoàn, truyền thông hướng nghiệp, truyền thông giáo dục sức khỏe sinh sản...  Giáo viên dùng nam châm cố  định Hộp thư  “Điều em muốn hỏi” lên bảng  để học sinh dễ quan sát, đồng thời thu hút sự  chú ý của học sinh hơn. Bằng   cách này, giáo viên có thể tái sử dụng hộp thư ở nhiều lớp khác nhau. +  Bước 3: Giáo viên giải thích với học sinh cách sử  dụng Hộp thư  “Điều em muốn hỏi” Ai cũng có những lúc cảm thấy buồn, thất vọng, giận dữ, thắc mắc,   suy tư, bối rối... Những cảm xúc đó sẽ   ảnh hưởng không tốt tới việc học,   cuộc sống của mình. Chính vì vậy, nhằm giúp các em tự  tin hơn trong việc   giải tỏa căng thẳng hoặc các vấn đề của bản thân. Mỗi em nên mạnh dạn dặt   câu hỏi để tư vấn viên sẽ  giúp đỡ bằng cách trả  lời trưc tiếp, trả lời trên tin  nhắn Zalo hoặc Messenger, tư vấn trong các buổi sinh hoạt tập trung...  + Bước 4: Học sinh đặt và gửi câu hỏi đến Hộp thư   “Điều em muốn   hỏi” Học sinh  ghi tên, nick Facebook, số  điện thoại…  trên tờ  giấy và viết  câu hỏi cho bất kì mục nào. Một học sinh có thể đặt câu hỏi cho nhiều mục.  Sau khi ghi xong câu hỏi, học sinh sẽ cho các câu hỏi vào các phong thư mang  mục tương ứng trong hộp thư “Điều em muốn hỏi”. + Bước 5: Giáo viên tập hợp, thống kê và trả  lời các nội dung cần tư  vấn của học sinh Sau khi đọc và tập hợp các nội dung thư, đối với các em có khó khăn về  học tập, tư  vấn viên sẽ  trả  lời hoặc tư  vấn trực tiếp cho học sinh. Đối với   một số câu hỏi mang tính chất riêng tư, nhạy cảm, tư vấn viên có thể trả lời   bằng thư tay, tin nhắn điện thoại, Zalo hoặc Messenger... Đối với những yêu  cầu, đề  xuất chính đáng của học sinh liên quan đến vấn đề  học tập, tư  vấn  viên đề  xuất về  lãnh đạo trường, hoặc phối hợp cùng giáo viên chủ  nhiệm,  giáo viên bộ môn, Đoàn thanh niên, Hội liên hiệp thanh niên, hội khuyến học,   địa phương... hỗ trợ kịp thời cho học sinh. GV làm công tác tư  vấn lập kế  hoạch giúp đỡ  đối tượng bằng những   việc cụ thể như sau: 5
  6. Vận dụng Hộp thư “Điều em muốn hỏi” nhằm phát  huy tính tích cực trong công tác tư vấn học đường ở trường Trung học phổ thông + Phân loại câu hỏi. + Nhờ  GVBM, GVCN quan tâm đên h ́ ọc sinh trong qua trình lên l ́ ớp,  qua các hoạt động tập thể; khen ngợi động viên kịp thời trước lớp khi các em   đạt được một kết quả tiến bộ nào đó; thực hiện tốt công tác phối hợp trong  việc hỗ trợ học sinh. + Kịp thời có biện pháp tư vấn và giáo dục các kĩ năng.           + Giáo viên làm công tác tư  vấn không phân biệt đối x ử, luôn giữ  bí  mật thông tin tư vấn.  Qua các thư, giáo viên phát hiện được những khó khăn, lo nghĩ của các  em… Nhờ  vậy, giáo viên tìm giải pháp tư  vấn, giúp đỡ  kịp thời, được học  sinh hưởng ứng tích cực. Giáo viên làm công tác tư vấn tạo được lòng tin, sự  thân thiện và hợp tác của học sinh, các em thật sự cảm thấy trường, lớp chính  là nhà; bạn bè, thầy cô là những người thân yêu.  Giáo viên vừa là người  hướng dẫn, vừa góp phần giáo dục nhận thức cho các em, là người tư  vấn  cho học sinh về  kỹ  năng giao tiếp, kỹ  năng sống, kinh nghiệm học t ập, tư  vấn cho  học sinh  lựa chọn nghê nghi ̀ ệp tương lai, h ướng cho học sinh tự  xây dựng cho mình một mục đích sống, một cuộc sống lành mạnh,  không có  tệ nạn xã hội, không bạo lực.  3.3. Khả năng áp dụng của giải pháp Việc vận dụng Hộp thư  “Điều em muốn hỏi” nhằm phát huy tính   tích cực trong công tác tư vấn học đường ở trường Trung học phổ thông   không khó để thực hiện. Vì vậy, tất cả giáo viên làm công tác tư  vấn có thể  triển khai