intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Kinh nghiệm giải bằng nhiều cách một số bài toán lớp 7

Chia sẻ: Lê Thị Trà Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:32

194
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nhằm nghiên cứu về các phương pháp giải một bài toán bằng nhiều cách khi dạy học Toán lớp 7 nhằm giúp học sinh khắc sâu và nắm vững kiến thức tổng hợp, phong phú để vận dụng vào việc giải bài tập Toán theo nhiều các khác nhau. Tạo niềm say mê, hứng thú học Toán của học sinh, môn học mà nhiều học sinh sợ và không thích học đồng thời nâng cao năng lực, phát triển trí tuệ và óc sáng tạo cho học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Kinh nghiệm giải bằng nhiều cách một số bài toán lớp 7

SKKN: Kinh nghiệm giải bằng nhiều cách một số bài toán lớp 7<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                              PHÒNG GD & ĐT HUYỆN KRÔNG ANA<br />                                   TRƯỜNG THCS BUÔN TRẤP<br />                                              ­­­­­­­­­­<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                               <br />    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> <br /> TÊN ĐỀ TÀI:<br /> <br /> KINH NGHIỆM<br /> GIẢI BẰNG NHIỀU CÁCH MỘT SỐ <br /> BÀI TOÁN LỚP 7<br />     <br /> <br /> <br />                                Họ và tên tác giả: Nguyễn Thị Kim Thoa<br />     Đơn vị công tác: Trường THCS Buôn Trấp<br />                                Trình độ đào tạo: Đại học Sư phạm Toán<br />                                Môn đào tạo: Sư phạm Toán<br /> <br /> <br />                                  <br />                              Krông Ana, tháng 03 năm  2016<br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Thoa – Trường THCS Buôn Trấp 1<br /> SKKN: Kinh nghiệm giải bằng nhiều cách một số bài toán lớp 7<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> Trang<br /> <br /> Đề mục Trang<br /> <br /> I.   PHẦN   MỞ   03   ĐẦU:<br /> 04<br /> 1.   Lý   do   chọn   đề   tài. 04<br /> 04<br /> 03 04<br /> 2.   Mục   tiêu,   nhiệm   vụ   của   đề   tài 04<br /> <br /> 04 05<br /> 3.   Đối   tượng   nghiên   cứu 06<br /> 06<br /> 04 07<br /> 4.   Giới   hạn   phạm   vi   nghiên   cứu 07<br /> 07<br /> 04 08<br /> 5.   Phương   pháp   nghiên   cứu<br /> 09<br /> 04 09<br /> II. PHẦN NỘI DUNG  09<br /> 1.  Cơ   sở   lý   luận 23<br /> 23<br /> 05 24<br /> 2.Thực   trạng<br /> 25<br /> 06 26<br /> 2.1  Thuận lợi­ khó khăn   26<br /> 2.2 Thành công­ hạn chế  <br /> 2.3 Mặt mạnh­ mặt yếu  <br /> 2.4 Các nguyên nhân, các yếu tố tác động…<br /> 2.5 Phân tích, đánh giá các vấn đề  về  thực trang mà đề  tài đã <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Thoa – Trường THCS Buôn Trấp 2<br /> SKKN: Kinh nghiệm giải bằng nhiều cách một số bài toán lớp 7<br /> đặt ra. 27<br /> 3. Giải pháp, biện pháp:  29<br /> 3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> 3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> 3.3 Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> 3.4 Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br /> 3.5 Kết quả  khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề  nghiên <br /> cứu <br /> 4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của <br /> vấn đề nghiên cứu<br /> III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ <br /> 1. Kết luận: <br /> Viết ngắn gọn, khái quát, không cần số liệu<br /> ­ Nêu khai quat các n<br /> ́ ́ ội dung nghiên cứu<br /> ­ Kết quả của nội dung nghiên cứu đó<br /> 2. Kiến nghị: Viết ngắn gọn và xuất phát từ  nội dung nghiên <br /> cứu đề tài.