Một số biện pháp làm giảm nguy cơ không an toàn và phòng tránh tai nạn thương tích <br />
cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi<br />
<br />
Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br />
I. Đặt vấn đề<br />
Mỗi chúng ta đều nhớ mãi câu nói của Bác Hồ “Trẻ em như búp trên <br />
cành biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”. Câu nói đó vẫn còn in sâu <br />
mãi trong lòng của những người làm cha, làm mẹ và những người làm thầy, <br />
làm cô. Đó là những người sẽ chắp cánh ước mơ bay cao, bay xa của trẻ sau <br />
này và là những người có tác động lớn đến sự thành công của trẻ trong tương <br />
lai. Có những trẻ chỉ từ rất nhỏ đã có những ước mơ của riêng mình nhưng <br />
những ước mơ bé nhỏ đó nhiều em sẽ không thực hiện được bởi nhiều <br />
nguyên nhân khác nhau. <br />
Có rất nhiều nguyên nhân nhưng một trong những nguyên nhân đang <br />
được đông đảo mọi người và toàn xã hội quan tâm quan tấm đó là tai nạn học <br />
đường. Những câu chuyện thương tâm về những đứa trẻ xấu số vẫn đâu đó <br />
xảy ra hàng ngày, hàng giờ một phần là do sự bất cẩn của người lớn và một <br />
phần do trẻ thiếu kỹ năng phòng tránh và xử lý tình huống khi xảy ra với <br />
mình vẫn được đưa tin trên các trang báo, trên truyền hình… <br />
Ở lứa tuổi mầm non, đặc biệt trẻ 5 6 tuổi cơ thể trẻ đang lớn nhanh <br />
và phát trển về mọi mặt. Muốn cho thế hệ tương lai của chúng ta thực sự có <br />
đầy đủ trí thể mĩ để phục vụ cho nhu cầu phát triển của đất nước thì phải <br />
chăm sóc ngay từ bây giờ. Trong công tác chăm sóc giáo dục toàn diện cho trẻ <br />
thì công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ được xem là một trong những mục tiêu <br />
vô cùng quan trọng, trong đó công tác phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ <br />
được quan tâm hàng đầu. Chính vì vậy ngoài việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em thì <br />
việc giáo dục, giúp trẻ nhận biết các nguy cơ không an toàn và hướng dẫn trẻ <br />
cách phòng tránh là điều vô cùng cần thiết. Có bao giờ chúng ta tự nghĩ tại sao <br />
chúng ta không dạy cho trẻ, phòng tránh tai nạn cho trẻ để không còn cảnh <br />
cha mẹ mất con, ông bà mất cháu, thầy cô mất học trò vì những tai nạn không <br />
đáng xảy ra. <br />
<br />
Nguyễn Thị Như Ngọc 1 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp làm giảm nguy cơ không an toàn và phòng tránh tai nạn thương tích <br />
cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi<br />
<br />
Trường MN Hoa Phượng nằm ở Thôn 1 thị trấn Buôn Trấp là một nơi <br />
đang có nền kinh tế phát triển, tuy vậy địa phương nơi đây dân số có đồng <br />
bào dân tộc Ê đê làm nghề nông nên việc ý thức phòng tránh tai nạn thương <br />
tích cho trẻ của người dân có thể nói là chưa cao. Những vấn đề rất nan giải <br />
như trẻ tự chơi không có sự quản lý, theo dõi của người lớn như: Các nguy <br />
cơ ngạt do đuối nước ở ao hồ hay các thùng chứa nước, những nơi nuôi thú, <br />
con vật thả rông, những đồ dùng dụng cụ tại gia đình và lớp học hay vấn đề <br />
nóng bỏng về an toàn giao thông…. vẫn chưa được quan tâm một cách sâu <br />
xắc. <br />
Với đối tượng nghiên cứu: Những biện pháp, giải pháp trong việc triển <br />
khai và thực hiện các hoạt động nhằm tránh tai nạn thương tích cho trẻ.<br />
Và phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu chương trình phòng tránh giảm <br />
thiểu các nguy cơ không an toàn và tai nạn thương tích cho trẻ 5 – 6 tuổi và <br />
đề xuất một biện pháp giúp giáo viên và phụ huynh hiểu hơn về tầm quan <br />
trọng của việc phòng tránh các nguy cơ không an toàn cho trẻ.<br />
Vì những điều trăn trở đó nên tôi đã quyết định chọn đề tài “Một số <br />
biện pháp làm giảm các nguy cơ không an toàn và phòng tránh tai nạn <br />
thương tích cho trẻ mẫu giáo 5 6 tuổi” với một mong muốn vô cùng thực <br />
tế là giúp cho các cháu biết tránh xa những nơi nguy hiểm và tự biết bảo vệ <br />
bản thân mình. <br />
II. Mục tiêu nghiên cứu<br />
Tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho mọi trẻ, chủ động phòng <br />
ngừa, giảm thiểu và loại bỏ các yếu tố gây tai nạn thương tích cho trẻ.<br />
Tìm ra nhiều biện pháp phòng tránh tai nạn thương tích và đảm bảo <br />
an toàn cho trẻ mọi lúc mọi nơi.<br />
Nâng cao ý thức vai trò, trách nhiệm góp phần củng cố nhằm đảm <br />
bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Như Ngọc 2 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp làm giảm nguy cơ không an toàn và phòng tránh tai nạn thương tích <br />
cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi<br />
<br />
Củng cố và cập nhật kiến thức về đảm bảo an toàn cho trẻ và cách sơ <br />
cứu, cấp cứu thông thường khi có tai nạn xảy ra.<br />
Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
I. Cơ sở lý luận<br />
Giáo dục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là quốc sách hàng <br />
đầu trong công tác đào tạo thế hệ trẻ. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Vì <br />
lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. <br />
Trong giai đoạn hiện nay, đồng hành với sự phát triển của giáo dục <br />
bằng việc nâng cao chất lượng các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ thì <br />
