intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số kinh nghiệm về bồi dưỡng học sinh năng khiếu Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học

Chia sẻ: Trần Thị Tan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

77
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giải quyết những khó khăn trăn trở trong công tác bồi dưỡng học sinh năng khiếu đề tài đã tập trung vào một số vấn đề sau: Công tác chuẩn bị. Hướng dẫn học sinh nắm kiến thức. Một số dạng bài tập nâng cao cho học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số kinh nghiệm về bồi dưỡng học sinh năng khiếu Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học

  1. Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh năng khiếu Tiếng Anh cho học sinh Tiểu  học. PHẦN 1. THỰC TRẠNG ĐỀ TÀI Là một giáo viên Tiếng Anh đứng lớp giảng dạy nhiều năm và đã tham  gia bồi dưỡng học sinh năng khiếu một số năm học tôi băn khoăn trăn trở. Học   như  thế nào cho tốt? Dạy như thế nào cho thật sự  có hiệu quả? Một tiết dạy  bình thường trên lớp cũng cần phải chuẩn bị bài kỹ  lưỡng mới có thể  dạy tốt   được và mang lại hiệu quả. Nhưng một tiết dạy bồi dưỡng học sinh năng  khiếu còn có yêu cầu cao hơn rất nhiều. Câu hỏi mà bất cứ  ai tham gia bồi  dưỡng học sinh năng khiếu cũng luôn đặt ra: làm thế  nào để  đạt kết quả  tốt  trong khoảng thời gian ngắn? Làm sao để  các em phát huy hết năng lực của   mình trong một thời gian làm bài  ấn định? Bằng tất cả  mọi nỗ  lực của mình  trong suy nghĩ, tìm tòi, trao đổi, thảo luận với các đồng nghiệp khác trong   trường cùng với việc cọ xát thực tiễn trải nghiệm công tác bồi dưỡng học sinh  năng khiếu Tiếng Anh  ở bậc Tiểu học qua một số năm, tôi mạnh dạn chia sẻ  một số ý kiến, suy nghĩ của mình qua sáng kiến: “Một số kinh nghiệm về bồi   dưỡng học sinh năng khiếu Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học.” PHẦN 2. NỘI DUNG CẦN GIẢI QUYẾT Để giải quyết những khó khăn trăn trở trong công tác bồi dưỡng học sinh   năng khiếu tôi đã tập trung vào một số vấn đề sau:      1. Công tác chuẩn bị.      2. Hướng dẫn học sinh nắm kiến thức.      3. Một số dạng bài tập nâng cao cho học sinh. PHẦN 3. BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT 1. Công tác chuẩn bị : Đầu năm sau khi nhận sự  phân công giảng dạy của Ban giám hiệu nhà  trường tôi đã bắt tay vào công tác giảng dạy và lên kế  hoạch cho công tác bồi   dưỡng học sinh năng khiếu như sau: * Đăng kí nhóm học tập:  ­ Sau khi nhận lớp trực tiếp giảng dạy tôi đã tiến hành cho học sinh tự  đăng kí tham gia bồi dưỡng năng khiếu Tiếng Anh và tạo địa chỉ  mail của cá  nhân cho học sinh. * Xếp lịch bồi dưỡng cho học sinh cụ thể như sau: Người thực hiện: Trần Thị Thảo Quyên     1
  2. Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh năng khiếu Tiếng Anh cho học sinh Tiểu  học. ­ Lập kế  hoạch cụ  thể  về  việc  đăng kí và bồi dưỡng học sinh năng   khiếu từ đầu năm học và xin ý kiến chỉ đạo của Ban giám hiệu. ­ Kế hoạch phải đầy đủ thông tin theo yêu cầu, vạch ra công việc cụ thể  năm, tháng, tuần. ­ Kế  hoạch còn phải dự  nguồn học sinh năng khiếu của năm học sau.   Giáo viên Tiếng Anh cần liên hệ  với giáo viên chủ  nhiệm lập danh sách học   sinh năng khiếu để bồi dưỡng trong hè. ­ Trước và sau giờ  học 15 phút: giải đáp và đưa ra bài tập tự  luyện tại   nhà cho học sinh.  ­ Trong giờ học: + Chú ý học sinh có năng khiếu Tiếng Anh, đưa ra các bài tập hổ  trợ  nhằm giúp các em phát triển các kỹ năng trong Tiếng Anh như nghe, nói, đọc,  viết. ­ Ngoài giờ học: + Bản thân tôi đã thiết kế các dạng bài tập trên máy cho học sinh, nhằm   giúp học sinh tự học trên mạng để  chuẩn bị  tốt cho các em tham gia các kì thi   qua mạng, giao lưu trực tuyến. + Tạo các địa chỉ  mail để  chia sẻ  bài tập và làm bài trực tuyến với các  em thông qua mạng Internet * Tài liệu bồi dưỡng: ­ Tôi đã cung cấp cho học sinh những tên sách cần thiết để học sinh tìm   đọc ở thư viện và các nguồn khác: Ví dụ:  + Vở bài tập bổ trợ nâng cao lớp 3, 4, 5  + Vở luyện bài tập lớp 3, 4, 5  + 50 bộ đề lớp 3, 4, 5 + Activity book 1, 2 + Vở tự luyện Olympic 3, 4, 5 + Một số đề thi các cấp.  ­ Tranh ảnh minh họa từ vựng cho học sinh giúp các em hứng thú tìm tòi  học hỏi đồng thời tăng thêm vốn từ vựng cho học sinh. Người thực hiện: Trần Thị Thảo Quyên     2
  3. Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh năng khiếu Tiếng Anh cho học sinh Tiểu  học. 2. Hướng dẫn học sinh nắm kiến thức: Chương trình học Tiếng Anh Tiểu học không yêu cầu giáo viên dạy ngữ  pháp tuy nhiên học sinh năng khiếu cần nhiều kiến thức về ngữ pháp giúp các   em hệ  thống toàn bộ  những gì đã học. Ngoài ra điều này còn giải đáp những   thắc mắc của học sinh cụ  thể  như  sau: “Tại sao chúng ta viết I get up at six  o’clock nhưng She gets up at six o’clock”. Cần cung cấp cho h ọc sinh Ti ểu h ọc   những   chủ   điểm   ngữ   pháp   như:   Present   Simple   tense,   Present   Proggressive   Tense, Past Simple Tense, Future Simple Tense, Intension Future with “be going  to”, Modal Verb,…     * Ngữ pháp: ­ Nắm cách chia các dạng động từ trong câu.Tôi đã tiến hành như sau cho  các em quan sát:   * Cách chia động từ “ TOBE “               + He , She , Hoa     ­­­­­­ is               +  They, We, You, Hoa and Lan   ­­­­­­ are               + I   ­­­­­­­     am * Cách chia động từ “ TO HAVE “          + He, She, Hoa   ­­­­­­­ has         + They , We , You , I , Hoa and Lan ­­­­­­­­­­ have ­ Các dạng mẫu câu trong ngữ pháp. * Mẫu câu hỏi và đáp về số lượng:            How many………..?           Ví dụ: How many books are there on the table? * Mẫu câu hỏi với các từ để hỏi:            What/Where/When… Ví dụ: Where are you from? * Xếp từ theo đúng chủ đề. Ví dụ:  ­ Job: doctor, nurse, teacher, pilot,…….. Người thực hiện: Trần Thị Thảo Quyên     3
  4. Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh năng khiếu Tiếng Anh cho học sinh Tiểu  học. ­ Animal: dog, cat, lion, tiger,elephant,……. ­ Country: America, Japan, Malaysia,……… * Viết đoạn văn ngắn theo từng chủ đề:  + Viết đoạn văn ngắn về bản thân, những người thân trong gia đình, bạn  thân, giáo viên, con vật em yêu thích, môn học yêu thích, hoạt động hằng ngày,  món ăn yêu thích…   + Hay viết đoạn văn theo thông tin cho sẵn:               Name  :  Duy Anh                Age     :  21                Country :  Vietnam                Birthday:  May               Time to go to school: 6.30               Favourite subject: English               Ability: play football, draw pictures    + Viết câu / đoạn văn theo từ gợi ý:          1. father’s / Hung        2. Oh. House / big? a livingroom / two bedrooms/ house.    ­ Chúng ta có thể cho dạng bài tập điền từ khuyết trong câu hoặc đoạn   văn:    Ví dụ: Hi. My…….. is  Mai . This is my ………. This is my ……… He is   30. This is my ……. She is 25. This is my ……. His …….. is Minh . He is 4 . I  love my family.     + Hay chúng ta có thể cho các em đặt câu hỏi cho câu trả lời:      Ví dụ:  1. It’s ten o’clock. What time is it?                      2. I like monkey.  What animal do you like?   +  Chúng ta có thể cho các em nhìn tranh và hoàn thành câu : Ví dụ:  This is my ………. Người thực hiện: Trần Thị Thảo Quyên     4