áp dụng. Đề tài có thể triển khai và áp dụng ở nhiều khối lớp, đơn vị trên địa bàn  trong và ngoài tỉnh.  3.4. Hiệu quả, lợi ích thu được do áp dụng giải pháp  + Đối với giáo viên làm công tác tư vấn học đường: khả năng am hiểu  về các lĩnh vực đôi khi còn hạn chế; do đó, đề tài tạo cơ hội để giáo viên tư  vấn  học hỏi  cũng như  chia sẻ  các tình huống, kinh nghiệm từ  các đồng  nghiệp. + Đối với học sinh: Học sinh rất hào hứng với việc đặt câu hỏi thông  qua Hộp thư “Điều em muốn hỏi”, học sinh có nhiều cơ hội chia sẻ, b ày tỏ  cảm xúc, dạn dĩ hơn, tự  nhận ra khi chia sẻ  những “vấn đề” của bản thân.  6
  7. Vận dụng Hộp thư “Điều em muốn hỏi” nhằm phát  huy tính tích cực trong công tác tư vấn học đường ở trường Trung học phổ thông Được khích lệ, động viên khiến học sinh tự tin đặt câu hỏi.  Được giai toa tâm ̉ ̉   ́ ́ ọc sinh vui ve, t ly giup h ̉ ự  tin hoc tâp trong s ̣ ̣ ự  đoan kêt, tôn trong lân nhau. ̀ ́ ̣ ̃   Học sinh được giúp đỡ  kịp thời, được phát triển toàn diện về  trí tuệ  và nhân  cách, tích luỹ các kĩ năng sống mà các em sẽ cần trong suốt cả cuộc đời như  kĩ năng trình bày ý kiến, kĩ năng đặt câu hỏi, kĩ năng giao tiếp, lắng nghe, ứng   phó, phát hiện vấn đề... Đây cũng chính là những trải nghiệm làm hành trang   cho các em sau này. Thông qua Vận dụng Hộp thư “Điều em muốn hỏi” nhằm phát huy   tính  tích cực trong công tác tư  vấn học đường  ở  trường Trung học phổ   thông, giáo viên làm công tác tư  vấn học đường đã giúp các học sinh dạn dĩ  hơn, chủ  động hơn khi các em gặp “vấn đề”; giáo viên làm công tác tư  vấn  học đường  giúp giải quyết các tình huống của học sinh một cách kịp thời;   giải quyết thỏa đáng các tình huống cấp bách  và  chủ  động hơn.  Giải pháp  hướng  học sinh  tới sự  tự  giác, tự  nhận thức và tự  điều chỉnh hành vi của  mình. Dần dần, các em hình thành những thói quen tốt trong việc giải quyết   các khó khăn của bản thân.  Kết quả cụ thể được thể hiện qua bảng sau: Trường Lớp Sĩ  Số  Ước  Hướng  Học  Gia  Tình  Giới  Sức  Làm  Đề  số câu  mơ nghiệp tập đình yêu tính khỏe đẹp tài  THPT hỏi khác A 10A4 44 52 8 16 13 2 4 5 2 0 2 10A5 44 50 5 13 8 4 2 2 11 2 3 B 10C3 45 51 7 12 13 3 6 4 3 1 2 11C4 45 62 8 15 11 5 8 3 7 3 2 C 11A3 45 53 8 10 13 4 7 3 6 1 1 12A3 45 55 8 17 10 4 6 4 4 1 1 Tổng cộng 268 323 44 83 68 22 33 21 33 8 11 7
  8. Vận dụng Hộp thư “Điều em muốn hỏi” nhằm phát  huy tính tích cực trong công tác tư vấn học đường ở trường Trung học phổ thông Giáo viên làm công tác tư vấn học đường đã trả lời 323 câu hỏi của 268  học sinh bằng cách: trả  lời trực tiếp qua các buổi truyền thông của trường,  trực tiếp trên lớp, qua tin nhắn Zalo, Messenger hoặc thư tay... Phối hợp Ban   Giám hiệu, đoàn thể  nhà trường giáo viên chủ  nhiệm, giáo viên bộ  môn,...  theo dõi và hỗ trợ kịp thời các trường hợp đặc biệt. Sau khi thực hiện giải pháp, chúng tôi đã nhận được các phản hồi tích  cực của học sinh thông qua phiếu khảo sát như sau: Câu 1.  Hãy cho biết cảm nhận của em về  Hộp thư  “Điều em muốn   hỏi”:  thích:  187  trường hợp, rất thích:  78  trường hợp, không có ý kiến:  3  trường hợp, không thích: 0 trường hợp Câu 2. Lí do nào khiến em thích hoặc không thích Hộp thư  “Điều em   muốn hỏi”?: giáo viên tư  vấn đã kịp thời giúp em giải quyết khó khăn một  cách nhanh chóng và hiệu quả nhất: 241 trường hợp; có cơ hội để  em bày tỏ  các thắc mắc, mong đợi một cách tự  nhiên: 237 trường hợp; tự tin hơn trong  việc tìm người tháo gỡ  các “vấn đề” của bản thân: 228   trường hợp; có