C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p - T do - H nh phúc
MÔ T SÁNG KI N
Mã s : .........................................................................................................
1. Tên sáng ki n: Gi i pháp nâng cao ch t l ng gi th c hànhế ượ
công ngh 6
2. Lĩnh v c áp d ng : Chuyên môn công ngh kh i 6
3. Mô t b n ch t c a sáng ki n ế :
3.1. Tình tr ng gi i pháp đã bi t ế :
H c đi đôi v i hành là m t nguyên lý c a giáo d c. Nguyên lý này
đi v i môn công ngh l p 6 l i càng c n đc quan tâm h n, vì th i ượ ơ
l ng th c hành chi m khá cao, ch ng trình và n i dung môn h c l iượ ế ươ
g n nhi u v i th c t , v i đi s ng xã h i. ế
Môn Công ngh có vai trò góp ph n hình thành nhân cách toàn di n
cho h c sinh, chu n b hành trang cho các em b c vào cu c s ng trong ướ
m t xã h i văn minh, hi n đi; góp ph n h ng nghi p và t o ti n đ ướ
cho các em có th ch n ngành ngh phù h p đ ti p t c h c lên ho c có ế
th vào đi lao đng. Chính vì v y mà môn h c này mang tính giáo d c
và tính th c ti n cao.
H c sinh không ch lĩnh h i đc ki n th c m i qua vi c quan sát ượ ế
và nghe th y gi ng, mà ph i c g ng v n d ng đc nh ng ki n th c ượ ế
m i này vào th c ti n đ bi n thành ki n th c và kĩ năng c a chính ế ế
mình, ch khi đó quá trình h c m i hoàn thi n.Vì v y tôi tham gia nghiên
c u đ tài : “ Gi i pháp nâng cao ch t l ng gi th c hành công ngh 6” ượ
3.2. N i dung gi i pháp đ ngh là công nh n sáng ki n ế
3.2.1. Muc đich cua giai phap:
- 1 -
Qua các gi th c hành trong ch ng trình công ngh s xây d ng ươ
ph ng pháp t ch c m t ti t d y th c hành có hi u qu . Đnh h ngươ ế ướ
cho vi c nghiên c u đ có th phát tri n m t s d ng c th c hành, c i
ti n m t s đ dùng ph c v cho ti t th c hành có hi u qu , phù h pế ế
v i yêu c u th c ti n, tình hình c th trong ch ng trình công ngh 6 ươ
và đa ph ng v i đi u ki n thi u th n đ dùng th c hành cũng nh ươ ế ư
đ dùng d y h c.
Làm cho ti t h c b t khô khan, n ng n mà tr nên nh nhàng,ế
sinh đng, h p d n và hi u qu .
Rèn luy n cho h c sinh nh ng kĩ năng c b n c a b môn. ơ
3.2.2. Nôi dung cua giai phap:
3.2.2.1 Tinh m i; s khac biêt cua gi i pháp ơ ư
Th c tr ng công tác gi ng d y các gi th c hành nhà tr ng đó ườ
th y đc nh ng đi m m i : ượ
+ K t qu ti p thu ki n th c, rèn luy n k năng, k x o c a h cế ế ế
sinh qua các gi th c hành đc t t h n ượ ơ
+ Vi c n m n i dung ki n th c c a h c sinh đc th hi n b ng ế ượ
các s n ph m c a ho t đng th c hành
+ H c sinh s say mê h ng thú h n trong h c t p b môn t đó ơ
nâng d n ch t l ng . ượ
3.2.2.2. Cach th c th c hiên sang kiên ư ư
Mu n đt đc nh ng đi u trên ng i giáo viên c n ph i th c ượ ườ
hi n các công vi c sau :
+ Quan sát quá trình ho t đng th c hành c a h c sinh.
+ V n đáp tìm tòi n m th c t . ế
- 2 -
+ Nghiên c u s n ph m c a ho t đng th c hành nh : nh v áo ư ư
g i, món n m, bình c m các d ng hoa, các s n ph m t a hoa t
rau, c , qu ....
+ S d ng phi u h c t p đã đc chu n b s n. ế ượ
T nh ng k t qu đt đc, t nh ng v n đ còn thi u sót th ế ượ ế
hi n trên s n ph m c a ho t đng th c hành, ti n hành phân tích đánh ế
giá c i ti n, b sung ph ng pháp phát huy các th m nh và kh c ph c ế ươ ế
t n t i đ hoàn thi n ph ng pháp gi ng d y các gi th c hành công ươ
ngh 6 ti n t i đt hi u qu ch t l ng cao. Mu n đt đc nh ng ế ượ ượ
đi u trên ng i giáo viên c n ph i th c hi n các công vi c sau : ườ
+ Quan sát quá trình ho t đng th c hành c a h c sinh.
