Một số trò chơi ngôn ngữ nhằm nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh ở<br />
trường THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
<br />
PHẦN I. MỞ ĐẦU<br />
I. Đặt vấn đề<br />
Hiện nay trên toàn thế giới có hơn 6000 ngôn ngữ được sử dụng, trong <br />
đó tiếng Anh là ngôn ngữ thứ ba được sử dụng rộng rãi nhất và là ngôn ngữ <br />
chính thức của gần 60 quốc gia có chủ quyền trong đó có Việt Nam ta. Tiếng <br />
Anh là ngôn ngữ mang lại rất nhiều lợi ích và cơ hội cho chúng ta, thỏa mãn <br />
tất cả các tiêu chí về du lịch, kinh tế và ngoại giao quốc tế một cách thuyết <br />
phục nhất. Đối với một nước đang bước vào giai đoạn hội nhập quốc tế như <br />
Việt Nam thì việc học tiếng Anh trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Nhận <br />
thấy được tầm quan trọng của Tiếng Anh, ngành giáo dục Việt Nam đã đưa <br />
tiếng Anh vào giảng dạy ngay từ bậc tiểu học cho nên có thể xem Tiếng Anh <br />
như là môn học giữ vai trò chủ đạo trong chương trình giáo dục nhà trường và <br />
là một trong ba môn thi bắt buộc trong kì thi Trung học phổ thông Quốc gia. <br />
Tuy nhiên, Tiếng Anh thật sự là một môn học tương đối khó đối với <br />
học sinh THCS. Theo đặc thù riêng của môn học, Tiếng Anh không giống như <br />
các môn học khác, ngoài giờ học thì học sinh ít có thể nhận được sự hỗ trợ từ <br />
gia đình. Đặc biệt là ở các vùng sâu như tại xã Quảng Điền của chúng tôi, <br />
hầu hết các bậc cha mẹ đều xuất thân từ gia đình làm nông, không có hiểu <br />
biết nhiều về tiếng Anh. Hơn thế nữa, để học tốt môn Tiếng Anh thì đòi hỏi <br />
học sinh phải có năng khiếu về ngôn ngữ, cần cù, chăm chỉ và phải có lòng <br />
say mê, sự hứng thú trong học tập. Do đó, làm thế nào để dạy và học Tiếng <br />
Anh trở nên thực sự hiệu quả? Làm thế nào để học sinh có được niềm đam <br />
mê và hứng thú với môn học này? Đó là sự trăn trở đối với một giáo viên dạy <br />
Tiếng Anh như tôi.<br />
Xuất phát từ mong muốn làm cho học sinh THCS giỏi tiếng Anh, có thể <br />
sử dụng Tiếng Anh để giao tiếp cơ bản thì mỗi giáo viên dạy Tiếng Anh <br />
không chỉ hướng dẫn, truyền đạt kiến thức trong sách giáo khoa, sách hướng <br />
dẫn hoặc kế hoạch bài dạy Tiếng Anh mà cần phải có phương pháp giảng <br />
dạy hấp dẫn, thú vị, liên hệ thực tế tốt, chú trọng việc dạy Tiếng Anh theo <br />
hướng giao tiếp, tránh tình trạng thiên về dạy ngữ pháp. Nếu giáo viên không <br />
có phương pháp giảng dạy tốt, các giờ học sẽ diễn ra rất căng thẳng, buồn <br />
chán và kết quả học tập sẽ không được cao. Do đó, tôi nhận thấy rằng việc <br />
giảng dạy Tiếng Anh tại trường THCS cần có sự đổi mới mạnh mẽ hơn để <br />
thúc đẩy sự tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh. Để có được điều đó, <br />
giáo viên phải là người truyền cảm hứng cho học sinh tham gia vào các hoạt <br />
động học tập, sử dụng các trò chơi có nội dung phong phú, sử dụng ngôn ngữ <br />
hữu ích và thú vị phù hợp với nhận thức của học sinh. Thông qua các trò chơi, <br />
học sinh sẽ có được kiến thức và sử dụng ngôn ngữ thành thạo để giao tiếp <br />
1<br />
Giáo viên: Lê Thị Kim Thủy Tr ường THCS Lê Đình <br />
Chinh<br />
Một số trò chơi ngôn ngữ nhằm nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh ở<br />
trường THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
dễ dàng, cải thiện và khắc sâu kiến thức một cách vững chắc, do dó sẽ mang <br />
lại cho học sinh niềm đam mê, hứng thú trong học tập. Chính vì tầm quan <br />
trọng của phương pháp này nên tôi đã chọn đề tài: “Một số trò chơi ngôn ngữ <br />
nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và học Tiếng Anh tại trường THCS Lê <br />
Đình Chinh” để làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm trong năm học 2018 2019.<br />
II. Mục đích nghiên cứu<br />
Hiện nay, việc học Tiếng Anh được xem là rất cần thiết. Tuy nhiên, <br />
một số học sinh vẫn chưa thật sự yêu thích môn học này, chưa nắm được <br />
mục đích và tầm quan trọng của việc học Tiếng Anh trong thời đại ngày nay. <br />
Học sinh chỉ mới có khả năng tiếp thu những kiến thức cơ bản trong sách <br />
giáo khoa mà chưa có các kĩ năng giao tiếp ngôn ngữ cho nên giáo viên chưa <br />
thể đạt được các mục tiêu giáo dục. Để giúp học sinh có sự yêu thích, say mê, <br />
bớt căng thẳng trong các giờ học tiếng Anh, tự tin hơn trong giao tiếp, tôi đã <br />
tìm ra phương pháp để tạo được sự hứng thú trong học tập cho học sinh. Mục <br />
đích của tôi trong phạm vi nội dung đề tài này là giới thiệu một số trò chơi <br />
ngôn ngữ cơ bản nhằm cải tiến phương pháp dạy học để giúp giáo viên và <br />
học sinh tìm thấy hứng thú trong việc dạy và học Tiếng Anh, tạo được tính <br />
tích cực học tập cho học sinh và nâng cao chất lượng dạy và học. Xác định <br />
được tầm quan trọng của việc sử dụng các trò chơi ngôn ngữ trong giảng dạy <br />
Tiếng Anh để tạo ra được không khí vừa học vừa chơi một cách sáng tạo và <br />
có hiệu quả cao. Giáo viên có thêm kinh nghiệm để thực hiện các trò chơi <br />
ngôn ngữ một cách linh hoạt, đa dạng và đạt được những mục tiêu giáo dục. <br />
PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
I. Cơ sở lí luận của vấn đề<br />
