intTypePromotion=1

SKKN: Một số kinh nghiệm dạy học nhằm nâng cao chất lượng môn Âm nhạc lớp 7 ở trường THCS Lương Thế Vinh, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:31

0
26
lượt xem
0
download

SKKN: Một số kinh nghiệm dạy học nhằm nâng cao chất lượng môn Âm nhạc lớp 7 ở trường THCS Lương Thế Vinh, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu: Trên cơ sở nghiên cứu các hoạt động dạy và học môn Âm nhạc lớp 7, đề xuất một số kinh nghiệm dạy học bộ môn tại khối lớp trên ở trường THCS Lương Thế Vinh để cùng chia sẻ, trao đổi với đồng nghiệp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học bộ môn tại đơn vị nói riêng và địa phương nói chung. Đồng thời góp phần phát triển toàn diện đối với học sinh trong thời đại mới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số kinh nghiệm dạy học nhằm nâng cao chất lượng môn Âm nhạc lớp 7 ở trường THCS Lương Thế Vinh, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk

MỤC LỤC<br /> DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT<br /> GV Giáo viên<br /> HS Học sinh<br /> TĐN Tập đọc nhạc<br /> THCS Trung học cơ sở<br /> Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Từ  cổ  chí kim Âm nhạc luôn   là món ăn tinh thần không thể  thiếu  <br /> được của mỗi người. Hoạt động Âm nhạc đã trở  thành một nhu cầu, một <br /> quyền lợi và một nhiệm vụ  của mọi người trong xã hội. Giáo dục Âm <br /> nhạc trong nhà trường có mục đích thực hiện quyền công bằng của trẻ em <br /> mọi dân tộc, mọi vùng miền là được học Âm nhạc và trực tiếp tham gia  <br /> vào các hoạt động Âm nhạc.Ở  nước ta, cùng với Mỹ  thuật, Âm nhạc là <br /> môn học nghệ  thuật đã được đưa vào trường phổ  thông từ  những năm 90  <br /> của thế kỷ trước, nhưng mới chỉ tập trung  ở một số trung tâm lớn như: Hà  <br /> Nội, Thành phố Hồ Chí Minh,…Gần 10 năm trở lại đây, môn Âm nhạc đã  <br /> được phổ  cập trong toàn quốc, đã có vị  trí như  các môn học khác của  <br /> chương trình giáo dục bậc Trung học cơ sở.<br /> Thế  nhưng, một số  ít trường trên địa bàn huyện vẫn chưa đề  cao  <br /> môn Âm nhạc, chưa có sự đầu tư nhiều cho môn học này. Một số giáo viên <br /> chưa có sự  đầu tư  nhiều trong quá trình giảng dạy, còn thực hiện các tiết  <br /> dạy  theo lối mòn, rập khuôn, thiếu đi sự  sáng tạo. Học sinh chưa thật sự <br /> hứng thú học tập với môn Âm nhạc, tỉ  lệ  học sinh chưa đạt kết quả  theo  <br /> yêu cầu còn cao...<br /> Mặc khác,là giáo viên giảng dạy bộ  môn Âm nhạc trong nhiều năm <br /> qua tôi nhận thấy đại đa số  học sinh nói chung, học sinh lớp 7 trường <br /> THCS Lương Thế  Vinh nói riêng,tâm lý   lứa tuổi có nhiều chuyển biến,  <br /> các em nhạy cảm, hiếu động, yêu thích ca hát. Nếu giáo viên gây được <br /> hứng thú trong bài dạy sẽ tạo cho học sinh sự phấn chấn, hào hứng để tiếp  <br /> thu bài học một cách có hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn còn một số em rất lơ là, <br /> thụ động, không chú ý, không tham gia hoặc tham gia thờ ơ các hoạt động,  <br /> kỹ  năng đọc nhạc lý kém, kỹ  năng ca hát chưa đạt. Ngoài ra tâm lý xem <br /> môn Âm nhạc là môn học phụ, chưa có sự  cố  gắng nhiều trong quá trình <br /> học tập môn học này, số lượng học sinh bỏ giờ trốn tiết trong các tiết học <br /> Âm nhạc thường hay cao hơn các môn học khác. Do đó ảnh hưởng lớn đến <br /> chất lượng học tập của bộ môn vào cuối kì, cuối năm.<br /> Xuất phát từ  thực tiển trên, tôi đã tiến hành nghiên cứu, tìm hiểu,  <br /> thực hiện và đúc rút những kinh nghiệm từ  công tác giảng dạy của bản  <br /> thân tại đơn vịđể  thực hiện đề  tài “Một số  kinh nghiệm dạy học nhằm  <br /> nâng cao chất lượng môn Âm nhạc lớp 7  ở  trường THCS Lương Thế  <br /> Vinh, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk”.<br /> Vì thời gian có hạn nên bản thân tôi giới hạn đề  tài trong năm 2017­<br /> 2018 và học kỳ I năm học 2018­2019, áp dụng đối với 137 học sinh lớp 7 tại <br /> trường THCS Lương Thế Vinh, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana tỉnh <br /> Đăk Lăk.<br /> 2. Mục đích nghiên cứu<br /> Trên cơ  sở  nghiên cứu các hoạt động dạy và học môn Âm nhạc lớp  <br /> 7, đề xuất một sô kinh nghi<br /> ́ ệm dạy học bộ môn tại khối lớp trên ở trường  <br /> THCS Lương Thế  Vinh để  cùng chia sẻ, trao đổi với đồng nghiệp nhằm  <br /> nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học  bộ môn tại đơn vị  nói riêng và địa  <br /> phương nói chung. Đồng thời góp phần phát triển toàn diện đối với học <br /> sinh trong thời đại mới.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> Biện pháp nâng cao hiệu quả  dạy học môn Nhạc lớp 7  ở  trường <br /> THCS Lương Thế Vinh thị trấn Buôn Trấp huyện Krông Ana tỉnh Đăk Lăk<br /> 4. Kế hoạch nghiên cứu<br /> ­ Nghiên cứu cơ sở lý luận về dạy học môn Nhạc lớp 7<br /> ­ Phân tích thực trạng về dạy học môn Nhạc lớp 7  ở  trường THCS  <br /> Lương Thế Vinh thị trấn Buôn Trấp huyện Krông Ana tỉnh Đăk Lăk<br /> ­ Đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Nhạc lớp 7 <br /> ở trường THCS Lương Thế Vinh thị trấn Buôn Trấp huyện Krông Ana tỉnh  <br /> Đăk Lăk<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu<br /> 5.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận <br /> Bao gồm phương pháp phân tích – tổng hợp lý thuyết; phân loại, khái <br /> quát  hóa hệ  thống lý  luận có  liên  quan  đến dạy học  môn Nhạc  lớp 7. <br /> Nghiên cứu các văn kiện, nghị  quyết của Đảng, tài liệu liên quan đến xây  <br /> dựng TTSP tích cực<br /> 5.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn<br /> Bao gồm phương pháp điều tra, quan sát; phương pháp tổng kết kinh  <br /> nghiệm; nhằm khảo sát, đánh giá thực trạng về  việc dạy học môn Nhạc <br /> lớp 7  ở  trường THCS Lương Thế  Vinh thị  trấn Buôn Trấp huyện Krông <br /> Ana tỉnh Đăk Lăk.