cơ  hội được chia sẻ  các nguyện vọng kịp thời:   226  trường hợp; có điều kiện  hiểu sâu sắc hơn về vấn đề  em quan tâm:  218 trường hợp; giúp em giải tỏa  các căng thẳng hoặc vấn đề  của bản thân một cách tự  nguyện:   149 trường  hợp; bản thân em không thích Hộp thư  “Điều em muốn hỏi” vì không tự  tin  chia sẻ: 0 trường hợp. Câu 3. Theo em, có nên tiếp tục tổ  chức hoạt động tư  vấn học đường   thông qua Hộp thư  “Điều em muốn hỏi”: rất cần: 227 trường hợp, cần: 41  trường hợp, không có ý kiến: 3 trường hợp, không: 0 trường hợp. 3.5. Tài liệu kèm theo gồm:   ­ Phụ lục 1: Phiếu khảo sát học sinh.  ­ Phụ  lục 2:  Một số  hình  ảnh Hộp thư  “Điều em muốn hỏi” của các  lớp. ­ Phụ  lục 3:  Phiếu khảo sát thái  độ  của học sinh  đối với Hộp thư  “Điều em muốn hỏi”. ­ Phụ lục 4: Hình ảnh trả lời các câu hỏi thông qua Zalo, Messenger, thư  tay từ Mô hình “Điều em muốn hỏi”. 8
  9. Vận dụng Hộp thư “Điều em muốn hỏi” nhằm phát  huy tính tích cực trong công tác tư vấn học đường ở trường Trung học phổ thông ­ Phụ  lục 5:  Tổng hợp một số  câu hỏi của học sinh gửi về  Hộp thư  “Điều em muốn hỏi” và câu trả  lời của giáo viên làm công tác tư  vấn học  đường.                   Bến Tre, ngày 26 tháng 03 năm 2020 PHỤ LỤC 1 PHIẾU KHẢO SÁT HỌC SINH Các em thân mến! Nhằm hiểu rõ hơn suy nghĩ của các em, giúp thầy cô và nhà trường có thể nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn học đường, các em vui lòng cho biết ý kiến của mình về những nội dung sau: Câu 1. Nguyên nhân khiến các em ít đến phòng tư vấn học đường hoặc gặp giáo viên tư vấn là do: 9
  10. Vận dụng Hộp thư “Điều em muốn hỏi” nhằm phát  huy tính tích cực trong công tác tư vấn học đường ở trường Trung học phổ thông  Nhút nhát, ngại chia sẻ  Không thoải mái  Sợ làm phiền  Ý kiến khác Câu 2. Trong thời gian qua, các em có đến phòng tư vấn để nhờ giáo viên tư vấn hỗ trợ các khó khăn cho mình:  Thường xuyên  Thỉnh thoảng  Trên 2 lần  Chưa bao giờ Câu 3. Các em có chủ động tham gia trang Tư vấn học đường trên Facebook không?  Luôn luôn  Thường xuyên  Thỉnh thoảng  Chưa bao giờ * Phụ chú: Phiếu khảo sát chỉ nhằm mục đích tham khảo, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn học đường, các em vui lòng mạnh dạn cho ý kiến. Cảm ơn các em! PHỤ LỤC 4 PHIẾU KHẢO SÁT THÁI ĐỘ CỦA HỌC SINH ĐỐI VỚI HỘP THƯ “ĐIỀU EM MUỐN HỎI” Các em thân mến! 10
  11. Vận dụng Hộp thư “Điều em muốn hỏi” nhằm phát  huy tính tích cực trong công tác tư vấn học đường ở trường Trung học phổ thông Nhằm hiểu rõ hơn suy nghĩ của các em, giúp thầy cô và nhà trường có thể áp dụng và nâng cao hiệu quả việc vận dụng Hộp thư “Điều em muốn hỏi” trong hoạt động tư vấn học đường, các em vui lòng cho biết ý kiến của mình về những nội dung sau: Câu 1. Hãy cho biết cảm nhận của em về Hộp thư “Điều em muốn hỏi”:  Rất thích  Thích  Không thích  Không có ý kiến Câu 2. Lí do nào khiến em thích hoặc không thích Hộp thư “Điều em muốn hỏi” ? (CÓ THỂ CHỌN NHIỀU ĐÁP ÁN)  Có cơ hội để em bày tỏ các thắc mắc, mong đợi một cách tự nhiên.  Có cơ hội được chia sẻ các nguyện vọng kịp thời.  Có điều kiện hiểu sâu sắc hơn về vấn đề em quan tâm.  Tự tin hơn trong việc tìm người tháo gỡ các “vấn đề” của bản thân.  Giúp em giải tỏ các căng thẳng hoặc vấn đề của bản thân một cách tự nguyện.  Giáo viên tư vấn đã kịp thời giúp em giải quyết khó khăn một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.  Bản thân em không thích Hộp thư “Điều em muốn hỏi” vì không tự tin chia sẻ. Câu 3. Theo em, có nên tiếp tục tổ chức hoạt động tư vấn học đường thông qua Hộp thư “Điều em muốn hỏi”:  Rất cần  Cần  Không  Không có ý kiến Câu 4. Em có nhận xét gì về giáo viên tư vấn học đường của trường trong thời gian qua? ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ * Phụ chú: Phiếu khảo sát chỉ nhằm mục đích tham khảo, góp phần nâng cao hiệu quả Hộp thư “Điều em muốn hỏi”, các em vui lòng tích cực cho ý kiến. Cảm ơn các em! 11
