
Đ TÀI : M t s bi n pháp ch đo ho t đng chuyên môn trong nhà tr ngỀ ộ ố ệ ỉ ạ ạ ộ ườ
I. Ph n m đuầ ở ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Nh chúng ta đã bi t Đng và nhà n c r t quan tâm đn vi c phát tri nư ế ả ướ ấ ế ệ ể
n n gíáo d c. Tuy nhiên đt n c mu n phát tri n thì ph i có con ng i có đề ụ ấ ướ ố ể ả ườ ủ
đc, đ tài đ s n sàng đáp ng m i công vi c.ứ ủ ể ẵ ứ ọ ệ
Đi v i m t nhà tr ng đ hoàn thành t t nhi m v năm h c ph n l n doố ớ ộ ườ ể ố ệ ụ ọ ầ ớ
quy t tâm c a đi ngũ CB,VC. V i phong trào “ T t c t p trung cho ch tế ủ ộ ớ ấ ả ậ ấ
l ng d y và h c ” thì ho t đng chuyên môn c a tr ng chi m m t v trí đcượ ạ ọ ạ ộ ủ ườ ế ộ ị ặ
bi t quan tr ng. Nó ph n ánh đc th c ch t c a vi c d y h c và hi u qu đàoệ ọ ả ượ ự ấ ủ ệ ạ ọ ệ ả
t o c a nhà tr ng.ạ ủ ườ
Trong ho t đng d y và h c c a nhà tr ng thì ho t đng b ph n chuyênạ ộ ạ ọ ủ ườ ạ ộ ộ ậ
môn, các t kh i là t ch c h t s c quan tr ng đm nh n ch c năng th c thiổ ố ổ ứ ế ứ ọ ả ậ ứ ự
nhi m v chuyên môn c a nhà tr ng. Th c t cho th y nh ng tr ng TH cóệ ụ ủ ườ ự ế ấ ữ ườ
phong trào chuyên môn t t đu r t chú tr ng đn sinh ho t t chuyên môn. Bênố ề ấ ọ ế ạ ổ
c nh đó v n còn m t s t chuyên môn sinh ho t ch a hi u qu nh : t ch cạ ẫ ộ ố ổ ạ ư ệ ả ư ổ ứ
h p nh ng đôi lúc ch a bàn sâu v chuyên môn, ch a t ch c th o lu n, đ cóọ ư ư ề ư ổ ứ ả ậ ể
nh ng bi n pháp gi ng d y, s d ng ph ng pháp nào phù h p v i t ng phânữ ệ ả ạ ử ụ ươ ợ ớ ừ
môn trong gi ng d y. M t s t tr ng còn lúng túng trong ch đo các thànhả ạ ộ ố ổ ưở ỉ ạ
viên trong t . Ch a n m rõ nhi m v c a ng i t tr ng.ổ ư ắ ệ ụ ủ ườ ổ ưở
Đ ểho t đng các t chuyên môn có hi u qu là m t công vi c r t khó đòiạ ộ ổ ệ ả ộ ệ ấ
h i Ban giám hi u ph i nhi t tình, bám sát ki m tra và có quy t tâm xây d ng.ỏ ệ ả ệ ể ế ự
Vì v y tôi ch n đ tài ậ ọ ề “M t s bi n pháp ch đo ho t đng ộ ố ệ ỉ ạ ạ ộ tổ chuyên môn
trong nhà tr ng”.ườ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
M c tiêuụ
Ng i th c hi n: Tr n Th Hoa Đn v : TH Phan B i ườ ự ệ ầ ị ơ ị ộ
Châu 1

Đ TÀI : M t s bi n pháp ch đo ho t đng chuyên môn trong nhà tr ngỀ ộ ố ệ ỉ ạ ạ ộ ườ
Đ ra nh ng v n đ lý lu n v chuyên môn và nhi m v c a t chuyênề ữ ấ ề ậ ề ệ ụ ủ ổ
môn. Nh m nâng cao năng l c qu n lí trong t ng t chuyên môn đc t t h n.ằ ự ả ừ ổ ượ ố ơ
Nhi m v ệ ụ
N i dung và cách ti n hành m t s bi n pháp ch đo sinh ho t t chuyênộ ế ộ ố ệ ỉ ạ ạ ổ
môn có hi u qu .ệ ả
V i m c đích tìm ra bi n pháp kh c ph c nh ng hi n tr ng nêu trênớ ụ ệ ắ ụ ữ ệ ạ
