intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số kinh nghiệm soạn giáo án tích hợp trong môn tiếng Anh cấp THCS

Chia sẻ: Lê Thị Trà Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

138
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của sáng kiến "Một số kinh nghiệm soạn giáo án tích hợp trong môn tiếng Anh cấp THCS" nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức tổng hợp giúp hình thành năng lực thực tiển cho các em.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số kinh nghiệm soạn giáo án tích hợp trong môn tiếng Anh cấp THCS

Một số kinh nghiệm  soạn giáo án tích hợp trong môn Tiếng Anh <br /> cấp <br />                                                  THCS.                                                            <br />      <br /> <br /> <br />                                         ĐỀ TÀI <br /> <br /> MỘT SỐ KINH NGHIỆM SOẠN GIÁO <br /> ÁN TÍCH HỢP TRONG MÔN TIÊNG ́  <br /> ANH CẤP THCS<br />                                         <br /> <br />           I / PHẦN MỞ ĐẦU<br />  <br /> <br /> I.1.  LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br /> a.  Lí do khách quan:<br /> Trong nhiều năm qua, thực hiện chủ  trương đổi mới đồng bộ <br /> mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm  <br /> tra, đánh giá chất lượng giáo dục; gắn liền giáo dục trong nhà trường <br /> với thực tiễn cuộc sống; góp phần hình thành năng lực giải quyết vấn <br /> đề của học sinh trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ  chức  <br /> cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để  giải quyết các tình huống  <br /> thực tiễn dành cho học sinh trung học và cuộc thi Dạy học theo chủ <br /> đề  tích hợp dành cho giáo viên trung học (áp dụng cho cả  đối tượng <br /> học viên và giáo viên hệ Giáo dục thường xuyên (GDTX))<br /> b . Lý do chủ quan: <br /> Tích hợp trong dạy học là xu thế tất yếu trong giáo dục. Vì suy <br /> cho cùng, giáo dục phải mang lại năng lực cho từng cá nhân. Đối với <br /> mỗi giai đọan thì chúng ta sẽ  trang bi cho hoc sinh, lựa chọn chưong  <br /> trình thế  nào để  có thể  hình thành năng lực thực tiễn cho người học.  <br /> Từ  trước đến nay chúng ta có những môn khoa hoc khác nhau trong  <br /> chuong trình GD phổ  thông để  hình thành cho học sinh những kiến  <br /> thức,   kĩ  năng....  Điểm  chưa   hài lòng  với  mục tiêu  GD là  học sinh  <br /> <br />    TrườngTHCS Tô Hiệu               ­ 1 ­        Giáo viên:  Diệp Bích Thùy         <br /> Một số kinh nghiệm  soạn giáo án tích hợp trong môn Tiếng Anh <br /> cấp <br />                                                  THCS.                                                            <br />      <br /> chúng ta chưa thực sự  có năng lực thực tiễn. Để  hình thành năng lực  <br /> của học sinh thì chúng ta phải đổi mới chương trình, sách giáo khoa, <br /> đổi mớii phương pháp dạy học, điều kiện và phương tiện. Có nghĩa là <br /> phải đổi mới căn bản toàn diện thì mới đạt được mục tiêu. Để  hình <br /> thành năng lực thực tiển cho con người thì phải trang bị  những kiến <br /> thức tổng hợp. Nếu chúng  ta trang bị một cách riêng biệt, học sinh lại <br /> phải tự  tích hợp, tự  tổng hợp năng lực, điều đó sẽ  gây khó khăn cho <br /> người học.<br /> Xuất phát từ những lí do khách quan và chủ quan trên. Bản thân <br /> tôi trong quá trình  giảng dạy hơn 10 năm tại  Trường Trung Học Cơ <br /> Sở  Tô Hiệu. Tôi đã đúc rút ra những kinh nghiệm trong việc soạn giáo <br /> án tích hợp trong môn Tiếng Anh cấp THCS đổi mới phương pháp <br /> dạy học nhằm giúp học sinh phát triển năng lực thực tiển.<br /> I.2. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI:<br /> ­ Bản thân tôi viết đề  tài này nhằm mục đích chia xẻ  những kinh  <br /> nghiệm của bản thân tôi đã đúc rút qua một khoản thời gian thực hiện  <br /> giảng dạy trực tiếp cho học sinh  ở tại trường THCS Tô Hiệu. Những <br /> kinh nghiệm rất thực tế mà tôi  đã trải nghiệm và đã thu được kết quả <br /> rất khả quan.