Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ trường Tiểu học Ea <br />
Bông<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU <br />
1. Lí do chọn đề tài<br />
Sinh hoạt chi bộ và chất lượng sinh hoạt chi bộ là nhân tố quyết định vai <br />
trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, giúp đảng viên nâng cao nhận <br />
thức chính trị, tư tưởng và thực hiện chức năng lãnh đạo, giáo dục của chi bộ. <br />
Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những nhiệm vụ quan trọng <br />
trực tiếp của tổ chức đảng, không ngừng củng cố đội ngũ đảng viên. Đây là một <br />
trong những biện pháp cơ bản để góp phần ổn định về tổ chức, chính trị, tư <br />
tưởng của tổ chức Đảng, đảng viên; đồng thời là cơ sở để giáo dục, bồi dưỡng, <br />
rèn luyện, sàng lọc và phát triển đảng viên. <br />
Thực tế cho thấy, ở các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên nhận thức <br />
vị trí, vai trò, tầm quan trọng của sinh hoạt chi bộ thì ở cấp ủy, chi bộ đó tính <br />
đảng được phát huy. Vì vậy, cấp ủy phải thường xuyên đổi mới nội dung, hình <br />
thức để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo hướng sát thực, hiệu quả theo <br />
đúng tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ 6 (khóa X) của Đảng về <br />
Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ <br />
cán bộ, đảng viên, Chỉ thị số 10/CTTW, ngày 30/3/2007 của Ban Bí thư về Nâng <br />
cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. <br />
Tổ chức sinh hoạt chi bộ thường kỳ nhằm nâng cao nhận thức của đảng <br />
viên về ý thức, trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền và các <br />
đoàn thể ở đơn vị. Đẩy mạnh phong trào thi đua, xây dựng khối đoàn kết nội bộ, <br />
hạn chế, ngăn chặn và tiến tới đẩy lùi “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong đảng <br />
viên và chi bộ.<br />
Tuy nhiên hiện nay chất lượng sinh hoạt của nhiều chi bộ nói chung, chi bộ <br />
trường tiểu học Ea Bông, xã EaBông, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk nói riêng <br />
còn gặp nhiều vấn đề. Tình trạng phổ biến là sinh hoạt chi bộ thất thường, nội <br />
dung sinh hoạt còn nghèo nàn, thiếu thiết thực, hình thức sinh họat còn đơn điệu, <br />
chưa thực sự trở thành nơi phát huy tính tự phê và phê bình của đảng viên, tìm <br />
giải pháp thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết những vấn đề bức thiết nảy <br />
sinh tại cơ quan, đơn vị. Vai trò tác dụng của sinh hoạt chi bộ chưa được thể <br />
hiện rõ.<br />
Các chi bộ nơi cư trú tổ chức sinh hoạt chưa thường xuyên, nội dung sinh <br />
hoạt sơ sài, cách thức tổ chức chưa sâu sắc, một số đảng viên nhận thức về lý <br />
luận chính trị còn thấp, các lập luận chưa chặt chẽ, nghiên cứu văn bản chưa sâu <br />
sắc, chưa hiểu hết nội dung văn bản, truyền tải văn bản đến đảng viên còn vụng <br />
về, lúng túng dẫn đến hiểu sai nội dung văn bản.<br />
Đời sống vật chất của CBVC, đảng viên chưa cao nên kéo theo tinh thần <br />
không thoải mái làm ảnh hưởng đến chế độ cũng như chất lượng sinh hoạt chi <br />
bộ.<br />
<br />
Nguyễn Thị Xinh – Trường TH Ea Bông 1 <br />
Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ trường Tiểu học Ea <br />
Bông<br />
<br />
Kế hoạch hoạt động chuyên môn có sự chồng chéo, trùng lặp làm ảnh <br />
hưởng đến thời gian sinh hoạt chi bộ.<br />
Xuất phát từ thực tế trên, tôi chọn đề tài: “ Một số biện pháp nhằm nâng <br />
cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ trường tiểu học Ea Bông ”, làm đề <br />
tài nghiên cứu cho mình.<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
a/ Mục tiêu: Để đảng viên hiểu và nắm vững những quy định, Điều lệ <br />
Đảng, Nghị quyết của các cấp ủy Đảng, phát huy tinh thần tự phê và phê bình, <br />
nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Hết lòng, hết sức phụng <br />
sự Tổ quốc phục vụ nhân dân. <br />
Giáo dục đạo đức cách mạng, tính tiên phong cho mỗi đảng viên. Chỉ đạo <br />
chặt chẽ các đoàn thể trong nhà trường xây dựng khối đoàn kết nội bộ, đẩy <br />
mạnh các hoạt động phong trào, đặc biệt là phong trào thi đua “dạy tốt – học <br />
tốt”.<br />
b/ Nhiệm vụ: Mỗi cán bộ, đảng viên luôn gần dân, sát dân, biết lắng nghe <br />
dân nói và giải thích để dân hiểu, dân làm theo. Nâng cao vai trò trách nhiệm của <br />
người đảng viên trong thời kì đổi mới. giáo dục học sinh tình yêu quê hương đất <br />
nước, yêu thiên nhiên, yêu con người và biết bảo vệ môi trường…<br />
3. Đối tượng nghiên cứu :<br />
Thực trạng và giải pháp cải tiến, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ <br />
trường tiểu học Ea Bông – Xã Ea Bông – Huyện Krông Ana – Tỉnh Đắk Lắk đầu <br />
nhiệm kỳ 20142017. Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi <br />
bộ để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.<br />
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu đề tài :<br />
Nghiên cứu hoạt động sinh hoạt chi bộ trường tiểu học Ea Bông – Xã Ea <br />
Bông – Huyện Krông Ana – Tỉnh Đắk Lắk.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu :<br />
Phương pháp luận chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan <br />
điểm của Đảng ta về chất lượng sinh hoạt chi bộ. Ngoài ra còn phương pháp <br />
khảo sát thực tế, thống kê, tổng hợp, phân tích, khái quát để thực hiện đề tài.<br />
II. NỘI DUNG<br />
1. Cơ sở lí luận<br />
