Sáng kiến kinh nghiệm
Làm thế nào đ vận dụng và thiết
kế trò chơi hc tập tiếng việt lớp 5
đạt hiệu quả
Tầm Quan trọng:
Vui chơi là mt hoạt động không th thiếu được của con người mọi lứa tuổi, đặc
biệt lứa tui tiểu hc. Bởi l, nó phù hp vi đc điểm tâm sinh lí ca la
tuiy. Vui chơi không những giúp cho các em được rèn luyện th lực, rèn
luyệnc giác quannó còn tạo hi cho các em được giao u vi nhau,
được hợpc với bạn bè, đồng đội trong nhóm, trong t….thông qua đó, các em
s dần được hoàn thiện những kĩ năng giao tiếp. Đó kĩ năng được đặt ra hàng
đầu trong mc tiêu ca môn Tiếng Việt bc Tiểu học nói chung và của môn Tiếng
Việt lớp 5 nói riêng. Điều đó chứng t: hoạt động vui chơi là hoạt động h tr
cho việc học.
m tt thực trạng:
Trong nhiềum qua, mặc đã đổi mới phương pháp dạy học Tiếng Việt nhưng
một s giáo viên vn còn nặng tâm lý đây là n hc chính nên trong qtrình
giảng dạy họ rất chú trọng việc truyền thụ kiến thức với mục đích giúp học sinh
học tốt n này. Vic sử dụng trò chơi học tập đối với một số giáo viên n
hình thức hoặc sử dụng trò chơi thì cũng mức ợng ép, miễn cưỡng. Mặt
khác, n mt số giáo viên khi s dụng các trò chơi học tập thì chưa chọn lọc kỹ,
không tác dụng thiết thực phục vụ mục tiêu của bài hc nên việc tchức trò
chơi chưa đạt hiệu quả. Thực tế cho thấy, vẫn còn mt số đối ợng hc sinh thụ
động, tự ti, chưa mạnh dạn tham gia vào các hoạt động học tập.
Trước thực trạng đó, tôi thiết nghĩ, mình cần phải thay đi một cách thức dạy
học mới sao cho học sinh hứng thú, say mê và tích cực chủ động hơn khi học
Tiếng Việt. Qua đó, những năng giao tiếp các em sẽ ngày càng hoàn thiện
phát triển. Và việc vận dụng trò chơi hc tập trong n Tiếng Việt là hết sc
cần thiết.
Lí do chn đề tài:
mt giáo viên trc tiếp đng lớp, tôi nhận thấy nếu kết hợp s dng hình thức
trò chơi trong học tậpn Tiếng Việt s mang lại hiệu qu cao . Bởi vì :
một hình thức hoạt động hc tập, tạo ra bầu không khí trong lp
học d chịu, thoi mái m cho hc sinh tiếp thu kiến thức t giác, tích
cực trong tâm trng h hởi, vui tươi.
Giúp hc sinh rèn luyện, củng c, tiếp thu kiến thức đồng thời, phát triển
vốn kinh nghiệm các em đã được tích lũy trong cuc sống thông qua
hot động chơi.
Phát triển duy nhanh nhạy, óc sáng to, x nhanh các tình hung khi
tham gia trò chơi.
Phát huy ng lực nhân, rèn tính a nhập cộng đng, nâng cao năng
lực hợpc đồng thời giáo dục ý thc t chc k luật, có tính đồng đội khi
tham gia trò chơi học tập.
Tóm lại, trò chơi không ch pơng tin n phương pp giáo dục.