Luật Giáo dục đã quy định “Phương pháp giáo dục phải phát huy tính <br />
tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học, bồi dưỡng cho <br />
người học năng lực tự học, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí <br />
vươn lên”<br />
Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo quyết định số <br />
16/2006 QĐ BGDĐT ngày 05/05/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào <br />
tạo cũng đã nêu:“Phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của <br />
học sinh , phù hợp với đặc trưng môn học, đặc điểm đối tượng học sinh, điều <br />
kiện từng lớp học, bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự học, khả năng <br />
hợp tác, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tế, tác động đến tình <br />
cảm, đem lại niềm vui, hứng thú và trách nhiệm học tập cho học sinh”.<br />
Từ những quy định đã nêu trên, chúng ta có thể thấy rõ mục tiêu giáo <br />
dục hiện nay là đang tập trung vào việc phát triển tính chủ động và sáng tạo <br />
<br />
2<br />
Giáo viên: Lê Thị Kim Thủy Tr ường THCS Lê Đình <br />
Chinh<br />
Một số trò chơi ngôn ngữ nhằm nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh ở<br />
trường THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
của học sinh, giúp cho học sinh tăng thêm khả năng tiếp thu và giải quyết <br />
nhanh các vấn đề. <br />
Để đạt được mục tiêu này, chúng cần phải thay đổi phương pháp dạy <br />
học theo hướng lấy người học làm trung tâm trong các hoạt động học tập chủ <br />
động và sáng tạo là điều rất cần thiết. Trên thực tế, có rất nhiều phương <br />
pháp giảng dạy hay đã và đang được sử dụng trong quá trình dạy ngôn ngữ và <br />
đều nhằm nâng cao chất lượng môn học. Trong số các phương pháp ấy, việc <br />
sử dụng các trò chơi ngôn ngữ trong việc giảng dạy và học tập môn Tiếng <br />
Anh thực sự đã mang lại nhiều kết quả hơn chúng ta mong đợi. <br />
Các trò chơi ngôn ngữ không chỉ thay đổi không khí căng thẳng, mệt <br />
mỏi trong tiết học mà còn giúp cho người học tự tin hơn trong giao tiếp. Vì <br />
vậy, để học sinh có thể đạt được những điều đó, điều cần thiết là giáo viên <br />
phải đổi mới phương pháp dạy một cách thường xuyên và phong phú về nội <br />
dung lẫn hình thức, phương pháp giảng dạy mới sẽ phát huy được tất cả các <br />
vai trò chủ động và sáng tạo của học sinh trong việc tiếp thu kiến thức và khả <br />
năng vận dụng sáng tạo những kiến thức đó vào thực tiễn nhằm tăng chất <br />
lượng của quá trình dạy và học.<br />
II. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu<br />
Mặc dù đơn vị tôi công tác là ngôi trường nằm trên địa bàn xã Quảng <br />
Điền, dân cư chủ yếu thuần nông, chuyên canh cây lúa nước, đời sống kinh tế <br />
còn nhiều khó khăn nhưng cha mẹ học sinh và học sinh đã có nhận thức đúng <br />
đắn về tầm quan trọng của việc dạy và học Tiếng Anh. Hầu hết các bậc cha <br />
mẹ đã cố gắng để tạo điều kiện tốt trong học tập cho con em mình. Đa số <br />
các học sinh trong lớp đều thích thú với môn học Tiếng Anh và luôn chuẩn bị <br />
đồ dùng học tập đầy đủ. Bên cạnh đó, Ban giám hiệu nhà trường luôn quan <br />
tâm đến việc tạo điều kiện tốt về cơ sở vật chất và tài liệu chuyên môn để <br />
giảng dạy môn học như bộ tranh, băng cassette, loa, âm thanh, bảng phụ, máy <br />
chiếu, phòng học thông minh… Ngoài ra, chính quyền địa phương và các tổ <br />
chức trong và ngoài trường luôn hỗ trợ giáo viên trong quá trình làm việc. Hơn <br />
nữa, bản thân giáo viên luôn chủ động, học hỏi trau dồi kinh nghiệm và luôn <br />
nhận được sự giúp đỡ tận tình từ các đồng nghiệp khác. Bên cạnh những <br />
điều kiện thuận lợi trên thì cũng có một số khó khăn mà chúng ta cần quân <br />
tâm đến. Đó là trình độ hiểu biết về Tiếng Anh của phụ huynh còn hạn chế <br />
nên đã gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm tra hoặc hướng dẫn con em mình <br />
ở nhà. Môi trường giao tiếp Tiếng Anh chưa có trong khi đó một trong những <br />
nguyên tắc chính của giáo dục là học đi đôi với hành mà môi trường thực <br />
hành không có nên kiến thức mà các em đã được học sẽ dễ dàng bị quên lãng, <br />
học sinh không thể vận dụng được những kiến thức đã học vào thực tế. Sự <br />
phân bố thời gian học không đồng đều, có khi học sinh phải học hai tiết <br />
3<br />
Giáo viên: Lê Thị Kim Thủy Tr ường THCS Lê Đình <br />
Chinh<br />
Một số trò chơi ngôn ngữ nhằm nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh ở<br />
trường THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
Tiếng Anh liên tiếp, phải tiếp thu một lượng kiến thức quá nhiều đã gây ra <br />
tâm lý căng thẳng, mệt mỏi, thậm chí là chán nản. Bên cạnh một số học sinh <br />
có ý thức tốt trong học tâp, có không ít học sinh thường bỏ bê, ít quan tâm đến <br />
việc học ở lớp cũng như ở nhà và chưa thực sự cố gắng trong học tập. Một <br />
số học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn, phải giúp đỡ bố mẹ những công việc <br />
đồng áng nên nhiều khi không có thời gian để học ở nhà. Học sinh chưa mạnh <br />
dạn ứng dụng những kiến thức đã học và thực tế giao tiếp hàng ngày<br />
Mặc dù đã có nhiều giải pháp ngay từ đầu năm học nhưng tình hình <br />
