<br />
PHÒNG GD&ĐT KRÔNG ANA<br />
TRƯỜNG THCS LÊ ĐÌNH CHINH<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH <br />
NGHIỆM<br />
<br />
<br />
ĐỀ TÀI:<br />
MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC PHỐI <br />
HỢP VỚI BAN ĐẠI DIỆN CHA MẸ HỌC SINH NHẰM <br />
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC<br />
TRONG TRƯỜNG THCS<br />
<br />
<br />
Họ và tên: Lê Thị Duyên <br />
Đơn vị công tác: Trường THCS Lê Đình <br />
Chinh<br />
Trình độ đào tạo: Đại học sư phạm<br />
Môn đào tạo: Vật Lý <br />
Một số kinh nghiệm trong việc phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh nhằm nâng <br />
cao chất lượng giáo dục trong trường THCS <br />
&&&<br />
Quảng Điền tháng 2 năm 2016<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
NỘI DUNG TRANG<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
.1. Lí do chọn đề tài 2<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 3<br />
<br />
3. Đối tượng nghiên cứu 3<br />
<br />
4. Phạm vi nghiên cứu 3<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu 4<br />
<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
1. Cơ sở lí luận 4<br />
<br />
2. Thực trạng 8<br />
<br />
2.1 Thuận lợi, khó khăn 8<br />
<br />
2.2 Thành công, hạn chế 9<br />
<br />
2.3. Mặt mạnh, mặt yếu 9<br />
<br />
2.4. Nguyên nhân 10<br />
<br />
2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra. 10<br />
<br />
3. Giải pháp, biện pháp 11<br />
<br />
3.1. Mục tiêu của giải pháp và biện pháp: 12<br />
<br />
3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp. 17<br />
<br />
3.3. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp. 18<br />
<br />
3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp. 18<br />
<br />
4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề 18<br />
nghiên cứu.<br />
<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
<br />
<br />
<br />
&&&<br />
Lê Thị Duyên 2 Trường: THCS Lê Đình Chinh<br />
Một số kinh nghiệm trong việc phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh nhằm nâng <br />
cao chất lượng giáo dục trong trường THCS <br />
&&&<br />
1. Kết luận 20<br />
2 Kiến nghị 21<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
<br />
1. Lí do chọn đề tài:<br />
<br />
Nói đến trường học là người ta nghĩ ngay đến chất lượng giáo dục, cũng <br />
vì vậy chất lượng giáo dục đã trở thành mối quan tâm không chỉ của người làm <br />
giáo dục mà còn là của toàn xã hội. Đảng và Nhà nước ta đã đề ra mục tiêu giáo <br />
dục trong giai đoạn hiện nay là nhằm đào tạo ra những thế hệ trẻ phát triển toàn <br />
diện, về phẩm chất và năng lực, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và <br />
bảo vệ Tổ quốc. Để thực hiện tốt nhiệm vụ cao cả ấy thì đòi hỏi nhà Quản lý <br />
giáo dục phải có những giải pháp hợp lý để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà <br />
trường ngoài việc truyền đạt tri thức cho học sinh thì còn phải biết phối kết hợp <br />
chặt chẽ với gia đình, Ban đại diện CMHS để cùng quản lý, giáo dục học sinh <br />
hoàn thành tốt nhiệm vụ lớn lao này <br />
Hiện nay công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc <br />
giáo dục thế hệ trẻ đã đạt được những kết quả nhất định, phát huy được sức <br />
mạnh tổng hợp và huy động được các nguồn lực trong xã hội tham gia ngày càng <br />
tích cực vào sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân <br />
chủ quan và khách quan, công tác phối hợp còn nhiều hạn chế, nhiều bậc phụ <br />
huynh còn khoán trắng việc học của con em mình cho nhà trường coi việc dạy <br />
học là trách nhiệm của nhà trường, họ không nghỉ rằng thời gian quản lý con em <br />
mình ở gia đình là rất nhiều. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện <br />
tượng một số trẻ em chưa được hưởng điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo <br />
dục tốt nhất, vẫn tồn tại một bộ phận học sinh, không lo học tập, thường <br />
xuyên bỏ học, cúp tiết có biểu hiện vi phạm về đạo đức. Bản thân làm công tác <br />
<br />
<br />
&&&<br />
Lê Thị Duyên 3 Trường: THCS Lê Đình Chinh<br />
Một số kinh nghiệm trong việc phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh nhằm nâng <br />
cao chất lượng giáo dục trong trường THCS <br />
&&&<br />
quản lý tại trường THCS Lê Đình Chinh tôi nhận thấy việc phối hợp giữa nhà <br />
trường gia đình xã hội là nhiệm vụ hết sức cần thiết cùng nhà trường làm tốt <br />
công tác giáo dục nên tôi chọn đề tài “ Một số kinh nghiệm trong việc phối <br />
hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục <br />
trong trường THCS ” để nghiên cứu, đánh giá, rút kinh nghiệm cho bản thân <br />
trong công tác quản lý điều hành nhà trường và công tác phối hợp với <br />