  5. Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh năng khiếu Tiếng Anh cho học sinh Tiểu  học. I have ………… ­ Để  các em khắc sâu nội dung phần ngữ  pháp tôi  đã cho các em thực   hành theo nhóm học tập qua các phiếu bài tập tại lớp và bài tập về nhà để các  em có thể ghi nhớ và vận dụng ngữ pháp vào thực tế. *Từ vựng: ­ Nắm lại các từ chỉ đồ dùng học tập để các em ghi nhớ và vận dụng vào   các năm học sau.     Ví dụ:  book , notebook , pen , ruler,….. ­ Cụm từ nói về các thành viên trong gia đình:    Ví dụ: father, mother, brother, sister, grandfather, grandmother… ­ Cụm từ chỉ các phòng trong nhà :     Ví dụ: living room, bathroom, bedroom, kitchen, dining room. ­ Để  các em khắc sâu từ  vựng tại lớp và nâng cao vốn từ  vựng ngoài  việc cho các em đọc đồng thanh, nhóm, cá nhân. Tôi đã vận dụng một số  trò  chơi vào việc học từ vựng giúp các em “chơi mà học, học mà chơi”. Ví dụ: Remembering picture, hot seat ­  Ở  phần từ  vựng   giáo viên   có thể  cho học sinh làm cá nhân một số  dạng bài sau:  + Khoanh tròn một từ khác loại:  Ví dụ: dog       ship       cat        bird + Chọn từ có cách phát âm khác với các từ còn lại: Ví dụ:  can          have          watch          badminton  * Kĩ năng nghe: ­ Giáo viên cần phổ biến các dạng bài nghe, hướng dẫn kĩ năng nghe cho  học sinh nghe ba lần ( lần 1: lắng nghe; lần 2: nghe và chọn đáp án; lần 3: kiểm  tra đáp án.) Người thực hiện: Trần Thị Thảo Quyên     5
  6. Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh năng khiếu Tiếng Anh cho học sinh Tiểu  học. ­ Sử  dụng phần mềm Balabolka, Talk­ itwindows­malavida thiết lập các  bài tập nghe cho học sinh như Listen and number, Listen and check, Fill in the   missing words,… * Kĩ năng nói: ­ Gợi ý cho học sinh những chủ đề nói đơn giản, gần gũi với thực tế và  theo những chủ điểm trong chương trình sách giáo khoa như về cá nhân, trường   lớp, bạn bè, thế giới xung quanh,… ­ Đặt câu hỏi theo từng chủ  đề  giúp học sinh thảo luận dễ  dàng hơn.   Theo sát sửa lỗi cho học sinh, đặc biệt quan tâm phát âm của học sinh. ­ Tạo điều kiện cho học sinh hùng biện trước lớp, thành viên trước lớp  dặt câu hỏi tranh luận. Giáo viên chỉ bổ sung khi cần thiết. ­ Để phát triển kĩ năng nói cho học sinh tôi đã chú ý đến một số vấn đề  sau:  luyện tập cho các em cách phát âm chuẩn của từ có các âm cuối.Tổ chức   cho các em quan sát từ và tập phát âm theo nhóm đôi. Ví dụ: bat, book, pencils * Kĩ năng đọc:  ­ Cung các dạng bài đọc hiểu như Read answer, Read and complete, Read  and choose the correct answer, True or false,… Nội dung bài đọc cần đa dạng   giúp học sinh làm quen nhiều từ mới. ­ Hướng dẫn học sinh cách đọc như  thế  nào để  tránh mất thời gian mà  vẫn hiểu nội dung chính và hoàn thành các bài tập. Giáo viên sử dụng tranh ảnh   để thu hút sự chú ý của học sinh về chủ điểm của bài học và tạo không khí cho  lớp học. ­ Giải thích từ mới cho học sinh trước khi đọc hiểu là rất cần thiết. Điều  đó làm cho học sinh thấy dễ dàng tiếp cận bài hơn. ­ Đọc thầm giúp học sinh tự diễn đạt khả năng phát âm tự mình diễn đạt  có thể tự đọc đi, đọc lại. Kiểm tra độ hiểu bài của học sinh bằng cách yêu cầu  học sinh trả  lời câu hỏi. Học sinh có thể  làm việc theo cặp, theo nhóm  (Hỏi­   Đáp) Người thực hiện: Trần Thị Thảo Quyên     6