học tập môn Tiếng Anh của học sinh vẫn chưa thực sự tiến bộ. Năm học <br />
2017 – 2018 tôi được Lãnh đạo nhà trường phân công giảng dạy môn Tiếng <br />
Anh lớp 6A3, 6A4, 7A1, 7A2. Ngay từ khi bắt đầu giảng dạy tôi đã tiến hành <br />
cuộc khảo sát chất lượng bộ môn Tiếng Anh khi chưa áp dụng nghiên cứu <br />
này và kết quả thu được như sau:<br />
<br />
LỚP TỔNG GIỎI KHÁ TRUNG YẾU<br />
SỐ HS BÌNH<br />
<br />
SL TL SL TL SL TL SL TL<br />
<br />
6A3 30 3 10% 7 23.3% 15 50% 5 16.7%<br />
<br />
6A4 30 0 0% 10 33.3% 13 43.4% 7 23.3%<br />
<br />
7A1 32 3 9.4% 12 37.5% 14 43.7% 3 9.4%<br />
<br />
7A2 29 2 6.9% 9 31% 16 55.2% 2 6.9%<br />
<br />
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề<br />
Từ kết quả khảo sát chất lượng môn Tiếng Anh của các lớp nói trên, <br />
với kinh nghiệm thực tế và qua việc tìm tòi tham khảo thêm từ các nguồn tài <br />
liệu, trang web… tôi xin trao đổi một vài giải pháp trong việc sử dụng m ột số <br />
trò chơi ngôn ngữ nhằm nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh tại <br />
trường THCS Lê Đình Chinh, cụ thể như sau:<br />
Giải pháp 1. Chủ động nghiên cứu tài liệu, sách tham khảo về cách <br />
tổ chức các trò chơi ngôn ngữ<br />
Chúng ta có thể thấy rằng quan điểm cũng như chất lượng giảng dạy <br />
tiếng Anh ở nước ta chủ yếu chú trọng vào dạy cấu trúc câu và ngữ pháp. <br />
Thậm chí đã có những thời điểm chúng ta còn cho rằng người học tiếng Anh <br />
thành công hay thất bại phụ thuộc vào khả năng nắm vững các quy tắc về <br />
<br />
<br />
4<br />
Giáo viên: Lê Thị Kim Thủy Tr ường THCS Lê Đình <br />
Chinh<br />
Một số trò chơi ngôn ngữ nhằm nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh ở<br />
trường THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
ngữ pháp và cấu trúc câu tiếng Anh, việc giảng dạy bị chi phối bởi quan <br />
điểm và phương pháp dạy truyền thống này. <br />
Tuy nhiên, cùng với sự thay đổi của xã hội, phương pháp dạy học cũng <br />
thay đổi theo để đáp ứng nhu cầu sử dụng thành thạo các kỹ năng giao tiếp <br />
tiếng Anh ngày càng tăng. Chính nhu cầu này đã tạo ra đòi hỏi cao về chất <br />
lượng giảng dạy, cũng như về các nguồn và tài liệu phục vụ giảng dạy ngôn <br />
ngữ. Ngoài ra, nhu cầu về phương pháp giảng dạy phù hợp hiện nay cũng trở <br />
nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Chính vì thế, phương pháp dạy ngoại ngữ <br />
hiện nay đã chuyển từ đường hướng lấy người dạy làm trung tâm sang <br />
đường hướng lấy người học làm trung tâm. Ở đó, người học được giao tiếp <br />
trong môi trường giao tiếp thực sự, được hoạt động theo cặp, hay theo các <br />
nhóm nhỏ để thực hiện các công việc cụ thể. Người học có cơ hội được trao <br />
đổi, bày tỏ ý kiến hay cảm xúc của mình. Vậy muốn nâng cao hiệu quả công <br />
tác giảng dạy cũng như tính thực tiễn của bộ môn thì trước tiên, bản thân <br />
giáo viên phải luôn chủ động học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp <br />
vụ, tuyệt đối không có tâm lý bằng lòng, cần chủ động trong việc nghiên cứu <br />
tài liệu, sách tham khảo, tham gia các buổi tập huấn về chuyên môn nhất là <br />
những phương pháp dạy học tích cực. Từ kinh nghiệm thực tế của bản thân, <br />
tôi cho rằng tổ chức tốt cách tổ chức các trò chơi ngôn ngữ cũng đóng một vai <br />
trò quan trọng trong việc góp phần tăng động cơ học tập cho học sinh, giúp và <br />
khích lệ đồng thời tạo sự hứng thú cho học sinh. Ngoài ra, các trò chơi ngôn <br />
ngữ cũng giúp cho giáo viên tạo ra những ngữ cảnh mà ở đó ngôn ngữ thực <br />
hành rất hữu dụng và dễ hiểu với học sinh, giúp học sinh ghi nhớ tốt hơn.<br />
Riêng đối với bản thân tôi, ngoài việc tham gia đầy đủ các buổi tập <br />
huấn về chuyên môn, các đợt bồi dưỡng, các tiết chuyên đề bộ môn do Ngành <br />
và cấp trên tổ chức, tôi còn nghiên cứu thêm một số sách, tài liệu cũng như tài <br />
liệu, bài viết từ một số trang web sau đây:<br />
Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên môn Tiếng Anh Nhà xuất bản Giáo <br />
dục.<br />
Teaching English Tác giả: Adrian Doff<br />
How to teach English with technology – Gavin Dudeney<br />
Một số vấn đề về đổi mới phương pháp dạy học ở trường THCS Bộ <br />
Giáo dục và Đào tạo).<br />
199 trò chơi rèn luyện ngôn ngữ và tư duy – Nhà xuất bản Đại học <br />
Quốc gia Hà Nội.<br />
Website: Thư viện violet, British Council Viet Nam….<br />
<br />
<br />
5<br />
Giáo viên: Lê Thị Kim Thủy Tr ường THCS Lê Đình <br />
Chinh<br />
Một số trò chơi ngôn ngữ nhằm nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh ở<br />
trường THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
Giải pháp 2. Lựa chọn trò chơi phù hợp với tình hình thực tế, điều <br />
kiện về cơ sở vật chất và đối tượng học sinh<br />
Mặc dù là một trong 04 trường đạt chuẩn quốc gia trên tổng số 10 <br />
trường THCS của huyện nhà tuy nhiên cơ sở vật chất của nhà trường mới chỉ <br />
đáp ứng cơ bản với yêu cầu công tác dạy học và giáo dục hiện nay (phòng <br />
học chỉ vừa đủ học 2 ca), nhiều hạng mục chưa đảm bảo chất lượng, còn <br />
thiếu thốn về phương tiện – trang thiết bị dạy học hi ện đại, ảnh hưởng đến <br />