  12. Vận dụng Hộp thư “Điều em muốn hỏi” nhằm phát  huy tính tích cực trong công tác tư vấn học đường ở trường Trung học phổ thông PHỤ LỤC 5 MỘT SỐ CÁC CÂU HỎI CỦA HỌC SINH GỬI ĐẾN HỘP THƯ “ĐIỀU EM MUỐN HỎI” VÀ CÂU TRẢ LỜI CỦA GIÁO VIÊN LÀM CÔNG TÁC TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG Tổng số học sinh được khảo sát ở 03 trường THPT tại huyện A là 268, số câu hỏi gửi về hộp thư là 323 câu hỏi. Phân  loại câu hỏi theo lĩnh vực như sau:  + Ước mơ: 44 + Hướng nghiệp: 83 + Học tập: 68 + Gia đình: 22 + Tình yêu: 33 + Giới tính: 21 + Sức khỏe: 33 + Làm đẹp: 8 + Đề tài khác: 11 Các câu hỏi của học sinh có sự  trùng lặp về nội dung, hoặc mang tính chất tương tự rất nhiều. Vì vậy, giáo viên làm   công tác tư vấn học đường phân loại theo lĩnh vực, chia thành nhiều nhóm chủ đề và trả lời các câu hỏi. Trên cơ sở đó, giáo   viên sẽ  tham vấn các câu hỏi cho học sinh mang tính chất chia sẻ, đồng cảm, định hướng tích cực. Điều quan trọng nhất là  thay đổi được nhận thức của học sinh. Sau đây là một số câu hỏi của học sinh, trả lời của giáo viên:  HỘP THƯ CÂU HỎI SỨC KHỎE TÊN HS CÂU HỎI GIÁO VIÊN TRẢ LỜI KẾT QUẢ Đạt    Dạo gần đây, em hay bị  đau      Tình trạng đau đầu có nhiều nguyên nhân.  Ở  tuổi của em,        Đã đi khám  FB:  đầu.   Mỗi   lần   học   tập   căng  căng   thẳng   do   học   tập,   thời   tiết   thay   đổi   hoặc   bệnh   viêm  bệnh   và   có  Minh  thẳng   là   em   bị   nhức   đầu   và  xoang... đều có thể là nguyên nhân.  hướng điều trị  Đạt không thể  tiếp thu được nữa.     Trong trường hợp của em, tình trạng đau đầu có vẻ  nghiêm  thích hợp. Em đã bị bệnh gì? trọng,  ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và học tập. Tốt  12
  13. Vận dụng Hộp thư “Điều em muốn hỏi” nhằm phát  huy tính tích cực trong công tác tư vấn học đường ở trường Trung học phổ thông nhất, em nên đến bệnh viện để  thăm khám, phát hiện sớm  nguyên nhân và điều trị thích hợp. Chúc em luôn khỏe. Tâm      Em đã 16 tuổi nhưng “cậu     Chia sẻ cùng tình trạng của em. Thông thường khi đến tuổi       Đã thay đổi  FB:  bé”   của   em   vẫn   không   có   gì  dậy thì, cơ  quan sinh dục sẽ  có nhiều thay đổi.  Ở  con trai,  chế   độ   dinh  Trần  thay   đổi   về   kích   thước   cả.  trong giai đoạn này, kích thước dương vật và hai tinh hoàn sẽ  dưỡng   và   thể  Tâm Liệu   em   có   mắc   bệnh   hay  tăng lên đáng kể. Kích thước dương vật chưa tăng có thể  do  thao. không? một số  nguyên nhân sau đây: do hẹp bao quy đầu, ăn uống  thiếu chất dinh dưỡng, hoặc sức khỏe kém.     Vì vậy, riêng bản thân em nên ăn uống đầy đủ  dinh dưỡng,  đặc biệt là chất đạm. Tăng cường rèn luyện thể dục thể thao,  không dùng các chất kích thích nguy hiểm. Trong trường hợp   hẹp bao quy đầu, cần phẫu thuật cắt bao quy đầu để  dương  vật phát triển bình thường. Chúc em luôn khỏe mạnh. Nữ    Không giống với các bạn nữ     Rối loạn kinh nguyệt  ở tuổi dậy thì là vấn đề  không hiếm.      Đã   trao   đổi  FB:  khác, chu kì hành kinh của em  Vấn đề  là điều này có gây  ảnh hưởng đến sức khỏe của em  kỹ   hơn   với  Ngọc  không đều đặn. Thường từ hai  hay không.  học   sinh,   xác  Nữ đến ba tháng, em mới có kinh      Trường hợp em thường xuyên chóng mặt, căng thẳng, đau   định   học   sinh  nguyệt   một   lần.   Em   rất   lo  đầu... thì tốt nhất em nên đi khám bệnh. Bên cạnh đó, em cần  rối   loạn   chu  lắng   rằng   em   đang   mắc   một  ăn uống đủ  chất để  có một cơ  thể khỏe mạnh. Chúc em luôn  kỳ   có   thể   do  bệnh   gì   đó.   Xin   hãy   tư   vấn  vui khỏe! dùng   cà   phê  giúp em? quá nhiều.        Đề   xuất  điều chỉnh thói  13