<br />  * Mục tiêu của đề tài: là trang bị  cho học sinh những kiến thức tổng  <br /> hợp  giúp hình thành năng lực thực tiển cho các em<br />  * Nhiệm vụ của đề tài:  Để thực hiện tốt đề tài này, người thực hiện  <br /> đề tài cần phải thực hiện các bước sau:<br /> 1. Nghiên cứu các tài liệu hướng dẫn tiếng Anh, tich h ́ ợp vơí <br /> ́ ưc cac môn hoc khac va tich h<br /> kiên th ́ ́ ̣ ́ ̀ ́ ợp nhưng hiêu biêt xa hôi cua cac<br /> ̃ ̉ ́ ̃ ̣ ̉ ́ <br /> ̀ ́ ̃ ực như: âm nhac, thê thao...<br /> em vê cac linh v ̣ ̉ .<br /> 2. Thục hiện dạy thử nghiệm trên lớp.<br /> 3. Trao đổi vơi đông nghiêp<br /> ́ ̀ ̣ , rút kinh nghiệm.<br /> ̉<br /> 4. Khao sat́ kết quả việc thực hiên qua m<br /> ̣ ưc đô h<br /> ́ ̣ ưng thu cua hoc<br /> ́ ́ ̉ ̣  <br /> ́ ơi <br /> sinh đôi v ́ các giờ dạy tích hợp và  từ đó có sự   điều chỉnh, bổ  sung <br /> hợp lý.<br /> I.3.  ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:<br /> Một số kinh nghiệm soạn giáo án tích hợp trong môn Tiếng Anh  <br /> cấp THCS<br /> <br /> <br /> <br />    TrườngTHCS Tô Hiệu               ­ 2 ­        Giáo viên:  Diệp Bích Thùy         <br /> Một số kinh nghiệm  soạn giáo án tích hợp trong môn Tiếng Anh <br /> cấp <br />                                                  THCS.                                                            <br />      <br /> I.4.  GIỚI HẠN, PHẠM VI NGHIÊN CỨU:<br /> Đề tài nghiên cứu thuôc̣  nội dung các bài học trong chương trình <br /> chính khóa của bộ môn Tiếng Anh tích hợp với một số môn học khác <br /> ở cấp THCS và đối tượng khảo sát là học sinh THCS ở các khối lớp  6, <br /> 7, 8, 9. Song đối tượng khảo sát điển hình mà tôi áp dụng là học sinh  <br /> khối 8, 9 tại Trường THCS Tô Hiệu, huyện Krông Ana năm học 2013 <br /> ­  2014, 2014 ­  2015, 2015 ­ 2016.<br /> I. 5.  PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:<br /> ­ Phương pháp quan sát: Tôi luôn tự tìm tòi nghiên cứu, kết hợp <br /> với việc dự giờ rut kinh nghiêm t<br /> ́ ̣ ư đ̀ ồng nghiệp.<br /> ­ Phương pháp trao đổi, thảo luận: Qua trao đổi với giáo viên <br /> cùng bộ môn, đang trực tiếp dạy học tại trường, để từ đó rút ra những  <br /> kinh nghiệm.<br />           ­  Phương pháp thực nghiệm: á p dung tr<br /> ̣ ực tiêṕ  tại trường THCS <br /> Tô Hiệu, trong một số tiêt́ học trên lớp<br />       ­ Phương pháp thống kê: qua việc kiểm tra đánh giá kết quả  học  <br /> tập của học sinh theo chuẩn kiến thức kỹ năng. Sau đó giáo viên thống  <br /> kê kết quả thu được và so sánh.                            <br /> <br /> <br /> <br /> II. NỘI DUNG<br /> <br /> II. 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN:<br /> Tục ngữ có câu: “ Học phải đi đôi với hành”. Câu nói chỉ có sáu  <br /> từ  nhưng để thực hiện tốt việc này đòi hỏi người giáo viên phải trăn <br /> trở  tìm ra phương pháp khả  quan nhất trong quá trình giảng dạy và <br /> phương pháp dạy học tích hợp là một trong những phương pháp khả <br /> quan nhất để  đạt được hiêu qur cao trong việc học đi đôi với hành. <br /> Bởi vì:<br /> Mục đích của việc dạy tích hợp là:<br /> ­ Khuyến khích giáo viên sáng tạo, thực hiện dạy học theo chủ  đề, <br /> chủ  điểm có nội dung liên quan đến nhiều môn học và gắn liền với  <br /> thực tiễn; ­ Góp phần đổi mới hình thức tổ  chức dạy học, đổi mới <br /> <br /> <br /> <br />    TrườngTHCS Tô Hiệu               ­ 3 ­        Giáo viên:  Diệp Bích Thùy         <br /> Một số kinh nghiệm  soạn giáo án tích hợp trong môn Tiếng Anh <br /> cấp <br />                                                  THCS.                                                            <br />      <br /> phương pháp dạy học, đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá kết <br /> quả học tập; tăng cường hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học; <br /> Nội dung của của việc dạy tích hợp là:<br /> ­ Xây dựng chủ đề  dạy học có nội dung kiến thức liên quan trực tiếp  <br /> đến hai hay nhiều môn học; thiết kế tiến trình dạy học chủ đề đã xây <br /> dựng theo phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực; chuẩn bị thiết bị <br /> dạy học và học liệu để  hỗ  trợ  hoạt động học của người học; thử <br /> nghiệm tiến trình dạy học đã thiết kế  (theo hướng dẫn tại Công văn <br /> số 5555/BGDĐT­GDTrH ngày 08/10/2014).