
“M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng ki m tra n i b tr ng m m non”ộ ố ệ ấ ượ ệ ộ ộ ở ườ ầ
_k2a_
TÓM T T SÁNG KI NẮ Ế
Ho t đng chăm sóc, nuôi d ng, giáo d c tr trong tr ng m m non r tạ ộ ưỡ ụ ẻ ườ ầ ấ
ph c t p và nhi u m t đòi h i ph i có s ki m tra th ng xuyên và có kứ ạ ề ặ ỏ ả ự ể ườ ế
ho ch. Ki m tra ho t đng chăm sóc nuôi d ng giáo d c tr trong tr ngạ ể ạ ộ ưỡ ụ ẻ ườ
m m non là s nghi p và trách nhi m c a lãnh đo các c quan qu n lý giáoầ ự ệ ệ ủ ạ ơ ả
d c, là công c s c bén góp ph n tăng c ng hi u l c qu n lý giáo d c.ụ ụ ắ ầ ườ ệ ự ả ụ
Tr ng h c chính là n i k t tinh trình đ văn minh c a m t qu c gia, làườ ọ ơ ế ộ ủ ộ ố
n i giáo d c th h tr tr thành nh ng ng i có ích cho xã h i, giúp cho h cơ ụ ế ệ ẻ ở ữ ườ ộ ọ
sinh phát tri n toàn di n v m i m t. Mu n t o chuy n bi n c b n v ch tể ệ ề ọ ặ ố ạ ể ế ơ ả ề ấ
l ng giáo d c trong tr ng h c tr c h t c n chú tr ng nâng cao ch t l ngượ ụ ườ ọ ướ ế ầ ọ ấ ượ
đi ngũ nhà giáo. B i vì, đi ngũ nhà giáo là nhân t hàng đu quy t đnh ch tộ ở ộ ố ầ ế ị ấ
l ng giáo d c. Vì v y, nâng cao ch t l ng đi ngũ giáo viên là yêu c u c pượ ụ ậ ấ ượ ộ ầ ấ
bách đ giáo d c phát tri n. ể ụ ể
Đ th c hi n đc có hi u qu vi c nâng cao ch t l ng đi ngũ giáoể ự ệ ượ ệ ả ệ ấ ượ ộ
viên thì th ng xuyên c n có s ki m tra, đôn đc, giám sát, nh c nh u nườ ầ ự ể ố ắ ở ố
n n c a các c p qu n lý giáo d c. Trong th c t , công tác ki m tra n i bắ ủ ấ ả ụ ự ế ể ộ ộ
tr ng h c trong nhi u năm qua ph n đa còn n ng v hình th c, th c hi nườ ọ ề ầ ặ ề ứ ự ệ
ch a th t đy đ theo tinh th n các văn b n ch đo, h ng d n c a ngành,ư ậ ầ ủ ầ ả ỉ ạ ướ ẫ ủ
vi c t ch c ki m tra, đánh giá x p lo i ho t đng c a các b ph n ch a cóệ ổ ứ ể ế ạ ạ ộ ủ ộ ậ ư
tác d ng tích c c thúc đy các ho t đng trong nhà tr ng, vì sau m i l nụ ự ẩ ạ ộ ườ ỗ ầ
ki m tra ch a có gi i pháp c th đ phát huy nh ng m t m nh và kh c ph cể ư ả ụ ể ể ữ ặ ạ ắ ụ
nh ng m t còn h n ch .ữ ặ ạ ế
Sáng ki n: ế“M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng ki m tra n i b ộ ố ệ ấ ượ ể ộ ộ ở
tr ng M m non”ườ ầ nh m nâng cao ch t l ng qu n lý tr ng M m non, gópằ ấ ượ ả ườ ầ
ph n kh c ph c nh ng khi m khuy t trong khâu qu n lý đc tôi áp d ng l nầ ắ ụ ữ ế ế ả ượ ụ ầ
đu trong năm h c 2016 - 2017 n i tôi công tác.ầ ọ ơ
1

“M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng ki m tra n i b tr ng m m non”ộ ố ệ ấ ượ ệ ộ ộ ở ườ ầ
_k2a_
Ki m tra n i b tr ng h c là ho t đng nghi p v c a ng i qu n lýể ộ ộ ườ ọ ạ ộ ệ ụ ủ ườ ả
