intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ trường tiểu học Ea Bông

Chia sẻ: Lê Thị Trà Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

104
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nhằm để đảng viên hiểu và nắm vững những quy định, Điều lệ Đảng, Nghị quyết của các cấp ủy Đảng, phát huy tinh thần tự phê và phê bình, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc phục vụ nhân dân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ trường tiểu học Ea Bông

Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ trường Tiểu học Ea  <br /> Bông<br /> <br />         I. PHẦN MỞ ĐẦU       <br />          1. Lí do chọn đề tài<br />          Sinh hoạt chi bộ và chất lượng sinh hoạt chi bộ là nhân tố  quyết định vai  <br /> trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ  chức Đảng, giúp đảng viên nâng cao nhận <br /> thức chính trị, tư  tưởng và thực hiện chức năng lãnh đạo, giáo dục của chi bộ.  <br /> Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những nhiệm vụ  quan trọng <br /> trực tiếp của tổ chức đảng, không ngừng củng cố đội ngũ đảng viên. Đây là một  <br /> trong những biện pháp cơ  bản để  góp phần  ổn định về  tổ  chức, chính trị, tư <br /> tưởng của tổ chức Đảng, đảng viên; đồng thời là cơ sở để giáo dục, bồi dưỡng, <br /> rèn luyện, sàng lọc và phát triển đảng viên. <br />         Thực tế cho thấy, ở các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên nhận thức <br /> vị  trí, vai trò, tầm quan trọng của sinh hoạt chi bộ thì  ở  cấp  ủy, chi bộ  đó tính <br /> đảng được phát huy. Vì vậy, cấp ủy phải thường xuyên đổi mới nội dung, hình <br /> thức để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo hướng sát thực, hiệu quả theo  <br /> đúng tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ 6 (khóa X) của Đảng về <br /> Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ  chức cơ  sở  đảng và đội ngũ <br /> cán bộ, đảng viên, Chỉ thị số 10/CT­TW, ngày 30/3/2007 của Ban Bí thư về Nâng <br /> cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. <br />          Tổ chức sinh hoạt chi bộ thường kỳ nhằm nâng cao nhận thức của đảng  <br /> viên về  ý thức, trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ  đạo chính quyền và các <br /> đoàn thể ở đơn vị. Đẩy mạnh phong trào thi đua, xây dựng khối đoàn kết nội bộ,  <br /> hạn chế, ngăn chặn và tiến tới đẩy lùi “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong đảng <br /> viên và chi bộ.<br />         Tuy nhiên hiện nay chất lượng sinh hoạt của nhiều chi bộ nói chung, chi bộ <br /> trường tiểu học Ea Bông, xã EaBông, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk nói riêng <br /> còn gặp nhiều vấn đề. Tình trạng phổ biến là sinh hoạt chi bộ thất thường, nội  <br /> dung sinh hoạt còn nghèo nàn, thiếu thiết thực, hình thức sinh họat còn đơn điệu, <br /> chưa thực sự   trở  thành nơi phát huy tính tự  phê và phê bình của đảng viên, tìm <br /> giải pháp thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết những vấn đề  bức thiết nảy  <br /> sinh tại cơ  quan, đơn vị. Vai trò tác dụng của sinh hoạt chi bộ  chưa được thể <br /> hiện rõ.<br />          Các chi bộ nơi cư trú tổ chức sinh hoạt chưa thường xuyên, nội dung sinh  <br /> hoạt sơ  sài, cách thức tổ  chức chưa sâu sắc, một số  đảng viên nhận thức về  lý  <br /> luận chính trị còn thấp, các lập luận chưa chặt chẽ, nghiên cứu văn bản chưa sâu  <br /> sắc, chưa hiểu hết nội dung văn bản, truyền tải văn bản đến đảng viên còn vụng  <br /> về, lúng túng dẫn đến hiểu sai nội dung văn bản.<br />          Đời sống vật chất của CBVC, đảng viên chưa cao nên kéo theo tinh thần <br /> không thoải mái làm ảnh hưởng đến chế  độ  cũng như  chất lượng sinh hoạt chi  <br /> bộ.<br /> <br /> Nguyễn Thị Xinh – Trường TH Ea Bông                                                                                    ­ 1 ­  <br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ trường Tiểu học Ea  <br /> Bông<br /> <br />                  Kế  hoạch hoạt động chuyên môn có sự  chồng chéo, trùng lặp làm  ảnh <br /> hưởng đến thời gian sinh hoạt chi bộ.<br />          Xuất phát từ thực tế trên, tôi chọn đề tài: “ Một số biện pháp nhằm nâng  <br /> cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ trường tiểu học Ea Bông ”, làm đề <br /> tài nghiên cứu cho mình.<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />           a/ Mục tiêu: Để  đảng viên hiểu và nắm vững những quy định, Điều lệ <br /> Đảng, Nghị  quyết của các cấp  ủy Đảng, phát huy tinh thần tự phê và phê bình, <br /> nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Hết lòng, hết sức phụng  <br /> sự Tổ quốc phục vụ nhân dân. <br />          Giáo dục đạo đức cách mạng, tính tiên phong cho mỗi đảng viên. Chỉ  đạo  <br /> chặt chẽ  các đoàn thể  trong nhà trường xây dựng khối đoàn kết nội bộ, đẩy  <br /> mạnh các hoạt động phong trào, đặc biệt là phong trào thi đua “dạy tốt – học  <br /> tốt”.<br />          b/ Nhiệm vụ:  Mỗi cán bộ, đảng viên luôn gần dân, sát dân, biết lắng nghe  <br /> dân nói và giải thích để dân hiểu, dân làm theo. Nâng cao vai trò trách nhiệm của <br /> người đảng viên trong thời kì đổi mới. giáo dục học sinh tình yêu quê hương đất <br /> nước, yêu thiên nhiên, yêu con người và biết bảo vệ môi trường…<br />          3. Đối tượng nghiên cứu :<br />            Thực trạng và giải pháp cải tiến, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ <br /> trường tiểu học Ea Bông – Xã Ea Bông – Huyện Krông Ana – Tỉnh Đắk Lắk đầu  <br /> nhiệm kỳ 2014­2017. Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi  <br /> bộ để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.<br />          4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu đề tài :<br />          Nghiên cứu hoạt động sinh hoạt chi bộ   trường tiểu học Ea Bông – Xã Ea <br /> Bông – Huyện Krông Ana – Tỉnh Đắk Lắk.