việc nâng cao chất lượng giáo dục học sinh. Tuy nhiên, ban lãnh đạo nhà <br />
trường luôn xác định rõ vai trò, tầm quan trọng của môn Tiếng Anh đối với <br />
học sinh hiện nay cũng như tương lai của các em, nhà trường bố trí một <br />
phòng học thông minh, trang bị đầy đủ bảng tương tác, máy tính, loa... để <br />
giúp giáo viên và học sinh để góp phần nâng cao chất lượng bộ môn này. <br />
Ngoài ra còn trang bị thêm laptop, loa cầm tay..., cho nên giáo viên chúng tôi <br />
khá chủ động trong công việc của mình.<br />
Với tình hình thực tế về cơ sở vật chất như vậy cũng như đội ngũ học <br />
sinh đa số đều ngoan ngoãn, hiếu học, tích cực hào hứng trong quá trình tham <br />
gia các hoạt động học tập cũng là một trong những động cơ để chúng tôi cố <br />
gắng hơn nữa. Tôi xác định rõ yêu cầu của từng dạng bài học, kĩ năng muốn <br />
rèn luyện cho học đó lựa trò chơi phù hợp với tình hình thực tế của từng <br />
khối, từng lớp để thiết kế và tiến hành tổ chức các hoạt động. Tôi chủ động <br />
xác định dạng bài dạy liên quan đến mục đích, dạng bài cần rèn luyện để <br />
thiết kế, lựa chọn dạng các trò chơi ngôn ngữ phù hợp. <br />
Trò chơi điền thông tin (Information Gap Games) : Big clock <br />
Games (thực hành nói giờ giấc), Bandits and Sheriffs (miêu tả đồ vật trong lớp <br />
học), Casanova’s Diary (Thực hành hỏi và kể về các sự kiện trong quá khứ và <br />
tương lai), Family Portrait (thực hành miêu tả người nào đó)…<br />
Trò chơi đoán nghĩa (Guessing Games): Actions by One Person (thực <br />
hành kể lại một chuỗi sự kiện sử dụng thì quá khứ tiếp diễn), Guess the Jobs <br />
(nói về nghề nghiệp sử dụng thì hiện tại đơn), Hiding and Finding (thực hành <br />
đặt câu hỏi, và đưa ra gợi ý)…<br />
Trò chơi kết hợp (Matching Games) : Computer Dating (thực hành <br />
hỏi và nói chuyện về sở thích), Flat Mates (Hỏi và đáp về thói quen), Home, <br />
Sweet Home (Miêu tả về ngôi nhà hay căn hộ), My Home Town (Miêu tả nơi <br />
chốn)…<br />
Trò chơi đóng vai (Role Play Games): Animal Noise (Yêu cầu sự chỉ <br />
dẫn), Fashion Shows (Miêu tả người và quần áo), The Lost Property Office <br />
(Thực hành đưa ra lời đề nghị, yêu cầu và lời xin lỗi)…<br />
<br />
6<br />
Giáo viên: Lê Thị Kim Thủy Tr ường THCS Lê Đình <br />
Chinh<br />
Một số trò chơi ngôn ngữ nhằm nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh ở<br />
trường THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
Giải pháp 3. Tiến hành một số trò chơi ngôn ngữ nhằm nâng cao <br />
chất lượng dạy và học tiếng Anh<br />
Với đề tài này tôi xin giới thiệu các trò chơi mà giáo viên có thể sử <br />
dụng thường xuyên trong lớp để thúc đẩy sự tích cực, sáng tạo và chủ động <br />
của học sinh cũng như hứng thú của học sinh trong việc học Tiếng Anh.<br />
Trò chơi 1. Simon says <br />
a) Mục đích:<br />
Phát triển kĩ năng nghe cho học sinh<br />
Tạo sự chú ý, lôi cuốn học sinh vào bài học mới<br />
b) Thời gian thực hiện: 3 5 phút<br />
c) Cách chơi:<br />
Giáo viên đóng vai Simon. Giáo viên yêu cầu cả lớp chơi bằng cách đọc <br />
to các câu mệnh lệnh, học sinh chỉ làm theo các mệnh lệnh khi trong câu có <br />
cụm từ “Simon says”. <br />
Giáo viên có thể sử dụng các mệnh lệnh mà học sinh đã biết. Khi nói <br />
các câu mệnh lệnh thì giáo viên nên nói thật nhanh tạo cho trò chơi vui hơn và <br />
buộc học sinh phải thật chú ý và phản xạ nhanh hơn.<br />
*Ví dụ: <br />
Teacher: Simon says, “Stand up!” <br />
Students: Cả lớp đứng lên.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
7<br />
Giáo viên: Lê Thị Kim Thủy Tr ường THCS Lê Đình <br />
Chinh<br />
Một số trò chơi ngôn ngữ nhằm nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh ở<br />
trường THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên đưa ra câu mệnh lệnh: Simon says, “Stand up!”<br />
Teacher: Simon says, “Touch your head!”<br />
Students: Cả lớp sờ lên đầu của mình<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên đưa ra câu mệnh lệnh: Simon says, “Touch your head!”<br />
Teacher: Không nói “Simon says” mà chỉ nói “Sit down!”<br />
Students: Cả lớp vẫn đứng yên và không ngồi xuống vì lúc này giáo <br />
viên không nói “Simon says”<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
8<br />
Giáo viên: Lê Thị Kim Thủy Tr ường THCS Lê Đình <br />
Chinh<br />
Một số trò chơi ngôn ngữ nhằm nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh ở<br />
trường THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên đưa ra câu mệnh lệnh: “Sit down!” <br />
Trò chơi 2. Lucky pictures<br />
<br />
a) Mục đích:<br />
Tạo cho học sinh không khí hào hứng sôi nổi, tập trung cao độ trong <br />
giờ học.<br />
Hướng cho học sinh vào chủ đề của bài học mới.<br />
Tạo cho học sinh sự tò mò muốn khám phá bài học mới.<br />
b) Thời gian: 5 7 phút<br />
c) Chuẩn bị:<br />
Giáo viên chuẩn bị sẵn 1 số câu hỏi bám sát với nội dung bài học<br />
d) Cách chơi:<br />
Giáo viên sử dụng 6 bức tranh và trong mỗi bức tranh có chứa một câu <br />
hỏi, trong đó có 5 bức tranh có chứa câu hỏi để học sinh trả lời còn 1 bức <br />
tranh còn lại là bức tranh may mắn không có câu hỏi mà sẽ nhận được điểm <br />
10.<br />