nh m đi u tra, theo dõi, xem xét, ki m soát, phát hi n, ki m nghi m s di nằ ề ể ệ ể ệ ự ễ
bi n và k t qu c a các ho t đng giáo d c trong ph m vi n i b nhà tr ngế ế ả ủ ạ ộ ụ ạ ộ ộ ườ
và đánh giá k t qu các ho t đng giáo d c đó có phù h p v i m c tiêu, kế ả ạ ộ ụ ợ ớ ụ ế
ho ch, chu n m c, quy ch đã đ ra hay không, qua đó k p th i đng viên m tạ ẩ ự ế ề ị ờ ộ ặ
t t, đi u ch nh u n n n nh ng m t ch a đt nh m nâng cao ch t l ng vàố ề ỉ ố ắ ữ ặ ư ạ ằ ấ ượ
hi u qu giáo d c đào t o trong nhà tr ng. Đ tài này giúp nh ng ng i làmệ ả ụ ạ ườ ề ữ ườ
công tác ki m tra n i b tr ng h c n m rõ h n v m c đích và nhi m vể ộ ộ ườ ọ ắ ơ ề ụ ệ ụ
ki m tra n i b trong tr ng. Xác đnh rõ đi t ng và n i dung ki m tra,ể ộ ộ ườ ị ố ượ ộ ể
n m v ng nguyên t c và các hình th c ki m tra n i b . ắ ữ ắ ứ ể ộ ộ
Sáng ki n này tôi đã m nh d n áp d ng t i tr ng M m non n i côngế ạ ạ ụ ạ ườ ầ ơ
tác và đt k t qu t ng đi t t. M t s bi n pháp tôi đa ra trong sáng ki nạ ế ả ươ ố ố ộ ố ệ ư ế
là các công vi c c a Hi u tr ng các tr ng h c trong công tác ki m tra n iệ ủ ệ ưở ườ ọ ể ộ
b tr ng h c. Song trong sáng ki n này tôi đã phát huy vai trò c a c p Phóộ ườ ọ ế ủ ấ
trong công tác ki m tra n i b tr ng h c. B i c p Phó là nh ng tham gia tr cể ộ ộ ườ ọ ở ấ ữ ự
ti p và nhi u nh t trong công tác ki m tra n i b tr ng h c. ế ề ấ ể ộ ộ ườ ọ
Ki m tra n i b tr ng h c là m t công c s c bén góp ph n tăngể ộ ộ ườ ọ ộ ụ ắ ầ
c ng hi u l c qu n lý nhà tr ng. N u ki m tra, đánh giá chính xác, chânườ ệ ự ả ườ ế ể
th c s có tác d ng giúp Ban Giám Hi u xác đnh m c đ, giá tr , các y u tự ẽ ụ ệ ị ứ ộ ị ế ố
nh h ng, t đó tìm ra đc nh ng nguyên nhân và đ ra nh ng bi n phápả ưở ừ ượ ữ ề ữ ệ
đi u ch nh có hi u qu . ề ỉ ệ ả
Công tác ki m tra n i b tr ng m m non là m t trong nh ng công vi cể ộ ộ ườ ầ ộ ữ ệ
th ng xuyên c a Ng i qu n lý. Làm t t công tác này, Ng i qu n lý s gópườ ủ ườ ả ố ườ ả ẽ
ph n thúc đy các ho t đng toàn di n c a nhà tr ng đi lên, tránh đcầ ẩ ạ ộ ệ ủ ườ ượ
nh ng sai sót đáng ti c có th x y ra. Ki m tra n i b tr ng m m non cóữ ế ể ả ể ộ ộ ườ ầ
đc làm th ng xuyên thì ho t đng c a nhà tr ng m i đc đi vào nượ ườ ạ ộ ủ ườ ớ ượ ề
n p, đt hi u qu cao trong công vi c. Ng i qu n lý ph i nh n th c đcế ạ ệ ả ệ ườ ả ả ậ ứ ượ
2

“M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng ki m tra n i b tr ng m m non”ộ ố ệ ấ ượ ệ ộ ộ ở ườ ầ
_k2a_
vai trò và t m quan tr ng c a công tác qu n lý ki m tra n i b trong tr ngầ ọ ủ ả ể ộ ộ ườ