<br /> Phần thứ hai: NỘI DUNG SÁNG KIẾN<br /> 2.1. Cơ sở lý luận của vấn đề<br /> Đại văn hào M.Gorki đã nhận xét:  “Âm nhạc tác động một cách kì  <br /> diệu đến tận đáy lòng. Nó khám phá cái phẩm chất cao quí nhất  ở  con  <br /> người”. Lời ca trong các tác phẩm âm nhạc giàu hình  ảnh, phong phú và <br /> mang đậm chất trữ tình. Chính vì vậy nó đã giúp ta phát hiện và cảm nhận  <br /> vẻ  đẹp trong thiên nhiên, sự  ngộ  nghĩnh đáng yêu của các con vật quen  <br /> thuộc, về  tình cảm gia đình, bạn bè, tình yêu quê hương đất nước... hình  <br /> thành cách  ứng xử  thân thiện giữa con người với con người. Hay nói cách <br /> khác là giáo dục  đạo đức làm người. Những bài dân ca, đồng dao phong  <br /> phú về âm điệu, tiết tấu, phương thức diễn xướng, phong tục tập quán sẽ <br /> cho chúng ta hiểu biết về bản sắc âm nhạc dân tộc Việt Nam, bồi dưỡng  <br /> lòng tự  hào về  văn hoá dân tộc.  Do đó âm nhạc là phương tiện giáo dục <br /> giao tiếp, hành vi  ứng xử, tạo điều kiện hình thành những phẩm chất đạo <br /> đức của học sinh. <br /> Trong phần mục tiêu tổng quát, các chỉ  tiêu quan trọng và nhiệm vụ <br /> trọng tâm trong 5 năm 2016 – 2020, Nghị  quyết Đại hội XII của Đảng đã <br /> đưa ra một trong những nhiệm vụ trọng tam đó là “Đổi mới căn bản, toàn <br /> diện giáo dục, đào tạo; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực <br /> chất lượng cao”.<br /> Giáo viên tổ  chức, hướng dẫn hoạt động học tập cần tạo ra môi <br /> trường học tập thân thiện và những tình huống có vấn đề  nhằm khuyến <br /> khích người học tích cực tham gia các hoạt động học tập. Chính người <br /> thầy giáo phải khơi gợi, khuyến khích học sinh tự khẳng định năng lực và  <br /> nguyện vọng của bản thân, đồng thời rèn cho các em thói quen và khả năng  <br /> tự  học, phát huy tiềm năng và vận dụng hiệu quả  những kiến thức, kỹ <br /> năng đã tích lũy. Từ đây tạo tiền đề để phát triển con người toàn diện trong <br /> bối cảnh phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, hướng tới một nền <br /> giáo dục Việt Nam hiện đại và hội nhập quốc tế.<br /> (TS NGUYỄN TRỌNG HOÀN, Phó vụ  trưởng Vụ  Giáo dục Trung  <br /> học, Bộ Giáo dục và Đào tạo).<br /> Trong năm học 2018 – 2019 Phòng GD&ĐT đã ban hành nhiệm vụ <br /> trọng tâm cấp THCS, trong đó chú trọng nội dung đổi mới phương pháp <br /> giáo dục, phát huy năng lực tự  học của học sinh. Tăng cường rèn luyện  <br /> năng khiếu, sở trường, khả năng sáng tạo của học sinh thông qua các môn <br /> học. Đặc biệt là đối với các môn phát triển về  năng khiếu học sinh như: <br /> Thể dục; Âm nhạc; Mĩ thuật.<br /> 2.2. Thực trạng vấn đề<br /> Học sinh lớp 7 là lứa tuổi có nhiều thay đổi về đặc điểm tâm sinh lý, <br /> các em bắt đầu có sự e ngại, chất giọng cũng có sự thay đổi, có em đã thể <br /> hiện giọng điệu của người lớn, sự  hồn nhiên  của trẻ  em đã có sự  giảm <br /> sút. Một số em đã tỏ ra không thích hay còn e ngại khi trình bày một bài hát <br /> trước tập thể lớp. Chính vì vậy việc tạo cho học sinh hứng thú, tự tin trong <br /> học tập là một điều hết sức cần thiết.<br /> Mặc khác, thống kê kết quả  học tập môn Âm nhạc của HS lớp 7  <br /> năm học 2016­2017  ở  trường THCS Lương Thế  Vinh thị  trấn Buôn Trấp <br /> huyện Krông Ana tỉnh Đăk Lăk như sau:<br /> Bảng 1. Kết quả đến cuối năm học 2016­2017<br /> <br /> <br /> Xếp loại học lực ­ Môn âm nhạc khối lớp 7<br /> <br /> <br /> Học sinh <br /> Học sinh chưa<br /> Tổng số  hoàn  hoàn <br /> học sinh  thành tốt thành tôt́ Ghi chú<br /> lớp 7 (Loại  (Loại <br /> Đạt) Chưa <br /> Đạt)<br /> <br /> <br /> SL TL SL TL<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 173 141 87% 22 13%<br /> <br /> <br /> Qua bảng thống kê kết quả học tập môn Âm  nhạc của học sinh năm <br /> học 2016­2017, tôi nhận thấy các em chưa đạt kết quả tốt như mong muốn <br /> của giáo viên, có đến 13% học sinh đạt kết quả chưa hoàn thành.<br />  Đồng thời, để tìm hiểu nguyên nhân các em học sinh lớp 7 ít có hứng <br /> thú với môn  Âm nhạc tôi lập phiếu điều tra và khảo sát ý kiến của 173 HS <br /> lớp 7 trường THCS Lương Thế  Vinh, thị  trấn Buôn Trấp, huyện Krông <br /> Ana tỉnh Đăk Lăk thu được kết quả như sau:<br /> Câu 1: Các em có thích học môn Âm nhạc không?<br /> <br /> <br /> Ý kiến học sinh Số lượng Tỷ lệ (%)<br /> <br /> <br /> Rất thích.<br /> <br /> 30 17.3<br /> <br /> <br /> Thích.<br /> <br /> 96 55.5<br /> <br /> <br /> Không thích.<br /> <br /> 47 27.2<br /> <br /> <br /> Câu 2: Theo các em âm nhạc đem lại những lợi ích gì?<br /> <br /> <br /> Ý kiến học sinh Số lượng Tỷ lệ (%)<br /> <br /> <br /> Giáo dục thẩm mỹ, đạo đức.<br /> <br /> 103 59.5<br /> <br /> <br /> Phát triển trí tuệ,thể chất.<br /> <br /> 50 28.9<br /> Không có lợi ích gì<br /> <br /> 20 11.6<br /> <br /> <br /> Câu 3: Đến tiết học Âm nhạc các em cảm thấy như thế nào?<br /> <br /> <br /> Ý kiến học sinh Số lượng Tỷ lệ (%)<br /> <br /> <br /> Rất vui.<br /> <br /> 30 17.3<br /> <br /> <br /> Bình thường.<br /> <br /> 87 50.3<br /> <br /> <br /> Rất lo lắng.<br /> <br /> 56 32.4<br /> <br /> <br /> Câu 4: Trong giờ học Âm nhạc, các em thích học phần nào nhất?<br /> <br /> <br /> Ý kiến học sinh Số lượng Tỷ lệ (%)<br /> <br /> <br /> Hát.<br /> <br /> 90 52.0<br /> <br /> <br /> Nhạc lý, tập đọc nhạc.<br /> <br /> 38 22.0<br /> Âm nhạc thường thức.<br /> <br /> 45 26.0<br /> <br /> <br /> Câu 5: Ngoài giờ học chính thức, các em có thích giáo viên Âm nhạc  <br /> tổ chức những buổi ngoại khóa hay không?<br /> Ý kiến học sinh Số lượng Tỷ lệ (%)<br /> Rất thích. 105 60.7<br /> Thích. 55 31.8<br /> Không thích. 13 7.5<br /> <br /> Câu 6: Nếu bỏ môn Âm nhạc khỏi chương trình dạy các em cảm thấy  <br /> như thế nào?<br /> Ý kiến học sinh Số lượng Tỷ lệ (%)<br /> Rất mừng. 34 19.7<br /> Bình thường. 129 74.6<br /> Rất buồn. 10 5.8<br /> Câu 7: Các em có ghi đầy đủ nội dung của môn Âm nhạc vào vở hay  <br /> không?