<br />          Tài liệu tham khảo<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài:<br /> Trong quá trình dạy học Toán ở THCS, điều quan trọng nhất là hình thành <br /> cho học sinh một hệ  thống khái niệm Toán học quan trọng; làm cho học sinh <br /> nắm vững bản chất kiến thức một cách sâu và rộng. Đó chính là cơ  sở, là tiền <br /> đề quan trọng để xây dựng cho học sinh khả năng vận dụng kiến thức đã học để <br /> giải một số  bài toán theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên qua  nhiều năm dạy <br /> học và dự giờ môn Toán lớp 7, tôi nhận thấy đa số học sinh chưa nắm vững bản <br /> chất kiến thức, chưa có khả  năng vận dụng tốt kiến thức để  giải bài tập theo <br /> nhiều cách khác nhau cũng như  vào thực tế. Do nắm kiến thức chưa sâu, hiểu <br /> vấn đề một cách mơ hồ, chưa nắm được nhiều phương pháp giải các dạng toán <br /> nên học sinh thường gặp khó khăn khi giáo viên yêu cầu học sinh giải một bài <br /> toán theo nhiều cách khác nhau. Nguyên nhân chủ yếu là do: <br /> Học sinh thường cảm thấy khó khăn, rất ngại hoặc không thích học lý <br /> thuyết, nếu có học thì cũng chỉ học vẹt để đối phó với việc kiểm tra bài cũ dẫn <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Thoa – Trường THCS Buôn Trấp 3<br /> SKKN: Kinh nghiệm giải bằng nhiều cách một số bài toán lớp 7<br /> đến ghi nhớ  máy móc, không nắm  vững bản chất kiến  thức hoặc  nắm kiến <br /> thức cơ bản chưa sâu, chưa biết kết nối giữa kiến thức này với kiến thức kia để <br /> giải một bài tập. Mặt khác do ý thức học tập của học sinh chưa cao, chưa thật  <br /> sự  tập trung chú ý để  hiểu và ghi nhớ  các công thức, quy tắc, định lý, tính chất <br /> và các hệ quả nên khi làm một bài Toán không nhớ kiến thức nào để vận dụng. <br /> Nhiều học sinh học toán tốt nhưng khi tìm được lời giải cho bài toán này rồi thì <br /> làm tiếp qua bài khác ngay chứ không suy nghĩ tìm tòi xem bài toán đó còn cách <br /> giải nào khác nữa không. <br /> Phương pháp giảng dạy của một số giáo viên chưa phù hợp, còn khó hiểu, <br /> nhàm chán. Các tiết học chưa sinh động, chưa gây được niềm say mê, hứng thú <br /> học  Toán của học sinh. Khi giảng dạy một số  giáo viên còn ít tổng hợp kiến <br /> thức cho học sinh. Hơn nữa trong một tiết học ngắn ng ủi, giáo viên thường dạy  <br /> lướt nhanh phần lý thuyết mà không lật đi lật lại vấn đề để khắc sâu kiến thức  <br /> cho học sinh. Mặt khác, một số  giáo viên ít tìm tòi, nghiên cứu các cách giải  <br /> nkhác nhau cho một bài toán nên khi đưa ra một bài toán, sau khi  học sinh giải  <br /> đúng thì qua bài khác chứ không  đưa ra được nhiều cách giải khác nhau cho bài  <br /> toán đó để mở rộng  và nâng cao kiến thức cho học sinh, chưa kích thích được trí <br /> tò mò và chưa phát huy được sự thông minh sáng tạo của học sinh. <br /> Trong quá trình giảng dạy Toán lớp 7, tôi nhận thấy khi giáo viên đưa ra <br /> các một bài toán có thể giải bằng nhiều cách rồi yêu cầu học sinh tìm ra các cách <br /> giải khác nhau, học sinh sẽ  rất hứng thú và tích cực suy nghĩ, tìm tòi phương  <br /> pháp giải khác cho bài toán, tạo ra được  các tình huống bất ngờ thú vị làm  tiết <br /> học trở nên nhẹ  nhàng, sôi nổi, thú vị  và bớt căng thẳng hơn, làm cho học sinh  <br /> cảm thấy hứng thú hơn với việc học Toán, đồng thời nâng cao năng lực, phát <br /> triển trí tuệ và óc sáng tạo cho học sinh.