m m non thì m i có đnh h ng và xây d ng k ho ch ki m tra sát v i th cầ ớ ị ướ ự ế ạ ể ớ ự
t và th c hi n m t cách linh ho t, g n nh , t đó hoàn thành vai trò, tráchế ự ệ ộ ạ ọ ẹ ừ
nhi m đc giao.ệ ượ
3

“M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng ki m tra n i b tr ng m m non”ộ ố ệ ấ ượ ệ ộ ộ ở ườ ầ
_k2a_
MÔ T SÁNG KI NẢ Ế
1. Hoàn c nh n y sinh sáng ki nả ả ế
Tr ng h c chính là n i k t tinh trình đ văn minh c a m t qu c gia, làườ ọ ơ ế ộ ủ ộ ố
n i giáo d c th h tr tr thành nh ng ng i có ích cho xã h i, giúp cho h cơ ụ ế ệ ẻ ở ữ ườ ộ ọ
sinh phát tri n toàn di n v m i m t. Mu n t o chuy n bi n c b n v ch tể ệ ề ọ ặ ố ạ ể ế ơ ả ề ấ
l ng giáo d c trong tr ng h c tr c h t c n chú tr ng nâng cao ch t l ngượ ụ ườ ọ ướ ế ầ ọ ấ ượ
đi ngũ nhà giáo. B i vì, đi ngũ nhà giáo là nhân t hàng đu quy t đnh ch tộ ở ộ ố ầ ế ị ấ
l ng giáo d c. Vì v y, nâng cao ch t l ng đi ngũ giáo viên là yêu c u c pượ ụ ậ ấ ượ ộ ầ ấ
bách đ giáo d c phát tri n. ể ụ ể
Đ th c hi n đc có hi u qu vi c nâng cao ch t l ng đi ngũ giáoể ự ệ ượ ệ ả ệ ấ ượ ộ
viên thì th ng xuyên c n có s ki m tra, đôn đc, giám sát, nh c nh u nườ ầ ự ể ố ắ ở ố
n n c a các c p qu n lý giáo d c.ắ ủ ấ ả ụ
Ngh quy t TW Đng toàn qu c khóa XII có đo n vi t: “ị ế ả ố ạ ế Đy m nh côngẩ ạ
tác ki m tra, giám sát đnh k ho c đt xu t vi c t ch c th c hi n các nghể ị ỳ ặ ộ ấ ệ ổ ứ ự ệ ị
quy t, k t lu n c a Đng. X lý nghiêm t p th , cá nhân th c hi n khôngế ế ậ ủ ả ử ậ ể ự ệ
nghiêm túc các n i dung ngh quy t, k t lu n c a Đng; khen th ng k p th iộ ị ế ế ậ ủ ả ưở ị ờ
t p th , cá nhân th c hi n có hi u qu .”ậ ể ự ệ ệ ả
Trong công tác qu n lý tr ng m m non, ki m tra v a là m t ch c năngả ườ ầ ể ừ ộ ứ
quan tr ng, v a là m t bi n pháp qu n lý có hi u qu , ng i qu n lý ki m traọ ừ ộ ệ ả ệ ả ườ ả ể
m i ho t đng trong nhà tr ng cũng chính là ki m tra ho t đng qu n lý c aọ ạ ộ ườ ể ạ ộ ả ủ
mình. Qua ki m tra giúp cán b qu n lý n m đc đy đ nh ng thông tinể ộ ả ắ ượ ầ ủ ữ
c n thi t v tình hình th c hi n nhi m v , đánh giá đúng ph m ch t, năng l cầ ế ề ự ệ ệ ụ ẩ ấ ự
c a cán b giáo viên, phát hi n đúng nh ng l ch l c, thi u sót đ k p th i bủ ộ ệ ữ ệ ạ ế ể ị ờ ổ
sung đi u ch nh, u n n n nh m nâng cao ch t l ng ho t đng trong nhàề ỉ ố ắ ằ ấ ượ ạ ộ
tr ng. M t khác vi c ki m tra c a ng i qu n lý có tác đng đn hành viườ ặ ệ ể ủ ườ ả ộ ế
c a cán b giáo viên, nâng cao tinh th n trách nhi m c a h đi v i côngủ ộ ầ ệ ủ ọ ố ớ