a. Quan điểm chủ nghĩa Mác – Lênin về nâng cao chất lượng sinh <br />
họat chi bộ.<br />
Các Mác và Ăng ghen là các nhà sáng lập ra tổ chức cộng sản đầu tiên trên <br />
thế giới “Đồng minh những người cộng sản” được thông qua tại Đại hội lần thứ <br />
hai của liên đoàn những người cộng sản vào ngày 8 tháng 02 năm 1847; Các Mác, <br />
Ph. Ăng ghen đã đưa ra quan điểm này và trực tiếp thực hiện trong quá trình xây <br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Xinh – Trường TH Ea Bông 2 <br />
Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ trường Tiểu học Ea <br />
Bông<br />
<br />
dựng các tổ chức cộng sản như Liên đoàn những người cộng sản, Quốc tế thứ <br />
nhất và các Đảng cộng sản của Quốc tế thứ hai. V.I.Lênin đã kế thừa, phát triển <br />
quan điểm đó và áp dụng vào xây dựng Đảng Công nhân Dân chủ xã hội Nga, <br />
một đảng kiểu mới của giai cấp công nhân. Quan điểm này, được Chủ tịch Hồ <br />
Chí Minh và Đảng ta kế thừa, phát triển sáng tạo, phù hợp với điều kiện nước ta.<br />
b. Quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh: <br />
“Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt”, “Đảng <br />
mạnh là do chi bộ mạnh. Chi bộ mạnh là do các đảng viên hăng hái và gương <br />
mẫu”. <br />
c. Quan điểm của Đảng ta: Điều 21 của Điều lệ Đảng xác định: “Tổ <br />
chức cơ sở đảng (chi bộ cơ sở, đảng bộ cơ sở) là nền tảng của Đảng, là hạt <br />
nhân chính trị ở cơ sở”. Tổ chức cơ sở Đảng là cấp tổ chức cuối cùng trong hệ <br />
thống tổ chức bốn cấp của Đảng, là cơ sở để xây dựng nên toàn bộ hệ thống tổ <br />
chức của Đảng, là cấp tổ chức sâu rộng nhất, bám sát các đơn vị cơ sở trên toàn <br />
lãnh thổ và các ngành, các lĩnh vực của đời sống xã hội, đảm bảo sự lãnh đạo <br />
của Đảng tới từng đảng viên, từng đơn vị cơ sở và từng người dân, là nơi trực <br />
tiếp thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, đồng thời cũng là <br />
nơi kiểm nghiệm và góp phần quan trọng vào việc hình thành, phát triển đường <br />
lối, chủ trương, chính sách của Đảng …<br />
Đảng là một tổ chức chặt chẽ, thống nhất ý chí và hành động, lấy tập <br />
trung dân chủ làm nguyên tắc tổ chức cơ bản, thực hiện tập thể lãnh đạo, cá <br />
nhân phụ trách, thương yêu đồng chí, kỷ luật nghiêm minh, đồng thời thực hiện <br />
các nguyên tắc: tự phê bình và phê bình, đoàn kết trên cơ sở Cương lĩnh chính trị <br />
và điều lệ Đảng, gắn bó mật thiết với nhân dân, Đảng hoạt động trong khuôn <br />
khổ Hiến pháp và pháp luật.<br />
Tổ chức cơ sở Đảng là nơi tiến hành các họat động xây dựng nội bộ Đảng <br />
như: giáo dục, rèn luyện, phân công công việc, kiểm tra và quản lý, kết nạp, xem <br />
xét kỷ luật đảng viên và đưa người không đủ tư cách ra khỏi hàng ngũ của Đảng; <br />
là nơi đào tạo; rèn luyện cán bộ cho Đảng. Chi bộ, đảng bộ là nơi trực tiếp nắm <br />
tâm tư nguyện vọng của nhân dân phản ảnh với Đảng để Đảng đề ra đường lối, <br />
chính sách đúng đắn hợp lòng dân, định hướng hoạt động và uốn nắn lệch lạc <br />
của các tổ chức, đoàn thể ở cơ sở. Hoạt động của chi bộ, đảng bộ cơ sở ảnh <br />
hưởng không nhỏ đến uy tín, thanh danh của Đảng trong nhân dân. Tổ chức cơ <br />
sở đảng còn là nơi kiểm nghiệm, khẳng định sự đúng đắn của đường lối chính <br />
sách của Đảng, đóng góp cho Đảng những sáng kiến, những kinh nghiệm để <br />
Đảng bổ sung hoàn chỉnh đường lối chính sách và đề ra chủ trương chính sách <br />
đúng đắn. Phần lớn hoạt động của đảng bộ cơ sở được diễn ra ở chi bộ. Vì vậy <br />
chi bộ có vai trò rất quan trọng đối với hoạt động của Đảng bộ cơ sở. Chi bộ <br />
trong sạch vững mạnh thì Đảng bộ cơ sở vững mạnh và hoàn thành xuất sắc <br />
<br />
Nguyễn Thị Xinh – Trường TH Ea Bông 3 <br />
Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ trường Tiểu học Ea <br />
Bông<br />
<br />
nhiệm vụ. Vì thế củng cố, nâng cao chất lượng các chi bộ là vấn đề thường <br />
xuyên, trọng yếu của các Đảng bộ cơ sở, trong đó nâng cao chất lượng sinh họat <br />
chi bộ là việc làm không thể thiếu.<br />
Sinh hoạt chi bộ là diễn đàn dân chủ phát huy tính sáng tạo của đảng viên <br />
để tìm chủ trương giải pháp thực hiện nhiệm vụ chính trị. Qua sinh họat chi bộ, <br />
trình độ mọi mặt của đảng viên được nâng lên, từng đảng viên trưởng thành. Do <br />
vậy, chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những yếu tố quyết định sức sống, <br />
sự tồn tại phát triển của chi bộ. Không tổ chức sinh họat chi bộ hoặc tổ chức <br />
sinh họat chi bộ nhưng chất lượng sinh hoạt thấp thì chi bộ không thể hoàn thành <br />
nhiệm vụ. <br />
2. Thực trạng<br />
a. Đặc điểm tình hình<br />
Tổng số Cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn trường là 32, Nữ: 27, Dân tộc <br />
thiểu số: 08, NDT: 07<br />
Trong đó Giáo viên trực tiếp đứng lớp là 26 đ/c, cán bộ quản lý là 02 đ/c, <br />
nhân viên: 04 đ/c<br />
Trình độ chuyên môn: trên chuẩn: 20 người; chuẩn 11 người, chưa qua <br />
đào tạo: 01 người (bảo vệ)<br />
Chi bộ trường tiểu học Ea Bông hiện có 14 đảng viên, trong đó 13 đảng <br />
viên chính thức, 01 đảng viên dự bị. Đảng viên là người đồng bào: 02, nữ : 01 <br />
+ Trình độ lý luận chính trị : Trung cấp 02 đồng chí.<br />
+ Tổ chức Công đoàn gồm 32 đoàn viên; Tổ chức Đoàn thanh niên: 13 đ/c<br />
Sinh hoạt chi bộ là diễn đàn dân chủ phát huy tính sáng tạo của đảng viên <br />
