Sáng kiến kinh nghiệm. M ột vài kinh nghiệm tổ chức HĐTT trong công tác Đội ở trường THCS <br />
Dur Kmăn<br />
<br />
<br />
<br />
I. MỞ ĐẦU:<br />
I.1. Lý do chọn đề tài.<br />
Đội TNTP Hồ Chí Minh là tổ chức của thiếu nhi Việt Nam, là lực lượng <br />
giáo dục trong và ngoài nhà trường, là lực lượng dự bị của Đoàn Thanh niên <br />
Cộng sản Hồ Chí Minh, là lực lượng nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi. Vì <br />
thế các hoạt động của Đội nói chung và hoạt động tập thể nói riêng có một vị <br />
trí, vai trò nhiệm vụ rất quan trọng, quyết định đến chất lượng hiệu quả hoạt <br />
động của tổ chức Đội và cũng là một mắt xích quan trọng nhằm tập hợp, giáo <br />
dục thiếu nhi trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, trở thành người công <br />
dân có ích trong tương lai. Hoạt động Đội sôi nổi hay không phụ thuộc vào các <br />
hoạt động tập thể của Đội. Có thể nói đây là mấu chốt quyết định thành công <br />
cho công tác Đội. <br />
Là Giáo viên được phân công làm Tổng phụ trách Đội, hơn ai hết tôi nhận <br />
thấy để thành công trong hoạt động đội trong đó có một phần đóng góp không <br />
nhỏ của các hoạt động tập thể. Bởi vậy, tôi mạnh dạn đưa ra một vài kinh <br />
nghiệm và giải pháp để nâng cao chất lượng các hoạt động tập thể mà tôi đã <br />
thực hiện từ năm học 2014 – 2015, năm học 20152016 và năm học 20162017 <br />
với đề tài “Một vài kinh nghiệm tổ chức hoạt động tập thể trong công tác đội ở <br />
trường THCS Dur kmăn” cụ thể như sau.<br />
I.2 . Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:<br />
Xuất phát từ mục tiêu giáo dục, định hướng chung về vai trò của tổ chức <br />
Đội trong nhà trường, tích cực hóa các hoạt động tập thể của học sinh, rèn <br />
luyện khả năng thể hiện bản thân, giao lưu, học hỏi của học sinh, nhằm hình <br />
thành và phát triển ở học sinh tư duy tích cực, độc lập, sáng tạo. Qua đó, giáo <br />
dục học sinh các giá trị văn hóa, bản sắc truyền thống của dân tộc. <br />
Bản thân là giáo viên – Tổng phụ trách Đội, khi tổ chức các hoạt động tập <br />
thể thì vẫn còn nhiều học sinh còn thấy mới mẻ và chưa hòa mình vào hoạt <br />
động. Vì vậy Tôi nghiên cứu, tìm tòi và đưa ra một số kinh nghiệm nhỏ của bản <br />
thân trong việc tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng của các hoạt <br />
động tập thể trong công tác đội ở trường THCS Dur Kmăn.<br />
I.3. Đối tượng nghiên cứu:<br />
Phương pháp tổ chức hoạt động tập thể trong công tác đội tại trường <br />
THCS DurKmăn, Krông Ana_ tỉnh Đăk Lăk<br />
I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu:<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đoàn Thị Ánh Phượng Tr ường THCS Dur 1<br />
Kmăn <br />
Sáng kiến kinh nghiệm. Một vài kinh nghiệm tổ chức HĐTT trong công tác Đội ở trường THCS Dur <br />
Kmăn<br />
Học sinh trường THCS DurKmăn, Krông Ana_ tỉnh Đăk Lăk trong năm học <br />
2014 – 2015, năm học 20152016 và năm học 20162017.<br />
I.5. Phương pháp nghiên cứu: <br />
Phương pháp phân tích – tổng hợp tài liệu nhằm đánh giá hiệu quả của <br />
các hoạt động tập thể trong nhà trường THCS DurKmăn .<br />
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục.<br />
Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm của hoạt động.<br />
Phương pháp điều tra nhằm thu thập thông tin từ học sinh về các hoạt <br />
động.<br />
II. PHẦN NỘI DUNG:<br />
II.1.Cơ sở lý luận: <br />
1.1 cơ sở khoa học:<br />
Khái niệm: Hoạt động tập thể là hoạt động của một nhóm người có tổ <br />
chức phối hợp với nhau một cách chặt chẽ trong hoạt động vì một mục đích <br />
chung sự tồn tại và phát triển của tập thể dựa trên cơ sở thoả mãn và kết hợp <br />
hài hoà giữa lợi ích cá nhân và lợi ích chung.<br />
Trong một hoạt động tập thể luôn có các đặc điểm cơ bản như sau: <br />
Là một nhóm người cùng nhau tiến hành hoạt động chung vì mục đích <br />
động cơ chung.<br />
Có sự tổ chức chặt chẽ, có kỷ luật, có trách nhiệm với nhau.<br />
2.2. cơ sở pháp lý:<br />
Căn cứ vào nhiệm vụ, yêu cầu của công tác Đội của hội đồng đội Krông <br />
Ana năm học 2014 – 2015, năm học 20152016 và năm học 20162017.<br />
Căn cứ hướng dẫn tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp của bộ <br />
GD&ĐT.<br />
Căn cứ vào nội dung chương trình hoạt động năm học 2014 – 2015, <br />