<br /> II. 2. THỰC TRẠNG:<br /> a. Thuận lợi, khó khăn:<br /> * Thuận lợi:<br /> + Nhà trường được sự  quan tâm đầu tư  của các cấp. CSVC <br /> trong nhà trường tương đối đảm bảo, đủ  phòng học, một, phòng học <br /> vi tính, nối mạng internet để giáo viên và học sinh tiếp cận thông tin, <br /> trau dồi kiến thức.<br /> + Được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của bộ phận chuyên môn <br /> ngành GD&ĐT huyện bằng các văn bản, hướng dẫn kịp thời.<br /> + Giáo viên chịu khó học hỏi, nhiệt tình, đầu tư  vào công tác <br /> giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng  bộ  môn,  đa số  giáo viên có <br /> nghiệp vụ  chuyên môn vững vàng. Bước đầu đã tiếp cận, sử  dụng  <br /> công nghệ  thông tin trong tiết dạy. Đã quen và chủ  động với cách tổ <br /> chức một tiết dạy. Biết phối hợp khá linh hoạt các kỹ thuật dạy học. <br /> Sáng tạo ra nhiều đồ dùng dạy học phù hợp các tiết dạy<br /> + Đa số học sinh ngoan, có ý thức học tập, phụ huynh quan tâm <br /> đến việc học tập của con em. <br /> * Khó khăn:<br />           ­Về phía học sinh:<br /> + Học sinh của trường gồm đa số là đối tượng học sinh dân tộc,  <br /> sống trên địa   xã EaBông, trong đó học sinh   các buôn Rieng, Buôn <br /> Knul, Thôn 10/3 ở rất xa trường, học sinh  đi lại khó khăn.<br /> + Đại đa số gia đình học sinh có điều kiện kinh tế khó khăn, đa <br /> số gia đình thuộc diện hộ nghèo.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />    TrườngTHCS Tô Hiệu               ­ 4 ­        Giáo viên:  Diệp Bích Thùy         <br /> Một số kinh nghiệm  soạn giáo án tích hợp trong môn Tiếng Anh <br /> cấp <br />                                                  THCS.                                                            <br />      <br /> + Môṭ  số phụ huynh còn lo việc làm kinh tế, chưa coi trọng vấn  <br /> đề  học tập, ít chú ý đến việc học của con em. Chưa biết động viên, <br /> khuyến khích con em học tập. Còn để con em bỏ tiết, bỏ học.<br /> + Đặc biệt: Học sinh dân tộc thiểu số  có tính tự  ti, thiếu tự  tin  <br /> và bản chất ít nói nên chưa mạnh dạn phát biểu xây dựng bài cũng <br /> như không dám nêu những thắc mắc hoặc trình bày những vấn đề khó <br /> hiểu với thầy cô và bạn bè. Khi được mời trình bày trước đông người  <br /> học sinh có phần lúng túng.<br />    ­ Về phía giáo viên:<br />             + Một số giáo viên còn trẻ, ít  hoặc chưa có kinh nghiệm giảng <br /> dạy.<br />   + Một số giáo viên ở một số vùng miền có giọng nói khó nghe, <br /> nói nhanh, dẫn đến học sinh nghe không hiểu.<br />  + Với bộ môn tiếng Anh, một số giáo viên chưa chú trọng đến <br /> việc tích hợp kiến thức của các môn học, các lĩnh vực có liên quan  <br /> đến bài học  cho học sinh mình đang dạy.<br />     ­ Về đồ dùng dạy học:<br /> + Chưa có các loại sách, báo, tài liệu bằng tiếng Anh với những  <br /> nội dung phù hợp với trình độ và lứa tuổi của học sinh, giúp học sinh <br /> có điều kiện thu nhập thông tin, nâng cao trình độ tiếng Anh, có hiểu  <br /> biết thêm về xã hội.<br /> b. Thành công, hạn chế:<br />  ­ Thành công là đã tạo được hứng thú cho học sinh, giúp các em cũng <br /> cố  lại những kiến thức đã học của các môn học khác, các em liên hệ <br /> với các tình huống trong cuộc sống, biết vận dụng kiến thức vào thực <br /> tế để mang lại lợi ích cho bản thân và cho mọi người. <br /> ­ Hạn chế  chu yêu đê tai nay<br /> ̉ ́ ̀ ̀ ̀  khi giảng dạy trên lớp phải sử  dụng <br /> phương tiện dạy học là máy chiếu mới có thể  chuyển tải được hết  <br /> những cách xử  lí các tình huống trong thực tể  khi liên hệ, nhưng do  <br /> trường sở  tại điều kiên cơ  sở  vật chất còn thiếu thốn và vấn đề  xử <br /> dụng máy chiếu thường  xuyên trong các tiết dạy là chưa  đáp  ứng <br /> được.<br /> c. Mặt mạnh,  mặt yếu:   <br />  ­ Mặt mạnh  là các em học sinh trung bình, khá gi oi tham gia rât hao<br /> ̉ ́ ̀ <br /> hưng, va con kich thich cac em tim toi hiêu biêt nhiêu h<br /> ́ ̀ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̉ ́ ̀ ơn.