BĐDCMHS, lôi cuốn họ vào các hoạt động của nhà trường, cho họ biết được <br />
vai trò, trách nhiệm của mình trong việc hình thành và phát triển nhân cách của <br />
học sinh từ đó công tác giáo dục trong nhà trường sẽ mang lại kết quả tốt đẹp <br />
hơn.<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
<br />
2.1. Mục tiêu<br />
<br />
Từ việc nhìn nhận thực trạng của vấn đề xã hội, tôi muốn đưa ra một số <br />
kinh nghiệm trong việc phối hợp với Ban Đại diện cha mẹ học sinh nhằm nâng <br />
cao chất lượng giáo dục trong trường THCS. Những biện pháp này là kinh <br />
nghiệm mà bản thân tôi đã trải nghiệm, cũng như có sự nghiên cứu học hỏi từ <br />
các tài liệu, từ các đồng nghiệp của mình. Trên cơ sở đó, đưa ra một số giải <br />
pháp nhằm hoàn thiện việc phối hợp của Ban giám hiệu với Ban đại diện <br />
CMHS góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.<br />
<br />
2.2. Nhiệm vụ của đề tài <br />
<br />
Đế tài tổng hợp một cách hệ thống các vấn đề có liên quan đến SKKN, <br />
phân tích đánh giá những ưu điểm tồn tại của việc phối hợp với ban đại diện <br />
cha mẹ học sinh đề ra các biện pháp phối hợp cụ thể trong công tác nâng cao <br />
chất lượng giáo dục ở trường THCS Lê Đình Chinh <br />
<br />
<br />
&&&<br />
Lê Thị Duyên 4 Trường: THCS Lê Đình Chinh<br />
Một số kinh nghiệm trong việc phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh nhằm nâng <br />
cao chất lượng giáo dục trong trường THCS <br />
&&&<br />
3. Đối tượng nghiên cứu <br />
<br />
Các biện pháp phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh nhằm nâng cao <br />
chất lượng giáo dục trong trường THCS <br />
<br />
4. Phạm vi nghiên cứu<br />
<br />
Các văn bản liên quan đến luật Giáo dục, Điều lệ Ban đại diện cha mẹ <br />
học sinh các văn bản pháp luật khác <br />
<br />
Hoạt động của Ban giám hiệu, Ban đại diện cha mẹ học sinh trường <br />
THCS Lê Đình Chinh trong năm học 20132014 và năm học 20142015<br />
Chất lượng giáo dục học sinh trong năm học 20132014, 20142015<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
Tôi đã chọn phương pháp nghiên cứu là:<br />
<br />
Tìm tòi và nghiên cứu tài liệu tham khảo: Phương pháp này được tiến <br />
hành trước và trong quá trình nghiên cứu, như nghiên cứu về lý luận, các văn <br />
bản chỉ đạo cấp trên về vai trò của Ban đại diện cha mẹ học sinh với nhà <br />
trường, một số văn bản chỉ đạo khác có liên quan.<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Khảo sát tình hình thực tế tại trường <br />
THCS Lê Đình Chinh về công tác phối hợp giữa Ban giám hiệu nhà trường, giáo <br />
viên chủ nhiệm với Ban đại diện cha mẹ học sinh trong trường.<br />
<br />
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: Qua quá trình làm việc, trò chuyện, <br />
thực tế, nghiên cứu sản phẩm hoạt động đề xuất một số biện pháp có tính <br />
khả thi trong việc phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh trong trường <br />
nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.<br />
<br />
II. PHẦN NỘI DUNG<br />
<br />
<br />
&&&<br />
Lê Thị Duyên 5 Trường: THCS Lê Đình Chinh<br />
Một số kinh nghiệm trong việc phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh nhằm nâng <br />
cao chất lượng giáo dục trong trường THCS <br />
&&&<br />
1. Cơ sở lý luận <br />
<br />
1.1 Các khái niệm:<br />
<br />
Biện pháp: Cách làm, cách giải quyết một vấn đề cụ thể.<br />
<br />
Phối hợp: Là hoạt động cùng nhau của hai hay nhiều cá nhân, tổ chức để <br />
<br />
hỗ trợ cho nhau thực hiện một công việc chung. Khi nói nhà trường phối hợp với <br />
các lực lượng giáo dục là ta nói đến hoạt động của Ban giám hiệu, của nhà <br />
trường trong việc tổ chức các lực lượng xã hội thực hiện xã hội hóa giáo dục, <br />
đồng thời cũng nhấn mạnh đến sự chủ động, tích cực của nhà trường trong hoạt <br />
động này. Phối hợp các lực lượng giáo dục ngoài trường hay huy động cộng <br />
đồng tham gia xây dựng và phát triển giáo dục. <br />
<br />
Ban đại diện CMHS: Là tập hợp một nhóm thành viên của những bậc cha <br />
mẹ có con em đang theo học tại trường. Là tổ chức tự nguyện của cha mẹ học <br />
sinh, được thành lập với sự hỗ trợ của nhà trường, với mục đích là cầu nối giữa <br />
nhà trường và cha mẹ học sinh để giải quyết các vấn đề ngoài quyền hạn của <br />
nhà trường. Tổ chức và hoạt động theo điều lệ Hội CMHS, điều lệ nhà trường. <br />
<br />
1.2 Ban đại diện cha mẹ học sinh hoạt động dựa theo điều lệ <br />
<br />
* Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp. <br />
<br />
Mỗi lớp có một Ban đại diện cha mẹ học sinh gồm từ 3 đến 5 thành viên, <br />
trong đó có trưởng ban và một phó trưởng ban.<br />
<br />
Các thành viên Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp là những người nhiệt <br />