<br /> Ý kiến học sinh Số lượng Tỷ lệ (%)<br /> Có ghi đầy đủ. 80 46.2<br /> Ghi nhưng không đầy đủ. 58 33.5<br /> Không ghi. 35 20.2<br /> Câu 8: Giáo viên Âm nhạc có thường xuyên kiểm tra bài cũ các em  <br /> hay không?<br /> Ý kiến học sinh Số lượng Tỷ lệ (%)<br /> Kiểm tra thường xuyên 60 34.7<br /> Đôi lúc có kiểm tra 113 65.3<br /> Không   bao   giờ   kiểm <br /> 0 0.0<br /> tra<br /> Câu 9: Các em muốn 1 tuần học mấy tiết Âm nhạc?<br /> Ý kiến học sinh Số lượng Tỷ lệ (%)<br /> 1 tiết. 67 38.7<br /> 2 tiết. 96 55.5<br /> 3 tiết. 10 5.8<br /> Như  vậy, qua quá trình giảng dạy trên lớp và khảo sát thực tế  học  <br /> sinh lớp 7 tôi có một số nhận định như sau:<br /> ­ Đối với học sinh:<br /> + Học sinh chưa thật sự  hứng thú, yêu thích bộ  môn, các em cảm <br /> thấy lo lắng hoặc chán học tiết Âm nhạc.<br /> + Việc tiếp thu các kiến thức Âm nhạc và sự  yêu thích học tập bộ <br /> môn chỉ  rơi vào một số  em gọi là có năng khiếu. Còn lại các em khác chỉ <br /> học theo bản năng phải học nên ít có sự sáng tạo trong vận dụng kiến thức.<br /> + Học sinh của trường  ở  nhiều địa bàn khác nhau cho nên tập trung  <br /> học sinh khi cần thiết là rất khó khăn, những em học giỏi văn hóa thì <br /> thường có năng khiếu Âm nhạc, Nhưng vì thời gian của các em phải chi <br /> phối nhiều trong các hoạt động giáo dục khác nên mức độ tham gia vào các  <br /> hoạt động lĩnh vực Âm nhạc của học sinh chưa thật hiệu quả.<br /> ­ Đối với giáo viên:<br /> + Một số  giáo viên chưa có sự  đầu tư  nhiều trong quá trình giảng  <br /> dạy, còn thực hiện các tiết dạy  theo lối mòn, rập khuôn, chưa có sự  sáng <br /> tạo.<br /> + Chưa phát huy hiệu quả của phương tiện dạy học.<br /> + Còn máy móc, chậm đổi mới trong kiểm tra đánh giá nên học sinh  <br /> còn xem nhẹ, vì đây là bộ  môn chỉ  đánh giá theo hai mức độ  đạt và chưa <br /> đạt.<br /> ­ Đối với gia đình:<br /> + Phụ huynh cho rằng môn Âm nhạc là môn phụ nên không nhắc nhở <br /> kiểm tra con em mình học, thậm chí không mua cả  sách bài tập Âm nhạc  <br /> cho con em.<br /> + Một số phụ huynh không tạo điều kiện cho nhà trường, không cho <br /> con em mình tham gia văn nghệ,đây cũng là một điều kiện khó khăn cho <br /> việc đẩy mạnh phong trào ca hát của nhà trường,  ảnh hưởng đến chất <br /> lượng học tập môn Âm nhạc.<br /> ­ Đối với nhà trường:<br /> Việc tổ  chức các hoạt động ngoại khóa về  phong trào văn nghệ  tại <br /> đơn vị  đã được thực hiện. Tuy nhiên chưa thường xuyên, vẫn còn mang  <br /> tính chất mùa vụ. Thông thường chỉ diễn ra vào đầu năm học, nên kĩ năng, <br /> năng khiếu của các em chưa có nhiều cơ  hội để  rèn luyện một cách toàn <br /> diện.<br /> Trước những thực trạng nêu trên, tôi rất mong muốn được chia sẻ <br /> những kinh nghiệm trong việc đổi mới, làm mới một số  phương pháp dạy <br /> học mà bản thân tôi đã áp dụng tại đơn vị  để  nâng cao hơn nữa hiệu quả <br /> trong dạy học bộ môn Âm nhạc hiện nay.<br /> 2.3. Các sáng kiến kinh nghiệm đã sử dụng để giải quyết vấn đề<br /> 2.3.1. Một số cách thức tổ chức dạy học hiệu quả môn Âm nhạc 7<br /> * Đối với dạy hát<br /> Trước đây, khi dạy phân môn hát giáo viên thường chỉ chú trọng đến <br /> việc rèn luyện cho học sinh thuộc lời, hát đúng nhạc mà chưa chú trọng <br /> đến việc luyện giọng, phát triển giọng hoặc thể  hiện cảm xúc, diễn cảm <br /> của các em qua bài hát.Thông thường các em hát mà như  đang đọc thuộc <br /> lòng bài hát. Chính vì vậy chưa thể hiện được cảm xúc, tình cảm mà nhạc  <br /> sĩ gửi gắm trong bài hát, chưa tạo được sự đam mê, yêu thích môn Âm nhạc <br /> cho kể cả người học và người nghe.<br /> Vậy để  đạt hiệu quả  cao nhất trong các tiết học phân môn hát đối <br /> với học sinh khối 7 cần quan tâm thực hiện tốt những vấn đề sau:<br /> ­ Trước tiên giáo viên cần hình thành các kỹ  năng cần thiết để  hát <br /> diễn cảm cho học sinh như: Luyện thanh, cách mở và đóng khẩu hình, lấy  <br /> hơi, nhã chữ,...<br /> ­ Phát triển giọng hát: tạo điều kiện cho học sinh thực hành thường <br /> xuyên trong giờ  học. Để  học sinh dễ  so sánh, phát hiện chất giọng của  <br /> nhau nên tổ chức hát xen kẽ giữa bạn hát đúng/hát sai; hát hay/hát chưa hay <br /> để kịp thời chỉnh sửa giọng.<br /> ­ Hình thành cách hát tự  nhiên: tạo điều kiện cho các em thể  hiện  <br /> trước đám đông, tập thể các bài hát, vừa hát vừa biểu diễn.<br /> ­ Củng cố và phát triển âm vực giọng học sinh, hướng dẫn học sinh  <br /> hát từ tông (tone) thấp đến tông cao, phát huy khả năng ca hát của học sinh.<br /> * Đối với dạy nhạc lý­ tập đọc nhạc (TĐN)<br />  Lâu nay khi dạy về nhạc lý giáo viên thường định nghĩa, giảng giải,  <br /> ít xuất phát từ  thực tiễn âm nhạc qua các ví dụ  sinh động để  rút ra nhận <br /> xét, kết luận. <br /> Về tập đọc nhạc các giáo viên chịu ảnh hưởng sâu sắc phương pháp <br /> dạy cho học sinh chuyên nghiệp Âm nhạc, gây nên tâm lý căng thẳng nặng <br /> nề không cần thiết, làm cho học sinh sợ tập đọc nhạc. Những tiết dạy như <br /> vậy thường kém hiệu quả, học sinh không hứng thú học. Mặt khác, dạy <br /> nhạc lý nhưng đôi khi giáo viên lại không hoặc ít sử dụng nhạc cụ. Vì vậy <br /> để tạo cho các em sự  hứng thú trong học tập cách dạy tập đọc cao độ  tôi <br /> thực hiện như sau: <br /> ­ Cách dạy thích hợp và hiệu quả  nhất là khi dạy học sinh đọc cao  <br /> độ, là dựa vào tiếng đàn để làm mẫu cho các em. Việc thể hiện trường độ <br /> và tiết tấu phải được chuẩn bị  bằng những bài tập tiết tấu trong mỗi tiết  <br /> học, bài học. <br /> ­ Đàn từng câu ngắn cho học sinh nghe và đọc theo thật trôi chảy, <br /> chuẩn xác sau đó ghép từng câu thành bài hoàn chỉnh và kết hợp gõ phách.<br /> ­ Sử dụng phương pháp trực quan thính giác: Đối với môn Âm nhạc,  <br /> muốn các em tiếp thu nhanh bài học cần phải đảm bảo 2 yếu tố “nghe” và <br /> “nhìn”. Khi được nghe, nhìn và được hướng dẫn cụ  thể, các em có thể  tự <br /> mình rút ra được những kiến thức đã học và áp dụng vào việc thực hành,  <br /> GV cần phải có đồ dùng dạy học đó là đàn bởi nếu không có đàn Organ thì  <br /> giờ  học nhạc không thu hút và không đạt được hiệu quả  cao. Đồng thời <br /> GV phải  chuẩn bị chu đáo nội dung kiến thức bài dạy, đảm bảo được sự <br /> chính xác khi đưa ra trực quan bằng âm thanh.