
Sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng thực hành môn Công Nghệ 9”
-------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------
GV: Vũ Thành Vương Trường THCS Nhật Tân – Tiên Lữ - Hưng Yên
giảng dạy trong nhà trường phổ thông đều lồng ghép, tích hợp hoặc dành h
thời lượng lớn để giúp học sinh có áp dụng thực hành những kiến thức học tập đư
Qua đó, củng cố khắc sâu kiến thức lý thuyết đồng thời cũng nâng cao chất lư
hành, áp dụng vào đời sống thực tế.
Tổng kết kết quả thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục 2001 – 2010 c
Chính Phủ có chỉ ra: “Nội dung chương trình, phương pháp dạy và h
kiểm tra, đánh giá chậm đổi mới. Nội dung chương trình còn nặng về lý thuyết, ph
pháp dạy học lạc hậu, chưa phù hợp với đặc thù khác nhau của các loại hình cơ s
dục, vùng miền và các đối tượng người học; nhà trường chưa g
ắn chặt với đời sống kinh
tế, xã hội; chưa chuyển mạnh sang đào tạo theo nhu cầu xã hội; chưa chú tr
dục kỹ năng sống, phát huy tính sáng tạo, năng lực thực hành của học sinh, sinh viên”
Đây là một tồn tại chung của các bậc học, ngành học trên toàn quốc, còn th
tế tại cơ sở giáo dục thì:
Ở trường THCS, môn Công nghệ 9 là môn học mới được thiết kế theo mô-
nghề nên thời lượng thực hành khá cao, môn h
ọc mang tính thực tế, rất thiết thực cho
việc chọn nghề, hướng nghiệp cho học sinh.
Trong thời kỳ kinh tế mở cửa thì việc học tập của học sinh ngày càng đư
nâng cao, từ cơ sở vật chất đến nội dung kiến thức bài h
ọc. Trong những năm gần đây,
chương trình đổi mới của sách giáo khoa nói chung và môn Công nghệ nói riêng là m
bước ngoặt về sự đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên và học sinh.
Tuy nhiên, trong thực tế, môn Công nghệ hiện nay vẫn chưa thực sự l
học thế mạnh ở nhiều nhà trường, nhiều nơi – nhiều lúc còn coi đây là môn b
thức về đời sống, mới mang tính thường thức xã hội chứ chưa là tiền đề, cơ s
việc đào luyện học sinh có hiểu biết cơ b
ản về một số nghề hoặc áp dụng trong đời
sống, trong hướng nghiệp. Tâm lý của học sinh, nhất là học sinh nữ thư
hành các bài thực hành của bộ môn.
Điều này làm cho các em chưa có hứng thú trong học lý thuyết, chưa đ
từng bước cơ bản trong thực hành, d
ẫn đến những lỗi kỹ thuật, lỗi mỹ thuật trong thực
hành. Cũng phải nhắc đến chất lượng của giáo viên khi hướng dẫn thực hành, m