1
Biện pháp khai thác và sử dụng hợp lý hệ thống câu hỏi trong giảng
dạy phân n tập đọc sách Tiếng Việt 5”.
2
PHẦN I:
SLÝ LUẬN, CƠ SỞ THỰC TIỄN VÀ LÝ DO CHN ĐỀ TÀI.
1. Cơ sở lý luận :
Đổi mới phương pháp dy học là mt vấn đề đã và đangđược thực hiện hầu hết
tất cả các trường tiểu học hiện nay. n Tiếng Việt là mt trong những môn học
nhiuđổi mới cả về nội dung phương pháp dy hc nhằm thực hiện mục tiêuphát triển
k ng sử dụng Tiếng Việt cho học sinh tiểu học, giúp các em làm ch được công cụ
nn nghọc tập, trong nhà trường và giao tiếp một cách đúng đắn, mạch lạc, nhiên
trong môi trường xã hi. Nguyên tắc giao tiếp được chọn m định ớng cơ bản cho đổi
mới phương pháp dạy học môn Tiếng Việt. Đặc biệt đối với phân môn tập đọc,thông qua
hthống i đọc theo các chủ điểm với các câu hỏi và bài tập khai thác nội dung mỗi
bài, nhiệm vụ của mỗi giáo viên phi giúp học sinh những hiểu biết về tự nhiên
hội, con người qua đó hình thành cho các em mt vốn tvốn diễn đạt và những hiểu biết
nhất định về các tác phẩm đó góp phần vào việc rèn luyện nhân cách cho các em. Không
những vậy phân môn tập đọc còn gợi mcho học sinh cái hay cái đẹp của ngôn từ Tiếng
Việt và hiểu được phần nào cuc sống sung quanh.Qua đó bồi dưỡng cho học sinh những
tình cảm chân chính, lành mạnh như: Tình cm gia đình, tình thầy trò, tình bạn, tình yêu
quê ơng đất nước, con người, đồng thời hình thành phát trin học sinh phẩm chất
tt đẹp.
Nhiệm v của việc dạy học tập đọc trong nhà trường Tiểu học là giúp học sinh
củng cố, phát triển k năng đc hơn, đọc thầm, dọc lướt đchọn thônh tin c đầu
biết đọc diễn cảm, đọc hiểu và nm được nội dung bài, phát hiện ra những giá trị nội
dung cũng như nghệ thuật của bài. Để giải quyết được nhiệm vụ đó trong dy học mỗi
giáo viên cần biết khai thác một cách hợp lý h thống câu hỏi và bài tập của mỗi bài.
3
Việc sử dụng hiệu quả h thống câu hỏi sẽ giúp giáo viên nâng cao chất lượng giảng dy
một cách đáng kể. Thực tế cho thấy nếu giáo viên đặt được nhiều câu hỏi một cách hợp
phù hợp với nội dung bài hc sẽ giúp học sinh hiểu bài sâu sắc hơn nhiều so với việc chỉ
giảng giải mt ch đơn thần. Tuy dạy bài tp đọc, có nhiều câu hỏi cần phải giữ nguyên
nội dung câu hỏi trong ch giáo khoa nhưng cũng những câu hỏi cần phải được giáo
viên khai thác bng cách chnhỏ, đôi khi cần phải thay thế mt số câu hi khác nhằm
giúp học sinh sửa được nội dung bài. Mi câu hỏi sẽ giúp học sinh tìm ra được những chi
tiết cụ thể trong bài bằng những từ, ngữ, hình ảnh từ đó tìm được i dung bài. Mi giáo
viên mt cách khai thác câu hỏi riêng trước cùngmột câu hỏi giáo viên yêu cầu hc
sinh tìm ra ni dung câu trả lời rồi mới đi sâu vào phân tích ni dung câu trả lời. Dù
mức độ nào thì mc tiêu đặt ra cũng là giúp hc sinh hiểu được nội dung bài. Dođó yêu
cầu đặt ra với mỗi giáo viên dạy Tiểu học nói chung và giáo viên dạy lớp 5 nói riêng khi
dạy tập đc phải tạo ra hệ thống câu hỏi cần đảm bảo phát huy được duy hc sinh.
Làm được điều đó là giáo viên đã nâng cao được hiệu quả trong việc dạy phân môn tập
đọc.
Nhưng sử dụng hệ thống câu hỏi trong khi dy tập đọc như thế nào để đạt hiệu qu
cao cho hc sinh lớp 5 đó là mục đích của sáng kiến này đặt ra.