tình, có trách nhiệm trong việc phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên <br />
bộ môn, nhà trường và đại diện cho cha mẹ học sinh trong lớp thực hiện các <br />
hoạt động giáo dục học sinh( Trích điều 3 Tổ chức của Ban đại diện cha mẹ học <br />
sinh)<br />
<br />
<br />
&&&<br />
Lê Thị Duyên 6 Trường: THCS Lê Đình Chinh<br />
Một số kinh nghiệm trong việc phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh nhằm nâng <br />
cao chất lượng giáo dục trong trường THCS <br />
&&&<br />
* Ban đại diện cha mẹ học sinh trường.<br />
<br />
Mỗi trường có một Ban đại diện cha mẹ học sinh gồm trưởng ban, các <br />
phó trưởng ban và các thành viên thường trực <br />
<br />
Thành viên tham gia Ban đại diện cha mẹ học sinh trường là trưởng ban <br />
hoặc phó trưởng ban Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp<br />
<br />
( Trích điều 3 Tổ chức của Ban đại diện cha mẹ học sinh)<br />
<br />
Ban đại diện cha mẹ học sinh trường THCS Lê Đình Chinh được bầu ra <br />
trong Đại hội cha mẹ học sinh toàn trường vào đầu tháng 9 trong mỗi năm học <br />
dưới sự tham mưu chỉ đạo của UBND xã và nhà trường. Cơ cấu thành phần và <br />
hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường chúng tôi hoạt động theo <br />
chiều dọc. Xã có 5 thôn nên mỗi thôn sẽ có một phụ huynh đại diện cho Ban, <br />
phụ trách một địa bàn có học sinh từ lớp 6 đến lớp 9 thuộc thôn đó. Khi cần <br />
BĐDCMHS này sẽ cùng nhà trường đến nhà HS trao đổi các vấn đề cần thiết <br />
nếu GVCN không giải quyết được. Để Ban đại diện CMHS trường hoạt động <br />
có hiệu quả thì trong khi bầu ta phải định hướng cho phụ huynh bầu ra những <br />
người trong ban phải là những người có trách nhiệm, nhiệt tình quan tâm đến <br />
con cái, có uy tín, tiếng nói của họ có sức thuyết phục có tác dụng lớn đến <br />
CMHS trong trường. <br />
<br />
*. Nhiệm vụ của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp:<br />
<br />
Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp và các giáo viên bộ môn tổ chức các <br />
hoạt động giáo dục học sinh.<br />
<br />
Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp chuẩn bị nội dung của các cuộc <br />
họp cha mẹ học sinh trong năm học.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
&&&<br />
Lê Thị Duyên 7 Trường: THCS Lê Đình Chinh<br />
Một số kinh nghiệm trong việc phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh nhằm nâng <br />
cao chất lượng giáo dục trong trường THCS <br />
&&&<br />
Tham gia giáo dục đạo đức cho học sinh; bồi dưỡng, khuyến khích học <br />
sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu kém, vận động học sinh đã bỏ học trở lại tiếp <br />
tục học tập; giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh khuyết tật và học sinh có hoàn <br />
cảnh khó khăn khác.<br />
<br />
Phối hợp tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục <br />
truyền thống, hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao để thực hiện mục tiêu giáo <br />
dục toàn diện cho học sinh sau khi thống nhất với giáo viên chủ nhiệm lớp.<br />
<br />
( Trích điều 6 nhiệm vụ và quyền của Ban đại diện cha mẹ học sinh)<br />
<br />
*. Nhiệm vụ của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường:<br />
<br />
Phối hợp với nhà trường tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học và các <br />
hoạt động giáo dục theo nội dung được thống nhất tại cuộc họp đầu năm học <br />
của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường. <br />
<br />
Phối hợp với nhà trường hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, <br />
chủ trương chính sách về giáo dục đối với cha mẹ học sinh nhằm nâng cao trách <br />
nhiệm chăm sóc, bảo vệ, giáo dục học sinh. <br />
<br />
Phối hợp với nhà trường giáo dục đạo đức cho học sinh; bồi dưỡng, <br />
khuyến khích học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu kém, giúp đỡ học sinh nghèo, <br />
học sinh khuyết tật và học sinh có hoàn cảnh khó khăn khác, vận động học sinh <br />
đã bỏ học trở lại tiếp tục đi học. <br />
<br />
Tập hợp ý kiến của các Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp, của cha mẹ <br />
học sinh để thống nhất với Hiệu trưởng các biện pháp giải quyết. <br />
<br />
Phối hợp với nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh;<br />
<br />
Tổ chức vận động học sinh bỏ học tiếp tục đi học; <br />
<br />
<br />
<br />
&&&<br />
Lê Thị Duyên 8 Trường: THCS Lê Đình Chinh<br />
Một số kinh nghiệm trong việc phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh nhằm nâng <br />
cao chất lượng giáo dục trong trường THCS <br />
&&&<br />
Định kỳ làm việc với Hiệu trưởng về hoạt động của Ban đại diện cha mẹ <br />
học sinh trường;<br />
<br />
Giải quyết kiến nghị của cha mẹ học sinh về hoạt động giáo dục của nhà <br />
