ng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng thực hành môn Công Ngh9”
-------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------
GV: Vũ Thành Vương Trường THCS Nhật Tân – Tiên L- Hưng Yên
1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
THỰC HÀNH MÔN CÔNG NGHỆ 9
ng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng thực hành môn Công Ngh9”
-------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------
GV: Vũ Thành Vương Trường THCS Nhật Tân – Tiên L- Hưng Yên
2
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
Giáo dục và đào tạo là m
ột vấn đề hết sức quan trọng trong đời sống chính trị
của mỗi nước, là biu hiện trình đphát triển của mỗi quốc gia. Vì v
ậy, ngay từ khi
giành được chính quyền, Hồ Chủ Tịch đã chrõ “một dân tộc dốt là mt dân tộc yếu”.
Do đó xác định Go dục và đào tạo là m
ột nhiệm vụ quan trọng của cách mạng Việt
Nam. Bắt đầu từ Nghị quyết của Đại hội lần thứ IV của Đảng (1979) đã ra quy
ết định
s 14-NQvề cải cách giáo dục với tưởng: Xem giáo dục là b
phận quan trọng
của cuộc cách mạng tư tưởng; thực thi nhiệm vụ chăm sóc và giáo d
ục thế hệ trtừ nhỏ
đến c trưởng thành; thc hiện tốt nguyên giáo dục học đi đôi với nh, giáo d
kết hợp với lao động sản xuất, nhà trường gắn liền với xã hi. ởng chỉ đo tr
ên
được phát triển bsung, hoàn thiện cho phù hợp với yêu c
ầu thực tế qua các kỳ Đại hội
VII, VIII, IX, X ca Đảng Cộng Sản Việt Nam. Đại hội Đảng lần thứ X ti
ếp tục khẳng
định: "Giáo dục đào tạo cùng với khoa học và công nghlà quc sách hàng đầu, l
à
nn tảng động lực thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nư
ớc" ; “Nâng cao
cht lượng giáo dục toàn diện; đổi mới cấu tổ chức, chế quản lý, nội
dung,
phương pháp dy và học”; thực hiện "chuẩn hóa, hin đại hóa, xã h
ội hóa", chấn
hưng nền giáo dục Việt Nam; Chuyn dần hình giáo dục hiện nay sang h
ình
giáo dục m- hình hi học tập với hệ thống học tập suốt đời, đào to liên t
ục,
liên thông giữa các bậc học, ngành học; xây dựng và phát tri
ển hthống học tập cho
mọi người và những hình thức học tập, thực hành linh ho
t, đáp ứng nhu cầu học tập
thường xuyên; to nhiều khả năng, hội khác nhau cho ngư
ời học, bảo đảm sự công
bằng xã hội trong giáo dục.”
Nhằm thực hiện tt đường lối chủ trương đó, những năm học qua, ng
ành
Giáo dục đã tích cc tham gia công cuộc đổi mới toàn di
ện. Một trong những biện
pháp đó việc giáo dục bản toàn din các khoa học bản và thc hành k
thuật
bản nhằm bổ sung kiến thức và btrợ cho công tác
ớng nghiệp cuối bậc Trung
học cơ sở và sau bc Trung học phổ thông. Đây cũng là m
ột trong những quan điểm
giáo dục Học đi đôi với Hành” ngành giáo dục chúng ta được kế thừa từ
ng
của Hồ Chủ Tịch và được các kì Đại hội Đảng nêu lên. th
ực sự vậy, các bộ môn
ng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng thực hành môn Công Ngh9”
-------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------
GV: Vũ Thành Vương Trường THCS Nhật Tân – Tiên L- Hưng Yên
3
giảng dạy trong nhà trường phổ thông đều lồng ghép, tích hợp hoặc dành h
ẳn những
thời lượng lớn đgiúp hc sinh áp dụng thực hành những kiến thức học tập đư
ợc.
Qua đó, củng cố khắc sâu kiến thức thuyết đồng thời cũng nâng cao chất
ng thực
hành, áp dụng vào đời sống thực tế.
Tổng kết kết quả thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục 2001 2010 c
ủa
Chính Phchra: Nội dung chương trình, phương pháp dạy và h
ọc, công tác thi,
kiểm tra, đánh gchậm đổi mới. Nội dung chương trình n nặng về thuyết, ph
ương
pháp dạy học lạc hậu, chưa phù hp với đặc thù khác nhau của các loại hình cơ s
giáo
dục, vùng miền và các đối tượng người học; n trường chưa g
ắn chặt với đời sống kinh
tế, xã hội; chưa chuyển mạnh sang đào to theo nhu cầu xã hi; chưa chú tr
ọng giáo
dục kỹ năng sống, phát huy nh sáng tạo, năng lực thực hành của học sinh, sinh viên
Đây một tồn tại chung của c bậc học, ngành hc trên toàn quc, còn th
ực
tế tại cơ sở giáo dục thì:
trường THCS, môn Công nghệ 9 là môn hc mới được thiết kế theo -
đun
nghnên thời lượng thực hành khá cao, n h
ọc mang tính thực tế, rất thiết thực cho
việc chọn nghề, hướng nghiệp cho học sinh.
Trong thời kỳ kinh tế mcửa thì việc học tập của học sinh ngày càng đư
ợc
nâng cao, tcơ svật chất đến nội dung kiến thức bài h
ọc. Trong những m gần đây,
chương trình đổi mới của sách giáo khoa nói chung và n ng nghnói riêng m
ột
ớc ngoặt về sự đổi mới phương pháp dạy học của go viên và hc sinh.