<br /> VD: Khi dạy bài TĐN số 3 – Lớp 7 GV cần chuẩn bị trước bảng phụ <br /> bài TĐN, để qua phương  pháp trực quan HS quan sát bản nhạc và trả  lời  <br /> câu hỏi, các em được nhận biết các kí hiệu cách đọc cụ thể trên bản nhạc  <br /> nhằm khắc sâu kiến thức nhạc lí giúp cho TĐN đạt được hiệu quả  cao.  <br /> Sau đó HS phải được nghe trên đàn để cảm nhận được giai điệu của bài.<br /> <br /> <br /> <br />  Hình 1: Hình ảnh bài TĐN số 3 – Môn Âm nhạc 7<br /> ­ Khi học bài xong, tôi thường hướng cho HS tự đặt lời mới theo chủ <br /> đề mà giáo viên yêu cầu để các em dễ dàng ghi nhớ và rèn luyện khả năng <br /> sáng tạo<br /> Ví dụ: Đặt lời cho bài TĐN số 3 như sau:<br /> <br /> <br /> Lời 1<br /> Mặt trời soi sáng trên trời cao<br /> Thầy cô soi sáng trong tâm hồn<br /> Dựng xây đất nước luôn tươi đẹp<br /> Khi bước chân vào đời em sẽ vững niềm tin.<br /> Lời 2:<br /> Lời cô ấm áp như vần thơ<br /> Dạy dỗ chúng em bao tháng ngày<br /> Mai sau khi lớn khôn nên người<br /> Em sẽ luôn nhớ về những công ơn thầy cô.<br />                                Hình  ảnh Thầy cô giáo và các em học sinh  <br /> trường                  THCS Lương Thế Vinh<br /> Như  vậy là giáo viên đã phát huy được năng lực trình diễn và sáng <br /> tạo của HS. HS được trình bày sản phẩm của mình, được làm nhạc sĩ bản <br /> thân các  em rất thích khi trình diễn cho các bạn nghe.<br /> *Đối với dạy Âm nhạc thường thức<br />  Phân môn này bao gồm các nội dung: Giới thiệu tác giả  tác phẩm,  <br /> nghe nhạc và một số  kiến thức liên quan đến đời sống âm nhạc. Để  hạn <br /> chế tình trạng rập khuôn, máy móc và để tạo ra hứng thú đối với phân môn <br /> này giáo viên có thể tiến hành dưới nhiều hình thức khác nhau:<br /> ­   Đối   với   dạng   bài:   Kể   chuyện   âm   nhạc,   giới   thiệu   tác   giả,   tác <br /> phẩm, nghe nhạc chúng ta có thể  sử  dụng các phương pháp và hình thức  <br /> sau:<br /> +Phương pháp hoạt động nhóm:<br /> Đây là phương pháp không thể  thiếu trong dạy học phân môn này. <br /> Để giới thiệu về một nhạc sĩ  chúng ta có thể  dùng phương pháp vấn đáp <br /> thông qua trò chơi“giải đáp thắc mắc” (giáo viên đã chuẩn bị các nội dung <br /> và học sinh đã được giao nhiệm vụ trước ở nhà).<br /> Cho học sinh xem lại những thông tin kiến thức có trong sách giáo <br /> khoa trong vòng 5 phút. Sau đó gấp sách lại cùng thảo luận các câu hỏi giáo <br /> viên đã chuẩn bị sẵn ở bảng phụ.<br /> Sau hiệu lệnh, các em phất cờ giành quyền ưu tiên trả lời (cờ do học <br /> sinh làm). <br /> Lưu ý nhóm nào phất cờ trước hiệu lệnh, mất quyền ưu tiên trả lời <br /> ( luyện tập tính tự chủ, kiên nhẫn, năng động, nhạy bén,…).<br /> Ví dụ: Giới thiệu nhạc sĩ Hoàng Việt (tiết 3)<br /> + Cho biết năm sinh, nơi sinh, năm  <br /> mất, nơi mất của nhạc sĩ Hoàng   Hình 2: Chân dung nhạc sĩ Hoàng Việt<br /> Việt?<br /> +   Nhạc   sĩ   Hoàng   Việt   bắt   đầu  <br /> soạn   những   bản   nhạc   đầu   tiên  <br /> năm bao nhiêu tuổi?<br /> +   Ngoài   sáng   tác  nhạc   sĩ   Hoàng  <br /> Việt còn làm nghề gì?<br /> + Kể  tên một số  tác phẩm mang  <br /> tính   lịch   sử   của   nhạc   sĩ   Hoàng  <br /> Việt?<br /> + Kể  tên một số  tác phẩm thiếu  <br /> nhi của nhạc sĩ Hoàng Việt?<br /> + Ông được Nhà nước truy tặng  <br /> gì?<br /> <br /> Giáo viên ghi sẵn các câu hỏi  ở  bảng phụ  (lần lượt từng câu). Mỗi <br /> câu một hiệu lệnh.<br /> Nhóm nào có số  lượng câu trả  lời đúng nhiều nhất là nhóm thắng. <br /> Giáo viên cho điểm cộng nhóm để tạo hứng thú trong thi đua.<br /> Giáo viên cần lưu ý bao quát lớp, tránh để  học sinh mở  sách giáo  <br /> khoa trong quá trình thi đua. Tập cho học sinh thói quen tự  học tậo  ở  nhà.  <br /> Nhóm nào có học sinh vi phạm sẽ mất quyền thi đua.<br /> Ở phân môn này, chúng ta đừng quá đặt nặng kiến thức bắt học sinh  <br /> phải thuộc. Khi giới thiệu về một nhạc sĩ, các em chỉ cần nhớ:<br /> + Năm sinh, nơi sinh, năm mất, mới mất? (nếu đã mất)<br /> + Các tác phẩm của nhạc sĩ  ấy (một số  tác phẩm tiêu biểu, không <br /> phải nhớ hết các tác phẩm).<br /> + Được Nhà nước phong tặng (truy tặng) giải thưởng gì?<br /> + Tác phẩm tiêu biểu được giới thiệu trong sách giáo khoa, ra đời <br /> năm nào? Hoàn cảnh nào? Trong đó, việc giới thiệu các tác phẩm của nhạc  <br /> sĩ ấy là quan trọng nhất.<br /> ­ Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề; tổ chức các hoạt động trải  <br /> nghiệm sáng tạo<br /> + Nội dung: Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh tìm hiểu về nhạc <br /> sĩ, về thân thế, về tác phẩm của nhạc sĩ đó từ sách giáo khoa, từ những tư <br /> liệu khác ở thư viện, trên mạng internet,…<br /> + Hướng dẫn cách thức chuẩn bị: Có thể là bài thuyết trình bằng lời <br /> văn; bài báo tường, đọc vè, sáng tác nhạchoặc kể  chuyệnvề  tác giả  bằng  <br /> tranh...<br /> + Thời gian: từ 3 đến 5 phút.<br /> xoáy vào trọng tâm bài<br /> (Ví dụ: Giới thiệu về nhạc sĩ nên xoáy vào thân thế, sự  nghiệp, tác  <br /> phẩm, hoặc hay hơn nữa là nói về phong cách sáng tác, thể loại sáng tác… <br /> giới thiệu về  tác phẩm tiêu biểu của nhạc sĩ, cần đi sâu vào điều kiện,  <br /> hoàn cảnh sáng tác, lý do, mục đích sáng tác tác phẩm đó…)<br /> + Học sinh trình bày trước lớp: thuyết trình, minh họa vài tác phẩm, <br /> hát, đọc vè, ...<br /> + Qua việc các em tự tìm kiếm thông tin về người nhạc sĩ, họp nhóm <br /> thảo luận để rút ra những ý chính đã giúp các em hiểu nhiều hơn về những  <br /> nhạc sĩ  ấy. Thông qua việc này khi giới thiệu về  các nhạc sĩ Việt Nam, <br /> giáo viên cũng giáo dục các em lòng biết  ơn đến những người đã cống <br /> hiến, đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam nói riêng, những lĩnh vực khác <br /> nói chung,… và phải tiếp bước các truyền thống  ấy bằng thái độ  học tập  <br /> nghiêm túc.