  7. Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh năng khiếu Tiếng Anh cho học sinh Tiểu  học. Ví dụ: Câu hỏi: Is Mercury the smallest or the biggest planet in the Solar   system?( Sao Thủy là hành tinh nhỏ nhất hay lớn nhất của hệ mặt trời?). Đáp   án: The smallest ( nhỏ nhất). Câu hỏi: Is it the nearest or the fastest planet to the   Sun?(Nó gần mặt trời hay xa mặt trời nhất?). Đáp án: The nearest (gần nhất). * Kĩ năng viết: ­ Yêu cầu học sinh viết câu, đoạn văn ngắn, hội thoại theo chủ đề trong  phần kĩ năng nói trên lớp hoặc về  nhà. Giáo viên sửa sai cho học sinh viết lại   hoàn chỉnh. ­ Cung cấp giới thiệu các bài viết mẫu cho học sinh năm trước, bài mẫu  của giáo viên, bài viết từ sách hay, phù hợp cho học sinh tham khảo thêm. ­ Cho học sinh quan sát tranh liên quan đến chủ  đề  chuẩn bị  viết. Yêu  cầu học sinh miêu tả  về  nội dung bức tranh. Học sinh dựa vào nội dung bức  tranh và từ  gợi ý để  viết thành đoạn văn. Học sinh có thể  thảo luận với bạn   cùng cặp hoặc cùng nhóm. Khi viết xong các em có thể  trao đổi bàiviết cho  nhau để góp ý và cùng nhận xét. Ví dụ:  3. Một số dạng bài tập nâng cao cho học sinh. Người thực hiện: Trần Thị Thảo Quyên     7
  8. Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh năng khiếu Tiếng Anh cho học sinh Tiểu  học. a. GhÐp c©u ë cét A víi c©u ë cét B cho ®óng A B 1.Where is Mary from? a. She is an engineer. 2.Where does Lan live? b. Six days a week. 3.When were you born? c. Because she gets good marks. 4.What does your mother do? d.  She comes from Britain. 5.What is Nga doing? e. There are thirty­ five. 6.How often does Minh go to school? f. Her uncle and aunt. 7.What did you do last night? g.   In   My   Duc   district   ,   Hanoi  8.How   many   students   are   there   in   your  capital. class? h. She is cooking dinner. 9.Why is Lan happy today? i. On May 6th 1998. 10.Who does Hoa  live with? j. I did my homework. Answers: 1 d ;  2 g ;  3 i ; 4 a ;  5 h ; 6 b ;  7 j ;  8 e ;  9 c ; 10 f .     b. Chän ®¸p ¸n ®óng A, B, C hoÆc D: 1. She is from Moscow, so she is ……………… A. Chinese B. Russian C. American D. Vietnamese 2. He lives ……………….. 86 Tran Hung Dao street. A. on B. in C. at D. from 3. Look! It ……………………. again. A. rains B. is raining C. raining D. to rain 4. How often do you play tennis?­ I ………….. play it A. often B. sometimes C. never D. all A, B, C 5. Where ………… Mrs Mai live two years ago? A. did B. do C. does D. is 6. She works in a hospital, so she is a……… A. teacher B. driver C. worker D. nurse 7. Music, English, Math are ……………… at school. A. subjects  B. favourites  C. games D. festivals 8. There ……….. a lot of people at the party last night. A. did B.are C.was  D. were Answers: 1 B  ; 2 C ; 3 B ; 4 D ; 5 A ; 6 D ; 7 A ; 8 D .         c. Cho d¹ng ®óng cña ®éng tõ trong ngoÆc.         1. The children  …………………………. ( play ) in the garden now.        2. Mai usually …………………….( study ) her lessons in the early evening.        3. They ………………… ( buy ) that house in 1996.        4.We ………………………. (  not have ) our lessons yesterday. Người thực hiện: Trần Thị Thảo Quyên     8
  9. Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh năng khiếu Tiếng Anh cho học sinh Tiểu  học.        5.Lan and Minh ……………….( not take ) a bus to school everyday.        6.There are some black clouds in the sky. I think it ………………( rain).        d. §iÒn tõ thÝch hîp vµo chç trèng.                  It ……( 1 )teachers’ day last week.We had celebrations ……..( 2 ) the   school yard. …………( 3 ) were a lot of teachers and students. Many ………( 4)  sang and danced, some told funny stories and some …………( 5 ) exciting games.  Everyone enjoyed ………………( 6 ) celebrations very much .        e. §äc kü ®o¹n v¨n sau råi tr¶ lêi c©u hái.          