<br /> <br />    TrườngTHCS Tô Hiệu               ­ 5 ­        Giáo viên:  Diệp Bích Thùy         <br /> Một số kinh nghiệm  soạn giáo án tích hợp trong môn Tiếng Anh <br /> cấp <br />                                                  THCS.                                                            <br />      <br />   ­ Mặt yếu là các em học sinh yếu tiếp thu chậm, tham gia tich c<br /> ́ ực  <br /> nhưng thực sự kết quả chưa cao.                    <br /> d. Các nguyên nhân, yếu tố tác động:<br /> Với bộ môn Tiếng Anh: học sinh ­ đặc biệt là học sinh dân tộc <br /> thiểu số  đã học chậm các môn học khác đồng thời cùng một lúc học  <br /> cả  3 thứ tiếng ( tiếng mẹ đẻ, tiếng Việt và cả  tiếng Anh nữa) là rất <br /> khó. Hơn nữa các em học sinh chưa thật sự tự giác, tích cực trong việc <br /> học của mình. <br /> Tình hình xã hội hiện nay nhiểu sinh viên tốt nghiệp đại học ra  <br /> trường vẫn không xin được việc làm tác động đến tư  tưởng của phụ <br /> huynh trong việc quan tâm đến việc học của con em mình và từ đó tác <br /> động tiêu cực đến ý thức cũng như thái độ học tập của học sinh. <br /> e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài <br /> đã đặt ra:<br /> ­  Nhiều học sinh thấy chán môn Tiếng Anh không muốn học vì đặc <br /> điểm của trường  chúng tôi thuộc vùng khó khăn, số lượng học sinh là <br /> dân tộc thiểu số  chiếm 56% tổng số  học sinh. Việc học   tiếng Việt <br /> đối với các em vốn dĩ đã xem như là học một ngoại ngữ . Do đó việc <br /> học Tiếng Anh đối với các em lại càng khó hơn. Hơn nữa do là thuộc <br /> vùng khó khăn nên trong công tác tuyển sinh lớp đầu cấp nhà trường <br /> cũng gặp nhiều khó khăn. Các học sinh khá giỏi thường đăng ký vào <br /> các trường có điều kiện tốt hơn. Kết quả  là số  lượng học sinh nhà <br /> trường tuyển được đa số  là học sinh có học lực trung bình và yếu  <br /> nhiều. Môn  tiếng Anh là một môn học về  ngôn ngữ  có phần khó, <br /> nhiều học sinh  không  hứng thú  nên thấy chán và bỏ qua, không quan  <br /> tâm đến.                                            <br /> ­ Cũng do các nguyên nhân nêu trên nên dẫn đến chất lượng học tập <br /> thống kê qua các kì kiểm tra vẫn còn thấp. <br /> II. 3. GIẢI PHÁP:<br /> a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp:<br />  ­ Để  khắc phục những thực trạng khó khăn như  đã nêu trên. Tôi đã <br /> luôn nghiên cứu tìm tòi ra những phương pháp để  tạo hứng thú cho <br /> học sinh học tôt môn Tiêng Anh<br /> ́ ́ . Một trong những phương pháp đó là: <br /> phương pháp dạy học theo chủ   đề  tích hợp. Phương pháp này   đã <br /> <br /> <br />    TrườngTHCS Tô Hiệu               ­ 6 ­        Giáo viên:  Diệp Bích Thùy         <br /> Một số kinh nghiệm  soạn giáo án tích hợp trong môn Tiếng Anh <br /> cấp <br />                                                  THCS.                                                            <br />      <br /> trang bị  cho học sinh những kiến thức tổng hợp  giúp hình thành năng  <br /> lực thực tiển cho các em. Sau khi học xong hoc sinh <br /> ̣  vận dụng kiến <br /> thức mình học vào thực tế mang lại lợi ích thiết thực cho bản thân và <br /> cho xã hội.<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp:<br /> Cách làm cụ thể như sau: <br /> Bước 1.  Chọn đề tài<br /> Chọn một tiết dạy nào đó trong chương trình tiếng Anh khối <br /> 6,7,8 hoặc 9. Sau đó xác định xem đề tài nó về vấn đề gì, có liên qua <br /> đến những kiến thức đã học của các môn học nào.    <br /> Bước 2.  Trao đôi v<br />   ̉ ơi đông nghiêp<br /> ́ ̀ ̣  : <br /> ̉ ̣ ̉ ơi đ<br /> Thao luân trao đôi v ́ ồng nghiêp̣   ở  một số  môn học có liên <br /> quan trong đề  tài của mình và tiếp thu những góp ý về  việc tích hợp  <br /> kiến thức các môn học đó vào trong đề tài của mình.<br /> Bước 3.  