  14. Vận dụng Hộp thư “Điều em muốn hỏi” nhằm phát  huy tính tích cực trong công tác tư vấn học đường ở trường Trung học phổ thông quen   uống   cà  phê và tiếp tục  theo dõi. HỘP THƯ CÂU HỎI HƯỚNG NGHIỆP TÊN HS CÂU HỎI GIÁO VIÊN TRẢ LỜI KẾT QUẢ Trâm      Cha mẹ  em rất thích ngành      Đồng cảm với những khó khăn của em trong giai đoạn lựa        Hiểu   được  FB:  sư  phạm nhưng học ngành sư  chọn ngành học và nghề nghiệp trong tương lai của mình. Quy  nguyên   tắc  Phạm  phạm, nguy cơ thất nghiệp rất   tắc chọn nghề dựa trên 3 nền tảng cơ  bản: năng lực của bản   chọn nghề. Ngọc  cao.   Vả   lại,   em   không   thích  thân, điều kiện kinh tế gia đình và nhu cầu của xã hội. Trong       Đã   xác   định  Trâm làm giáo viên chút nào. Em có  đó, điều kiện kinh tế gia đình là yếu tố đóng vai trò quan trọng  được   ngành  nên nghe theo lời của cha mẹ? vì học đại học chi phí không hề nhỏ.  học phù hợp. Email:  tram    Cha mẹ muốn em học ngành sư phạm chắc là cũng có lý do      Đã   thuyết  nào đấy. Em nên tâm sự, chia sẻ nhiều hơn với cha mẹ, để gia  phục được gia  53554 đình hiểu được những suy nghĩ của mình. Điều quan là em cần  đình. @gmail tạo  được một niềm tin cho  cha trong việc  lựa  chọn ngành  nghề. Mong em sẽ có quyết định đúng đắn. .com Như    Ngoài học đại học, có những      Đừng quá lo lắng em nhé! Có rất nhiều con đường đi dành       Đã xác định  FB: Như  con đường nào mà em có thể  cho em. Ngoài học cao đẳng, đại học, em có thể  học nghề.  được   con  Hexi chọn?  Em   đang  rất   phân  vân.  Vừa tiết kiệm, nhanh ra trường và sớm tìm được việc làm.  đường   đi   cho  Xin hãy tư vấn giúp em.    Ngoài ra, xu hướng mới hiện nay, em có thể chọn xuất khẩu  tương lai: xuất  lao động hoặc du học ở các nước thuộc châu Âu hoặc châu Á,  khẩu lao động. điều này tùy năng lực và điều kiện kinh tế  gia đình của em.  14
  15. Vận dụng Hộp thư “Điều em muốn hỏi” nhằm phát  huy tính tích cực trong công tác tư vấn học đường ở trường Trung học phổ thông Nếu có thắc mắc thêm, em cứ  trình bày, giáo viên sẽ  hỗ  trợ  em. Nguyệt    Có rất nhiều thông tin về du        Thông thường, các bạn trẻ  sẽ  chọn một số  quốc gia phát        Trong   điều  FB: Như  học. Em muốn  đi du học, em  triển để  du học như: Mỹ, Đức, Anh, Singapo, Nhật Bản, Hàn  kiện   năng   lực  Nguyệt cần phải có những điều kiện  Quốc. Du học thường có hai hình thức: du học học bổng và du  bản   thân   và  gì? học tự túc. Với hình thức du học học bổng, em phải thật xuất   điều   kiện   gia  Sđt:  sắc và trình độ ngoại ngữ tốt để có thể xin được học bổng du   đình,   học   sinh  03324  học. Học bổng có thể  là toàn phần, hoặc bán toàn phần tùy  định   hướng  21858 theo trường học.  con   đường   du     Trong trường hợp du học tự túc, ngoài khả năng ngoại ngữ,  học tự túc. điều kiện tài chính là một vấn đề  quan trọng. Đương nhiên  trong quá trình du học, em cũng có thể  đi làm thêm để  trang   trải cuộc sống. Học và sống  ở  đâu cũng được, quan trọng là  bản thân em cảm