SKKN: Luyện tập từ vựng trong Tiếng Anh cho học sinh lớp 5
lượt xem 5
download
Mục tiêu của đề tài là đưa ra một số sáng kiến kinh nghiệm để “Luyện tập từ vựng” cho các em một cách học bổ ích, thích hợp và hiệu quả. Đặc biệt khi áp dụng các thủ thuật trên vào bài giảng HS yêu thích môn học hơn, không khí lớp sôi nổi hơn, các em có cơ hội thực hành tích cực hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Luyện tập từ vựng trong Tiếng Anh cho học sinh lớp 5
- PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ TRƯỜNG TIỂU HỌC NGỌC XUÂN BÁO CÁO SÁNG KIẾN " Luyện tập từ vựng trong Tiếng Anh cho học sinh lớp 5" Họ và tên: Lưu Thị Xuân Thảo Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Ngọc Xuân, thành phố Cao Bằng
- Ngọc Xuân, tháng 4 năm 2017 CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc BÁO CÁO SÁNG KIẾN " Luyện tập từ vựng trong Tiếng Anh cho học sinh lớp 5" I. TÁC GIẢ SÁNG KIẾN Họ và tên: Lưu Thị Xuân Thảo Chức vụ: Giáo viên Đơn vi công tac: Tr ̣ ́ ương Tiêu hoc Ng ̀ ̉ ̣ ọc Xuân, thanh Phô Cao Băng. ̀ ́ ̀ II. LĨNH VỰC ÁP DỤNG Áp dụng trong công tác giang day môn tiêng Anh ̉ ̣ ́ ở trường Tiểu học . III. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI ÁP DỤNG SÁNG KIẾN 1. Thực trạng ban đầu Qua thùc tÕ gi¶ng d¹y t¹i trêng TiÓu học Ngọc Xuân Thµnh phè Cao B»ng- Mét trong ba trêng dạy theo chương trình hiện hanh ̀ trªn ®Þa bµn thµnh phè, khi được phân công giảng dạy môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 5, t«i nhËn thÊy việc học Tiếng Anh không còn mới lạ với học sinh. Học sinh cảm thụ ngôn ngữ thông qua nghe nói đọc viết. Đối với học sinh tiểu học rất dễ hào hứng nhưng cũng rất dễ chán nếu một hoạt động bị lặp đi lặp lại nhiều lần. Ở độ tuổi này các em chưa có ý thức tự giác trong học tập nên ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học. Trong quá trình học các em còn gặp nhiều khó khăn trong việc nhớ từ vựng, cấu trúc câu nên các em có tâm lý nặng nề, không muốn học. DÉn ®Õn giờ học chưa s«i næi, høng thó. Giê häc diễn ra thật đơn điệu, tẻ nhạt, hiệu quả đạt được không cao. Kết quả khảo sát hoạt động tích cực của học sinh trong các giờ luyện tập từ vựng khi chưa áp dụng sáng kiến. Đầu năm Tổng số học Học sinh hoạt động Học sinh hoạt học sinh khối 5 tích cực động không tích
- cực 20152016 88 em 40 em = 45,45 % 48 em = 54,55 % Nguyên nhân của hạn chế trên là do giờ học Tiếng Anh một số em chưa mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, chưa chịu khó học nên vốn từ còn hạn chế, ngại đọc và phát âm chưa thực sự chuẩn, còn có em hay quên sách vở và ngại chép bài. Lớp học đông nên thời gian cho các em thực hành chưa được nhiều nên hiệu quả chưa cao. Chương trình và SGK đổi mới nhiều, độ khó cũng cao hơn. Thiết bị đồ dùng và tranh ảnh phục vụ cho môn Tiếng Anh chưa có nhiều. Chất lượng học tập môn học cụ thể trong môn Tiếng Anh như sau: Kết quả khảo sát TSHS Mưc đô Trung ́ ̣ Mưc đô tôt ́ ̣ ́ Mưc đô Khá ́ ̣ Mưc đô Y ́ ̣ ếu bình Khối 5 SL % SL % SL % SL % Đầu năm học 2015 12 13,63 31 35,22 42 47,72 3 3,43 2016 88 2. Giải pháp đã sử dụng Với các giờ học Tiếng Anh tôi cũng đã ứng dụng một số giải pháp để giờ học sinh