Giáo viên chia lớp thành 2 đội chơi và đặt tên, mỗi đội cử ra một bạn <br />
nhóm trưởng để bốc thăm xem đội nào sẽ có quyền lựa chọn trước.<br />
Trong nhóm thảo luận xem quyết định chọn bức tranh nào cho nhóm <br />
trưởng nói. Nếu chọn bức tranh là 1 câu hỏi thì giáo viên đọc câu hỏi đó và cả <br />
nhóm phải thảo luận để tìm ra câu trả lời và cử nhóm trưởng đứng lên trả lời, <br />
trả lời đúng sẽ được 10 điểm, trả lời sai đội kia được quyền trả lời. <br />
Lượt 2 đến đội kia chọn, nếu bức tranh đó là 1 ô may mắn thì sẽ <br />
được vỗ tay chúc mừng và sẽ đạt số điểm may mắn là 10. <br />
Kết thúc trò chơi đội nào đạt được nhiều điểm hơn thì đội đó sẽ <br />
chiến thắng<br />
* Ví dụ: Unit 6: Places Part B: In the city (English 6)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
9<br />
Giáo viên: Lê Thị Kim Thủy Tr ường THCS Lê Đình <br />
Chinh<br />
Một số trò chơi ngôn ngữ nhằm nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh ở<br />
trường THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1. Where does Minh live?<br />
2. Is there a hotel near his house?<br />
3. Is his house next to a store?<br />
4. Lucky picture.<br />
5. How many people are there in his family?<br />
6. Where does his father work?<br />
Trò chơi 3. Whispering <br />
a) Mục đích:<br />
Kiểm tra các mẫu câu<br />
Rèn luyện cho học sinh kĩ năng nghe, nói và phát âm<br />
b) Thời gian: 3 5 phút<br />
c) Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị sẵn 1 số mẫu câu cần kiểm tra<br />
d) Cách chơi:<br />
Giáo viên chia lớp thành 2 nhóm. Mỗi nhóm gồm 5 em xếp thành hàng <br />
dọc.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
10<br />
Giáo viên: Lê Thị Kim Thủy Tr ường THCS Lê Đình <br />
Chinh<br />
Một số trò chơi ngôn ngữ nhằm nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh ở<br />
trường THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Học sinh chia thành 2 nhóm và xếp theo 2 hàng dọc<br />
Giáo viên gọi 2 em đứng đầu mỗi nhóm lên bảng và nói thì thầm 1 câu <br />
nào đó.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên nói thì thầm vào tai của 2 học sinh đứng đầu mỗi nhóm<br />
<br />
<br />
<br />
11<br />
Giáo viên: Lê Thị Kim Thủy Tr ường THCS Lê Đình <br />
Chinh<br />
Một số trò chơi ngôn ngữ nhằm nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh ở<br />
trường THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
Sau khi nghe rõ câu của giáo viên, 2 học sinh này chạy về nhóm của <br />
mình và thì thầm vào tai của bạn thứ 2, bạn này sau khi nghe được câu nói <br />
của bạn thứ nhất thì lại thì thầm vào tai của bạn thứ 3. Cứ như vậy cho đến <br />
bạn đứng cuối hàng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Học sinh thì thầm vào tai của bạn mình<br />
Hai bạn cuối hàng có nhiệm vụ viết lại câu mà mình đã nghe được từ <br />
các bạn trong nhóm của mình lên bảng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
12<br />
Giáo viên: Lê Thị Kim Thủy Tr ường THCS Lê Đình <br />
Chinh<br />
Một số trò chơi ngôn ngữ nhằm nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh ở<br />
trường THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
<br />
<br />
Học sinh viết câu đã được nghe lên bảng<br />
Trò chơi sẽ được tiếp tục với những câu khác cho đến khi hết thời <br />
gian mà giáo viên quy định thì trò chơi dừng lại.<br />
Kết thúc trò chơi giáo viên nhận xét và thông báo nhóm thắng cuộc.<br />
Trò chơi 4. Slap the board <br />
a) Mục đích<br />
Giúp học sinh củng cố lại những từ mới qua kĩ năng nghe<br />
Kiểm tra sự hiểu bài của học sinh về nghĩa của các từ mới<br />
b) Thời gian: 3 5 phút<br />
c) Cách thực hiện<br />
Giáo viên viết một số từ lên bảng không theo thứ tự, có thể bằng <br />
tiếng Anh hoặc tiếng Việt. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
13<br />
Giáo viên: Lê Thị Kim Thủy Tr ường THCS Lê Đình <br />
Chinh<br />
Một số trò chơi ngôn ngữ nhằm nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh ở<br />
trường THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên viết các từ tiếng Anh lên bảng<br />
Giáo viên gọi 2 học sinh lên trước bảng và yêu cầu đứng ở 1 vị trí xa <br />
bảng nhất định. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
14<br />
Giáo viên: Lê Thị Kim Thủy Tr ường THCS Lê Đình <br />
Chinh<br />
Một số trò chơi ngôn ngữ nhằm nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh ở<br />
trường THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên gọi 2 học sinh lên bảng<br />
Giáo viên đọc to một trong những từ trên bảng, nếu tiếng Việt thì giáo <br />
viên đọc tiếng Anh và ngược lại. Học sinh chú ý lắng nghe, nhận biết vị trí và <br />
sau đó dùng tay để đập chính xác vào từ đó.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Học sinh dùng tay để đập vào từ mà giáo viên đã đọc<br />
<br />
<br />
<br />
15<br />
Giáo viên: Lê Thị Kim Thủy Tr ường THCS Lê Đình <br />
Chinh<br />
Một số trò chơi ngôn ngữ nhằm nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh ở<br />
trường THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
Trò chơi sẽ được tiếp tục với những từ khác cho đến khi hết thời gian <br />
mà giáo viên quy định thì trò chơi dừng lại.<br />