<br /> Để  giúp học sinh nắm vững kiến thức một cách sâu và rộng trong quá <br /> trình giải bài tập Toán, nắm được nhiều phương pháp giải Toán khác nhau, giáo <br /> viên có thể  linh động đưa ra các dạng toán và phương pháp giải dạng toán đó, <br /> sau đó vận dụng kiến thức đã học hoặc mở  rộng thêm kiến thức khác để  giúp <br /> học sinh giải dạng toán đó bằng nhiều cách khác nhau. <br /> Việc giải một bài toán bằng nhiều cách khi dạy học Toán không chỉ  có <br /> hiệu quả cao trong tất cả các cấp học mà còn vận dụng được trong nhiều môn <br /> học khác nhau. Để  học sinh THCS nói chung và học sinh lớp 7 nói riêng có thể <br /> hiểu sâu và nắm vững kiến thức từ đó áp dụng vào giải bài tập Toán, nắm được  <br /> nhiều phương pháp giải Toán khác nhau, giúp cho học sinh  cảm thấy việc học  <br /> nhẹ nhàng và có hiệu quả hơn, có hứng thú với việc học toán hơn, nâng cao năng <br /> lực, phát triển trí tuệ và óc sáng tạo cho học sinh,đồng thời cũng là để rèn luyện,  <br /> nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của bản thân nên tôi mạnh dạn trao đổi <br /> kinh nghiệm: “Kinh nghiệm giải bằng nhiều cách một số bài toán lớp 7”.<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Thoa – Trường THCS Buôn Trấp 4<br /> SKKN: Kinh nghiệm giải bằng nhiều cách một số bài toán lớp 7<br /> Rất mong được sự  góp ý và trao đổi chân thành của quý thầy cô để  kinh <br /> nghiệm nhỏ  này hoàn thiện hơn và mang lại hiệu quả  cao hơn trong dạy học <br /> Toán ở trường THCS.<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:<br /> Nghiên cứu về  các phương pháp giải một bài toán bằng nhiều cách khi  <br /> dạy học Toán lớp 7 nhằm giúp học sinh khắc sâu và nắm vững kiến thức tổng <br /> hợp, phong phú để  vận dụng vào việc giải bài tập Toán theo nhiều các khác <br /> nhau. Tạo niềm say mê, hứng thú học Toán của học sinh, môn học mà nhiều học <br /> sinh sợ  và không thích học đồng thời nâng cao năng lực, phát triển trí tuệ  và óc <br /> sáng tạo cho học sinh<br /> Đưa ra các phương pháp để  giáo viên và học sinh có thể  áp dụng trong  <br /> việc giải một bài toán theo nhiều cách khác nhau nhằm nâng cao chất lượng giáo  <br /> dục và hiệu quả  giảng dạy, phát huy được tính tích cực, chủ  động và sáng tạo <br /> của giáo viên cũng như của học sinh trong quá trình dạy ­ học môn Toán 7.<br /> Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  của bản thân, làm tài liệu tham khảo  <br /> cho đồng nghiệp. Giúp đồng nghiệp thấy được sự quan trọng của việc giải một  <br /> bài toán bằng nhiều cách khi dạy học Toán 7.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu: <br />  Một số phương pháp giải khác nhau đối với một số dạng toán 7<br /> 4. Phạm vi nghiên cứu:<br /> Nghiên cứu về  một số phương pháp giải khác nhau đối với một số  dạng <br /> toán 7 ở trường THCS Buôn Trấp từ năm  2011 đến năm 2016.<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu:<br /> ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu, tham khảo ý kiến của đồng nghiệp.<br /> ­ Phương pháp điều tra, khảo sát, nghiên cứu các sản phẩm hoạt động.