
M t s  trò ch i ngôn ng  nh m nâng cao ch t l ng d y và h c Ti ng Anh ộ ố ơ ữ ằ ấ ượ ạ ọ ế ở
tr ng THCS Lê Đình Chinhườ
PH N I. M  ĐUẦ Ở Ầ
I. Đt v n đặ ấ ề
Hi n nay trên toàn th  gi i có h n 6000 ngôn ng  đc s  d ng, trongệ ế ớ ơ ữ ượ ử ụ  
đó ti ng Anh là ngôn ng  th  ba đc s  d ng r ng rãi nh t và là ngôn ngế ữ ứ ượ ử ụ ộ ấ ữ 
chính th c c a g n 60 qu c gia có ch  quy n trong đó có Vi t Nam ta. Ti ngứ ủ ầ ố ủ ề ệ ế  
Anh là ngôn ng  mang l i r t nhi u l i ích và c  h i cho chúng ta, th a mãnữ ạ ấ ề ợ ơ ộ ỏ  
t t c  các tiêu chí vấ ả ề du l ch, kinh tị ế và ngo i giao qu c tạ ố ế m t cách thuy tộ ế  
ph c nh t. Đi v i m t n c đang b c vào giai đo n h i nh p qu c t  nhụ ấ ố ớ ộ ướ ướ ạ ộ ậ ố ế ư 
Vi t Nam thì vi c h c ti ng Anh tr  nên c n thi t h n bao gi  h t. Nh nệ ệ ọ ế ở ầ ế ơ ờ ế ậ  
th y đc t m quan tr ng c a Ti ng Anh, ngành ấ ượ ầ ọ ủ ế giáo d c Vi t Nam ụ ệ đã đaư 
ti ng Anh vào gi ng d y ngay t  b c ti u h c cho nên có th  xem Tế ả ạ ừ ậ ể ọ ể i ng Anhế 
nh  ưlà môn h c gi  vai trò ch  đoọ ữ ủ ạ  trong ch ng trình giáo d c nhà tr ng vàươ ụ ườ  
là m t trong ba môn thi b t bu c trong kì thi Trung h c ph  thông Qu c giaộ ắ ộ ọ ổ ố . 
Tuy nhiên, Ti ng Anhế th t sậ ự là m t môn h c ộ ọ t ng đi ươ ố khó đi v iố ớ  
h c sinh ọTHCS. Theo đcặ thù riêng c a môn h c, ủ ọ Ti ng Anhế không gi ng nhố ư 
các môn h c khácọ, ngoài gi  h c ờ ọ thì h c sinh ọít có th  nh n đc s  h  trể ậ ượ ự ỗ ợ từ 
gia đình. Đc bi t là   các vùng  ặ ệ ở sâu nh  ưt i xã Qu ng Đi nạ ả ề  c aủ  chúng tôi, 
h u h t các b c cha m  ầ ế ậ ẹ đu xu t thân t  gia đình làm nông, không có hi uề ấ ừ ể  
bi t nhi u v  ế ề ề ti ng Anhế. H n th  n a, đ h c t t môn Ti ng Anh thì đòi h iơ ế ữ ể ọ ố ế ỏ  
h c sinh ph i có năng khi u v  ngôn ng , c n cù, chăm ch  và ph i có lòngọ ả ế ề ữ ầ ỉ ả  
say mê, s  h ng thú trong h c t pự ứ ọ ậ . Do đó, làm th  nào đ d y và h c ế ể ạ ọ Ti ngế 
Anh tr  nên th c s  hi u qu ? Làm th  nào đ ở ự ự ệ ả ế ể h c sinh ọcó đc ni m đamượ ề  
mê và h ng thú v i môn h c nàyứ ớ ọ ? Đó là s  trăn trự ở đi v i m t giáo viên ố ớ ộ d yạ 
Ti ng Anh nh  tôi.ế ư
Xu t phát t  mong mu n ấ ừ ố làm cho h c sinh THCS gi i ti ng Anh, ọ ỏ ế có thể 