Thu thập dữ liệu:<br /> Sau khi giáo viên đã xác đinh đươc những nội dung sẽ tích hợp  <br /> vào đề tài của mình thì bước tiếp theo là thu thập nhưng dữ liệu, hình <br /> ảnh, video minh họa. Có thể tìm trong sách báo, trên mạng, hoạc trong <br /> các bộ phim mình đã xem…<br /> Bước 4. Th  ực hiên  so<br />   ạn bài giảng:   <br /> Soạn trên phần mềm power point, cần áp dụng phong phú các  <br /> loại bài tập, trò chơi để  tạo sự  sinh động hứng thú cho bài dạy. Tuy  <br /> nhiên không nên quá lạm dụng các trò chơi và cần  ấn định thời gian  <br /> cho mỗi phần.<br /> Bước 5. Hoàn thành hồ sơ:  <br /> Gồm các loai hồ sơ sau:<br /> PHỤ LỤC  II<br /> <br /> PHIẾU THÔNG TIN VỀ  GIÁO VIÊN  DỰ THI<br /> ­ Sở Giáo Dục và Đào tạo tỉnh Đăk Lăk<br /> ­ Phòng Giáo Dục và Đào tạo huyện Krông Ana<br /> ­ Trường Trung Học Cơ Sở Tô Hiệu<br /> ­ Địa chỉ : Xã  Ea Bông, Huyện Krông Ana, Tỉnh Đăk Lăk<br /> <br /> <br />    TrườngTHCS Tô Hiệu               ­ 7 ­        Giáo viên:  Diệp Bích Thùy         <br /> Một số kinh nghiệm  soạn giáo án tích hợp trong môn Tiếng Anh <br /> cấp <br />                                                  THCS.                                                            <br />      <br /> ­ Điện thoại : 05003650606. Email<br /> Thông tin về giáo viên<br /> ­ Họ và tên giáo viên : Diệp Bích Thùy<br /> ­ Ngày sinh : 18 – 06 – 1976.  Môn : Tiếng Anh<br /> ­ Điện thoại : 0974450291.  Email: bichthuycomay@gmail.com<br /> +Phiếu mô tả hồ sơ dạy họcdự thi của giáo viên.<br />                                                                                              <br />                                      PHỤ LỤC  III<br /> <br /> PHIẾU MÔ TẢ HÔ S ̣  DỰ THI<br /> ̀ Ơ DAY  HOC<br /> ̣<br /> CỦA GIÁO VIÊN<br /> 1. Tên  hồ sơ  dạy học<br />                                UNIT 6: THE ENVIRONMENT <br />                                        LESSON 3: READ <br />                                           (English 9)<br /> ( Tich h<br /> ́ ợp kiên th́ ưc môn Tiêng Anh<br /> ́ ́  lơp 9 va môn <br /> ́ ̀ Giao <br /> ́ Duc  ̣ Công <br /> Dân lơp 8 giup <br /> ́ ́ hoc sinh<br /> ̣  hinh thanh<br /> ̀ ̀  y th<br /> ́ ưc bao vê môi tr<br /> ́ ̉ ̣ ường, phat́ <br /> huy tinh t́ ự giac va tinh công đông trong<br /> ́ ̀ ́ ̣ ̀  môi ca nhân.)<br /> ̃ ́<br /> 2.  Mục tiêu bài học<br /> Sau khi học xong bài học này  học sinh có khả năng:<br /> * Kiến thức:<br /> ­ Hiêu đ ̉ ược ro h ̃ ơn vân đê ô nhiêm môi tr<br /> ́ ̀ ̃ ường va tâm quan trong cua<br /> ̀ ̀ ̣ ̉  <br /> ̣ ữ gin môi tr<br /> viêc gi ̀ ương không bi ô nhiêm.<br /> ̀ ̣ ̃<br /> ­ Nhận thức được  một số  nguyên nhân  ma con ng ̀ ươì  đã gây  ra ô <br /> nhiêm môi tr<br /> ̃ ương.̀<br /> ­ Liên hệ  lại với chương trình Giáo Dục Công Dân lớp 8 ( Bai 9 : Gop ̀ ́ <br /> phân xây d<br /> ̀ ựng nêp sông văn hoa công đông, Bai 11: Lao đông t<br /> ́ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ự  giać  <br /> va sang tao<br /> ̀ ́ ̣  ) đê phat huy tinh công đông va tinh t<br /> ̉ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ́ ự giac trong suy nghi<br /> ́ ̃ <br /> va trong hanh đông<br /> ̀ ̀ ̣ . Biêt  ́ yêu quý thiên nhiên và bảo vệ môi trường.<br /> * Kỹ năng:<br /> <br /> <br /> <br /> <br />    TrườngTHCS Tô Hiệu               ­ 8 ­        Giáo viên:  Diệp Bích Thùy         <br /> Một số kinh nghiệm  soạn giáo án tích hợp trong môn Tiếng Anh <br /> cấp <br />                                                  THCS.                                                            <br />      <br />  ­ Sử dụng Tiếng Anh đê co thê nghe, noi, đoc, viêt cac vân đê vê môi<br /> ̉ ́ ̉ ́ ̣ ́ ́ ́ ̀ ̀  <br /> trương ̀ .<br /> ­ Trang bị những kiến thức cần thiết trong viêc bao vê môi tr<br /> ̣ ̉ ̣ ương ̀ .<br /> ­  Linh hoạt trong các hoạt động công đông trong công tac bao vê môi<br /> ̣ ̀ ́ ̉ ̣  <br /> trương ̀ .  <br /> * Thái độ:<br /> ­   Có ý thức bảo vệ  môi trương, yêu quy thiên nhiên, quan tâm đên<br /> ̀ ́ ́ <br /> ̣<br /> công đông ̀ , biêt yêu th<br /> ́ ương moi ng<br /> ̣ ươi, yêu quê h<br /> ̀ ương, yêu tô quôc <br /> ̉ ́.<br />   ­ Rèn luyện ý thức cộng đồng cao va phat huy tinh t<br /> ̀ ́ ́ ự giać .