năm học 20152016 và năm học 20162017 của trường THCS DurKmăn .<br />
3.3. cơ sở thực tiễn:<br />
Qua thực tiễn tổ chức một số hoạt động tập thể, từ quá trình lên kế <br />
hoạch, tổ chức, đánh giá sau mỗi hội thi, mỗi đợt tổ chức sinh hoạt tập thể tôi <br />
rút ra được một vài kinh nghiệm thực tiễn cho bản thân để đưa vào đề tài <br />
nghiên cứu.<br />
Với tư cách là giáo viên trực tiếp làm công tác Đội, tôi nhận thấy muốn <br />
thành công trong tổ chức các hoạt động tập tể cần phải nghiên cứu kỹ hoạt <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đoàn Thị Ánh Phượng Tr ường THCS Dur 2<br />
Kmăn <br />
Sáng kiến kinh nghiệm. Một vài kinh nghiệm tổ chức HĐTT trong công tác Đội ở trường THCS Dur <br />
Kmăn<br />
động, nắm vững phương pháp tổ chức các hoạt động tập thể nhằm đạt được <br />
hiệu quả giáo dục cao nhất.<br />
Phải hiểu thiết kế các hoạt động chính là sự lựa chọn về nội dung và <br />
hình thức cũng như phương pháp giáo dục nhằm tạo ra các mô hình hoạt động <br />
và tổ chức thực hiện một cách sáng tạo theo một chủ đề, một chủ điểm, một <br />
yêu cầu giáo dục nhất định của Đội. Do đó khi tổ chức thiết kế các hoạt động <br />
tập thể của Đội cần phải đảm bảo các yêu cầu sau:<br />
Phải đảm bảo hoạt động diễn ra theo một trình tự khoa học. Có mở <br />
đầu, có kết thúc, biết được khâu nào là khâu quan trọng nhất của toàn bộ hoạt <br />
động.<br />
Ví dụ: Sinh hoạt chủ điểm tuyên truyền tháng ATGT vào tháng 9 hàng <br />
năm, đầu tiên phải xác định được sẽ tổ chức hoạt động gì, lên kế hoạch cụ thể <br />
chi tiết, phân công nhiệm vụ rõ ràng, tuyên truyền đến từng giáo viên chủ nhiệm <br />
và học sinh, sau hoạt động phải có đánh giá chi tiết, khen thưởng và rút kinh <br />
nghiệm kịp thời.<br />
Xác định được hoạt động diễn ra vào thời gian nào trong tháng, trong <br />
học kì, trong năm. Toàn bộ thời gian của hoạt động là bao nhiêu? Thời gian cho <br />
từng công việc phải được tính toán tỉ mỉ và cụ thể hóa trong quá trình thiết kế.<br />
Thiết kế hoạt động phải phù hợp với đội viên về khả năng, trình độ, <br />
vấn đề sức khỏe.<br />
Thiết kế hoạt động phải phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, <br />
của địa phương và của gia đình học sinh.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Chính vì những yêu cầu trên, khi tiến hành thiết kế hoạt động tập thể của <br />
Đội, theo tôi người tổng phụ trách đội cần phải nắm vững những vấn đề sau:<br />
Hoạt động Đội thực chất là một hoạt động giáo dục, vì vậy bất kì một <br />
hoạt động nào trong nhà trường dù lớn hay nhỏ đều phải đảm bảo mục đích <br />
giáo dục. <br />
<br />
Người thực hiện: Đoàn Thị Ánh Phượng Tr ường THCS Dur 3<br />
Kmăn <br />
Sáng kiến kinh nghiệm. Một vài kinh nghiệm tổ chức HĐTT trong công tác Đội ở trường THCS Dur <br />
Kmăn<br />
Phải đảm bảo hoạt động ấy phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của các <br />
em.<br />
Các em thực hiện một cách hào hứng, phấn khởi và đem lại hiệu quả <br />
cao, góp phần tăng cường, củng cố tình yêu quê hương, đất nước. Đồng thời <br />
góp phần nâng cao kiến thức tự nhiên, xã hội mà các em được tiếp thu trong quá <br />
trình học tập.<br />
Qua các hoạt động này kỹ năng sống của các em được nâng cao đặc biệt <br />
là các kỹ năng hoạt động tập thể, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tự nhận thức...<br />
Phải dựa trên cơ sở điều kiện về kinh phí, cơ sở vật chất, phương tiện <br />
của trường, có phương án tạo nguồn kinh phí cần thiết cho các công việc đặt ra <br />
để có hiệu quả cao mà lại ít tốn kém, tiết kiệm được thời gian, công sức và kinh <br />
phí.<br />
Nhất định phải thể hiện được “màu sắc, tinh thần” của Đội. “Màu sắc, <br />
tinh thần” ở đây chính là sự vui chơi lành mạnh, là “ học mà chơi, chơi mà học”. <br />
Từ đó tạo nên những yếu tố bất ngờ, hấp dẫn, thu hút, lôi cuốn các em vào các <br />
hoạt động tập thể.<br />
II.2 Thực trạng<br />
Trường THCS DurKmăn là một trường đặc biệt khó khăn, hơn 50% là dân <br />
tộc thiểu số, đa số học sinh nhà ở xa trường, trường lại học hai buổi trên ngày, <br />
vì vậy để thu hút học sinh đến lớp và tạo hứng thú cho học sinh tham gia vào <br />
các hoạt động tập thể là một việc làm vô cùng khó khăn. Nếu chỉ tổ chức các <br />