<br />           5. Phương pháp nghiên cứu :<br />            Phương pháp luận chủ  nghĩa Mác ­ Lênin, tư  tưởng Hồ  Chí Minh, quan <br /> điểm của Đảng ta về  chất lượng sinh hoạt chi bộ. Ngoài ra còn phương pháp  <br /> khảo sát thực tế, thống kê, tổng hợp, phân tích, khái quát để thực hiện đề tài.<br />           II. NỘI DUNG<br />           1. Cơ sở lí luận<br />            a. Quan điểm chủ  nghĩa Mác – Lênin về  nâng cao chất lượng sinh <br /> họat chi bộ.<br />           Các Mác và Ăng ghen là các nhà sáng lập ra tổ chức cộng sản đầu tiên trên  <br /> thế giới “Đồng minh những người cộng sản” được thông qua tại Đại hội lần thứ <br /> hai của liên đoàn những người cộng sản vào ngày 8 tháng 02 năm 1847; Các Mác, <br /> Ph. Ăng ghen đã đưa ra quan điểm này và trực tiếp thực hiện trong quá trình xây <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Xinh – Trường TH Ea Bông                                                                                    ­ 2 ­  <br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ trường Tiểu học Ea  <br /> Bông<br /> <br /> dựng các tổ  chức cộng sản như  Liên đoàn những người cộng sản, Quốc tế  thứ <br /> nhất và các Đảng cộng sản của Quốc tế thứ hai. V.I.Lênin đã kế thừa, phát triển <br /> quan điểm đó và áp dụng vào xây dựng Đảng Công nhân Dân chủ  ­ xã hội Nga, <br /> một đảng kiểu mới của giai cấp công nhân. Quan điểm này, được Chủ  tịch Hồ <br /> Chí Minh và Đảng ta kế thừa, phát triển sáng tạo, phù hợp với điều kiện nước ta.<br />           b.  Quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh: <br />           “Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt”, “Đảng <br /> mạnh là do chi bộ mạnh. Chi bộ mạnh là do các đảng viên hăng hái và gương <br /> mẫu”. <br />           c.  Quan điểm của Đảng ta: Điều 21 của Điều lệ  Đảng xác định: “Tổ <br /> chức cơ  sở  đảng (chi bộ  cơ  sở, đảng bộ  cơ  sở) là nền tảng của Đảng, là hạt  <br /> nhân chính trị ở cơ sở”. Tổ chức cơ sở Đảng là cấp tổ chức cuối cùng trong hệ <br /> thống tổ chức bốn cấp của Đảng, là cơ sở để xây dựng nên toàn bộ hệ thống tổ <br /> chức của Đảng, là cấp tổ chức sâu rộng nhất, bám sát các đơn vị cơ sở trên toàn <br /> lãnh thổ  và các ngành, các lĩnh vực của đời sống xã hội, đảm bảo sự  lãnh đạo  <br /> của Đảng tới từng đảng viên, từng đơn vị  cơ  sở  và từng người dân, là nơi trực <br /> tiếp thực hiện đường lối, chủ  trương, chính sách của Đảng, đồng thời cũng là <br /> nơi kiểm nghiệm và góp phần quan trọng vào việc hình thành, phát triển đường  <br /> lối, chủ trương, chính sách của Đảng …<br />            Đảng là một tổ  chức chặt chẽ, thống nhất ý chí và hành động, lấy tập  <br /> trung dân chủ  làm nguyên tắc tổ  chức cơ  bản, thực hiện tập thể  lãnh đạo, cá <br /> nhân phụ trách, thương yêu đồng chí, kỷ  luật nghiêm minh, đồng thời thực hiện <br /> các nguyên tắc: tự phê bình và phê bình, đoàn kết trên cơ sở Cương lĩnh chính trị <br /> và điều lệ  Đảng, gắn bó mật thiết với nhân dân, Đảng hoạt động trong khuôn <br /> khổ Hiến pháp và pháp luật.<br />          Tổ chức cơ sở Đảng là nơi tiến hành các họat động xây dựng nội bộ Đảng  <br /> như: giáo dục, rèn luyện, phân công công việc, kiểm tra và quản lý, kết nạp, xem <br /> xét kỷ luật đảng viên và đưa người không đủ tư cách ra khỏi hàng ngũ của Đảng;  <br /> là nơi đào tạo; rèn luyện cán bộ cho Đảng. Chi bộ, đảng bộ là nơi trực tiếp nắm <br /> tâm tư nguyện vọng của nhân dân phản ảnh với Đảng để Đảng đề ra đường lối,  <br /> chính sách đúng đắn hợp lòng dân, định hướng hoạt động và uốn nắn lệch lạc  <br /> của các tổ  chức, đoàn thể   ở  cơ  sở. Hoạt động của chi bộ, đảng bộ  cơ  sở   ảnh  <br /> hưởng không nhỏ  đến uy tín, thanh danh của Đảng trong nhân dân. Tổ  chức cơ <br /> sở  đảng còn là nơi kiểm nghiệm, khẳng định sự  đúng đắn của đường lối chính <br /> sách của Đảng, đóng góp cho Đảng những sáng kiến, những kinh nghiệm để <br /> Đảng bổ  sung hoàn chỉnh đường lối chính sách và đề  ra chủ  trương chính sách <br /> đúng  đắn. Phần lớn hoạt động của đảng bộ cơ sở được diễn ra ở chi bộ. Vì vậy <br /> chi bộ  có vai trò rất quan trọng đối với hoạt động của Đảng bộ  cơ  sở. Chi bộ <br /> trong sạch vững mạnh thì Đảng bộ  cơ  sở  vững mạnh và hoàn thành xuất sắc  <br /> <br /> Nguyễn Thị Xinh – Trường TH Ea Bông                                                                                    ­ 3 ­  <br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ trường Tiểu học Ea  <br /> Bông<br /> <br /> nhiệm vụ. Vì thế  củng cố, nâng cao chất lượng các chi bộ  là vấn đề  thường <br /> xuyên, trọng yếu của các Đảng bộ cơ sở, trong đó nâng cao chất lượng sinh họat <br /> chi bộ là việc làm không thể thiếu.<br />          Sinh hoạt chi bộ là diễn đàn dân chủ phát huy tính sáng tạo của đảng viên <br /> để tìm chủ trương giải pháp thực hiện nhiệm vụ chính trị. Qua sinh họat chi bộ,  <br /> trình độ mọi mặt của đảng viên được nâng lên, từng đảng viên trưởng thành. Do <br /> vậy, chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những yếu tố quyết định sức sống,  <br /> sự  tồn tại phát triển của chi bộ. Không tổ  chức sinh họat chi bộ  hoặc tổ  chức  <br /> sinh họat chi bộ nhưng chất lượng sinh hoạt thấp thì chi bộ không thể hoàn thành <br /> nhiệm vụ. <br />          2. Thực trạng<br />          a. Đặc điểm tình hình<br />          ­ Tổng số Cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn trường là 32, Nữ: 27, Dân tộc  <br /> thiểu số: 08, NDT: 07<br />          ­  Trong đó Giáo viên trực tiếp đứng lớp là 26 đ/c, cán bộ quản lý là 02 đ/c,  <br /> nhân viên: 04 đ/c<br />           ­ Trình độ  chuyên môn: trên chuẩn: 20 người; chuẩn 11 người, chưa qua  <br /> đào tạo: 01 người (bảo vệ)<br />          ­ Chi bộ trường tiểu học Ea Bông hiện có 14 đảng viên, trong đó 13 đảng  <br /> viên chính thức,  01 đảng viên dự bị. Đảng viên là người đồng bào: 02, nữ : 01 <br />          + Trình độ lý luận chính trị : Trung cấp 02 đồng chí.