M C L C
Trang
1. L i gi i thi u 2
2. Tên sáng ki nế3
3. Tác gi sáng ki n ế 3
4. Ch đu t t o ra sáng ki n ư ế 3
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế 3
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th ế ượ 3
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n ế 3
7.1. C s lý lu n ơ 3
7.2. Th c tr ng 4
7. 3. S d ng m t s bài t p b tr hoàn thi n giai đo n trên không c a k
thu t nh y xa n thân ưỡ 6
8. Nh ng thông tin c n đc b o m t ượ 10
9. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n ế ế 10
10. Đánh giá l i ích đt đc ượ 10
11. Danh sách nh ng t ch c/cá nhân đã áp d ng có hi u qu : 14
1
BAO CAO KÊT QUA
NGHIÊN C U, NG DUNG SANG KIÊN Ư Ư
1. L i gi i thiêu ơ ơ
Giáo d c th ch t là m t m t c a giáo d c toàn di n không th thi u nhà ế
tr ng ph thông, là nhi m v quan tr ng trong vi c trang b ki n th c, k năngườ ế
c b n, đy m nh s phát tri n toàn di n các t ch t th l c, th hình, nâng caoơ
kh năng v n đng giúp các em có đ s c kh e đ h c t p và lao đng, nâng cao
thành tích các n i dung th thao góp ph n giáo d c đo đc, nhân cách cho h c
sinh. Đi n kinh là m t trong nh ng n i dung th thao có v trí quan tr ng h th ng
giáo d c và đáp ng đc các m c tiêu giáo d c th ch t, là m t trong nh ng n i ượ
dung thi chính trong các k đi h i th d c th thao, h i kh e phù đng các c p.
Các bài t p đi n kinh không nh ng có tác d ng đi v i s c kh e mà còn là c s ơ
đ phát tri n toàn di n các t ch t th l c, t o đi u ki n thu n l i đ nâng cao
thành tích các môn th thao khác.
Nh chúng ta đã bi t, trong h c t p và thi đu đi n kinh nói chung và ch yư ế
c li ng n nói riêng đòi h i s căng th ng th n kinh và n l c c b p l n.Thông ơ
qua đó mà t p luy n làm cho con ng i phát tri n toàn di n h n. T p luy n n i ườ ơ
dung Nh y xa” có tác d ng r t l n đn vi c phát tri n các t ch t th l c, đc ế
bi t là s c m nh, s c m nh t c đ.Th c t cho th y k thu t nh y xa ki u n ế ưỡ
thân đc đa vào n i dung chính th c trong ch ng trình c a kh i 11 và kh i 12ượ ư ươ
v i th i l ng kh i 11 là 6 ti t, kh i 12 là 8 ti t. ượ ế ế
Qua th c t gi ng d y môn giáo d c th ch t, qua tham kh o ý ki n c a ế ế
nhi u đông nghi p vi c gi ng d y k thu t nh y xa ki u n thân trong tr ng ưỡ ườ
THPT g p r t nhi u khó khăn:
Đi v i giáo viên, nh t là đi ngũ giáo viên m i vào ngh còn lúng túng,
ch a khai thác, tìm tòi nh ng ph ng ti n đ dùng d y h c có hi u qu , ch a tíchư ươ ư
c c đi m i ph ng th c d y h c, th m chí kh năng làm m u k thu t đng tác ươ
còn h n ch . ế
Đi v i h c sinh nhóm tu i 15 - 17 tu i quá trình c t hoá h th ng, x ng ươ
s ng v ng ch c h n, l ng ng c phát tri n, c th đã có th ch u đng v i l ng ơ ơ ượ
v n đng l n. l a tu i này có đc đi m là tu i càng l n thì s khác nhau và
chênh l ch v c u trúc c th cũng nh kh năng ho t đng c a nam và n càng ơ ư
nhi u. T l c b p c a n kém h n nam kho ng 13 %, trong khi đó t l m c a ơ ơ
n nhi u h n nam cùng nhóm kho ng 10 %, t l thân trên so v i nam dài h n, ơ ơ
2
chân ng n h n, x ng l ng ng c ng n và r ng h n, vai h p, x ng hông r ng, ơ ươ ơ ươ
tr ng tâm th p h n. ơ
T t c các ch s này đu nh h ng đn kh năng nh y cao, nh y xa, t c ưở ế
đ đi và ch y. Đc bi t là n i dung nh y xa n thân đi v i h c sinh kh i 11, ưỡ
b t đu làm quen và ti p c n do v y mà trong h c t p nhi u h c sinh còn không ế
hình dung ra đc k thu t đng tác và g p r t nhi u khó khăn khi th c hi nượ
đng tác.