hoạt động đơn thuần, lặp đi lặp lại, không thay đổi về phương pháp cách thức <br />
sẽ gây nhàm chán và không thu hút các em vào các HĐTT và không đạt được <br />
hiệu quả cao.<br />
Khi áp dụng một vài kinh nghiệm vào tực tiễn tổ chức các hoạt động tập <br />
thể tại liên đội thì kết quả ở một số hoạt động được nâng lên rõ rệt, các hoạt <br />
động được diễn ra thuận lợi hơn, được sự thống nhất cao từ khâu chỉ đạo, tham <br />
mưu, lên kế hoach đến khâu tổ chức đánh giá, thu hút được học sinh tham gia <br />
vào các hoạt động một cách hứng thú và đông đảo hơn.<br />
Hạn chế được sự cố xảy ra trong quá trình tổ chức, tránh được sự hình <br />
thức trong tổ chức các hoạt động.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đoàn Thị Ánh Phượng Tr ường THCS Dur 4<br />
Kmăn <br />
Sáng kiến kinh nghiệm. Một vài kinh nghiệm tổ chức HĐTT trong công tác Đội ở trường THCS Dur <br />
Kmăn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Mặt khác, những kinh nghiệm nêu ra ở đây bất kì giáo viên nào cũng đều <br />
có thể áp dụng được vì nó vừa cụ thể lại gần gũi, bám sát vào công việc hằng <br />
ngày của người giáo viên – TPT đội.<br />
Mặc dù đây là đề tài quen thuộc nhưng nếu không chủ động, không tìm <br />
tòi, không bám sát, không nghiên cứu, không sát thực giữa lý thuyết và thực <br />
hành, lại không xuất phát từ chính cái tâm và thực tế công việc thì rất khó để <br />
mang đến sự sôi nổi, sự hứng thú của học sinh, hiệu quả trong tổ chức các hoạt <br />
động. Tuy nhiên, cũng cần có sự tin tưởng, mạnh dạn thực hiện vấn đề một <br />
cách thấu đáo và có sự kiểm chứng, sàng lọc để tránh sai lầm … Việc đánh giá <br />
đúng thực trạng có ý nghĩa thiết thực và quyết định thành công đối với thực tiễn <br />
công việc hằng ngày và thành công của các hoạt động.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đoàn Thị Ánh Phượng Tr ường THCS Dur 5<br />
Kmăn <br />
Sáng kiến kinh nghiệm. Một vài kinh nghiệm tổ chức HĐTT trong công tác Đội ở trường THCS Dur <br />
Kmăn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
II.3. Giải pháp:<br />
a. Mục tiêu của giải pháp.<br />
Mục tiêu lớn nhất của các hoạt động tập thể là để thu hút học sinh, giáo <br />
dục cho các em những kỹ năng cần thiết, tạo cho các em sân chơi sau các tiết <br />
học trên lớp, qua đó hình thành và phát triển toàn diện cho các em về nhân cách <br />
và năng lực cũng như xây dựng tinh thần đoàn kết cho các em.<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.<br />
Trong một năm học có rất nhiều hoạt động tập thể, có thể điểm qua một <br />
số hoạt động lớn trong năm như: hoạt động vui hội đêm rằm vào dịp trung thu <br />
hàng năm, tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, an toàn giao thông, tuyền <br />
truyền vệ sinh cá nhân, phòng chống cháy nổ, phòng chống đuối nước, bạo lực <br />
học đường, tuyên truyền giáo dục pháp luật quyền trẻ em, thi văn nghệ, cắm <br />
<br />
Người thực hiện: Đoàn Thị Ánh Phượng Tr ường THCS Dur 6<br />
Kmăn <br />
Sáng kiến kinh nghiệm. Một vài kinh nghiệm tổ chức HĐTT trong công tác Đội ở trường THCS Dur <br />
Kmăn<br />
hoa, trò chơi dân gian, thể dục thể thao chào mừng các ngày lễ lớn.....với một <br />
vài kinh nghiệm của bản thân tôi mạnh dạn chia sẻ một số hoạt động sau:<br />
Một là: Kinh nghiệm tổ chức hội thi văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo <br />
Việt nam 20/11<br />
* Mục đích, yêu cầu:<br />
1. Hội thi là hoạt động văn hóa trọng tâm của liên đội thiết thực hưởng <br />
ứng phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; tăng <br />
cường giáo dục thẩm mỹ, giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống nhằm <br />
đáp ứng yêu cầu giáo dục toàn diện cho học sinh phổ thông, tạo không khí vui <br />
tươi, phấn khởi trong các chi đội. <br />
2. Chào mừng các ngày lễ lớn trong năm học 2015 2016; chào mừng <br />
ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 và thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học <br />
2015 2016.<br />
* Cách thức thực hiện:<br />
Bước 1: Đầu tiên phải lên kế hoạch cụ thể, chi tiết và phân công nhiệm <br />
vụ cho từng thành viên, thông báo kế hoạch đến từng chi đội, phối hợp với anh <br />
chị phụ trách tuyên truyền đến từng học sinh.<br />
1. Tên hội thi: Hội thi văn nghệ cấp trường chào mừng ngày nhà giáo Việt <br />