<br />          + Tổ chức Công đoàn gồm  32 đoàn viên; Tổ chức Đoàn thanh niên: 13 đ/c<br />          Sinh hoạt chi bộ là diễn đàn dân chủ phát huy tính sáng tạo của đảng viên  <br /> để tìm chủ trương giải pháp thực hiện nhiệm vụ chính trị. Qua sinh hoạt chi bộ,  <br /> trình độ mọi mặt của đảng viên được nâng lên, từng đảng viên trưởng thành. Do <br /> vậy, chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những yếu tố quyết định sức sống,  <br /> sự  tồn tại phát triển của chi bộ. Không tổ  chức sinh họat chi bộ  hoặc tổ  chức  <br /> sinh họat chi bộ nhưng chất lượng sinh họat thấp thì chi bộ không thể hoàn thành <br /> nhiệm vụ. Thực tiễn chứng minh, những chi bộ trong sạch vững m ạnh là những  <br /> chi bộ  duy trì thành nề  nếp sinh họat, có nội dung sinh hoạt phong phú, thiết  <br /> thực, có hình thức sinh họat đa dạng, đảm bảo tính dân chủ và có chất luợng tốt. <br /> Tổ chức sinh hoạt chi bộ thường kỳ để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời những  <br /> biểu hiện sai lệch, những chuệch choạc trong suy nghĩ, chủ  nghĩa cá nhân, tự <br /> diễn biến, tự chuyển hóa trong đảng viên, làm trong sạch đội ngũ. Sinh hoạt chi  <br /> bộ nhằm giáo dục đạo đức cách mạng cho đảng viên. Đặc biệt trong những năm  <br /> gần đây, việc đổi mới trong sinh hoạt đảng, sinh hoạt chi bộ được Đảng ta quan <br /> tâm và nhắc đến nhiều, nhất là việc đảng viên vi phạm pháp luật, giảm <br />          b. Ưu điểm, hạn chế<br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Xinh – Trường TH Ea Bông                                                                                    ­ 4 ­  <br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ trường Tiểu học Ea  <br /> Bông<br /> <br />           Trong những năm qua Chi bộ  luôn được sự  quan tâm chỉ  đạo sát sao của  <br /> Phòng Giáo dục ­ Đào tạo huyện Krông Ana, Đảng bộ, chính quyền địa phương  <br /> xã Ea Bông, Huyện  ủy, UBND huyện đã chú trọng trong việc đầu tư  cơ  sở  vật <br /> chất, trang thiết bị dạy học. Các cấp ủy Đảng đã có những Nghị quyết, giải pháp <br /> cho việc phát triển giáo dục trong địa phương. Nhà trường luôn có sự  phối kết <br /> hợp chặt chẽ  của các đoàn thể  và Ban đại diện cha mẹ   học sinh. Nhìn chung,  <br /> sinh hoạt chi bộ đã được chú trọng hơn cả về  nội dung và hình thức; trong sinh <br /> hoạt mọi đảng viên đều bàn bạc và thảo luận một cách dân chủ  và đề  ra được  <br /> những nghị quyết sát với tình hình thực tế ở đơn vị. Tất cả  đảng viên trong Chi  <br /> bộ  đoàn kết, nêu cao tinh thần tự  phê bình và phê bình, đi đầu trong các hoạt  <br /> động, nhất là hoạt động của Công đoàn và Đoàn Thanh niên. .<br />          Trong sinh hoạt chi bộ đã thể hiện rõ vai trò trách nhiệm của người đảng <br /> viên, khắc phục được những khó khăn, thu hút được tất cả  các đảng viên tham  <br /> gia và thực hiện trên nguyên tắc tập trung dân chủ.<br />          Nhìn chung đội ngũ cán bộ đảng viên cũng đã quan tâm nhiều đến các Chỉ <br /> thị, Nghị quyết của Đảng, tích cực chủ động trong việc học tập, bồi dưỡng trình <br /> độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ lí luận chính trị, nâng cao ý thức rèn luyện, tu  <br /> dưỡng phẩm chất đạo đức, tác phong và lề lối làm việc.<br />                Tuy nhiên, vẫn còn đó không ít những khó khăn, thiếu thốn và bất cập. <br /> Trường đóng trên địa bàn vùng  đặc biệt khó khăn, đời sống của nhân dân thấp,  <br /> tỷ lệ hộ nghèo chiếm 38.5%<br />           Một số đảng viên lập trường tư tưởng chưa vững vàng, còn nao núng ý chí, <br /> nghị lực, đôi lúc còn đổ lỗi cho cơ chế thị trường. Tinh thần đấu tranh tự phê và <br /> phê chưa cao, thiếu tính cương quyết, không mạnh dạn nói ra sự  thật, hoặc chỉ <br /> biết thúc ép người khác nói, chưa gương mẫu trước nhân dân, chưa thực sự gần <br /> dân, sát dân, ít tham gia các hoạt động của địa phương nơi cư  trú, nhất là trong  <br /> công tác đóng nộp thuế và quỹ thôn buôn còn trì trễ. <br />          Một số Giáo viên, nhân viên chưa thực sự nhiệt tình đối với công việc và <br /> nhiệm vụ  được phân công.<br />           Đối tượng học sinh là con em người dân tộc thiểu số thường ít được cha  <br /> mẹ quan tâm nên chất lượng học tập cũng như các phong trào hiệu quả chưa cao, <br /> công tác bồi dưỡng phụ đạo của nhà trường không được duy trì thường xuyên.<br />                    Cơ  sở  vật chất còn thiếu nhiều phòng học, phòng chức năng nên  ảnh  <br /> hưởng không nhỏ  trong việc phân công chuyên môn cũng như  bố  trí lớp học và <br /> quản lý đồ dùng dạy học của các lớp và tổ chức hội họp.<br />               Trong công tác chỉ  đạo, tổ  chức triển khai việc thực hiện Chỉ  thị, Nghị <br /> quyết  còn lúng túng thiếu kiên quyết. Một số đảng viên chưa chủ động, tích cực  <br /> trong công việc cũng như  trong cuộc họp, ý kiến còn né tránh, nể  nang, sợ  va <br /> chạm hoặc ý kiến không đi vào trọng tâm của cuộc họp. Bên cạnh đó vẫn còn <br /> <br /> Nguyễn Thị Xinh – Trường TH Ea Bông                                                                                    ­ 5 ­  <br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ trường Tiểu học Ea  <br /> Bông<br /> <br /> một vài đảng viên cơ hội, chủ nghĩa cá nhân, ích kỉ, bảo thủ, hiếu thắng làm ảnh <br /> hưởng không nhỏ đến tinh thần đoàn kết trong chi bộ cũng như cơ quan<br />          Chất lượng đội ngũ đảng viên không đồng đều, sự  nhận thức về lý luận  <br /> chính trị còn thấp,việc nghiên cứu, học tập chỉ thị, nghị quyết còn mang tính hình  <br /> thức, chưa có chiều sâu,  thiếu tính thuyết phục. <br />           c. Các nguyên nhân, yếu tố tác động<br />            Được sự  quan tâm của Đảng  ủy, sự  nỗ  lực của cán bộ, đảng viên, giáo  <br /> viên toàn trường, sự  lãnh đạo và kiểm tra, giám sát của chi bộ  đối với các đoàn <br /> thể. Chi bộ phát huy tinh thần đoàn kết, tự lực, triển khai Nghị quyết của Chi bộ <br /> phù hợp với tình hình đơn vị  đã góp phần quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ <br /> chính trị đạt kết quả trong nhiệm kỳ qua Chi bộ xác định đây là nhiệm vụ  quan  <br /> trọng, kiện toàn củng cố bộ máy nhà trường, bố trí nhân lực các tổ chuyên môn.  <br /> Tăng cường công tác đổi mới phương pháp dạy và học, đổi mới trong quản lý và  <br /> hoạt động của các đoàn thể, huy động sức đóng góp của cha mẹ  học sinh để  tu <br /> sửa nhỏ trong nhà trường, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ các năm học.<br />           Đảng viên không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ,  <br /> thực hiện tốt chỉ tiêu trong công tác xây dựng Đảng. Chi bộ tổ chức tốt kế hoạch  <br /> kiểm tra, giám sát hàng năm về  đảng viên chấp hành Điều lệ  Đảng, thực hiện  <br /> Nghị quyết của Đảng trong thực hiện nhiệm vụ được giao qua sinh hoạt Chi bộ <br /> định kỳ. Ngoài ra, Chi bộ còn tổ chức tốt các buổi sinh hoạt bất thường, đột xuất <br /> để  giải quyết các vấn đề  cấp bách xảy ra. Nghiên cứu các văn bản hướng dẫn  <br /> của Đảng như: Điều lệ  Đảng Cộng sản Việt Nam; Quy định số  29­QĐ/TW,  <br /> ngày 25­7­2016 của ban Chấp hành Trung ương thi hành Điều lệ Đảng; Quy định <br /> số  30­QĐ/TW, ngày 26 – 7 – 2016 của Ban Chấp hành Trung  ương thi hành <br /> Chương VII và Chương VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ <br /> luật của Đảng… Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức cho CBVC, đảng viên tiếp <br /> tục thực hiện Chỉ thị số 05­CT/TW, ngày 15 – 5 ­ 2016 của Bộ Chính trị về  đẩy <br /> mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.<br />          Do công tác đặc thù hoạt động chuyên môn là chính nên việc bố trí thời gian  <br /> cho sinh hoạt chi bộ  và các đoàn thể  khác chưa đảm bảo, chưa đúng kế  hoạch, <br /> thời gian để phân tích, mổ xẻ hết các vấn đề về nội dung sinh hoạt.<br />          Sự phối kết  hợp giữa chi bộ với các ban ngành đoàn thể  và cha mẹ  học <br /> sinh chưa được chặt chẽ,  thường xuyên nên việc kiểm tra đôn đốc còn có lúc <br /> chưa kịp thời.<br />           3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br />           a. Mục tiêu của giải pháp<br />           Nhằm thúc đẩy, khơi dậy ý thức của  cán bộ, đảng viên  trong việc thực  <br /> hiện chế  độ  sinh hoạt chi bộ, nắm vững các chỉ  thị, Nghị  quyết các quy định, <br /> Điều lệ Đảng.<br /> <br /> Nguyễn Thị Xinh – Trường TH Ea Bông                                                                                    ­ 6 ­  <br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ trường Tiểu học Ea  <br /> Bông<br /> <br />          Đẩy mạnh các phong trào thi đua, nâng cao ý thức tự học, tự rèn, tự trau dồi  <br /> phẩm chất đạo đức cách mạng, phát huy tính dân chủ, kỉ luật, kỉ cương.<br />  b.  Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br />           Một là: Duy trì thành nề nếp sinh hoạt chi bộ<br />           Cấp ủy chi bộ phải duy trì và thực hiện nghiêm túc, có nề nếp chế độ sinh  <br /> hoạt chi bộ  mỗi tháng một lần theo quy định của Điều lệ  Đảng, phải tiếp tục  <br /> quán triệt thực hiện tốt Chỉ  thị  số  10 của Ban Bí thư  Trung  ương về  nâng cao <br /> chất lượng sinh hoạt chi bộ. Tùy theo tình hình đặc điểm, thực tế  của cơ  quan,  <br /> đơn vị mà quy định thời gian sinh hoạt cho phù hợp.<br />           Đây là việc làm rất cần thiết cho cấp uỷ, đảng viên có thói quen trong làm  <br /> việc. Chủ động sinh hoạt mỗi tháng một lần, thời gian phải ổn định cụ thể; trao  <br /> đổi với thủ  trưởng đơn vị  và thông báo cho đảng viên biết mà chủ  động bố  trí  <br /> công tác tham gia sinh hoạt đầy đủ. Chi uỷ quyết định thống nhất ngày sinh hoạt <br /> chi bộ hằng tháng (trừ trường hợp đột xuất); thời gian sinh hoạt chi bộ nên chọn  <br /> ngày 04 hàng tháng; tuyệt đối không được bỏ  kỳ  sinh hoạt nào trong tháng. Quy <br /> định đó dần dần ăn sâu vào đảng viên. Chuẩn bị đến ngày sinh hoạt chi bộ, từng <br /> đảng viên chủ  động sắp xếp công việc và tự  kiểm điểm lại việc thực hiện  <br /> nhiệm vụ được chi bộ  giao cho trong tháng đó để  báo cáo trước chi bộ và nhận  <br /> nhiệm vụ khác, đồng thời chuẩn bị ý kiến phát biểu trong sinh hoạt chi bộ. Chi  <br /> uỷ cũng chuẩn bị nội dung sinh hoạt chi bộ.<br />           Hai là:  Việc chuẩn bị nội dung sinh hoạt chi bộ.<br />             Thực hiện Chỉ  thị  số  10 ­ CT/TW ngày 30­3­2007 của Ban Bí thư  Trung <br /> ương và hướng dẫn số  57­ HD/BTCTW ngày 16/3/2006 của Ban tổ  chức Trung <br /> ương về một số vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.<br />           Nội dung sinh hoạt chi bộ phải thực hiện đúng nguyên tắc về tổ chức sinh  <br /> hoạt Đảng, bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu để mọi đảng <br /> viên hiểu và xác định rõ vị trí, nhiệm vụ của mình. <br />            Sinh hoạt chi bộ phải kịp thời phổ biến. quán triệt nghị  quyết và sự  chỉ <br /> đạo của cấp ủy cấp trên, các chủ trương, chính sách pháp luật mới của Đảng và  <br /> Nhà nước, tình hình thời sự  trong và ngoài nước cho đảng viên; tập trung thảo  <br /> luận thẳng thắn và giải quyết các vấn đề  cụ  thể, thiết thực, phù hợp với chức  <br /> năng, nhiệm vụ  của chi bộ, đáp  ứng tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đảng <br /> viên và quần chúng.