
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p - T do - H nh phúcộ ậ ự ạ
MÔ T SÁNG KI NẢ Ế
Mã s : .........................................................................................................ố
1. Tên sáng ki n: Gi i pháp nâng cao ch t l ng gi th c hànhế ả ấ ượ ờ ự
công ngh 6ệ
2. Lĩnh v c áp d ngự ụ : Chuyên môn công ngh kh i 6ệ ố
3. Mô t b n ch t c a sáng ki nả ả ấ ủ ế :
3.1. Tình tr ng gi i pháp đã bi tạ ả ế :
H c đi đôi v i hành là m t nguyên lý c a giáo d c. Nguyên lý nàyọ ớ ộ ủ ụ
đi v i môn công ngh l p 6 l i càng c n đc quan tâm h n, vì th iố ớ ệ ớ ạ ầ ượ ơ ờ
l ng th c hành chi m khá cao, ch ng trình và n i dung môn h c l iượ ự ế ươ ộ ọ ạ
g n nhi u v i th c t , v i đi s ng xã h i. ắ ề ớ ự ế ớ ờ ố ộ
Môn Công ngh có vai trò góp ph n hình thành nhân cách toàn di nệ ầ ệ
cho h c sinh, chu n b hành trang cho các em b c vào cu c s ng trongọ ẩ ị ướ ộ ố
m t xã h i văn minh, hi n đi; góp ph n h ng nghi p và t o ti n độ ộ ệ ạ ầ ướ ệ ạ ề ề
cho các em có th ch n ngành ngh phù h p đ ti p t c h c lên ho c cóể ọ ề ợ ể ế ụ ọ ặ
th vào đi lao đng. Chính vì v y mà môn h c này mang tính giáo d cể ờ ộ ậ ọ ụ
và tính th c ti n cao.ự ễ
H c sinh không ch lĩnh h i đc ki n th c m i qua vi c quan sátọ ỉ ộ ượ ế ứ ớ ệ
và nghe th y gi ng, mà ph i c g ng v n d ng đc nh ng ki n th cầ ả ả ố ắ ậ ụ ượ ữ ế ứ
m i này vào th c ti n đ bi n thành ki n th c và kĩ năng c a chínhớ ự ể ể ế ế ứ ủ
mình, ch khi đó quá trình h c m i hoàn thi n.Vì v y tôi tham gia nghiênỉ ọ ớ ệ ậ
c u đ tài : “ứ ề Gi i pháp nâng cao ch t l ng gi th c hành công ngh 6”ả ấ ượ ờ ự ệ
3.2. N i dung gi i pháp đ ngh là công nh n sáng ki nộ ả ề ị ậ ế
3.2.1. Muc đich cua giai phap:
- 1 -

Qua các gi th c hành trong ch ng trình công ngh s xây d ngờ ự ươ ệ ẽ ự
ph ng pháp t ch c m t ti t d y th c hành có hi u qu . Đnh h ngươ ổ ứ ộ ế ạ ự ệ ả ị ướ
cho vi c nghiên c u đ có th phát tri n m t s d ng c th c hành, c iệ ứ ể ể ể ộ ố ụ ụ ự ả
ti n m t s đ dùng ph c v cho ti t th c hành có hi u qu , phù h pế ộ ố ồ ụ ụ ế ự ệ ả ợ
v i yêu c u th c ti n, tình hình c th trong ch ng trình công ngh 6ớ ầ ự ễ ụ ể ươ ệ
và đa ph ng v i đi u ki n thi u th n đ dùng th c hành cũng nhở ị ươ ớ ề ệ ế ố ồ ự ư
đ dùng d y h c. ồ ạ ọ
Làm cho ti t h c b t khô khan, n ng n mà tr nên nh nhàng,ế ọ ớ ặ ề ở ẹ
sinh đng, h p d n và hi u qu .ộ ấ ẫ ệ ả
Rèn luy n cho h c sinh nh ng kĩ năng c b n c a b môn.ệ ọ ữ ơ ả ủ ộ
3.2.2. Nôi dung cua giai phap:
3.2.2.1 Tinh m i; s khac biêt cua gi i pháp ơ ư ả
Th c tr ng công tác gi ng d y các gi th c hành nhà tr ng đóự ạ ả ạ ờ ự ở ườ