<br /> ­ Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm<br /> ­ Phương pháp tổng kết kinh nghiệm<br /> <br /> <br /> II. PHẦN NỘI DUNG<br /> <br /> 1. Cơ sở lý luận:<br /> <br /> Trong các môn học, Toán học là môn có nhiều khả  năng nhất trong việc <br /> rèn luyện phương pháp suy luận khoa học, muốn đạt hiệu quả  cao trong việc  <br /> dạy và học Toán thì phải có phương pháp dạy và học tốt. Không có phương <br /> pháp tốt, không có hiệu quả cao. Biết cách dạy Toán và biết cách học Toán, hiệu  <br /> quả  dạy và học sẽ  tăng gấp nhiều lần. Bên cạnh việc giảng dạy của giáo viên  <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Thoa – Trường THCS Buôn Trấp 5<br /> SKKN: Kinh nghiệm giải bằng nhiều cách một số bài toán lớp 7<br /> thì khi giải các dạng Toán đòi hỏi học sinh phải nắm vững các kiến thức cơ bản; <br /> biết vận dụng linh hoạt, sáng tạo các kiến thức từ đơn giản đến phức tạp để có  <br /> thể giải một bài toán theo nhiều cách khác nhau.<br /> Làm cho học sinh nắm được nhiều phương giải khác nhau đối với một bài <br /> toán là vô cùng quan trọng. Vì vậy trong mỗi tiết dạy bài mới, luyện tập, ôn tập, <br /> ôn thi học sinh giỏi giáo viên cần linh động đưa ra các dạng toán với các phương  <br /> pháp giải khác nhau một cách sáng tạo, hiệu quả, phù hợp với đối tượng và tâm  <br /> sinh lý của học sinh. Sau khi học xong các em sẽ tự hệ thống hóa được các kiến  <br /> thức và các phương pháp giải cần nhớ  để  áp dụng vào bài tập và vào thực tế, <br /> việc học vì thế cũng sẽ nhẹ nhàng và có hiệu quả hơn. các em sẽ giải được bài  <br /> Toán nhẹ nhàng và  nhanh chóng, không còn thụ động trông chờ vào người khác.<br /> Việc đưa ra các dạng toán với các phương pháp giải khác nhau một cách <br /> hợp lý trong phần luyện tập, ôn tập, ôn thi học sinh giỏi sẽ  có tác dụng rất lớn  <br /> trong việc phát triển tư duy đồng thời gây hứng thú học tập cho HS. Phát triển trí <br /> tuệ cho HS lớp 7 qua bộ môn Toán là một vấn đề rất quan trọng, cần được thấu  <br /> triệt trong mọi khâu của việc giảng dạy Toán: cách đặt vấn đề, nội dung các câu <br /> hỏi gợi mở của GV khi giảng bài, cách GV kiểm tra và nội dung các câu hỏi, bài <br /> tập kiểm tra, cách yêu cầu HS phân tích đề bài , phê phán các câu trả lời, các bài  <br /> làm có tác dụng rất lớn đến việc giáo dục tư duy độc lập, sáng tạo, óc phê phán  <br /> cho HS, giúp các em biết thắc mắc, biết trình bày lập luận vấn đề một cách chặt  <br /> chẽ, logic, phát huy khả  năng tìm tòi , nghiên cứu kiến thức mới... Chính vì thế <br /> trong quá trình dạy học Toán, giáo viên cần:<br /> ­ Đặt mình vào vị trí của học sinh vì điều quen thuộc với giáo viên có thể <br /> là điều rất mới đối với học sinh. Sử dụng các phương pháp dạy học phù hợp với <br /> đối tượng học sinh.<br /> ­ Tạo ra các tình huống có vấn đề  làm xuất hiện  ở  học sinh nhu cầu  <br /> nghiên cứu kiến thức mới, tìm ra các cách giải mới cho một số bài toán.<br /> ­ Không dạy theo cách truyền đạt kiến thức một chiều, chọn hệ thống câu <br /> hỏi, bài tập  hợp lý để lôi cuốn học sinh tham gia vào bài học.<br /> ­ Không bỏ qua mà hãy khai thác ngay câu trả lời của học sinh để  sửa sai  <br /> giúp học sinh khắc sâu kiến thức đồng thời khuyến khích các câu trả lời tốt, các <br /> phương pháp giải hay, ngắn gọn.<br /> ­ Vừa giảng vừa luyện, vận dụng kiến thức là cách tốt nhất để nắm vững <br /> kiến thức.<br /> ­ Thường xuyên nghiên cứu tài liệu, sách tham khảo, sách nâng cao, tìm tòi <br /> các phương pháp giải hay cho các bài toán trong quá trình giảng dạy. Không <br /> ngừng học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của bản thân.