việc đảm bảo an toàn cho trẻ để phòng tránh những nguy cơ không an toàn <br />
đối với trẻ nhỏ cũng dành được sự quan tâm sâu sắc của các bậc cha mẹ học <br />
sinh, ngành giáo dục và toàn xã hội. Hiệu quả của việc phòng tránh các nguy <br />
cơ không an toàn cũng đóng một vai trò quan trọng, là nội dung không thể <br />
thiếu trong việc giáo dục toàn diện con người mới, những chủ nhân tương lai <br />
của đất nước. Những con người hội tụ các phẩm chất tài đức vẹn toàn, nhằm <br />
đáp ứng nhu cầu Công nghiệp hoá – Hiện đại hoá đất nước.<br />
Việc giáo dục đảm bảo an toàn diễn ra thuận lợi nhất là giai đoạn mẫu <br />
giáo vì trẻ có sự phát triển nhất định về thể chất, trí tuệ, ngôn ngữ và các mối <br />
quan hệ xã hội. Giúp trẻ hình thành và củng cố kỹ năng nhận biết và phòng <br />
tránh những nguy cơ không an toàn đối với bản thân để cho cơ thể phát triển <br />
khỏe mạnh, phòng tránh tối đa các mối nguy hiểm có thể xảy ra giúp trẻ đảm <br />
bảo an toàn cho bản thân. Đảm bảo an toàn cho trẻ là việc giữ gìn sự yên ổn <br />
của trẻ, tránh những tai nạn, những thiệt hại, rủi ro, những sự cố, những <br />
tácđộng bên ngoài mang tính nguy hiểm lên thân thể và có hại về mặt tinh <br />
thần cho trẻ ở trường mầm non. <br />
Các nguy cơ không an toàn là những yếu tố tiềm ẩn mà không phải trẻ <br />
nhỏ nào cũng có thể nhận ra và hiểu biết về chúng. Chỉ thông qua các hoạt <br />
động giáo dục, trẻ mới được hình thành khả năng nhận biết và phòng tránh <br />
<br />
Nguyễn Thị Như Ngọc 3 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp làm giảm nguy cơ không an toàn và phòng tránh tai nạn thương tích <br />
cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi<br />
<br />
các nguy cơ này. Giáo dục trẻ nhận biết các nguy cơ không an toàn là dạy trẻ <br />
nhận biết đầy đủ về các đối tượng có thể gây ra nguy hiểm và cách hoạt <br />
động đúng với đối tượng. Hoạt động đúng là cách hoạt động đạt hiệu quả <br />
công việc mà không gây thiệt hại cho bất cứ ai hoặc với môi trường sống. <br />
Thông qua các hoạt động, trẻ tìm hiểu thế giới xung quanh, với mỗi kinh <br />
nghiệm mới, nhận thức của trẻ mở mang thêm và chúng hiểu hơn về thế giới <br />
xung quanh mình từ đó trẻ sẽ có cách hoạt động phù hợp. <br />
Vai trò to lớn của giáo viên, của phụ huynh và tất cả mọi người lúc này <br />
là rất quan trọng. Do đó để nâng cao hiệu quả về công tác phòng tránh tai nạn <br />
thương tích nhằm giúp trẻ có một số hiểu biết nhất định để tự phòng tránh <br />
cho bản thân thì mỗi người chúng ta phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, <br />
trang bị cho mình những kiến thức về phòng tránh tai nạn thương tích, tạo <br />
môi trường an toàn để trẻ vui chơi và hoạt động, thường xuyên lồng ghép các <br />
nội dung về các nguy cơ không an toàn trong các buổi học để trẻ có kiến thức <br />
nhất định để tự phòng tránh cho bản thân. Tuyên truyền rộng rãi để phụ <br />
huynh và cộng đồng cùng thực hiện.<br />
Từ những thực tế đó và qua 9 năm đảm nhiệm vai trò là giáo viên trực <br />
tiếp làm công tác chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ 5 – 6 tuổi đã giúp bản thân hiểu <br />
hơn và đúc kết được một số biện pháp, kinh nghiệm để giải quyết vấn đề <br />
này. <br />
II. Thực Trạng<br />
Như chúng ta đã biết phòng tránh tai nạn và thương tích cho trẻ ở <br />
tuổi mầm non 5 – 6 tuổi là một trong các nhiệm vụ chung của mỗi gia đình, <br />
nhà trường và toàn xã hội. Tai nạn thương tích là một trong những tai nạn <br />
thường hay gặp ở trẻ nhỏ đặc biệt là trẻ ở trong độ tuổi mầm non, vì trẻ ở <br />
lứa tuổi này rất hiếu động thích tìm tòi khám phá những điều mới lạ nên dễ <br />
dàng bị các tại nạn do sự vô tư của trẻ và sự bất cẩn của người lớn.<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Như Ngọc 4 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp làm giảm nguy cơ không an toàn và phòng tránh tai nạn thương tích <br />
cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi<br />
<br />
Thực tiễn trong những năm qua đối với công tác phòng chống tai nạn <br />
thương tích cho trẻ trong trường còn gặp những hạn chế sau:<br />
Trẻ tự chơi và không lường hết những tiềm ẩn nguy hiểm xung <br />
quanh mình, với trẻ mọi đồ vật đều trở thành đồ chơi bất kể đồ chơi đó như <br />
thế nào.<br />
Lớp học đông với nhiều độ tuổi khác nhau nên giáo viên gặp khó <br />
khăn trong việc quan sát, theo dõi để phòng tránh các nguy cơ không an toàn <br />
cho trẻ.<br />
Nhiều phụ huynh đời sống kinh tế con khó khăn nên vẫn lo việc sản <br />
xuất, làm kinh tế nên chưa giành thời gian đưa đón trẻ đến lớp. Từ đó dẫn <br />
đến tình trạng một số cháu đến lớp, ra về gửi cho người khác đón, trẻ ngồi <br />
trên xe máy khi tham gia giao thông không có mũ bảo hiểm, đùa giỡn nhau.<br />
Công tác chăm sóc giáo dục phòng chống tai nạn thương tích, vệ sinh <br />
cho trẻ qua sổ bé ngoan của trẻ chưa được phụ huynh quan tâm đúng mức. <br />
Nhiều phụ huynh không theo dõi sự tiến bộ hay chưa tiến bộ của con mình <br />
qua phần đánh giá nhận xét của giáo viên nhà trường.<br />
Việc tuyên truyền phổ biến lồng ghép các hoạt động trong trường, <br />
lớp mầm non (Hoạt động chung, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời….) <br />
