“M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng ki m tra n i b tr ng m m non” ượ ườ
_k2a_
TÓM T T SÁNG KI N
Ho t đng chăm sóc, nuôi d ng, giáo d c tr trong tr ng m m non r t ưỡ ườ
ph c t p và nhi u m t đòi h i ph i có s ki m tra th ng xuyên và có k ườ ế
ho ch. Ki m tra ho t đng chăm sóc nuôi d ng giáo d c tr trong tr ng ưỡ ườ
m m non là s nghi p và trách nhi m c a lãnh đo các c quan qu n lý giáo ơ
d c, là công c s c bén góp ph n tăng c ng hi u l c qu n lý giáo d c. ườ
Tr ng h c chính là n i k t tinh trình đ văn minh c a m t qu c gia, làườ ơ ế
n i giáo d c th h tr tr thành nh ng ng i có ích cho xã h i, giúp cho h cơ ế ườ
sinh phát tri n toàn di n v m i m t. Mu n t o chuy n bi n c b n v ch t ế ơ
l ng giáo d c trong tr ng h c tr c h t c n chú tr ng nâng cao ch t l ngượ ườ ướ ế ượ
đi ngũ nhà giáo. B i vì, đi ngũ nhà giáo là nhân t hàng đu quy t đnh ch t ế
l ng giáo d c. Vì v y, nâng cao ch t l ng đi ngũ giáo viên là yêu c u c pượ ượ
bách đ giáo d c phát tri n.
Đ th c hi n đc có hi u qu vi c nâng cao ch t l ng đi ngũ giáo ượ ượ
viên thì th ng xuyên c n có s ki m tra, đôn đc, giám sát, nh c nh u nườ
n n c a các c p qu n lý giáo d c. Trong th c t , công tác ki m tra n i b ế
tr ng h c trong nhi u năm qua ph n đa còn n ng v hình th c, th c hi nườ
ch a th t đy đ theo tinh th n các văn b n ch đo, h ng d n c a ngành,ư ướ
vi c t ch c ki m tra, đánh giá x p lo i ho t đng c a các b ph n ch a có ế ư
tác d ng tích c c thúc đy các ho t đng trong nhà tr ng, vì sau m i l n ườ
ki m tra ch a có gi i pháp c th đ phát huy nh ng m t m nh và kh c ph c ư
nh ng m t còn h n ch . ế
Sáng ki n: ế“M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng ki m tra n i b ượ
tr ng M m non”ườ nh m nâng cao ch t l ng qu n lý tr ng M m non, góp ượ ườ
ph n kh c ph c nh ng khi m khuy t trong khâu qu n lý đc tôi áp d ng l n ế ế ượ
đu trong năm h c 2016 - 2017 n i tôi công tác. ơ
1
“M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng ki m tra n i b tr ng m m non” ượ ườ
_k2a_
Ki m tra n i b tr ng h c là ho t đng nghi p v c a ng i qu n lý ườ ườ
nh m đi u tra, theo dõi, xem xét, ki m soát, phát hi n, ki m nghi m s di n
bi n và k t qu c a các ho t đng giáo d c trong ph m vi n i b nhà tr ngế ế ườ
và đánh giá k t qu các ho t đng giáo d c đó có phù h p v i m c tiêu, kế ế
ho ch, chu n m c, quy ch đã đ ra hay không, qua đó k p th i đng viên m t ế
t t, đi u ch nh u n n n nh ng m t ch a đt nh m nâng cao ch t l ng và ư ượ
hi u qu giáo d c đào t o trong nhà tr ng. Đ tài này giúp nh ng ng i làm ườ ườ
công tác ki m tra n i b tr ng h c n m rõ h n v m c đích và nhi m v ườ ơ
ki m tra n i b trong tr ng. Xác đnh rõ đi t ng và n i dung ki m tra, ườ ượ
n m v ng nguyên t c và các hình th c ki m tra n i b .
