M t s trò ch i ngôn ng nh m nâng cao ch t l ng d y và h c Ti ng Anh ơ ượ ế
tr ng THCS Lê Đình Chinhườ
PH N I. M ĐU
I. Đt v n đ
Hi n nay trên toàn th gi i có h n 6000 ngôn ng đc s d ng, trong ế ơ ượ
đó ti ng Anh là ngôn ng th ba đc s d ng r ng rãi nh t và là ngôn ngế ượ
chính th c c a g n 60 qu c gia có ch quy n trong đó có Vi t Nam ta. Ti ng ế
Anh là ngôn ng mang l i r t nhi u l i ích và c h i cho chúng ta, th a mãn ơ
t t c các tiêu chí v du l ch, kinh t ế và ngo i giao qu c t ế m t cách thuy t ế
ph c nh t. Đi v i m t n c đang b c vào giai đo n h i nh p qu c t nh ướ ướ ế ư
Vi t Nam thì vi c h c ti ng Anh tr nên c n thi t h n bao gi h t. Nh n ế ế ơ ế
th y đc t m quan tr ng c a Ti ng Anh, ngành ượ ế giáo d c Vi t Nam đã đaư
ti ng Anh vào gi ng d y ngay t b c ti u h c cho nên có th xem Tế i ng Anhế
nh ưlà môn h c gi vai trò ch đo trong ch ng trình giáo d c nhà tr ng vàươ ườ
là m t trong ba môn thi b t bu c trong kì thi Trung h c ph thông Qu c gia .
Tuy nhiên, Ti ng Anhế th t s là m t môn h c t ng đi ươ khó đi v i
h c sinh THCS. Theo đc thù riêng c a môn h c, Ti ng Anhế không gi ng nh ư
các môn h c khác, ngoài gi h c thì h c sinh ít có th nh n đc s h tr ượ t
gia đình. Đc bi t là các vùng sâu nh ưt i xã Qu ng Đi n c a chúng tôi,
h u h t các b c cha m ế đu xu t thân t gia đình làm nông, không có hi u
bi t nhi u v ế ti ng Anhế. H n th n a, đ h c t t môn Ti ng Anh thì đòi h iơ ế ế
h c sinh ph i có năng khi u v ngôn ng , c n cù, chăm ch và ph i có lòng ế
say mê, s h ng thú trong h c t p . Do đó, làm th nào đ d y và h c ế Ti ngế
Anh tr nên th c s hi u qu ? Làm th nào đ ế h c sinh có đc ni m đamượ
mê và h ng thú v i môn h c này ? Đó là s trăn tr đi v i m t giáo viên d y
Ti ng Anh nh tôi.ế ư
Xu t phát t mong mu n làm cho h c sinh THCS gi i ti ng Anh, ế có th
s d ng Ti ng Anh đ giao ti p c b n thì ế ế ơ m i giáo viên d y Ti ng Anhế
không ch h ng d n, ướ truy n đt ki n th c ế trong sách giáo khoa, sách h ngướ
d n ho c k ho ch bài ế d y Ti ng Anh mà c n ph i có ph ng pháp gi ngế ươ
d y h p d n , thú v , liên h th c t t t, chú tr ng vi c d y Ti ng Anh theo ế ế
h ng giao ti p, tránh tình tr ng thiên v d y ng pháp.ướ ế N u giáo viên khôngế
có ph ng pháp gi ng d y t t, ươ các gi h c s di n ra r t căng th ng, bu n
chán và k t qu h c t p s không ế đc ượ cao. Do đó, tôi nh n th y r ng vi c
gi ng d y Ti ng Anh t i tr ng THCS c n có s đi m i m nh m h n đế ườ ơ
thúc đy s tích c c, ch đng và sáng t o c a h c sinh. Đ có đc đi u đó, ượ
giáo viên ph i là ng i ườ truy n c m h ng cho h c sinh tham gia vào các ho t
đng h c t p , s d ng các trò ch i có n i dung phong phú, s d ng ngôn ng ơ
h u ích và thú v phù h p v i nh n th c c a h c sinh. Thông qua các trò ch i,ơ