để tìm chủ trương giải pháp thực hiện nhiệm vụ chính trị. Qua sinh hoạt chi bộ, <br />
trình độ mọi mặt của đảng viên được nâng lên, từng đảng viên trưởng thành. Do <br />
vậy, chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những yếu tố quyết định sức sống, <br />
sự tồn tại phát triển của chi bộ. Không tổ chức sinh họat chi bộ hoặc tổ chức <br />
sinh họat chi bộ nhưng chất lượng sinh họat thấp thì chi bộ không thể hoàn thành <br />
nhiệm vụ. Thực tiễn chứng minh, những chi bộ trong sạch vững m ạnh là những <br />
chi bộ duy trì thành nề nếp sinh họat, có nội dung sinh hoạt phong phú, thiết <br />
thực, có hình thức sinh họat đa dạng, đảm bảo tính dân chủ và có chất luợng tốt. <br />
Tổ chức sinh hoạt chi bộ thường kỳ để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời những <br />
biểu hiện sai lệch, những chuệch choạc trong suy nghĩ, chủ nghĩa cá nhân, tự <br />
diễn biến, tự chuyển hóa trong đảng viên, làm trong sạch đội ngũ. Sinh hoạt chi <br />
bộ nhằm giáo dục đạo đức cách mạng cho đảng viên. Đặc biệt trong những năm <br />
gần đây, việc đổi mới trong sinh hoạt đảng, sinh hoạt chi bộ được Đảng ta quan <br />
tâm và nhắc đến nhiều, nhất là việc đảng viên vi phạm pháp luật, giảm <br />
b. Ưu điểm, hạn chế<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Xinh – Trường TH Ea Bông 4 <br />
Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ trường Tiểu học Ea <br />
Bông<br />
<br />
Trong những năm qua Chi bộ luôn được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của <br />
Phòng Giáo dục Đào tạo huyện Krông Ana, Đảng bộ, chính quyền địa phương <br />
xã Ea Bông, Huyện ủy, UBND huyện đã chú trọng trong việc đầu tư cơ sở vật <br />
chất, trang thiết bị dạy học. Các cấp ủy Đảng đã có những Nghị quyết, giải pháp <br />
cho việc phát triển giáo dục trong địa phương. Nhà trường luôn có sự phối kết <br />
hợp chặt chẽ của các đoàn thể và Ban đại diện cha mẹ học sinh. Nhìn chung, <br />
sinh hoạt chi bộ đã được chú trọng hơn cả về nội dung và hình thức; trong sinh <br />
hoạt mọi đảng viên đều bàn bạc và thảo luận một cách dân chủ và đề ra được <br />
những nghị quyết sát với tình hình thực tế ở đơn vị. Tất cả đảng viên trong Chi <br />
bộ đoàn kết, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, đi đầu trong các hoạt <br />
động, nhất là hoạt động của Công đoàn và Đoàn Thanh niên. .<br />
Trong sinh hoạt chi bộ đã thể hiện rõ vai trò trách nhiệm của người đảng <br />
viên, khắc phục được những khó khăn, thu hút được tất cả các đảng viên tham <br />
gia và thực hiện trên nguyên tắc tập trung dân chủ.<br />
Nhìn chung đội ngũ cán bộ đảng viên cũng đã quan tâm nhiều đến các Chỉ <br />
thị, Nghị quyết của Đảng, tích cực chủ động trong việc học tập, bồi dưỡng trình <br />
độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ lí luận chính trị, nâng cao ý thức rèn luyện, tu <br />
dưỡng phẩm chất đạo đức, tác phong và lề lối làm việc.<br />
Tuy nhiên, vẫn còn đó không ít những khó khăn, thiếu thốn và bất cập. <br />
Trường đóng trên địa bàn vùng đặc biệt khó khăn, đời sống của nhân dân thấp, <br />
tỷ lệ hộ nghèo chiếm 38.5%<br />
Một số đảng viên lập trường tư tưởng chưa vững vàng, còn nao núng ý chí, <br />
nghị lực, đôi lúc còn đổ lỗi cho cơ chế thị trường. Tinh thần đấu tranh tự phê và <br />
phê chưa cao, thiếu tính cương quyết, không mạnh dạn nói ra sự thật, hoặc chỉ <br />
biết thúc ép người khác nói, chưa gương mẫu trước nhân dân, chưa thực sự gần <br />
dân, sát dân, ít tham gia các hoạt động của địa phương nơi cư trú, nhất là trong <br />
công tác đóng nộp thuế và quỹ thôn buôn còn trì trễ. <br />
Một số Giáo viên, nhân viên chưa thực sự nhiệt tình đối với công việc và <br />
nhiệm vụ được phân công.<br />
Đối tượng học sinh là con em người dân tộc thiểu số thường ít được cha <br />
mẹ quan tâm nên chất lượng học tập cũng như các phong trào hiệu quả chưa cao, <br />
công tác bồi dưỡng phụ đạo của nhà trường không được duy trì thường xuyên.<br />
Cơ sở vật chất còn thiếu nhiều phòng học, phòng chức năng nên ảnh <br />
hưởng không nhỏ trong việc phân công chuyên môn cũng như bố trí lớp học và <br />
quản lý đồ dùng dạy học của các lớp và tổ chức hội họp.<br />
Trong công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai việc thực hiện Chỉ thị, Nghị <br />
quyết còn lúng túng thiếu kiên quyết. Một số đảng viên chưa chủ động, tích cực <br />
trong công việc cũng như trong cuộc họp, ý kiến còn né tránh, nể nang, sợ va <br />
chạm hoặc ý kiến không đi vào trọng tâm của cuộc họp. Bên cạnh đó vẫn còn <br />
<br />
Nguyễn Thị Xinh – Trường TH Ea Bông 5 <br />
Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ trường Tiểu học Ea <br />
Bông<br />
<br />
một vài đảng viên cơ hội, chủ nghĩa cá nhân, ích kỉ, bảo thủ, hiếu thắng làm ảnh <br />
hưởng không nhỏ đến tinh thần đoàn kết trong chi bộ cũng như cơ quan<br />
Chất lượng đội ngũ đảng viên không đồng đều, sự nhận thức về lý luận <br />
chính trị còn thấp,việc nghiên cứu, học tập chỉ thị, nghị quyết còn mang tính hình <br />
thức, chưa có chiều sâu, thiếu tính thuyết phục. <br />
c. Các nguyên nhân, yếu tố tác động<br />
Được sự quan tâm của Đảng ủy, sự nỗ lực của cán bộ, đảng viên, giáo <br />
viên toàn trường, sự lãnh đạo và kiểm tra, giám sát của chi bộ đối với các đoàn <br />
thể. Chi bộ phát huy tinh thần đoàn kết, tự lực, triển khai Nghị quyết của Chi bộ <br />
