Đ TÀI : M t s bi n pháp ch đo ho t đng chuyên môn trong nhà tr ng ườ
I. Ph n m đu
1. Lý do ch n đ tài
Nh chúng ta đã bi t Đng và nhà n c r t quan tâm đn vi c phát tri nư ế ướ ế
n n gíáo d c. Tuy nhiên đt n c mu n phát tri n thì ph i có con ng i có đ ướ ườ
đc, đ tài đ s n sàng đáp ng m i công vi c.
Đi v i m t nhà tr ng đ hoàn thành t t nhi m v năm h c ph n l n do ườ
quy t tâm c a đi ngũ CB,VC. V i phong trào T t c t p trung cho ch tế
l ng d y và h c thì ho t đng chuyên môn c a tr ng chi m m t v trí đcượ ườ ế
bi t quan tr ng. Nó ph n ánh đc th c ch t c a vi c d y h c và hi u qu đào ượ
t o c a nhà tr ng. ườ
Trong ho t đng d y và h c c a nhà tr ng thì ho t đng b ph n chuyên ườ
môn, các t kh i là t ch c h t s c quan tr ng đm nh n ch c năng th c thi ế
nhi m v chuyên môn c a nhà tr ng. Th c t cho th y nh ng tr ng TH có ườ ế ườ
phong trào chuyên môn t t đu r t chú tr ng đn sinh ho t t chuyên môn. Bên ế
c nh đó v n còn m t s t chuyên môn sinh ho t ch a hi u qu nh : t ch c ư ư
h p nh ng đôi lúc ch a bàn sâu v chuyên môn, ch a t ch c th o lu n, đ có ư ư ư
nh ng bi n pháp gi ng d y, s d ng ph ng pháp nào phù h p v i t ng phân ươ
môn trong gi ng d y. M t s t tr ng còn lúng túng trong ch đo các thành ưở
viên trong t . Ch a n m rõ nhi m v c a ng i t tr ng. ư ườ ưở
Đ ho t đng các t chuyên môn có hi u qu là m t công vi c r t khó đòi
h i Ban giám hi u ph i nhi t tình, bám sát ki m tra và có quy t tâm xây d ng. ế
Vì v y tôi ch n đ tài “M t s bi n pháp ch đo ho t đng t chuyên môn
trong nhà tr ng”.ườ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
M c tiêu
Ng i th c hi n: Tr n Th Hoa Đn v : TH Phan B i ườ ơ
Châu 1
Đ TÀI : M t s bi n pháp ch đo ho t đng chuyên môn trong nhà tr ng ườ
Đ ra nh ng v n đ lý lu n v chuyên môn và nhi m v c a t chuyên
môn. Nh m nâng cao năng l c qu n lí trong t ng t chuyên môn đc t t h n. ượ ơ
Nhi m v
N i dung và cách ti n hành m t s bi n pháp ch đo sinh ho t t chuyên ế
môn có hi u qu .
V i m c đích tìm ra bi n pháp kh c ph c nh ng hi n tr ng nêu trên
nh m nâng cao ch t l ng d y, h c trong nhà tr ng. ượ ườ
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Bi n pháp ch đo chuyên môn trong tr ng ti u h c ườ
Ho t đng c a t chuyên môn tr ng TH Phan B i Châu. ườ
4. Gi i h n đ tài
Thông qua d gi , quan sát tìm hi u ho t đng chuyên môn c a nhà
tr ng TH ườ Phan B i Châu và các tr ng b n.ườ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Ph ng pháp Quan sát; Đi u tra; Th ng kê. ươ
II. Ph n n i dung
1. C s lí lu nơ
- Đi u l tr ng ti u h c Ban hành kèm theo Thông t s 41/2010/TT- ườ ư
BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2010 c a B tr ng B Giáo d c và Đào t o đã ưở
ch rõ:
a) Nhi m v , ch c năng c a ng i t tr ng chuyên môn ườ ưở
* Nhi m v c a t kh i tr ng chuyên môn ưở
- Ch u trách nhi m v vi c t ch c quá trình gi ng d y, giáo d c trong
kh i, v hoàn thành ch ng trình d y h c, v ch t l ng gi ng d y và ch t ươ ượ
l ng ki n th c c a h c sinh trong kh i.ượ ế
Ng i th c hi n: Tr n Th Hoa Đn v : TH Phan B i ườ ơ
Châu 2
Đ TÀI : M t s bi n pháp ch đo ho t đng chuyên môn trong nhà tr ng ườ
- Qu n lý và ch đo n n p giáo viên và h c sinh c a kh i. ế
* Ch c năng c a t kh i tr ng chuyên môn : ưở
- L p k ho ch ho t đng đ giáo d c h c sinh và cùng giáo viên ch ế
nhi m t ch c ki m tra h c t p c a h c sinh trong kh i.- H ng d n giáo viên ướ
công tác gi ng d y, giáo d c nh : cách s d ng ĐDDH, quy đnh v công tác ư
tr c nh t, l ch tr c nh t l p; quy đnh l ch ki m tra; l ch d gi , ch đ báo cáo ế
c a các l p ...