<br /> 3. Đối tượng dạy học của bài học<br /> ­ Học sinh lơp 9. ( L<br /> ́ ớp học gồm 30 học sinh )<br /> ­ Trình độ  của các em  ở  mức trung bình nên khi giảng nội dung bài <br /> học trong sách giáo khoa giáo viên giảng bằng Tiếng Anh, nhưng khi <br /> đưa phần tích hợp  và liên hệ  thực tế  giáo viên có thể  cho các em sử <br /> dụng Tiếng Việt ở môt sô phâṇ ́ ̀  để đảm bảo các em có thể hiểu được <br /> vấn đề một cách triệt để và liên hệ thực tế tốt hơn. <br /> 4. Ý nghĩa của bài học<br /> ­ Bài học có ý nghĩa, vai trò rất lớn trong cuộc sống  đăc biêt la trong<br /> ̣ ̣ ̀  <br /> giai đoạn hiện nay. Thời ky ma vân đê ô nhiêm môi tr<br /> ̀ ̀ ́ ̀ ̃ ường đang la vân ̀ ́ <br /> ̉<br /> đê câp bach cân giai quyêt va <br /> ̀ ́ ́ ̀ ́ ̀cả thế giới đang chung tay trong công tać  <br /> ̉ ̣<br /> bao vê môi tr ương ̀ ̣<br /> ̀ . Bai hoc cung  cấp cho học sinh một số kiến thức  về <br /> vân đê ô nhiêm môi tr<br /> ́ ̀ ̃ ương<br /> ̀  băng Tiêng Anh<br /> ̀ ́ . Đông th<br /> ̀ ơi giup hoc sinh<br /> ̀ ́ ̣  <br /> nâng cao được ý tự giac, y th ́ ́ ưc công đông, y <br /> ́ ̣ ̀ ́thức bảo vệ môi trường, <br /> bảo vệ thế giới mà chúng ta hiện đang sinh sống .<br /> 5. Thiết bị dạy học, học liệu:<br />   ­ Giáo án, đề cương bài giảng.<br />   ­ Máy chiếu, máy tính cá nhân, camera, phấn viết...<br />   ­ Phiếu trắc nghiệm ( giấy  A4 )<br />  6. Hoạt động dạy học và tiến trình dạy học<br />  Cấu trúc bài giảng (Thời gian : 45 phút)<br /> <br /> <br /> <br />    TrườngTHCS Tô Hiệu               ­ 9 ­        Giáo viên:  Diệp Bích Thùy         <br /> Một số kinh nghiệm  soạn giáo án tích hợp trong môn Tiếng Anh <br /> cấp <br />                                                  THCS.                                                            <br />      <br /> <br /> TT Nội dung Thời gian Phương pháp chủ đạo<br /> Ổn định lớp<br /> 1 1’ Hỏi đáp<br />  (Stabilization.)<br /> Dẫn nhập<br /> 2 3’ ̀ ̉ ,  hoi đap<br /> Hinh anh ̉ ́<br /> ( Warm­up: )<br /> Giới thiệu chủ đề<br /> 3 9’ Trực quan, thuyết trình, hoi đap<br /> ̉ ́<br /> (Leading / Pre­ reading)<br /> Giải quyết vấn đề Thuyết trình, trực quan,hoi đap,<br /> ̉ ́  <br /> 4 16’<br /> (While – reading ) chơi tro ch<br /> ̀ ơi.<br /> Kết thúc vấn đề Trực   quan,   thuyết   trình,  hoỉ  <br /> 5 14’<br />  ( Post –reading ) đap.<br /> ́<br /> Hướng dẫn tự học<br /> 6 2’ Thuyết trình<br />  ( Homework )<br /> <br /> HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC<br /> ­ Hướng dẫn kiến thức liên quan theo lớp<br />  ­ Hướng dẫn vận dụng kiến thức liên môn ( Giáo dục công dân ) để <br /> hình thành ý thức.<br /> ­ Đánh giá sản phẩm theo từng cá nhân<br /> <br /> I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC:                                                      Thời gian: <br /> 1'<br />  ­ Chào hỏi: Good  morning<br />  ­ Kiểm tra sĩ số: 30/30<br /> II. THỰC HIỆN BÀI HỌC:        <br />    <br /> <br /> <br />    TrườngTHCS Tô Hiệu               ­ 10 ­         Giáo viên:  Diệp Bích Thùy<br />                                                                <br /> Một số kinh nghiệm  soạn giáo án tích hợp trong môn Tiếng Anh <br /> cấp <br />                                                  THCS.                                                            <br />      <br /> T               Nội dung   Hoạt động của Giáo viên và <br /> h<br /> ời             học sinh       <br /> gi<br /> an WARM  UP I. Dẫn nhập ( Warm­up ) <br /> <br /> Giao  ̣ ̣ ́ ̀<br /> ́ viên (Gv): Hiên môt sô hinh <br /> ̉ ̉ ̀ ỏi học sinh một <br /> anh trên bang va h<br /> số câu hỏi về y th<br /> ́ ưc đôi v<br /> ́ ́ ới <br /> nhưng hanh đông gây ô nhiêm môi<br /> ̃ ̀ ̣ ̃  <br /> <br /> 3’ trương:<br /> ̀<br /> ̣<br /> Hoc sinh (Hs): Tra l ̉ ơì<br /> ̉<br /> Gv:  Hoi tiêp ́<br /> Hs: Lắng nghe và trả lời:<br /> ̃ ́ ̣<br /> Gv: Dân dăt hoc sinh vao bai ̀ ̀<br /> Now we study a lesson about <br /> people’s attitute to the <br /> environmental pollution.<br />             UNIT 6:   II. Giới thiệu chủ đề <br />     ( Pre­reading )<br /> THE ENVIRONMENT 1. Tư m ̀ ơí<br /> Lesson 3:    Read Gv: Giới thiệu bài mới<br /> Hs: Lắng nghe.<br /> Gv: giơi thiêu t<br /> ́ ̣ ừ mơi băng tranh.