phù hợp với tình hình đơn vị đã góp phần quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ <br />
chính trị đạt kết quả trong nhiệm kỳ qua Chi bộ xác định đây là nhiệm vụ quan <br />
trọng, kiện toàn củng cố bộ máy nhà trường, bố trí nhân lực các tổ chuyên môn. <br />
Tăng cường công tác đổi mới phương pháp dạy và học, đổi mới trong quản lý và <br />
hoạt động của các đoàn thể, huy động sức đóng góp của cha mẹ học sinh để tu <br />
sửa nhỏ trong nhà trường, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ các năm học.<br />
Đảng viên không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, <br />
thực hiện tốt chỉ tiêu trong công tác xây dựng Đảng. Chi bộ tổ chức tốt kế hoạch <br />
kiểm tra, giám sát hàng năm về đảng viên chấp hành Điều lệ Đảng, thực hiện <br />
Nghị quyết của Đảng trong thực hiện nhiệm vụ được giao qua sinh hoạt Chi bộ <br />
định kỳ. Ngoài ra, Chi bộ còn tổ chức tốt các buổi sinh hoạt bất thường, đột xuất <br />
để giải quyết các vấn đề cấp bách xảy ra. Nghiên cứu các văn bản hướng dẫn <br />
của Đảng như: Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam; Quy định số 29QĐ/TW, <br />
ngày 2572016 của ban Chấp hành Trung ương thi hành Điều lệ Đảng; Quy định <br />
số 30QĐ/TW, ngày 26 – 7 – 2016 của Ban Chấp hành Trung ương thi hành <br />
Chương VII và Chương VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ <br />
luật của Đảng… Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức cho CBVC, đảng viên tiếp <br />
tục thực hiện Chỉ thị số 05CT/TW, ngày 15 – 5 2016 của Bộ Chính trị về đẩy <br />
mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.<br />
Do công tác đặc thù hoạt động chuyên môn là chính nên việc bố trí thời gian <br />
cho sinh hoạt chi bộ và các đoàn thể khác chưa đảm bảo, chưa đúng kế hoạch, <br />
thời gian để phân tích, mổ xẻ hết các vấn đề về nội dung sinh hoạt.<br />
Sự phối kết hợp giữa chi bộ với các ban ngành đoàn thể và cha mẹ học <br />
sinh chưa được chặt chẽ, thường xuyên nên việc kiểm tra đôn đốc còn có lúc <br />
chưa kịp thời.<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp<br />
a. Mục tiêu của giải pháp<br />
Nhằm thúc đẩy, khơi dậy ý thức của cán bộ, đảng viên trong việc thực <br />
hiện chế độ sinh hoạt chi bộ, nắm vững các chỉ thị, Nghị quyết các quy định, <br />
Điều lệ Đảng.<br />
<br />
Nguyễn Thị Xinh – Trường TH Ea Bông 6 <br />
Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ trường Tiểu học Ea <br />
Bông<br />
<br />
Đẩy mạnh các phong trào thi đua, nâng cao ý thức tự học, tự rèn, tự trau dồi <br />
phẩm chất đạo đức cách mạng, phát huy tính dân chủ, kỉ luật, kỉ cương.<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br />
Một là: Duy trì thành nề nếp sinh hoạt chi bộ<br />
Cấp ủy chi bộ phải duy trì và thực hiện nghiêm túc, có nề nếp chế độ sinh <br />
hoạt chi bộ mỗi tháng một lần theo quy định của Điều lệ Đảng, phải tiếp tục <br />
quán triệt thực hiện tốt Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư Trung ương về nâng cao <br />
chất lượng sinh hoạt chi bộ. Tùy theo tình hình đặc điểm, thực tế của cơ quan, <br />
đơn vị mà quy định thời gian sinh hoạt cho phù hợp.<br />
Đây là việc làm rất cần thiết cho cấp uỷ, đảng viên có thói quen trong làm <br />
việc. Chủ động sinh hoạt mỗi tháng một lần, thời gian phải ổn định cụ thể; trao <br />
đổi với thủ trưởng đơn vị và thông báo cho đảng viên biết mà chủ động bố trí <br />
công tác tham gia sinh hoạt đầy đủ. Chi uỷ quyết định thống nhất ngày sinh hoạt <br />
chi bộ hằng tháng (trừ trường hợp đột xuất); thời gian sinh hoạt chi bộ nên chọn <br />
ngày 04 hàng tháng; tuyệt đối không được bỏ kỳ sinh hoạt nào trong tháng. Quy <br />
định đó dần dần ăn sâu vào đảng viên. Chuẩn bị đến ngày sinh hoạt chi bộ, từng <br />
đảng viên chủ động sắp xếp công việc và tự kiểm điểm lại việc thực hiện <br />
nhiệm vụ được chi bộ giao cho trong tháng đó để báo cáo trước chi bộ và nhận <br />
nhiệm vụ khác, đồng thời chuẩn bị ý kiến phát biểu trong sinh hoạt chi bộ. Chi <br />
uỷ cũng chuẩn bị nội dung sinh hoạt chi bộ.<br />
Hai là: Việc chuẩn bị nội dung sinh hoạt chi bộ.<br />
Thực hiện Chỉ thị số 10 CT/TW ngày 3032007 của Ban Bí thư Trung <br />
ương và hướng dẫn số 57 HD/BTCTW ngày 16/3/2006 của Ban tổ chức Trung <br />
ương về một số vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.<br />
Nội dung sinh hoạt chi bộ phải thực hiện đúng nguyên tắc về tổ chức sinh <br />
hoạt Đảng, bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu để mọi đảng <br />
viên hiểu và xác định rõ vị trí, nhiệm vụ của mình. <br />
Sinh hoạt chi bộ phải kịp thời phổ biến. quán triệt nghị quyết và sự chỉ <br />
đạo của cấp ủy cấp trên, các chủ trương, chính sách pháp luật mới của Đảng và <br />
Nhà nước, tình hình thời sự trong và ngoài nước cho đảng viên; tập trung thảo <br />
luận thẳng thắn và giải quyết các vấn đề cụ thể, thiết thực, phù hợp với chức <br />
năng, nhiệm vụ của chi bộ, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đảng <br />
viên và quần chúng.<br />
Trong sinh hoạt chi bộ phải thực sự mở rộng dân chủ, nhất là việc thảo <br />
luận, quyết định những vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ của chi bộ và trách <br />
nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của đảng viên, tạo được không khí cởi mở, chân <br />
thành để mọi cán bộ, đảng viên bày tỏ chính kiến, tâm tư, nguyện vọng của <br />