trường;<br />
<br />
( Trích điều 7 nhiệm vụ và quyền của trưởng ban, phó ban và các thành viên Ban <br />
đại diện cha mẹ học sinh trường))<br />
<br />
Nhà trường cử đại diện lãnh đạo làm nhiệm vụ thường xuyên phối hợp với <br />
Ban đại diện cha mẹ học sinh trường trong việc tổ chức hoạt động của các Ban <br />
đại diện cha mẹ học sinh và hoạt động của cha mẹ học sinh<br />
<br />
Bản thân tôi làm Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn của trường được <br />
Hiệu trưởng phân công làm nhiệm vụ thường xuyên phối hợp với Ban đại diện <br />
cha mẹ học sinh làm cầu nối giữa gia đình nhà trường và xã hội trong công tác <br />
dạy và học Trước hết muốn làm tốt công tác phối hợp tôi phải nắm được các <br />
văn bản liên quan, điều lệ hoạt động của Ban để xậy dựng kế hoạch cụ thể <br />
từng mặt hoạt động tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả. Trong <br />
BĐDCMHS phải tìm hiểu từng thành phần trong Ban như chỗ ở, số điện thoại, <br />
địa bàn quản lý của họ và tập hợp danh sách tất cả các thành phần học sinh cá <br />
biệt, những HS có hoàn cảnh khó khăn, những HS có thành tích trong các phong <br />
trào được tổng hợp từ GVCN khi cần liên lạc một cách nhanh chóng . <br />
<br />
2. Thực trạng<br />
<br />
2.1.Thuận lợi, khó khăn<br />
<br />
* Thuận lợi <br />
<br />
Phần lớn nhân dân địa phương có truyền thống hiếu học, chính quyền địa <br />
phương có sự quan tâm của các tổ chức đoàn thể đến công tác dạy và học, trong <br />
<br />
<br />
&&&<br />
Lê Thị Duyên 9 Trường: THCS Lê Đình Chinh<br />
Một số kinh nghiệm trong việc phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh nhằm nâng <br />
cao chất lượng giáo dục trong trường THCS <br />
&&&<br />
nhà trường, đảm bảo cơ sở vật chất cho dạy học. Xã Quảng Điền là xã văn hóa <br />
năm 2010 và hiện nay đang hoàn thành xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm <br />
2016. <br />
<br />
Ban đại diện cha mẹ học sinh hoạt động tích cực, là những người nhiệt <br />
tình có uy tín trong địa phương phối hợp với nhà trường trong các hoạt động, <br />
duy trì tương đối hiệu quả việc học tập của con em trong cộng đồng địa <br />
phương, đa số phụ huynh học sinh có tâm nguyện đầu tư cho con em học tốt <br />
nên đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để con em được đến trường.<br />
<br />
Trường có đội ngũ giáo viên trẻ khỏe, nhiệt tình, năng động và sáng tạo <br />
và đặc biệt rất có tình cảm và đạo đức nghề nghiệp, yêu nghề mến trẻ, tận <br />
tình với công tác chuyên môn và sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, <br />
tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội tại địa phương.<br />
<br />
Học sinh phần lớn ngoan ngoãn, lễ phép, chăm chỉ học tập, có hoài bão <br />
và lí tưởng sống, kính thầy, yêu bạn, chấp hành tốt nội quy của nhà trường đề <br />
ra.<br />
<br />
* Khó khăn<br />
<br />
Nhân dân chủ yếu sống bằng nghề nông, đời sống một số gia đình còn <br />
gặp nhiều khó khăn, do đó việc quan tâm đến việc học tập của con em bị hạn <br />
chế dẫn đến ảnh hưởng không nhỏ đến việc đầu tư thời gian, vật chất, tinh <br />
thần cho con em học tập, nên ảnh hưởng phần nào đến kết quả học tập và rèn <br />
luyện của một số học sinh và kết quả phấn đấu của nhà trường. <br />
<br />
2.2.Thành công, hạn chế<br />
<br />
* Thành công : <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
&&&<br />
Lê Thị Duyên 10 Trường: THCS Lê Đình Chinh<br />
Một số kinh nghiệm trong việc phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh nhằm nâng <br />
cao chất lượng giáo dục trong trường THCS <br />
&&&<br />
Qua quá trình nghiên cứu và áp dụng đề tài tại đơn vị những năm gần đây <br />
tôi thấy chất lượng giáo dục của trường THCS Lê Đình Chinh luôn đạt kết quả <br />
cao và tương đối ổn định. Trường đã tổ chức được các hoạt động vui chơi cho <br />
học sinh tham quan dã ngoại, các HĐNGLL được tổ chức thường xuyên hơn, <br />
phong trào thể dục thể thao cấp huyện, tỉnh, các cuộc thi học sinh giỏi được sự <br />
ủng hộ đưa đón nhiệt tình đoàn kết của phụ huynh tạo nên một sức mạnh tổng <br />
hợp cùng nhà trường làm tốt công tác giáo dục, số lượng học sinh bỏ học vi <br />
phạm đạo đức đã giảm nhiều. <br />
<br />
* Hạn chế: <br />
<br />
Sự phối hợp giữa ba môi trường (Gia đình, nhà trường, xã hội) còn chưa <br />
đồng bộ. Một số phụ huynh còn chưa thay đổi được nhận thức trong quá trình <br />
chăm sóc và giáo dục con cái .<br />
<br />
2.3 Mặt mạnh, mặt yếu<br />
<br />
* Mặt mạnh: <br />
<br />
Có đầy đủ các văn bản điều lệ ban hành về Ban đại diện cha mẹ học <br />
sinh Ban đại diện hoạt động đúng theo điều lệ <br />
<br />
Trường làm tốt công tác phối hợp giữa các ban ngành đoàn thể trong nhà <br />