<br /> ́ ̀<br /> Hs: Chu y nghe câu hoi cua giao<br /> ́ ́ ̉ ̉ ́ <br /> viên   và  trả   lơì   về  từ  vựng   liên <br /> 9’ quan đên b ́ ưc tranh đo. Sau đo đoc<br /> ́ ́ ́ ̣  <br /> ̣ ̀ ́ ̀ ở.<br /> lai theo giao viên va chep vao v<br /> ́<br /> Gv: What is this?<br /> Hs: It is a treasure ( kho bau) ́<br /> (Hoc̣   sinh   đã  có  khâu   soaṇ   baì <br /> trươc  ́ ở  nha nên cac em co thê dê<br /> ̀ ́ ́ ̉ ̉ <br /> dang tra l<br /> ̀ ̉ ơi nh<br /> ̀ ưng câu hoi nay) <br /> ̃ ̉ ̀<br /> <br /> <br />    TrườngTHCS Tô Hiệu               ­ 11 ­         Giáo viên:  Diệp Bích Thùy<br />                                                                <br /> Một số kinh nghiệm  soạn giáo án tích hợp trong môn Tiếng Anh <br /> cấp <br />                                                  THCS.                                                            <br />      <br /> ̣ ̣<br /> Gv: Cho hoc sinh đoc đông thanh<br /> ̀  <br /> theo âm cai săn<br /> ̀ ̃<br /> ̣ ừ ( đoc ca nhân, đoc ca<br /> Hs: Đoc t ̣ ́ ̣ ̉ <br /> lơp)<br /> ́<br /> ̣ ̣<br /> Gv: Goi môt sô em đ́ ứng tai chô<br /> ̣ ̃ <br /> ̣<br /> đoc.<br /> Hs: đọc từ<br /> Gv: sưa lôi phat âm<br /> ̃ ̃ ́<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1. Kiêm tra viêc hiêu t<br /> ̉ ̣ ̉ ừ<br /> Gv:   Hiêṇ   lên   bang ̉   môṭ   phâǹ   baì <br /> tâp   kiêm ̉   tra   tư,̀   cho   môṭ   hs   đoc̣  <br /> ̉<br /> qua, giai thich môt sô cum t<br /> ́ ̣ ́ ̣ ừ mơí <br /> ̀ ̣ ́ ̀ ̣<br /> va goi bât ki hoc sinh nao lên chon ̀ ̣  <br /> từ cua côt A phu h<br /> ̉ ̣ ̀ ợp vơi cum t<br /> ́ ̣ ư ̀<br /> ̉<br /> cua côt B ̣<br /> ̀ ̀ ̉<br /> Hs: lam theo yêu câu cua giao viên ́<br /> ̣<br /> Gv: Hiên kêt qua va s ́ ̉ ̀ ưa sai (nêu<br /> ̃ ́ <br /> co)́<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  1. Read the poem about<br />     t<br />   he <br />     III. Giải quyết vấn đề<br />  e nvironment:<br />    <br /> (While – reading )<br />  1. Read the poem about<br />     t<br />   he <br />    <br />  e nvironment:<br />    <br /> ́ ̣ “Sau đây cac em <br /> Gv: Giơi thiêu:  ́<br /> se đ̃ ược hoc môt bai th<br /> ̣ ̣ ̀ ơ noi vê ô<br /> ́ ̀  <br /> <br /> <br />    TrườngTHCS Tô Hiệu               ­ 12 ­         Giáo viên:  Diệp Bích Thùy<br />                                                                <br /> Một số kinh nghiệm  soạn giáo án tích hợp trong môn Tiếng Anh <br /> cấp <br />                                                  THCS.                                                            <br />      <br /> 16’ nhiêm môi tr<br /> ̃ ường” . Tiêp đo Gv <br /> ́ ́<br /> mở bai đoc cho Hs nghe.<br /> ̀ ̣   <br /> Hs: Lắng nghe<br /> Gv: Đọc lại bài một lần nữa giai ̉<br /> ́ ̣ ́ ̣ ư, và yêu <br /> thich thêm môt sô cum t ̀<br /> cầu học sinh đong vai đoc tai chô<br /> ́ ̣ ̣ ̃<br /> ̣<br /> Hs: Đong vai đoc theo căp<br /> ́ ̣ .<br /> ̣ ̣ ̣ ̣ ươc l<br /> Gv: goi môt căp đoc tr ́ ơp.<br /> ́<br />  2.  Match the lines of the poem to the <br />    <br /> suitable headings:<br /> Lines Headings Answer<br /> 1 1 ­ 6 a. The mother's  1 ­  2 . Matching<br />     (bai tâp nôi)<br /> ̀ ̣ ́<br /> request to the son.<br /> 2 7 ­ 8 b. The mother's  ̣<br /> Gv:Hiên lên bang bai tâp  ̉ ̀ ̣<br /> 2 ­<br /> advice and  “Matching” Cho học sinh làm bài <br /> explanation about  tập “Matching”  nôi cac dong th ́ ́ ̀ ơ <br /> pollution.<br /> 3 9 ­ 12 c. Effects of pollution <br /> vơi y chinh cho phu h<br /> ́ ́ ́ ̀ ợp ( muc  ̣<br /> 3 ­<br /> in the future. đich cua phân nay la giup cac em<br /> ́ ̉ ̀ ̀ ̀ ́ ́  <br /> 4 13 ­ 16 d. The son's ideas of  4 ­ hiêu ro h<br /> ̉ ̃ ơn nôi dung y chinh cua<br /> ̣ ́ ́ ̉  <br /> polluting the place.<br /> bai th<br /> ̀ ơ)<br /> Hs: Làm việc theo nhóm (4 em) <br /> ̉ ̀ ̀<br /> Gv: trao đôi bai lam cua cac nhom  ̉ ́ ́<br /> ̀ ̣ ̣<br /> va goi đai diên cu ̣ ̉a môt nhom <br /> ̣ ́<br /> đưng lên đoc to kêt qua va hiên <br /> ́ ̣ ́ ̉ ̀ ̣<br /> đap an so, sanh kêt qua<br /> ́ ́ ́ ́ ̉<br /> Hs: Nhom nay ch ́ ̀ ữa bai cua nhom  ̀ ̉ ́<br />  3 . <br />   T<br />    rue<br />       or  F<br />    alse<br />     kia va so kêt qua.