Nam 20/11<br />
2. Chủ đề: Hướng về nguồn cội: Các bài hát, múa, biểu diễn nhạc cụ có <br />
chủ đề về tuổi học trò, ca ngợi quê hương đất nước, thầy cô, mái trường thân <br />
yêu, ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu.<br />
3. Đối tượng tham gia: Toàn liên đội<br />
4. Số lượng<br />
Mỗi một chi đội 3 tiết mục ở các thể loại khác nhau: đơn ca, song ca, <br />
tốp ca, múa, biểu diễn nhạc cụ...<br />
5. Thời gian, địa điểm hội thi<br />
a. Thời gian: Lúc 7h30 ngày 14/11/2015<br />
b. Địa điểm: Trường THCS Dur Kmăn<br />
6. Cơ cấu giai thưởng<br />
a. Trao 1 giải nhất, 1 nhì, 1 ba cho các thể loại: Múa, tốp ca, tam <br />
ca, đơn ca, biểu diễn nhạc cụ.<br />
b. Giải nhất: 50.00đ, nhì: 40.000đ, ba: 30.000đ. <br />
c. Giải tập thể; Giải nhất: 80.000đ, nhì: 60.000đ, ba: 40.000đ<br />
<br />
Người thực hiện: Đoàn Thị Ánh Phượng Tr ường THCS Dur 7<br />
Kmăn <br />
Sáng kiến kinh nghiệm. Một vài kinh nghiệm tổ chức HĐTT trong công tác Đội ở trường THCS Dur <br />
Kmăn<br />
7. Ban chỉ đạo Hội thi.<br />
Ông: Trần Quang Đạt: Hiệu trưởng nhà trường – Trưởng ban<br />
Bà: Nguyễn Thị Tính: Phó hiệu trưởng nhà trường – Phó ban<br />
Bà: Đoàn Thị Ánh Phượng: TPT đội –Thành viên<br />
8. Ban giám khảo<br />
Bà: Nguyễn Thị Tính – Chánh chủ khảo<br />
Bà: Đoàn Thị Ánh Phượng – Thành viên<br />
Bà: Nguyễn Thị Thu Hường –Thành viên<br />
Bà: Trần Thị Thơm ( thư ký)<br />
9. Trang trí, âm thanh<br />
Ông: Lê Vũ Tuấn<br />
Ông: Ngô Trí Hiệp<br />
10. Chuẩn bị phần thưởng<br />
Bà: Nguyễn Thị Liên<br />
Bà: Nguyễn Thị Nga<br />
Bước 2: Tiến hành hội thi<br />
Các lớp nộp nhạc, tên tiết mục và bốc thăm thứ tự dự thi trước <br />
ngày thi 5 ngày.<br />
Chuẩn bị biểu điểm cho hội thi<br />
Họp ban giám khảo trước giờ thi 30 phút để thống nhất biểu <br />
điểm và cách chấm<br />
Tiến hành thi theo thứ tự đã bốc thăm.<br />
Thư kí tổng hợp điểm sau mỗi tiết mục.<br />
Tuyên dương các tiết mục, các chi đội tham gia có chất lượng <br />
cao và phê bình những chi đội thực hiện chưa tốt hoặc tham gia mang tính hình <br />
thức, chưa đầu tư cho hội thi. <br />
Tham mưu kinh phí trao giải cho cuộc thi.<br />
Trao giải các tiết mục xuất sắc.<br />
Nhận xét, đánh giá rút kinh nghiệm sau hội thi<br />
<br />
Người thực hiện: Đoàn Thị Ánh Phượng Tr ường THCS Dur 8<br />
Kmăn <br />
Sáng kiến kinh nghiệm. Một vài kinh nghiệm tổ chức HĐTT trong công tác Đội ở trường THCS Dur <br />
Kmăn<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hai là: kinh nghiệm tổ chức thi vẽ tranh An toàn giao thông<br />
* Mục đích, yêu cầu:<br />
Tuyên truyền, giáo dục, trang bị những kiến thức, hiểu biết về an toàn <br />
giao thông cho thiếu nhi và cộng đồng. Thông qua đó hình thành ý thức trách <br />
nhiệm của mình trong việc thực hiện văn hóa giao thông, góp phần đảm bảo <br />
trật tự an toàn khi tham gia giao thông.<br />
Góp phần đổi mới nội dung hoạt động của Đội, tạo sân chơi lành mạnh, <br />
bổ ích cho các em, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an <br />
toàn giao thông cho thiếu nhi khi ra đường. <br />
Tạo điều kiện cho các em có dịp giao lưu, học hỏi; phát huy tính sáng <br />
tạo, thể hiện ý tưởng, năng khiếu; suy nghĩ của mình về An toàn giao thông <br />
được trình bày qua những tác phẩm hội họa. <br />
Cuộc thi đảm bảo tính tiết kiệm, hiệu quả trong công tác tuyên truyền <br />
và chất lượng nghệ thuật.<br />
* Cách thức thực hiện:<br />
Bước 1: Đầu tiên phải lên kế hoạch cụ thể, chi tiết và phân công nhiệm <br />
vụ cho từng thành viên, thông báo kế hoạch đến từng chi đội, phối hợp với anh <br />
chị phụ trách tuyên truyền đến từng học sinh.<br />
1. Thời gian:<br />
Cuộc thi được triển khai trong thời gian từ 1/10/2015 đến 29/10/2015. <br />
Liên đội chấm ngày 29 – 30/10/2015 và nộp bài dự thi cấp huyện.<br />
2. Đối tượng tham gia: Là thiếu nhi, có độ tuổi từ 6 đến 15; đang sinh <br />
hoạt, học tập trong toàn Liên đội.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đoàn Thị Ánh Phượng Tr ường THCS Dur 9<br />
Kmăn <br />
Sáng kiến kinh nghiệm. Một vài kinh nghiệm tổ chức HĐTT trong công tác Đội ở trường THCS Dur <br />
Kmăn<br />
3. Nội dung<br />
Thiếu nhi tham gia cuộc thi bằng cách vẽ tranh bám sát chủ đề “Thiếu <br />
nhi Việt Nam với An toàn giao thông”. Nội dung tranh vẽ phê phán những hành <br />