trường, Ban đại diện cha mẹ học sinh trường. <br />
<br />
Được sự ủng hộ, hưởng ứng, tư vấn và giúp đỡ nhiệt của các ban ngành <br />
đoàn thể trong nhà trường, địa phương công tác tham mưu phối hợp được thực <br />
hiện một cách có hiệu quả.<br />
<br />
*Mặt yếu: <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
&&&<br />
Lê Thị Duyên 11 Trường: THCS Lê Đình Chinh<br />
Một số kinh nghiệm trong việc phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh nhằm nâng <br />
cao chất lượng giáo dục trong trường THCS <br />
&&&<br />
Điều kiện cơ sở vật chất và phương tiện giảng dạy thiếu thốn, có lúc <br />
phải gặp thái độ không hợp tác của phụ huynh và “khoán trắng” việc giáo dục <br />
con cái cho giáo viên, họ cho rằng trường có trách nhiệm dạy dỗ con cái nên họ <br />
không cần quan tâm hợp tác số học sinh gặp khó khăn trong học tập và rèn <br />
luyện đạo đức vẫn còn nhiều<br />
<br />
Chưa phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong công <br />
tác nâng cao chất lượng giáo dục <br />
<br />
2.4. Nguyên nhân các yếu tố tác động <br />
<br />
Được sự quan tâm chỉ đạo đúng hướng của các cấp ủy Đảng, ngành học <br />
đặc biệt là triển khai nhiệm vụ từng năm học của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh <br />
ĐăkLăk.<br />
<br />
Được sự quan tâm chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Krông <br />
Ana Đảng ủy, HĐND, UBND, các tổ chức đoàn thể trong xã Quảng Điền và <br />
các bậc cha mẹ học sinh đối với nhà trường. <br />
<br />
Tập thể cán bộ giáo viên, viên chức và học sinh tích cực tự giác tham gia <br />
các phong trào thi đua của ngành như việc thực hiện“Hai không với 4 nội <br />
dung”“ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” Phong trào thi <br />
đua “ Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” nhằm nâng cao chất <br />
lượng một cách thực chất. <br />
<br />
Trường làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục tư tưởng chính trị đạo đức <br />
cho giáo viên cha mẹ học sinh trong công tác phối hợp. <br />
<br />
Bên cạnh đó trường tôi cũng không tránh khỏi tác động của mặt xấu xã <br />
hội: Một số học sinh thường xuyên bỏ học đi chơi game, điện tử, vắng học <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
&&&<br />
Lê Thị Duyên 12 Trường: THCS Lê Đình Chinh<br />
Một số kinh nghiệm trong việc phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh nhằm nâng <br />
cao chất lượng giáo dục trong trường THCS <br />
&&&<br />
nhiều, khả năng tiếp thu bài mới yếu, không chịu học bài và làm bài ở nhà. <br />
Giáo viên đã liên lạc với cha mẹ học sinh nhưng không được gia đình quan tâm<br />
<br />
2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra<br />
<br />
Một đề tài đưa ra có tính khả thi hay không thì vấn đề thực trạng là yếu <br />
tố hàng đầu cần quan tâm đến. Trong đặc điểm tình hình của nhà trường có <br />
những thuận lợi như có sự quan tâm của các bậc cha mẹ học sinh, có đội ngũ <br />
giáo viên trẻ nhiệt tình năng động sáng tạo thì nhà trường nên tổ chức thường <br />
xuyên các hoạt động vui chơi cho học sinh, để phát huy hết năng lục sẵn có <br />
của giáo viên, tạo không khí vui chơi cho các em. Học mà chơi, chơi mà học, <br />
kích thích các em ham muốn tới trường, từ đó dẫn đến duy trì được sĩ số và <br />
nâng cao chất lượng giáo dục. Phải biết phối hợp chặt chẽ với BĐDCM học <br />
sinh trong nhiều lĩnh vực trao đổi, tiếp thu thường xuyên các thông tin của học <br />
sinh từ GVCN để liên lạc với CMHS, BĐDCMHS trích quỹ kịp thời động viên <br />
khuyến khích khi các em có thành tích trong học tập và các phong trào, cùng <br />
nhà trường chấn chỉnh sữa sai giáo dục khi các em phạm lỗi.<br />
<br />
Bên cạnh những thuận lợi có những khó khăn: Số học sinh chưa ngoan <br />
còn nhiều, đời sống của giáo viên còn gặp khó khăn nên ảnh hưởng đến sự <br />
nhiệt tình, một số giáo viên chưa đồng tình ủng hộ, nắm được những mặt hạn <br />
chế này cần phối kết hợp chặt chẽ các biện pháp và các mối quan hệ gia đình, <br />
nhà trường xã hội để đưa ra biện pháp tốt nhất cho giáo dục. <br />
<br />
3 Giải pháp và biện pháp <br />
<br />
3.1 Mục tiêu của giải pháp và biện pháp<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
&&&<br />
Lê Thị Duyên 13 Trường: THCS Lê Đình Chinh<br />
Một số kinh nghiệm trong việc phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh nhằm nâng <br />
cao chất lượng giáo dục trong trường THCS <br />
&&&<br />
Với đề tài này tôi muốn đưa ra một số kinh nghiệm của bản thân trong <br />
việc phối hợp với Ban Đại diện cha mẹ học sinh nhằm nâng cao chất lượng <br />
giáo dục trong trường THCS, các biện pháp phối hợp đó là:<br />
<br />
Phối hợp trong công tác giáo dục đạo đức học sinh.<br />