<br /> + Để hạn chế việc có một số học sinh chưa tích cực, không tham gia  <br /> cùng nhóm trong quá trình chuẩn bị, thực hiện nhiệm vụ ở nhà, giáo viên có <br /> thể hỏi bất kỳ học sinh nào về quá trình thực hiện để kiểm tra.<br /> * Đối với dạy dạng bài giới thiệu nhạc cụ<br /> ­ Đối với dạng bài này, chúng ta nên phóng to nhiều loại nhạc cụ <br /> khác nhau, sưu tầm hình  ảnh các nghệ  sĩ biểu diễn các loại nhạc cụ  khác <br /> nhau, ngoài những thông tin có trong sách giáo khoa ta tìm thêm những tư <br /> liệu như nguồn gốc của các  loại đàn, hay kể các câu chuyện phù hợp với  <br /> bài học cho học sinh nghe.<br /> Ví dụ: Dạy bài “Sơ  lược về  một vài nhạc cụ  phương Tây” (lớp 7­  <br /> tiết 6)<br /> ­ Giáo viên cho xuất hiện hình nhạc cụ cùng âm sắc của nhạc cụ đó, <br /> hỏi tên nhạc cụ, học sinh trả  lời. Giáo viên cho xuất hiện đáp án và trích <br /> đoạn phim phần nhạc hòa tấu các nhạc cụ đó để minh họa.<br /> 1 2 3<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 4 5 6<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 7 8 9<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 3: Một số loại nhạc cụ<br /> ­ Mặt khác, để củng cố phần này một cách hiệu quả nhất, giáo viên <br /> tổ  chức trò chơi “thử tài của bạn”. Giáo viên cho xuất hiện trên màn hình <br /> nhạc công cùng tư  thế  biểu diễn nhạc cụ, nhưng không có nhạc cụ. Sau <br /> khi học sinh trả  lời, sẽ  xuất hiện nhạc cụ.  Để  tạo thêm không khí sinh <br /> động giáo viên có thể đưa hiệu ứng đếm số ngược từ 10 đến 0.<br /> <br /> 1 2<br /> <br /> <br /> ­ Mặc dù phương pháp này không hoàn toàn mới nhưng do cách tổ <br /> chức của giáo viên, tạo sự  phấn khích thi đua, tạo khả  năng tổ  chức, tạo <br /> tinh thần đoàn kết, biết chung sức, chia sẻ,… Học sinh đã biết tự học, tự tìm <br /> tòi khám phá thêm kiến thức cho mình, cho bạn, học sinh thật sự  thích thú <br /> phân môn này, hình thành cho học sinh tính năng động, có óc tổ  chức, tính <br /> tập trung, sáng tạo, khả năng tự học tập.<br /> Trong dạy phân môn này, giáo viên tham mưu với nhà trường trong <br /> một năm học ít nhất một làn tổ  chứ  cho các em tham quan các nhà cộng  <br /> đồng tại địa phương, tham gia hoạt động trải nghiệm cùng với bộ môn lịch <br /> sử, địa lí   tại Bảo tàng Đăk lăk để  hiểu biết rõ hơn về  các nhạc cụ  phổ <br /> biến như: chiêng, đàn tơ rưng, đàn đá, ...<br /> Những tiết học  ở dạng này giáo viên nên sử  dụng đàn Organ để  các  <br /> em nghe và nhận biết âm sắc của từng loại nhạc cụ. Các em sẽ  rất thích <br /> khi khi được nghe giáo viên độc tấu một tác phẩm âm nhạc nào đó có các  <br /> âm sắc các nhạc cụ  vừa được giới thiệu hoặc giáo viên cho HS nghe độc  <br /> tấu các loại nhạc cụ  qua băng đĩa... Bên cạnh đó giáo viên cho học sinh  <br /> nghe trích đoạn các bản nhạc không lời để các em cảm nhận được cái hay,  <br /> cái đẹp riêng của âm sắc trên từng loại nhạc cụ.<br /> 2.3.2. Sử dụng phương tiện dạy học như một yếu tố gây xúc cảm trong  <br /> quá trình dạy học.<br /> Tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học. Việc gây hứng thú cho học  <br /> sinh trong giờ  học không chỉ  một lần mà phải rèn luyện thường xuyên từ <br /> phút đầu đến phút cuối giờ  học. Hơn nữa phải làm cho mức độ  hứng thú <br /> ngày càng tăng đến nổi các em không để ý thời gian trôi đi nhanh chóng và <br /> đến khi giờ  học kết thúc học sinh còn luyến tiếc. Để  thực hiện giải pháp  <br /> này, tác giả thực hiện các biện pháp sau:<br /> a. Phòng học bộ môn<br /> ­ Tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên và học sinh: Tạo không khí <br /> vui vẻ, thoải mái cho cả  người dạy và người học, không làm  ảnh hưởng <br /> đến các lớp khác. <br /> ­ Là nơi có đầy đủ  các phương tiện dạy học giúp giáo viên không <br /> phải vất vả  trong việc mang, di chuyển các phương tiện dạy học:  đàn <br /> organ, máy tính, máy chiếu… đến từng lớp học<br /> b. Công nghệ thông tin trong nhà trường <br /> Cần phải khai thác triệt để  lượng thông tin hữu ích phục vụ  cho bộ <br /> môn có từ  mạng Internet: thông tin của tác phẩm, thông tin các nhạc sĩ ,  <br /> thông tin về các sinh hoạt âm nhạc của các vùng miền….đẩy mạnh việc sử <br /> dụng các phương tiên công nghệ: máy tính, máy chiếu để bài dạy mang tính <br /> trực quan sinh động cao. thông qua đó tạo điều kiện cho học sinh được học <br /> bằng nhiều giác quan: nghe, nhìn, vận động, cảm nhận…tạo cho học sinh <br /> sự  hứng thú, tiếp thu lượng kiến thức nhanh hơn, hoạt động dạy học của <br /> giáo viên trở nên nhẹ nhàng nhưng hiệu quả. <br /> Ví dụ: Dạy bài hát mới: <br /> ­ Về phần giới thiệu tác giả tác phẩm: Giáo viên khai thác thêm một <br /> số thông tin ở Internet mà các tư liệu khác chưa có. <br /> ­ Cho học sinh nghe giai điệu bài hát: Bài hát được giáo viên soạn  <br /> trên phần mềm Fenale 2009 được trình diễn trực tiếp trên máy tính không <br /> cần mang theo băng đĩa. <br /> ­ Dạy và ôn TĐN: Bài TĐN được giáo viên soạn trên phần mềm <br /> Encore 4.5, học sinh được theo dõi trực tiếp phần mềm trình bày cao độ <br /> tiết tấu một cách chính xác, thay cho bảng phụ vừa …. <br /> ­ Dạy âm nhạc thường thức: Giáo viên khai thác từ Internet các thông  <br /> tin càn thiết cho bài giảng: hình  ảnh, các đoạn video mang tính minh họa <br /> cao và cho các em theo dõi trực tiếp bằng hệ  thống máy tính và projector  <br /> sau khi đã được biên tập bằng phần mềm : Powerpoint, Violet… <br /> c. Nhạc cụ được trường cấp<br />  Hiện nay các trường THCS Lương Thế Vinh đã được trang cấp các  <br /> loại nhạc cụ: Đàn organ, đàn ghita.. đây là những nhạc cụ vừa hiện đại vừa  <br /> thông dụng tập trung khá đầy đủ các chức năng của một dàn nhạc thu nhỏ.  <br /> Qua  giảng  dạy cho  thấy học sinh  rất hứng thú  khi học  môn  Âm nhạc <br /> nhưng cũng dễ  nhàm chán nếu người giáo viên không vận dụng linh hoạt  <br /> các kĩ năng cơ bản vào tiết dạy: phương pháp truyền đạt, kĩ năng ca hát, sử <br /> dụng nhạc cụ, chỉ huy nhịp… <br /> Ví dụ: Khi dạy bài hát mới cho học sinh, ngoài việc cho học sinh  <br /> nghe băng đĩa đòi hỏi người giáo viên phải hát mẫu và biểu diễn bài hát đó <br /> trên nhạc cụ. Điều này sẽ giúp cho học sinh bước đầu nhớ giai điệu bài hát <br /> và quan trọng hơn là làm cho học sinh hứng thú với tiết học. <br /> Ví dụ: Trong tiết dạy có nội dung giới thiệu về một số loại nhạc cụ <br /> phương Tây (Âm nhạc 7 – Tiết 6) nếu muốn tạo hiệu quả  cho nội dung  <br /> giảng dạy này thì ngoài việc cho các em xem tranh  ảnh thì đồng thời cho <br /> các em nghe tiếng các loại nhạc cụ  đó thông qua một số  trích đoạn âm <br /> nhạc bằng việc khai thác nhạc cụ  điện tử  (đàn organ). Như  thế  không <br /> những vừa để cho các em vừa thấy, vừa nghe còn tạo cho học sinh thêm sôi  <br /> động hứng thú. Hoặc trong tiết dạy bài TĐN mới giáo viên sử  dụng nhạc <br /> cụ đánh mẫu bài đọc một hoặc hai lần sau đó phân câu đánh từng câu ngắn  <br /> cho học sinh nghe và tự  tập luyện. Thông qua tiếng nhạc cụ, ngoài việc <br /> giúp cho học sinh chủ động tập luyện, rèn luyện tai nghe còn giúp cho giáo <br /> viên đỡ tốn công sức vì phải đọc đi đọc lại nhiều lần nhưng vẫn mang lại  <br /> hiệu quả cao <br /> d. Nhạc cụ tự làm<br /> Thanh phách, song loan với mục đích hình thành trong các em kĩ năng <br /> giữ  và đánh nhịp, đây là hai nhạc cụ  đơn giản, các em có thể  tự  làm để <br /> phục vụ tốt cho việc học.<br /> 2.3.3. Tăng cường các hoạt động âm nhạc trong lớp, trường để  học  <br /> sinh được xem, được nghe, được thể hiện và bình luận.<br /> Giúp cho học sinh có niềm say mê hứng thú trong học tập cũng là  <br /> hình thức phát hiện năng khiếu bồi dưỡng cho các em phát huy khả  năng <br /> âm nhạc.                            <br /> Để thực hiện giải pháp này, tác giả thực hiện các biện pháp sau:<br /> * Tăng cường tổ chức các buổi biểu diễn và thi văn nghệ<br /> Việc tăng cường các buổi biểu diễn văn nghệ  sẽ  giúp nâng cao khả <br /> năng và kinh nghiệm biểu diễn của học sinh. Thông qua những buổi biểu  <br /> diễn đó học sinh sẽ ngày càng mạnh dạn hơn, vững vàng hơn về tâm lý khi  <br /> đứng trước đám đông. Các buổi biểu diễn thường xuyên chỉ cần có quy mô <br /> vừa và nhỏ, được kết hợp với các hoạt động khác.<br /> ­ Kết hợp với các buổi chào cờ đầu tuần<br /> ­ Kết hợp với tổ chuyên môn tổ chức các hoạt động ngoại khóa<br /> ­ Phối hợp với Liên đội, Đoàn TN tổ chức các hội thi như: Giai điệu <br /> tuổi hồng, Chúng em hát dân ca để  tạo sân chơi cho học sinh, tăng niềm <br /> đam mê, khả năng thể hiện bản thân trước tập thể.<br /> ­ Bên cạnh các buổi biểu diễn mang tính thường xuyên, trong các <br /> ngày kỷ  niệm, các ngày lễ  lớn, GV âm nhạc trong nhà trường nên tham  <br /> mưu cho Ban giám hiệu, phát động các cuộc thi văn nghệ  với quy mô lớn <br /> trong toàn nhà trường. Hình thức tổ chức: các Hội thi văn nghệ về các chủ <br /> đề, các buổi ngoại khoá âm nhạc nói về các nhạc sĩ....<br /> ­ Quan sát và lựa chọn các em HS có năng khiếu, đam mê âm nhạc <br /> thành lập đội văn nghệ, có kế hoạch cụ thể đẻ học sinh tham gia.<br /> ­ Xây dựng chương trình hoạt động cho câu lạc bộ trong suốt cả năm<br /> Hình 4: Một số hình  ảnh về hoạt động văn nghệ  của các em học sinh  <br /> trường THCS Lương Thế Vinh<br /> * Phát huy tính tích cực của hoạt động Câu lạc bộ âm nhạc trong nhà <br /> trường<br /> Câu lạc bộ  là một hình thức hoạt động ngoại khóa với nhiều hoạt  <br /> động phong phú và hấp dẫn, dựa trên sự  tham gia tự nguyện của học sinh  <br /> nhằm vào việc khuyến khích các em học tập, tìm hiểu, mở rộng kiến thức <br /> của các môn học. Qua đó giúp các em biết vận dụng những kiến thức đã <br /> được học vào cuộc sống. Việc hình thành trong trường THCS những câu <br /> lạc bộ  âm nhạc mang tính hoạt động tập thể  sẽ  giúp thu hút đông đảo <br /> những học sinh có cùng sở thích, có cùng đam mê về một bộ môn âm nhạc  <br /> nào đó, có cơ hội cùng nhau chia sẻ những kiến thức, kỹ năng và có cơ hội <br /> học hỏi, phát triển tiềm năng của mình<br /> * Tổ  chức các chuyến tham quan, thực tế  tìm hiểu về  đời sống âm <br /> nhạc dân gian ở các địa phương<br /> Theo chủ  trương của Đảng và nhà nước hiện nay, mỗi địa phương <br /> trên cả  nước đều nâng cao vai trò bảo tồn và phát huy các giá trị  văn hóa <br /> dân gian, trong đó có các lễ hội dân gian. Đối với những chuyến tham quan <br /> thực tế  với các nội dung trọng tâm của lễ  hội giúp HS hiểu biết thêm về <br /> sinh hoạt âm nhạc dân gian trong các lễ hội đó.<br /> 2.3.4. Phối hợp với gia đình học sinh và xã hội<br /> Đứng trước tình hình học sinh lơ  là và học yếu môn Âm nhạc, đó  <br /> cũng là một nỗi lo âu cho người giáo viên đang trực tiếp giảng dạy trong <br /> nhà trường. Tôi đã tìm hiểu và đưa ra rất nhiều phương pháp để  giúp cho <br /> các em học tốt hơn, tiến bộ hơn. <br /> ­ Luôn tạo mối quan hệ  thân thiết, sự  gần gũi giữa thầy và trò với <br /> mục đích nhằm nâng cao chất lượng học tập cho các em, giúp các em có <br /> được nền tảng cho những lớp sau.<br /> ­ Tôi gặp một số phụ huynh và trao đổi về tình hình học tập của các <br /> em cho phụ huynh biết, (ví dụ  như: các buổi họp phụ  huynh) tâm sự  cùng <br /> phụ huynh để phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của bộ môn và có biện  <br /> pháp nhắc nhở  giáo dục con em cố  gắng trong học tập.  Đồng thời tôi <br /> hướng dẫn cho các em tạo một góc học tập  ở  nhà. Từ  đó không những <br /> nâng cao chất lượng môn Âm nhạc mà các môn học khác cũng tiến bộ hơn <br /> nhiều. Ngoài ra, tôi còn liên hệ  với chính quyền địa phương, Hội trưởng <br /> hội PHHS của các lớp nhắc nhở tạo điều kiện cho con em các gia đình khó <br /> khăn được đến trường học tập nhằm tránh sự  kì thị  đối với các em học <br /> sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.