thấy vui và hạnh phúc. Chúc em luôn thành  công trong cuộc sống. Liễu     Em muốn có một cuộc sống     Chào em, để chọn ngành học phù hợp, em có thể dựa trên 3        Tự   tin   hơn  FB: Bích  tốt   để   chăm   lo   cho   gia   đình.  nền tảng sau đây: năng lực và sở thích của bản thân, điều kiện  với   việc   lựa  Liễu Để   chọn   đúng   ngành   học,  kinh tế gia đình và nhu cầu của xã hội.  chọn   ngành  nghề  nghiệp, chúng ta nên căn      Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp đại học, việc lựa chọn công  học   và   nghề  cứ vào đâu? việc còn tùy thuộc rất nhiều điều kiện, hoàn cảnh khác nhau.  nghiệp   của  Em nên chọn những công việc dựa trên nền tảng ngành học.  mình. Các công việc trái ngành học, sở thích và năng lực sẽ không có  thu nhập cao và em không thích sẽ  không duy trì được công  15
  16. Vận dụng Hộp thư “Điều em muốn hỏi” nhằm phát  huy tính tích cực trong công tác tư vấn học đường ở trường Trung học phổ thông việc lâu dài. Chúc em thành công. HỘP THƯ CÂU HỎI GIỚI TÍNH TÊN HS CÂU HỎI GIÁO VIÊN TRẢ LỜI KẾT QUẢ Bình       Em   nghĩ   mình   thuộc   cộng      Chào em,  ở  tuổi của em chưa có sự  phân biệt rõ ràng giữa     Đã tự  tin hơn  FB:  đồng LGBT. Em thích một bạn  yêu và thích. Cô nghĩ là cần thêm thời gian để em tự cảm nhận  về chính mình. Quốc  cùng lớp. Nếu em như  thế  thì  về  mình, tự  xác định tình cảm và giới tính. Em hãy tự  tin với  Bình không biết có  ảnh hưởng đến  chính mình nghen!  cuộc   sống   của   mình   hay     Cô thấy em rất ngoan và học giỏi mà! Giới tính cũng có ảnh   không?  hưởng đến cuộc sống của mình. Nếu em tích cực trong học  tập và tham gia các hoạt động thì em có thể trở nên vui vẻ và  vượt lên chính mình! Nếu có vấn đề gì em mạnh dạn trao đổi  với cô hén! Chúc em luôn vui, dễ thương, đạt được nhiều kết  quả tốt trong học tập nghen em! Phượng    Em có tình cảm đặc biệt với      Đồng cảm với những chia sẻ thầm kín của em. Điều quan      Đã thoải mái  FB:  một   bạn   nữ   (cùng   giới),   em  trọng nhất là em cần xác định cảm xúc của mình với bạn ấy là   hơn   trong   tư  Hồng  muốn   nói   tình   cảm   của   mình  gì? Có thể do học cùng nhau, nên tình cảm bạn bè quá đỗi thân   tưởng   và   suy  Phượng cho người đó biết. Nhưng em  thiết.   nghĩ   của   bản  đang  phân  vân, em   sợ   mất  đi     Theo cô nghĩ,  ở lứa tuổi của em, rất khó xác định ranh giới   thân   về   tình  tình bạn đang có. Xin hãy cho  giữa tình yêu và tình bạn, yêu và cảm mến nhau. Cho nên, em  cảm bạn bè. em một lời khuyên. hãy cứ  giữ  một tình bạn đẹp thời học sinh. Em hãy xác định  nhiệm vụ quan trọng nhất của mình ngay thời điểm bây giờ là  16
  17. Vận dụng Hộp thư “Điều em muốn hỏi” nhằm phát  huy tính tích cực trong công tác tư vấn học đường ở trường Trung học phổ thông học tập. Chúc em luôn vui có nhiều kỷ  niệm đẹp  ở  tuổi học  trò! Tân      Em là con trai, 16 tuổi, em    Điều đầu tiên cô muốn khẳng định với em là “tình cảm của      Tự   tin   hơn  FB:  thích con trai lẫn con gái. Em  con người dành cho con người, dù là gì, dù đối với ai, đều  với bản thân. Moon  không biết điều đó có phải là  đáng trân quý cả”. Em không cần có cảm thấy sai trái gì cả.     Học tập tích  Cat sai trái hay không? Em nên làm     Tuy nhiên, ở lứa tuổi của em, rất khó xác định ranh giới giữa   cực hơn. gì cho đúng? tình yêu và tình bạn, yêu và cảm mến nhau. Thay vì lo nghĩ  nhiều, em hãy dành nhiều thời gian hơn cho việc học tập để  có một tương lai tốt đẹp. Đấy mới là điều quan trọng nhất  ngay bây giờ. Tự tin lên nhé chàng trai.  