động và gây hứng thú học tập cho các em như: động viên, khuyến khích tạo không khí thoải mái và đặc biệt tôi dùng các hình ảnh, đồ dùng trực quan hoặc hình ảnh ngộ nghĩnh đưa ra từ hoặc cấu trúc câu phù hợp với hình ảnh đã lựa chọn tạo cho học sinh thích thú hơn trong học tập ... nhưng tôi nhận thấy những giải pháp đó đều chưa mang lại hiệu quả. ChÝnh v× thÕ t«i ®· sö dông s¸ng kiÕn luyện tập từ vựng trong Tiếng Anh cho học sinh lớp 5. IV. MÔ TẢ BẢN CHẤT SÁNG KIẾN 1.1. Tính mới, tính sáng tạo, tính khoa học 1.1 Tính mới: Sáng kiến này được áp dụng lần đầu không trùng với bất kỳ sáng kiến nào khác. 1.2. Tính sáng tạo, tính khoa học Tính sáng tạo và tính khoa học của sáng kiến được thể hiện qua hệ thống các giải pháp mà tôi đã áp dụng thực hiện dưới đây: *Giải pháp thứ nhất: Các thủ thuật gợi mở giới thiệu từ mới: Giáo viên có thể dùng một số thủ thuật gợi mở giới thiệu từ mới, giúp các em học sinh tiếp thu từ một cách chủ động như:
- * Visual (nhìn) : Ví dụ: Unit 1: Lesson 1 1. Look, listen and repeat. Giáo viên muốn giới thiệu từ Tower, giáo viên yêu cầu học sinh nhìn tranh và đoán xem Tower nghĩa là gi? * Mine (điệu bộ): Thể hiện qua nét mặt, cử chỉ, điệu bộ Ví dụ: Unit 2: Lesson 1 Giáo viên làm động tác như: đánh răng, rửa mặt và học sinh đoán các cụm từ bằng Tiếng Anh. * Realia (vật thật): Dùng những dụng cụ trực quan mà thực tế có được. Ví dụ: Unit 17: Lesson 1 Giáo viên dùng gói bánh qui, hộp nước hoa quả để giới thiệu từ mới. * Situation / Explanation: Dùng tình huống và giải thích để học sinh nắm bắt từ mới một cách hiệu quả. Ví dụ: Unit 1: Lesson 2 Giáo viên muốn giới thiệu từ street, road, lane thì giáo viên yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi: Nhà em ở đâu? phố nào? Đường nào? * Example : Đưa ra các ví dụ cụ thể có liên quan đến từ sắp học tạo sự tò mò và hấp dẫn học sinh. * Synonym / antonym:( từ đồng nghĩa \ trái nghĩa): Giáo viên dùng những từ đã học rồi có nghĩa tương đương để giúp học sinh nhận biết nghĩa cuả từ sắp được học. Ví dụ: Unit 1: Lesson 1, 2
- Giáo viên đưa ra một số từ Tiếng Anh, yêu cầu học sinh tìm từ trái nghĩa. Write the opposite: 1. black >
- của chúng ta, bao giờ cũng bắt đầu bằng nghe, bắt chước phát âm rồi mới tới những hoạt động khác. Hãy giúp cho học sinh của bạn có một thói quen học từ mới một cách tốt nhất: Bước 1: “Nghe”, giáo viên cho học sinh nghe từ mới bằng cách đọc mẫu. Ví dụ: áp dụng ở các phần : 1. Look, listen and repeat trong các bài học. Bước 2: “Nói”, sau khi học sinh đã nghe được ba lần giáo viên mới yêu cầu học sinh nhắc lại. Khi cho học sinh nhắc lại , giáo viên cần chú ý cho cả lớp nhắc lại trước, sau đó mới gọi cá nhân. Ví dụ: áp dụng ở các phần : 1. Look, listen and repeat trong các bài học. Bước 3: “Đọc”, giáo viên viết từ đó lên bảng và cho học sinh nhìn vào đó để đọc. Cho học sinh đọc cả lớp, rồi đọc cá nhân và sửa lỗi cho học sinh tới một chừng mực mà bạn cho là đạt yêu cầu. Ví dụ: ở phần: 2. Point and say trong tất cả các bài. Bước 4: “Viết”, sau khi học sinh đã đọc từ đó một cách chính xác rồi giáo viên mới yêu cầu học sinh viết từ đó vào vở. Ví dụ: ở phần: 4. Look and write trong các bài. Bước 