2/ Cơ sở thực tiễn
Qua thc tế một năm dạy lp 5 đã đổi mới chương trình thay sách giáo khoa bằng
cách sdụng phiếu trắc nghim, dự giờ thăm lớp, dạy giao lưu các lớp trong tổ khối, qua
trao đi, chuyện trò tâm sự, tham kháo ý kiến của bạn bè đồng nghiệp. Đặc biệt thông
qua chm các bài kiểm tra đnh ki thy một số tồn tại, hạn chế trong việc khai thác và
sử dụng h thống câu hỏi khi dạy phân môn tập đọc sách Tiếng Việt 5.
4
* Thực trạng ca giáo viên và học sinh .
a/ Thực trạng của giáo viên trong các nhà trường tiểu học hiện nay :
- nh cạnh đông đảo những đồng chí giáo viên đang say a nghiên cứu sáng tạo
tìm ra những biện pháp dạy hc sinh, tìm hiểu những câu hỏi trong bài tập đc sao cho
hiểu quả nhất thì còn mt số giáo viên vẫn chưa hề động não, suy nghĩ nghiên cứu, đổi
mới phương pháp trong khi dy phân môn này mà vẫn còn quan niệm Dạy tập đọc chủ
yếu cứ cho học sinh đọc to, rõ, đc đúng tiếng được” cho nên trong các gitập đọc
giáo viên chcho học sinh luyện đọc sau đó đến phn tìm hiểu bài giáo viên chnêu
nguyên bảnnhững câu hỏi trong ch giáo khoa cho học sinh trả lời, còn hc sinh chỉ
dựa vào sách go khoa đọc lại những ý liên quan đến nội dung câu hỏi. Giáo viên không
cần biết những câu hỏi đó phù hợp với đối ợng học sinh lớp mình hay không. Còn
những câu hỏi nàogiáo viên đưa ra hc sinh không trả lời được giáo viên trlời hộ luôn
cho nhanh để giờ học nhẹ nhàng nhanh chóng kết thúc cũng vừa đủ 40 phút ( ! ) .
Cũng giáo viên chlo luyệncho học sinh đọc đúng, đọc diễn cảm thỉ đọc
chầm chậm” được còn ý các đoạn và ni dung bài t học sinh không i đúng giáo
viên tự cho ghi và yêu cầu các em ghi nhớ máy móc hoặc học thuộc. Với cách dạy này thì
làm sao hc sinh thể hiểu đưc thấu đáo nội dung i mà cách đọc diễn cảm đúng,
cũng giáo viên trong phần tìm hiểu bài chưu tiêncho những học sinh khá trả lời
hoặc những học sinh hay trả lời. Nếu làm như vậy thì một số bộ phận học sinh trong lớp
skhông cơ hội bày t ý kiến của mình s không làm cho các bạn tự nhiên, ttin
trong học tập.
Hoặc giáo viên còn đưa ra những câu hỏi rườm rà, khó hiểu làm cho học sinh
lúng ng, không xác định đúng nội dung.
b/ Thực trạng của học sinh.
5
- Trong phần đọc hiểu, đọc thầm các em ngại suy nghĩ.
- Hiểu biết vốn từ còn ít i nên nhiều khi hiểu sai nghĩa của tdẫn đến hiểu sai
câu, đoạn và nội dung văn bản.
- Nhiều học sinh quen chỉ nại vào các bn học khá phát biểu còn mình không
cần suy nghĩ ( bởi cô giáo cũng không gọi đến lượt mình).
- Nhiu học sinh chỉ đọc to, đọc trôi chảy hoặc chầm chầm đu đều hoặc không
đúng ngữ điệu, lời văn, ging thơ không phù hợp với nội dung bài văn, bài thơ đó cần
diễn tả .....
- Sau khi học xong bài tập đọc nhiều học sinh không hiểu gì vnội dung ý các
đoạn và nội dung bài học.
T những thực trạng trên cho thy việc tìm ra cách khai thác sdụng hệ thống
câu hi khi dạy về phân môn tp đọc lớp 5 sao cho hợp và có hiệu quả cao nhất là một
việc làm mi giáo viên tiu học cần phải suy nghĩ nghiên cứu sao cho phù hợp với
nội dung bài .
3/ Lý do chọn đề tài .
II/ Nội dung sáng kiến .
Sau đây i xin trình bày c thbiện pháp khai thác và sdụng hthống câu hỏi
trong các i tp đọc sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 nhằm nâng cao hiệu qucao
nhất.
1/ Một số cách hỏi thường được sử dụng trong giờ học tp đọc .
nhiều cách hỏi khác nhau đối với mỗi môn học, bài hc hoặc nội dung cụ th
trong mi bài. Mỗi cách hỏi đều đặt ra đích là những câu trả lời, hỏi như thế nào đhọc