động, việc làm sai trái, gây hậu quả cho người tham gia giao thông; không chấp <br />
hành Luật An toàn giao thông, thiếu ý thức khi tham gia giao thông; tuyên truyền, <br />
hướng dẫn việc chấp hành về trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, <br />
đường thủy, trật tự đô thị...; cổ vũ sự thay đổi những hành động xấu, hình thành <br />
thói quen sử dụng các phương tiện công cộng và thực hiện văn hóa giao thông...<br />
4. Hình thức<br />
Bài dự thi được vẽ trên giấy trắng khổ A3 với các loại màu tự chọn như: <br />
chì, bột màu, sáp màu, sơn dầu, màu nước, bút dạ màu hoặc các chất liệu khác.<br />
5. Các quy định chung<br />
Bài tham dự cuộc thi phải là bài chưa được đăng tải trên các sách báo, <br />
tạp chí hoặc bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào.<br />
Bài dự thi phải ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh, lớp, ở mặt sau của bài <br />
thi (các bài dự thi không đầy đủ thông tin cá nhân đều là những bài dự thi không <br />
hợp lệ).<br />
6. Giám khảo ( Chấm ngày 29 – 30/10/2015 )<br />
Cô: Nguyễn Thị Tính<br />
Cô: Nguyễn Thị Thu Huờng<br />
Cô: Trần Thị Thơm<br />
Cô: Đoàn Thị Ánh Phuợng<br />
Cô: Nguyễn Thị Tú<br />
7. Giải thưởng <br />
Giải cá nhân: Gồm 1 giải Đặc biệt, 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba, 5 <br />
giải Khuyến khích.<br />
Giải tập thể: Gồm 3 lớp, trong đó có 1 giải A và 2 giải B được trao cho <br />
tập thể có số lượng bài dự thi nhiều nhất và có nhiều bài dự thi đạt giải cá <br />
nhân.<br />
Bước 2: Tiến hành hội thi<br />
Phối hợp với đồng chí giáo viên dạy Mĩ thuật hướng dẫn, gợi ý cho học <br />
sinh cách chọn bố cục, đề tài và cách vẽ ngay khi kế hoạch được ban hành vào <br />
tiết sinh hoạt dưới cờ.<br />
Thường xuyên đôn đốc nhắc nhở để cuộc thi đạt kết quả cao.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đoàn Thị Ánh Phượng Trường THCS Dur Kmăn <br />
10 <br />
<br />
Sáng kiến kinh nghiệm. Một vài kinh nghiệm tổ chức HĐTT trong công tác Đội ở trường THCS Dur <br />
Kmăn<br />
Lên biểu điểm chấm.<br />
Thu tranh vẽ theo lớp và tổ chức chấm theo quy định.<br />
Tham mưu kinh phí trao giải cho cuộc thi.<br />
Nhận xét, đánh giá, trao giải, truyên dương những học sinh hoặc lớp <br />
thực hiện tốt và phê bình những học sinh hay lớp thực hiện chưa tốt.<br />
Rút kinh nghiệm sau cuộc thi.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ba là: Kinh nghiệm tổ chức hoạt động bảo vệ môi trường, giáo dục <br />
truyền thống, đạo đức.<br />
* Mục đích, yêu cầu:<br />
Nhằm tạo môi trường sạch, đẹp. Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi <br />
trường.<br />
Lao động, chăm sóc Đài tưởng niệm xã. Giáo dục học sinh luôn nhớ <br />
công ơn của các anh hùng, liệt sĩ và truyền thống uống nước nhớ nguồn.<br />
* Cách thức thực hiện:<br />
Bước 1: Đầu tiên phải lên kế hoạch cụ thể, chi tiết và phân công nhiệm vụ <br />
cho từng thành viên phụ trách, thông báo kế hoạch đến từng chi đội, phối hợp <br />
với anh chị phụ trách tuyên truyền đến từng học sinh.<br />
1. Địa điểm và thời gian tổ chức: <br />
Lao động: 13h30 ngày 17/12/2016 tại Trường THCS Durkmăn<br />
Viếng: 7h ngày 19/12/2016 (BCH Liên đội, lớp 6A1)<br />
2. Thành phàn tham gia<br />
Đoàn thanh niên<br />
Học sinh k6,7,8,9<br />
<br />
Người thực hiện: Đoàn Thị Ánh Phượng Trường THCS Dur Kmăn <br />
11 <br />
<br />
Sáng kiến kinh nghiệm. Một vài kinh nghiệm tổ chức HĐTT trong công tác Đội ở trường THCS Dur <br />
Kmăn<br />
3. Phân công khu vực lao động<br />
Đ/c Liên, H Lina, Nhung, Minh, Lang phương và HS k6 lao động khu vực <br />
trước và sau sân trường từ giữa cột cờ sang phía dãy phòng học lớp 9a3.<br />
Đ/c Q Nga, Trang, Tú, Nguyên, Tuấn và HS k7 lao động khu vực trước <br />
và sau sân trường từ giữa cột cờ sang phía dãy phòng hội đồng.<br />
Đ/c Trí Hiệp, N Nga, H lim, Hiếu và HS k8 lao động khu vực từ cổng <br />
trường đến đầu đường trước nhà đ/c Phong<br />
Đ/c Phượng, Chung, Lê sơn và HS k9 lao động từ đầu đường và toàn bộ <br />
khu Đài tưởng niệm.<br />
Dụng cụ: Cuốc, dao phát, chổi, bao.<br />
Bước 2: Tiến hành hoạt động:<br />
Tuyên truyền kế hoạch và ý nghĩa của hoạt động vào tiết sinh hoạt dưới <br />
cờ.<br />
Phối hợp với chi đoàn giáo viên và giáo viên chủ nhiệm lớp để hướng <br />