5: bạn hỏi xem có học sinh nào biết nghĩa của từ đó không và yêu cầu một học sinh nói hoặc lên bảng viết nghĩa của từ đó bằng tiếng Việt. Ví dụ: giáo viên áp dụng phần này vào hoạt động các trò chơi như Matching, Slap the board. Bước 6: đánh trọng âm từ: phát âm lại từ và yêu cầu học sinh nhận diện âm tiết có trọng âm và đánh dấu. Ví dụ: ở phần Lesson 3: 1. Listen and repeat của các bài. 2. Hiệu quả Sau thời gian áp dụng các giải pháp nêu trên, học sinh đã có hứng thú say mê môn học, hiểu bài sâu hơn, tích cực trong hoạt động thực hành và tự nhiên bớt đi những rụt rè vốn có. Từ những giải pháp nêu trên, kết quả học tập của học sinh đạt được như sau : Tổng số học Học sinh hoạt động Học sinh hoạt Cuối sinh khối 5 tích cực động không tích năm học cực 20152016 88 em 62 em = 70,45 % 26 em = 29,54 % Kết quả kiểm tra như sau: TSHS Mưc đô Trung ́ ̣ Cuối năm Mưc đô Gi ́ ̣ ỏi Mưc đô Khá ́ ̣ Mưc đô Y ́ ̣ ếu Khối 5 bình học SL % SL % SL % SL % 2014 89 15 16,85 30 37,70 44 45,45 0 0
- 2015 2015 18 20,45 40 45,45 30 34,1 0 0 2016 88 + Số lượng học sinh thi Tiếng Anh qua mạng Internet cấp Trường, cấp Thành phố, cấp Tỉnh đạt tương đối cao. Cụ thể kết quả đạt được như sau: HS đạt giải tiếng Anh qua mạng Năm học Cấp trường Cấp TP Cấp Tỉnh 20142015 14 /23= 60,86% 10 /14= 71,42 % 4 /10= 40% 20152016 21/ 28 = 75 % 19/ 21 = 90,47 % 9 /19 = 47,36% `3. Khả năng và các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến. Khả năng áp dụng sáng kiến : Sáng kiến này có khả năng áp dụng cho tất cả các trường học dạy chương trình Tiếng Anh hiện hành trong toàn tỉnh. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Đê ap dung co hiêu qua ̉ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ́ ̀ ần : sang kiên nay c ́ Giáo viên thường xuyên kiểm tra từ vựng vào đầu giờ bằng cách cho các em viết từ vào bảng con và giơ lên, với cách này giáo viên có thể quan sát được toàn bộ học sinh ở lớp, bắt buộc các em phải học bài và nên nhớ cho học sinh vận dụng từ vào trong mẫu câu, với những tình huống thực tế giúp các em nhớ từ lâu hơn, giao tiếp tốt và mang lại hiệu quả cao. Giáo viên cần phải lựa chọn các phương pháp cho phù hợp, cần chọn cách nào ngắn nhất, nhanh nhất, mang lại hiệu quả cao nhất, là sau khi học xong từ vựng thì các em đọc được, viết được và biết cách đưa vào các tình huống thực tế. Giáo viên phải chuẩn bị bài soạn và đầy đủ đồ dùng dạy học như: đài, đĩa, đồ dùng trực quan theo theo từng tiết học. Ngoài những điều kiện trên, cần được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường, sự phối hợp của phụ huynh học sinh để các giờ học đạt hiệu quả cao. 4. Thời gian áp dụng sáng kiến Sáng kiến được thực hiện từ năm học 20152016 và tiếp tục thực hiện trong những năm tiếp theo. V. KẾT LUẬN Trên đây là một số kinh nghiệm cùng với thực tế giảng dạy của bản thân tôi. Tôi nhận thấy rằng trong quá trình dạy học, giáo viên cần cố gắng áp dụng các phương pháp một cách linh hoạt sao cho phù hợp với nội dung bài và phù hợp với đối tượng học sinh. Bên cạnh đó, giáo viên cũng cần khéo léo sử dụng các thủ thuật sư phạm nhằm kích thích hứng thú học tập của học sinh và giúp cho các em học tập có kết quả.