Là 1 giáo viên gi ng d y môn giáo d c th ch t tôi th y ph i có trách
nhi m đóng góp m t vài kinh nghi m trong vi c đi m i ph ng pháp gi ng d y ươ
môn giáo d c th ch t nói chung. Trong ph m vi bài vi t này tôi xin gi i thi u v i ế
các b n đng nghi p 1 n i dung theo tôi là r t khó khi gi ng d y cho h c sinh,
nh t là đi v i h c sinh kh i l p 11 đó là Giai đo n trên không c a k thu t
nh y xa n thân”. Vì v y đ gi ng d y thành công n i dung nh y xa n thân, ưỡ ưỡ
giúp h c sinh có h ng thú v i môn h c, có ý th c t giác trong h c t p và th c
hi n t t k thu t trong th i gian quy đnh c a phân ph i ch ng trình. ươ
2. Tên sáng ki nế:
“ Kinh nghi m s d ng m t s bài t p b tr hoàn thi n giai đo n trên không c a
k thu t nh y xa n thân đi v i h c sinh l p 12 ưỡ
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Kh ng Th Ng
- Đa ch : Tr ng THPT Nguy n Vi t Xuân, xã Đi Đng, huy n Vĩnh ườ ế
T ng, t nh Vĩnh Phúcườ
- S đi n tho i: 0969.085.564
- E-mail: khongthingo.gvnguyenvietxuan@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: ư ế
- H và tên: Kh ng Th Ng
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
Ch ng trình n i dung “Nh y xa n thân” cho h c sinh l p 12 tr ngươ Ưỡ ườ
THPT Nguy n Vi t Xuân ế
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng thế ượ :
Ngày 25/10/2018
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
7.1.C s lý lu n ơ
Tr c khi d y 1 đng tác nào đó ph i xem ng i t p đã s n sàng ti p thuướ ườ ế
hay ch a và n u ng i t p ch a s n sàng thì ph i có s chu n b s b , s chu nư ế ườ ư ơ
b đc bi u hi n 3 y u t : M c đ phát tri n các t ch t th l c, kinh nghi m ượ ế
v n đng và y u t tâm lý. ế
3
Ch có th th c hi n có k t qu 1 k thu t m i ngay t l n đu n u k thu t ế ế
đó có c u trúc đn gi n, còn n u c u trúc ph c t p h n thì t c đ hình thành k ơ ế ơ
năng v n đng m i ch y u ph thu c vào kinh nghi m v n đng. Mu n chu n ế
b gi ng d y t t các đng tác ph c t p nói chung ph i d a trên c s bi t th c ơ ế
hi n khéo léo các nguyên t c thích h p và cá bi t hoá, h th ng và tăng t t yêu
c u.
S ph n đo n quá trình d y h c nh ng đng tác riêng l c n ph i d a trên
các giai đo n t ng ng c a quá trình hình thành k năng, k x o v n đng. ươ
M c đích c a giai đo n d y h c ban đu là h c các nguyên lý k thu t c a
đng tác, hình thành k năng th c hi n đng tác m c dù còn d i d ng Thô ướ
thi n”. Các nhi m v đ đt đc m c đích trên đó là: ượ
- T o khái ni m chung v đng tác và tâm th t t đ ti p thu đng tác đó. ế ế
- H c t ng ph n c a k thu t đng tác.
- S d ng ph ng pháp thuy t trình, quan sát tranh nh, ph ng pháp làm ươ ế ươ
m u đng tác.