dẫn học sinh thực hiện hiệu quả kế hoạch.<br />
Nhận xét, đánh giá, truyên dương những học sinh hoặc lớp thực hiện tốt <br />
và phê bình những học sinh hay lớp thực hiện chưa tốt.<br />
Rút kinh nghiệm sau hoạt động.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
b. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
Muốn thực hiện tốt và thành công các hoạt động tập thể thì cần phải có <br />
một kế hoạch thật sớm, thật chi tiết, rõ ràng. Kế hoạch càng cụ thể bao nhiêu <br />
thì hoạt động càng được tiến hành dễ dàng và thành công bấy nhiêu.<br />
Về phía nhà trường: tạo mọi điều kiện tốt nhất về thời gian, về con <br />
người, về cơ sở vật chất cho các hoạt động.<br />
<br />
Người thực hiện: Đoàn Thị Ánh Phượng Trường THCS Dur Kmăn <br />
12 <br />
<br />
Sáng kiến kinh nghiệm. Một vài kinh nghiệm tổ chức HĐTT trong công tác Đội ở trường THCS Dur <br />
Kmăn<br />
Về phía giáo viên – TPT đội: Lên kế hoạch sớm, cụ thể, chi tiết, phù hợp <br />
với điều kiện thực tế của liên đội, tham mưu với lãnh đạo và triển khai đến <br />
từng anh chị phụ trách lớp và từng học sinh.<br />
Về phía giáo viên chủ nhiệm: Phải nắm kế hoạch cụ thể và triển khai <br />
đến từng học sinh, đôn đốc nhắc nhở các em thực hiện tốt nội dung của kế <br />
hoạch đề ra.<br />
Về phía học sinh: theo dõi, bám sát kế hoạch hoạt động của liên đội, <br />
nghiêm túc và hứng thú tham gia các hoạt động.<br />
Về phía các tổ chức đòan thể trong nhà trường: phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ <br />
và tạo mọi điều kiện tốt nhất để tổ chức thành công các hoạt động. <br />
Dựa vào những bài học kinh nghiệm được rút ra từ thực tiễn để thực hiện <br />
hoạt động sao cho hiệu quả nhất. Do đó sau khi đã tiến hành xong hoạt động, <br />
ban tổ chức phải dành một khoảng thời gian thích hợp để đánh giá, xem xét một <br />
cách nghiêm túc những mặt mạnh, mặt yếu, những ưu điểm, nhược điểm của <br />
cá nhân và tập thể. Đây là một việc làm rất cần thiết.<br />
Ban tổ chức đánh giá, rút ra được những bài học cho những hoạt động sau. <br />
Hơn nữa tổng kết đánh giá để ban tổ chức có sơ sở tuyên dương, khen thưởng <br />
cũng như phê bình, nhắc nhở những cá nhân, tập thể. Đây cũng chính là việc <br />
đảm bảo thực hiện yêu cầu tất yếu của quá trình tổ chức thực hiện hoạt động.<br />
Trong quá trình tổ chức tổng kết, đánh giá cần phải thực hiện một cách <br />
khách quan, công bằng và vô tư về các vấn đề tổ chức, yêu cầu tính giáo dục và <br />
hiệu quả trong quá trình diễn ra hoạt động của Đội. <br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
Mỗi một hoạt động sẽ mang lại hiệu quả giáo dục khác nhau, nhưng nếu <br />
chúng ta biết làm mới, thay đổi sáng tạo và kết hợp tốt giữa các hoạt động thì <br />
sẽ mang lại hiệu quả rất cao cho các hoạt động tập thể, tránh nhàm chán cho <br />
học sinh và tạo hứng thú, thu hút các em vào các hoạt động tập thể.<br />
Qua cuộc thi vẽ tranh về An toàn giao thông Tuyên truyền, giáo dục, trang <br />
bị những kiến thức, hiểu biết về an toàn giao thông cho thiếu nhi. Thông qua đó <br />
hình thành ý thức trách nhiệm của các em trong việc thực hiện văn hóa giao <br />
thông, góp phần đảm bảo trật tự an toàn khi tham gia giao thông.<br />
Qua hội thi văn nghệ tăng cường giáo dục thẩm mỹ, giáo dục tư tưởng <br />
chính trị, đạo đức, lối sống nhằm đáp ứng yêu cầu giáo dục toàn diện cho học <br />
sinh phổ thông, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong các chi đội. <br />
Từ những hoạt động tập thể đó nếu hiệu quả cao sẽ thật sự là một sân <br />
chơi bổ ích, thu hút các em và là môi trường giáo dục, nơi để các em hình thành <br />
nhân cách và các kỹ năng một cách tốt nhất, tuyệt vời nhất.<br />
<br />
Người thực hiện: Đoàn Thị Ánh Phượng Trường THCS Dur Kmăn <br />
13 <br />
<br />
Sáng kiến kinh nghiệm. Một vài kinh nghiệm tổ chức HĐTT trong công tác Đội ở trường THCS Dur <br />
Kmăn<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br />
Qua thực tiễn tổ chức các hoạt động của bản thân cùng với những kinh nghiệm <br />
đúc rút được trong quá trình làm công tác phong trào của Đội, bản thân đã bước <br />
đầu thấy được những kết quả đáng mừng từ các hoạt động, xin trình bày như <br />
sau:<br />
̀ ưng thu h<br />
Các em đa yêu thich va h<br />
̃ ́ ́ ́ ơn vơi các ho<br />