<br />   Đây là những vấn đề  không mới, xong trong quá trình giảng dạy, nhiều  <br /> giáo viên chưa thực sự  chú tâm và chưa khai thác triệt để  do đó hiệu quả  tiết <br /> dạy chưa cao. Trong quá trình giảng dạy Toán, tôi nhận thấy việc đưa ra một số <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Thoa – Trường THCS Buôn Trấp 6<br /> SKKN: Kinh nghiệm giải bằng nhiều cách một số bài toán lớp 7<br /> dạng toán có thể giải theo nhiều cách khác nhau làm cho tiết học có những tình <br /> huống bất ngờ, sinh động và vui vẻ  hơn, tạo được hứng thú học tập cho học  <br /> sinh, nhờ đó hiệu quả của tiết dạy cũng tăng lên, khắc sâu được kiến thức cho  <br /> học sinh, giúp học sinh tiếp thu kiến thức mới một cách nhẹ  nhàng hơn, nhớ <br /> được lâu hơn để  từ  đó áp dụng được vào bài tập tương tự  dễ  dàng, biết chọn  <br /> lựa phương pháp giải hay, hợp lý, ngắn gọn khi giải một bài toán, phát triển tư <br /> duy và khả năng sáng tạo của học sinh. Bồi dưỡng năng lực tự học, tự nghiên cứ <br /> và tìm tòi khám phá kiến thức mới cho học sinh.<br /> “Kinh nghiệm giải bằng nhiều cách một số  bài toán lớp 7”   sẽ  giúp <br /> giáo viên trau dồi được kiến thức, nâng cao chất lượng và hiệu quả  giảng dạy, <br /> giúp  học sinh phát triển tư duy, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong <br /> giải Toán, đồng thời giáo dục tư  tưởng, ý thức, thái độ, lòng say mê học Toán <br /> cho học sinh lớp 7.<br /> Trong việc học Toán, quá trình giải toán và tìm thêm những lời giải khác của  <br /> một bài toán nhiều khi đi đến những điều bất ngờ, thú vị. G. Polya (1887 ­ 1985)  <br /> – nhà Toán học và là nhà sư  phạm Mỹ gốc Hungary đã khuyên rằng: “Ngay khi <br /> lời giải mà ta đã tìm được là đã tốt rồi thì tìm được một lời giải khác vẫn có lợi.  <br /> Thật là sung sướng khi thấy rằng kết quả tìm ra được xác nhận nhờ hai lý luận  <br /> khác nhau. Có được một chứng cớ rồi, chúng ta còn muốn tìm thêm một chứng  <br /> cớ  nữa cũng như  chúng ta muốn sờ  vào một vật mà ta đã trông thấy”. Chính vì <br /> lẽ  đó, tôi muốn trao đổi cùng quý Thầy cô và các em học sinh  “Kinh nghiệm <br /> giải bằng nhiều cách một số bài toán lớp 7”  với mong muốn giúp các em học <br /> sinh lớp 7 yêu thích môn Toán hơn qua những bài toán với nhiều cách giải khác  <br /> nhau.<br /> <br /> 2.Thực trạng:<br /> 2.1.Thuận lợi – Khó khăn:<br /> *Thuận lợi:<br /> Trong quá trình thực hiện đề tài, tôi đã được Nhà trường, các Thầy cô, bạn <br /> bè đồng nghiệp của ba trường THCS Buôn Trấp giúp đỡ  tận tình và tạo điều <br /> kiện thuận lợi cho việc nghiên cứu, được dự giờ một số giáo viên có nhiều kinh <br /> nghiệm trong giảng dạy, được tiếp xúc với nhiều đối tượng học sinh khác nhau, <br /> trong đó có một số  HS khá giỏi đã biết giải một bài toán theo nhiều cách khác  <br /> nhau.<br /> *Khó khăn:<br /> Chưa có nhiều tài liệu viết về phương pháp giải bài toán bằng nhiều cách  <br /> trong dạy học Toán 7. Việc đưa ra bài toán với nhiều cách giải khác nhau của <br /> một số giáo viên trong các tiết dự giờ chưa nhiều nên hầu như nghiên cứu được <br /> thực hiện dựa trên kinh nghiệm và tìm tòi nghiên cứu tài liệu của bản thân trong  <br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Thoa – Trường THCS Buôn Trấp 7<br /> SKKN: Kinh nghiệm giải bằng nhiều cách một số bài toán lớp 7<br /> quá trình dạy học Toán 7. Ít được dự  giờ  để  học hỏi kinh nghiệm của những  <br /> giáo viên có trình độ  chuyên môn cao. Số  học sinh giỏi và đam mê Toán học <br /> không nhiều. <br /> 2.2.Thành công ­ hạn chế:<br /> *Thành công:<br /> Giải bài toán bằng nhiều cách trong quá trình dạy học môn Toán 7 không <br /> những giúp cho học sinh nắm vững kiến thức hơn, hiểu kiến thức sâu và rộng <br /> hơn, nắm được nhiều phương pháp giải toán hơn mà còn tạo ra các tình huống <br /> bất ngờ, thú vị làm cho tiết học nhẹ nhàng và vui vẻ hơn, thu hút được sự chú ý <br /> vào bài giảng và tạo hứng thú học tập cho HS. HS biết chọn lựa cách giải hay,  <br /> ngắn gọn, hợp lý cho một bài toán.