Quyên     Em là đứa con trai duy nhất     Đồng cảm cùng tâm trạng của em. Thật ra cha mẹ nào cũng      Thay   đổi  FB:   Tú  của   cha   mẹ.   Nhưng   em   cảm  dành một tình thương vô hạn dành cho con cái. Nếu em đã  được   nhận  Uyên thấy   cơ   thể   mình   yếu   đuối,  “mỏng manh, yếu đuối” từ  nhỏ, thì hơn ai hết, mẹ  em sẽ  là  thức. mỏng manh như một cô gái. Ở  người cảm nhận được điều đó.        Tự   tin   hơn  nhà,   em   cố   gắng   “gồng”   để      Thay vì “gồng”, em hãy cứ  để  tự  nhiên, tâm sự  và chia sẻ  với bản thân. chứng tỏ  mình là một đứa con  với gia đình nhiều hơn về cảm xúc của bản thân. Có như vậy,  trai   đích thực. Em  không biết  khi em đã trưởng thành, gia đình sẽ  dễ  dàng chấp nhận em   mình   có   thể   “gồng”   đến   bao  hơn. Bây giờ  em cố  gắng học giỏi, chăm ngoan để  mang lại  giờ?   Em   muốn   sống  thật  với  niềm vui cho cha mẹ. Mạnh mẽ lên nhé em! bản thân, em phải làm sao đây? Quốc     Cha mẹ biết em và một bạn        Chia sẻ  cùng tâm trạng của em. Ngay bây giờ, điều quan        Hiểu   được  FB: Hỏa  nữ  (cùng giới) có tình cảm với  trọng nhất là em không nên làm cho không khí gia đình thêm  tình   cảm   của  Hỏa nhau. Cha mẹ  em la mắng em  căng thẳng. Cha mẹ  nào cũng muốn điều tốt đẹp đến với con  gia   đình   nhiều  17
  18. Vận dụng Hộp thư “Điều em muốn hỏi” nhằm phát  huy tính tích cực trong công tác tư vấn học đường ở trường Trung học phổ thông rất nhiều và dọa không cho em  cái của mình. Không phải cha mẹ nào cũng có suy nghĩ thoáng  hơn. đi học nữa nếu em và bạn  ấy  và tích cực trong việc chấp nhận giới tính của con mình. Tâm     Thay đổi thái  qua lại với nhau. Bây giờ  em  sự nhiều hơn với cha mẹ để gia đình hiểu nhau nhiều hơn.  độ  học tập tốt  phải làm sao?    Riêng bản thân em cần xem xét lại mối quan hệ với bạn nữ  hơn. kia. Đôi khi, cảm xúc đó chỉ  là tình bạn thân thiết chứ  chưa  hẳn là tình yêu. Nhiệm vụ quan trọng nhất bây giờ  của em là  học tập. Hãy giữ  tình bạn đẹp với bạn nữ  kia. Khi em đã đủ  trưởng thành và nhận thức, em sẽ có quyết định lựa chọn cho   riêng mình. Chúc em luôn vui vẻ và học tốt. HỘP THƯ CÂU HỎI TÌNH YÊU TÊN HS CÂU HỎI GIÁO VIÊN TRẢ LỜI KẾT QUẢ Khánh       Tuổi   học   trò   có   nên   yêu      Chào em, bằng trải nghiệm của mình, theo cô, vẫn có tình        Đã   nhận  FB:  không? Có tồn tại một tình yêu  yêu đẹp  ở  tuổi học trò hay lúc trưởng thành. Tình yêu là cảm   thức đúng đắn  Phạm  đẹp không? xúc của mỗi con người. Trong đời sống tinh thần, ai cũng cần  về   giá   trị   của  Nguyễn  có một tình yêu.  tình yêu. Quốc     Điều quan trọng là em hãy giữ một tình yêu trong sáng ở tuổi   Khánh học trò, cố gắng trong học tập để có một tương lai tươi sáng.  Chúc em có nhiều kỷ niệm đẹp ở tuổi học trò. Vân       Em   và   bạn   trai   quen   nhau        Đương nhiên là em không nên thử.  Ở  tuổi vị  thành niên,       Đã thay đổi  FB:  được 2 năm. Em học lớp 10,  thiếu kỹ  năng phòng tránh thai dẫn đến nguy cơ  mang thai  được   nhận  Hồng  còn   anh   ấy   học   lớp   12.   Bên  ngoài ý muốn rất cao. Đặc biệt, cơ  thể  phát triển chưa hoàn  thức, tập trung  Vân nhau, cảm xúc của chúng em  thiện, việc quan hệ tình dục sớm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe   học tập. 18