cho các bậc phụ huynh nắm bắt, mới nghe thật là đơn giản nhưng thực tế <br />
hầu như các bậc phụ huynh chưa biết tất cả các hoạt động và cách hướng <br />
dẫn của giáo viên cho trẻ được hoạt động như thế nào.<br />
Việc rèn luyện thói quen an toàn cho trẻ trong sinh hoạt vui chơi hàng <br />
ngày phụ huynh chưa hình thành cho các cháu từ nhà.<br />
<br />
III. Các giải pháp, biện pháp để giải quyết vấn đề<br />
Việc đảm bảo an toàn cho trẻ ở trường mầm non có thể được tiến <br />
hành dưới nhiều hình thức khác nhau: lồng ghép trong các hoạt động học tập, <br />
thông qua chế độ sinh hoạt hàng ngày, vui chơi .. Những tác phẩm nghệ thuật <br />
như tác phẩm văn học( thơ, kể chuyện)… có tác dụng tích cực trong việc giáo <br />
Nguyễn Thị Như Ngọc 5 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp làm giảm nguy cơ không an toàn và phòng tránh tai nạn thương tích <br />
cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi<br />
<br />
dục đảm bảo an toàn cho trẻ. Nó giúp trẻ có những kiến thức cơ bản, những <br />
kỹ năng phù hợp để đảm bảo an toàn bằng những hình tượng nghệ thuật sinh <br />
động, phong phú và đa dạng giúp cho hoạt động giáo dục trẻ diễn ra tinh tế, <br />
nhẹ nhàng, hấp dẫn mà hiệu quả. Để trẻ tránh được các tai nạn đáng tiếc có <br />
thể xảy ra thì mỗi người chúng ta phải thực hiện tốt các biện pháp sau: <br />
Biện pháp 1: Giáo dục trẻ nhận biết các nguy cơ không an toàn và <br />
phòng chống tai nạn thương tích ở trẻ.<br />
+ Các đồ vật có nguy cơ không an toàn:<br />
Những đồ vật do con người sáng tạo ra nhằm phục vụ đắc lực cho <br />
cuộc sống hàng ngày và công việc của con người. Các đồ vật này với những <br />
tính năng sử dụng riêng sẽ có cấu tạo và phương thức hoạt động để đáp ứng <br />
tốt các yêu câu đặt ra. Vì vậy nguy cơ không an toàn do cấu tạo của các đồ <br />
vật đã có những đặc điểm có nguy cơ như các vật sắc nhọn như dao, kéo, đĩa, <br />
tuốc lơ vít, tăm, bút chì hay bình nước sôi…thêm vào đó người sử dụng không <br />
đúng cách hoặc sắp xếp đồ vật không hợp lý sẽ làm gia tăng nguy cơ và biến <br />
những nguy cơ đó thành những tai nạn thực sự.<br />
Ví dụ: Chiếc phích đựng nước nóng bản thân nó không gây nguy hiểm <br />
gì cho người sử dụng nhưng nếu bất cẩn đậy nắp phích không chắc, khi <br />
người sử dụng cầm vào phần nắp này có thể làm rơi phích và có thể bị bỏng <br />
hoặc bị thương do mảnh vỡ bắn vào.<br />
Trẻ mẫu giáo lớn với khả năng nhận thức tốt hơn ( tư duy hình tượng <br />
hình thành và phát triển cho phép trẻ nhận thức tốt về bản chất, đặc tính của <br />
các sự vật hiện tượng, mối quan hệ giữa các đối tượng và sự vật) và khả <br />
năng điều khiển hành động tốt hơn nên có thể dạy trẻ nhận biết về các đặc <br />
điểm của sự vật hiện tượng gần gũi xung quanh trẻ. Từ những kiến thức đó <br />
dẫn dắt để trẻ biết cách hoạt động cho phù hợp với đặc điểm của đối tượng, <br />
tránh được những hậu quả không đáng có.<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Như Ngọc 6 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp làm giảm nguy cơ không an toàn và phòng tránh tai nạn thương tích <br />
cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi<br />
<br />
Ví dụ: trong chủ đề gia đình với đề tài “Trò chuyện một số đồ dùng <br />
trong gia đình”, giáo viên cùng trò chuyện với trẻ về con dao (con dao băng <br />
nhựa), nêu đặc điểm cấu tạo của con dao gồm các phần thân dao và cán dao. <br />
Thân dao gồm phần lưỡi dao rất sắc có thể cứa, cắt đứt các vật khác, phần <br />
sống dao không sắc có thể tỳ tạo lực ấn. Phần cán dao để cầm. giáo viên làm <br />
mẫu cho trẻ xem để thấy rõ đặc điểm của từng bộ phận trên con dao thực <br />
hiện đúng chức năng của nó như thế nào, nếu làm không đúng có thể xảy ra <br />
chuyện gì. Và giáo viên không quên việc giáo dục trẻ, con dao là đồ dùng cần <br />
thiết trong gia đình nhưng chúng ta không được tự ý sử dụng nếu chưa có sự <br />
đồng ý và theo dõi của người lớn.<br />
+ Các địa điểm có nguy cơ không an toàn:<br />
Những địa điểm chứa đựng yếu tố nguy cơ cao đối với trẻ, cụ thể :<br />
Trẻ có nguy cơ bị lạc, bị bắt cóc, bị xô đẩy ngã khi ở những nơi đông <br />
đúc như ở chợ, công viên, khu giải trí những nơi vắng vẻ cũng không hẳn an <br />
toàn cho trẻ bởi trẻ có thể bị bắt cóc, xâm hại hoặc trẻ gặp tai nạn nhưng <br />
không có ai giúp đỡ kịp thời.<br />
Trẻ có nguy cơ không an toàn ở những địa điểm lao động như xí <br />
nghiệp, công trường đang thi công hay thậm chí ngay tại gia đình của trẻ cũng <br />
tiềm ẩn các nguy cơ ví dụ như khu vực bếp nấu, nơi đang thu dọn vệ sinh …<br />
Hay những nơi trẻ có nguy cơ bị tai nạn do ngạt, đuối nước như ao hồ, <br />
sông suối, cống những nơi có bể nước hoặc thùng chứa nước không có nắp <br />
đậy. Đường xá có nhiều xe cộ đi lại cũng là nơi có nhiều tiềm ẩn các nguy <br />
cơ không an toàn hoặc đơn giản là khi trẻ tập tô, vẽ trẻ tò mò lấy cục tẩy <br />
nhỏ và nhét vào lỗ mũi……Vì vậy, hướng dẫn trẻ nhận biết các nguy cơ <br />
không an toàn ở những địa điểm khác nhau và cách phòng tránh là tương đối <br />
phức tạp do trẻ nhiều khi khó lường hết các vấn đề có thể xảy ra. Hơn nữa <br />
những tình huống lại rất đa dạng không phải lúc nào cũng xảy ra trong khuôn <br />
viên trường lớp. Nhưng trẻ càng lớn, nhu cầu hoạt động của trẻ càng cao, đòi <br />
<br />
Nguyễn Thị Như Ngọc 7 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp làm giảm nguy cơ không an toàn và phòng tránh tai nạn thương tích <br />
cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi<br />
<br />
hỏi môi trường hoạt động phải mở rộng dần, do đó việc dạy trẻ nhận biết và <br />
phòng tránh nguy cơ không an toàn từ các địa điểm càng cần thiết và đòi hỏi <br />
người lớn phải có biện pháp, hình thức giáo dục phù hợp để trẻ có thể trang <br />
bị cả kiến thức và kỹ năng xử lý tình huống.<br />
Biện pháp 2: Hình thành thói quen tốt thông qua hoạt động vui <br />
chơi<br />
Trong trò chơi, trẻ tích cực hoạt động và nắm vững các quy tắc đạo <br />
đức, các chuẩn mực hành vi con người trong các mối quan hệ xã hội, nắm <br />
vững thái độ của con người đối với lao động, với tài sản chung và với chính <br />
bản thân trẻ… góp phần hình thành ở trẻ thái độ, hành vi đúng đắn phù hợp <br />
với các chuẩn mực hành vi xã hội, vì thế có thể nói rằng trò chơi, đặc biệt là <br />
trò chơi đóng vai theo chủ đề được coi là trường học của những hành vi đạo <br />
đức của trẻ. Thông qua vai chơi hấp dẫn, trẻ dễ dàng hướng tới cái đẹp trong <br />
hành vi, cử chỉ, thái độ của bạn mình, trẻ dễ dàng phục tùng những quy tắc <br />
đạo đức ẩn kín sau các vai chơi. Việc tổ chức tốt hoạt động vui chơi không <br />
chỉ giúp hình thành các kỹ năng cần thiết mà còn đặt nền tảng khá vững chắc <br />
để phát triển toàn diện cho trẻ. Chính vì vậy chúng ta nên tận dụng hoạt động <br />
vui chơi để giáo dục trẻ phòng tránh các nguy cơ không an toàn có thể xảy ra <br />
trong cuộc sống hàng ngày.<br />
Nếu dạy trẻ về các nguy cơ mà chỉ “thực hành bằng miệng” các cách <br />
phòng tránh, các cách hoạt động an toàn thì sẽ không thực sự đạt hiệu quả. <br />
Muốn trẻ nhận biết đúng và ứng xử đúng với những tình huống có nguy cơ <br />
thì giáo viên cần giúp trẻ được trải nghiệm thực tế và trải nghiệm với nhiều <br />
tình huống khác nhau. Trong điều kiện trường lớp, chắc chắn nhiều tình <br />
huống không thể có sẵn và cũng khó xảy ra thường xuyên, giáo viên có thể sử <br />
dụng các tình huống, trò chơi, các bài tập …. để cho trẻ rèn luyện. <br />
Ví dụ: Trong chủ đề giao thông, ở góc chơi phân vai khi trẻ chơi trò <br />
chơi “ bố mẹ chở con đi học” giáo viên có thể dạy trẻ cách đội mũ bảo hiểm <br />
<br />
Nguyễn Thị Như Ngọc 8 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp làm giảm nguy cơ không an toàn và phòng tránh tai nạn thương tích <br />
cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi<br />
<br />
sao cho đúng cách và an toàn. Yêu cầu trẻ đội mũ và gài dây dưới cằm trước <br />
khi ngồi lên xe. Cứ như vậy cho trẻ lặp đi lặp lại 2 – 3 lần để nhớ các thao <br />
tác, từ đó hình thành kỹ năng đội mũ bảo hiểm cho trẻ một cách tự nhiên.<br />
Còn với chủ đề Gia đình, có thể gợi ý cho trẻ đóng vai ông, bà, cha mẹ, <br />
con cái … hướng dẫn sử dụng các đồ vật như phích nước, hay dao, kéo các <br />
vật sắc nhọn là những đồ vật nếu không biết cách sử dụng có thể gây nguy <br />
hiểm như phích nước sôi có thể làm bỏng, dao kéo có thể làm dứt tay…sử <br />
dụng đúng mục đích và sau khi sử dụng xong để đúng nơi quy định.<br />
Trong giờ hoạt động vui chơi, nếu quan sát kỹ chúng ta sẽ thấy vô vàn <br />
những tình huống xảy ra. Vì vậy giáo viên nên quan tâm và suy nghĩ để tìm ra <br />
những biện pháp kịp thời xử lý tình huống, điều chỉnh hành vi cho trẻ, giúp <br />
trẻ có thói quen tốt, biết được cái nào nên làm và cái nào không nên làm. Lâu <br />
dần những hành vi, thói quen ấy sẽ được tích lũy và nó trở thành kỹ năng <br />
sống đối với trẻ.<br />
Biện pháp 3: Bồi dưỡng, hình thành những kinh nghiệm bảo vệ <br />
bản thân phòng tránh các nguy cơ không an toàn và thương tích cho trẻ <br />
thông qua những câu chuyện, ca dao, tục ngữ.<br />
Bồi dưỡng kinh nghiệm cho trẻ là một biện pháp quan trọng. xác định <br />
được tầm quan trọng của việc bồi dưỡng kinh nghiệm cho trẻ sẽ giúp người <br />
giáo viên hình dung ra từng công việc cần làm để giúp trẻ có một lượng kiến <br />
thức vừa đủ để tự biết bảo vệ bản thân. Nó là cơ sở để thống nhất thực hiện <br />
mọi công viêc, mọi hoạt động mà giáo viên đặt ra. Chính vì thế ngay từ đầu <br />
năm học, tôi sưu tầm các bài thơ, ca dao, đồng dao truyện có nội dung phòng <br />
chống tai nạn thương tích và các nguy cơ không an toàn vào trong kế hoạch <br />
giáo dục của mình ngay từ đầu năm học. <br />
Được nghe kể chuyện, với trẻ là điều vô cùng thích thú. Những câu <br />
chuyện hay, có ý nghĩa truyền tải những thông điệp có giá trị, giúp trẻ có <br />
được những kỹ năng sống quý báu. Giáo viên cần lựa chọn các tác phẩm có <br />
<br />
Nguyễn Thị Như Ngọc 9 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp làm giảm nguy cơ không an toàn và phòng tránh tai nạn thương tích <br />
cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi<br />
<br />
giá trị, phù hợp với nhận thức của trẻ để kể cho trẻ nghe. Qua những câu <br />
những câu chuyện giáo viên có thể xây dựng thành những kịch bản ngắn, đơn <br />
giản có nội dung giúp trẻ nhận biết và phòng tránh các nguy cơ không an toàn.<br />
Ví dụ: Cô kể cho trẻ nghe câu chuyện “Vì sao thỏ cụt đuôi” với nhiều <br />
hình thức khác nhau, sau khi trẻ đã nắm được nội dung chuyện cô tổ chức cho <br />
trẻ lựa chọn các vai và tổ chức cho trẻ đóng kịch dưới sự hướng dẫn của cô.<br />
Đối với trẻ, thơ là một kho tàng kiến thức vô cùng phong phú. Nhiều <br />
khi chúng ta không thể giải thích mọi việc bằng những câu nói khô cứng, khó <br />
hiểu vì như vậy trẻ rất khó tiếp thu. Nhưng khi những đưa những kiến thức <br />
đó vào những câu nói có vần, có điệu thì trẻ dễ dàng được tiếp thu và dễ nhớ. <br />
Chính vì vậy, tôi đã đưa các nội dung giáo dục phòng tránh tai nạn thương tích <br />
cho trẻ vào các bài thơ để những nội dung vốn rất khô cứng nay đã trở lên <br />
nhẹ nhàng hơn.<br />
Ví dụ: Qua những bài thơ giáo dục trẻ các kỹ năng tự phòng tránh và <br />
biết bảo vệ mình.<br />
Xuống cầu thang <br />
Này các bạn nhỏ<br />
Khi xuống cầu thang <br />
Bé lưu ý nhé <br />
Bước xuống cẩn thận<br />
Nhớ đừng đùa nhau<br />
Đừng lấy tai vịn<br />
Làm cầu trượt chơi<br />
Nhỡ mà bị rơi <br />
Thì nguy hiểm lắm !<br />
( Sưu tầm)<br />
Hay <br />
Đừng chơi gần bếp<br />
<br />
Nguyễn Thị Như Ngọc 10 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp làm giảm nguy cơ không an toàn và phòng tránh tai nạn thương tích <br />
cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi<br />
<br />
Bé ơi đừng có loanh quoanh lại gần<br />
Bếp ga, tủ lạnh, quạt trần<br />
Nồi cơm, chảo điện rất gần tầm tay<br />
Lại còn cả phích nước đầy <br />
Không may ngã phải là gây bỏng liền<br />
An toàn là việc đầu tiên<br />
Bé ơi phải nhớ, tránh liền bếp thôi<br />
( Sưu tầm)<br />
Thông qua nội dung trẻ được nghe, được đọc cùng với sự giảng giải <br />
của cô, trẻ sẽ thâm dần ý nghĩa của chúng, từ đó sẽ tích lũy dần cho mình <br />
những kinh nghiệm sống cho bản thân.<br />
Biện pháp 4: Sử dụng tình huống có vấn đề nhằm hình thành cho <br />
bé một số kỹ năng cần thiết.<br />
Một trong những điều quan trọng đó là giúp các bé có khả năng biết từ <br />
chối, kỹ năng biết xử lý tình huống khi bé cảm thấy không an toàn.<br />
Giáo viên có thể thiết kế một số tình huống để tập cho trẻ tự giải <br />
quyết vấn đề. Những tình huống này được sử dụng xuyên suốt trong quá trình <br />
chăm sóc giáo dục trẻ. Giáo viên có thể sử dụng các tình huống xảy ra trong <br />
sinh hoạt hàng ngày của trẻ, giáo viên cần chú ý và tận dụng. Tuy nhiên nếu <br />
chỉ “trông chờ” vào các tình huống tự nảy sinh thì giáo viên sẽ luôn bị động, <br />
thêm vào đó sẽ khó triển khai hết các nội dung muốn dạy trẻ vì vậy giáo viên <br />
nên tạo thêm các tình huống cho trẻ hoạt động.<br />
Ví dụ: Trong phạm vi lớp học: giáo viên có thể đặt một số đồ vật có <br />
khả năng gây nguy hiểm ở trên sàn nhà hoặc ở trên bàn thấp vừa tầm của trẻ <br />
( hột hạt, dao nhọn, kéo, bình thủy tinh…) hoặc giáo viên làm đổ ít nước ra <br />
nền nhà …và giáo viên quan sát phản ứng của trẻ. <br />
Khi xây dựng tình huống người lớn lưu ý không cho trẻ phát hiện ra. <br />
Sau mỗi tình huống cần có sự trao đổi với trẻ, cố gắng để trẻ tự phát hiện <br />
<br />
Nguyễn Thị Như Ngọc 11 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp làm giảm nguy cơ không an toàn và phòng tránh tai nạn thương tích <br />
cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi<br />
<br />
những việc làm chưa đúng, hậu quả có thể xảy ra và rút kinh nghiệm cho <br />
những lần sau.<br />
Ngoài ra giáo viên có thể chuẩn bị các vấn đề thảo luận và đưa các vấn <br />
đề đó cho trẻ ( qua một câu chuyện nhỏ hay qua xem một đoạn phim). <br />
Ví dụ: Cô kể cho trẻ nghe mẩu chuyện<br />
Hôm nay sau giờ tan học, Hà đang chờ mẹ đón về, cô bé rất sốt ruột khi <br />
chờ mãi mà không thấy mẹ tới, nhân lúc đó cô giáo không để ý và Hà đã chạy <br />
thật nhanh ra cổng để đón mẹ. Bỗng có một người đàn bà xuất hiện và đưa <br />
cho Hà một gói bánh và nói với Hà hãy đi theo cô nhà cô con có rất nhiều bánh <br />
ngon nữa….. Sau khi kể cho trẻ nghe mẩu chuyện đó, cô có thể hỏi trẻ một <br />
số câu hỏi để trẻ giải quyết tình huống.<br />
+ Con có được tự ý chạy ra khỏi lớp khi chưa có sự đồng ý của cô <br />
không? Vì sao?<br />
+ Nếu là con con có đi theo người đàn bà đã cho con bánh hay không? Vì <br />
sao?<br />
Giáo viên giúp trẻ phát triển vấn đề thông qua việc tham gia như một <br />
thành viên của nhóm thảo luận đưa ra các câu hỏi mang tính gợi mở suy nghĩ <br />
của trẻ. Sau quá trình thảo luận, giáo viên mời từng nhóm nói về kết quả <br />
thảo luận của nhóm mình. Giáo viên và các nhóm khác cùng tham gia ý kiến. <br />
Giáo viên giúp trẻ tổng hợp và đưa ra ý kiến cuối cùng.<br />
Từ đó thông qua tình huống thực tế, quá trình trải nghiệm để bản thân <br />
trở nên vững vàng, biết cách xử lý mọi tình huống. Cho trẻ tham gia vào tình <br />
huống và giải quyết những tình huống đó dần dần chúng sẽ học được nhiều <br />
điều và đó sẽ là những kiến thức quý báu để hình thành kỹ năng sống cho trẻ.<br />
Biện pháp 5: Tổ chức tuyên truyền phòng, chống tai nạn thương <br />
tích cho trẻ với nhiều hình thức và nội dung thiết thực.<br />
Đối với trẻ thơ, gia đình là môi trường thuận lợi nhất để hình thành và <br />
phát triển nhân cách. Gia đình là trường học đầu tiên của trẻ thơ. Vì vậy, giáo <br />
<br />
Nguyễn Thị Như Ngọc 12 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp làm giảm nguy cơ không an toàn và phòng tránh tai nạn thương tích <br />
cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi<br />
<br />
dục gia đình trở thành một bộ phận quan trọng trong sự nghiệp giáo dục thế <br />
hệ trẻ nói chung và giáo dục trẻ mầm non nói riêng.<br />
Nhiều người đã bỏ qua những cơ hội đơn giản và thuận lợi hàng ngày <br />
để hướng dẫn con những thói quen tốt để rồi sau đó lại mất thời gian bắt con <br />
phải học những điều này ở một nơi khác với những người xa lạ. Cho nên <br />
việc phối hợp với phụ huynh có vai trò rất to lớn đối với việc thực hiện thành <br />
công của các hoạt động trong trường mầm non. <br />
Xây dựng mối quan hệ tốt trong sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường <br />
và gia đình là một nhiệm vụ quan trọng của trường mầm non. Giáo viên là <br />
người đại diện nhà trường có trách nhiệm trực tiếp thực hiện nhiệm vụ này <br />
tạo ra môi trường giáo dục thuận lợi cho sự hình thành và phát triển nhân cách <br />
trẻ. Đồng thời, giúp nhà trường phát huy được thế mạnh của gia đình trong <br />
công tác chăm sóc – giáo dục trẻ em, tạo nên sự thống nhất giáo dục trẻ giữa <br />
hai lực lượng giáo dục này.<br />
Để tạo sự tin tưởng và thu hút sự tham gia của đông đảo các bậc phụ <br />
huynh và cộng đồng vào các hoạt động chăm sóc giáo dục của lớp và của nhà <br />
trường, tôi đã thực hiện:<br />
Lắng nghe ý kiến của cha mẹ trẻ, chủ động xây dựng mối quan hệ tốt <br />
với phụ huynh. Sẵn sàng tư vấn và giúp đỡ các kiến thức chăm sóc giáo dục <br />
trẻ khi gia đình trẻ có yêu cầu.<br />
Tuyên truyền phổ biến kiến thức, kỹ năng tạo sự an toàn cho trẻ với phụ <br />
huynh ở trường bằng nhiều hình thức khác nhau như: Họp phụ huynh, bảng <br />
thông tin, góc trao đổi với phụ huynh, qua sổ bé ngoan… với hình thức trao <br />
đổi những nơi nguy hiểm đối với trẻ như ao hồ, sông suối, điện giật, bỏng <br />
nước sôi, ngã, tai nạn giao thông….. hay khi phụ huynh đưa con em mình đi <br />
học thường xuyên nhắc nhở, chú ý cách ngồi như thế nào để trẻ được an <br />
toàn, phát tờ rơi về những phòng tránh tai nạn cho phụ huynh và lắng nghe ý <br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Như Ngọc 13 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp làm giảm nguy cơ không an toàn và phòng tránh tai nạn thương tích <br />
cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi<br />
<br />
kiến phản hồi từ phụ huynh. Cô luôn tiếp thu những ý kiến đó và rút ra bài <br />
học kinh nghiệm.<br />
Liên lạc thường xuyên với gia đình để tìm hiểu sinh hoạt của trẻ ở gia <br />
đình, thông tin cho cha mẹ trẻ biết về tình hình của trẻ ở lớp, những thay đổi <br />
của trẻ để kịp thời có biện pháp tác động chăm sóc – giáo dục phù hợp.<br />
Thống nhất với các bậc phụ huynh về nội quy của nhóm lớp, của nhà <br />
trường. Ví dụ: Đưa đón trẻ đúng giờ, không nên đưa trẻ đến quá muộn và đón <br />
quá sớm vì không đảm bảo thời gian để thực hiện chương trình ảnh hưởng <br />
đến chất lượng của lớp.<br />
Lập kế hoạch của chủ đề, kế hoạch tuần, đưa nội dung phối hợp với <br />
gia đình vào kế hoạch, nêu những yêu cầu cụ thể về vấn đề cần phối hợp <br />
với gia đình để thực hiện chủ đề đó. <br />
Giáo viên nên khuyến khích cha mẹ tạo điều kiện cho trẻ được làm <br />
những việc mà khi chúng có thể tự làm, trẻ sẽ cảm thấy vui và thoải mái. Cha <br />
mẹ tạo cơ hội để trẻ tự phục vụ bản thân như: Tự rửa mặt, chải răng, thay <br />
quần áo, tự chọn quần áo, đồ dung cá nhân chuẩn bị đi học….hoặc người lớn <br />
có thể dạy trẻ số điện thoại của bố mẹ và số điện thoại cần thiết khác như <br />
là công an, cứu hỏa, cấp cứu để trẻ có thể tự bảo vệ bản thân trong những <br />
trường hợp nguy hiểm.<br />
Chính vì vậy vai trò của các bậc phụ huynh rất quan trọng trong việc <br />
nhận biết các nguy cơ không an toàn và phát triển một số kỹ năng cần thiết <br />
cho cuộc sống của trẻ, cho nên vai trò của người giáo viên cũng rất quan <br />
trọng trong việc tuyên truyền các bậc phụ huynh cần chú ý hơn và tận dụng <br />
những điều đơn giản ở nhà để góp phần đảm bảo an toan cho trẻ.<br />
Chất lượng chăm sóc – giáo dục của lớp phụ thuộc nhiều vào sự đóng <br />
góp của gia đình trẻ. Ý thức được điều đó, tôi luôn chú trọng đến công tác <br />
phối kết hợp với gia đình trẻ bằng nhiều nội dung, hình thức phong phú để <br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Như Ngọc 14 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp làm giảm nguy cơ không an toàn và phòng tránh tai nạn thương tích <br />
cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi<br />
<br />
tạo điều kiện cho công tác chăm sóc – giáo dục trẻ trên lớp có hiệu quả. Mọi <br />
sự giáo dục đều lấy nền tảng giáo dục gia đình làm cốt lõi.<br />
IV. Tính mới của giải pháp<br />
Trước khi chưa áp dung nội dung phòng chống các nguy cơ không an <br />
toàn và chống tai nạn thương tích thì bản thân tôi nhận thấy:<br />
Phương pháp dạy không thay đổi và hình thức học mang tính chất bắt <br />
buộc, nội dung không phong phú ít được lồng ghép các nội dung phòng tránh <br />
tai nạn vào trong các chủ đề. Môi trường cho trẻ hoạt động được quan tâm <br />
nhưng chưa sát sao, chưa có các biển hiệu nhận biết phòng tránh các nơi nguy <br />
hiểm. Phụ huynh chưa quan tâm đến nhu cầu chơi và môi trường chơi đã <br />
được đảm bảo hay chưa....<br />
Nhưng sau khi áp dụng đề tài này vào thực tiễn thì các phương pháp <br />
làm giảm các nguy cơ không an toàn cho trẻ nhất là trẻ lứa tuổi mâm non thì <br />
nay đã được lồng ghép vào hầu như tất cả các chủ đề và luôn cho trẻ được <br />
học ở mọi lúc mọi nơi. Trẻ có kiến thức và kỹ năng tự biết phòng tránh <br />
những nguy cơ không an toàn. Nâng cao được nhận thức của phụ huynh và <br />
toàn xã hội.<br />
V. Hiệu quả SKKN<br />
Khi thực hiện đề tài này tại trường nơi tôi đang công tác với đối <br />
tượng học sinh chiếm khoảng 70% là học sinh dân tộc thiểu số. Khi <br />
kiến thức và kỹ năng của trẻ còn hạn chế, nhận thức của phụ huynh <br />
chưa cao. Các nội dung về giảm thiểu tai nạn và thương tích cho trẻ <br />
được áp dụng trong chương trình học chưa nhiều. Chính vì vậy khi áp <br />
dụng đề tài này thì chúng ta sẽ đạt được những hiệu quả nhất định <br />
như: <br />
Nâng cao nhận thức của phụ huynh và giáo viên về các nguy cơ không <br />
an toàn, tai nạn thương tích và những hậu quả mà trẻ gặp phải.<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Như Ngọc 15 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp làm giảm nguy cơ không an toàn và phòng tránh tai nạn thương tích <br />
cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi<br />
<br />
Hình thành ở trẻ những kiến thức sơ đẳng, biết áp dụng và xử lý tình <br />
huống khi gặp phải. Nhận biết những nơi không an toàn từ đó có những hành <br />
động chơi lành mạnh, tự biết bảo vệ bản thân như : Nhận biết được một số <br />
hành vi an toàn và không an toàn, không theo người lạ mặt, không bỏ những <br />
vật nhỏ vào lỗ mũi, tránh xa các ổ điện hay không chơi dưới gốc cây khi có <br />
sấm sét.....<br />
Các nội dung được tích hợp một cách khoa học về hình thức và <br />
phương pháp, phong phú về nội dung.<br />
Môi trường hoạt động cho trẻ được cải thiện, luôn tạo môi trường lấy <br />
trẻ làm trung tâm. Mọi hoạt động đều hướng đến trẻ tạo cho trẻ cảm giác an <br />
toàn và thoải mái khi chơi.<br />
Có những chuyển biến rõ về mọi mặt, giáo viên tự tin khi xử lý các <br />
tình huống xảy ra và biết lựa chọn các nội dung hoạt động phù hợp, phối kết <br />
hợp chặt chẽ với phụ huynh để trẻ được giáo dục trong môi trường an toàn <br />
tạo điều kiện trẻ được phát triển một cách toàn diện.<br />
<br />
Ngoài ra để đề tài thực sự có hiệu quả thì cần những điều kiện:<br />
<br />
Giáo viên chịu khó tìm tòi, nghiên cứu các loại sách báo, các trang <br />
mạng để nâng cao kiến thức cho bản thân đồng thời phân chia các nội <br />
dung giảm thiểu tai nạn vào các chủ đề và các hoạt động một cách hợp <br />
lý.<br />
<br />
Phụ huynh, giáo viên và nhà trường phối kết hợp chặt chẽ trẻ tìm <br />
ra những bài học, biện pháp tối ưu để các biện pháp phòng tránh tai nạn cho <br />
trẻ thực sự mang lại hiệu quả cao.<br />
Nhà trường thường xuyên kiểm tra và tu bổ lại những nơi không an <br />
toàn và cơ sở vật chất bị hư hại gây nguy hiểm đến trẻ.<br />
<br />
Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
<br />
I. Kết luận<br />
Nguyễn Thị Như Ngọc 16 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp làm giảm nguy cơ không an toàn và phòng tránh tai nạn thương tích <br />
cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi<br />
<br />
Công tác chăm sóc giáo dục trẻ đóng một vai trò quan trọng trong việc <br />
nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh trong nhà trường. <br />
Đề tài được thực hiện liên tục trong các năm học sẽ đảm bảo được sự <br />
an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ luôn đảm bảo được nhu cầu “Học <br />
mà chơi Chơi mà học” của trẻ.<br />
Trẻ tham gia vào các hoạt động một cách nhẹ nhàng, khéo léo dưới sự <br />
tổ chức hướng dẫn, theo dõi của cô giúp các trẻ hiểu rõ và ý thức được vài trò <br />
của việc phòng tránh các nguy cơ không an toàn. Góp phần nâng cao hiệu quả <br />
của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.<br />
Qua đề tài này chúng ta thấy được tầm quan trọng của sự kết hợp chặt <br />
chẽ giữa giáo viên chủ nhiệm và gia đình trẻ tìm ra những bài học, biện pháp <br />
tối ưu để các biện pháp phòng tránh tai nạn cho trẻ thực sự mang lại hiệu <br />
quả cao.<br />
II. Kiến nghị<br />
Với Giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp: Cần xác định được tầm <br />
quan trọng của của việc phòng tránh các tai nạn thương tích cho trẻ. Lên kế <br />
hoạch cụ thể và lồng ghép vào trong các chủ đề để việc phòng tránh tai nạn <br />
thương tích cho trẻ được thực hiện mọi lúc mọi nơi làm giảm thiểu các tai <br />
nạn trong cuộc sống hàng ngày. <br />
Tuyên truyền phổ biến kiến thức khoa học nuôi dạy trẻ cho cha mẹ trẻ <br />
và cộng đồng. Thực hiện các biện pháp phòng chống các nguy cơ không an <br />
toàn và giảm thiểu tai nạn cho trẻ thông qua các buổi đón trả trẻ, giúp phụ <br />
huynh nâng cao nhận thức và đảm bảo an toàn cho trẻ mọi lúc, mọi nơi.<br />
Với nhà trường: Thường xuyên tổ chức các chuyên đề, các buổi tập <br />
huấn, cùng nhau thảo luận để đưa ra mục tiêu, nội dung, hình thức tổ chức <br />