- C ng tác v i các ĐDCMHS, các ho t đng v m t gi ng d y giáo d c
c a gia đình đi v i nhà tr ng nh t là đi v i h c sinh y u, cá bi t. ườ ế
2. Th c tr ng
Tr ng ti u h c ườ Phan B i Châu có 10 l p. v i t ng s 240 HS ; 100%
h c sinh h c 2 bu i/ngày.
Toàn tr ng có 25 CB - GV, 11 Đng viên. ườ
Ph n l n đi ngũ giáo viên tâm huy t v i ngh , t n tâm v i h c sinh, ế
nhi u t m g ng các th y cô giáo đã v t qua khó khăn đ d y t t - nêu g ng ươ ượ ươ
sáng cho h c sinh noi theo; Đa s đi ngũ giáo viên, nhân viên c a tr ng r t ườ
tích c c, có ý th c trách nhi m trong các ho t đng, trong vi c b i d ng ưỡ
chuyên môn.
* M t y u - h n ch ế ế
M t s t chuyên môn sinh ho t ch a hi u qu nh : t chuyên môn có ư ư
h p nh ng bàn v chuyên môn ch a sâu, ch a t ch c th o lu n, đ có nh ng ư ư ư
bi n pháp, ph ng pháp phù h p v i t ng phân môn trong gi ng d y. ươ
M t s ít kh i tr ng ch a đáp ng k p đc trong công vi c. ưở ư ượ
N i dung sinh ho t chuyên môn các t chuyên môn ch a đa d ng, ch a ư ư
nhi u hình th c. Lãnh đo tr ng tham gia sinh ho t cùng v i t ch a đc ườ ư ượ
th ng xuyên. M t s ườ cá nhân ch a có s đu t cao trong công vi c.ư ư
M t s t tr ng còn ng i trong ch đo. đánh giá nh n xét còn cào b ng ưở
Ng i th c hi n: Tr n Th Hoa Đn v : TH Phan B i ườ ơ
Châu 3
Đ TÀI : M t s bi n pháp ch đo ho t đng chuyên môn trong nhà tr ng ườ
Đi ngũ kh i tr ng ch a đc t p hu n v công tác qu n lí. ưở ư ượ
Bên c nh đó ch t l ng đi ngũ kh i tr ng ch a đng đu, ch a linh ượ ưở ư ư
ho t trong ho t đng c a t d n đn m t s hi u qu giáo d c ch a cao. ế ư
K t qu h c sinh gi i qua các kì thi so v i yêu c u th c t còn th p. ế ế
T nh ng th c tr ng trên chúng ta th y nhi m v t chuyên môn là Qu n
lý và ch đo giáo viên và h c sinh c a kh i c a mình, t ch c th c hi n, ki m
tra đánh giá ban đu v k t qu gi ng d y và h c t p, v ph ng pháp d y ế ươ
h c, v đi m i n i dung ch ng trình m t cách sát th c nh t. T chuyên môn ươ
còn là c u n i gi a Ban giám hi u nhà tr ng v i giáo viên và h c sinh là ng i ườ ườ
theo sát t ng giáo viên trong kh i đ n m b t và kh c ph c nh ng t n t i v
ph ng pháp gi ng d y c a GV, h c t p c a HS. Vì v y các t tr ng chuyênươ ư
môn có vai trò c c k quan tr ng trong quá trình hoàn thành nhi m v chuyên
môn c a nhà tr ng. Đ thành công h n trong công tác giáo d c toàn di n đáp ườ ơ
ng công cu c đi m i thì c n có nh ng gi i pháp, bi n pháp c th :
3. N i dung và hình th c c a Gi i pháp
a) M c tiêu c a gi i pháp
Nh m đy m nh s phát tri n v chuyên môn, nghi p v cho các t