<br />           Trong sinh hoạt chi bộ phải thực sự mở rộng dân chủ, nhất là việc thảo <br /> luận, quyết định những vấn đề  thuộc chức năng, nhiệm vụ  của chi bộ  và trách <br /> nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của đảng viên, tạo được không khí cởi mở, chân  <br /> thành để  mọi cán bộ, đảng viên bày tỏ  chính kiến, tâm tư, nguyện vọng của  <br /> mình; thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, nâng cao ý thức tổ  chức kỷ <br /> luật đề  cao tinh thần tự  phê bình và phê bình; Cần thực hiện tốt quy chế  chất  <br /> <br /> Nguyễn Thị Xinh – Trường TH Ea Bông                                                                                    ­ 7 ­  <br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ trường Tiểu học Ea  <br /> Bông<br /> <br /> vấn trong Đảng theo quyết định 158 ngày 12 tháng 5 năm 2008 của Bộ Chính trị <br /> kết hợp với cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng Nghị quyết Trung ương IV  <br /> khóa XI, XII của Đảng “Một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay” <br /> và Cuộc vận động “ Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí <br /> Minh” tạo giải pháp đồng bộ có hiệu quả để xây dựng chi bộ thật sự trong sạch  <br /> vững mạnh toàn diện. Thông qua sinh hoạt chi bộ hàng tháng, cấp ủy phải nắm <br /> được tình hình tư  tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống và kết quả  thực hiện  <br /> nhiệm vụ đảng viên, kể cả đảng viên do cấp ủy cấp trên quản lý, kịp thời biểu <br /> dương, khen thưởng những đảng viên gương mẫu, có thành tích xuất sắc và giúp  <br /> đỡ, giáo dục, xử  lý những đảng viên có nhiều thiếu sót, khuyết điểm hoặc vi  <br /> phạm nguyên tắc sinh hoạt Đảng và tiêu chuẩn đảng viên.<br />         Việc xác định nhiệm vụ của chi bộ trong thời gian tới cần tập trung vào các  <br /> vấn đề trọng tâm, cụ thể, trước mắt, đồng thời phân công nhiệm vụ phù hợp với  <br /> khả năng của từng đảng viên để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đề ra.<br />          Đây là công việc của cấp uỷ Đảng mà chủ yếu là Bí thư chi bộ, phó bí thư <br /> chi bộ. Cộng với việc xác định rõ thời gian, địa điểm sinh hoạt, phải đầu tư <br /> chuẩn bị nội dung, bao gồm: Đánh giá kết quả hoạt động của chi bộ tháng trước, <br /> chỉ rõ những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân, so sánh với chỉ tiêu đã đề ra để xác  <br /> định mức độ  hoàn thành nhiệm vụ của đảng viên, chú ý phát hiện những nỗ lực <br /> mới, sáng tạo của đảng viên để biểu dương kịp thời và tổng kết kinh nghiệm; có <br /> thể  đánh giá theo những công việc như: Công tác chuyên môn, công tác đảng, <br /> công tác đoàn thể và các công tác khác…Quá trình đánh giá phải nêu được vai trò <br /> của cá nhân đảng viên, tổ  đảng, tổ  chức chuyên môn, tổ  chức đoàn thể  …dự <br /> thảo đánh giá do bí thư chi bộ chuẩn bị được thông qua chi uỷ để thống nhất và  <br /> phân công cấp uỷ triển khai trong cuộc họp cấp  ủy trước khi họp chi bộ. Trong  <br /> phần dự thảo kế hoạch công tác mới phải dựa vào các chủ trương của cấp trên, <br /> chức năng nhiệm vụ, tình hình cụ thể của đơn vị để hình thành các nội dung công <br /> tác nhằm đảm bảo tiến độ  thời gian, các chỉ  số  cần đạt được tuỳ  theo quy mô <br /> của đơn vị và khả năng của đảng viên.<br />           Ba là:  Tổ chức sinh hoạt chi bộ<br />           Hội nghị chi bộ định kỳ  thường do bí thư  chi bộ  chủ  trì, điều hành, sinh <br /> hoạt chi bộ  phải cử  thư  ký ghi chép nghị  quyết, thủ  tục khai mạc ngắn gọn, <br /> thông qua chương trình sinh hoạt trước khi vào cuộc họp. Thực hiện tốt nguyên <br /> tắc tập trung dân chủ, nâng cao chất lượng công tác tự phê bình và phê bình trong  <br /> sinh hoạt. Tùy thuộc vào nội dung, hình thức sinh hoạt cụ thể để chi ủy lựa chọn <br /> phương pháp điều hành thích hợp, thông thường là quán triệt mục đích, yêu cầu <br /> của buổi sinh hoạt, ý kiến chỉ đạo của cấp  ủy cấp trên, định hướng những vấn <br /> đề  cần tập trung thảo luận. Mọi vấn đề  phải được công khai, minh bạch, dân <br /> chủ bàn bạc với tinh thần thống nhất cao.  Chủ tọa cần để một khoảng thời gian <br /> <br /> Nguyễn Thị Xinh – Trường TH Ea Bông                                                                                    ­ 8 ­  <br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ trường Tiểu học Ea  <br /> Bông<br /> <br /> hợp lý để  đảng viên suy nghĩ, tham gia thảo luận. Chủ  tọa nên gợi ý trước để <br /> việc thảo luận được tập trung, không tản mãn. Khi đảng viên phát biểu, chi bộ <br /> cần lắng nghe và tổng hợp đầy đủ  ý kiến. Với những nội dung quan trọng cần  <br /> phải có định hướng rõ, chủ  trì chủ  động mời đảng viên đã được phân công phát <br /> biểu trước, tuỳ  theo số  lượng đảng viên của chi bộ  mà xác định số  ý kiến cần  <br /> thiết để xây dựng nghị quyết.<br />          Kết thúc thảo luận, chủ trì tổng hợp nhanh các ý kiến và nêu dự thảo kết  <br /> luận,  ở nội dung này cần làm rõ tỷ lệ nhất trí, tán thành theo dự thảo, các vấn đề <br /> được bổ  sung, các vấn đề  cần phải lấy biểu quyết… Thực tế  cho thấy, sinh  <br /> hoạt chi bộ định kỳ dễ bị lạm dụng về thời gian, coi nhẹ thảo luận, nặng về phổ <br /> biến, quán triệt. Vì thế nên việc thảo luận trong sinh hoạt chi bộ là hết sức quan <br /> trọng. <br />          Bốn là: Tăng cường hình thức sinh hoạt chuyên đề<br />           Để  bảo đảm sự  lãnh đạo của Đảng một cách chắc chắn, sâu sắc, tránh <br /> được sự  nhàm chán, khô cứng trong sinh hoạt chi bộ, cần tăng cường hình thức <br /> sinh hoạt chuyên đề. Mỗi năm, mỗi chi bộ ít nhất cũng cần có hai đến ba kỳ sinh  <br /> hoạt chuyên đề.