<br />
Phối hợp trong công tác nâng cao chất lượng đại trà phụ đạo học sinh yếu <br />
kém bồi dưỡng học sinh giỏi.<br />
<br />
Phối hợp trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, văn nghệ, thể <br />
dục thể thao.<br />
<br />
Phối hợp trong công tác duy trì sĩ số giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó <br />
khăn <br />
<br />
Phối hợp trong công tác giáo dục kỷ năng sống tham quan thực hành thí <br />
nghiệm.<br />
<br />
Trên cơ sở đó, đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện việc phối hợp <br />
của Ban giám hiệu với Ban đại diện CMHS góp phần nâng cao chất lượng giáo <br />
dục toàn diện trong nhà trường.<br />
<br />
3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
<br />
3.2.1 Định hướng cho Ban đại diện CMHS hoạt động<br />
<br />
Kinh phí hoạt động của Ban đại diện CMHS hàng năm chủ yếu do CMHS <br />
đóng góp theo quy định. Trường THCS Lê Đình Chinh thuộc Xã Quảng Điền chủ <br />
yếu là trồng cây lúa nước mức sống không cao nên mức đóng quỹ cha mẹ học <br />
sinh thuộc mức thấp nhất ở các trường trong Huyện. Vì vậy Ban giám hiệu nhà <br />
trường phải phối hợp với Ban đại diện CMHS xây dựng lại quy chế chi tiêu quỹ <br />
CMHS cho phù hợp tiết kiệm có chất lượng chú trọng vào các công tác góp phần <br />
<br />
<br />
<br />
&&&<br />
Lê Thị Duyên 14 Trường: THCS Lê Đình Chinh<br />
Một số kinh nghiệm trong việc phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh nhằm nâng <br />
cao chất lượng giáo dục trong trường THCS <br />
&&&<br />
nâng cao chất lượng giáo dục như: hổ trợ các phong trào dạy học trong nhà <br />
trường, khen thưởng học sinh khá giỏi, học sinh có thành tích trong các phong <br />
trào học tập và thể dục thể thao, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến <br />
trường, hổ trợ cho học sinh đi tham quan thực tế …Sự hổ trợ này đã được <br />
trưởng Ban đại diện cha mẹ học sinh thông qua trong buổi Đại hội cha mẹ học <br />
sinh toàn trường và trở thành quy chế chi tiêu của Ban. <br />
<br />
3.2.2 Nhà trường chỉ đạo đội ngũ giáo viên phối hợp với Ban đại diện <br />
CMHS lớp và gia đình học sinh<br />
<br />
Giáo viên chủ nhiệm là người thay mặt nhà trường trực tiếp thực hiện sự <br />
phối hợp với gia đình học sinh, với Ban đại diện CMHS lớp, là cầu nối liên kết <br />
giữa nhà trường với gia đình học sinh. Do vậy, nhà trường quan tâm chỉ đạo đội <br />
ngũ này với những nội dung sau:<br />
<br />
Chỉ đạo GVCN tư vấn cho CMHS nắm được mục đích giáo dục chung, <br />
mục tiêu giáo dục, nắm các kiến thức về tâm sinh lí học sinh, nắm được những <br />
mong muốn suy nghĩ và hành động của các em từ đó có cách tư vấn và giúp đỡ <br />
các em có suy nghỉ đúng đắn xác định đúng mục đích học tập.<br />
<br />
Nâng cao nhận thức của GVCN về tầm quan trọng của mối quan hệ nhà <br />
trường, gia đình. Nắm chắc đối tượng học sinh của lớp, những học sinh nghèo <br />
khó có nguy cơ bỏ học, số lần bỏ tiết, số lần không thuộc bài, kết quả xếp loại <br />
để báo cho gia đình.<br />
<br />
Hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh, khả năng của các bậc CMHS làm <br />
tiền đề cho các việc giáo dục học sinh như phát hiện nguyên nhân học sinh học <br />
kém, vi phạm kỷ luật có thể do gia đình kinh tế khó khăn, gia đình đặc biệt hay <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
&&&<br />
Lê Thị Duyên 15 Trường: THCS Lê Đình Chinh<br />
Một số kinh nghiệm trong việc phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh nhằm nâng <br />
cao chất lượng giáo dục trong trường THCS <br />
&&&<br />
CMHS có vấn đề. Liên hệ trực tiếp đến gia đình của học sinh có những biểu <br />
hiện sa sút trong học tập hoặc đạo đức. <br />
<br />
3.2.3 Phối hợp để giáo dục đạo đức cho học sinh<br />
<br />
Tuyên truyền cho GVCN nắm rõ tầm quan trọng của việc phối hợp giữa <br />
nhà trường với CMHS trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh.<br />
<br />
GVCN mời Ban đại diện BĐDCMHS của lớp dự các tiết sinh hoạt chủ <br />
nhiệm của lớp nếu cần thiết hoặc theo định kì 1 tháng 1 lần. BĐDCMHS lớp có <br />
trách nhiệm tổng hợp các lỗi vi phạm của các em để cùng GVCN báo cho cha <br />
mẹ học sinh biết một cách sớm nhất để ngăn chặn và sữa chữa kịp thời. <br />
<br />
Trong các buổi sinh hoạt chào cờ đầu tuần mời Ban đại diện CMHS của <br />
trường tới dự, tuyên dương những học sinh tiêu biểu, có đạo đức tốt và nêu <br />
gương “người tốt, việc tốt”. Ban đại diện CMHS trao phần thưởng cho học sinh <br />
tiêu biểu (mỗi phần thưởng là vài quyển vở ). Qua đó Ban đại diện có thể giúp <br />
trường thúc đẩy việc học tập, rèn luyện của học sinh, giáo dục học sinh. <br />
<br />
Trong các cuộc họp Cơ quan Chuyên môn, chủ nhiệm, nhà trường tiếp thu <br />