chuyên môn trong tr ng giúp các t tr ng có đ năng l c tham gia vào vi cườ ưở
nâng cao ch t l ng ho t đng t chuyên môn. ượ
b) N i dung và cách th c th c hi n
Vi c l p k ho ch ế : Công vi c ch đo chuyên môn b t đu t l p k ế
ho ch. Toàn b k t qu c a sinh ho t chuyên môn ph thu c vào các ho t ế
đng:
- Ban giám hi u nhà tr ng c th hóa n i dung công vi c c n th c hi n ườ
b ng k ho ch năm, tháng, tu n theo trình t th i gian nh t đnh. Công khai, ế
bàn b c dân ch trong t p th s ph m, t p trung xây d ng h th ng ch tiêu và ư
Ng i th c hi n: Tr n Th Hoa Đn v : TH Phan B i ườ ơ
Châu 4
Đ TÀI : M t s bi n pháp ch đo ho t đng chuyên môn trong nhà tr ng ườ
các bi n pháp nâng cao ch t l ng d y và h c (thông qua h i ngh CBVC; H p ượ
h i đng s ph m đu tháng, sinh ho t chuyên môn đnh k ...). ư
- K ho ch ho t đng đc th hi n c đnh tính và đnh l ng, phânế ượ ượ
công rõ ràng trách nhi m c a t ng t ch c, cá nhân. Quy đnh rõ v th i gian
th c hi n, th i gian t ng h p báo cáo k t qu . ế
- Trong h i ngh (cu c h p), sau khi Hi u tr ng d ki n n i dung công ưở ế
vi c c n làm, th i gian và các gi i pháp t ch c th c hi n. Ti p đn t p th ế ế
th o lu n, đa ra nh ng sáng ki n cá nhân, b sung thêm b t m t s n i dung, ư ế
gi i pháp phù h p v i th c ti n ho t đng.
- K ho ch ho t đng đc c th hóa niêm y t công khai tr c b ng kế ượ ế ướ ế
ho ch tu n c a nhà tr ng. ườ B ph n chuyên môn ch đo các t chuyên môn, cá
nhân xây d ng k ho ch ho t đng (dài h n, ng n h n) trên c s n i dung, ế ơ
nhi m v , h th ng ch tiêu đã đc ho ch đnh. ượ
- Ph ng h ng công tác và tính c th c a các v n đ c n gi i quy t.ươ ướ ế
- S phân công trách nhi m rõ ràng đi v i t ng ng i và s ph i h p ườ
ch t ch sáng t o gi a các giáo viên trong kh i.
H th ng các k ho ch c a chuyên môn, t kh i tr ng g m các lo i: ế ưở
- Kê ho ch năm, tháng, k , tu n: đnh h ng công tác c th trong m t ướ
năm h c bám sát k ho ch ch đo c a nhà tr ng và c th hoá các ho t đng. ế ườ
Công tác ki m tra c a các t chuyên môn
- H ng d n cá nhân GV th c hi n các h ng d n c a chuyên môn. ướ ướ
- T ch c nghiên c u và áp d ng các ph ng pháp gi ng d y theo h ng ươ ướ
đi m i.
- T ch c vi c t h c, t rèn c a giáo viên trong kh i.
- Ki m tra n i b c a kh i v ch t l ng gi ng d y, giáo d c. ượ
Ph trách chuyên môn nhà tr ng th ng xuyên ch đo, ki m tra, theo ườ ườ
dõi các ho t đng d y và h c c a các t kh i. Thông th ng t tr ng ph i ườ ưở
Ng i th c hi n: Tr n Th Hoa Đn v : TH Phan B i ườ ơ
Châu 5