4

“M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng ki m tra n i b tr ng m m non”ộ ố ệ ấ ượ ệ ộ ộ ở ườ ầ
_k2a_
vi c, đm b o s n đnh và phát tri n b n v ng, đúng h ng c a nhàệ ả ả ự ổ ị ể ề ữ ướ ủ
tr ng. Ng i qu n lý buông l ng công tác ki m tra n i b cũng chính làườ ườ ả ỏ ể ộ ộ
buông l ng công tác qu n lý.ỏ ả
Ki m tra tr c h t là vì s ti n b c a cá nhân, c a t p th trong côngể ướ ế ự ế ộ ủ ủ ậ ể
tác, phát huy nh ng m t t t, m t tích c c, ngăn ch n, u n n n nh ng l ch l cữ ặ ố ặ ự ặ ố ắ ữ ệ ạ
c a t p th , cá nhân khi ti n hành công vi c. Đng th i qua ki m tra, ng iủ ậ ể ế ệ ồ ờ ể ườ
qu n lý th y đc m c đ h p lý, ch a h p lý trong công tác qu n lý ch đoả ấ ượ ứ ộ ợ ư ợ ả ỉ ạ
trên c s đó có nh ng bi n pháp đi u ch nh, hoàn thi n công tác, nghi p vơ ở ữ ệ ề ỉ ệ ệ ụ
qu n lý ch đo c a mình. Ki m tra tác đng đn hành vi c a con ng i, nângả ỉ ạ ủ ể ộ ế ủ ườ
cao tinh th n trách nhi m c a h , qua ki m tra đánh giá th y đc m c đầ ệ ủ ọ ể ấ ượ ứ ộ
hoàn thành công vi c mà khen th ng, đng viên các sáng ki n, thành tích…ệ ưở ộ ế
c a cán b giáo viên trong t p th nhà tr ng.ủ ộ ậ ể ườ
Ki m tra n i b tr ng h c là ho t đng nghi p v c a ng i qu n lýể ộ ộ ườ ọ ạ ộ ệ ụ ủ ườ ả
nh m đi u tra, theo dõi, xem xét, ki m soát, phát hi n, ki m nghi m s di nằ ề ể ệ ể ệ ự ễ
bi n và k t qu c a các ho t đng giáo d c trong ph m vi n i b nhà tr ngế ế ả ủ ạ ộ ụ ạ ộ ộ ườ
và đánh giá k t qu các ho t đng giáo d c đó có phù h p v i m c tiêu, kế ả ạ ộ ụ ợ ớ ụ ế
ho ch, chu n m c, quy ch đã đ ra hay không, qua đó k p th i đng viên m tạ ẩ ự ế ề ị ờ ộ ặ
t t, đi u ch nh u n n n nh ng m t ch a đt nh m nâng cao ch t l ng vàố ề ỉ ố ắ ữ ặ ư ạ ằ ấ ượ
hi u qu giáo d c đào t o trong nhà tr ng.ệ ả ụ ạ ườ
Ho t đng chăm sóc, nuôi d ng, giáo d c tr trong tr ng m m non r tạ ộ ưỡ ụ ẻ ườ ầ ấ
ph c t p và nhi u m t đòi h i ph i có s ki m tra th ng xuyên và có kứ ạ ề ặ ỏ ả ự ể ườ ế
ho ch. Ki m tra ho t đng chăm sóc nuôi d ng giáo d c tr trong tr ngạ ể ạ ộ ưỡ ụ ẻ ườ
m m non, là s nghi p và trách nhi m c a lãnh đo các c quan qu n lý giáoầ ự ệ ệ ủ ạ ơ ả
d c, là công c s c bén góp ph n tăng c ng hi u l c qu n lý giáo d c.ụ ụ ắ ầ ườ ệ ự ả ụ
Trong th c t , công tác ki m tra n i b tr ng h c trong nhi u năm quaự ế ể ộ ộ ườ ọ ề
ph n đa còn n ng v hình th c, th c hi n ch a th t đy đ theo tinh th n cácầ ặ ề ứ ự ệ ư ậ ầ ủ ầ
văn b n ch đo, h ng d n c a ngành, vi c t ch c ki m tra, đánh giá x pả ỉ ạ ướ ẫ ủ ệ ổ ứ ể ế
5