<br /> *Hạn chế:<br /> Đưa ra quá nhiều phương pháp giải một bài toán một cách không hợp lý  <br /> sẽ gây tâm lý hoang mang cho học sinh, học sinh khá giỏi ít hoặc ngại phát biểu  <br /> xây dựng bài vì sợ  mình trả  lời sai. HS yếu kém thì học thụ  động, không biết <br /> phải làm như thế nào, chỉ biết trông chờ vào câu trả lời của người khác.<br /> 2.3.Mặt mạnh, mặt yếu:<br /> *Mặt mạnh:<br /> Giải bài toán bằng nhiều cách không chỉ  áp dụng đối với môn Hình học,  <br /> Đại số, Số học mà ngay cả các môn học khác cũng rất có hiệu quả. Giải bài toán <br /> bằng nhiều cách không chỉ  tạo được hứng thú học tập cho học sinh mà còn rèn <br /> khả năng sử dụng ngôn ngữ chính xác, phát triển khả năng tư duy của học sinh. <br /> *Mặt yếu:<br /> Để giải được một bài toán bằng nhiều cách thì đòi hỏi cả giáo viên và học <br /> sinh đều phải nắm vững kiến thức Toán học một cách sâu và rộng, nắm được <br /> phương pháp giải của nhiều dạng toán khác nhau. Hơn nữa không phải lúc nào <br /> việc giải một bài toán bằng nhiều cách cũng có hiệu quả, nếu không áp dụng  <br /> hợp lý thì càng làm cho học sinh tiếp nhận kiến thức một cách mơ hồ và không <br /> biết nên vận dụng kiến thức nào, cách giải nào để giải bài tập cho phù hợp. Mặt  <br /> khác không phải bài toán nào cũng có nhiều cách giải khác nhau để  có thể  vận  <br /> dụng.<br /> 2.4.Các nguyên nhân, các yếu tố tác động:<br /> *Nguyên nhân của thành công:<br /> Để có thể khai thác và mở rộng kiến thức theo nhiều khía cạnh khác nhau,  <br /> từ đó đưa ra các bài toán và phương pháp giải một cách hợp lý, có hiệu quả, kích  <br /> thích được sự  phát triển tư  duy của học sinh và giúp học sinh nắm vững kiến  <br /> thức hơn thì GV phải thường xuyên tìm tòi, nghiên cứu, bổ sung kiến thức mới,  <br /> tìm  tòi  và   đổi  mới  phương  pháp dạy học, nhờ   đó mà năng lực  chuyên môn  <br /> nghiệp vụ cũng được nâng lên rõ rệt.<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Thoa – Trường THCS Buôn Trấp 8<br /> SKKN: Kinh nghiệm giải bằng nhiều cách một số bài toán lớp 7<br /> HS thường có hứng thú học hơn khi gặp các tình huống bất ngờ  hoặc có  <br /> vấn đề và thường khắc sâu được kiến thức hơn, nhớ được lâu hơn khi tự tìm tòi  <br /> kiến thức mới, phương pháp giải mới cho một bài toán, mà giải một bài toán <br /> bằng nhiều cách lại rất có hiệu quả trong việc tạo bất ngờ và gây hứng thú học  <br /> tập cho học sinh, giúp học sinh khắc phục được những sai lầm thường gặp do  <br /> không nắm vững kiến thức trong quá trình giải toán.<br /> *Nguyên nhân của hạn chế, yếu kém:<br /> Một số  giáo viên chưa thường xuyên và chưa có nhiều kinh nghiệm giải <br /> một bài toán bằng nhiều cách trong giảng dạy bộ môn Toán 7, không biết trong  <br /> trường hợp nào thì đưa ra các cách giải khác của một bài toán cho hợp lý nên <br /> hiệu quả  chưa cao. Nguyên nhân chính là do giáo viên chưa thực sự  đam mê <br /> nghiên   cứu,   tìm   tòi,   đào   sâu   và   mở   rộng   kiến   thức,   chưa   nắm   được   nhiều <br /> phương pháp giải toán. Do tâm lý học sinh trung bình, yếu sợ học môn Toán nên  <br /> giáo viên khi dạy giáo viên thường chỉ  dạy qua kiến thức và bài tập trong sách <br /> giáo khoa ở mức độ áp dụng kiến thức cơ bản trong bài mà không cần phải mở <br /> rộng, khai thác kiến thức theo nhiều khía cạnh khác nhau, không đưa ra nhiều  <br /> cách giải khác cho các bài tập.