  19. Vận dụng Hộp thư “Điều em muốn hỏi” nhằm phát  huy tính tích cực trong công tác tư vấn học đường ở trường Trung học phổ thông lúc   nào   cũng   dào   dạt.   Nhiều  và tâm lý khi trưởng thành. Do vấn đề  văn hóa, khi vượt rào  lần   anh   ấy   muốn   “vượt   rào”  với bạn trai, người thiệt thòi luôn là các bạn nữ.  nhưng   em   rất   sợ.   Em   có   nên       Em nên dành nhiều thời gian hơn cho việc học tập để  có   thử không? một tương lai tốt đẹp. Chúc em luôn vui vẻ, hạnh phúc. Hồng      Em và bạn A thân nhau từ       Đồng cảm cùng chia sẻ  của em. Thiết nghĩ, tình cảm của      Đã   xác   định  FB:  cấp hai, lên lớp 10, chúng em  hai em chỉ  là tình cảm bạn bè thông thường nên em sẽ  không  được   cột   mốc  Thanh  lại học chung lớp. A rất thích  có cảm xúc gì đặc biệt. tình bạn. Hồng em, bạn  ấy đã tỏ  tình với em       Trong trường hợp này, em nên giữ  mối quan hệ  tình cảm  nhân dịp 14/02 vừa rồi. Em đã  bạn bè trong sáng. Nếu bạn  ấy thể hiện tình cảm yêu đương  nhận   lời   làm   bạn   gái   của   A.  mà làm cho em có cảm giác khó chịu thì em nên nói thẳng cảm   Khi bên bạn  ấy, em không có  xúc của mình cho bạn  ấy hiểu. Giữ tình cảm tốt đẹp em nhé.  cảm xúc gì đặc biệt? Liệu tình  Không là người yêu của nhau thì hãy là bạn tốt. Chúc em luôn  cảm giữa em và A có phải là  vui. tình yêu? Mi      Mẹ  phát hiện tin nhắn của       Đồng cảm với em. Suy nghĩ của em hoàn toàn đúng, thích       Đã   thay   đổi  FB:  em   với     bạn   trai   cùng   lớp.  một người chẳng có gì là sai trái. Hành động của mẹ em cũng  thái độ học tập  Kokomi Chúng   em   có   thích   nhau   một  chưa hẳn là không đúng vì nó xuất phát từ sự  yêu thương con  tốt hơn. chút. Sau đó mẹ không cho em  cái mà thôi.  dùng điện thoại nữa. Thậm chí     Riêng em chỉ thích bạn trai đó có nghĩa chưa hẳn là tình yêu  mẹ   còn   báo   giáo   viên   chủ  mà chỉ là tình bạn thông thường. Em nên tâm sự với cha mẹ để  nhiệm làm em rất xấu hổ  và  gia đình hiểu nhau nhiều hơn.  Đặc biệt là em phải cố  gắng  muốn nghỉ  học. Em nghĩ thích  học tập thật tốt. Có như  thế  thì gia đình sẽ  có niềm tin nơi  một người thì đâu có gì là sai.  em.  Chúc em luôn vui và học giỏi. Xin   hãy   cho   em   một   lời  19
  20. Vận dụng Hộp thư “Điều em muốn hỏi” nhằm phát  huy tính tích cực trong công tác tư vấn học đường ở trường Trung học phổ thông khuyên? HỘP THƯ CÂU HỎI HỌC TẬP TÊN  CÂU HỎI GIÁO VIÊN TRẢ LỜI KẾT QUẢ HS Lâm       Cho   bạn   xem   bài   khi   làm       Đương nhiên là sai rồi em. Trong quá trình học tập, nếu        Đã   thay   đổi  FB: Lam  kiểm tra là đúng hay sai? bạn không hiểu chỗ  nào, em có thể  giải thích, chỉ  dẫn. Còn   tích   cực   nhận  Tieu Tu lúc kiểm tra cho bạn xem bài là vi phạm quy chế kiểm tra, sẽ  thức. bị  hạ  hạnh kiểm. Điểm số  không quyết định một học sinh  giỏi hay không giỏi.       Hãy để  cho bản thân và các bạn tự  tin với năng lực của   mình. Đó mới là hành động đúng, là giúp mình giúp bạn. Chúc  em học tốt. Thanh    Làm thế nào để có động lực       Chào em, để  có động lực học tập, bản thân em phải xác        Đã   xác   định  FB:  học tập? định mục tiêu, mục đích học tập từ  đó sẽ  có động cơ  học  được   động   cơ  Thanh  tập. Em hãy quan sát mọi người thành đạt xung quanh: ai  học   tập   phù  Than thành đạt lĩnh vực gì, bản thân  ước mơ  giống người nào...  hợp. Sau đó, mỗi ngày mình sẽ  phát hiện mình thích ngành nghề  nào.       Em có thể  tham khảo ý kiến từ  người thân, thầy cô, bạn  bè... Lúc này em sẽ có động cơ học tập. Chúc em thành công  nhé. Lợi          Em   có   học   thêm   3   môn:       Học thêm để  nâng cao kiến thức là điều cần thiết chứ        Đã   thay   đổi  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0