- Để phát huy tốt tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh trong học tập, thì chúng ta cần tổ chức quá trình dạy học theo hướng tích cực hoá hoạt động của người học, trong quá trình dạy và học, giáo viên chỉ là người truyền tải kiến thức đến học sinh, học sinh muốn lĩnh hội tốt những kiến thức đó, thì các em phải tự học bằng chính các hoạt động của mình. Trên đây là một số sáng kiến kinh nghiệm để “Luyện tập từ vựng” cho các em một cách học bổ ích, thích hợp và hiệu quả. Đặc biệt khi áp dụng các thủ thuật trên vào bài giảng HS yêu thích môn học hơn, không khí lớp sôi nổi hơn, các em có cơ hội thực hành tích cực hơn. Qua thực hiện sáng kiến tôi nhận thấy rằng: muốn nâng cao được chất lượng giáo dục đòi hỏi mỗi giáo viên chúng ta phải thường xuyên tự nâng cao trình độ chuyên môn, hoàn thiện dần các phương pháp dạy, cần có sự đầu tư nhiều hơn nữa trong việc thiết kế bài dạy. Với trình độ và năng lực chuyên môn còn hạn chế không tránh khỏi sai sót nhất định. Tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các cấp lãnh đạo và bạn bè, đồng nghiệp để sáng kiến được hoàn thiện hơn. Cao Bằng, ngày 10 tháng 4 năm 2017 Người viết Lưu Thị Xuân Thảo .
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Sử dụng phiếu học tập để phát huy năng lực độc lập trong dạy học bài 46, 47 Sinh học 8 THCS
36 p | 805 | 114
-
SKKN: Phương pháp dạy từ vựng tiếng Anh trong trường tiểu học
14 p | 1204 | 76
-
SKKN: Một số giải pháp rèn luyện sự mạnh dạn, tự tin cho học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn
28 p | 462 | 25
-
SKKN: Một số giải pháp rèn luyện sự tự tin, mạnh dạn trong học tập cho học sinh vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số qua công tác giảng dạy và chủ nhiệm
23 p | 400 | 24
-
SKKN: Một vài kinh nghiệm giáo dục kĩ năng sống cho học sinh lớp 3
31 p | 94 | 14
-
SKKN: Một vài đổi mới giúp học sinh nghe hiểu tiếng Anh có hiệu quả
14 p | 70 | 10
-
SKKN: Sử dụng các phần mềm chuyên dụng để dạy từ vựng thông qua các chuyên đề tự chọn môn tiếng Anh lớp 7
15 p | 76 | 7
-
SKKN: Một vài biện pháp giúp học sinh học tốt phân môn Luyện từ và câu lớp Năm
14 p | 61 | 6
-
SKKN: Hoạt động trò chơi giúp học sinh luyện tập mẫu câu Tiếng Anh khối 3
12 p | 60 | 5
-
SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn điền kinh tại trường THCS Lê Đình Chinh
20 p | 60 | 3
-
SKKN: Giúp học sinh phân biệt từ đồng âm và từ nhiều nghĩa trong phân môn Luyện từ và câu lớp 5
26 p | 38 | 3
-
SKKN: Một số kinh nghiệm giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học - Nguyễn Thị Lệ Nga
22 p | 50 | 2
-
SKKN: Một số thủ thuật giải quyết nhanh chóng và chính xác câu hỏi trắc nghiệm phần đại số và giải tích trong chương trình toán lớp 11
21 p | 43 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn