intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng kiểm tra nội bộ ở trường mầm non

Chia sẻ: Lê Khiết Anh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:36

1.508
lượt xem
63
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Một số biện pháp nâng cao chất lượng kiểm tra nội bộ ở trường Mầm non" nhằm nâng cao chất lượng quản lý trường Mầm non, góp phần khắc phục những khiếm khuyết trong khâu quản lý được tôi áp dụng lần đầu trong năm học 2016 - 2017 nơi tôi công tác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng kiểm tra nội bộ ở trường mầm non

“Một số biện pháp nâng cao chất lượng kiệm tra nội bộ ở trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> <br /> TÓM TẮT SÁNG KIẾN<br /> Hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ trong trường mầm non rất <br /> phức tạp và nhiều mặt đòi hỏi phải có sự  kiểm tra thường xuyên và có kế <br /> hoạch. Kiểm tra hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ  trong trường <br /> mầm non là sự  nghiệp và trách nhiệm của lãnh đạo các cơ  quan quản lý giáo  <br /> dục, là công cụ sắc bén góp phần tăng cường hiệu lực quản lý giáo dục.          <br /> Trường học chính là nơi kết tinh trình độ văn minh của một quốc gia, là <br /> nơi giáo dục thế hệ trẻ trở thành những người có ích cho xã hội, giúp cho học <br /> sinh phát triển toàn diện về mọi mặt. Muốn tạo chuyển biến cơ bản về chất  <br /> lượng giáo dục trong trường học trước hết cần chú trọng nâng cao chất lượng  <br /> đội ngũ nhà giáo. Bởi vì, đội ngũ nhà giáo là nhân tố hàng đầu quyết định chất <br /> lượng giáo dục. Vì vậy, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là yêu cầu cấp  <br /> bách để giáo dục phát triển. <br />           Để thực hiện được có hiệu quả việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo <br /> viên   thì thường xuyên cần có sự  kiểm tra, đôn đốc, giám sát, nhắc nhở  uốn  <br /> nắn của các cấp quản lý giáo dục. Trong thực tế, công tác kiểm tra nội bộ <br /> trường học trong nhiều năm qua phần đa còn nặng về  hình thức, thực hiện  <br /> chưa thật đầy đủ  theo tinh thần các văn bản chỉ  đạo, hướng dẫn của ngành,  <br /> việc tổ chức kiểm tra, đánh giá xếp loại hoạt động của các bộ  phận chưa có  <br /> tác dụng tích cực thúc đẩy các hoạt động trong nhà trường, vì sau mỗi lần <br /> kiểm tra chưa có giải pháp cụ thể để phát huy những mặt mạnh và khắc phục <br /> những mặt còn hạn chế.<br /> Sáng kiến: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng kiểm tra nội bộ ở  <br /> trường Mầm non” nhằm nâng cao chất lượng quản lý trường Mầm non, góp <br /> phần khắc phục những khiếm khuyết trong khâu quản lý được tôi áp dụng lần  <br /> đầu trong năm học 2016 ­ 2017 nơi tôi công tác.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng kiệm tra nội bộ ở trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> <br />  Kiểm tra nội bộ trường học là hoạt động nghiệp vụ  của người quản lý <br /> nhằm điều tra, theo dõi, xem xét, kiểm soát, phát hiện, kiểm nghiệm sự diễn  <br /> biến và kết quả của các hoạt động giáo dục trong phạm vi nội bộ nhà trường  <br /> và đánh giá kết quả  các hoạt động giáo dục đó có phù hợp với mục tiêu, kế <br /> hoạch, chuẩn mực, quy chế đã đề ra hay không, qua đó kịp thời động viên mặt <br /> tốt, điều chỉnh uốn nắn những mặt chưa đạt nhằm nâng cao chất lượng và <br /> hiệu quả giáo dục đào tạo trong nhà trường. Đề tài này giúp những người làm  <br /> công tác kiểm tra nội bộ  trường học nắm rõ hơn về  mục đích và nhiệm vụ <br /> kiểm tra nội bộ  trong trường. Xác định rõ đối tượng và nội dung kiểm tra, <br /> nắm vững nguyên tắc và các hình thức kiểm tra nội bộ. <br /> Sáng kiến này tôi đã mạnh dạn áp dụng tại trường Mầm non nơi công  <br /> tác và đạt kết quả tương đối tốt. Một số biện pháp tôi đưa ra trong sáng kiến <br /> là các công việc của Hiệu trưởng các trường học trong công tác kiểm tra nội <br /> bộ  trường học. Song trong sáng kiến này tôi đã phát huy vai trò của cấp Phó <br /> trong công tác kiểm tra nội bộ trường học. Bởi cấp Phó là những tham gia trực  <br /> tiếp và nhiều nhất trong công tác kiểm tra nội bộ trường học. <br /> Kiểm tra nội bộ  trường học là một công cụ  sắc bén góp phần tăng <br /> cường hiệu lực quản lý nhà trường. Nếu kiểm tra, đánh giá chính xác, chân <br /> thực sẽ có tác dụng giúp Ban Giám Hiệu xác định mức độ, giá trị, các yếu tố <br /> ảnh hưởng, từ  đó tìm ra được những nguyên nhân và đề  ra những biện pháp <br /> điều chỉnh có hiệu quả. <br /> Công tác kiểm tra nội bộ trường mầm non là một trong những công việc <br /> thường xuyên của Người quản lý. Làm tốt công tác này, Người quản lý sẽ góp <br /> phần thúc đẩy các hoạt động toàn diện của nhà trường đi lên, tránh được <br /> những sai sót đáng tiếc có thể  xảy ra. Kiểm tra nội bộ  trường mầm non có  <br /> được làm thường xuyên thì hoạt động của nhà trường mới được đi vào nề <br /> nếp, đạt hiệu quả  cao trong công việc. Người quản lý phải nhận thức được  <br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng kiệm tra nội bộ ở trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> <br /> vai trò và tầm quan trọng của công tác quản lý kiểm tra nội bộ  trong trường  <br /> mầm non thì mới có định hướng và xây dựng kế hoạch kiểm tra sát với thực  <br /> tế  và thực hiện một cách linh hoạt, gọn nhẹ, từ  đó hoàn thành vai trò, trách <br /> nhiệm được giao.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 3<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng kiệm tra nội bộ ở trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> <br /> MÔ TẢ SÁNG KIẾN<br /> <br /> 1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến<br /> Trường học chính là nơi kết tinh trình độ văn minh của một quốc gia, là <br /> nơi giáo dục thế hệ trẻ trở thành những người có ích cho xã hội, giúp cho học <br /> sinh phát triển toàn diện về mọi mặt. Muốn tạo chuyển biến cơ bản về chất  <br /> lượng giáo dục trong trường học trước hết cần chú trọng nâng cao chất lượng  <br /> đội ngũ nhà giáo. Bởi vì, đội ngũ nhà giáo là nhân tố hàng đầu quyết định chất <br /> lượng giáo dục. Vì vậy, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là yêu cầu cấp  <br /> bách để giáo dục phát triển. <br />           Để thực hiện được có hiệu quả việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo <br /> viên   thì thường xuyên cần có sự  kiểm tra, đôn đốc, giám sát, nhắc nhở  uốn  <br /> nắn của các cấp quản lý giáo dục.<br /> Nghị quyết TW Đảng toàn quốc khóa XII có đoạn viết: “Đẩy mạnh công  <br /> tác kiểm tra, giám sát định kỳ hoặc đột xuất việc tổ chức thực hiện các nghị  <br /> quyết, kết luận của Đảng. Xử  lý nghiêm tập thể, cá nhân thực hiện không  <br /> nghiêm túc các nội dung nghị quyết, kết luận của Đảng; khen thưởng kịp thời  <br /> tập thể, cá nhân thực hiện có hiệu quả.” <br /> Trong công tác quản lý trường mầm non, kiểm tra vừa là một chức năng  <br /> quan trọng, vừa là một biện pháp quản lý có hiệu quả, người quản lý kiểm tra <br /> mọi hoạt động trong nhà trường cũng chính là kiểm tra hoạt động quản lý của <br /> mình. Qua kiểm tra giúp cán bộ  quản lý nắm được đầy đủ  những thông tin <br /> cần thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ, đánh giá đúng phẩm chất, năng lực <br /> của cán bộ giáo viên, phát hiện đúng những lệch lạc, thiếu sót để kịp thời bổ <br /> sung điều chỉnh, uốn nắn nhằm nâng cao chất lượng hoạt động trong nhà <br /> trường. Mặt khác việc kiểm tra của người quản lý có tác động đến hành vi  <br /> của cán bộ  giáo viên, nâng cao tinh thần trách nhiệm của họ  đối với công <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 4<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng kiệm tra nội bộ ở trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> <br /> việc,   đảm   bảo   sự   ổn   định   và   phát   triển   bền   vững,   đúng   hướng   của   nhà  <br /> trường. Người quản lý buông lỏng công tác kiểm tra nội bộ  cũng chính là <br /> buông lỏng công tác quản lý.<br /> Kiểm tra trước hết là vì sự  tiến bộ  của cá nhân, của tập thể  trong công <br /> tác, phát huy những mặt tốt, mặt tích cực, ngăn chặn, uốn nắn những lệch lạc  <br /> của tập thể, cá nhân khi tiến hành công việc. Đồng thời qua kiểm tra, người  <br /> quản lý thấy được mức độ hợp lý, chưa hợp lý trong công tác quản lý chỉ đạo <br /> trên cơ sở đó có những biện pháp điều chỉnh, hoàn thiện công tác, nghiệp vụ <br /> quản lý chỉ đạo của mình. Kiểm tra tác động đến hành vi của con người, nâng  <br /> cao tinh thần trách nhiệm của họ, qua kiểm tra đánh giá thấy được mức độ <br /> hoàn thành công việc mà khen thưởng, động viên các sáng kiến, thành tích… <br /> của cán bộ giáo viên trong tập thể nhà trường.<br /> Kiểm tra nội bộ  trường học là hoạt động nghiệp vụ  của người quản lý <br /> nhằm điều tra, theo dõi, xem xét, kiểm soát, phát hiện, kiểm nghiệm sự diễn  <br /> biến và kết quả của các hoạt động giáo dục trong phạm vi nội bộ nhà trường  <br /> và đánh giá kết quả  các hoạt động giáo dục đó có phù hợp với mục tiêu, kế <br /> hoạch, chuẩn mực, quy chế đã đề ra hay không, qua đó kịp thời động viên mặt <br /> tốt, điều chỉnh uốn nắn những mặt chưa đạt nhằm nâng cao chất lượng và <br /> hiệu quả giáo dục đào tạo trong nhà trường.<br />         Hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ trong trường mầm non rất  <br /> phức tạp và nhiều mặt đòi hỏi phải có sự  kiểm tra thường xuyên và có kế <br /> hoạch. Kiểm tra hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ  trong trường <br /> mầm non, là sự  nghiệp và trách nhiệm của lãnh đạo các cơ  quan quản lý giáo  <br /> dục, là công cụ sắc bén góp phần tăng cường hiệu lực quản lý giáo dục.          <br />          Trong thực tế, công tác kiểm tra nội bộ trường học trong nhiều năm qua  <br /> phần đa còn nặng về hình thức, thực hiện chưa thật đầy đủ theo tinh thần các  <br /> văn bản chỉ  đạo, hướng dẫn của ngành, việc tổ  chức kiểm tra, đánh giá xếp  <br /> <br /> <br /> <br /> 5<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng kiệm tra nội bộ ở trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> <br /> loại hoạt động của các bộ  phận chưa có tác dụng tích cực thúc đẩy các hoạt <br /> động trong nhà trường, vì sau mỗi lần kiểm tra chưa có giải pháp cụ  thể  để <br /> phát huy những mặt mạnh và khắc phục những mặt còn hạn chế.<br /> Chính vì vậy tôi mạnh dạn chọn đề  tài nghiên “Một số  biện pháp nâng  <br /> cao chất lượng kiểm tra nội bộ   ở  trường Mầm non”  nhằm nâng cao chất <br /> lượng quản lý trường Mầm non, góp phần khắc phục những khiếm khuyết <br /> trong khâu quản lý. Không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ <br /> trong nhà trường.<br /> 2. Cơ sở lý luận của vấn đề<br /> 2.1. Cơ sở lý luận<br /> Kiểm tra là một trong những chức năng cơ bản của quản lý. Đó là công <br /> việc hoạt động nghiệp vụ mà người quản lý ở bất kỳ cấp nào cũng phải thực <br /> hiện để biết rõ những kế hoạch, mục tiêu đề ra trên thực tế đã đạt đến đâu và  <br /> như  thế  nào. Từ  đó đề  ra những biện pháp động viên, giúp đỡ, uốn nắn và <br /> điều chỉnh nhằm thúc đẩy các cá nhân và tổ chức phát triển.<br />       Kiểm tra nội bộ trường học là hoạt động nhằm xem xét và đánh giá diễn <br /> biến cũng như  kết quả  các hoạt động giáo dục trong phạm vi nội bộ  nhà <br /> trường nhằm mục đích phát triển sự nghiệp giáo dục nói chung, phát triển nhà <br /> trường và người giáo viên nói riêng.<br />       Công tác kiểm tra nội bộ trường học là một nội dung quan trọng không thể <br /> thiếu trong kế hoạch, nhiệm vụ năm học hàng năm của người quản lý. Bởi vì,  <br /> mục đích của công tác này là đánh giá toàn diện tất cả các mặt hoạt động của  <br /> cán bộ, giáo viên, nhân viên, các bộ  phận và các tổ  chức đoàn thể  trong nhà  <br /> trường trong từng năm học. Trên cơ sở kiểm tra nội bộ trường học, ban giám <br /> hiệu đối chiếu với các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của <br /> các cấp; các hướng dẫn công tác thanh­ kiểm tra trong năm học của Sở Giáo  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 6<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng kiệm tra nội bộ ở trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> <br /> dục và Đào tạo, của Phòng Giáo dục về mục tiêu, kế hoạch, chương trình, nội  <br /> dung, phương pháp giáo dục, quy chế  chuyên môn; việc thực hiện các quy <br /> định về  điều kiện cần thiết nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục, để  thực <br /> hiện tốt nhiệm vụ năm học của nhà trường. Lấy kết quả kiểm tra làm cơ  sở <br /> đánh giá, xếp loại việc thực hiện nhiệm vụ được phân công của cán bộ, giáo <br /> viên, nhân viên trong đơn vị mình. <br />          Thông qua kiểm tra nội bộ giúp ban giám hiệu hình thành cơ  chế  điều <br /> chỉnh hướng đích trong quá trình quản lý nhà trường, nhằm nâng cao chất <br /> lượng giáo dục­ đào tạo trong nhà trường.<br /> Thực tế  cho thấy, nếu kiểm tra đánh giá chính xác, chân thực sẽ  giúp  <br /> ban giám hiệu tìm ra nguyên nhân và đề ra các giải pháp điều chỉnh, uốn nắn <br /> có hiệu quả. Như vậy, kiểm tra vừa là tiền đề, vừa là điều kiện để đảm bảo  <br /> thực hiện các mục tiêu. Kiểm tra còn có tác dụng đôn đốc, thúc đẩy, hỗ trợ và <br /> giúp đỡ giáo viên, các thành viên làm việc có hiệu quả hơn.<br /> Hoạt động dạy học và giáo dục trong nhà trường rất phong phú, phức  <br /> tạp và nhiều mặt. Ban giám hiệu có trách nhiệm kiểm tra toàn bộ  công việc, <br /> hoạt động, mối quan hệ, kết quả của toàn bộ quá trình dạy học ­ giáo dục và  <br /> những điều kiện phương tiện của nó, không loại trừ mặt nào. <br />          Vì vậy thực hiện tốt việc nghiên cứu lí luận và thực hiện tốt công tác <br /> kiểm tra nội bộ trong trường mầm non chính là để nâng cao hiệu lực quản lý  <br /> trường học của Ban giám hiệu.<br /> 2.2. Cơ sở thực tiễn<br /> Giáo dục ­ đào tạo con người không đơn giản mà là cả một quá trình khó <br /> khăn, lâu dài do đó Ban Giám Hiệu nhà trường thường xuyên hay định kỳ phải <br /> kiểm tra toàn bộ  hoạt động, công việc và mối quan hệ  trong trường để  kịp  <br /> thời theo dõi, phát hiện kiểm soát, phòng ngừa và đánh giá chính xác nhằm <br /> động viên, giúp đỡ, uốn nắn, điều chỉnh cho phù hợp với mục tiêu, kế  hoạch, <br /> <br /> <br /> <br /> 7<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng kiệm tra nội bộ ở trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> <br /> quy chế. Trên cơ sở đó rút kinh nghiệm, cải tiến cơ chế quản lý và hoàn thiện <br /> chu trình quản lý mới phù hợp hơn, đảm bảo nâng cao chất lượng và hiệu quả <br /> GD&ĐT trong nhà trường.<br /> Kiểm tra là 1 quy trình, quy trình này dù diễn ra  ở đâu, dù đang kiểm tra <br /> cái gì, dạng kiểm tra nào cũng bao gồm 3 bước như sau:<br /> 1. Xây dựng các tiêu chuẩn<br /> 2. Đo lường việc thực hiện nhiệm vụ theo các tiêu chuẩn này.<br /> 3. Điều chỉnh sự khác biệt giữa thành tích đạt được với các tiêu chuẩn và <br /> các kế hoạch.<br /> Hành động điều chỉnh = Hành động phát huy + hành động uốn nắn + <br /> hành động xử lý.<br /> Như vậy thực tiễn đòi hỏi sự cần thiết phải thực hiện kiểm tra nội bộ  ở <br /> trường mầm non. Quản lý mà không có kiểm tra thì quản lý sẽ kém hiệu quả <br /> và trở thành quan liêu.<br /> 3. Đặc điểm tình hình nhà trường<br /> Trường mầm non nơi tôi công tác là trường mới được thành lập với 16 <br /> phòng học. Tổng số học sinh trong nhà trường là 465 trẻ.<br /> 3.1. Thuận lợi<br /> ­ Nhà trường được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo địa phương, sự <br /> quan tâm của ngành, sự nhiệt tình ủng hộ của các bậc phụ huynh nên nhà <br /> trường luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. <br /> ­ Nhà trường có đủ đội ngũ CBGV­ NV để đáp ứng các yêu cầu chăm <br /> sóc giáo dục trẻ<br /> ­ Tổng số đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên : 48 người<br /> Tổn Ban giám hiệu Giáo viên Nhân viên Trình độ chuyên <br /> g số môn<br /> TS Nữ TS Biên  Hợp  TS Biên  Hợp  Đạ Cao  Trung <br /> <br /> <br /> <br /> 8<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng kiệm tra nội bộ ở trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> <br /> Biên  Hợp  chế đồn chế đồn i  đẳn cấp<br /> chế đồn g g họ g<br /> g c<br /> <br /> <br /> 48 04 04 0 35 18 17 09 05 04 22 09 17<br /> <br /> <br /> ­ Ban giám hiệu, tổ trưởng tổ chuyên môn có uy tín, có phẩm chất đạo <br /> đức tư  cách tốt, được đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn, trình độ  chuyên môn <br /> nghiệp vụ vững vàng. Hiệu trưởng là giáo viên đã từng giảng dạy và làm công  <br /> tác  quản lý trên 10 năm. Phó hiệu trưởng làm công tác quản lí nhiều năm nên  <br /> có nhiều kinh nghiệm trong quản lý điều hành.<br /> ­ Đa số giáo viên nhiệt tình công tác, tay nghề vững vàng có nhiều kinh  <br /> nghiệm   trong   chuyên   môn,   nghiệp   vụ,   đào   tạo   đúng   chuẩn   và   trên   chuẩn  <br /> (trong đó 78% số cán bộ giáo viên có trình độ trên chuẩn). Có 90% số giáo viên <br /> đã biết sử dụng máy vi tính. Một số giáo viên khác đang theo học các lớp đại <br /> học tại chức; Đội ngũ giáo viên có tinh thần trách nhiệm xây dựng nội bộ <br /> đoàn kết thống nhất.<br /> 3.2. Khó khăn<br /> ­ Các tổ trưởng chuyên môn chưa được bồi dưỡng qua nghiệp vụ quản <br /> lý nên điều hành tổ  chuyên môn, việc xử lý công việc đôi lúc chưa linh hoạt,  <br /> chưa sáng tạo trong việc thực hiện kế hoạch đề ra.<br /> ­ Đội ngũ giáo viên không đồng đều, một số giáo viên nhiệt tình nhưng <br /> còn thiếu kinh nghiệm trong công tác và chưa thực sự  mạnh dạn trong việc  <br /> lập kế  hoạch bài dạy của mình theo hướng dạy học lấy trẻ  làm trung tâm;  <br /> một số giáo viên tiếp cận với đổi mới phương pháp còn chậm; trong quá trình <br /> kiểm tra còn nể nang chưa mạnh dạn góp ý cho đồng nghiệp.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 9<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng kiệm tra nội bộ ở trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> <br /> ­ Các lớp diện tích nhỏ, số  học sinh đông nêm việc tổ  chức thực hiện  <br /> các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ khó khăn.<br /> 4. Đánh giá thực trạng  việc kiểm tra nội bộ của trường mầm non <br /> 4.1. Ưu điểm<br />   Nắm được mục đích và nhiệm vụ  kiểm tra nội bộ  trong trường. Xác  <br /> định rõ đối tượng và nội dung kiểm tra, nắm vững nguyên tắc và các hình thức  <br /> kiểm tra nội bộ. Chính vì vậy ngay từ đầu năm học sau khi có nhiệm vụ năm <br /> học mới Ban Giám Hiệu xây dựng kế  hoạch nhiệm vụ  năm học của trường  <br /> đã xây dựng kế  hoạch kiểm tra nội bộ  trong trường mầm non v ới các nội <br /> dung như: kiểm tra chuyên môn nghiệp vụ giáo viên, kiểm tra hồ sơ sổ sách, <br /> kiểm tra tài sản, kiểm tra tài chính, kiểm tra An toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm  <br /> tra vệ  sinh môi trường, dự  giờ  hội giảng… theo từng tháng, từng tuần trong <br /> năm học.<br /> 4.2. Hạn chế <br />         Từ đặc điểm tình hình của nhà trường như các lớp học không ở tập trung <br /> tại một điểm nên việc kiểm tra nội bộ thực hiện chưa thường xuyên ổn định, <br /> giáo viên có tuổi đời không đồng đều… Công tác kiểm tra đánh giá còn mang <br /> tính hình thức, động viên, dẫn đến đa số giáo viên có ý thức trách nhiệm hoàn <br /> thành tốt công việc được giao, song bên cạnh đó vẫn còn một số  giáo viên <br /> nhận thức còn hạn chế, sống  ỉ  lại, chây lười, làm việc thiếu tinh thần trách <br /> nhiệm nên thực hiện nhiệm vụ  được giao một cách qua loa, chống đối, chất <br /> lượng chưa cao.<br />         Việc kiểm tra chuyên môn nghiệp vụ giáo viên thường dồn ép vào cuối  <br /> học kỳ I và cuối năm. Do vậy việc kiểm tra còn qua loa, nương nhẹ, nhiều khi  <br /> chưa thống nhất được quan điểm xếp loại hồ  sơ, xếp loại dự  giờ, đánh giá <br /> xếp loại giáo viên.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 10<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng kiệm tra nội bộ ở trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> <br /> Việc đánh giá xếp loại sau khi kiểm tra còn cả nể, chưa sát thực tế.<br /> Những hạn chế trên là do:<br /> ­ Nhận thức của Người quản lý còn chưa thật coi trọng công tác kiểm  <br /> tra, chưa nhận thức hết tầm quan trọng của việc kiểm tra nội bộ trong tr ường  <br /> mầm non.<br /> ­ Người quản lý chưa nắm được phương pháp kiểm tra và đặc điểm của  <br /> đơn vị mình để đưa ra kế hoạch kiểm tra cho phù hợp.<br /> ­ Việc tổ  chức hoạt động kiểm tra nội bộ  nhà trường chưa thật nghiêm <br /> túc và khoa học.<br /> Từ những thực trạng của công tác kiểm tra nội bộ ở trường Mầm non tôi  <br /> đang công tác tôi nhận thấy công tác kiểm tra nội bộ   ở  trường mầm non là  <br /> một khâu quan trọng trong công tác quản lý của Người quản lý. Công tác kiểm <br /> tra nội bộ  có được thực hiện thường xuyên thì Người quản lý mới đánh giá <br /> chính xác tình hình hoạt động của nhà trường. Người quản lý có nhận thức <br /> được tầm quan trọng của công tác kiểm tra đánh giá mới thực hiện đánh giá <br /> kiểm tra một cách thường xuyên, có khoa học, từ đó mới đưa ra được những  <br /> biện pháp khắc phục và điều chỉnh những vấn đề còn tồn tại.<br /> 5.   Một   số   biện   pháp   chính   nâng   cao   chất   lượng   kiểm   tra   nội   bộ   ở <br /> trường Mầm non<br /> 5.1. Nâng cao nhận thức của CB­ GVNV về tổ chức hoạt động kiểm  <br /> tra nội bộ trường mầm non<br /> Tại khoản I, Điều 22, Chương VI  "Công tác kiểm tra nội bộ  trong các  <br /> trường học và các đơn vị  trong ngành", trong bản  "Quy chế  về  tổ  chức và  <br /> hoạt động của thanh tra giáo dục ­ đào tạo"  đã nêu rõ  "Hiệu trưởng các  <br /> trường, thủ trưởng các cơ  sở GD & ĐT trong ngành có trách nhiệm sử  dụng  <br /> bộ  máy quản lý và các cán bộ  giáo viên trong trường để  kiểm tra việc thực  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 11<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng kiệm tra nội bộ ở trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> <br /> hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, kế hoạch của cá nhân và các bộ  phận  <br /> thuộc quyền. Xét và giải quyết khiếu nại, tố  cáo về  các vấn đề  thuộc trách  <br /> nhiệm quản lý của mình".<br /> Nhận thức rõ tầm quan trọng vê công tác kiểm tra nội bộ  trong trường  <br /> học của Ban giám hiệu nên tôi đã chủ động tổ chức học tập trong đội ngũ CB­ <br /> GV­NV về các văn bản của ngành liên quan đến vấn đề kiểm tra nội bộ thông <br /> qua các buổi họp hội đồng và sinh hoạt chuyên môn của tổ .<br /> Kết hợp phổ  biến quán triệt đường lối chủ  trương, chính sách, quan <br /> điểm   chỉ   đạo   của   Đảng   và   Nhà   nước   về   sự   nghiệp   Giáo   dục   cho   100%  <br /> CBGV­ NV trong tổ chuyên môn.<br /> Chỉ  đạo các hoạt động kiểm tra thực hiện thường xuyên, công khai, dân <br /> chủ, kết quả kiểm tra được ghi nhận bằng biên bản, được lưu giữ  và người  <br /> kiểm tra chịu trách nhiệm về các kết luận kiểm tra này.<br /> Việc kiểm tra các hoạt động trong trường mầm non, các mối quan hệ <br /> của mọi thành viên trong nhà trường là trách nhiệm và quyền hạn của Ban  <br /> giám hiệu. Ban giám hiệu huy động các tổ  trưởng chuyên môn và các cán bộ,  <br /> giáo viên khác giúp, Hiệu trưởng vẫn nắm quyền quyết định về  những vấn  <br /> đề  quan trọng nhất của kiểm tra, là người đưa ra kết luận cuối cùng và chịu  <br /> trách nhiệm về những kết luận đó.<br />          Qua những hoạt động giáo dục nhận thức và thực hiện công tác kiểm tra  <br /> nội bộ trong nhà trường tôi đã giúp đội ngũ CB­ GVNV nhận thức được vị trí, <br /> vai trò, nhiệm vụ, mục đích yêu cầu của công tác kiểm tra nội bộ trường học.  <br /> Tư tưởng giáo viên ổn định, yên tâm trong hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.<br /> 5.2. Tham mưu xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ trường học<br /> Việc xây dựng kế  hoạch thực hiện các hoạt động trong trường mầm <br /> non rất quan trọng và vô cùng cần thiết đối với mỗi người quản lí. Đặc biệt  <br /> là kế hoạch kiểm tra nội bộ trong trường học. Kế hoạch đó sẽ giúp cho người  <br /> <br /> <br /> <br /> 12<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng kiệm tra nội bộ ở trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> <br /> quản lí đề  ra những mục tiêu trước mắt hay lâu dài, định hình, định lượng  <br /> được những công việc cụ  thể  chi tiết cần thiết để  đạt được mục tiêu đã đề <br /> ra. Kế  hoạch cũng giúp cho người quản lí phân công nhiệm vụ  tổ  chức thực <br /> hiện đối với từng bộ phận phù hợp với năng lực của từng cá nhân. Thông qua  <br /> những kết quả  đạt được để  có những điều chỉnh phù hợp trong những kế <br /> hoạch tiếp theo.<br /> Ngay từ  đầu năm học tôi đã phối kết hợp với tổ  chuyên môn tham mưu với  <br /> Hiệu trưởng để xây dựng kế  hoạch kiểm tra nội bộ trường học cho phù hợp  <br /> với nhà trường theo đúng các văn bản hướng dẫn và các chỉ  thị  của ngành. <br /> Xây dựng kế  hoạch kiểm tra chuyên môn nghiệp vụ  giáo viên, kiểm tra hoạt  <br /> động của tổ  chuyên môn, kiểm tra chuyên đề  kết hợp với kiểm tra đột xuất <br /> cán bộ giáo viên, nhân viên hàng tháng xoáy sâu vào những điểm còn hạn chế <br /> trong năm học trước nhằm khắc phục tình trạng yếu kém, từng bước thực  <br /> hiện tốt nhiệm vụ năm học.<br /> Các chuyên đề  mà giáo viên hay lúng túng và mắc lỗi nhất trong trường là  <br /> hoạt động góc do các lớp trong trường nhỏ, học sinh đông nên việc tổ  chức  <br /> thực hiện khó khăn. Việc xây dựng kế hoạch kiểm tra chuyên đề đón trả trẻ, <br /> tổ  chức bữa ăn, giấc ngủ, tổ  chức hoạt động học cũng được chú trọng. Giáo  <br /> viên có chấp hành tốt nội qui qui chế trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ <br /> thì trẻ mới được an toàn về mọi mặt, được phát triển đều trong các lĩnh vực.<br /> Kế hoạch kiểm tra nội bộ của nhà trường được công bố công khai ngay <br /> từ đầu năm học tới toàn thể CBGV­ NV trong nhà trường.<br /> Với sự  cố gắng của BGH, kế hoạch kiểm tra nội bộ của nhà trường đã <br /> được xây dựng đúng với quy định,  phù hợp với đặc điểm tình hình  của nhà <br /> trường và có tính khả  thi. Nội dung kiểm tra có sức thuyết phục, hình thức <br /> kiểm tra gọn nhẹ không gây tâm lý nặng nề cho đối tượng được kiểm tra, đã <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 13<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng kiệm tra nội bộ ở trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> <br /> huy động được nhiều lực lượng tham gia kiểm tra và dành thời gian cần thiết, <br /> thích đáng cho việc kiểm tra. <br /> 5.3. Tham mưu xây dựng lực lượng kiểm tra và chuẩn kiểm tra<br /> 5.3.1. Tham mưu xây dựng lực lượng kiểm tra<br /> Công tác kiểm tra đạt hiệu quả hay không hoàn toàn phụ thuộc vào lực <br /> lượng kiểm tra. Lực lượng kiểm tra cần có nhiều thành phần để  đảm bảo  <br /> tính khoa học, tính dân chủ.<br /> Ngay từ  đầu năm học tôi tham mưu với Hiệu trưởng chọn thành viên <br /> trong Ban  kiểm tra. Thành viên trong Ban kiểm tra là các phó hiệu trưởng, tổ <br /> trưởng   chuyên   môn,   tổ   phó   chuyên   môn   và   những   người   có   nhiều   kinh <br /> nghiệm, nắm vững chuyên môn nghiệp vụ, có uy tín, sáng suốt và linh hoạt  <br /> trong công việc.<br /> Tôi luôn quan tâm đúng mức công tác bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra cho  <br /> đội ngũ kiểm tra viên trong tổ  mình để  có sự  thống nhất trong phương pháp  <br /> kiểm tra, đánh giá. Chú trọng bồi dưỡng nghiệp vụ  đối với lực lượng kiểm <br /> tra bằng cách: cung cấp tài liệu, tổ chức các tiết dạy theo chuyên đề  trường,  <br /> tổ, tạo điều kiện để  họ  giao lưu với chuyên môn trường bạn để  giúp họ  học <br /> tập kinh nghiệm nhằm nâng cao tay nghề. <br /> Trong năm học vừa qua tôi đã tham mưu xây dựng được Ban kiểm tra  <br /> nội bộ trường học của nhà trường có đủ về số lượng và đảm bảo chất lượng. <br /> Các thành viên trong Ban xác định rõ quyền hạn, trách nhiệm của mình về <br /> nhiệm vụ được phân công. Ban kiểm tra nội bộ tạo được uy tín cao trong tập <br /> thể  CBGV­ NV trong nhà trường nên cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc <br /> thực hiện công tác kiểm tra nội bộ trường học.<br /> 5.3.2. Tham mưu xây dựng chuẩn kiểm tra<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 14<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng kiệm tra nội bộ ở trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> <br /> Khung chuẩn là công cụ  để  người kiểm tra xem xét đối chiếu kết quả <br /> hoạt động diễn ra trong thực tế, đồng thời đối tượng bị  kiểm tra cũng nắm <br /> được các tiêu chí đó để trong quá trình làm việc tự so sánh kiểm tra công việc <br /> của mình. Do đó khi tham mưu xây dựng chuẩn kiểm tra tôi đã hết sức chú ý <br /> để tham mưu xây dựng chuẩn trên cơ sở các văn bản pháp luật, pháp quy của <br /> nhà nước như  Điều lệ  trường mầm non, tiêu chuẩn đánh giá giáo viên, đánh <br /> giá tiết dạy, chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, kế hoạch nhà trường, kế <br /> hoạch chuyên môn, các chỉ  tiêu phát động của nhà trường…. Khi tham mưu  <br /> xây dựng chuẩn kiểm tra tôi đã thực hiện theo các bước sau:<br /> Bước 1:  Thu thập các thông tin từ  các văn bản cấp trên, từ  tình hình <br /> thực tế của trường, cách đánh giá của các năm học trước.<br /> Bước 2: Chọn lọc, tổng hợp, phân tích các thông tin, từ  đó đưa ra các <br /> nội dung để tham mưu.<br /> Bước 3: Tổ chức họp ban kiểm tra trong tổ để thảo luận các nội dung,  <br /> điều chỉnh nội dung trong tổ cho phù hợp với tình hình thực tế.<br /> Bước 4: Tham mưu với Hiệu trưởng.<br />       Qua thực tế Ban kiểm tra nội bộ nhà trường đã xây dựng được các chuẩn  <br /> kiểm tra đối với tất cả  các bộ  phận và các hoạt động trong nhà trường. Phù <br /> hợp với đặc điểm tình hình thực tế của từng nhóm lớp và của nhà trường. Khi  <br /> áp dụng các chuẩn vào thực tế kiểm tra trong nhà trường thì từ  Ban kiểm tra <br /> đến đối tượng được kiểm tra đều thấy dễ  dàng thực hiện và đạt hiệu quả <br /> cao.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 15<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng kiệm tra nội bộ ở trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> <br /> 5.4. Kết hợp chỉ đạo thực hiện nội dung công tác kiểm tra nội bộ <br /> trường học<br />         Để chỉ đạo hiệu quả công tác kiểm tra nội bộ trong nhà trường Ban giám  <br /> hiệu cần thực hiện bài bản khoa học công tác kiểm tra. Có như  vậy công tác <br /> kiểm tra mới đạt hiệu quả và thành nề nếp thường xuyên.<br />          Trên cơ sở kế hoạch kiểm tra nội bộ đã được xây dựng, tôi tổ chức họp  <br /> ban kiểm tra nội bộ của tổ mình để triển khai kế hoạch. Giao trách nhiệm cho <br /> từng thành viên trong tổ, cụ  thể  hoá kế  hoạch kiểm tra để  thực hiện trong <br /> từng tuần của mỗi tháng, để  tiến hành công tác kiểm tra theo sự  phân công <br /> đúng với trình tự, thủ tục kiểm tra. <br /> Bản thân tôi  đã thực hiện tốt các nhiệm vụ sau: Hướng dẫn nghiệp vụ <br /> cho thành viên trong tổ thực hiện kiểm tra và tự kiểm tra; Giúp đỡ  động viên  <br /> các thành viên kiểm tra hoàn thành nhiệm vụ; Kiểm tra, đánh giá; báo cáo cấp <br /> trên để điều chỉnh những lệch lạc trong quá trình thực hiện công tác kiểm tra. <br /> Kết hợp Ban kiểm tra nội bộ thực hiện tốt các nhiệm vụ kiểm tra sau:<br /> 5.4.1 Kiểm tra hoạt động và chất lượng giảng dạy chăm sóc giáo dục  <br /> trẻ<br /> ­  Kiểm tra kế  hoạch của tổ  trưởng: nội dung xây dựng mục tiêu chủ <br /> đề ở các độ tuổi.<br /> ­ Kiểm tra hồ sơ theo dõi trẻ khuyết tật học GD hoà nhập.<br /> ­  Kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ tại các nhóm lớp.<br /> 5.4.2 Kiểm tra việc thực hiện nội dung, chương trình giáo dục toàn  <br /> diện<br /> ­ Kiểm tra hồ sơ soạn bài của giáo viên, hoạt động của giáo viên. <br /> ­ Kiểm tra việc thực hiện tổ chức các hoạt động giáo dục của các lớp<br /> ­ Kiểm tra công tác vệ sinh môi trường<br /> ­  Kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại các nhóm lớp.<br /> <br /> <br /> <br /> 16<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng kiệm tra nội bộ ở trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> <br /> Qua việc tự kiểm tra toàn diện trong nhà trường, công việc của Ban kiểm  <br /> tra được tiến hành một cách nhịp nhàng không bị  dồn ép vào cuối năm giúp <br /> cho nhà trường hoạt động  ổn định, các bộ  phận, tổ  chuyên môn hoạt động <br /> đúng kế  hoạch không bị  chồng chéo đan xen, đồng thời giúp cho việc thống <br /> kê, tổng kết đánh giá của Ban Giám Hiệu được tốt hơn.<br /> 5.4.3. Kiểm tra hoạt động của tổ chuyên môn<br /> Việc kiểm tra hoạt động của tổ chuyên môn trong mỗi nhà trường có vai <br /> trò quan trọng trong việc quản lí thực hiện các hoạt động chăm sóc trong nhà  <br /> trường cũng như trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, nhân viên.<br />         Kiểm tra tổ chuyên môn giúp Ban giám hiệu thấy được toàn bộ bức tranh <br /> hoạt động sư phạm của tập thể giáo viên, trong đó bộc lộ tất cả các khâu của <br /> quá trình giảng dạy giáo dục, thấy rõ tác động của tập thể đến cá nhân. Trong <br /> học kỳ  vừa qua Ban kiểm tra đã thực hiện tốt nội dung kiểm tra tổ  chuyên  <br /> môn như sau:<br /> ­ Kiểm tra công tác quản lý của tổ  trưởng về  nhận thức, vai trò, tác  <br /> dụng, uy tín, khả năng lãnh đạo chuyên môn…<br /> ­ Kiểm tra hồ  sơ  của tổ  chuyên môn: kế  hoạch, biên bản, chất lượng  <br /> dạy, các chuyên đề bồi dưỡng chuyên môn.<br /> ­ Kiểm tra nề  nếp sinh hoạt chuyên môn: soạn bài, duyệt giáo án, dự <br /> giờ, chuyên đề…<br /> ­ Kiểm tra kế hoạch bồi dưỡng và tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ <br /> qua sổ Tích lũy tự bồi dưỡng của mỗi giáo viên.<br /> ­ Kiểm tra việc dạy và học của giáo viên, của học sinh theo từng khối  <br /> lớp.<br /> Sau một học kỳ  thực hiện đổi mới công tác kiểm tra nội bộ tổ  chuyên <br /> môn tôi nhận thấy chất lượng tổ chuyên môn của tất cả các khối tăng lên rất <br /> nhiều. Các hoạt động của tổ  đã đi vào nề  nếp và khoa học hơn. Trình độ <br /> <br /> <br /> <br /> 17<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng kiệm tra nội bộ ở trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> <br /> chuyên môn của các tổ viên được nâng cao đáng kể. Qua đó kĩ năng kiểm tra  <br /> của các tổ  trưởng chuyên môn và thành viên của ban kiểm tra nội bộ  nhà <br /> trường có những tiến bộ vượt bậc.<br /> 5.4.4.  Kiểm tra chuyên môn nghiệp vụ giáo viên<br /> Việc   kiểm   tra,   đánh   giá   chuyên   môn   nghiệp   vụ   một   giáo   viên   trong <br /> trường mầm non là một khâu rất cần thiết và quan trọng trong công tác kiểm  <br /> tra nội bộ trong trường mầm non. Nó giúp cho giáo viên nâng cao ý thức trách  <br /> nhiệm nghề  nghiệp, nâng cao nề  nếp kỉ  cương trong trường học, giúp cho <br /> người quản lí kịp thời phát huy những thế mạnh cũng như điều chỉnh uốn nắn <br /> những bất cập cho đội ngũ giáo viên trong thực hiện quy chế  chuyên môn. <br /> Kiểm tra chuyên môn nghiệp vụ  giáo viên trong trường mầm non gồm có  <br /> những nội dung sau:<br /> ­ Kiểm tra trình độ chuyên môn ­ nghiệp vụ thông qua dự giờ trên lớp và <br /> các hoạt động giáo dục trong nhà trường.<br /> ­ Kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn: Việc thực hiện chương  <br /> trình, các quy định của nhà trường, tham gia các hoạt động cải tiến phương  <br /> pháp dạy học…ý thức trách nhiệm, kết quả  giảng dạy, giáo dục chất lượng  <br /> chăm sóc giáo dục trẻ của lớp do giáo viên đó làm chủ nhiệm.<br /> ­ Tham gia các hoạt động giáo dục khác: Làm đồ dùng đồ chơi tự tạo, vệ <br /> sinh  tramg  trí   nhóm  lớp,  phối kết  hợp  với  phụ  huynh  học sinh,  với   đồng <br /> nghiệp, tham gia các hoạt động của địa phương, ngành….<br /> Nắm được tầm quan trọng và nội dung cơ bản trong việc thực hiện kiểm <br /> tra chuyên môn nghiệp vụ  các giáo viên trong nhà trường tôi đã chú ý thực <br /> hiện tốt những nội dung sau:<br /> + Kiểm tra đủ 100% số lượng giáo viên trong trường hàng năm. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 18<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng kiệm tra nội bộ ở trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> <br />         + Quán triệt nghiêm túc đối với các thành viên kiểm tra trong tổ hiểu rõ <br /> công tác kiểm tra một giáo viên mầm non đạt hiệu quả, mỗi thành viên trong  <br /> đoàn kiểm tra cần hoàn thành các nhiệm vụ đó là: Kiểm tra ­ đánh giá ­ tư vấn  <br /> và thúc đẩy.<br />        + Thực hiện tốt các nội dung của quy trình kiểm tra chuyên môn nghiệp  <br /> vụ giáo viên như sau:<br /> 5.4.4.1. Kiểm tra công việc của giáo viên<br /> Xem xét cụ thể việc thực hiện nhiệm vụ và kết quả thực hiện của giáo <br /> viên, đối chiếu với những yêu cầu, tiêu chuẩn, những qui định để  xem giáo  <br /> viên đạt hay chưa đạt, làm tốt hay chưa tốt các nhiệm vụ được giao. Kết quả <br /> kiểm tra là cơ sở chủ yếu cho việc đánh giá, tư vấn và thúc đẩy.<br /> * Dự  giờ: Dự  các hoạt động học và hoạt động khác của nhóm lớp để <br /> đánh giá ( Dự  hai hoạt động học, một hoạt động ngoài trời hoặc hoạt động  <br /> góc, hoạt động chiều hoặc tổ chức bữa ăn cho trẻ.) <br /> ­ Xem xét trình độ trình độ chuyên môn qua việc giáo viên có nắm vững  <br /> mục đích yêu cầu, chương trình nội dung giảng dạy, xác định trọng tâm, yêu  <br /> cầu về kỹ năng, kỹ xảo, kiến thức đối với sự phát triển của trẻ.<br /> ­ Kỹ  năng sư  phạm: đây là nội dung quan trọng nhất cần xem xét khi  <br /> đánh giá năng lực sư phạm của giáo viên, yêu cầu những điểm chủ yếu như:<br /> + Phát huy tích cực, ham hiểu biết, tìm tòi khám phá của trẻ, tạo cơ hội  <br /> cho trẻ được trải nghiệm và thể hiện.<br /> + Sử  dụng các phương pháp dạy học có phù hợp với đặc điểm, khả <br /> năng nhận thức của trẻ, đặc thù môn học hay không?<br /> + Tác phong sư  phạm, nghệ thuật sử dụng đồ  dùng dạy học, cách thu  <br /> hút trẻ vào hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ?<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 19<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng kiệm tra nội bộ ở trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> <br /> + Sự hợp lý khi phân phối thời gian, khả năng bao quát lớp, cách xử lý  <br /> tình huống sư phạm.<br /> ­ Việc giáo dục thái độ, tình cảm, hành vi cho trẻ  thông qua bài dạy,  <br /> cấu trúc của bài dạy, mức độ đạt so với yêu cầu mục tiêu đề ra của bài…<br /> * Kiểm tra hồ  sơ  chuyên môn để  đánh giá nề  nếp hoạt động thường  <br /> xuyên của giáo viên, việc thực hiện qui chế  chuyên môn. Nội dung kiểm tra  <br /> gồm: Kế  hoạch giảng dạy, giáo án, sổ  chuyên môn, sổ  tích lũy và tự  bồi <br /> dưỡng chuyên môn, sổ  họp, sổ  theo dõi và quản lý trẻ, sổ  theo dõi sức khoẻ <br /> trẻ, bảng theo dõi biểu đồ sức khoẻ của trẻ, sổ giao nhận trẻ…<br /> * Quan sát và đánh giá việc bố trí, sử dụng hợp lý các đồ dùng, đồ chơi <br /> và các thiết bị vệ sinh môi trường.<br /> * Quan sát, đánh giá khả  năng tự  làm đồ  dùng, đồ  chơi tự  tạo, cách  <br /> trang trí lớp…<br /> * Xem xét hồ  sơ  lưu trữ  về  các lần kiểm tra của trường đối với giáo  <br /> viên đó để tham khảo.<br /> 5.4.4.2. Kiểm tra kết quả chăm sóc giáo dục trẻ<br /> * Quan sát các hoạt động: Thao tác vệ sinh, hoạt động vui chơi, qua các  <br /> giờ  hoạt động chung … để  đánh giá sự  phát triển về  thể  chất, nhận thức, <br /> ngôn ngữ, thẩm mỹ, nề nếp, thói quyen và kỹ năng cần đạt ở trẻ theo yêu cầu <br /> của từng độ tuổi.<br /> * Tiếp xúc với trẻ, nêu các câu hỏi, yêu cầu trẻ trả lời, yêu cầu trẻ làm <br /> các thao tác … để đánh giá kết quả phát triển của trẻ.<br /> * Xem xét các sản phẩm của trẻ   ở  lớp: Vẽ, nặn, xé dán, vở  làm quen  <br /> với toán, tạo hình …<br /> 5.4.4.3. Đánh giá sau kiểm tra<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 20<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng kiệm tra nội bộ ở trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> <br /> Việc đánh giá sau khi kiểm tra có ý nghĩa quan trọng đối với người <br /> kiểm tra và đối tượng kiểm tra. Nó giúp cho người kiểm tra nâng cao thêm <br /> nghiệp vụ  kiểm tra, tư  vấn cho đối tượng kiểm tra thấy rõ được những  ưu  <br /> điểm và những thiếu sót trong thực hiện nhiệm vụ. Giúp đỡ  cho họ  phát huy <br /> những mặt tốt và khắc phục những hạn chế,.<br /> Khi đánh giá giáo viên phải đặc biệt lưu ý thực hiện tốt các nội dung  <br /> đánh giá như sau:<br /> * Đánh giá trình độ nghiệp vụ sư phạm:<br /> Đây là tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá xếp loại giáo dục giáo viên <br /> vì vậy mỗi thành viên phải thận trọng trong việc đánh giá phần này.<br /> ­ Đánh giá việc nắm vững chương trình, nội dung kiến thức, kỹ  năng <br /> của giáo viên về các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.<br /> Khi đánh giá giáo viên, Kiểm tra viên cần xem xét giáo viên có nắm  <br /> vững chương trình mà giáo viên đang thực hiện ở các nhóm lớp không. Đòi hỏi <br /> người kiểm tra phải nghiên cứu kỹ hướng dẫn về nghiệp vụ thanh kiểm tra.  <br /> Nội dung này rất coi trọng được thể hiện ở  việc đặt ra yêu cầu của bài học,  <br /> của hoạt động, phương pháp truyền thụ kiến thức đầy đủ, chính xác, cách thu <br /> hút trẻ vào các hoạt động.<br /> Người kiểm tra phải đặc biệt chú ý đến sự chính xác về mặt kiến thức  <br /> của giáo viên và quan sát kết quả đạt được trên trẻ.<br /> ­ Đánh giá việc vận dụng các phương pháp để  tổ  chức các hoạt động <br /> chăm sóc giáo dục trẻ. Thể  hiện chủ  yếu  ở  các hoạt động học và các hoạt  <br /> động chăm sóc, nuôi dưỡng mà kiểm tra viên dự.<br /> Để  đánh giá chính xác phần này thì người kiểm tra cần chú trọng các <br /> mặt:<br /> + Đảm bảo phương pháp giáo dục mầm non, đưa nội dung giáo dục <br /> đến với trẻ nhẹ nhàng theo yêu cầu sư phạm, gắn bó giữa cô và trẻ.<br /> <br /> <br /> <br /> 21<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng kiệm tra nội bộ ở trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> <br /> + Lựa chọn các nội dung tích hợp phong phú, tự nhiên<br /> + Chú trọng đến việc lựa chọn và vận dụng đúng đắn linh hoạt các <br /> phương pháp giáo dục trẻ. Sử dụng đồ dùng đồ chơi linh hoạt sáng tạo.<br /> + Giờ học sôi nổi. Trẻ hứng thú tham gia hoạt động một cách tích cực  <br /> không gò bó …<br /> ­ Để đánh giá về trình độ nghiệp vụ sư phạm của giáo viên người kiểm  <br /> tra đều phải dự và đánh giá 03 hoạt động của giáo viên (02 hoạt động học và  <br /> 01 hoạt động khác như hoạt động ngoài trời, hoạt động góc, hoạt động chiều,  <br /> tổ chức giờ ăn)<br /> Việc đánh giá chính xác khả  năng tổ  chức thực hiện các hoạt động <br /> chăm sóc giáo dục trẻ của giáo viên hết sức quan trọng vì giáo viên được đánh <br /> giá, xếp loại ở mức độ nào về các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ thì được  <br /> đánh giá chung về  hoạt động sư  phạm  ở loại đó.(Không tính bình quân so bù <br /> giữa các nội dung đánh giá). Đây cũng là tồn tại của người kiểm tra vì vẫn còn <br /> có thành viên của đoàn kiểm tra đánh giá chưa chính xác do còn nể nang đồng <br /> nghiệp hoặc do kỹ  năng trong công tác kiểm tra. Để  khắc phục hạn chế  này  <br /> tôi đã nhấn mạnh ý thức nghề nghiệp của đội ngũ và cho 02 thành viên kiểm  <br /> tra ngồi dự   ở  hai vị  trí cách xa nhau cùng dự  một giáo viên để  đánh giá xếp <br /> loại một cách công tâm. <br />       * Đánh giá việc thực hiện qui chế chuyên môn<br /> Tiêu chí này đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện chương trình dạy <br /> học, tổ  chức các hoạt động vui chơi, chăm sóc trẻ, chế  độ  sinh hoạt của trẻ <br /> trong ngày (ăn ­ chơi ­ ngủ ­ vệ  sinh …), chế độ  chăm sóc, đảm bảo an toàn  <br /> cho trẻ… Đánh giá việc soạn giáo án, chuẩn bị bài, tổ chức các ngày hội, ngày <br /> lễ, các việc lao động tự phục vụ của trẻ, qui chế đón ­ trả trẻ… Đây là những  <br /> qui định của ngành mà đội ngũ cán bộ  giáo viên bắt buộc phải thực hiện  <br /> nghiêm túc. Nếu vi phạm sẽ bị xử lý bằng các hình thức kỷ luật theo qui định.<br /> <br /> <br /> <br /> 22<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng kiệm tra nội bộ ở trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> <br /> Trong tiêu chí này yêu cầu người kiểm tra phải đặc biệt chú ý đến chất <br /> lượng giáo án, bài soạn có đủ không? Có đúng với kế hoạch đã xây dựng trong  <br /> chủ  đề  hay không? Có thực hiện đúng các qui định về  nuôi dưỡng, chăm sóc  <br /> sức khoẻ, đảm bảo vệ  sinh an toàn cho trẻ. Tổ  chức có hiệu qủa các hoạt  <br /> động học và hoạt động vui chơi cho trẻ  hay không? Qua tất cả  các nội dung  <br /> đó thì kiểm tra viên mới đánh giá một cách chính xác và khách quan được.<br /> * Đánh giá việc thực hiện công tác kết hợp phụ huynh và các công tác  <br /> khác:<br /> Tiêu chí này lấy căn cứ từ việc giáo viên có gần gũi, phối hợp chặt chẽ <br /> với cha mẹ  của trẻ  để  thống nhất việc chăm sóc giáo dục và tuyên truyền <br /> những kiến thức khoa học về nuôi dạy trẻ. Kiểm tra đầy đủ các công tác khác <br /> của nhà trường giao, các phong trào thi đua mà ngành, địa phương, nhà trường <br /> phát động.<br /> * Đánh giá về kết quả chăm sóc giáo dục trẻ:<br /> Đánh giá qua việc kiểm tra quan sát tỷ lệ chuyên chăm, duy trì sỹ số trẻ <br /> đến lớp, kết quả phát triển của trẻ ở nhóm lớp, của  giáo viên phụ trách theo <br /> đúng qui định của từng lĩnh vực: Ngôn ngữ ­ nhận thức ­ thể chất ­ thẩm mỹ <br /> và quan hệ  tình cảm kỹ  năng xã hội. Trẻ  hứng thú, tự  nguyện tham gia các  <br /> hoạt động. Đạt được các yêu cầu về  kỹ  năng hoạt động, giao tiếp… Trẻ  có <br /> nền nếp, thói quen, hành vi tốt trong hoạt động.<br /> * Đánh giá chung khi kết thúc kiểm tra:<br />  Thực hiện đánh giá công bằng chính xác các vấn đề:<br /> ­ Nhận xét những ưu điểm, nhược điểm, thiếu sót của giáo viên khi trao  <br /> đổi và ghi tóm tắt vào hồ sơ kiểm tra.<br /> ­ Xếp loại từng mặt và xếp loại chung: Chất lượng hoạt động chăm  <br /> sóc giáo dục trẻ  của giáo viên được xếp vào một trong những bốn loại như:  <br /> Tốt­ Khá­ Trung bình ­ Yếu. Đánh giá xếp loại chung trên cơ sở đánh giá tổng  <br /> <br /> <br /> <br /> 23<br /> “Một số biện pháp nâng cao chất lượng kiệm tra nội bộ ở trường mầm non”<br /> _k2a_<br /> <br /> hợp các nội dung đã kiểm tra, không lấy mặt này bù mặt khác. Nếu có mặt <br /> đạt tốt thì ghi nhận và biểu dương, nhưng không bù vào mặt còn yếu khác để <br /> xếp loại chung.<br /> Trong năm học qua nhờ thực hiện nghiêm túc, hiệu quả  và có sáng tạo  <br /> việc  kiểm  tra chuyên  môn nghiệp vụ  giáo  viên trong nhà  trường   mà chất <br /> lượng chăm sóc giáo dục trẻ  các mặt của trường tôi đã tăng lên rất nhiều. <br /> Chất lượng đội ngũ cũng có nhiều thay đổi đáng kể.<br /> 5.4.4.4. Tư vấn giúp đỡ đối tượng kiểm tra<br /> Đánh giá chính xác và khách quan là một biện pháp giúp đỡ  đối tượng  <br /> kiểm tra, nhưng để giúp đỡ có hiệu quả hơn thì yêu cầu Ban kiểm tra nội bộ <br /> nhà trường không chỉ dừng lại  ở việc đánh giá, mà phải thực hiện tốt nhiệm  <br /> vụ “Tư vấn” cho đối tượng kiểm tra, hướng dẫn người kiểm tra chỉ ra cho họ <br /> các biện pháp để  cải thiện chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Cần chỉ  cho  <br /> giáo viên thấy những vấn đề  hiểu chưa đúng, làm chưa được, chưa đầy đủ <br /> trong nội dung chăm sóc giáo dục trẻ, trong việc thực hiện nhiệm vụ  của  <br /> người giáo viên mầm non. Chỉ  ra nh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2