nh m nâng cao ch t l ng d y, h c trong nhà tr ng.ằ ấ ượ ạ ọ ườ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Bi n pháp ch đo chuyên môn trong tr ng ti u h cệ ỉ ạ ườ ể ọ
Ho t đng c aạ ộ ủ t chuyênổ môn tr ng TH Phan B i Châu. ườ ộ
4. Gi i h n đ tàiớ ạ ề
Thông qua d gi , quan sát tìm hi u ho t đng chuyên môn c a nhàự ờ ể ạ ộ ủ
tr ng TH ườ Phan B i Châuộ và các tr ng b n.ườ ạ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
- Ph ng pháp Quan sát; Đi u tra; Th ng kê. ươ ề ố
II. Ph n n i dung ầ ộ
1. C s lí lu nơ ở ậ
- Đi u l tr ng ti u h c Ban hành kèm theo Thông t s 41/2010/TT-ề ệ ườ ể ọ ư ố
BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2010 c a B tr ng B Giáo d c và Đào t o đãủ ộ ưở ộ ụ ạ
ch rõ:ỉ
a) Nhi m v , ch c năng c a ng i t tr ng chuyên môn ệ ụ ứ ủ ườ ổ ưở
* Nhi m v c a t kh i tr ng chuyên môn ệ ụ ủ ổ ố ưở
- Ch u trách nhi m v vi c t ch c quá trình gi ng d y, giáo d c trongị ệ ề ệ ổ ứ ả ạ ụ
kh i, v hoàn thành ch ng trình d y h c, v ch t l ng gi ng d y và ch tố ề ươ ạ ọ ề ấ ượ ả ạ ấ
l ng ki n th c c a h c sinh trong kh i.ượ ế ứ ủ ọ ố
Ng i th c hi n: Tr n Th Hoa Đn v : TH Phan B i ườ ự ệ ầ ị ơ ị ộ
Châu 2

Đ TÀI : M t s bi n pháp ch đo ho t đng chuyên môn trong nhà tr ngỀ ộ ố ệ ỉ ạ ạ ộ ườ
- Qu n lý và ch đo n n p giáo viên và h c sinh c a kh i.ả ỉ ạ ề ế ọ ủ ố
* Ch c năng c a t kh i tr ng chuyên môn :ứ ủ ổ ố ưở
- L p k ho ch ho t đng đ giáo d c h c sinh và cùng giáo viên chậ ế ạ ạ ộ ể ụ ọ ủ
nhi m t ch c ki m tra h c t p c a h c sinh trong kh i.- H ng d n giáo viênệ ổ ứ ể ọ ậ ủ ọ ố ướ ẫ
công tác gi ng d y, giáo d c nh : cách s d ng ĐDDH, quy đnh v công tácả ạ ụ ư ử ụ ị ề
tr c nh t, l ch tr c nh t l p; quy đnh l ch ki m tra; l ch d gi , ch đ báo cáoự ậ ị ự ậ ớ ị ị ể ị ự ờ ế ộ
c a các l p ...ủ ớ
- C ng tác v i các ĐDCMHS, các ho t đng v m t gi ng d y giáo d cộ ớ ạ ộ ề ặ ả ạ ụ
c a gia đình đi v i nhà tr ng nh t là đi v i h c sinh y u, cá bi t.ủ ố ớ ườ ấ ố ớ ọ ế ệ
2. Th c tr ngự ạ
Tr ng ti u h c ườ ể ọ Phan B i Châuộ có 10 l p. v i t ng s 240 HS ; 100%ớ ớ ổ ố
h c sinh h c 2 bu i/ngày. ọ ọ ổ
Toàn tr ng có 25 CB - GV, 11 Đng viên. ườ ả
Ph n l n đi ngũ giáo viên tâm huy t v i ngh , t n tâm v i h c sinh,ầ ớ ộ ế ớ ề ậ ớ ọ
nhi u t m g ng các th y cô giáo đã v t qua khó khăn đ d y t t - nêu g ngề ấ ươ ầ ượ ể ạ ố ươ
sáng cho h c sinh noi theo; Đa s đi ngũ giáo viên, nhân viên c a tr ng r tọ ố ộ ủ ườ ấ
tích c c, có ý th c trách nhi m trong các ho t đng, trong vi c b i d ngự ứ ệ ạ ộ ệ ồ ưỡ
chuyên môn.