thực hiện các biện pháp rèn luyện, hoàn thiện chương trình phòng chống tai <br />
nạn thương tích cho trẻ tại trường mầm non. <br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Như Ngọc 17 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp làm giảm nguy cơ không an toàn và phòng tránh tai nạn thương tích <br />
cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi<br />
<br />
Tiếp tục cải tạo khuôn viên xây dựng môi trương lấy trẻ làm trung tâm <br />
phong phú phù hợp với mục đích rèn luyện kỹ năng phòng chống tai nạn cho <br />
trẻ.<br />
Có kế hoạch đầu tư mua sắm đầy đủ các phương tiện vật chất phục <br />
vụ cho chương trình phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ tại trường mầm <br />
non.<br />
Bổ sung các loại sách, truyện trong tủ sách thư viện nhằm phục vụ cho <br />
chương trình phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ tại trường mầm non. <br />
Chuyên môn nhà trường cần hướng dẫn giáo viên có kế hoạch xây dựng, lồng <br />
ghép chương trình phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ cho phù hợp với <br />
tình hình lớp và phù hợp với lứa tuổi.<br />
Huy động các nguồn lực của cộng đồng chăm lo sự nghiệp giáo dục <br />
mầm non, góp phần xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng môi trường lành <br />
mạnh, an toàn, tạo điều kiện để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc <br />
và giáo dục trẻ.<br />
Trên đây là một số kinh nghiệm của bản thân trong việc làm giảm các <br />
nguy cơ không an toàn và phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ. Rất mong <br />
nhận được sự đóng góp ý kiến của các đồng nghiệp và các cấp lãnh đạo để <br />
bản sáng kiến kinh nghiệm được đầy đủ và hoàn thiện hơn.<br />
Xin chân thành cảm ơn !<br />
Người viết <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Như Ngọc<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Như Ngọc 18 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp làm giảm nguy cơ không an toàn và phòng tránh tai nạn thương tích <br />
cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
Hiệu trưởng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trần Thị Vinh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Như Ngọc 19 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp làm giảm nguy cơ không an toàn và phòng tránh tai nạn thương tích <br />
cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi<br />
<br />
I. Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU .........................................................Trang 1<br />
1. Đặt vấn đề..........……………………………………………… .Trang 1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu.....................................................................Trang 2<br />
II. Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ...................................Trang 2<br />
1. Cơ sở lý luận..................................................................................Trang 2<br />
2. Thực trạng .................................…………………………………Trang 3<br />
3. Các giải pháp, biện pháp để giải quyết vấn đề <br />
Biện pháp 1: Giáo dục trẻ nhận biết các nguy cơ không an toàn và <br />
phòng chống tai nạn thương tích ở trẻ..............................................Trang 5<br />
Biện pháp 2: Hình thành thói quen tốt thông qua hoạt động vui <br />
chơi………………………………………………………………………..Trang 6<br />
Biện pháp 3: Bồi dưỡng, hình thành những kinh nghiệm bảo vệ bản <br />
thân phòng tránh các nguy cơ không an toàn và thương tích cho trẻ thông qua <br />
những câu chuyện, ca dao, tục ngữ…………………………………………….Trang <br />
7<br />
trong môi trường chữ viết<br />
Biện pháp 4: Sử dụng tình huống có vấn đề nhằm hình thành cho bé <br />
một số kỹ năng cần thiết………………………………………………….Trang 9<br />
Biện pháp 5: Tổ chức tuyên truyền phòng, chống tai nạn thương tích <br />
cho trẻ với nhiều hình thức và nội dung thiết thực……………………Trang 10<br />
4. Tính mới của giải pháp..............…………………………………Trang 12<br />
5. Hiệu quả của sáng kiến…………………………………………..Trang 13<br />
III. Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ ...............................Trang 14<br />
1. Kết luận…………………………………………………………....Trang 14<br />
2. Kiến nghị…………………………………………………………..Trang 14<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Như Ngọc 20 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp làm giảm nguy cơ không an toàn và phòng tránh tai nạn thương tích <br />
cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
STT Tên tài liệu Tác giả<br />
<br />
1 Tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ ở Nguyễn Thị Hằng<br />
trường mầm non.<br />
<br />
2 Sưu tầm các tài liệu có liên quan đến đề Tập thể giảng viên trường <br />
tài trong quá trình học tại trường Cao cao đẳng sư phạm TW <br />
đẳng SPTW Nha Trang. Nha Trang<br />
<br />
3 Sách nghiên cứu khoa học Tập thể giáo viên trường <br />
cao đẳng sư phạm TW <br />
Nha Trang<br />
<br />
4 Tạp chí giáo dục mâm non Bộ giáo dục và đào tạo<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Như Ngọc 21 Trường MN Hoa Phượng<br />
Một số biện pháp làm giảm nguy cơ không an toàn và phòng tránh tai nạn thương tích <br />
cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Như Ngọc 22 Trường MN Hoa Phượng<br />