mình; thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, nâng cao ý thức tổ chức kỷ <br />
luật đề cao tinh thần tự phê bình và phê bình; Cần thực hiện tốt quy chế chất <br />
<br />
Nguyễn Thị Xinh – Trường TH Ea Bông 7 <br />
Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ trường Tiểu học Ea <br />
Bông<br />
<br />
vấn trong Đảng theo quyết định 158 ngày 12 tháng 5 năm 2008 của Bộ Chính trị <br />
kết hợp với cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng Nghị quyết Trung ương IV <br />
khóa XI, XII của Đảng “Một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay” <br />
và Cuộc vận động “ Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí <br />
Minh” tạo giải pháp đồng bộ có hiệu quả để xây dựng chi bộ thật sự trong sạch <br />
vững mạnh toàn diện. Thông qua sinh hoạt chi bộ hàng tháng, cấp ủy phải nắm <br />
được tình hình tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống và kết quả thực hiện <br />
nhiệm vụ đảng viên, kể cả đảng viên do cấp ủy cấp trên quản lý, kịp thời biểu <br />
dương, khen thưởng những đảng viên gương mẫu, có thành tích xuất sắc và giúp <br />
đỡ, giáo dục, xử lý những đảng viên có nhiều thiếu sót, khuyết điểm hoặc vi <br />
phạm nguyên tắc sinh hoạt Đảng và tiêu chuẩn đảng viên.<br />
Việc xác định nhiệm vụ của chi bộ trong thời gian tới cần tập trung vào các <br />
vấn đề trọng tâm, cụ thể, trước mắt, đồng thời phân công nhiệm vụ phù hợp với <br />
khả năng của từng đảng viên để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đề ra.<br />
Đây là công việc của cấp uỷ Đảng mà chủ yếu là Bí thư chi bộ, phó bí thư <br />
chi bộ. Cộng với việc xác định rõ thời gian, địa điểm sinh hoạt, phải đầu tư <br />
chuẩn bị nội dung, bao gồm: Đánh giá kết quả hoạt động của chi bộ tháng trước, <br />
chỉ rõ những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân, so sánh với chỉ tiêu đã đề ra để xác <br />
định mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đảng viên, chú ý phát hiện những nỗ lực <br />
mới, sáng tạo của đảng viên để biểu dương kịp thời và tổng kết kinh nghiệm; có <br />
thể đánh giá theo những công việc như: Công tác chuyên môn, công tác đảng, <br />
công tác đoàn thể và các công tác khác…Quá trình đánh giá phải nêu được vai trò <br />
của cá nhân đảng viên, tổ đảng, tổ chức chuyên môn, tổ chức đoàn thể …dự <br />
thảo đánh giá do bí thư chi bộ chuẩn bị được thông qua chi uỷ để thống nhất và <br />
phân công cấp uỷ triển khai trong cuộc họp cấp ủy trước khi họp chi bộ. Trong <br />
phần dự thảo kế hoạch công tác mới phải dựa vào các chủ trương của cấp trên, <br />
chức năng nhiệm vụ, tình hình cụ thể của đơn vị để hình thành các nội dung công <br />
tác nhằm đảm bảo tiến độ thời gian, các chỉ số cần đạt được tuỳ theo quy mô <br />
của đơn vị và khả năng của đảng viên.<br />
Ba là: Tổ chức sinh hoạt chi bộ<br />
Hội nghị chi bộ định kỳ thường do bí thư chi bộ chủ trì, điều hành, sinh <br />
hoạt chi bộ phải cử thư ký ghi chép nghị quyết, thủ tục khai mạc ngắn gọn, <br />
thông qua chương trình sinh hoạt trước khi vào cuộc họp. Thực hiện tốt nguyên <br />
tắc tập trung dân chủ, nâng cao chất lượng công tác tự phê bình và phê bình trong <br />
sinh hoạt. Tùy thuộc vào nội dung, hình thức sinh hoạt cụ thể để chi ủy lựa chọn <br />
phương pháp điều hành thích hợp, thông thường là quán triệt mục đích, yêu cầu <br />
của buổi sinh hoạt, ý kiến chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, định hướng những vấn <br />
đề cần tập trung thảo luận. Mọi vấn đề phải được công khai, minh bạch, dân <br />
chủ bàn bạc với tinh thần thống nhất cao. Chủ tọa cần để một khoảng thời gian <br />
<br />
Nguyễn Thị Xinh – Trường TH Ea Bông 8 <br />
Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ trường Tiểu học Ea <br />
Bông<br />
<br />
hợp lý để đảng viên suy nghĩ, tham gia thảo luận. Chủ tọa nên gợi ý trước để <br />
việc thảo luận được tập trung, không tản mãn. Khi đảng viên phát biểu, chi bộ <br />
cần lắng nghe và tổng hợp đầy đủ ý kiến. Với những nội dung quan trọng cần <br />
phải có định hướng rõ, chủ trì chủ động mời đảng viên đã được phân công phát <br />
biểu trước, tuỳ theo số lượng đảng viên của chi bộ mà xác định số ý kiến cần <br />
thiết để xây dựng nghị quyết.<br />
Kết thúc thảo luận, chủ trì tổng hợp nhanh các ý kiến và nêu dự thảo kết <br />
luận, ở nội dung này cần làm rõ tỷ lệ nhất trí, tán thành theo dự thảo, các vấn đề <br />
được bổ sung, các vấn đề cần phải lấy biểu quyết… Thực tế cho thấy, sinh <br />
hoạt chi bộ định kỳ dễ bị lạm dụng về thời gian, coi nhẹ thảo luận, nặng về phổ <br />
biến, quán triệt. Vì thế nên việc thảo luận trong sinh hoạt chi bộ là hết sức quan <br />
trọng. <br />
Bốn là: Tăng cường hình thức sinh hoạt chuyên đề<br />
Để bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng một cách chắc chắn, sâu sắc, tránh <br />
được sự nhàm chán, khô cứng trong sinh hoạt chi bộ, cần tăng cường hình thức <br />
sinh hoạt chuyên đề. Mỗi năm, mỗi chi bộ ít nhất cũng cần có hai đến ba kỳ sinh <br />
hoạt chuyên đề.<br />
Để có nội dung sinh hoạt chuyên đề phong phú, hiệu quả cao, chi ủy, bí thư <br />
chi bộ cần suy nghĩ, trao đổi với bộ phận chuyên môn, đoàn thể để lựa chọn ra <br />
một số nội dung cần đưa vào sinh hoạt chuyên đề. Sau đó phân công người <br />
chuẩn bị nội dung, cấp ủy cần nói rõ mục đích yêu cầu, ý kiến chỉ đạo và cung <br />