th y đc nh ng đi m m i :ấ ượ ữ ể ớ
+ K t qu ti p thu ki n th c, rèn luy n k năng, k x o c a h cế ả ế ế ứ ệ ỹ ỹ ả ủ ọ
sinh qua các gi th c hành đc t t h n ờ ự ượ ố ơ
+ Vi c n m n i dung ki n th c c a h c sinh đc th hi n b ngệ ắ ộ ế ứ ủ ọ ượ ể ệ ằ
các s n ph m c a ho t đng th c hànhả ẩ ủ ạ ộ ự
+ H c sinh s say mê h ng thú h n trong h c t p b môn t đóọ ẽ ứ ơ ọ ậ ộ ừ
nâng d n ch t l ng . ầ ấ ượ
3.2.2.2. Cach th c th c hiên sang kiên ư ư
Mu n đt đc nh ng đi u trên ng i giáo viên c n ph i th cố ạ ượ ữ ề ườ ầ ả ự
hi n các công vi c sau :ệ ệ
+ Quan sát quá trình ho t đng th c hành c a h c sinh.ạ ộ ự ủ ọ
+ V n đáp tìm tòi n m th c t .ấ ắ ự ế
- 2 -

+ Nghiên c u s n ph m c a ho t đng th c hành nh : nh v áoứ ả ẩ ủ ạ ộ ự ư ư ỏ
g i, món n m, bình c m các d ng hoa, các s n ph m t a hoa tố ộ ắ ạ ả ẩ ỉ ừ
rau, c , qu ....ủ ả
+ S d ng phi u h c t p đã đc chu n b s n.ử ụ ế ọ ậ ượ ẩ ị ẵ
T nh ng k t qu đt đc, t nh ng v n đ còn thi u sót thừ ữ ế ả ạ ượ ừ ữ ấ ề ế ể
hi n trên s n ph m c a ho t đng th c hành, ti n hành phân tích đánhệ ả ẩ ủ ạ ộ ự ế
giá c i ti n, b sung ph ng pháp phát huy các th m nh và kh c ph cả ế ổ ươ ế ạ ắ ụ
t n t i đ hoàn thi n ph ng pháp gi ng d y các gi th c hành côngồ ạ ể ệ ươ ả ạ ờ ự
ngh 6 ti n t i đt hi u qu ch t l ng cao. Mu n đt đc nh ngệ ế ớ ạ ệ ả ấ ượ ố ạ ượ ữ
đi u trên ng i giáo viên c n ph i th c hi n các công vi c sau :ề ườ ầ ả ự ệ ệ
+ Quan sát quá trình ho t đng th c hành c a h c sinh.ạ ộ ự ủ ọ
+ V n đáp tìm tòi n m th c t .ấ ắ ự ế
+ Nghiên c u s n ph m c a ho t đng th c hành nh : nh v áoứ ả ẩ ủ ạ ộ ự ư ư ỏ
g i, món n m, bình c m các d ng hoa, các s n ph m t a hoa tố ộ ắ ạ ả ẩ ỉ ừ
rau, c , qu ....ủ ả
+ S d ng phi u h c t p đã đc chu n b s n.ử ụ ế ọ ậ ượ ẩ ị ẵ
T nh ng k t qu đt đc, t nh ng v n đ còn thi u sót th hi nừ ữ ế ả ạ ượ ừ ữ ấ ề ế ể ệ
trên s n ph m c a ho t đng th c hành, ti n hành phân tích đánh giá c iả ẩ ủ ạ ộ ự ế ả
ti n, b sung ph ng pháp phát huy các th m nh và kh c ph c t n t iế ổ ươ ế ạ ắ ụ ồ ạ
đ hoàn thi n ph ng pháp gi ng d y các gi th c hành công ngh 6ể ệ ươ ả ạ ờ ự ệ
ti n t i đt hi u qu ch t l ng caoế ớ ạ ệ ả ấ ượ
3.2.2.3. Cac b c th c hiên cu thê cua giai phap m i: ươ ư ơ
1. Đc đi m chung c a các gi h c th c hành Công ngh 6ặ ể ủ ờ ọ ự ệ
- H u h t các gi h c th c hành Công ngh 6 đu đòi h i h c sinh ầ ế ờ ọ ự ệ ề ỏ ọ
có đ dùng h c t p, chu n b nguyên v t li u đy đ và hoàn thi n ồ ọ ậ ẩ ị ậ ệ ầ ủ ệ
s n ph m khi k t thúc th c hànhả ẩ ế ự
- 3 -

- Trong gi th c hành các em h c sinh ph i t ch c th c hành cá ờ ự ọ ả ổ ứ ự
nhân,theo c p, theo nhóm:ặ