<br />          Để có nội dung sinh hoạt chuyên đề phong phú, hiệu quả cao, chi ủy, bí thư <br /> chi bộ cần suy nghĩ, trao đổi với bộ  phận chuyên môn, đoàn thể  để  lựa chọn ra <br /> một số  nội dung cần  đưa vào sinh hoạt chuyên đề. Sau đó phân công người  <br /> chuẩn bị nội dung, cấp  ủy cần nói rõ mục đích yêu cầu, ý kiến chỉ  đạo và cung  <br /> cấp những tài liệu thông tin cần thiết cho người được phân công chuẩn bị  nội <br /> dung sinh hoạt. Cấp uỷ cần thông báo trước nội dung sinh hoạt từ một đến hai <br /> ngày cho đảng viên trong chi bộ biết để chuẩn bị ý kiến thảo luận nghiêm túc, có <br /> chất lượng cao. Mỗi quý tổ chức một buổi sinh hoạt chuyên đề, lựa chọn một số <br /> vấn đề phù hợp, sát với tình hình của cơ quan, đơn vị để sinh hoạt như; về “Học <br /> tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, về xây dựng củng <br /> cố  tổ  chức đoàn thể, về  đầy mạnh công tác phát triển đảng viên… Sinh hoạt  <br /> chuyên đề sẽ có tác dụng giáo dục, nâng cao ý thức chính trị  và bồi dưỡng kiến  <br /> thức, tập trung trí tuệ tập thể để đề ra biện pháp lãnh đạo khắc phục sớm những <br /> mặt còn yếu kém, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức  <br /> đảng và chất lượng đảng viên.<br />           Năm là: Nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy và đảng viên<br />           Thường xuyên củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy, đặc <br /> biệt là bí thư chi bộ. Đây là vấn đề quan trọng trong việc bảo đảm vai trò lãnh đạo <br /> của chi bộ. Đội ngũ cấp ủy và bí thư chi bộ phải thường xuyên được quan tâm bồi  <br /> dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ công tác đảng, cách thức điều hành sinh hoạt chi bộ. <br /> Muốn nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp uỷ, chi bộ,  trước hết người đứng đầu <br /> cấp uỷ  ­ bí thư  phải có tâm và đủ  tầm để  giữ  vai trò “đầu tàu” của tổ  chức  <br /> <br /> Nguyễn Thị Xinh – Trường TH Ea Bông                                                                                    ­ 9 ­  <br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ trường Tiểu học Ea  <br /> Bông<br /> <br /> Đảng. Người đứng đầu cấp uỷ  có tâm thì mới đặt việc công lên trên hết, trước  <br /> hết; Người đứng đầu cấp uỷ có tầm thì mới đủ năng lực, trình độ để định hướng <br /> cho tập thể cấp uỷ xây dựng chương trình hoạt động thiết thực, hiệu quả, xây <br /> dựng dự thảo nghị quyết có chất lượng, khơi gợi cho tập thể chi bộ thảo luận, <br /> đề ra giải pháp khắc phục khâu yếu, mặt yếu, những vấn đề nổi cộm ở cơ quan,  <br /> đơn vị. Đảng viên phải phát huy vai trò tiền phong gương mẫu, đề  cao ý thức <br /> trách nhiệm của người đảng viên, tích cực tham gia phát biểu ý kiến xây dựng và  <br /> cùng tập thể chi bộ thảo luận đề ra các giải pháp hoàn thành tốt nhiệm vụ chính <br /> trị của đơn vị, xây dựng cơ quan, chi bộ, đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Trước  <br /> những hiện tượng không lành mạnh, tiêu cực hoặc vi phạm nguyên tắc tập trung  <br /> dân chủ, đảng viên phải đề cao “tính đảng”, mạnh dạn, thẳng thắn phê bình, đấu  <br /> tranh. Có như vậy mới khắc phục được tình trạng dân chủ  hình thức, độc đoán,  <br /> chuyên quyền, xây dựng tập thể  cấp uỷ, chi bộ thành một khối đoàn kết thống <br /> nhất thực sự, vững chắc. <br />                  Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ  không chỉ  nhằm mục đích đề  ra <br /> những biện pháp lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ  chính trị  được giao, mà còn <br /> phải xây dựng chi bộ thật sự trong sạch, vững mạnh . <br />           Sáu là: Phát huy vai trò của quần chúng tham gia xây dựng Đảng, góp ý <br /> kiến phê bình đảng viên và tổ chức đảng<br />           Sự nghiệp cách mạng là sự nghiệp của quần chúng nhân dân. Chi bộ là cầu  <br /> nối giữa đảng viên với quần chúng; đảng viên phải gắn bó mật thiết với quần  <br /> chúng, nắm vững tâm tư, nguyện vọng của quần chúng và những ý kiến đóng <br /> góp của họ thông qua việc tổ chức sinh hoạt của quần chúng để họ trực tiếp góp <br /> ý phê bình tổ chức đảng và đảng viên. Hàng năm các chi bộ, hoặc trong đảng bộ <br /> cần tổ chức lấy ý kiến, góp ý của quần chúng đối với cán bộ, đảng viên và với  <br /> tổ  chức Đảng. Khi tổ  chức lấy ý kiến các tổ  chức quần chúng cần thực hiện  <br /> nghiêm túc, thật sự  cầu thị, tránh làm hình thức. Sau khi quần chúng tham gia  <br /> đóng góp ý kiến cần xem xét trả  lời hoặc công khai thông báo việc tíêp thu sửa <br /> chữa đối với các tổ chức quần chúng.<br />          Bảy là: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên về <br /> chấp hành chế độ sinh hoạt chi bộ<br />          Để thực hiện tốt nội dung và giải pháp trên cấp ủy cấp trên trực tiếp phải <br /> thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về việc chấp hành chế  độ <br /> sinh hoạt của các chi bộ theo quy định của Điều lệ Đảng.<br />           Kiểm tra việc sinh hoạt định kỳ hoặc đột xuất, qua làm việc trực tiếp với  <br /> cấp ủy, với toàn thể đảng viên hoặc kiểm tra qua sổ ghi biên bản họp chi bộ, qua <br /> đó góp phần giúp chi bộ thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt và nâng cao chất <br /> lượng sinh hoạt chi bộ. Kịp thời biểu dương những chi bộ tiêu biểu, giới thiệu  <br /> <br /> Nguyễn Thị Xinh – Trường TH Ea Bông                                                                                    ­ 10 <br /> ­           <br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ trường Tiểu học Ea  <br /> Bông<br /> <br /> kinh nghiệm của các chi bộ  khác, uốn nắn những lệch lạc trong sinh hoạt, trên <br /> cơ sở đó có biện pháp chỉ đạo sát hợp, hiệu quả góp phần nâng cao năng lực lãnh <br /> đạo và sức chiến đấu của chi bộ Đảng.<br />          Xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm để  mỗi đảng viên ý thức  <br /> trong công việc được phân công<br />           c.  Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />           Có thể nói: Hoạt động của chi bộ có tác dụng nâng cao uy tín của tổ chức <br /> Đảng và đảng viên, củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân với sự  lãnh đạo  <br /> của Đảng. Bên cạnh những thành tựu đã đạt được thì cũng còn đó những hạn <br /> chế, khuyết điểm mà nhiều tổ  chức đảng, nhiều đảng viên chưa nhìn nhận rõ  <br /> hoặc đâu đó còn bỏ ngỏ sinh hoạt chi bộ  không đều đặn, thường xuyên nên ảnh  <br /> hưởng đến chất lượng sinh hoạt cũng như  chất lượng đảng viên…Những hạn <br /> chế  đó làm cho sinh hoạt chi bộ  không thực sự  khơi dậy, phát huy trí tuệ  của  <br /> đảng viên, kìm hãm khả năng tìm tòi, sáng tạo đề xuất những giải pháp khi triển <br /> khai nhiệm vụ. Các biện pháp, giải pháp có mối liên hệ  biện chứng chặt chẽ,  <br /> mật thiết, gắn bó nhằm thúc đẩy các hoạt động của chi bộ từng bước được hoàn  <br /> thiện hơn. Vì vậy, chi bộ cần làm tốt các việc: <br />           * Công tác xây dựng Đảng<br />           + Thường xuyên nâng cao nhận thức cho cán bộ Đảng viên về quan điểm <br /> lập trường giai cấp công nhân, lấy chủ nghĩa Mác LêNin, tư tưởng Hồ Chí Minh <br /> làm nền tảng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.  <br /> Nắm bắt diễn biến tư  tưởng trong giáo viên học sinh, phụ  huynh, để  có định <br /> hướng tốt cho việc thực hiện nhiệm vụ chính trị.<br />          + Chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, chia rẽ khối đại đoàn kết <br /> trong đơn vị, chống chủ  nghĩa cá nhân cơ  hội, suy thoái về  đạo đức lối sống <br /> củng cố  niềm tin của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh vào sự  lãnh đạo  <br /> của Chi bộ, 100 % giáo viên nhà trường được học tập Nghị  quyết. Xây dựng <br /> chương trình cụ thể.<br />          + Phát huy vai trò trách nhiệm của từng cán bộ Đảng viên, thực hiên cuộc <br /> vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng, giữ  vững nguyên tắc tập trung dân chủ, <br /> nâng cao tinh thần đoàn kết trong Đảng, cải tiến đổi mới sinh hoạt chi bộ đi vào  <br /> chiều sâu có chất lượng, thực hiện tốt công tác phê bình và tự phê bình đảm bảo  <br /> thực sự chi bộ là hạt nhân lãnh đạo về chính trị. Hàng năm Chi bộ phấn đấu đạt <br /> “Chi bộ trong sạch vững mạnh”.<br />          + Thường xuyên nâng cao chất lượng đảng viên có bản lĩnh chính trị vững  <br /> vàng gương mẫu có phẩm chất đạo đức trong sáng, chấp hành nghiêm chỉnh ý <br /> thức tổ chức kỷ luật phấn đấu hàng năm 100 % đảng viên của Chi bộ  đạt đảng <br /> viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, Chi bộ đạt “Chi bộ trong sạch vững mạnh”<br /> <br /> Nguyễn Thị Xinh – Trường TH Ea Bông                                                                                    ­ 11 <br /> ­           <br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ trường Tiểu học Ea  <br /> Bông<br /> <br />          + Chi bộ lãnh đạo và kiểm tra đảng viên, cán bộ công chức của đơn vị thực  <br /> hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không ngừng <br /> nâng cao bản lĩnh chính trị, có lập thường tư  tưởng vững vàng, luôn nâng cao <br /> cảnh giác, tính sáng tạo trước mọi tình huống .<br />           + Xây dựng quy chế làm việc của chi bộ bám sát thực tiễn, nâng cao chất  <br /> lượng công tác, thể hiện tính tiên phong gương mẫu, đi đầu trong mọi công việc  <br /> xứng đáng với danh hiệu người Đảng viên Cộng sản<br />            ­ Làm tốt công tác xây dựng công đoàn, đoàn thanh niên, Đội thiếu niên,  <br /> Ban đại diện cha mẹ học sinh vững mạnh.<br />           ­ Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 03 và đặc biệt là chỉ thị số 05 ­ CT/TW,  <br /> ngày 15/5/2016 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách <br /> Hồ Chí Minh  và Nghị quyết số 29 – NQ/TW của Hội nghị trung  ương 8 khóa XI <br /> về  “đổi mới căn bản  toàn diện giáo dục – đào tạo”, Nghị  quyết TW4 khóa XII  <br /> của Đảng “Một số  vấn đề  cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay” đã đi vào <br /> thực chất hơn.<br />           * Công tác xây dựng chi bộ<br />            + Quyết tâm phấn đấu giữ  danh hiệu: “Chi bộ  trong sạch vững mạnh” <br /> 100% đảng viên phân loại đủ  tư  cách hoàn thành tốt nhiệm vụ. không có đảng <br /> viên vi phạm<br />               + Duy trì chế  độ  sinh hoạt của chi bộ  theo định kỳ  hàng tháng, thường <br /> xuyên kiểm tra chương trình hành động của Đảng viên, chú trọng phối kết hợp  <br /> thủ trưởng cơ quan, các đoàn thể về quản lý đảng viên.<br />           + 100% đảng viên tham gia sinh hoạt nơi cư trú đầy đủ.<br />           + 100% đảng viên tham gia học tập các nghị quyết, chỉ thị cấp trên, và tự <br /> giác học tập để nâng cao trình độ nhận thức, nâng cao năng lực công tác.<br />          + 100% đảng viên được kiểm tra theo điều 30 điều lệ Đảng.<br />          + Phát triển từ  2 ­ 3 đảng viên/nhiệm kỳ<br />          + Xây dựng cơ quan đơn vị văn hóa, duy trì trường tiên tiến  và phấn đấu <br /> tập thể  xuất sắc, trường học thân thiện, công đoàn, đoàn thanh niên đạt vững <br /> mạnh xuất sắc.<br />          * Công tác kiểm tra, giám sát<br />            + Kiểm tra giám sát là những chức năng nhiệm vụ  lãnh đạo của Đảng. <br /> Trong Quy định số  30­QĐ/TW ngày 26/7/2016 của ban Chấp hành Trung  ương  <br /> quy định thi hành chương VII, chương VIII Điều lệ  Đảng về  công tác kiểm tra, <br /> giám sát, kỉ  luật Đảng, các văn bản của Đảng chỉ  đạo về  tăng cường công tác <br /> kiểm tra Đảng viên chấp hành nhiệm vụ được phân công đạt chỉ tiêu 100% được <br /> kiểm tra, giám sát hàng năm việc chấp hành cương lĩnh chính trị, điều lệ  Đảng, <br /> <br /> <br /> Nguyễn Thị Xinh – Trường TH Ea Bông                                                                                    ­ 12 <br /> ­           <br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ trường Tiểu học Ea  <br /> Bông<br /> <br /> bố  trí thời gian để  kiểm tra tất cả  đảng viên trong chi bộ  theo điều 30 Điều lệ <br /> Đảng. Chấp hành nghiêm túc công tác kiểm tra của Đảng uỷ.