* M t y u - h n chặ ế ạ ế
M t s t chuyên môn sinh ho t ch a hi u qu nh : t chuyên môn cóộ ố ổ ạ ư ệ ả ư ổ
h p nh ng bàn v chuyên môn ch a sâu, ch a t ch c th o lu n, đ có nh ngọ ư ề ư ư ổ ứ ả ậ ể ữ
bi n pháp, ph ng pháp phù h p v i t ng phân môn trong gi ng d y.ệ ươ ợ ớ ừ ả ạ
M t s ít kh iộ ố ố tr ng ch a đáp ng k p đc trong công vi c. ưở ư ứ ị ượ ệ
N i dung sinh ho t chuyên môn các t chuyên môn ch a đa d ng, ch aộ ạ ở ổ ư ạ ư
nhi u hình th c. Lãnh đo tr ng tham gia sinh ho t cùng v i t ch a đcề ứ ạ ườ ạ ớ ổ ư ượ
th ng xuyên. M t s ườ ộ ố cá nhân ch a có s đu t cao trong công vi c.ư ự ầ ư ệ
M t s t tr ng còn ng i trong ch đo. đánh giá nh n xét còn cào b ngộ ố ổ ưở ạ ỉ ạ ậ ằ
Ng i th c hi n: Tr n Th Hoa Đn v : TH Phan B i ườ ự ệ ầ ị ơ ị ộ
Châu 3

Đ TÀI : M t s bi n pháp ch đo ho t đng chuyên môn trong nhà tr ngỀ ộ ố ệ ỉ ạ ạ ộ ườ
Đi ngũ kh i tr ng ch a đc t p hu n v công tác qu n lí. ộ ố ưở ư ượ ậ ấ ề ả
Bên c nh đó ch t l ng đi ngũ kh i tr ng ch a đng đu, ch a linhạ ấ ượ ộ ố ưở ư ồ ề ư
ho t trong ho t đng c a t d n đn m t s hi u qu giáo d c ch a cao.ạ ạ ộ ủ ổ ẫ ế ộ ố ệ ả ụ ư
K t qu h c sinh gi i qua các kì thi so v i yêu c u th c t còn th p. ế ả ọ ỏ ớ ầ ự ế ấ
T nh ng th c tr ng trên chúng ta th y nhi m v t chuyên môn là Qu nừ ữ ự ạ ấ ệ ụ ổ ả
lý và ch đo giáo viên và h c sinh c a kh i c a mình, t ch c th c hi n, ki mỉ ạ ọ ủ ố ủ ổ ứ ự ệ ể
tra đánh giá ban đu v k t qu gi ng d y và h c t p, v ph ng pháp d yầ ề ế ả ả ạ ọ ậ ề ươ ạ
h c, v đi m i n i dung ch ng trình m t cách sát th c nh t. T chuyên mônọ ề ổ ớ ộ ươ ộ ự ấ ổ
còn là c u n i gi a Ban giám hi u nhà tr ng v i giáo viên và h c sinh là ng iầ ố ữ ệ ườ ớ ọ ườ
theo sát t ng giáo viên trong kh i đ n m b t và kh c ph c nh ng t n t i vừ ố ể ắ ắ ắ ụ ữ ồ ạ ề
ph ng pháp gi ng d y c a GV, h c t p c a HS. Vì v y các t tr ng chuyênươ ả ạ ủ ọ ậ ủ ậ ổ ưở
môn có vai trò c c k quan tr ng trong quá trình hoàn thành nhi m v chuyênự ỳ ọ ệ ụ
môn c a nhà tr ng. Đ thành công h n trong công tác giáo d c toàn di n đápủ ườ ể ơ ụ ệ
ng công cu c đi m i thì c n có nh ng gi i pháp, bi n pháp c th :ứ ộ ổ ớ ầ ữ ả ệ ụ ể
3. N i dung và hình th c c a Gi i phápộ ứ ủ ả
a) M c tiêu c a gi i phápụ ủ ả
Nh m đy m nh s phát tri n v chuyên môn, nghi p v cho các tằ ẩ ạ ự ể ề ệ ụ ổ
chuyên môn trong tr ng giúp các t tr ng có đ năng l c tham gia vào vi cườ ổ ưở ủ ự ệ
nâng cao ch t l ng ho t đng t chuyên môn. ấ ượ ạ ộ ổ
b) N i dung và cách th c th c hi nộ ứ ự ệ
Vi c l p k ho chệ ậ ế ạ : Công vi c ch đo chuyên môn b t đu t l p kệ ỉ ạ ắ ầ ừ ậ ế
ho ch. Toàn b k t qu c a sinh ho t chuyên môn ph thu c vào các ho tạ ộ ế ả ủ ạ ụ ộ ạ
