
1. M ĐUỞ Ầ
Trong ch ng trình Toán tr ng THPT n i dung “ph ng trình vô t ”ươ ở ườ ộ ươ ỉ
chi m m t v trí vô cùng quan tr ng. Ki n th c v căn th c H c sinh m iế ộ ị ọ ế ứ ề ứ ọ ớ
đc làm quen l p 9 nh ng cũng ch a nhi u và th t s sâu s c. Ki n th cượ ở ớ ư ư ề ậ ự ắ ế ứ
v căn th c đi v i h c sinh còn r t tr u t ng và khó hi u thì b c và l pề ứ ố ớ ọ ấ ừ ượ ể ướ ớ
10 h c sinh l i ph i ti p c n ngay v i ki n th c v Ph ng trình vô t . Trongọ ạ ả ế ậ ớ ế ứ ề ươ ỉ
ch ng trình Toán l p 10 h c sinh đc cung c p ki n th c đ gi i các lo iươ ớ ọ ượ ấ ế ứ ể ả ạ
ph ng trình vô t c b n và đn gi n. Trong toàn b ch ng trình Toán cònươ ỉ ơ ả ơ ả ộ ươ
l i b c THPT H c sinh không đc cung c p thêm ki n th c đ gi iạ ở ậ ọ ượ ấ ế ứ ể ả
ph ng trình vô t n a, trong khi đó vi c gi i ph ng trình vô t H c sinhươ ỉ ử ệ ả ươ ỉ ọ
th ng xuyên g p trong các n i dung khác nhau trong ch ng trình Toán. M tườ ặ ộ ươ ặ
khác gi i ph ng trình vô t là m t n i dung l n th ng xuyên có trong cácả ươ ỉ ộ ộ ớ ườ
đ thi THPT qu c gia. Do đó vi c rèn luy n cho h c sinh nh ng k năng gi iề ố ệ ệ ọ ữ ỷ ả
ph ng trình vô t là vi c làm r t c p thi t. Ng i giáo viên không ch cungươ ỉ ệ ấ ấ ế ườ ỉ
c p ki n th c c b n trong Sách giáo khoa mà quan tr ng h n cũng ph i bi tấ ế ứ ơ ả ọ ơ ả ế
tìm tòi, v n d ng ki n th c đã có nghĩ ra nh ng cách gi i hi u qu Ph ngậ ụ ế ứ ữ ả ệ ả ươ
trình vô t đ cung c p cho H c sinh giúp h c sinh không ch n m v ng ki nỉ ể ấ ọ ọ ỉ ắ ữ ế
th c mà còn gi i quy t t t nh ng ph ng trình vô t khi g p. Đ giúp h cứ ả ế ố ữ ươ ỉ ặ ể ọ
sinh gi i t t h n ph ng trình vô t b n thân tôi đa ra đ tài “ả ố ơ ươ ỉ ả ư ề H ng d nướ ẫ
H c sinh l p 10 s d ng nhân liên h p đ gi i ph ng trình vô t ọ ớ ử ụ ợ ể ả ươ ỉ ”.
Sáng ki n kinh nghi m này h ng t i gi i quy t m t s v n đ sau điế ệ ướ ớ ả ế ộ ố ấ ề ố
v i h c sinh:ớ ọ
- B sung, hoàn thi n cách gi i ph ng trình vô t b ng vi c phát hi nổ ệ ả ươ ỉ ằ ệ ệ
và s d ng bi u th c liên h pử ụ ể ứ ợ
- Phân lo i các d ng bài t p th ng g p đ s d ng ph ng phápạ ạ ậ ườ ặ ể ử ụ ươ
- Rèn luy n k năng phát hi n nghi m c a ph ng trình và liên hệ ỹ ệ ệ ủ ươ ệ
gi a nghi m phát hi n v i cách gi iữ ệ ệ ớ ả
- Rèn luy n k năng v n d ng ph ng pháp gi i trên thông qua hệ ỹ ậ ụ ươ ả ệ
th ng bài t p có h ng d n l p và bài t p t rèn luy n nhà.ố ậ ướ ẫ ở ớ ậ ự ệ ở
Sáng ki n kinh nghi m này cũng nh m trao đi kinh nghi m v i cácế ệ ằ ổ ệ ớ
đng nghi p và là m t tài li u tham kh o đi v i h c sinh đ góp ph n nângồ ệ ộ ệ ả ố ớ ọ ể ầ
cao hi u qu d y và h c toán tr ng THPT Nh Xuân nói riêng và cácệ ả ạ ọ ở ườ ư
tr ng THPT nói chung. ườ
Đ th c hi n Sáng ki n kinh nghi m này tôi đã s d ng hai l p 10 ể ự ệ ế ệ ử ụ ớ ở
tr ng THPT Nh Xuân. Đây là hai l p t ng đng nhau v h c l c mônườ ư ớ ươ ươ ề ọ ự
toán và t t c h c sinh đu có h c l c khá, gi i v môn toán là l p 10C3 l pấ ả ọ ề ọ ự ỏ ề ớ ớ
10C4. L p 10C3 s th c hi n d y th c nghi m, l p 10C4 là l p đi ch ngớ ẽ ự ệ ạ ự ệ ớ ớ ố ứ
sau đó ki m tra, đánh giá so sánh k t qu . Th i gian th c hi n sáng ki n kinhể ế ả ờ ự ệ ế
nghi m t tháng 12/2015 đn tháng 03/2016.ệ ừ ế
Sau đây là n i dung c th c a Sáng ki n kinh nghi m này.ộ ụ ể ủ ế ệ
1