s  d ng Ti ng Anh đ giao ti p c  b n thì ử ụ ế ể ế ơ ả m i giáo viên d y  ỗ ạ Ti ng Anhế 
không ch  h ng d n,ỉ ướ ẫ  truy n đt ề ạ ki n th c ế ứ trong sách giáo khoa, sách h ngướ  
d n ho c k  ho ch bàiẫ ặ ế ạ  d yạ Ti ng Anh mà c n ph i có ph ng pháp gi ngế ầ ả ươ ả  
d y h p d nạ ấ ẫ , thú v , liên h  th c t  t t, chú tr ng vi c d y Ti ng Anh theoị ệ ự ế ố ọ ệ ạ ế  
h ng giao ti p, tránh tình tr ng thiên v  d y ng  pháp.ướ ế ạ ề ạ ữ  N u giáo viên khôngế 
có ph ng pháp gi ng d y t t, ươ ả ạ ố các gi  h c s  di n ra r t căng th ng, bu nờ ọ ẽ ễ ấ ẳ ồ  
chán và k t qu  h c t p s  không ế ả ọ ậ ẽ đc ượ cao. Do đó, tôi nh n th y r ng ậ ấ ằ vi cệ 
gi ng d y ả ạ Ti ng Anh t i tr ng THCS c n có s  đi m i m nh m  h n đế ạ ườ ầ ự ổ ớ ạ ẽ ơ ể 
thúc đy s  tích c c, ẩ ự ự ch  đng và ủ ộ sáng t o c a h c sinh. ạ ủ ọ Đ có đc đi u đó,ể ượ ề  
giáo viên ph i ảlà ng i ườ truy n c m h ng cho h c sinh tham gia vào các ho tề ả ứ ọ ạ  
đng h c t pộ ọ ậ , s  d ng các trò ch i có n i dung phong phú, s  d ng ngôn ngử ụ ơ ộ ử ụ ữ 
h u ích và thú v  phù h p v i nh n th c c a h c sinh. Thông qua ữ ị ợ ớ ậ ứ ủ ọ các trò ch i,ơ 
h c sinh s  có đc ki n ọ ẽ ượ ế th c và s  d ng ngôn ng  ứ ử ụ ữ thành th o ạđ giao ti pể ế  
Giáo viên: Lê Th  Kim Th y ị ủ                                                                 Tr ng THCS Lê Đình ườ
Chinh
1

M t s  trò ch i ngôn ng  nh m nâng cao ch t l ng d y và h c Ti ng Anh ộ ố ơ ữ ằ ấ ượ ạ ọ ế ở
tr ng THCS Lê Đình Chinhườ
d  dàng, c i thi n và kh c sâu ki n ễ ả ệ ắ ế th c m t cách v ng ch cứ ộ ữ ắ , do dó sẽ mang 
l i choạ  h c sinhọ ni m đam mêề,  h ng thú trong h c t p.  ứ ọ ậ Chính vì t m quanầ 
tr ng c a ph ng pháp này nênọ ủ ươ  tôi đã ch n ọđ tàiề: “M t s  trò ch i ngôn ngộ ố ơ ữ 
nh m nâng cao ch t l ng gi ng d y và h c ằ ấ ượ ả ạ ọ Ti ng Anh t i tr ng THCSế ạ ườ  Lê 
Đình Chinh” đ làm đ tài sáng ki n kinh nghi m trong năm h c 2018 - 2019.ể ề ế ệ ọ
II. M c đích nghiên c uụ ứ
Hi n nay, vi c h c Ti ng Anh đc xem là r t c n thi t. Tuy nhiên,ệ ệ ọ ế ượ ấ ầ ế  
m t s  h c sinh v n ch a th t s  yêu thích môn h c này, ch a n m đcộ ố ọ ẫ ư ậ ự ọ ư ắ ượ  
m c đích và t m quan tr ng c a vi c h c Ti ng Anh trong th i đi ngày nay.ụ ầ ọ ủ ệ ọ ế ờ ạ  