Vậy làm thế o để t chức được các trò chơi học tập thật s hiu qu trong
nhng gi Tiếng Việt. Đó điều tôi luôn suy nghĩ, tìm tòi nên tôi đã mnh dn
chn đ tài ‘’ m thế nào đ vn dng và thiết kế trò chơi học tập Tiếng Việt
lớp 5 đạt hiệu qu. ‘’
Giới hn đề tài :
Học sinh lớp 5 trường tiểu học Ha Tạo năm học 2011-2012
Cơ sở lí luận:
Bài tp Tiếng Vit trong sách giáo khoa lớp 5 bao gi cũng nhằm hình thành cho
học sinh mt đơn v kiến thức hay rèn luyện cho hc sinh một kĩ năng s dụng
kiến thức tiếng Việt đã học o mt tình hung c th. Mi bài tập thường ch đề
cập đến mt khía cạnh của ni dung i hc t mức đ thp đến mc đ cao
nhằm rèn luyện các thao tác duy cho học sinh.
d : Tiết Luyện t câu bài ‘’ Luyện tập thay thế t ng đ liên kết
câu’’Sách Tiếng Việt 5, tập 2, trang 86.
Bài 1 : Trong đoạn văn sau, người viết đã dùng những t ng nào để ch nhân
vật Phù Đổng Thiên Vương ( Thánh Gióng ) ? Việc dùng nhiu t
ng thay thế cho nhau như vậy có tác dụng gì ?
ớc đầu bài tập ch yêu cầu hc sinh nhận biết những t ng ch nhân vt
Phù Đng Thiên Vương trong đon văn ( mc độ biết ). Sau đó phi nêu được
tác dng của việc thay thế t ng ( mức độ hiểu ).
Như vậy thông qua bài tp 1, hc sinh được rèn những kĩ ng duy mức
độ thấp đó là : biết- hiểu.
Bài 2 : Hãy thay thế những t ng lặp lại trong hai đoạn văn sau bng đại t
hoc t ng đồng nghĩa.
Sang bài tập 2, hc sinh phải xác định được t ng được lặp lại trong hai đoạn
văn dùng t ng khác để thay thế. N vậy mc độ u cu của bài tập cao
hơn, học sinh phải biết ch vận dng t ng đ thay thế ( mc độ vận dụng )
thay thế cho phù hợp, làm cho đoạn văn hay hơn( mc độ phân tích ). Muốn đạt
được điều đó thì ngoài việc biết cách vận dng học sinh n phi biết phân tích
xem vic ng t ng nào phợp nht đ đon văn tr nên hay hơn. Thông
qua i tập 2, học sinh được n kĩ năng duy mc độ cao n đó : vn
dụng- phân tích.
Bài tp 3: Viết một đoạn văn ngắn k v một tấm gương hiếu hc, trong đó
s dng phép thay thế t ng để liên kết các câu.
u cầu của bài tập hc sinh phải to ra được một đoạn văn mới s dụng
phép thay thế t ng để liên kết các u ( mức độ tổng hợp).Ngoài ra, hc sinh
n phải biết cách đánh gsản phẩm của mình của bạn xem đúng yêu cu
đề bài hay không ( mức độ đánh giá). Thông qua bài tập 3, học sinh s được rèn
luyện kĩ năng tng hợp- đánh giá. Đó là những kĩ ng duy mức độ cao.
Hầu như các bài tập tiếng Việt nào lớp 5 cũng mt s luyện tập để nắm
vững một kiến thức tiếng Vit hoặc rèn luyn mt kĩ năng s dụng tiếng Việt, rèn
luyện các thao tác duy. Vì vậy, trò chơi hc tập phải th hiện đưc u cầu n
luyện của bài tập. nghĩa trò chơi học tp phải mang được nội dung ca bài
tập, phi rèn được kĩ năng s dụng tiếng Việt, phải n luyện c thao c duy
t mức độ thấp đến mức độ cao theo yêu cầu của bài tp.
Cơ sở thực tiễn: Trong nhiều m qua, mặc đã đổi mới phương pháp dy hc
Tiếng Việt nhưng một s giáo viên vẫn còn nặng tâm đây là môn hc chính nên
trong quá trình giảng dạy h rất chú trng vic truyền th kiến thức với mục đích