<br /> Toánhọc là một môn học khó đối với học sinh, đặc biệt là học sinh trung  <br /> bình, yếu, kém. Khả năng tư duy, phân tích tổng hợp của học sinh còn hạn chế,  <br /> nhiều học sinh chưa có khả năng vận dụng kiến thức cơ bản vào làm bài tập do  <br /> không nắm vững kiến thức, nên việc giải được bài toán theo nhiều cách khác  <br /> không phải là điều dễ  dàng. Chính vì thế  việc giải bài toán bằng nhiều cách  <br /> khác nhau thường chỉ áp dụng với đối tượng học sinh khá giỏi bộ môn Toán.<br /> 2.5. Phân tích,  đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra:<br /> Trong quá trình dạy học Toán  tôi nhận thấy có rất nhiều học sinh bị hổng kiến  <br /> thức, nhiều em chưa nắm vững được các kiến thức cơ  bản cần thiết. Chính vì <br /> thế các em cảm thấy thực sự khó khăn khi học Toán, tâm lý e ngại, dẫn đến tư <br /> tưởng lười học, lười suy nghĩ, thiếu tự tin, sợ học môn Toán. Việc giải bài toán <br /> theo nhiều cách không chỉ  khó khăn với học sinh trung bình, yếu, kém mà ngay  <br /> cả học sinh khá giỏi cũng cảm thấy ngại và lười suy nghĩ, tìm tòi để tìm ra cách <br /> giải khác. Khi đọc đề bài toán, học sinh chưa phân tích được các yếu tố bài toán <br /> đã cho, không biết vẽ  hình hoặc vẽ  hình không chính xác, chưa biết sử  dụng  <br /> kiến thức nào, phương pháp nào để  giải dẫn đến không làm được bài tập. Một <br /> số học sinh định hướng được cách giải khác nhưng lại không biết cách trình bày <br /> bài như  thế  nào cho chặt chẽ, logic. Chính vì thế  mà việc giúp HS nắm vững  <br /> kiến thức, nắm vững được các dạng toán và phương pháp giải của dạng toán đó  <br /> để  vận dụng vào làm bài tập và giải quyết các vấn đề  thực tế  cuộc sống, tạo <br /> niềm say mê, hứng thú học Toán cho  HS là vô cùng quan trọng. Việc đưa ra một <br /> số  dạng toán có thể  giải theo nhiều cách khác nhau làm cho tiết học có những <br /> tình huống bất ngờ, sinh động và vui vẻ hơn, tạo được hứng thú học tập cho học <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Thoa – Trường THCS Buôn Trấp 9<br /> SKKN: Kinh nghiệm giải bằng nhiều cách một số bài toán lớp 7<br /> sinh, nhờ đó hiệu quả của tiết dạy cũng tăng lên, khắc sâu được kiến thức cho  <br /> học sinh, giúp học sinh tiếp thu kiến thức mới một cách nhẹ  nhàng hơn, nhớ <br /> được lâu hơn để  từ  đó áp dụng được vào bài tập tương tự  dễ  dàng, biết chọn  <br /> lựa phương pháp giải hay, hợp lý, ngắn gọn khi giải một bài toán, phát triển tư <br /> duy và khả năng sáng tạo của học sinh. Bồi dưỡng năng lực tự học, tự nghiên cứ <br /> và tìm tòi khám phá kiến thức mới cho học sinh.<br /> Qua các vấn đề về thực trạng đã nêu ở trên có thể thấy được những thuận  <br /> lợi, thành công và mặt mạnh của việc giải bài toán bằng nhiều cách trong dạy  <br /> học Toán 7, có thể  thấy việc giải bài toán bằng nhiều cách trong dạy và học  <br /> mang lại hiệu quả rất lớn,  ngoài ra nó còn có tác dụng giáo dục học sinh về mọi <br /> mặt, đặc biệt là rèn tính cẩn thận, rèn khả  năng sử  dụng ngôn ngữ  chính xác,  <br /> chính vì thế  giáo viên thực sự  nên kết hợp việc giải bài toán bằng nhiều cách  <br /> trong quá trình dạy học môn Toán 7. Tuy nhiên bên cạnh những mặt tích cực thì  <br /> việc giải bài toán bằng nhiều cách ở lớp 7 cũng còn có những khó khăn, hạn chế <br /> nhất định, nhưng nếu giáo viên thực sự có tâm và yêu nghề, ham tìm tòi, nghiên <br /> cứu, học hỏi thì vẫn có thể  khắc phục được những khó khăn, hạn chế  và mặt <br /> yếu của việc giải bài toán bằng nhiều cách  trong quá trình dạy học.