Tuy nhiên, trong thực tế, môn Công nghệ hiện nay vẫn chưa thực sự l
à môn
học thế mạnh ở nhiều nhà trường, nhiều nơi – nhiều lúc còn coi đây môn b
trợ kiến
thức về đời sống, mới mang tính thường thức xã hội chứ chưa tiền đ, s
trong
việc đào luyện học sinh hiểu biết b
ản về một số nghề hoặc áp dụng trong đời
sng, trong hướng nghiệp. Tâm lý của học sinh, nhất là hc sinh nữ thư
ờng ngại thực
hành các bài thực hành của bộ môn.
Điều này m cho c em chưa hứng thú trong học thuyết, chưa đ
ý
từng bước cơ bản trong thực hành, d
ẫn đến những lỗi kỹ thuật, lỗi mỹ thuật trong thực
hành. Cũng phải nhắc đến chất lượng của giáo viên khi hướng dẫn thực hành, m
t phần
ng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng thực hành môn Công Ngh9”
-------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------
GV: Vũ Thành Vương Trường THCS Nhật Tân – Tiên L- Hưng Yên
4
do e ngại smới mẻ của bộ môn, một phần do tính chất nghề đặc thù của việc l
àm n
đôi khi giáo viên cũng xem nhẹ phần thực hành hoặc hướng dẫn thực h
ành qua loa,
lúc còn thực hiện mang tính giới thiệu hàn lâm, giới thiệu trên tranh v, trình chi
ếu
máy nh, thiếu tính chuyên môn nghề. Đng thời, một do rất thực tế nữa đ
dùng dạy học cho phân n qua các m học đều đã cũ, xuống cấp, thiếu m
ất mát,
… cần bổ sung liên tục.
Chính vì vậy, khi được nhà trường giao gi
ảng dạy bộ môn Công nghệ, tôi c
định cần nâng cao chất ợng dạy học, chuẩn bị tiết giảng chu đáo giúp HS có lý thuy
ết
vững chắc và thực hành hiệu quả. Qua mỗi tiết học thì học sinh ng
ờng thói
quen chđộng trong việc học, thuần thục và sáng tạo trong thực hành. tâm lý v
ững
vàng đtự mình thực hành tại lớp và làm thực tế tại gia đình. Với mong mu
ốn đó,
trong thời gian được giảng dạy Công nghệ 9, tôi đã mnh dạn nêu sáng kiến và áp d
ụng
trực tiếp vào thực tế với sáng kiến Mt số biện pháp nâng cao chất lượng thực hành
ng Ngh 9 Công nghệ 9 Mô đun Lắp đặt mạch điện gia đình
ng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng thực hành môn Công Ngh9”
-------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------
GV: Vũ Thành Vương Trường THCS Nhật Tân – Tiên L- Hưng Yên
5
B. GII QUYẾT VẤN ĐỀ
I. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1. CƠ SỞ LÝ LUẬN
Tâm học lứa tuổi THCS ghi nhận: Học sinh lứa tuổi THCS có bư
ớc nhảy
vọt về thể chất lẫn tinh thần, c em đang ch dần thời thơ
ấu đtiến sang giai đoạn
phát triển cao n tạo nên ni dung bản và s
khác biệt trong mọi mặt: thchất, trí
tuệ, tình cảm, đạo đức, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng xtình huống, Đây là l
ứa tuổi
vtrí quan trọng trong sự hình thành quan điểm xã hi và đạo đức nhân ch, nhữn
g
snày tim tàng đ hình thành nét trong thời kì thanh niên tiếp theo. Nv
ậy, nếu
như gia đình, n trường và xã hội chăm lo cho các em học sinh ở giai đoạn này thì s
ẽ có
tác dụng to lớn cho sự phát triển tài năng, tạo tiền đcho các tài năng, làm cơ s
ở cho các
bậc học cao hơn. Trong qtrình giáo dục, bồi ỡng, phát triển nhân lực nhân t
ài thì
mắt xích Ntrường vai trò rất quan trọng, mà trong đó mối liên h hữu gi
ữa thầy
trò kiến thức điều chyếu. lứa tuổi THCS, học sinh đư
ợc học nhiều môn học
với nhiều thầy giáo do vậy các em đư
ợc tiếp xúc với hthống kiến thức, năng
phong p với các tác phong phạm đa dạng. Bên c
ạnh đó các em cũng có những
tâm coi trng n học này, thích ch dạy” của thầy kia, Nắm bắt đư
ợc điều
này thì mi thầy giáo đều hết lòng yêu nghề, đầu ng sức vào bài son, bài gi
ảng
để giúp các em có kiến thức đầy đủ, kĩ năng thành tho và áp dụng được vào môi t
ng
sống.
Với các n học có giờ học thực hành nói chung vi n ng ngh
với
đun Lắp đặt mạch điện trong nhà thì hc sinh cơ hội hc thuyết và thc h
ành
ngay các kiến thức, kĩ năng đó. Đây là mt điểm mạnh của môn học mà n
ếu thầy cô giáo
phát huy được thì học sinh sẽ ít nhàm chán, lo ngại. Tuy nhiên, với quan đi
ểm giáo dục
trọng nhân văn, ớng đến người học làm trung tâm thì việc người thầy “diễn giảng
một tiết học hay chưa quý bằng việc giúp học sinh làm tốt các yêu cầu của mục ti
êu bài