Kết thúc trò chơi giáo viên nhận xét và thông báo người thắng cuộc.<br />
Trò chơi 5. Kim’s game<br />
a) Mục đích<br />
Luyện tập khả năng ghi nhớ của học sinh.<br />
Để áp dụng cho tất cả các kỹ năng.<br />
b) Chuẩn bị<br />
Giáo viên: đồ vật, tranh ảnh hoặc từ vựng.<br />
Học sinh: bảng phụ.<br />
c) Cách chơi<br />
Giáo viên chia lớp thành 2 nhóm.<br />
Giáo vên cho học sinh quan sát các đồ vật, hình ảnh hoặc từ vựng và <br />
yêu cầu học sinh không được ghi chép mà phải cố gắng ghi nhớ tất cả trong <br />
một thời gian nhất định (khoảng 30 giây). Sau đó, giáo viên lấy đi tất cả. Các <br />
thành viên của nhóm thảo luận và viết câu lại những gì đã được quan sát lên <br />
bảng. Nhóm nào nhớ được nhiều từ nhất thì nhóm đó sẽ chiến thắng<br />
*Ví dụ: <br />
Unit 3: A trip to the countryside – Getting started (English 9)<br />
<br />
<br />
Teacher’s and students’ Contents<br />
activities<br />
<br />
T has Ss play the game called ¬ Kim’s game:<br />
Kim’s game and explains the rules <br />
of the game.<br />
Ss listen to T’s instruction.<br />
T asks Ss to close their book and <br />
shows the picture about activities <br />
in the countryside in 30 seconds.<br />
Ss look at the picture and try to <br />
remember.<br />
T puts the poster down the table <br />
16<br />
Giáo viên: Lê Thị Kim Thủy Tr ường THCS Lê Đình <br />
Chinh<br />
Một số trò chơi ngôn ngữ nhằm nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh ở<br />
trường THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
<br />
and asks Ss to discuss and give the <br />
answers on the sub board (in 3 <br />
minutes).<br />
Ss discuss and write as many <br />
activities as possible.<br />
T shows the picture to check the <br />
answers.<br />
Ss look at the picture and check.<br />
T announces the winner.<br />
T commends and introduces the <br />
new lesson.<br />
Keys:<br />
1. watering the vegetables<br />
2. swimming<br />
3. collecting the eggs<br />
4. harvesting rice<br />
5. feeding the pig<br />
6. ploughing with buffalo<br />
7. flying a kite<br />
8. playing soccer<br />
<br />
<br />
Unit 5: Things I do (English 6)<br />
<br />
Teacher’s and students’ activities Contents<br />
<br />
T has Sts play the game called Kim’s ¬ Kim’s game:<br />
game and explain the rules of the <br />
game.<br />
Ss listen to T’s instruction. 10: 45 6: 20 21: 10<br />
T shows a poster on the board 14:00 7:15 5:30<br />
containing some numbers of the time <br />
in 30 seconds and asks Sts to write the 11:15 8:40 9:02<br />
time in English.<br />
17<br />
Giáo viên: Lê Thị Kim Thủy Tr ường THCS Lê Đình <br />
Chinh<br />
Một số trò chơi ngôn ngữ nhằm nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh ở<br />
trường THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
<br />
Ss look at the poster and try to Keys:<br />
remember.<br />
It’s ten forty five/ It’s a <br />
T puts the poster down the table and quarter to eleven.<br />
asks Ss to discuss and give the <br />
It’s six twenty.<br />
answers on the sub board (in 3 <br />
minutes). It’s twenty first ten.<br />
Sts discuss and write as many time as It’s fourteen o’clock.<br />
possible. It’s a quarter past seven.<br />
T shows the poster to check the It’s half past five.<br />
answers.<br />
It’s a quarter past eleven.<br />
Sts look at the poster and check.<br />
It’s eight forty.<br />
T announces the winner.<br />
It’s nine two.<br />
<br />
Trò chơi 6: Present Past Past participle<br />
a) Mục đích<br />
Rèn luyện cho học sinh khả năng ghi nhớ dạng động từ tiếng Anh để <br />
có thể sử dụng thành thạo.<br />
Rèn luyện sự nhanh nhạy, phản xạ tốt cho học sinh.<br />
b) Chuẩn bị<br />
Giáo viên: bảng động từ bất quy tắc.<br />
Học sinh: một hệ thống động từ.<br />
c) Cách chơi<br />
Giáo viên xếp học sinh thành hang ngang rồi hướng dẫn cách chơi. Học <br />
sinh đầu tiên sẽ đọc to một động từ trong hiện tại với điều kiện là động từ <br />
đó phải có dạng quá khứ phân từ. Học sinh thứ hai đọc dạng quá khứ của nó <br />
và học sinh tiếp theo sẽ đọc dạng phân từ quá khứ của nó. Trò chơi được tiếp <br />
tục như vậy. <br />
Lưu ý: Nếu một học sinh đọc sai mẫu hoặc nó không có dạng phân từ <br />
quá khứ, học sinh đó sẽ phải đi đến vị trí cuối cùng và tiếp tục trò chơi.<br />
*Ví dụ:<br />
Học sinh lớp 9 đã học thì hiện tại hoàn thành ở lớp 8, học sinh sẽ tiếp <br />
tục học thì hiện tại hoàn thành trong năm nay. Trong phần Language focus, <br />
<br />
<br />
18<br />
Giáo viên: Lê Thị Kim Thủy Tr ường THCS Lê Đình <br />
Chinh<br />
Một số trò chơi ngôn ngữ nhằm nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh ở<br />
trường THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
giáo viên có thể tổ chức trò chơi này để giúp học sinh củng cố hình thức quá <br />
khứ và quá khứ phân từ của một động từ.<br />
Unit 2: Clothing Language focus (English 9)<br />
<br />
<br />
Teacher’s and students’ activities Contents<br />
<br />
¬ FURTHER EXERCISE: <br />
T divides class into 3 groups. Game: Present Past Past <br />
T has Ss to play the game called Present participle<br />
Past Past participle and explain the rules of Ex: <br />
the game.<br />