cấp những tài liệu thông tin cần thiết cho người được phân công chuẩn bị nội <br />
dung sinh hoạt. Cấp uỷ cần thông báo trước nội dung sinh hoạt từ một đến hai <br />
ngày cho đảng viên trong chi bộ biết để chuẩn bị ý kiến thảo luận nghiêm túc, có <br />
chất lượng cao. Mỗi quý tổ chức một buổi sinh hoạt chuyên đề, lựa chọn một số <br />
vấn đề phù hợp, sát với tình hình của cơ quan, đơn vị để sinh hoạt như; về “Học <br />
tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, về xây dựng củng <br />
cố tổ chức đoàn thể, về đầy mạnh công tác phát triển đảng viên… Sinh hoạt <br />
chuyên đề sẽ có tác dụng giáo dục, nâng cao ý thức chính trị và bồi dưỡng kiến <br />
thức, tập trung trí tuệ tập thể để đề ra biện pháp lãnh đạo khắc phục sớm những <br />
mặt còn yếu kém, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức <br />
đảng và chất lượng đảng viên.<br />
Năm là: Nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy và đảng viên<br />
Thường xuyên củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy, đặc <br />
biệt là bí thư chi bộ. Đây là vấn đề quan trọng trong việc bảo đảm vai trò lãnh đạo <br />
của chi bộ. Đội ngũ cấp ủy và bí thư chi bộ phải thường xuyên được quan tâm bồi <br />
dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ công tác đảng, cách thức điều hành sinh hoạt chi bộ. <br />
Muốn nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp uỷ, chi bộ, trước hết người đứng đầu <br />
cấp uỷ bí thư phải có tâm và đủ tầm để giữ vai trò “đầu tàu” của tổ chức <br />
<br />
Nguyễn Thị Xinh – Trường TH Ea Bông 9 <br />
Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ trường Tiểu học Ea <br />
Bông<br />
<br />
Đảng. Người đứng đầu cấp uỷ có tâm thì mới đặt việc công lên trên hết, trước <br />
hết; Người đứng đầu cấp uỷ có tầm thì mới đủ năng lực, trình độ để định hướng <br />
cho tập thể cấp uỷ xây dựng chương trình hoạt động thiết thực, hiệu quả, xây <br />
dựng dự thảo nghị quyết có chất lượng, khơi gợi cho tập thể chi bộ thảo luận, <br />
đề ra giải pháp khắc phục khâu yếu, mặt yếu, những vấn đề nổi cộm ở cơ quan, <br />
đơn vị. Đảng viên phải phát huy vai trò tiền phong gương mẫu, đề cao ý thức <br />
trách nhiệm của người đảng viên, tích cực tham gia phát biểu ý kiến xây dựng và <br />
cùng tập thể chi bộ thảo luận đề ra các giải pháp hoàn thành tốt nhiệm vụ chính <br />
trị của đơn vị, xây dựng cơ quan, chi bộ, đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Trước <br />
những hiện tượng không lành mạnh, tiêu cực hoặc vi phạm nguyên tắc tập trung <br />
dân chủ, đảng viên phải đề cao “tính đảng”, mạnh dạn, thẳng thắn phê bình, đấu <br />
tranh. Có như vậy mới khắc phục được tình trạng dân chủ hình thức, độc đoán, <br />
chuyên quyền, xây dựng tập thể cấp uỷ, chi bộ thành một khối đoàn kết thống <br />
nhất thực sự, vững chắc. <br />
Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ không chỉ nhằm mục đích đề ra <br />
những biện pháp lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, mà còn <br />
phải xây dựng chi bộ thật sự trong sạch, vững mạnh . <br />
Sáu là: Phát huy vai trò của quần chúng tham gia xây dựng Đảng, góp ý <br />
kiến phê bình đảng viên và tổ chức đảng<br />
Sự nghiệp cách mạng là sự nghiệp của quần chúng nhân dân. Chi bộ là cầu <br />
nối giữa đảng viên với quần chúng; đảng viên phải gắn bó mật thiết với quần <br />
chúng, nắm vững tâm tư, nguyện vọng của quần chúng và những ý kiến đóng <br />
góp của họ thông qua việc tổ chức sinh hoạt của quần chúng để họ trực tiếp góp <br />
ý phê bình tổ chức đảng và đảng viên. Hàng năm các chi bộ, hoặc trong đảng bộ <br />
cần tổ chức lấy ý kiến, góp ý của quần chúng đối với cán bộ, đảng viên và với <br />
tổ chức Đảng. Khi tổ chức lấy ý kiến các tổ chức quần chúng cần thực hiện <br />
nghiêm túc, thật sự cầu thị, tránh làm hình thức. Sau khi quần chúng tham gia <br />
đóng góp ý kiến cần xem xét trả lời hoặc công khai thông báo việc tíêp thu sửa <br />
chữa đối với các tổ chức quần chúng.<br />
Bảy là: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên về <br />
chấp hành chế độ sinh hoạt chi bộ<br />
Để thực hiện tốt nội dung và giải pháp trên cấp ủy cấp trên trực tiếp phải <br />
thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về việc chấp hành chế độ <br />
sinh hoạt của các chi bộ theo quy định của Điều lệ Đảng.<br />
Kiểm tra việc sinh hoạt định kỳ hoặc đột xuất, qua làm việc trực tiếp với <br />
cấp ủy, với toàn thể đảng viên hoặc kiểm tra qua sổ ghi biên bản họp chi bộ, qua <br />
đó góp phần giúp chi bộ thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt và nâng cao chất <br />
lượng sinh hoạt chi bộ. Kịp thời biểu dương những chi bộ tiêu biểu, giới thiệu <br />
<br />
Nguyễn Thị Xinh – Trường TH Ea Bông 10 <br />
<br />
Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ trường Tiểu học Ea <br />
Bông<br />
<br />
kinh nghiệm của các chi bộ khác, uốn nắn những lệch lạc trong sinh hoạt, trên <br />
cơ sở đó có biện pháp chỉ đạo sát hợp, hiệu quả góp phần nâng cao năng lực lãnh <br />
đạo và sức chiến đấu của chi bộ Đảng.<br />
Xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm để mỗi đảng viên ý thức <br />
trong công việc được phân công<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
Có thể nói: Hoạt động của chi bộ có tác dụng nâng cao uy tín của tổ chức <br />
Đảng và đảng viên, củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân với sự lãnh đạo <br />