<br /> ̀ ́ ̉<br /> Gv: Nhân xet ̣ ́<br />  3 . True/False<br />     (bai tâp đung /sai)<br /> ̀ ̣ ́<br /> Gv:  Hiêṇ   baì   tâp ̣   “True/   False” <br /> ( đung / sai ) lên bang, goi môt hoc<br /> ́ ̉ ̣ ̣ ̣  <br /> ̣<br /> sinh đoc qua, cho cac em suy nghi ́ ̃ <br /> ́ ̣<br /> 1 phut , sau đo goi môt sô ca nhân<br /> ́ ̣ ́ ́  <br /> chon ̣   qua   môṭ   lượt   True(đung) ́  <br /> *Đap an:<br /> ́ ́<br /> ̣<br /> hoăc False (sai) . .<br /> <br /> <br />    TrườngTHCS Tô Hiệu               ­ 13 ­         Giáo viên:  Diệp Bích Thùy<br />                                                                <br /> Một số kinh nghiệm  soạn giáo án tích hợp trong môn Tiếng Anh <br /> cấp <br />                                                  THCS.                                                            <br />      <br /> 1. False ( isn’t => is) ̣<br /> Hs: 5 em chon 05 câu.<br /> 2. True ̣ ̣<br /> Gv: Goi hs khac nhân xet, sau đo<br /> ́ ́ ́ <br /> 3. True ̀ ́ ̀ ̣ ̃ ̣<br /> bâm vao nut con  lai se hiên đap an<br /> ́ ́ ́ <br /> 4. False ( to bring=> not to bring) ́ ́ ́ ̣<br /> chinh xac, nêu chon False(sai) thi ̀ <br /> 5. True nhâṕ   chuôṭ   môṭ   lân<br /> ̀   nưã   sẽ  chưã  <br />  4 .  Complete the open ­ dialogue:    câu đo thanh đung.<br /> ́ ̀ ́<br /> UNIT 6: THE ENVIRONMENT<br /> Lesson 3: Read<br /> 4. Complete the open ­ dialogue:<br /> Son: Mummy, oh mummy. What's going to happen if all the <br /> pollution goes on? <br /> Mother: If the pollution goes on, (1)  4 . Gap filling:<br />  <br /> the world will end up like   ( điên vao chô <br /> ̀ ̀ ̃<br /> a second ­<br /> a second ­ hand junk­<br /> hand junk­yard.<br /> Son: Who pollutes the environment, mummy?<br /> Mother: Oh, my son. Other (2) folk do<br /> trông)́<br /> , not you and I.<br /> <br /> ̣ ̣ đoan hôi thoai m<br /> ̣ ̣ ̣ ở <br /> Son: But mummy, oh mummy. Will the environment be <br /> polluted if I throw the bottles? Gv.  Hiên môt <br /> Mother: You are silly. If you keep on asking me such questions,<br /> I will  (3) take you home right away. (chưa nôi dung tom tăt y chinh cua<br /> ́ ̣<br /> Son: Oh, mummy. I am not silly because If I throw the bottles, <br /> ́ ́ ́ ́ ̉  <br /> that  (4) will be polluting the woods. ̀ ơ), cho hs lam viêc theo căp<br /> bai th ̀ ̣ ̣  <br /> điên vao chô trông.<br /> ̀ ̀ ̃ ́<br /> (   Muc̣   đich ́   cuả   baì   tâp ̣   naỳ   là <br /> giup ́   cać   em   hiêu ̉   sâu   hơn   nôị  <br /> dung cua bai va cung câp thêm<br /> ̉ ̀ ̀ ́  <br /> môt sô mâu câu băng tiêng Anh<br /> ̣ ́ ̃ ̀ ́  <br /> đê cac em co thê s<br /> ̉ ́ ́ ̉ ử  dung trong ̣  <br />  5 .  Answer the questions (1 – 5) on page   phân tra l̀ ̉ ơi câu hoi sau.)<br /> ̀ ̉<br /> 51 Hs: lam viêc theo căp<br /> ̀ ̣ ̣<br /> a) According to the mother, what will  Gv: Gọi  một căp th ̣ ực hanh tr ̀ ươć  <br /> happen if the pollution goes on? lơp, va hiên đap an s<br /> ́ ̀ ̣ ́ ́ ữa lôĩ.<br /> b) Who does the mother think pollute   5 . Anwser the questions:<br />     ( Tra ̉<br /> the environment?<br /> lơi câu hoi )<br /> ̀ ̉<br /> c) What will happen to the boy if he <br /> keeps on asking his  mother such  Gv:   Cho   hiêṇ   lên   bang ̉   nôị   dung <br /> questions? ̉ ̣<br /> câu hoi, goi môt hs đoc qua, yêu ̣ ̣  <br /> d) Do you think the boy’s question  câu cac em th<br /> ̀ ́ ực hanh theo căp hoi<br /> ̀ ̣ ̉ <br /> ( lines 9 – 10 ) is silly? Why ( not )? ̀ ̉ ơi.<br /> va tra l ̀<br /> Hs: lam theo căp<br /> ̀ ̣<br /> <br /> 6. Lucky number.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />    TrườngTHCS Tô Hiệu               ­ 14 ­         Giáo viên:  Diệp Bích Thùy<br />                                                                <br /> Một số kinh nghiệm  soạn giáo án tích hợp trong môn Tiếng Anh <br /> cấp <br />                                                  THCS.                                                            <br />      <br /> <br /> <br /> <br /> 6. Play a game “ Lucky number”<br /> Gv: Chia lơp thanh 02 nhom, <br /> ́ ̀ ́<br /> nhom A va nhom B ch<br /> ́ ̀ ́ ơi tro ch̀ ơi <br /> con sô may măn, co 06  con sô,
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0