Ss listen to T’s instruction. Student Student Student <br />
1 2 3<br />
T gives an example.<br />
T leads the class to play the game. speak spoke Spoken<br />
Ss play the game.<br />
T supervises the class with the president. If <br />
a student says the word wrongly, she/ he has Student Student Student <br />
to read it again. 4 5 6<br />
T gives comments and edits some words Eat ate Eaten<br />
that students pronounce wrongly.<br />
<br />
<br />
Trò chơi 7. Noughts and crosses<br />
a) Mục đích<br />
Giúp học sinh luyện tập mở rộng các từ mới và các cấu trúc <br />
b) Chuẩn bị<br />
Giáo viên chuẩn bị một khung ô trên bảng như chơi ca rô và điền số <br />
thứ tự vào mỗi ô của khung đó<br />
c) Cách chơi<br />
Chia lớp học thành 2 đội chơi. Một đội dùng kí hiệu “Nought” (0) và <br />
đội kia dùng kí hiệu “cross” (X)<br />
<br />
<br />
<br />
19<br />
Giáo viên: Lê Thị Kim Thủy Tr ường THCS Lê Đình <br />
Chinh<br />
Một số trò chơi ngôn ngữ nhằm nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh ở<br />
trường THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
Mỗi bên sẽ chọn số và trả lời câu hỏi phía sau ô đó. Nếu trả lời đúng, <br />
giáo viên yêu câu đội đó điền (0) hay (X) vào khung. Đội đầu tiên đạt được 3 <br />
dấu (0) hoặc (X) trên cùng một hàng sẽ là đội thắng. <br />
*Ví dụ: Ôn tập về so sánh hơn và so sánh nhất ở Tiếng Anh 7 <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trò chơi 8. Crosswords<br />
a) Mục đích<br />
Kiểm tra từ vựng của học sinh<br />
Giới thiệu chủ đề của bài mới<br />
b) Chuẩn bị<br />
Giáo viên chuẩn bị một số câu hỏi hoặc một số bức tranh liên quan đến <br />
bài cũ hoặc bài mới.<br />
c) Cách chơi<br />
Học sinh làm việc theo cặp hoặc theo nhóm nhỏ dựa vào các gợi ý để <br />
lật mở các chữ cái, từ đó đoán ra từ chìa khóa. <br />
*Ví dụ: ôn từ vựng ở Unit 6: Places (English 6)<br />
<br />
20<br />
Giáo viên: Lê Thị Kim Thủy Tr ường THCS Lê Đình <br />
Chinh<br />
Một số trò chơi ngôn ngữ nhằm nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh ở<br />
trường THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
IV. Tính mới của giải pháp<br />
Với kinh nghiệm trong giảng dạy của mình, tôi nhận thấy việc sử dụng <br />
các trò chơi ngôn ngữ trong giảng dạy ngoại ngữ là một trong những phương <br />
pháp hữu hiệu. Sự cạnh tranh giữa những người chơi và đội chơi đã làm tăng <br />
mạnh mẽ động cơ học tập cho học sinh, khích lệ học sinh tham gia vào các <br />
trò chơi. Ngoài ra, giáo viên có thể tạo ra những ngữ cảnh mà ở đó ngôn ngữ <br />
thực hành rất hữu dụng và dễ hiểu với người học. Phương pháp này đã <br />
chuyển từ hướng lấy người dạy làm trung tâm sang hướng lấy người học <br />
làm trung tâm. Ở đó, người học được giao tiếp trong môi trường giao tiếp <br />
thực sự, được hoạt động theo cặp, hay theo các nhóm nhỏ để thực hiện các <br />
công việc cụ thể. Người học có cơ hội được bày tỏ ý kiến hay cảm xúc của <br />
mình và được đặt câu hỏi nếu họ không hiểu vấn đề nào đó. Đối với hầu hết <br />
các trò chơi, sự cạnh tranh giữa những người chơi và đội chơi là một nhân tố <br />
làm tăng mạnh mẽ động cơ học tập cho họ, khích lệ học sinh tham gia trò <br />
chơi. Điều đặc biệt là các trò chơi đều cung cấp sự phản hồi ngay tức thì cho <br />
học sinh, vì việc thắng hay thua phụ thuộc vào việc học sinh thể hiện trong <br />
trò chơi đó tốt đến mức độ nào. Do đó, tôi thấy việc sử dụng một số trò chơi <br />
ngôn ngữ trên vào quá trình giảng dạy cho học sinh thực sụ có hiệu quả và tôi <br />
muốn chia sẻ các phương pháp này vào thực tiễn không chỉ đối với học sinh <br />
trường THCS Lê Đình Chinh mà còn trên phạm vi rộng hơn đối với học sinh <br />
THCS.<br />
V. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm<br />
<br />
21<br />
Giáo viên: Lê Thị Kim Thủy Tr ường THCS Lê Đình <br />
Chinh<br />
Một số trò chơi ngôn ngữ nhằm nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh ở<br />
trường THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
Qua một năm tiến hành đề tài “Một số trò chơi ngôn ngữ nhằm nâng <br />
cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh ở trường THCS Lê Đình Chinh” mà <br />
đối tượng nghiên cứu là học sinh lớp 6A3, 6A4, 7A1, 7A2 tôi thấy rằng ngày <br />
càng có nhiều cải tiến trong học tập. Cụ thể như sau:<br />
Học sinh có nhu cầu tiếp thu kiến thức, kĩ năng, biết tìm tòi cách <br />
ứng xử và biết ứng xử sáng tạo, hứng thú làm việc với các tài liệu học tập.<br />
Học sinh biết bộc lộ nhận thức và sự hiểu biết của mình ra bên <br />
ngoài bằng lời nói và bài viết thông qua ngoại ngữ.<br />
Học sinh biết cách làm việc theo cặp, theo nhóm, hợp tác với bạn <br />
bè để thực hiện yêu cầu của các trò chơi và cố gắng ghi được càng nhiều <br />
điểm càng tốt. <br />
Học sinh biết cách tự học, mạnh dạn trình bày những ý kiến của <br />
mình thông qua giao tiếp nói hoặc viết.<br />
Học sinh thú vị và tích cực hơn trong mọi hoạt động.<br />
Tất cả các bài học trở nên sinh động và sống động hơn.<br />
Hầu hết các học sinh có thể học các từ và cấu trúc mới trong lớp.<br />
Vốn từ vựng và khả năng áp dụng các bài tập và kỹ năng của học <br />
sinh tăng lên rõ rệt.<br />