H c sinh ch  m i có kh  năng ti p thu nh ng ki n th c c  b n trong sáchọ ỉ ớ ả ế ữ ế ứ ơ ả  
giáo khoa mà ch a có các kĩ năng giao ti p ngôn ng  cho nên giáo viên ch aư ế ữ ư  
th  đt đc các m c tiêu giáo d c. Đ giúp h c sinh có s  yêu thích, say mê,ể ạ ượ ụ ụ ể ọ ự  
b t căng th ng trong các gi  h c ti ng Anh, t  tin h n trong giao ti p, tôi đãớ ẳ ờ ọ ế ự ơ ế  
tìm ra ph ng pháp đ t o đc s  h ng thú trong h c t p cho h c sinh. M cươ ể ạ ượ ự ứ ọ ậ ọ ụ  
đích c a tôi ủtrong ph m vi n i dung đ tài này ạ ộ ề là gi i thi u ớ ệ m t sộ ố trò ch iơ 
ngôn ng  c  b n ữ ơ ả nh m c i ti n ph ng pháp d y h cằ ả ế ươ ạ ọ  đ giúp giáo viên vàể 
h c sinh tìm th y h ng thú trong vi c d y và h c ọ ấ ứ ệ ạ ọ Ti ng Anhế, t o đc tínhạ ượ  
tích c c h c t p cho h c sinh và nâng cao ch t l ng d y và h cự ọ ậ ọ ấ ượ ạ ọ . Xác đnhị 
đcượ  t m quan tr ng c a vi c s  d ng các trò ch i ngôn ng  trong gi ng d yầ ọ ủ ệ ử ụ ơ ữ ả ạ  
Ti ng Anhế đ t o ra đc không khí v a h c v a ch i m t cách sáng t o vàể ạ ượ ừ ọ ừ ơ ộ ạ  
có hi u qu  cao. Giáo viên có thêm kinh nghi mệ ả ệ  đ th c hi n các trò ch iể ự ệ ơ  
ngôn ng  m t cách linh ho t, đa d ng và ữ ộ ạ ạ đt đc nh ng m c tiêu giáo d c. ạ ượ ữ ụ ụ
PH N II. GI I QUY T V N ĐẦ Ả Ế Ấ Ề
I. C  s  lí lu n c a v n đơ ở ậ ủ ấ ề
Lu t Giáo d c đã quy đnh ậ ụ ị “Ph ng pháp giáo d c ph i phát huy tínhươ ụ ả  
tích c c, t  giác, ch  đng, t  duy sáng t o c a ng i h c, b i d ng choự ự ủ ộ ư ạ ủ ườ ọ ồ ưỡ  
ng i h c năng l c t  h c, kh  năng th c hành, lòng say mê h c t p và ý chíườ ọ ự ự ọ ả ự ọ ậ  
v n lên”ươ
Ch ng  trình giáo d c ph  thông ban hành kèm theo quy t đnh  sươ ụ ổ ế ị ố 
16/2006- QĐ- BGDĐT ngày 05/05/2006 c a B  tr ng B  Giáo d c và Đàoủ ộ ưở ộ ụ  
t o cũng đã nêu:ạ“Ph i phát huy tính tích c c, t  giác, ch  đng, sáng t o c aả ự ự ủ ộ ạ ủ  
h c sinh , phù h p v i đc tr ng môn h c, đc đi m đi t ng h c sinh, đi uọ ợ ớ ặ ư ọ ặ ể ố ượ ọ ề  
ki n t ng l p h c, b i d ng cho h c sinh ph ng pháp t  h c, kh  năngệ ừ ớ ọ ồ ưỡ ọ ươ ự ọ ả  
h p tác, rèn luy n k  năng v n d ng ki n th c vào th c t , tác đng đn tìnhợ ệ ỹ ậ ụ ế ứ ự ế ộ ế  
c m, đem l i ni m vui, h ng thú và trách nhi m h c t p cho h c sinhả ạ ề ứ ệ ọ ậ ọ ”.