́ ạt động tập thể, môi ho<br />
̃ ạ t <br />
động la m̀ ột sân chơi bổ ích, mang tính giáo dục và định hướng cao cho sự phát <br />
triển toàn diện của các em. Là nơi các em giao lưu, học tập lẫn nhau, được thể <br />
hiện sở thích, khả năng cá nhân, tình đoàn kết, tính tập thể và rèn luyện kỹ năng <br />
sống cho bản thân.<br />
Về bản thân tôi đã rút ra được nhiều kinh nghiệm trong quá trình tổ chức <br />
các hoạt động tập thể tại trường, chất lượng của các hoạt động ngày một nâng <br />
cao, chất lượng hoạt động đội tại liên đội ngày một đi lên.<br />
Bằng cách khảo nghiệm thông qua phiếu điều tra từ học sinh sau mỗi <br />
hoạt động tập thể tại liên đội THCS Dur Kmăn tôi thu được kết quả như sau:<br />
̉ ̣<br />
Kêt qua năm hoc 2014 2015:<br />
́<br />
<br />
<br />
STT KHỐI SỐ ĐỘI VIÊN THÍCH KHÔNG <br />
THÍCH<br />
<br />
1 6 119 110 09<br />
<br />
2 7 94 91 03<br />
<br />
3 8 92 91 01<br />
<br />
9 89 82 07<br />
<br />
Tổng số 394 374 20<br />
<br />
<br />
̉ ̣<br />
Kêt qua năm hoc 20152016 nh<br />
́ ư sau:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đoàn Thị Ánh Phượng Trường THCS Dur Kmăn <br />
14 <br />
<br />
Sáng kiến kinh nghiệm. Một vài kinh nghiệm tổ chức HĐTT trong công tác Đội ở trường THCS Dur <br />
Kmăn<br />
<br />
<br />
STT KHỐI SỐ ĐỘI VIÊN THÍCH KHÔNG <br />
THÍCH<br />
<br />
1 6 116 116 0<br />
<br />
2 7 97 95 02<br />
<br />
3 8 98 95 03<br />
<br />
9 87 82 05<br />
<br />
Tổng số 398 388 10<br />
<br />
<br />
̉ ọc kì I năm hoc 20162017 nh<br />
Kêt qua h<br />
́ ̣ ư sau:<br />
<br />
<br />
STT KHỐI SỐ ĐỘI VIÊN THÍCH KHÔNG <br />
THÍCH<br />
<br />
1 6 105 105 0<br />
<br />
2 7 107 106 01<br />
<br />
3 8 101 102 02<br />
<br />
9 77 75 03<br />
<br />
Tổng số 411 405 06<br />
<br />
<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ<br />
III.1. Kết luận:<br />
Qua quá trình làm công Đội tôi nhận thấy rằng các hoạt động tập thể đã <br />
tạo cho các em không khí vui tươi, lành mạnh, giúp cho các em biết được những <br />
giá trị truyền thống, ý nghĩa của các ngày lễ lớn của đất nước. Qua đó hun đúc <br />
thêm lòng yêu quê hương đất nước, niềm tự hào dân tộc và xây đắp ý chí quyết <br />
tâm vươn vươn trong học tập, rèn luyện để trở thành người con ngoan trò giỏi, <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đoàn Thị Ánh Phượng Trường THCS Dur Kmăn <br />
15 <br />
<br />
Sáng kiến kinh nghiệm. Một vài kinh nghiệm tổ chức HĐTT trong công tác Đội ở trường THCS Dur <br />
Kmăn<br />
người công dân có ích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam muôn vàn yêu <br />
quý.<br />
Đặc biệt, các hoạt động vui chơi tập thể đã tạo cơ hội để các em được giao <br />
lưu, chia sẽ kinh nghiệm trong học tập và rèn luyện, từng bước hình thành kỹ <br />
năng sống cho các em đặc biệt là kỹ năng hợp tác, kỹ năng hoạt động tập thể, <br />
kỹ năng giao tiếp …góp phần xây dựng phong trào thi đua “Xây dựng trường <br />
học thân thiện, học sinh tích cực”.<br />
Từ những kinh nghiệm của bản thân trong quá trình tổ chức các hoạt động <br />
tập thể tại liên đội trường THCS Dur Kmăn tôi nhận thấy. Để tổ chức tốt các <br />
hoạt động tập thể trong nhà trường cần phải tham mưu tốt với lãnh đạo nhà <br />
trường, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường, với anh <br />
chị phụ trách chi đội, đặc biệt là thu hút được sự hứng thú của học sinh vào các <br />
hoạt động. Bên cạnh cần có một kế hoạch thật chi tiết, cụ thể, phù hợp với đối <br />
tượng học sinh và tình hình thực tế của liên đội. Phải hiểu được tầm quan <br />
trọng, ý nghĩa của các hoạt động tập thể trong việc giáo các em.<br />
Vì vậy tôi nghiên cứu đề tài “Một vài kinh nghiệm tổ chức hoạt động <br />
tập thể trong công tác Đội ở trường THCS Dur Kmăn” để tìm ra phương <br />
pháp, giải pháp tổ chức tốt các hoạt động. Trong quá trình thực hiện đã đạt <br />
được những thành công nhất định, tuy không phải là những phương pháp tối ưu <br />
nhất nhưng đã giúp tôi rất nhiều trong tổ chức các hoạt động tập thể ở trường <br />
THCS Dur Kmăn.<br />
Tóm lại: Vai trò của các hoạt động tập thể rất quan trọng, nhất là trong tiến <br />
trình hội nhập. Nhưng để các hoạt động tập thể thực hiện tốt chức năng, vai trò <br />
tập trung đội viên của mình là vấn đề không hề đơn giản. Nó không phải chỉ là <br />