<br /> 2.4. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm<br /> ­ Các biện pháp mà tác giả  đề  xuất là tạo sự  hứng thú học tập môn <br /> Âm nhạc của học sinh, phát huy tính tích cực chủ động của học sinh. Cách <br /> khai thác có hiệu quả các thiết bị dạy học trong môn Âm nhạc.<br /> ­ Sử dụng hình thức học tập trải nghiệm cho học sinh, lấy học sinh  <br /> làm trung tâm, giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn.<br /> ­  Tăng cường các  hoạt  động  trải nghiệm  của học  sinh  lớp  7 tại  <br /> trường THCS Lương Thế Vinh<br /> Sau khi áp dụng sáng kiến, tôi nhận thấy sáng kiến đã đạt được <br /> những hiệu quả sau:<br /> 2.4.1. Đối với giáo viên<br /> ­ Trong tiết dạy việc truyền thụ kiến thức cho học sinh trở nên nhẹ <br /> nhàng, không nặng nề như trước vì giáo viên chỉ đóng vai trò người hướng  <br /> dẫn, dìu dắt và học sinh làm trung tâm.<br /> ­ Xây dựng được lớp học năng động, có tính tập thể  cao, cùng đoàn <br /> kết học tập, tiết học  đạt kết quả. Qua đó giáo viên hiểu rõ được năng <br /> khiếu và tâm lý của từng em, có biện pháp uốn nắn kịp thời.<br /> ­ Được học sinh tin tưởng, trao đổi, giải quyết một số  khó khăn khi <br /> học hát cũng như học tập đọc nhạc.<br /> ­ Môn Âm nhạc đã được nhìn nhận không phải là môn học phụ  mà <br /> nó là một môn giúp học sinh tiến tới cái “chân ­ thiện ­ mỹ” phát triển toàn  <br /> diện về thể và chất của các em.<br /> ­ Đặc biệt hơn là nâng cao được ý thức học tập và chất lượng học  <br /> tập môn Âm nhạc cho học sinh trong toàn khối 7. Từ đó giáo viên có được <br /> sự hứng khởi hơn khi bước chân lên bục giảng.<br /> ­ Đã phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu của từng em, tạo mọi điều <br /> kiện để học sinh được thể hiện năng khiếu của mình trước tập thể.<br /> 2.4.2. Đối với học sinh<br /> Sau khi thực hiện đề tài kết quả đạt được đối với học sinh là:<br /> ­ Qua mỗi tiết lên lớp học sinh rất vui, hứng thú hơn vì thầy cô giáo <br /> giảng dạy nhiệt tình, quan tâm đến học sinh, hiểu được tâm tư  nguyện <br /> vọng của học sinh. <br /> ­ Các em được học, được chơi, được vận động và được hiểu biết  <br /> nhiều hơn so với một số môn khác. Nắm chắc nội dung và cách trình bày <br /> mỗi bài hát, mỗi bài tập đọc nhạc. Hiểu biết thêm một số  nhạc cụ  địa <br /> phương, trong nước và nước ngoài. Được nghe thầy cô giáo kể  chuyện, <br /> hiểu được các câu chuyện kể.<br /> ­ Chất lượng học tập môn Âm nhạc của học sinh tiến bộ  hơn rất <br /> nhiều so với năm học trước. Cụ thể:<br /> Bảng. Kết quả đến cuối năm học 2017­2018<br /> <br /> Xếp loại học lực ­ Môn âm nhạc khối lớp 7<br /> <br /> Học sinh <br /> Học sinh chưa<br /> Tổng số  hoàn  hoàn <br /> học sinh  thành tốt thành tốt Ghi chú<br /> lớp 7 (Loại  (Loại <br /> Đạt) Chưa <br /> Đạt)<br /> <br /> SL TL SL TL<br /> <br /> <br /> <br /> 160 152 95% 8 5%<br /> Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br /> 1. Kết luận<br /> Âm nhạc là tấm gương phản ánh trung thực đời sống xã hội loài <br /> người, do đó dạy học âm nhạc trong trường trung học cơ  sở  là việc làm <br /> mang tính cấp thiết, không thể thiếu, bởi yêu cầu phát triển toàn diện con <br /> người Việt Nam đầu thế kỷ XXI. Âm nhạc không chỉ là bài dạy và học trên <br /> lớp, mà mục đích cao cả nhất là hướng tới sự  phát triển toàn diện về  Trí­ <br /> Đức­ Thể­ Mỹ. Với chức năng vai trò đặc thù, âm nhạc đang đóng góp tích <br /> cực vào quá trình hình thành con người mới  ở  Việt Nam, nguồn nhân lực  <br /> bền vững vừa kế  thừa truyền thống phẩm chất  ưu việt chân thành, mộc <br /> mạc, giản dị nhưng đầy dũng cảm, thông minh trong thời đại Hồ Chí Minh.<br /> Tôi nhận thấy rằng Âm nhạc ngày càng đóng vai trò quan trọng trong  <br /> nền giáo dục nước nhà cũng như trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Nếu <br /> như  trước đây vẫn còn có một số  giáo viên dạy các bộ  môn khác như:  <br /> Toán, Lý, Hóa,… và một số  học sinh vẫn còn xem thường môn Âm nhạc,  <br /> coi nó là không quan trọng và cần thiết trong chương trình đào tạo và giảng <br /> dạy thì giờ đây quan điểm đó đã thay đổi. Họ dần nhận ra rằng Âm nhạc là <br /> một thứ  không thể  thiếu được trong cuộc sống tinh thần của họ, và rằng <br /> việc lồng ghép môn Âm nhạc vào chương trình giảng dạy, song song với <br /> các bộ môn tự nhiên và xã hội khác đã giúp cho việc giảng dạy môn của họ <br /> có hiệu quả hơn vì học sinh tiếp thu bài vở  nhanh hơn. Và hiệu quả  cũng  <br /> tương tự như thế đối với học sinh, vì trước hoặc sau những tiết học căng <br /> thẳng, đầy áp lực, các em được xả  stress, đầu óc được thư thả, thoải mái,  <br /> vì vậy năng suất học tập của các em sẽ  càng cao hơn, đạt thành tích tốt  <br /> hơn.<br /> Chất lượng học tập bộ  môn là điều mà tất cả  giáo viên cần quan  <br /> tâm. Nó góp phần cho sự phát triển toàn diện đối với học sinh trong trường <br /> phổ  thông. Hơn nữa, Âm nhạc là một nhu cầu không thể  thiếu trong đời <br /> sống tinh thần của mỗi con người. Nên việc dạy Âm nhạc cho học sinh nói <br /> chung và học sinh lớp 7 nói riêng là tạo môi trường cho các em được hát,  <br /> được hoạt động, được nhận thức, được cảm thụ Âm nhạc và một số  kiến  <br /> thức phổ thông về Âm nhạc. Tất cả những yếu tố đó sẽ  mang lại cho các  <br /> em một kiến thức Âm nhạc tối thiểu nhất. Việc tạo không khí vui tươi, <br /> thoải mái trong giờ  học nhằm nâng cao hiệu quả  dạy học môn nhạc là <br /> nhiệm vụ cần thiết đối với mỗi giáo viên. Vì Âm nhạc góp phần cùng các  <br /> môn học khác giáo dục nhân cách, làm cho các nội dung học tập  ở  trường  <br /> THCS có tính toàn diện, làm thăng bằng, hài hoà các hoạt động học tập của  <br /> học sinh.<br />     Như  vậy, việc nâng cao hiệu quả  môn Âm nhạc là một việc hết  <br /> sức cần thiết và quan trọng cần phải phát huy mạnh mẽ  hơn nữa trong  <br /> tương   lai   tới.   