<br /> <br /> II.3. Giải pháp, biện pháp:<br /> 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp: <br /> ­ Giúp GV nhận biết được trường hợp nào nên đưa ra bài toán có nhiều <br /> cách giải  khi dạy học môn Toán lớp 7 cho phù hợp để tạo hứng thú học tập cho  <br /> học sinh và nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy.<br /> ­ Giúp HS nắm vững được bản chất kiến thức, khắc sâu, mở rộng và nâng <br /> cao kiến thức cho HS, từ  đó có thể  vận dụng vào giải bài tập từ  cơ  bản đến <br /> nâng cao.<br /> ­ Giúp HS tránh được những sai lầm thường gặp khi giải toán, nắm được <br /> nhiều phương pháp giải khác nhau cho một bài toán, biết chọn lựa cách giải hay, <br /> ngắn gọn, hợp lý để vận dụng vào giải bài tập, làm cho học sinh thấy được cái  <br /> hay, cái đẹp của Toán học.<br /> ­ Tạo ra các tình huống có vấn đề, khơi dậy trí tò mò, óc sáng tạo, niềm <br /> say mê, hứng thú học tập môn Toán của HS.<br /> ­ Tạo ra các tình huống bất ngờ, thú vị, làm tiết học nhẹ  nhàng, vui vẻ <br /> hơn, tạo sự thân thiện giữa GV và HS.<br /> ­ Phát triển tư duy độc lập sáng tạo, óc phê phán cho HS, giúp các em biết <br /> thắc mắc, biết lật đi lật lại vấn đề, biết tìm tòi, suy nghĩ, rèn kỹ năng vẽ hình và  <br /> khả năng sử dụng ngôn ngữ chính xác, bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh...<br /> 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp:<br /> a. Sử dụng bài toán có nhiều cách giải để tạo tình huống có vấn đề:<br /> <br /> Người thực hiện: Nguyễn Thị Kim Thoa – Trường THCS Buôn Trấp 10<br /> SKKN: Kinh nghiệm giải bằng nhiều cách một số bài toán lớp 7<br />  Trong quá trình giảng dạy, giáo viên thường  tạo ra các tình huống có vấn <br /> đề để khơi dậy trí tò mò và tạo hứng thú học tập cho học sinh khi vào bài mới,  <br /> kiến thức mới hoặc chuyển từ mục này sang mục khác. Trước khi dạy học bài <br /> mới, ở phần kiểm tra bài cũ giáo viên có thể đưa ra một bài toán mà học sinh vừa  <br /> có thể   giải bằng cách dùng kiến thức đã học vừa có thể  giải bằng cách dùng <br /> kiến thức bài mới, sau đó giáo viên đặt vấn đề để vào bài mới.<br /> a.1. Bài toán 1:<br /> Khi dạy bài “Quan hệ  giữa đường vuông góc và đường xiên, đường xiên <br /> và hình chiếu”. Trong phần kiểm tra bài cũ giáo viên có thể  yêu cầu học sinh <br /> giải bài toán:<br />  “Cho tam giác ABC vuông tại B, trên cạnh BC lấy điểm D khác B và  <br /> C. So sánh AB, AD và AC”.<br /> Học sinh vừa được học bài “Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một  <br /> tam giác” nên sẽ nghĩ ngay đến việc áp dụng kiến thức bài này để giải như sau: <br /> <br /> A<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1 2<br /> B D C<br /> <br /> *Cách 1:<br /> ∆  ABD vuông tại B nên góc B là góc lớn nhất, mà cạnh AD đối diện với  <br /> góc B nên cạnh AD là cạnh lớn nhất   AD > AB (1)<br /> ∆  ABC vuông tại B nên  D  là góc nhọn, mà    D   và  D<br />   là hai góc kề  bù <br /> 1 1 2<br /> <br /> D  tù.<br /> 2<br /> <br /> ∆  ACD có cạnh AC đối diện với  D   tù nên AC > AD (2)<br /> 2<br /> <br /> Từ (1) và (2)   AC > AD > AB.<br /> Sau khi nhận xét, giáo viên yêu cầu học sinh giải theo cách khác. HS cũng <br /> đã học định lý Pi­ta­go nên có thể giải bài toán trên như sau:<br /> *Cách 2:<br /> ∆  ABD vuông tại B nên theo định lý Pi­ta­go, ta có:<br /> AD2 = AB2 + BD2      AB2 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1