các ý kiến của giáo viên về học sinh đối với những em thường xuyên vi phạm có <br />
tính hệ thống, những em có hoàn cảnh khó khăn cần sự giúp đỡ thì đại diện nhà <br />
trường hoặc GVCN cùng với Ban đại diện CMHS đến thăm hỏi, động viên gia <br />
đình có học sinh chưa ngoan, tìm hiểu nguyên nhân, trao đổi trực tiếp với CMHS <br />
và đưa ra biện pháp phối hợp giáo dục giữa nhà trường và gia đình, <br />
<br />
3.2.4 Phối hợp để bồi dưỡng khuyến khích học sinh giỏi, giúp đỡ học <br />
sinh yếu kém<br />
<br />
Hoạt động trọng tâm của nhà trường là hoạt động dạy và học ngoài các <br />
biện pháp kế hoạch đã đề ra sự động viên khuyến khích cũng là một động lực <br />
<br />
<br />
&&&<br />
Lê Thị Duyên 16 Trường: THCS Lê Đình Chinh<br />
Một số kinh nghiệm trong việc phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh nhằm nâng <br />
cao chất lượng giáo dục trong trường THCS <br />
&&&<br />
thúc đẩy quá trình hoạt động. Trong mỗi năm học có rất nhiều cuộc thi đối với <br />
học sinh như thi Tiếng Anh trên mạng Internet, giải Toán trên mạng Internet, <br />
giải Toán trên máy tính cầm tay, Toán tuổi thơ, Câu lạc bộ nói Tiếng Anh, học <br />
sinh giỏi các môn Văn hoá…Đối với việc bồi dưỡng học sinh giỏi nhà trường <br />
lập kế hoạch bồi dưỡng chi tiết cụ thể sau đó tham mưu với BĐDCMHS toàn <br />
trường hổ trợ kinh phí cho cuộc thi. Đặc biệt là cuộc thi Văn hóa cấp huyện <br />
được tổ chức hàng năm trong đội tuyển học sinh của trường có từ 40 đến 50 học <br />
sinh dự thi. Trước khi bồi dưỡng và đến lúc đi thi chúng tôi thường có từ 1 đến 2 <br />
cuộc họp CMHS giỏi. Thứ nhất họp bàn kế hoạch ôn tập, trao đổi để phụ huynh <br />
phối hợp với nhà trường tạo điều kiện về thời gian vật chất, chăm sóc con em <br />
được tốt hơn để các em có đủ sức khỏe và học tập tốt Thứ hai trước khi đi thi <br />
nhà trường họp CMHS, HS làm công tác tư vấn dặn dò HS, khuyến khích <br />
CMHS, GV bồi dưỡng đưa đón các em, có sự quan tâm sẽ tạo được tự tin tốt <br />
hơn cho học sinh. Sau buổi thi nhà trường phối hợp BĐDCH HS đứng ra tổ <br />
chức họp mặt giao lưu giữa cha mẹ học sinh, nhà trường, giáo viên bồi dưỡng <br />
và học sinh để trao đổi những tâm tư tình cảm những vấn đề khó khăn thuận lợi <br />
trong quá trình học tập, kinh phí được huy động từ các CMHS này nhưng họ <br />
thấy được niềm vinh dự khi có con em tham gia đó là nguồn động lực kích thích <br />
cho con em phấn đấu không ngừng. Nhiều năm liền chúng tôi tổ chức theo hình <br />
thức này được sự ủng hộ nhiệt tình của CMHS, của đội ngũ GV của các ban <br />
ngành nên kết quả thi đạt kết quả tương đối cao.<br />
<br />
Năm học 20132014 trường THCS Lê Đình Chinh tổ chức cuộc thi Toán <br />
tuổi thơ cấp trường với nhiều nội dung thi, nhiều tiết m ục văn nghệ xen kẻ tạo <br />
không khí vui tươi lành mạnh, phát triển toàn diện về năng lực và phẩm chất <br />
cho học sinh. BĐDCMHS hổ trợ kinh phí để thực hiện, rất nhiều học sinh thi <br />
<br />
<br />
<br />
&&&<br />
Lê Thị Duyên 17 Trường: THCS Lê Đình Chinh<br />
Một số kinh nghiệm trong việc phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh nhằm nâng <br />
cao chất lượng giáo dục trong trường THCS <br />
&&&<br />
đua hào hứng để được chọn vào đội tuyển. Được chọn vào đội tuyển dự thi <br />
huyện các em đã rất phấn đấu nổ lực kết quả được giải Nhì toàn đoàn trong sự <br />
vui mừng tự hào của cha mẹ HS, học sinh và nhà trường.<br />
<br />
Nhà trường tư vấn cho Ban đại diện CMHS trích 1 phần kinh phí của Ban <br />
đại diện khen thưởng động viên học sinh yếu kém có tiến bộ trong học tập, kịp <br />
thời vào các buổi sinh hoạt tuần đầu của tháng.<br />
<br />
Cuối năm tham mưu BĐD tổ chức lễ vinh danh khen thưởng cho giáo viên <br />
và học sinh đạt giải trong các kì thi. Tổ chức cho giáo viên và học sinh có thành <br />
tích trong công tác dạy và học đi chơi các điểm du lịch trong tỉnh vào cuối năm <br />
học. <br />
<br />
3.2.5 Phối hợp trong công tác duy trì sĩ số, giúp đỡ học sinh có hoàn <br />
cảnh khó khăn <br />
<br />
Nếu có tình trạng học sinh bỏ học thì nhà trường sẽ tiến hành nhiều biện <br />
pháp. Trước hết giáo viên chủ nhiệm đến tận nhà tìm hiểu hoàn cảnh học sinh, <br />
tìm hiểu nguyên nhân bỏ học, động cơ bỏ học, phân tích, động viên có biện <br />
pháp tác động thích hợp để phụ huynh cho con em đi học lại ít nhất 2 lần cùng <br />
với Ban đại diện học sinh lớp. Nếu các em vẫn chưa đi học lại thì nhà trường <br />
liên lạc cùng với ban đại diện cha mẹ học sinh trường kết hợp với các cơ quan <br />
ban ngành bên xã như Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội khuyến học, Ban tự <br />
quản các thôn cùng vận động để các em đi học lại. <br />
<br />
Mặt khác, để CMHS nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của cha mẹ đối <br />