của Đảng. Bên cạnh những thành tựu đã đạt được thì cũng còn đó những hạn <br />
chế, khuyết điểm mà nhiều tổ chức đảng, nhiều đảng viên chưa nhìn nhận rõ <br />
hoặc đâu đó còn bỏ ngỏ sinh hoạt chi bộ không đều đặn, thường xuyên nên ảnh <br />
hưởng đến chất lượng sinh hoạt cũng như chất lượng đảng viên…Những hạn <br />
chế đó làm cho sinh hoạt chi bộ không thực sự khơi dậy, phát huy trí tuệ của <br />
đảng viên, kìm hãm khả năng tìm tòi, sáng tạo đề xuất những giải pháp khi triển <br />
khai nhiệm vụ. Các biện pháp, giải pháp có mối liên hệ biện chứng chặt chẽ, <br />
mật thiết, gắn bó nhằm thúc đẩy các hoạt động của chi bộ từng bước được hoàn <br />
thiện hơn. Vì vậy, chi bộ cần làm tốt các việc: <br />
* Công tác xây dựng Đảng<br />
+ Thường xuyên nâng cao nhận thức cho cán bộ Đảng viên về quan điểm <br />
lập trường giai cấp công nhân, lấy chủ nghĩa Mác LêNin, tư tưởng Hồ Chí Minh <br />
làm nền tảng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. <br />
Nắm bắt diễn biến tư tưởng trong giáo viên học sinh, phụ huynh, để có định <br />
hướng tốt cho việc thực hiện nhiệm vụ chính trị.<br />
+ Chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, chia rẽ khối đại đoàn kết <br />
trong đơn vị, chống chủ nghĩa cá nhân cơ hội, suy thoái về đạo đức lối sống <br />
củng cố niềm tin của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh vào sự lãnh đạo <br />
của Chi bộ, 100 % giáo viên nhà trường được học tập Nghị quyết. Xây dựng <br />
chương trình cụ thể.<br />
+ Phát huy vai trò trách nhiệm của từng cán bộ Đảng viên, thực hiên cuộc <br />
vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, <br />
nâng cao tinh thần đoàn kết trong Đảng, cải tiến đổi mới sinh hoạt chi bộ đi vào <br />
chiều sâu có chất lượng, thực hiện tốt công tác phê bình và tự phê bình đảm bảo <br />
thực sự chi bộ là hạt nhân lãnh đạo về chính trị. Hàng năm Chi bộ phấn đấu đạt <br />
“Chi bộ trong sạch vững mạnh”.<br />
+ Thường xuyên nâng cao chất lượng đảng viên có bản lĩnh chính trị vững <br />
vàng gương mẫu có phẩm chất đạo đức trong sáng, chấp hành nghiêm chỉnh ý <br />
thức tổ chức kỷ luật phấn đấu hàng năm 100 % đảng viên của Chi bộ đạt đảng <br />
viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, Chi bộ đạt “Chi bộ trong sạch vững mạnh”<br />
<br />
Nguyễn Thị Xinh – Trường TH Ea Bông 11 <br />
<br />
Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ trường Tiểu học Ea <br />
Bông<br />
<br />
+ Chi bộ lãnh đạo và kiểm tra đảng viên, cán bộ công chức của đơn vị thực <br />
hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không ngừng <br />
nâng cao bản lĩnh chính trị, có lập thường tư tưởng vững vàng, luôn nâng cao <br />
cảnh giác, tính sáng tạo trước mọi tình huống .<br />
+ Xây dựng quy chế làm việc của chi bộ bám sát thực tiễn, nâng cao chất <br />
lượng công tác, thể hiện tính tiên phong gương mẫu, đi đầu trong mọi công việc <br />
xứng đáng với danh hiệu người Đảng viên Cộng sản<br />
Làm tốt công tác xây dựng công đoàn, đoàn thanh niên, Đội thiếu niên, <br />
Ban đại diện cha mẹ học sinh vững mạnh.<br />
Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 03 và đặc biệt là chỉ thị số 05 CT/TW, <br />
ngày 15/5/2016 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách <br />
Hồ Chí Minh và Nghị quyết số 29 – NQ/TW của Hội nghị trung ương 8 khóa XI <br />
về “đổi mới căn bản toàn diện giáo dục – đào tạo”, Nghị quyết TW4 khóa XII <br />
của Đảng “Một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay” đã đi vào <br />
thực chất hơn.<br />
* Công tác xây dựng chi bộ<br />
+ Quyết tâm phấn đấu giữ danh hiệu: “Chi bộ trong sạch vững mạnh” <br />
100% đảng viên phân loại đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ. không có đảng <br />
viên vi phạm<br />
+ Duy trì chế độ sinh hoạt của chi bộ theo định kỳ hàng tháng, thường <br />
xuyên kiểm tra chương trình hành động của Đảng viên, chú trọng phối kết hợp <br />
thủ trưởng cơ quan, các đoàn thể về quản lý đảng viên.<br />
+ 100% đảng viên tham gia sinh hoạt nơi cư trú đầy đủ.<br />
+ 100% đảng viên tham gia học tập các nghị quyết, chỉ thị cấp trên, và tự <br />
giác học tập để nâng cao trình độ nhận thức, nâng cao năng lực công tác.<br />
+ 100% đảng viên được kiểm tra theo điều 30 điều lệ Đảng.<br />
+ Phát triển từ 2 3 đảng viên/nhiệm kỳ<br />
+ Xây dựng cơ quan đơn vị văn hóa, duy trì trường tiên tiến và phấn đấu <br />
tập thể xuất sắc, trường học thân thiện, công đoàn, đoàn thanh niên đạt vững <br />
mạnh xuất sắc.<br />
* Công tác kiểm tra, giám sát<br />
+ Kiểm tra giám sát là những chức năng nhiệm vụ lãnh đạo của Đảng. <br />
Trong Quy định số 30QĐ/TW ngày 26/7/2016 của ban Chấp hành Trung ương <br />
quy định thi hành chương VII, chương VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, <br />
giám sát, kỉ luật Đảng, các văn bản của Đảng chỉ đạo về tăng cường công tác <br />
kiểm tra Đảng viên chấp hành nhiệm vụ được phân công đạt chỉ tiêu 100% được <br />
kiểm tra, giám sát hàng năm việc chấp hành cương lĩnh chính trị, điều lệ Đảng, <br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Xinh – Trường TH Ea Bông 12 <br />
<br />
Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ trường Tiểu học Ea <br />
Bông<br />
<br />
bố trí thời gian để kiểm tra tất cả đảng viên trong chi bộ theo điều 30 Điều lệ <br />