T  nh ng quy đnh đã nêu trên, chúng ta có th  th y rõ  m c tiêu giáoừ ữ ị ể ấ ụ  
d c hi n nay là đang t p trung vào vi c phát tri n tính ch  đng và sáng t oụ ệ ậ ệ ể ủ ộ ạ  
Giáo viên: Lê Th  Kim Th y ị ủ                                                                 Tr ng THCS Lê Đình ườ
Chinh
2

M t s  trò ch i ngôn ng  nh m nâng cao ch t l ng d y và h c Ti ng Anh ộ ố ơ ữ ằ ấ ượ ạ ọ ế ở
tr ng THCS Lê Đình Chinhườ
c a h c sinh, giúp cho h c sinh tăng thêm kh  năng ti p thu và gi i quy tủ ọ ọ ả ế ả ế  
nhanh các v n đ. ấ ề
Đ đt đc m c tiêu này, chúng c n ph i thay đi ph ng pháp d yể ạ ượ ụ ầ ả ổ ươ ạ  
h c theo h ng l y ng i h c làm trung tâm trong các ho t đng h c t p chọ ướ ấ ườ ọ ạ ộ ọ ậ ủ 
đng và sáng t o là đi u r t c n thi t.  ộ ạ ề ấ ầ ế Trên th c t , có r t nhi u ph ngự ế ấ ề ươ  
pháp gi ng d y hay đã và đang đc s  d ng trong quá trình d y ngôn ng  vàả ạ ượ ử ụ ạ ữ  
đu nh m nâng cao ch t l ng môn h c. Trong s  các ph ng pháp  y, vi cề ằ ấ ượ ọ ố ươ ấ ệ  
s  d ng các trò ch i ngôn ng  trong vi c gi ng d y và h c t p môn Ti ngử ụ ơ ữ ệ ả ạ ọ ậ ế  
Anh th c s  đã mang l i nhi u k t qu  h n chúng ta mong đi. ự ự ạ ề ế ả ơ ợ
Các trò ch i ngôn ng  không ch  thay đi không khí căng th ng, m tơ ữ ỉ ổ ẳ ệ  
m i trong ti t h c mà còn giúp cho ng i h c t  tin h n trong giao ti p. Vìỏ ế ọ ườ ọ ự ơ ế  
v y, ậđ ểh c sinh ọcó th  đt đc nh ng ể ạ ượ ữ đi uề đó, đi u c n thi t là giáo viênề ầ ế  
ph i đi ả ổ m i ớph ng pháp d y ươ ạ m t cách ộth ng xuyênườ  và phong phú v  n iề ộ  
dung l n hình th c, ph ng pháp gi ng d y m i s  phát huy đc t t c  cácẫ ứ ươ ả ạ ớ ẽ ượ ấ ả  
vai trò ch  đng và sáng t o c a h c sinh trong vi c ti p thu ki n th c và khủ ộ ạ ủ ọ ệ ế ế ứ ả 
năng v n d ng sáng t o nh ng ki n th c đó vào th c ti n nh m tăng ch tậ ụ ạ ữ ế ứ ự ễ ằ ấ  
l ng c a quá trình d y và h c.ượ ủ ạ ọ
II. Th c tr ng c a v n đ nghiên c uự ạ ủ ấ ề ứ
M c dù đn v  tôi công tác là ngôi tr ng n m trên đa bàn xã Qu ngặ ơ ị ườ ằ ị ả  
Đi n, dân c  ch  y u thu n nông, chuyên canh cây lúa n c, đi s ng kinh tề ư ủ ế ầ ướ ờ ố ế 
còn nhi u khó khăn nh ng cha m  h c sinh và h c sinh đã có nh n th c đúngề ư ẹ ọ ọ ậ ứ  
đn v  t m quan tr ng c a vi c d y và h c Ti ng Anh. ắ ề ầ ọ ủ ệ ạ ọ ế H u h t các b c chaầ ế ậ  
mẹ đã c  g ng đố ắ ể t o đi u ki n t t trong h c t p cho con ạ ề ệ ố ọ ậ em mình. Đa số 
các h c sinh trong l p đu ọ ớ ề thích thú v i mônớ h c ọTi ng Anh và ếluôn chu n bẩ ị 