Last month, the students in Hanoi city had an English language festival. At  eight o’clock in the morning, the festival began. All the teachers and students at  the festival were in beautiful school uniforms. Flowers were everywhere. They  had   a   big   concert   in   the   school   yard.   They   danced,   sang,   told   stories   and  performed plays in English. They had a big part, too. The festival finished at half  past eleven. They altogether enjoyed  a good time. Questions: 1. What did the students in Hanoi city have last month? =>………………………………………………………………………… 2. Did the teachers and the students wear uniforms at the festival? =>………………………………………………………………………… 3. Where did they have a big concert? =>…………………………………………………………………………… 4. What did they do  at the festival? =>………………………………………………………………………… 5. What time did the festival finish ?      =>……………………………………………………………….……… f. Dùa vµo tranh gîi ý, em h·y hoµn thµnh « ch÷ díi ®©y vµ cho biÕt t 1=> 2=> 3=>
  10. Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh năng khiếu Tiếng Anh cho học sinh Tiểu  học. 9=> Nói tóm lại, chúng ta cần cho các em nhiều dạng đề  càng tốt để  khi các   em tham gia thi không gặp trở ngại. PHẦN 4. KẾT QUẢ Vận dụng đề  tài sáng kiến kinh nghiệm này tôi nhận thấy học sinh có  hứng thú học tập hơn, tích cực chủ  động sáng tạo để  mở  rộng vốn hiểu biết,   đồng thời các em nhiệt tình tham gia vào cuộc thi Olympic Tiếng Anh trên   Internet các cấp và đạt nhiều hiệu quả cao. Cụ thể như sau: Khối Tổng   số   học  Đạt IOE cấp trường Đạt OSE cấp Huyện sinh ( Dự thi 6 em ) Ba 24 20 2 Bốn 20 17 1 Năm 25 23 2    Những kết quả đạt được nêu trên nói lên niềm vui của thầy và trò trong  quá trình bồi dưỡng. PHẦN 5. KẾT LUẬN       1. Tóm lược giải pháp: ­ Để giúp học sinh rèn kĩ năng đọc và viết một cách chắc chắn, giáo viên   cần dành thời gian để luyện đọc củng cố nâng cao. ­ Để  giúp các em phát triển kĩ năng nghe, nói giáo viên chú trọng đến   việc phát âm đúng, đọc đúng, viết đúng ngay từ đầu. ­ Trong phần luyện các kĩ năng giáo viên cần chú ý tới việc giúp đỡ  các  em, giáo viên cần động viên kịp thờ để khích lệ các em. ­ Giáo viên phải chuẩn bị chu đáo, phải đưa ra các tình huống có thể xảy   ra khi hướng dẫn học sinh bồi dưỡng cho đúng cho hay. Muốn vậy giáo viên  phải nắm chắc kiến thức phải quan tâm đến học sinh trong quá trình học tại   lớp cũng như tại nhà. Người thực hiện: Trần Thị Thảo Quyên     10
  11. Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh năng khiếu Tiếng Anh cho học sinh Tiểu  học. ­ Giáo viên phải thực sự  tâm huyết với nghề, đầu tư  nhiều thời gian  nghiên cứu cho mỗi buổi bồi dưỡng, có kế  hoạch và phương pháp giảng dạy  hợp lý. ­ Giáo viên phải linh hoạt, sáng tạo trong giảng dạy. 2. Phạm vi áp dụng:  Tôi đã thường xuyên áp dụng biện pháp trên trong bồi dưỡng học sinh   năng khiếu lớp Ba, Bốn, Năm của trường Tiểu học Huỳnh Văn Đảnh năm học  2017 ­2018. Đặc biệt quan tâm đến các em chưa có điều kiện tiếp cận Internet   tại nhà tạo điều kiện cho các em các em hoàn thành bài tập trên mạng tại  trường qua các buổi bồi dưỡng.  MỤC LỤC Phần 1. Thực trạng đề tài……………………………………….Trang 1 Phần 2. Nội dung cần giải quyết……………………………….Trang 1 Phần 3. Biện pháp giải quyết………………………………….Trang 1­ 9 Người thực hiện: Trần Thị Thảo Quyên     11
  12. Đề tài: Một số kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh năng khiếu Tiếng Anh cho học sinh Tiểu  học. Phần 4. Kết quả………………………………………………..Trang 9 Phần 5. Kết luận……………………………………………….Trang 10 Người thực hiện: Trần Thị Thảo Quyên     12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1