+ V n đáp tìm tòi n m th c t . ế
+ Nghiên c u s n ph m c a ho t đng th c hành nh : nh v áo ư ư
g i, món n m, bình c m các d ng hoa, các s n ph m t a hoa t
rau, c , qu ....
+ S d ng phi u h c t p đã đc chu n b s n. ế ượ
T nh ng k t qu đt đc, t nh ng v n đ còn thi u sót th hi n ế ượ ế
trên s n ph m c a ho t đng th c hành, ti n hành phân tích đánh giá c i ế
ti n, b sung ph ng pháp phát huy các th m nh và kh c ph c t n t iế ươ ế
đ hoàn thi n ph ng pháp gi ng d y các gi th c hành công ngh 6 ươ
ti n t i đt hi u qu ch t l ng caoế ượ
3.2.2.3. Cac b c th c hiên cu thê cua giai phap m i: ươ ư ơ
1. Đc đi m chung c a các gi h c th c hành Công ngh 6
- H u h t các gi h c th c hành Công ngh 6 đu đòi h i h c sinh ế
có đ dùng h c t p, chu n b nguyên v t li u đy đ và hoàn thi n
s n ph m khi k t thúc th c hành ế
- 3 -
- Trong gi th c hành các em h c sinh ph i t ch c th c hành cá
nhân,theo c p, theo nhóm:
Ví d : Bài 14 Th c hành : C m hoa trang trí , Bài 20 th c hành -
Tr n d u gi m rau xà lách , Bài 24 - Th c hành t a hoa trang trí món
ăn t m t s lo i rau, c , qu ….
- Hoàn thi n s p ph m ph i đc ki m tra, đánh giá, nh n xét. ượ
2. T ch c th c hi n:
Tôi ti n hành d y th c hành theo các b c nh sau:ế ướ ư
B c 1: ( ti t tr c ti t th c hành )ướ ế ướ ế
- D n dò t m h c sinh chu n b d ng c th c hành
- Phân chia nhóm th c hành đ h c sinh phân công nhau chu n b
B c 2: ( Trong gi )ướ
- GV ki m tra d ng c , đ dùng th c hành.
- Phân công nhóm tr ng các nhóm, các nhóm tr ng ph i theo dõi ưở ưở
th c hành trong nhóm, qu n lí nhóm.
B c 3: Gv nêu yêu c u gi th c hành, các chú ý khi th c hành nh : ướ ư
an toàn khi s d ng dao kéo, v sinh l p h c….
B c 4: GV h ng d n th c hành ướ ướ
B c 5: T ch c th c hànhướ
B c 6: Đánh giá, nh n xétướ
Trong các gi th c hành đu ph i có đó là đ dùng th c hành,
nh ng đ dùng này th ng không có s n, nhà tr ng không th ườ ườ
chu n b tr c do đó GV và h c sinh ph i linh ho t chu n b cho t t ướ
thì gi th c hành m i thành công
- 4 -
Theo tôi, nên s d ng đ dùng d y h c trong các tr ng h p sau ườ
đây:
Khi đi t ng th t quá to hay quá nh . ượ
Ví d : ph i h p các lo i v i, các lo i qu n áo…
Khi đi t ng hay quá trình không có trong l p h c ượ
Ví d : nh khi gi ng v s p x p đ đc h p lí trong nhà thì ư ế
c n ph i có mô hình. gi ng v các món ăn, các ph ng pháp ch bi n thì ươ ế ế
c n ph i có tranh minh ho
.Đ đánh giá và n m đc nh ng thông tin chính xác c a t ng ượ
nhóm, t ng h c sinh trong m t ti t th c hành , thì ng i giáo viên ngoài ế ườ
vi c t ch c h ng d n cho h c sinh th c hành mà còn ph i bi t quan ướ ế
sát và qu n lí toàn l p h c. Đ làm t t đi u này, theo tôi c n ti n hành ế
b ng 2 phi u: Phi u th c hành c a h c sinh và phi u qu n lí c a giáo ế ế ế
viên. Cho h c sinh th c hành thí nghi m theo nhóm, r i ghi l i t ng ườ
trình theo m u sau:
PHI U TH C HÀNH C A H C SINH
Bài th c hành s …… Tên bài th c hành…………………………
L p……… Nhóm………………..
H và tên các thành viên trong nhóm:
1/………………………;2/……………………………; 3/…………………….......
4/……………………………..;5/………………………; 6 /…………………….....
Ph n nh n xét và đánh giá c a giáo viên:
Nh n xétĐánh giá
Ý th c thái
đ
(2đi m )
Thao tác
th c hành
(3đi m )
K t qu ế
(5đi m )T ng đi m
- 5 -