đng: ộ
- Ban giám hi u nhà tr ng c th hóa n i dung công vi c c n th c hi nệ ườ ụ ể ộ ệ ầ ự ệ
b ng k ho ch năm, tháng, tu n theo trình t th i gian nh t đnh. Công khai,ằ ế ạ ầ ự ờ ấ ị
bàn b c dân ch trong t p th s ph m, t p trung xây d ng h th ng ch tiêu vàạ ủ ậ ể ư ạ ậ ự ệ ố ỉ
Ng i th c hi n: Tr n Th Hoa Đn v : TH Phan B i ườ ự ệ ầ ị ơ ị ộ
Châu 4

Đ TÀI : M t s bi n pháp ch đo ho t đng chuyên môn trong nhà tr ngỀ ộ ố ệ ỉ ạ ạ ộ ườ
các bi n pháp nâng cao ch t l ng d y và h c (thông qua h i ngh CBVC; H pệ ấ ượ ạ ọ ộ ị ọ
h i đng s ph m đu tháng, sinh ho t chuyên môn đnh k ...).ộ ồ ư ạ ầ ạ ị ỳ
- K ho ch ho t đng đc th hi n c đnh tính và đnh l ng, phânế ạ ạ ộ ượ ể ệ ả ị ị ượ
công rõ ràng trách nhi m c a t ng t ch c, cá nhân. Quy đnh rõ v th i gianệ ủ ừ ổ ứ ị ề ờ
th c hi n, th i gian t ng h p báo cáo k t qu .ự ệ ờ ổ ợ ế ả
- Trong h i ngh (cu c h p), sau khi Hi u tr ng d ki n n i dung côngộ ị ộ ọ ệ ưở ự ế ộ
vi c c n làm, th i gian và các gi i pháp t ch c th c hi n. Ti p đn t p thệ ầ ờ ả ổ ứ ự ệ ế ế ậ ể
th o lu n, đa ra nh ng sáng ki n cá nhân, b sung thêm b t m t s n i dung,ả ậ ư ữ ế ổ ớ ộ ố ộ
gi i pháp phù h p v i th c ti n ho t đng.ả ợ ớ ự ễ ạ ộ
- K ho ch ho t đng đc c th hóa niêm y t công khai tr c b ng kế ạ ạ ộ ượ ụ ể ế ướ ả ế
ho ch tu n c a nhà tr ng.ạ ầ ủ ườ B ph n chuyên môn ch đo các t chuyên môn, cáộ ậ ỉ ạ ổ
nhân xây d ng k ho ch ho t đng (dài h n, ng n h n) trên c s n i dung,ự ế ạ ạ ộ ạ ắ ạ ơ ở ộ
nhi m v , h th ng ch tiêu đã đc ho ch đnh.ệ ụ ệ ố ỉ ượ ạ ị
- Ph ng h ng công tác và tính c th c a các v n đ c n gi i quy t.ươ ướ ụ ể ủ ấ ề ầ ả ế
- S phân công trách nhi m rõ ràng đi v i t ng ng i và s ph i h pự ệ ố ớ ừ ườ ự ố ợ
ch t ch sáng t o gi a các giáo viên trong kh i.ặ ẽ ạ ữ ố
H th ng các k ho ch c a chuyên môn, t kh i tr ng g m các lo i: ệ ố ế ạ ủ ổ ố ưở ồ ạ
- Kê ho ch năm, tháng, k , tu n: đnh h ng công tác c th trong m tạ ỳ ầ ị ướ ụ ể ộ
năm h c bám sát k ho ch ch đo c a nhà tr ng và c th hoá các ho t đng.ọ ế ạ ỉ ạ ủ ườ ụ ể ạ ộ
Công tác ki m traể c a các t chuyên mônủ ổ
- H ng d n cá nhân GV th c hi n các h ng d n c a chuyên môn. ướ ẫ ự ệ ướ ẫ ủ
- T ch c nghiên c u và áp d ng các ph ng pháp gi ng d y theo h ngổ ứ ứ ụ ươ ả ạ ướ
đi m i.ổ ớ
- T ch c vi c t h c, t rèn c a giáo viên trong kh i.ổ ứ ệ ự ọ ự ủ ố
- Ki m tra n i b c a kh i v ch t l ng gi ng d y, giáo d c.ể ộ ộ ủ ố ề ấ ượ ả ạ ụ
Ph trách chuyên môn nhà tr ng th ng xuyên ch đo, ki m tra, theoụ ườ ườ ỉ ạ ể
dõi các ho t đng d y và h c c a các t kh i. Thông th ng t tr ng ph iạ ộ ạ ọ ủ ổ ố ườ ổ ưở ả
Ng i th c hi n: Tr n Th Hoa Đn v : TH Phan B i ườ ự ệ ầ ị ơ ị ộ
Châu 5