với việc học tập của con em, Hiệu trưởng tham mưu cho chính quyền địa <br />
phương đưa vào tiêu chuẩn gia đình văn hoá là con em trong độ tuổi phải đến <br />
trường.<br />
<br />
<br />
<br />
&&&<br />
Lê Thị Duyên 18 Trường: THCS Lê Đình Chinh<br />
Một số kinh nghiệm trong việc phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh nhằm nâng <br />
cao chất lượng giáo dục trong trường THCS <br />
&&&<br />
Nhà trường phối hợp với Ban đại diện cha mẹ trích quỹ của nhà trường <br />
và quỹ Hội giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo quần áo, <br />
sách vở…. Đặc biệt năm học 20132014 nhà trường phối hợp với Hội khuyến <br />
học xã Quảng Điền, BĐDCMHS tổ chức chương trình“ Thắp sáng ước mơ” kết <br />
quả hổ trợ được trên 40 triệu đồng. Số tiền đó được làm quỹ học bỗng hàng <br />
năm tặng cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập để <br />
động viên các em cố gắng khắc phục khó khăn, giá trị mỗi suất học bổng là <br />
200.000 đồng /1lần tặng. <br />
<br />
Nhờ làm tốt công tác này nên những năm gần đây số lượng học sinh bỏ học <br />
cũng giảm đi nhiều. <br />
<br />
3.2.6 Phối hợp trong công tác giáo dục kỷ năng sống, tham quan thực <br />
hành thí nghiệm <br />
<br />
Phối hợp trong giáo dục kỹ năng sống nhằm giúp học sinh có thái độ và <br />
hành vi tích cực, có khả năng nhìn nhận vấn đề, giải quyết tình huống theo <br />
hướng tích cực, biết thích nghi với từng hoàn cảnh cụ thể; có tinh thần tự chủ, <br />
có cách suy nghĩ, thái độ và hành vi tích cực; hình thành lối sống lành mạnh, có <br />
đạo đức, có văn hóa, giao tiếp hiệu quả với mọi đối tượng.. Kỹ năng sống chính <br />
là nhịp cầu giúp con người biến kiến thức thành thái độ, hành vi và thói quen tích <br />
cực, lành mạnh. Việc giáo dục kỹ năng sống không chỉ thực hiện trong nhà <br />
trường, qua các môn học chính khóa, dù rất quan trọng, mà còn phải được thực <br />
hiện kết hợp với nhiều cách khác như: Trong sự kết hợp giữa nhà trường, gia <br />
đình và xã hội; bằng nhiều hoạt động trải nghiệm đa dạng, phong phú như: hoạt <br />
động văn hóa, nghệ thuật, hoạt động xã hội, hoạt động ngoại khóa, hoạt động <br />
tham quan. Năm học 20132014 nhà trường phối hợp với BĐDCMHS tổ chức <br />
cho 118 học sinh lớp 9 tham quan thực tế tại nhà Bảo tàng ĐăkLăk, nhà đày <br />
<br />
<br />
&&&<br />
Lê Thị Duyên 19 Trường: THCS Lê Đình Chinh<br />
Một số kinh nghiệm trong việc phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh nhằm nâng <br />
cao chất lượng giáo dục trong trường THCS <br />
&&&<br />
Buôn Ma Thuột, Công viên nước ... qua buổi tham quan các em thu được nhiều <br />
kiến thức về Địa lý, Lịch sử địa phương của tỉnh nhà, từ đó các em có thêm lòng <br />
quê hương đất nước ra sức học tập tốt . <br />
<br />
3.2.7 Phối hợp trong công tác hoạt động ngoài giờ lên lớp văn nghệ <br />
thể dục thể thao <br />
<br />
Thông qua HĐGD NGLL giúp học sinh tích lũy được những hiểu biết về <br />
các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội có tác động đến thái độ, nhu cầu, <br />
nguyện vọng, quyền và nghĩa vụ của học sinh tạo cơ hội được giao lưu, học hỏi <br />
với nhau giúp các em tự tin và chủ động hơn, có được nhiều kĩ năng sống bổ ích, <br />
có sức khỏe, sống sôi nổi hơn trong các hoạt động.<br />
Để có được phong trào thi đua sôi nổi và nhiệt tình thì các trường cần chủ <br />
động và linh hoạt phối hợp với các tổ chức, cá nhân xây dựng kế hoạch, nội <br />
dung, phương pháp tổ chức, hình thức hoạt động sao cho hiệu quả và phù hợp <br />
với điều kiện của đơn vị mình. Nhằm tạo ra một môi trường giáo dục toàn diện <br />
và thân thiện, đào tạo ra những nhân tài cho đất nước trong tương lai.<br />
<br />
Vì vậy trường THCS Lê Đình Chinh đã phối hợp với các tổ chức Đoàn, <br />
Đội, ban đại diện cha, mẹ học sinh tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, <br />
thể dục, thể thao, giao lưu, sinh hoạt tập thể như trò chơi dân gian, cắm hoa, thi <br />
kể chuyện, vẽ tranh, làm báo tường…để học sinh có nhiều điều kiện gặp gỡ vui <br />
chơi giải trí cùng nhau sau những giờ học trên lớp, tạo môi trường thân thiện, <br />
lành mạnh. <br />
<br />
3.3. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
<br />
Cơ sở vật chất: Trường có đầy đủ phòng học, phòng thư viện, phòng <br />
thiết bị, phòng máy tính; sân chơi bãi tập… <br />
<br />
<br />
<br />
&&&<br />
Lê Thị Duyên 20 Trường: THCS Lê Đình Chinh<br />
Một số kinh nghiệm trong việc phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh nhằm nâng <br />
cao chất lượng giáo dục trong trường THCS <br />
&&&<br />
Đội ngũ giáo viên: Đội ngũ giáo viên tương đối đầy đủ theo định biên; có <br />
trình độ, năng lực; có phẩm chất đ