đ dùng ồh c t p đy đ. Bên c nh đó, Ban giám hi u nhà tr ngọ ậ ầ ủ ạ ệ ườ  luôn quan 
tâm đn vi c t o đi u ki n t t v  c  s  v t ch t và tài li u chuyên môn đế ệ ạ ề ệ ố ề ơ ở ậ ấ ệ ể 
gi ng d y môn h c nh  b  tranh, băng cassette, ả ạ ọ ư ộ loa, âm thanh, b ng ph , máyả ụ  
chi uế, phòng h c thông minh… Ngoài ra, cọhính quy n đa ph ng và các tề ị ươ ổ 
ch c trong và ngoài tr ng luôn h  tr  giáo viên trong quá trình làm vi c.ứ ườ ỗ ợ ệ  H nơ 
n a,ữ b n thân giáo viên luôn ảch  đng, ủ ộ h c h i trau d i kinh nghi m và luônọ ỏ ồ ệ  
nh n đc s  ậ ượ ự giúp đ t n tìnhỡ ậ   t  các  ừđng nghi pồ ệ   khác. Bên c nh nh ngạ ữ  
đi u ki n thu n l i trên thì cũng có m t s  khó khăn mà chúng ta c n quânề ệ ậ ợ ộ ố ầ  
tâm đn. Đó là trình đ hi u bi t v  Ti ng Anh c a ph  huynh còn h n chế ộ ể ế ề ế ủ ụ ạ ế 
nên đã g p nhi u khó khăn trong vi c ki m tra ho c h ng d n con em mìnhặ ề ệ ể ặ ướ ẫ  
 nhà. Môi tr ng giao ti p Ti ng Anh ch a có trong khi đó m t trong nh ngở ườ ế ế ư ộ ữ  
nguyên t c chính c a giáo d c là h c đi đôi v i hành mà môi tr ng th cắ ủ ụ ọ ớ ườ ự  
hành không có nên ki n th c mà các em đã đc h c s  d  dàng b  quên lãng,ế ứ ượ ọ ẽ ễ ị  
h c sinh không th  v n d ng đc nh ng ki n th c đã h c vào th c t . Sọ ể ậ ụ ượ ữ ế ứ ọ ự ế ự 
phân b  th i gian h c không đng đu, có khi h c sinh ph i h c hai ti tố ờ ọ ồ ề ọ ả ọ ế  
Giáo viên: Lê Th  Kim Th y ị ủ                                                                 Tr ng THCS Lê Đình ườ
Chinh
3

M t s  trò ch i ngôn ng  nh m nâng cao ch t l ng d y và h c Ti ng Anh ộ ố ơ ữ ằ ấ ượ ạ ọ ế ở
tr ng THCS Lê Đình Chinhườ
Ti ng Anh liên ti p, ph i ti p thu m t l ng ki n th c quá nhi u đã gây raế ế ả ế ộ ượ ế ứ ề  
tâm lý căng th ng, m t m i, th m chí là chán n n. Bên c nh m t s  h c sinhẳ ệ ỏ ậ ả ạ ộ ố ọ  
có ý th c t t trong h c tâp, có không ít ứ ố ọ h c sinh th ng b  bêọ ườ ỏ , ít quan tâm đnế 
vi c h c ệ ọ  l p cũng nh    nhà và ch a th c s  c  g ng trong h c t p. ở ớ ư ở ư ự ự ố ắ ọ ậ M tộ 
s  h c sinh ố ọ g p hoàn c nh khó khăn, ph i giúp đ b  m  nh ng công vi cặ ả ả ỡ ố ẹ ữ ệ  
đng áng nên nhi u khi không cóồ ề  th i gian ờđ ểh c   nhàọ ở . H c sinh ch a m nhọ ư ạ  
d n  ng d ng nh ng ki n th c đã h c và th c t  giao ti p hàng ngàyạ ứ ụ ữ ế ứ ọ ự ế ế
M c dù đã có nhi u gi i pháp ngay t  đu năm h c nh ng tình hìnhặ ề ả ừ ầ ọ ư  