h c sinh s có đc ki n ượ ế th c và s d ng ngôn ng thành th o đ giao ti p ế
Giáo viên: Lê Th Kim Th y Tr ng THCS Lê Đình ườ
Chinh
1
M t s trò ch i ngôn ng nh m nâng cao ch t l ng d y và h c Ti ng Anh ơ ượ ế
tr ng THCS Lê Đình Chinhườ
d dàng, c i thi n và kh c sâu ki n ế th c m t cách v ng ch c , do dó s mang
l i cho h c sinh ni m đam mê, h ng thú trong h c t p. Chính vì t m quan
tr ng c a ph ng pháp này nên ươ tôi đã ch n đ tài: “M t s trò ch i ngôn ng ơ
nh m nâng cao ch t l ng gi ng d y và h c ượ Ti ng Anh t i tr ng THCSế ườ Lê
Đình Chinh” đ làm đ tài sáng ki n kinh nghi m trong năm h c 2018 - 2019. ế
II. M c đích nghiên c u
Hi n nay, vi c h c Ti ng Anh đc xem là r t c n thi t. Tuy nhiên, ế ượ ế
m t s h c sinh v n ch a th t s yêu thích môn h c này, ch a n m đc ư ư ượ
m c đích và t m quan tr ng c a vi c h c Ti ng Anh trong th i đi ngày nay. ế
H c sinh ch m i có kh năng ti p thu nh ng ki n th c c b n trong sách ế ế ơ
giáo khoa mà ch a có các kĩ năng giao ti p ngôn ng cho nên giáo viên ch aư ế ư
th đt đc các m c tiêu giáo d c. Đ giúp h c sinh có s yêu thích, say mê, ượ
b t căng th ng trong các gi h c ti ng Anh, t tin h n trong giao ti p, tôi đã ế ơ ế
tìm ra ph ng pháp đ t o đc s h ng thú trong h c t p cho h c sinh. M cươ ư
đích c a tôi trong ph m vi n i dung đ tài này là gi i thi u m t s trò ch iơ
ngôn ng c b n ơ nh m c i ti n ph ng pháp d y h c ế ươ đ giúp giáo viên và
h c sinh tìm th y h ng thú trong vi c d y và h c Ti ng Anhế, t o đc tính ượ
tích c c h c t p cho h c sinh và nâng cao ch t l ng d y và h c ượ . Xác đnh
đcượ t m quan tr ng c a vi c s d ng các trò ch i ngôn ng trong gi ng d y ơ
Ti ng Anhế đ t o ra đc không khí v a h c v a ch i m t cách sáng t o và ượ ơ
có hi u qu cao. Giáo viên có thêm kinh nghi m đ th c hi n các trò ch i ơ
ngôn ng m t cách linh ho t, đa d ng và đt đc nh ng m c tiêu giáo d c. ượ
PH N II. GI I QUY T V N Đ
I. C s lí lu n c a v n đơ
Lu t Giáo d c đã quy đnh “Ph ng pháp giáo d c ph i phát huy tínhươ
tích c c, t giác, ch đng, t duy sáng t o c a ng i h c, b i d ng cho ư ườ ưỡ
ng i h c năng l c t h c, kh năng th c hành, lòng say mê h c t p và ý chíườ
v n lên”ươ
Ch ng trình giáo d c ph thông ban hành kèm theo quy t đnh sươ ế
16/2006- QĐ- BGDĐT ngày 05/05/2006 c a B tr ng B Giáo d c và Đào ưở
t o cũng đã nêu:“Ph i phát huy tính tích c c, t giác, ch đng, sáng t o c a
h c sinh , phù h p v i đc tr ng môn h c, đc đi m đi t ng h c sinh, đi u ư ượ
ki n t ng l p h c, b i d ng cho h c sinh ph ng pháp t h c, kh năng ưỡ ươ
h p tác, rèn luy n k năng v n d ng ki n th c vào th c t , tác đng đn tình ế ế ế
c m, đem l i ni m vui, h ng thú và trách nhi m h c t p cho h c sinh ”.
T nh ng quy đnh đã nêu trên, chúng ta có th th y rõ m c tiêu giáo
d c hi n nay là đang t p trung vào vi c phát tri n tính ch đng và sáng t o
Giáo viên: Lê Th Kim Th y Tr ng THCS Lê Đình ườ
Chinh
2
M t s trò ch i ngôn ng nh m nâng cao ch t l ng d y và h c Ti ng Anh ơ ượ ế
tr ng THCS Lê Đình Chinhườ
c a h c sinh, giúp cho h c sinh tăng thêm kh năng ti p thu và gi i quy t ế ế
nhanh các v n đ.
Đ đt đc m c tiêu này, chúng c n ph i thay đi ph ng pháp d y ượ ươ
h c theo h ng l y ng i h c làm trung tâm trong các ho t đng h c t p ch ướ ườ
đng và sáng t o là đi u r t c n thi t. ế Trên th c t , có r t nhi u ph ng ế ươ
pháp gi ng d y hay đã và đang đc s d ng trong quá trình d y ngôn ng và ượ
đu nh m nâng cao ch t l ng môn h c. Trong s các ph ng pháp y, vi c ượ ươ
s d ng các trò ch i ngôn ng trong vi c gi ng d y và h c t p môn Ti ng ơ ế
Anh th c s đã mang l i nhi u k t qu h n chúng ta mong đi. ế ơ
Các trò ch i ngôn ng không ch thay đi không khí căng th ng, m tơ
m i trong ti t h c mà còn giúp cho ng i h c t tin h n trong giao ti p. Vì ế ườ ơ ế
v y, đ h c sinh có th đt đc nh ng ượ đi u đó, đi u c n thi t là giáo viên ế
ph i đi m i ph ng pháp d y ươ m t cách th ng xuyênườ và phong phú v n i
dung l n hình th c, ph ng pháp gi ng d y m i s phát huy đc t t c các ươ ượ
vai trò ch đng và sáng t o c a h c sinh trong vi c ti p thu ki n th c và kh ế ế
năng v n d ng sáng t o nh ng ki n th c đó vào th c ti n nh m tăng ch t ế
l ng c a quá trình d y và h c.ượ
II. Th c tr ng c a v n đ nghiên c u
M c dù đn v tôi công tác là ngôi tr ng n m trên đa bàn xã Qu ng ơ ườ
Đi n, dân c ch y u thu n nông, chuyên canh cây lúa n c, đi s ng kinh t ư ế ướ ế
còn nhi u khó khăn nh ng cha m h c sinh và h c sinh đã có nh n th c đúng ư
đn v t m quan tr ng c a vi c d y và h c Ti ng Anh. ế H u h t các b c cha ế
m đã c g ng đ t o đi u ki n t t trong h c t p cho con em mình. Đa s
các h c sinh trong l p đu thích thú v i môn h c Ti ng Anh và ếluôn chu n b
đ dùng h c t p đy đ. Bên c nh đó, Ban giám hi u nhà tr ng ườ luôn quan
tâm đn vi c t o đi u ki n t t v c s v t ch t và tài li u chuyên môn đế ơ
gi ng d y môn h c nh b tranh, băng cassette, ư loa, âm thanh, b ng ph , máy
chi uế, phòng h c thông minh… Ngoài ra, chính quy n đa ph ng và các t ươ
ch c trong và ngoài tr ng luôn h tr giáo viên trong quá trình làm vi c. ườ H nơ
n a, b n thân giáo viên luôn ch đng, h c h i trau d i kinh nghi m và luôn
nh n đc s ượ giúp đ t n tình t các đng nghi p khác. Bên c nh nh ng
đi u ki n thu n l i trên thì cũng có m t s khó khăn mà chúng ta c n quân
tâm đn. Đó là trình đ hi u bi t v Ti ng Anh c a ph huynh còn h n chế ế ế ế
nên đã g p nhi u khó khăn trong vi c ki m tra ho c h ng d n con em mình ướ
nhà. Môi tr ng giao ti p Ti ng Anh ch a có trong khi đó m t trong nh ng ườ ế ế ư
nguyên t c chính c a giáo d c là h c đi đôi v i hành mà môi tr ng th c ườ
hành không có nên ki n th c mà các em đã đc h c s d dàng b quên lãng,ế ượ
h c sinh không th v n d ng đc nh ng ki n th c đã h c vào th c t . S ượ ế ế
phân b th i gian h c không đng đu, có khi h c sinh ph i h c hai ti t ế
Giáo viên: Lê Th Kim Th y Tr ng THCS Lê Đình ườ
Chinh
3
M t s trò ch i ngôn ng nh m nâng cao ch t l ng d y và h c Ti ng Anh ơ ượ ế
tr ng THCS Lê Đình Chinhườ
Ti ng Anh liên ti p, ph i ti p thu m t l ng ki n th c quá nhi u đã gây raế ế ế ượ ế
tâm lý căng th ng, m t m i, th m chí là chán n n. Bên c nh m t s h c sinh
có ý th c t t trong h c tâp, có không ít h c sinh th ng b bê ườ , ít quan tâm đnế
vi c h c l p cũng nh nhà và ch a th c s c g ng trong h c t p. ư ư M t
s h c sinh g p hoàn c nh khó khăn, ph i giúp đ b m nh ng công vi c
đng áng nên nhi u khi không có th i gian đ h c nhà . H c sinh ch a m nh ư
d n ng d ng nh ng ki n th c đã h c và th c t giao ti p hàng ngày ế ế ế
M c dù đã có nhi u gi i pháp ngay t đu năm h c nh ng tình hình ư
h c t p môn Ti ng Anh c a h c sinh v n ch a th c s ti n b . Năm h c ế ư ế
2017 2018 tôi đc Lãnh đo nhà tr ng phân công gi ng d y môn Ti ngượ ườ ế
Anh l p 6A3, 6A4, 7A1, 7A2. Ngay t khi b t đu gi ng d y tôi đã ti n hành ế
cu c kh o sát ch t l ng b môn Ti ng Anh khi ch a áp d ng nghiên c u ượ ế ư
này và k t qu thu đc nh sau:ế ượ ư
L PT NG
S HSGI IKHÁTRUNG
BÌNH
Y U
SL TL SL TL SL TL SL TL
6A3 30 3 10% 7 23.3% 15 50% 5 16.7%
6A4 30 0 0% 10 33.3% 13 43.4% 7 23.3%
7A1 32 3 9.4% 12 37.5% 14 43.7% 3 9.4%
7A2 29 2 6.9% 9 31% 16 55.2% 2 6.9%
III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ ế ế
T k t qu kh o sát ch t l ng môn Ti ng Anh c a các l p nói trên, ế ượ ế
v i kinh nghi m th c t và qua vi c tìm tòi tham kh o thêm t các ngu n tài ế
li u, trang web… tôi xin trao đi m t vài gi i pháp trong vi c s d ng m t s
trò ch i ngôn ng nh m nâng cao ch t l ng d y và h c Ti ng Anhơ ượ ế t i
tr ng THCS Lê Đình Chinh, c th nh sau:ườ ư
Gi i pháp 1. Ch đng nghiên c u tài li u, sách tham kh o v cách
t ch c các trò ch i ngôn ng ơ
Chúng ta có th th y r ng quan đi m cũng nh ch t l ng gi ng d y ư ượ
ti ng Anh n c ta ch y u chú tr ng vào d y c u trúc câu và ng pháp.ế ướ ế
Th m chí đã có nh ng th i đi m chúng ta còn cho r ng ng i h c ti ng Anh ườ ế
thành công hay th t b i ph thu c vào kh năng n m v ng các quy t c v
Giáo viên: Lê Th Kim Th y Tr ng THCS Lê Đình ườ
Chinh
4
M t s trò ch i ngôn ng nh m nâng cao ch t l ng d y và h c Ti ng Anh ơ ượ ế
tr ng THCS Lê Đình Chinhườ
ng pháp và c u trúc câu ti ng Anh, vi c gi ng d y b chi ph i b i quan ế
đi m và ph ng pháp d y truy n th ng này. ươ
Tuy nhiên, cùng v i s thay đi c a xã h i, ph ng pháp d y h c cũng ươ
thay đi theo đ đáp ng nhu c u s d ng thành th o các k năng giao ti p ế
ti ng Anh ngày càng tăng. Chính nhu c u này đã t o ra đòi h i cao v ch tế
l ng gi ng d y, cũng nh v các ngu n và tài li u ph c v gi ng d y ngônượ ư
ng . Ngoài ra, nhu c u v ph ng pháp gi ng d y phù h p hi n nay cũng tr ươ
nên m nh m h n bao gi h t. Chính vì th , ph ng pháp d y ngo i ng ơ ế ế ươ
hi n nay đã chuy n t đng h ng l y ng i d y làm trung tâm sang ườ ướ ườ
đng h ng l y ng i h c làm trung tâm. đó, ng i h c đc giao ti pườ ướ ườ ườ ượ ế
trong môi tr ng giao ti p th c s , đc ho t đng theo c p, hay theo cácườ ế ượ
nhóm nh đ th c hi n các công vi c c th . Ng i h c có c h i đc trao ườ ơ ượ
đi, bày t ý ki n hay c m xúc c a mình. V y mu n nâng cao hi u qu công ế
tác gi ng d y cũng nh tính th c ti n c a b môn thì tr c tiên, b n thân ư ướ
giáo viên ph i luôn ch đng h c t p nâng cao trình đ chuyên môn nghi p
v , tuy t đi không có tâm lý b ng lòng, c n c h đng trong vi c nghiên c u
tài li u, sách tham kh o, tham gia các bu i t p hu n v chuyên môn nh t là
nh ng ph ng pháp d y h c tích c c. T kinh nghi m th c t c a b n thân, ươ ế
tôi cho r ng t ch c t t cách t ch c các trò ch i ngôn ng cũng đóng m t vai ơ
trò quan tr ng trong vi c góp ph n tăng đng c h c t p cho h c sinh, giúp và ơ
khích l đng th i t o s h ng thú cho h c sinh. Ngoài ra, các trò ch i ngôn ơ
ng cũng giúp cho giáo viên t o ra nh ng ng c nh mà đó ngôn ng th c
hành r t h u d ng và d hi u v i h c sinh, giúp h c sinh ghi nh t t h n. ơ
Riêng đi v i b n thân tôi, ngoài vi c tham gia đy đ các bu i t p
hu n v chuyên môn, các đt b i d ng, các ti t chuyên đ b môn do Ngành ưỡ ế
và c p trên t ch c, tôi còn nghiên c u thêm m t s sách, tài li u cũng nh tài ư
li u, bài vi t t m t s trang web sau đây: ế
- Tài li u b i d ng th ng xuyên môn Ti ng Anh - Nhà xu t b n Giáo ưỡ ườ ế
d c.
- Teaching English - Tác gi : Adrian Doff
- How to teach English with technology – Gavin Dudeney
- M t s v n đ v đi m i ph ng pháp d y h c tr ng THCS ươ ườ - B
Giáo d c và Đào t o).
- 199 trò ch i rèn luy n ngôn ng và t duy Nhà xu t b n Đi h cơ ư
Qu c gia Hà N i.
- Website: Th vi n violet, British Council Viet Nam….ư
Giáo viên: Lê Th Kim Th y Tr ng THCS Lê Đình ườ
Chinh
5