Ví d : Bài 14 Th c hành : C m hoa trang trí , Bài 20 th c hành - ụ ự ắ ự
Tr n d u gi m rau xà lách , Bài 24 - Th c hành t a hoa trang trí món ộ ầ ấ ự ỉ
ăn t m t s lo i rau, c , qu ….ừ ộ ố ạ ủ ả
- Hoàn thi n s p ph m ph i đc ki m tra, đánh giá, nh n xét.ệ ả ẩ ả ượ ể ậ
2. T ch c th c hi n:ổ ứ ự ệ
Tôi ti n hành d y th c hành theo các b c nh sau:ế ạ ự ướ ư
B c 1: ( ti t tr c ti t th c hành )ướ ở ế ướ ế ự
- D n dò t m h c sinh chu n b d ng c th c hànhặ ỉ ỉ ọ ẩ ị ụ ụ ự
- Phân chia nhóm th c hành đ h c sinh phân công nhau chu n bứ ể ọ ẩ ị
B c 2: ( Trong gi )ướ ờ
- GV ki m tra d ng c , đ dùng th c hành.ể ụ ụ ồ ự
- Phân công nhóm tr ng các nhóm, các nhóm tr ng ph i theo dõi ưở ưở ả
th c hành trong nhóm, qu n lí nhóm.ự ả
B c 3: Gv nêu yêu c u gi th c hành, các chú ý khi th c hành nh : ướ ầ ờ ự ự ư
an toàn khi s d ng dao kéo, v sinh l p h c….ử ụ ệ ớ ọ
B c 4: GV h ng d n th c hành ướ ướ ẫ ự
B c 5: T ch c th c hànhướ ổ ứ ự
B c 6: Đánh giá, nh n xétướ ậ
Trong các gi th c hành đu ph i có đó là đ dùng th c hành, ờ ự ề ả ồ ự
nh ng đ dùng này th ng không có s n, nhà tr ng không th ữ ồ ườ ẵ ườ ể
chu n b tr c do đó GV và h c sinh ph i linh ho t chu n b cho t t ẩ ị ướ ọ ả ạ ẩ ị ố
thì gi th c hành m i thành côngờ ự ớ
- 4 -

Theo tôi, nên s d ng đ dùng d y h c trong các tr ng h p sauử ụ ồ ạ ọ ườ ợ
đây:
Khi đi t ng th t quá to hay quá nh .ố ượ ậ ỏ
Ví d : ph i h p các lo i v i, các lo i qu n áo…ụ ố ợ ạ ả ạ ầ
Khi đi t ng hay quá trình không có trong l p h c ố ượ ớ ọ
Ví d : nh khi gi ng v s p x p đ đc h p lí trong nhà thìụ ư ả ề ắ ế ồ ạ ợ ở
c n ph i có mô hình. gi ng v các món ăn, các ph ng pháp ch bi n thìầ ả ả ề ươ ế ế
c n ph i có tranh minh ho … ầ ả ạ
.Đ đánh giá và n m đc nh ng thông tin chính xác c a t ngể ắ ượ ữ ủ ừ
nhóm, t ng h c sinh trong m t ti t th c hành , thì ng i giáo viên ngoàiừ ọ ộ ế ự ườ
vi c t ch c h ng d n cho h c sinh th c hành mà còn ph i bi t quanệ ổ ứ ướ ẫ ọ ự ả ế
sát và qu n lí toàn l p h c. Đ làm t t đi u này, theo tôi c n ti n hànhả ớ ọ ể ố ề ầ ế
b ng 2 phi u: Phi u th c hành c a h c sinh và phi u qu n lí c a giáoằ ế ế ự ủ ọ ế ả ủ
viên. Cho h c sinh th c hành thí nghi m theo nhóm, r i ghi l i t ngọ ự ệ ồ ạ ườ
trình theo m u sau:ẫ
PHI U TH C HÀNH C A H C SINHẾ Ự Ủ Ọ
Bài th c hành s …… Tên bài th c hành…………………………ự ố ự
L p……… Nhóm………………..ớ
H và tên các thành viên trong nhóm:ọ
1/………………………;2/……………………………; 3/…………………….......
4/……………………………..;5/………………………; 6 /…………………….....
Ph n nh n xét và đánh giá c a giáo viên:ầ ậ ủ
Nh n xétậĐánh giá
Ý th c tháiứ
độ
(2đi m )ể
Thao tác
th c hànhự
(3đi m )ể
K t qu ế ả
(5đi m )ểT ng đi mổ ể
- 5 -