Đảng. Chấp hành nghiêm túc công tác kiểm tra của Đảng uỷ.<br />
+ Làm tốt công tác kiểm tra đảng viên để có biện pháp hạn chế những sai <br />
phạm uốn nắn kịp thời, kiên quyết không để tình trạng ảnh hưởng xấu đến Chi <br />
bộ và thanh danh của Đảng.<br />
d. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề <br />
nghiên cứu <br />
* Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Chi bộ<br />
Lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ dạy và học <br />
Chi bộ chỉ đạo, lãnh đạo các bộ phận chủ động trong việc phân công <br />
chuyên môn, sắp xếp thời khoá biểu phù hợp với điều kiện nhà trường cũng như <br />
với giáo viên, học sinh, thực hiện chương trình giảng dạy theo kế hoạch của <br />
ngành đề ra. Tổ chức tốt các hoạt động chuyên môn, các hội thi, các hoạt động <br />
ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt ngoại khoá...<br />
Nghiêm túc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ, ngành và thực hiện đổi <br />
mới nội dung phương pháp, hình thức tổ chức dạy học. Thực hiện có hiệu quả <br />
việc sử dụng đồ dùng dạy học, hạn chế đến mức thấp nhất việc dạy không có <br />
giáo cụ trực quan ở các tiết học.<br />
Chỉ đạo tổ chức hội thảo chuyên đề nâng cao chất lượng giảng dạy ở từng <br />
tổ khối, thống nhất cách soạn giảng, thường xuyên phát động phong trào thi đua <br />
dạy tốt, học tốt theo các chủ đề, chủ điểm trong năm. Tích cực dự giờ, góp ý , <br />
thường xuyên kiểm tra đôn đốc, nhắc nhở và động viên kịp thời giáo viên tham <br />
gia bồi dưỡng trình độ trên chuẩn, nâng cao ý thức tự học, tự rèn.<br />
Chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác phụ đạo học sinh còn hạn chế về <br />
năng lực, phẩm chất, bồi dưỡng học sinh có thành tích cao trong học tập, tổ chức <br />
các hội thi cấp trường cũng như cấp huyện đạt thành tích tốt.<br />
Công tác xã hội hóa đã được đẩy mạnh. Vì vậy, chất lượng dạy và học của <br />
nhà trường từng bước đã được nâng lên, tỷ lệ học sinh lên lớp năm sau cao hơn <br />
năm trước, duy trì được sĩ số, nề nếp lớp<br />
Công tác xây dựng CSVC đảm bảo an ninh chính trị trường học<br />
Chi bộ chú trọng lãnh đạo công tác thu chi đúng quy định, chi hợp lý, thực <br />
hành tiết kiệm chống lãng phí, quản lý chặt chẽ việc thu chi của các lớp cũng <br />
như của nhà trường. Bảo quản và sử dụng tốt CSVC hiện có. Tham mưu với địa <br />
phương, Phòng GDĐT đầu tư xây dựng, tu sửa cơ sở vật chất, mua sắm trang <br />
thiết bị, máy móc trong nhà trường. Chỉ đạo tốt công tác xã hội hóa giáo dục, <br />
đảm bảo môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn.<br />
* Về xây dựng hệ thống chính trị<br />
Công tác xây dựng Đảng<br />
<br />
Nguyễn Thị Xinh – Trường TH Ea Bông 13 <br />
<br />
Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ trường Tiểu học Ea <br />
Bông<br />
<br />
Công tác tư tưởng chính trị luôn được Chi bộ coi trọng, tăng cường tập <br />
trung bồi dưỡng nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác – Lê Nin, tư tưởng Hồ <br />
Chí Minh, giáo dục truyền thống yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, giáo dục đạo <br />
đức cách mạng, lòng tự hào, tự tôn dân tộc cho cán bộ, đảng viên và học sinh.<br />
Thực hiện cuộc vận động do Bộ Chính trị, Bộ Giáo dục – Đào tạo phát động, <br />
Các nghị quyết của Đảng. Mỗi cán bộ đảng viên thấy được tấm gương đạo đức <br />
sáng ngời của Chủ tịch Hồ Chí Minh và nâng cao ý thức tự học, tự rèn luyện. <br />
“Thực hành tiết kiệm, chống tham ô lãng phí, quan liêu, sửa đổi lề lối làm việc ”, <br />
làm tốt công tác tuyên truyền vận động giáo viên, học sinh và phụ huynh thực <br />
hiện. Giáo dục học sinh qua các buổi chào cờ, sinh hoạt Đội, hoạt động ngoài <br />
giờ lên lớp, giáo dục học sinh có ý thức tiết kiệm, yêu quý sức lao động.<br />
Trong quá trình thực hiện sửa đổi lề lối làm việc 100% cán bộ, giáo viên, <br />
đảng viên thực hiện tốt nề nếp làm việc đúng giờ giấc, đảm bảo ngày, giờ công, <br />
hiệu quả làm việc được nâng lên rõ rệt.<br />
Đảng viên thực hiện tốt Điều lệ Đảng, qui định số 45 – QĐ/TW của Bộ <br />
Chính trị về những điều đảng viên không được làm, chấp hành tốt chủ trương <br />
đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, phát huy quy chế dân <br />
chủ trường học, mọi công tác của đơn vị được công khai, thực hiện “CBVC, <br />
đảng viên biết làm và biết kiểm tra”<br />
Công tác tổ chức cán bộ<br />
Ban giám hiệu nhà trường hoạt động đều tay, chỉ đạo hoạt động theo kế <br />
hoạch hàng tuần, tháng, học kỳ, đề ra kế hoạch phù hợp với tình hình chi bộ nhà <br />
trường và địa phương, cùng các tổ khối làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra trong <br />
năm, động viên nhắc nhở giáo viên kịp thời thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.<br />
Chi bộ luôn quan tâm chỉ đạo công tác xây dựng đội ngũ “ Vừa hồng vừa <br />
chuyên”, có kế hoạch chiến lược lâu dài đối với công tác quy hoạch cán bộ và <br />
đào tạo đội ngũ kế cận. Làm tốt công tác tổ chức cán bộ trong từng tổ chức đoàn <br />
thể, tổ khối chuyên môn, quan tâm phát triển cán bộ trong lực lượng đoàn viên để <br />
có sự kế thừa. Tăng cường công tác quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng cán bộ, thực <br />
hiện đúng quy trình, quy định, đảm bảo tính nguyên tắc tập trung dân chủ. <br />
* Lãnh đạo công tác xây dựng chi bộ<br />
Nhiệm kỳ qua chi bộ l