Những học sinh yếu có thể sử dụng từ vựng trong các câu đơn giản. <br />
Các học sinh tốt hơn có thể sử dụng từ vựng trong các câu phức tạp hơn.<br />
Đây là bảng thống kê về kết quả học tập của học sinh ở cuối học kì I <br />
năm học 2018 2019:<br />
<br />
LỚP TỔN GIỎI KHÁ TRUNG YẾU<br />
G SỐ BÌNH<br />
HS<br />
SL TL SL TL SL TL SL TL<br />
<br />
7A3 30 7 23.3% 14 46.7% 10 30% 0 0%<br />
<br />
7A4 30 5 16.7% 15 50% 8 26.7% 0 0%<br />
<br />
8A1 32 7 9.4% 12 37.5% 14 43.7% 0 0%<br />
<br />
8A2 29 5 6.9% 15 31% 9 55.2% 0 0%<br />
<br />
Chúng ta có thể thấy một cách dễ dàng, kết quả ở các lớp đã được áp <br />
dụng nghiên cứu cao hơn kết quả các lớp học chưa được áp dụng nghiên cứu. <br />
<br />
22<br />
Giáo viên: Lê Thị Kim Thủy Tr ường THCS Lê Đình <br />
Chinh<br />
Một số trò chơi ngôn ngữ nhằm nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh ở<br />
trường THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
Học sinh trong lớp được áp dụng nghiên cứu có thể tiếp thu bài nhanh, áp <br />
dụng có hiệu quả, hứng thú trong học tập và số lượng học sinh yếu giảm rõ <br />
rệt, tỉ lệ học sinh đạt trung bình, khá, giỏi tăng lên. <br />
PHẦN III. KẾT LUẬN<br />
I. Kết luận<br />
Thực tế cho thấy, đối với các lớp được giáo viên tổ chức trò chơi tiếng <br />
Anh thì đã tạo được không khí thoải mái, vui tươi và tăng sự thân thiện giữa <br />
giáo viên và học sinh, làm cho học sinh cảm thấy hứng thú khi đến giờ học, <br />
ngoài ra còn giúp cho bài giảng dễ hiểu và sinh động hơn. Tuy nhiên, để các <br />
trò chơi phát huy hiệu quả tốt, giáo viên cần có sự chuẩn bị kỹ càng và sắp <br />
xếp thời gian linh hoạt, đồng thời phải chọn trò chơi phù hợp với khả năng <br />
của học sinh và nội dung bài học. Các trò chơi sẽ khó thành công nếu những <br />
yêu cầu hay chủ đề của nó không phù hợp hoặc nằm ngoài khả năng của học <br />
sinh, đồng thời sẽ không mang lại lợi ích gì cho cả người dạy lẫn người học. <br />
Giáo viên cũng cần chuẩn bị chu đáo về các phương tiện, dụng cụ cần thiết <br />
phục vụ cho quá trình dạy ngôn ngữ. Trong quá trình tổ chức trò chơi phải đi <br />
theo thứ tự từ dễ đến khó và cần chú ý đến các học sinh yếu kém trong <br />
lớp. Trong khi thực hiện trò chơi tiếng Anh, tiếng ồn trong lớp học là điều <br />
khó tránh khỏi và dễ làm ảnh hưởng tới các lớp học khác, vì vậy giáo viên <br />
phải thực sự là người quản lý tốt, chủ động giải quyết mọi tình huống bất <br />
ngờ có thể xảy ra thì khi đó các trò chơi mới được thực hiện một cách có hiệu <br />
quả.<br />
Qua quá trình nghiên cứu và thực hiện phương pháp giảng dạy có sử <br />
dụng các trò chơi ngôn ngữ, bước đầu bản thân tôi đã thu được những kết <br />
quả đáng khích lệ. Tôi nhận thấy rằng phương pháp này thực sự hiệu quả và <br />
có ý nghĩa trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy trong trường học. Qua <br />
việc áp dụng phương pháp này kết hợp các phương pháp học tập khác, học <br />
sinh có thể phát triển khả năng tư duy, tìm tòi, sáng tạo cũng như tăng hứng <br />
thú trong học tập. Các trò chơi đã làm tăng động cơ học tập cho học sinh, thúc <br />
đẩy cơ hội giao tiếp giữa các học sinh với nhau, khuyến khích sự cạnh tranh <br />
của học sinh, tạo ra môi trường học tập vui vẻ, làm tăng sự hứng thú của học <br />
sinh trong việc học và khiến học sinh luôn sẵn lòng tham gia vào các hoạt <br />
động học tập. Thông qua các trò chơi trong lớp học, giáo viên có thể quan sát, <br />
đánh giá được học sinh một cách nhanh chóng, dễ dàng nhận ra được những <br />
điểm mạnh, điểm yếu của học sinh cũng như những kiến thức còn thiếu cần <br />
được bổ sung trong quá trình tiếp thu kiến thức của học sinh.<br />
Để ứng dụng phương pháp này có hiệu quả lâu dài đòi hỏi giáo viên ra <br />
sức tìm tòi, cố gắng áp dụng các phương pháp một cách linh hoạt, sáng tạo <br />
23<br />
Giáo viên: Lê Thị Kim Thủy Tr ường THCS Lê Đình <br />
Chinh<br />
Một số trò chơi ngôn ngữ nhằm nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh ở<br />
trường THCS Lê Đình Chinh<br />
<br />
hơn nữa để phù hợp với nội dung của bài học và mọi học sinh . Bên cạnh đó, <br />
giáo viên cũng cần sử dụng các kĩ năng để giải quyết các tình huống sư phạm <br />
một cách khéo léo nhằm tăng hứng thú và kết quả học tập cho tất cả học <br />
sinh. Để thúc đẩy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh trong học <br />
tập, giáo viên cần tổ chức quá trình giảng dạy theo hướng tích cực của người <br />
học. Trong quá trình học, giáo viên nên phát hiện ra những điểm yếu của học <br />
sinh để giúp học sinh khắc phục những điểm yếu đó một cách kịp thời.<br />
II. Kiến nghị<br />
* Đối với nhà trường:<br />
Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các cuộc thi và các lớp tập huấn <br />
do Phòng GD và Sở GD tổ chức.<br />
Điều chỉnh cơ sở vật chất cho phù hợp, cung cấp đầy đủ trang thiết bị <br />
giảng dạy hỗ trợ cho giáo viên trong giảng dạy.<br />
* Đối với giáo viên:<br />
Khuyến khích và động viên học sinh tham gia các trò chơi một cách tự <br />
giác và hào hứng. <br />
Yêu thương, tôn trọng, tin tưởng học sinh và đặc biệt là phải là người <br />
luôn sẵn lòng nếu học sinh cần sự giúp đỡ.<br />
N