trách nhiệm của riêng bộ phận nào mà đòi hỏi sự toàn tâm, toàn ý chung tay, góp <br />
sức của cả tập thể.<br />
III.2. Kiến nghị:<br />
Để thực hiện tốt các hoạt động tập thể, lôi cuốn các em học sinh vào các <br />
hoạt động và mang lại hiệu quả giáo dục cao nhất ngoài việc chuẩn bị tốt cho các <br />
hoạt động thì yếu tố khách quan, ngoại cảnh, khuôn viên, môi trường là những <br />
điều tác động lớn đến các hoạt động.<br />
Do đó để tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động, bản thân tôi là người <br />
thường xuyên triển khai, tổ chức các hoạt động tập thể tại Liên đội xin kiến <br />
nghị một số vấn đề sau:<br />
a, Về phía nhà trường:<br />
Thường xuyên quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện cho giáo viên và học <br />
sinh hơn nữa trong các hoạt động tập thể. <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đoàn Thị Ánh Phượng Trường THCS Dur Kmăn <br />
16 <br />
<br />
Sáng kiến kinh nghiệm. Một vài kinh nghiệm tổ chức HĐTT trong công tác Đội ở trường THCS Dur <br />
Kmăn<br />
Trang bị, bổ sung thêm một số trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động <br />
tập thể.<br />
b, Về phía giáo viên:<br />
Phải thật sự hiểu ý nghĩa, tầm quan trọng của mỗi hoạt động tập thể <br />
trong việc giáo dục học sinh, phải nắm kế hoạch cụ thể và triển khai đến từng <br />
học sinh, đôn đốc nhắc nhở các em thực hiện tốt nội dung của kế hoạch đề ra.<br />
C, Về phía học sinh: <br />
Nghiêm túc và hứng thú khi tham gia các hoạt động.Tuy nhiên đây mới <br />
chỉ là một vài kinh nghiệm bước đầu của bản thân trong quá trình thực tế tổ <br />
chức hoạt động tập thể ở trường THCS Dur Kmăn nên không tránh khỏi những <br />
thiếu sót, rất mong sự góp ý của các bạn đồng nghiệp để cho những kinh <br />
nghiệm này càng hoàn thiện hơn . Tôi xin chân thành cảm ơn.<br />
Dur Kmăn, tháng 2 năm 2017<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đoàn Thị Ánh Phượng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đoàn Thị Ánh Phượng Trường THCS Dur Kmăn <br />
17 <br />
<br />
Sáng kiến kinh nghiệm. Một vài kinh nghiệm tổ chức HĐTT trong công tác Đội ở trường THCS Dur <br />
Kmăn<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
<br />
1. Giáo trình Giáo dục học – Trần Tuyết Oanh – NXBĐHSP – 2007<br />
2. Cẩm nang cho người phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh Bùi Sĩ Tùng <br />
Nhà xuất bản GD năm 2003.<br />
3. Kĩ năng công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh Trần Quang Đức <br />
NXB thanh niên năm 2006.<br />
4. Điều lệ Đội TNTP Hồ Chí Minh NXBGD.<br />
5. Hướng dẫn thực hiện hoạt dộng ngoài giờ lên lớp văn bản số <br />
7475/BGDĐTGDTrH ngày 15 tháng 8 năm 2008 về hướng dẫn thực hiện <br />
nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2008 – 2009 và Tài liệu phân phối <br />
chương trình THCS môn Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của Bộ Giáo dục <br />
và Đào tạo.<br />
<br />
<br />
Hết<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đoàn Thị Ánh Phượng Trường THCS Dur Kmăn <br />
18 <br />
<br />
Sáng kiến kinh nghiệm. Một vài kinh nghiệm tổ chức HĐTT trong công tác Đội ở trường THCS Dur <br />
Kmăn<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP TRƯỜNG<br />
......................................................................................................................................<br />
...................................................................................................................................... ....................<br />
....................................................................................................................<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN<br />
......................................................................................................................................<br />
...................................................................................................................................... ....................<br />
..................................................................................................................<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Đoàn Thị Ánh Phượng Trường THCS Dur Kmăn <br />
19 <br />
<br />