Không th th c hi n đc m t đng tác ph c t p ngay t nh ng l n đu ượ
th ng là do thi u kinh nghi m s d ng kh năng ph i h p v n đng, các đngườ ế
tác đc ượ phân tách ra thì s d h n th c hi n khi th c hi n nguyên v n. Ph i ơ
phân chia đng tác d y h c ngay t ban đu.
Nh y xa là m t trong các môn nh y c a đi n kinh g m 3 k thu t c b n sau: ơ
- K thu t nh y xa ki u ng i.
- K thu t nh y xa c t kéo.
- K thu t nh y xa ki u n thân. ưỡ
Trong đó k thu t nh y xa ki u ng i là đn gi n nh t, d th c hi n. N i ơ
dung này dành cho h c sinh kh i c s . K thu t nh y xa ki u c t kéo và k thu t ơ
nh y xa ki u n thân có k thu t ph c t p h n, thành tích cao h n, đc các ưỡ ơ ơ ượ
v n đng viên trong n c và th gi i áp d ng. K thu t nh y xa n thân đã ướ ế ưỡ
đc đa vào n i dung chính th c trong phân ph i ch ng trình kh i 12 là 8 ti t.ượ ư ươ ế
7.2.Th c tr ng
K thu t nh y xa ki u n thân g m 4 giai đo n: ưỡ
Giai đo n ch y đà.
Giai đo n gi m nh y.
Giai đo n trên không.
Giai đo n ti p đt. ế
4
Trong đó giai đo n ch y đà - gi m nh y - ti p đt v c b n g n gi ng ế ơ
nh k thu t nh y xa ki u ng i, đn gi n, d t p. Còn giai đo n trên không c aư ơ
nh y xa n thân là r t ph c t p và khó hoàn thi n. ưỡ
Hình v : Giai đo n trên không c a k thu t nh y xa n thân. ưỡ
Nhìn hình v chúng ta có th nh n th y: Trong kho ng th i gian r t ng n
đc ượ tính b ng giây, ng i t p ph i th c hi n đc t h p g m 3 đng tác c ườ ượ ơ
b n giai đo n bay trên không đó là:
- Đng tác b c b trên không. ướ
- Đng tác mi t ế chân lăng căng ng i đ v t th n thân.ườ ư ế ư
- Đng tác g p thân đa chân v tr c đ chu n b ti p đt. ư ướ ế
Th c t hu n luy n trong các tr ng chuyên nghi p v i th i gian t p luy n ế ườ
t 20 - 30 ti t cũng ch a hoàn thi n đc k thu t do v y v i th i l ng kh i 12 ế ư ượ ượ
là 8 ti t, đ h c sinh có th n m b t và hoàn thi n đc k thu t nh y xa nế ượ ưỡ
thân là 1 đi u c c k khó khăn đi v i c ng i d y và ng i h c. Th c t r t ườ ườ ế
nhi u giáo viên lúng túng khi gi ng d y n i dung này, hi u qu đt đc là r t ượ
th p th ng ch có s ít h c sinh trong l p th c hi n đc g n đúng k thu t, do ườ ượ
đó gây tâm lý m t m i cho c ng i d y và ng i h c. ườ ườ
Bên c nh đó vi c gi ng d y môn giáo d c th ch t nói chung và k thu t
nh y xa n thân nói riêng các tr ng ph thông g p r t nhi u khó khăn nh s ưỡ ườ ư
l ng h c sinh trên 1 l p đông, sân ượ bãi d ng c còn thi u ch a đm b o, s l p ế ư
h c 1 bu i trên sân còn đông t 3 - 5 l p làm nh h ng đn quá trình gi ng d y ưở
và h c t p. Đc bi t th l c và năng l c ti p thu c a h c sinh cũng có s khác ế
bi t rõ r t nh t là các em h c sinh n .
Do 1 ti t h c, h c nhi u n i dung xen k , do đó vi c l u d u vi t x y ra không rõế ư ế
nét, làm cho h c sinh không có tính k th a c a ti t tr c đn ti t h c sau. ế ế ướ ế ế
5