h c t p môn Ti ng Anh c a h c sinh v n ch a th c s  ti n b . Năm h cọ ậ ế ủ ọ ẫ ư ự ự ế ộ ọ  
2017 – 2018  tôi đc Lãnh đo nhà tr ng phân công gi ng d y môn Ti ngượ ạ ườ ả ạ ế  
Anh l p 6A3, 6A4, 7A1, 7A2. Ngay t  khi b t đu gi ng d y tôi đã ti n hànhớ ừ ắ ầ ả ạ ế  
cu c kh o sát ch t l ng b  môn Ti ng Anh khi ch a áp d ng nghiên c uộ ả ấ ượ ộ ế ư ụ ứ  
này và k t qu  thu đc nh  sau:ế ả ượ ư
L PỚT NGỔ 
S  HSỐGI IỎKHÁTRUNG 
BÌNH
Y UẾ
SL TL SL TL SL TL SL TL
6A3 30 3 10% 7 23.3% 15 50% 5 16.7%
6A4 30 0 0% 10 33.3% 13 43.4% 7 23.3%
7A1 32 3 9.4% 12 37.5% 14 43.7% 3 9.4%
7A2 29 2 6.9% 9 31% 16 55.2% 2 6.9%
III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đả ế ể ả ế ấ ề
T  k t qu  kh o sát ch t l ng môn Ti ng Anh c a các l p nói trên,ừ ế ả ả ấ ượ ế ủ ớ  
v i kinh nghi m th c t  và qua vi c tìm tòi tham kh o thêm t  các ngu n tàiớ ệ ự ế ệ ả ừ ồ  
li u, trang web… tôi xin trao đi m t vài gi i pháp trong vi c s  d ng mệ ổ ộ ả ệ ử ụ t sộ ố 
trò ch i  ngôn  ng  nh m nâng cao ch t  l ng  d y và h c Ti ng  Anhơ ữ ằ ấ ượ ạ ọ ế  t iạ 
tr ng THCS Lê Đình Chinh, c  th  nh  sau:ườ ụ ể ư
Gi i pháp ả1. Ch  đng nghiên c u tài li u, sách tham kh o v  cáchủ ộ ứ ệ ả ề  
t  ch c các trò ch i ngôn ngổ ứ ơ ữ
Chúng ta có th  th y r ng quan đi m cũng nh  ch t l ng gi ng d yể ấ ằ ể ư ấ ượ ả ạ  
ti ng Anh   n c ta ch  y u chú tr ng vào d y c u trúc câu và ng  pháp.ế ở ướ ủ ế ọ ạ ấ ữ  
Th m chí đã có nh ng th i đi m chúng ta còn cho r ng ng i h c ti ng Anhậ ữ ờ ể ằ ườ ọ ế  
thành công hay th t b i ph  thu c vào kh  năng n m v ng các quy t c vấ ạ ụ ộ ả ắ ữ ắ ề 
Giáo viên: Lê Th  Kim Th y ị ủ                                                                 Tr ng THCS Lê Đình ườ
Chinh
4

M t s  trò ch i ngôn ng  nh m nâng cao ch t l ng d y và h c Ti ng Anh ộ ố ơ ữ ằ ấ ượ ạ ọ ế ở
tr ng THCS Lê Đình Chinhườ
ng  pháp và c u trúc câu ti ng Anh, vi c gi ng d y b  chi ph i b i quanữ ấ ế ệ ả ạ ị ố ở  
đi m và ph ng pháp d y truy n th ng này. ể ươ ạ ề ố
 Tuy nhiên, cùng v i s  thay đi c a xã h i, ph ng pháp d y h c cũngớ ự ổ ủ ộ ươ ạ ọ  
thay đi theo đ đáp  ng nhu c u s  d ng thành th o các k  năng giao ti pổ ể ứ ầ ử ụ ạ ỹ ế  
ti ng Anh ngày càng tăng. Chính nhu c u này đã t o ra đòi h i cao v  ch tế ầ ạ ỏ ề ấ  
l ng gi ng d y, cũng nh  v  các ngu n và tài li u ph c v  gi ng d y ngônượ ả ạ ư ề ồ ệ ụ ụ ả ạ  
ng . Ngoài ra, nhu c u v  ph ng pháp gi ng d y phù h p hi n nay cũng trữ ầ ề ươ ả ạ ợ ệ ở 
nên m nh m  h n bao gi  h t. Chính vì th , ph ng pháp d y ngo i ngạ ẽ ơ ờ ế ế ươ ạ ạ ữ 
hi n  nay   đã  chuy n   t  đng   h ng   l y   ng i   d y   làm  trung  tâm  sangệ ể ừ ườ ướ ấ ườ ạ  
đng h ng l y ng i h c làm trung tâm.   đó, ng i h c đc giao ti pườ ướ ấ ườ ọ Ở ườ ọ ượ ế  
trong môi tr ng giao ti p th c s , đc ho t đng theo c p, hay theo cácườ ế ự ự ượ ạ ộ ặ  
nhóm nh  đ th c hi n các công vi c c  th . Ng i h c có c  h i đc traoỏ ể ự ệ ệ ụ ể ườ ọ ơ ộ ượ  
đi, bày t  ý ki n hay c m xúc c a mình. V y mu n nâng cao hi u qu  côngổ ỏ ế ả ủ ậ ố ệ ả  
tác gi ng d y cũng nh  tính th c ti n c a b  môn thì tr c tiên, b n thânả ạ ư ự ễ ủ ộ ướ ả  
giáo viên ph i luôn ch  đng h c t p nâng cao trình đ chuyên môn nghi pả ủ ộ ọ ậ ộ ệ  
v , tuy t đi không có tâm lý b ng lòng, c n cụ ệ ố ằ ầ h  đng trong vi c nghiên c uủ ộ ệ ứ  
tài li u, sách tham kh o, tham gia các bu i t p hu n v  chuyên môn nh t làệ ả ổ ậ ấ ề ấ  
nh ng ph ng pháp d y h c tích c c.  T  kinh nghi m th c t  c a b n thân,ữ ươ ạ ọ ự ừ ệ ự ế ủ ả  
tôi cho r ng t  ch c t t cách t  ch c các trò ch i ngôn ng  cũng đóng m t vaiằ ổ ứ ố ổ ứ ơ ữ ộ  
trò quan tr ng trong vi c góp ph n tăng đng c  h c t p cho h c sinh, giúp vàọ ệ ầ ộ ơ ọ ậ ọ  
khích l  đng th i t o s  h ng thú cho h c sinh.  Ngoài ra, các trò ch i ngônệ ồ ờ ạ ự ứ ọ ơ  
ng  cũng giúp cho giáo viên t o ra nh ng ng  c nh mà   đó ngôn ng  th cữ ạ ữ ữ ả ở ữ ự  
hành r t h u d ng và d  hi u v i h c sinh, giúp h c sinh ghi nh  t t h n.ấ ữ ụ ễ ể ớ ọ ọ ớ ố ơ
Riêng đi v i b n thân tôi, ngoài vi c tham gia đy đ các bu i t pố ớ ả ệ ầ ủ ổ ậ  
hu n v  chuyên môn, các đt b i d ng, các ti t chuyên đ b  môn do Ngànhấ ề ợ ồ ưỡ ế ề ộ  
và c p trên t  ch c, tôi còn nghiên c u thêm m t s  sách, tài li u cũng nh  tàiấ ổ ứ ứ ộ ố ệ ư  
li u, bài vi t t  m t s  trang web sau đây:ệ ế ừ ộ ố
- Tài li u b i d ng th ng xuyên môn Ti ng Anh - Nhà xu t b n Giáoệ ồ ưỡ ườ ế ấ ả  
d c.ụ
- Teaching English - Tác gi : Adrian Doffả
- How to teach English with technology – Gavin Dudeney
- M t s  v n đ v  đi m i ph ng pháp d y h c   tr ng THCSộ ố ấ ề ề ổ ớ ươ ạ ọ ở ườ  - Bộ 
Giáo d cụ và Đào t o).ạ
- 199 trò ch i rèn luy n ngôn ng  và t  duy – Nhà xu t b n Đi h cơ ệ ữ ư ấ ả ạ ọ  
Qu c gia Hà N i.ố ộ
- Website: Th  vi n violet, British Council Viet Nam….ư ệ
Giáo viên: Lê Th  Kim Th y ị ủ                                                                 Tr ng THCS Lê Đình ườ
Chinh
5
