<br />          + Làm tốt công tác kiểm tra đảng viên để có biện pháp hạn chế những sai <br /> phạm uốn nắn kịp thời, kiên quyết không để tình trạng ảnh hưởng xấu đến Chi  <br /> bộ và thanh danh của Đảng.<br />           d. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề <br /> nghiên cứu <br />           * Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Chi bộ<br />           ­ Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ dạy và học <br />                    Chi bộ  chỉ  đạo, lãnh đạo các bộ  phận chủ  động trong việc phân công  <br /> chuyên môn, sắp xếp thời khoá biểu phù hợp với điều kiện nhà trường cũng như <br /> với giáo viên, học sinh, thực hiện chương trình giảng dạy theo kế  hoạch của  <br /> ngành đề  ra. Tổ  chức tốt các hoạt động chuyên môn, các hội thi, các hoạt động <br /> ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt ngoại khoá...<br />          Nghiêm túc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ, ngành và thực hiện đổi <br /> mới nội dung phương pháp, hình thức tổ  chức dạy học. Thực hiện có hiệu quả <br /> việc sử dụng đồ  dùng dạy học, hạn chế  đến mức thấp nhất việc dạy không có <br /> giáo  cụ trực quan ở các tiết học.<br />          Chỉ đạo tổ chức hội thảo chuyên đề nâng cao chất lượng giảng dạy ở từng  <br /> tổ khối, thống nhất cách soạn giảng, thường xuyên phát động phong trào thi đua  <br /> dạy tốt, học tốt theo các chủ  đề, chủ  điểm trong năm. Tích cực dự  giờ, góp ý , <br /> thường xuyên kiểm tra đôn đốc, nhắc nhở  và động viên kịp thời giáo viên tham <br /> gia bồi dưỡng trình độ trên chuẩn, nâng cao ý thức tự học, tự rèn.<br />          Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác phụ đạo học sinh còn hạn chế về <br /> năng lực, phẩm chất, bồi dưỡng học sinh có thành tích cao trong học tập, tổ chức <br /> các hội thi cấp trường cũng như cấp huyện đạt thành tích tốt.<br />          Công tác xã hội hóa đã được đẩy mạnh. Vì vậy, chất lượng dạy và học của <br /> nhà trường  từng bước đã được nâng lên, tỷ lệ học sinh lên lớp năm sau cao hơn  <br /> năm trước, duy trì được sĩ số, nề nếp lớp<br />          ­  Công tác xây dựng CSVC­ đảm bảo an ninh chính trị trường học<br />          Chi bộ chú trọng lãnh đạo công tác thu chi đúng quy định, chi hợp lý, thực  <br /> hành tiết kiệm chống lãng phí, quản lý chặt chẽ  việc thu chi của các lớp cũng <br /> như của nhà trường. Bảo quản và sử dụng tốt CSVC hiện có. Tham mưu với địa <br /> phương, Phòng GD­ĐT đầu tư  xây dựng, tu sửa cơ  sở  vật chất, mua sắm trang <br /> thiết bị, máy móc trong nhà trường. Chỉ  đạo tốt công tác xã hội hóa giáo dục,  <br /> đảm bảo môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn.<br />          * Về xây dựng hệ thống chính trị<br />          ­  Công tác xây dựng Đảng<br /> <br /> Nguyễn Thị Xinh – Trường TH Ea Bông                                                                                    ­ 13 <br /> ­           <br /> Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ trường Tiểu học Ea  <br /> Bông<br /> <br />            Công tác tư  tưởng chính trị  luôn được Chi bộ  coi trọng, tăng cường tập  <br /> trung bồi dưỡng nâng cao nhận thức về  chủ  nghĩa Mác – Lê Nin, tư  tưởng Hồ <br /> Chí Minh, giáo dục truyền thống yêu nước, yêu chủ  nghĩa xã hội, giáo dục đạo <br /> đức cách mạng, lòng tự hào, tự tôn dân tộc cho cán bộ, đảng viên và học sinh.<br /> Thực hiện cuộc vận động do Bộ  Chính trị, Bộ  Giáo dục – Đào tạo phát động, <br /> Các nghị quyết của Đảng. Mỗi cán bộ đảng viên thấy được tấm gương đạo đức <br /> sáng ngời của Chủ  tịch Hồ  Chí Minh và nâng cao ý thức  tự  học, tự  rèn luyện. <br /> “Thực hành tiết kiệm, chống tham ô lãng phí, quan liêu, sửa đổi lề lối làm việc ”, <br /> làm tốt công tác tuyên truyền vận động giáo viên, học sinh và phụ  huynh thực <br /> hiện. Giáo dục học sinh qua các buổi chào cờ, sinh hoạt Đội, hoạt động ngoài  <br /> giờ lên lớp, giáo dục học sinh có ý thức tiết kiệm, yêu quý sức lao động.<br />          Trong quá trình thực hiện sửa đổi lề lối làm việc 100% cán bộ, giáo viên, <br /> đảng viên thực hiện tốt nề nếp làm việc đúng giờ giấc, đảm bảo ngày, giờ công, <br /> hiệu quả làm việc được nâng lên rõ rệt.<br />          Đảng viên thực hiện tốt Điều lệ  Đảng, qui định số  45 – QĐ/TW của Bộ <br /> Chính trị  về  những điều đảng viên không được làm, chấp hành tốt chủ  trương  <br /> đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, phát huy quy chế  dân  <br /> chủ  trường học, mọi công tác của đơn vị  được công khai, thực hiện   “CBVC,  <br /> đảng viên biết làm và biết kiểm tra”<br /> ­ Công tác tổ chức cán bộ<br />           Ban giám hiệu nhà trường hoạt động đều tay, chỉ đạo hoạt động theo kế <br /> hoạch hàng tuần, tháng, học kỳ, đề ra kế hoạch phù hợp với tình hình chi bộ nhà  <br /> trường và địa phương, cùng các tổ khối làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra trong  <br /> năm, động viên nhắc nhở giáo viên kịp thời thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.<br />           Chi bộ luôn quan tâm chỉ đạo công tác xây dựng đội ngũ “ Vừa hồng vừa  <br /> chuyên”, có kế  hoạch chiến lược lâu dài đối với công tác quy hoạch cán bộ  và <br /> đào tạo đội ngũ kế cận. Làm tốt công tác tổ chức cán bộ trong từng tổ chức đoàn  <br /> thể, tổ khối chuyên môn, quan tâm phát triển cán bộ trong lực lượng đoàn viên để <br /> có sự kế thừa. Tăng cường công tác quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng cán bộ, thực <br /> hiện đúng quy trình, quy định, đảm bảo tính nguyên tắc tập trung dân chủ. <br />      * Lãnh đạo công tác xây dựng chi bộ<br />        Nhiệm kỳ  qua chi bộ  l
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2