Sáng ki n này tôi đã m nh d n áp d ng t i tr ng M m non n i côngế ườ ơ
tác và đt k t qu t ng đi t t. M t s bi n pháp tôi đa ra trong sáng ki n ế ươ ư ế
là các công vi c c a Hi u tr ng các tr ng h c trong công tác ki m tra n i ưở ườ
b tr ng h c. Song trong sáng ki n này tôi đã phát huy vai trò c a c p Phó ườ ế
trong công tác ki m tra n i b tr ng h c. B i c p Phó là nh ng tham gia tr c ườ
ti p và nhi u nh t trong công tác ki m tra n i b tr ng h c. ế ườ
Ki m tra n i b tr ng h c là m t công c s c bén góp ph n tăng ườ
c ng hi u l c qu n lý nhà tr ng. N u ki m tra, đánh giá chính xác, chânườ ườ ế
th c s có tác d ng giúp Ban Giám Hi u xác đnh m c đ, giá tr , các y u t ế
nh h ng, t đó tìm ra đc nh ng nguyên nhân và đ ra nh ng bi n pháp ưở ượ
đi u ch nh có hi u qu .
Công tác ki m tra n i b tr ng m m non là m t trong nh ng công vi c ườ
th ng xuyên c a Ng i qu n lý. Làm t t công tác này, Ng i qu n lý s gópườ ườ ườ
ph n thúc đy các ho t đng toàn di n c a nhà tr ng đi lên, tránh đc ườ ượ
nh ng sai sót đáng ti c có th x y ra. Ki m tra n i b tr ng m m non có ế ườ
đc làm th ng xuyên thì ho t đng c a nhà tr ng m i đc đi vào nượ ườ ườ ượ
n p, đt hi u qu cao trong công vi c. Ng i qu n lý ph i nh n th c đcế ườ ư
2
“M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng ki m tra n i b tr ng m m non” ượ ườ
_k2a_
vai trò và t m quan tr ng c a công tác qu n lý ki m tra n i b trong tr ng ườ
m m non thì m i có đnh h ng và xây d ng k ho ch ki m tra sát v i th c ướ ế
t và th c hi n m t cách linh ho t, g n nh , t đó hoàn thành vai trò, tráchế
nhi m đc giao. ượ
3
“M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng ki m tra n i b tr ng m m non” ượ ườ
_k2a_
MÔ T SÁNG KI N
1. Hoàn c nh n y sinh sáng ki n ế
Tr ng h c chính là n i k t tinh trình đ văn minh c a m t qu c gia, làườ ơ ế
n i giáo d c th h tr tr thành nh ng ng i có ích cho xã h i, giúp cho h cơ ế ườ
sinh phát tri n toàn di n v m i m t. Mu n t o chuy n bi n c b n v ch t ế ơ
l ng giáo d c trong tr ng h c tr c h t c n chú tr ng nâng cao ch t l ngượ ườ ướ ế ượ
đi ngũ nhà giáo. B i vì, đi ngũ nhà giáo là nhân t hàng đu quy t đnh ch t ế
l ng giáo d c. Vì v y, nâng cao ch t l ng đi ngũ giáo viên là yêu c u c pượ ượ
bách đ giáo d c phát tri n.
Đ th c hi n đc có hi u qu vi c nâng cao ch t l ng đi ngũ giáo ượ ượ
viên thì th ng xuyên c n có s ki m tra, đôn đc, giám sát, nh c nh u nườ
n n c a các c p qu n lý giáo d c.
Ngh quy t TW Đng toàn qu c khóa XII có đo n vi t: “ ế ế Đy m nh công
tác ki m tra, giám sát đnh k ho c đt xu t vi c t ch c th c hi n các ngh
quy t, k t lu n c a Đng. X lý nghiêm t p th , cá nhân th c hi n khôngế ế
nghiêm túc các n i dung ngh quy t, k t lu n c a Đng; khen th ng k p th i ế ế ưở
t p th , cá nhân th c hi n có hi u qu .”
Trong công tác qu n lý tr ng m m non, ki m tra v a là m t ch c năng ườ
quan tr ng, v a là m t bi n pháp qu n lý có hi u qu , ng i qu n lý ki m tra ườ
m i ho t đng trong nhà tr ng cũng chính là ki m tra ho t đng qu n lý c a ườ
mình. Qua ki m tra giúp cán b qu n lý n m đc đy đ nh ng thông tin ượ
c n thi t v tình hình th c hi n nhi m v , đánh giá đúng ph m ch t, năng l c ế
c a cán b giáo viên, phát hi n đúng nh ng l ch l c, thi u sót đ k p th i b ế
sung đi u ch nh, u n n n nh m nâng cao ch t l ng ho t đng trong nhà ượ
tr ng. M t khác vi c ki m tra c a ng i qu n lý có tác đng đn hành viườ ườ ế
c a cán b giáo viên, nâng cao tinh th n trách nhi m c a h đi v i công
4
“M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng ki m tra n i b tr ng m m non” ượ ườ
_k2a_
vi c, đm b o s n đnh và phát tri n b n v ng, đúng h ng c a nhà ướ
tr ng. Ng i qu n lý buông l ng công tác ki m tra n i b cũng chính làườ ườ
buông l ng công tác qu n lý.
Ki m tra tr c h t là vì s ti n b c a cá nhân, c a t p th trong công ướ ế ế
tác, phát huy nh ng m t t t, m t tích c c, ngăn ch n, u n n n nh ng l ch l c
c a t p th , cá nhân khi ti n hành công vi c. Đng th i qua ki m tra, ng i ế ườ
qu n lý th y đc m c đ h p lý, ch a h p lý trong công tác qu n lý ch đo ượ ư
trên c s đó có nh ng bi n pháp đi u ch nh, hoàn thi n công tác, nghi p vơ
qu n lý ch đo c a mình. Ki m tra tác đng đn hành vi c a con ng i, nâng ế ườ
cao tinh th n trách nhi m c a h , qua ki m tra đánh giá th y đc m c đ ượ
hoàn thành công vi c mà khen th ng, đng viên các sáng ki n, thành tích… ưở ế
c a cán b giáo viên trong t p th nhà tr ng. ườ
Ki m tra n i b tr ng h c là ho t đng nghi p v c a ng i qu n lý ườ ườ
nh m đi u tra, theo dõi, xem xét, ki m soát, phát hi n, ki m nghi m s di n
bi n và k t qu c a các ho t đng giáo d c trong ph m vi n i b nhà tr ngế ế ườ
và đánh giá k t qu các ho t đng giáo d c đó có phù h p v i m c tiêu, kế ế
ho ch, chu n m c, quy ch đã đ ra hay không, qua đó k p th i đng viên m t ế
t t, đi u ch nh u n n n nh ng m t ch a đt nh m nâng cao ch t l ng và ư ượ
hi u qu giáo d c đào t o trong nhà tr ng. ườ
Ho t đng chăm sóc, nuôi d ng, giáo d c tr trong tr ng m m non r t ưỡ ườ
ph c t p và nhi u m t đòi h i ph i có s ki m tra th ng xuyên và có k ườ ế
ho ch. Ki m tra ho t đng chăm sóc nuôi d ng giáo d c tr trong tr ng ưỡ ườ
m m non, là s nghi p và trách nhi m c a lãnh đo các c quan qu n lý giáo ơ
d c, là công c s c bén góp ph n tăng c ng hi u l c qu n lý giáo d c. ườ
Trong th c t , công tác ki m tra n i b tr ng h c trong nhi u năm qua ế ườ
ph n đa còn n ng v hình th c, th c hi n ch a th t đy đ theo tinh th n các ư
văn b n ch đo, h ng d n c a ngành, vi c t ch c ki m tra, đánh giá x p ướ ế
5