Những   người   dạy   học,   chịu   trách   nhiệm   hướng   dẫn   và <br /> truyền tải nội dung, giá trị  giáo dục các bài hát phải luôn tìm tòi, học hỏi, <br /> nắm vững kiến thức về Âm nhạc, hiểu được tâm lý học sinh và nhạy bén, <br /> tìm ra những phương pháp dạy mới mẻ, phù hợp với tâm lý các em, và bắt  <br /> kịp thời đại. Như vậy, giáo dục mới đạt được hiểu quả tối ưu, hoàn thành <br /> được sứ mệnh cao cả là dẫn dắt và lái con thuyền tri thức đến đường vinh  <br /> quang, tươi sáng.<br /> 2. Kiến nghị<br /> 2.1. Đối với nhà trường<br /> ­ Xây dựng kế hoạch và tham mưu cho Nhà trường nâng cấp, trang bị <br /> các phòng học, cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  đạt chuẩn theo đặc thù của  <br /> ngành đào tạo Âm nhạc. Cụ  thể, phòng học Âm nhạc nên xây dựng cách  <br /> biệt với các phòng học khác để  tránh  ảnh hưởng đến các giờ  dạy của các <br /> môn khác, điều này sẽ  giúp cho việc dạy và học của cả  giáo viên và học <br /> sinh tốt hơn.<br /> ­ Thư  viện trường phải có đủ  giáo trình, sách, tài liệu tham khảo <br /> trong nước và nước ngoài để  hỗ  trợ, đáp  ứng tốt cho việc giảng dạy của  <br /> giáo viên và việc học tập của học sinh.<br /> ­ Để  đảm bảo chất lượng đào tạo đạt chuẩn, đội ngũ giáo viên Bộ <br /> môn Âm nhạc cần phải được học tập, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên <br /> môn, năng lực sư  phạm, kiến thức tổng hợp, khả  năng lý luận, trình độ <br /> ngoại ngữ, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin…<br /> ­ Đội ngũ giáo viên là lực lượng nòng cốt để biến mục tiêu giáo dục  <br /> thành hiện thực, giữ vai trò quyết định trong việc tạo ra chất lượng và hiệu <br /> quả  giáo dục. Nhất là đối với môn học đặc thù như  Âm nhạc đòi hỏi cần  <br /> phải có đủ  giáo viên được đào tạo chuyên ngành, chính quy và thường <br /> xuyên được bồi dưỡng nâng cao cả chuyên môn và nghiệp vụ.<br /> ­ Thời gian một tiết cho một bài học là rất ít để giáo viên có thể dạy <br /> đúng theo yêu cầu, mục đích của bài dạy và khó có thể  truyền đạt được  <br /> hết những kiến thức cho học sinh, vì vậy mà kết quả  đạt được sẽ  không <br /> cao và không như  ý muốn của giáo viên. Vậy nên với chương trình giảng  <br /> dạy vẫn được giữ nguyên, nhà trường có thể xem xét để tăng thời gian dạy  <br /> nhiều hơn một tiết hay không, nếu có thể  thì tăng thêm một tiết nhạc nữa  <br /> trong tuần.<br /> 2.2. Đối với giáo viên<br /> ­ Phải gây hứng thú cho học sinh ngay từ phần mở đầu bài học, phần  <br /> giới thiệu đề mục mới:<br /> ­ Rõ ràng ngay từ bước chân của giáo viên vào lớp với thái độ vui vẻ <br /> thân mật đối với học sinh, việc đánh giá công bằng trong việc kiểm tra <br /> miệng...đều là những yếu tố  góp phần tạo nên không khí hào hứng chung <br /> của cả lớp để chuẩn bị bước vào bài học mới, nhưng sự hứng thú học tập  <br /> chỉ  thực sự  bắt đầu với phần giới thiệu đề  mục mới tạo sự  hấp dẫn đối <br /> với học sinh.<br /> ­Trong quá trình giảng dạy giáo viên phải biết phát huy tính tích cực, <br /> chủ động sáng tạo của học sinh nhằm gây hứng thú học tập cho các em.<br />    Thực chất của việc học tập là chuỗi vấn đề  được đặt ra, được <br /> nhận thức  ở  mức độ  cao hơn, đặc trưng của môn âm nhạc là thực hành. <br /> Thực hành là sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình dạy và học bộ môn. Thông qua  <br /> thực hành để  dạy lý thuyết, lấy lý thuyết để  củng cố  kỹ  năng thực hành <br /> trên cơ sở sử dụng thời gian trên lớp một cách tối ưu (tránh thời gian chết) <br /> để  tất cả  học sinh được nhìn nghe và luyện tập nhiều. Thực tế  cho thấy  <br /> nếu trong một tiết học giáo viên đặt ra nhiều câu hỏi vừa sức đối với học <br /> sinh, học sinh dễ hiểu dễ nhớ, cho các em nghe, nhìn nhiều thì học sinh rất  <br /> có hứng thú học, tạo động cơ học tập tốt.<br /> ­Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học: <br />   Tránh cách dạy thông báo khô khan tẻ  nhạt. Giáo viên phải nắm  <br /> chắc đặc trưng môn học âm nhạc để có cách dạy cho phù hợp, giờ học âm <br /> nhạc phải là giờ  học nghệ  thuật hấp dẫn với phương châm học vui ­ vui  <br /> học . Tránh dạy lý thuyết trừu tượng và dạy tập đọc nhạc nặng nề, căng <br /> thẳng. Phải tìm mọi cách cải tiến cách dạy từng phân môn theo hướng tích <br /> cực hoá hoạt động của học sinh. Bổ  sung sáng tạo thêm nhiều thủ  pháp <br /> sinh động, hấp dẫn, đa dạng hoá cách thức truyền đạt ở mỗi bài học, mỗi  <br /> tiết dạy.<br /> ́ ́ ́ ơp hoc, gân gui va nhăc nh<br /> ­ Giao viên quan xuyên l ́ ̣ ̀ ̃ ̀ ́ ở  hoc sinh c<br /> ̣ ần <br /> phải cố  gắng học tập chăm chỉ. Trong quá trình học, cần chú ý lắng nghe <br /> giáo viên dạy, phải giữ thái độ học tập nghiêm túc nhưng vui vẻ, thoải mái,  <br /> tích cực phát biểu và mạnh dạn đưa ra những ý kiến thắc mắc khi có điều <br /> chưa hiểu hoặc là đưa ra quan điểm cá nhân của mình, có như thế thì việc <br /> dạy và học của cả thầy lẫn trò sẽ càng sôi động hơn, đạt được kết quả cao  <br /> nhất. Các em cần phải trang bị cho mình những tài liệu cơ  bản cần thiết,  <br /> đầy đủ  cho việc học. Riêng những em có năng khiếu về  Âm nhạc thì cần <br /> tìm thêm những tài liệu bên ngoài đọc thêm để  kiến thức về  âm nhạc của <br /> mình được củng cố bền vững và nâng cao thêm.<br /> ­ Hương dân hoc sinh tích c<br /> ́ ̃ ̣ ực tham gia các hoạt động, phong trào văn <br /> nghệ của lớp, của nhà trường tổ chức, điều này sẽ rèn luyện cho các em kỹ <br /> năng tự thể hiện mình và  mạnh dạn trước đám đông, nó sẽ  rất có ích cho <br /> các em trên con đường học tập và thăng tiến về  sau. Học sinh được phát  <br /> hiện là có năng khiếu Âm nhạc thì giáo viên và nhà trường cần phải tạo  <br /> mọi điều kiện thuận lợi để các em có thể phát huy được tài năng của mình.<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> 1. Bộ  Giáo 
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2