intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Nâng cao hiệu quả chèn hình ảnh trong Microsoft Office cho học sinh trung học cơ sở

Chia sẻ: Trần Thị Ta | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

51
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là Giúp cho học sinh có thể tìm kiếm nhanh những hình ảnh phù hợp với nội dung cần chèn vào văn bản, vào bài trình chiếu; học sinh không cần phải tìm kiếm các hình ảnh đó trên internet bằng trình duyệt web truy cập, mà học sinh có thể tìm kiếm những hình ảnh từ internet ngay trong các phần mềm của bộ Microsoft Office (Word, PowerPoint, Exxcel).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Nâng cao hiệu quả chèn hình ảnh trong Microsoft Office cho học sinh trung học cơ sở

  1. CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc MÔ TẢ SÁNG KIẾN Mã số : …………………………… 1. Tên sáng kiến: Nâng cao hiệu quả chèn hình ảnh trong Microsoft  Office cho học sinh trung học cơ sở 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Chuyên môn tin học trung học cơ sở. 3. Mô tả bản chất của sáng kiến: 3.1. Tình trạng giải pháp đã biết:  Để  làm cho một văn bản hoặc một bài trình chiếu có nội dung trực   quan, sinh động hơn, dễ  hiểu hơn, đẹp hơn thường thì ngoài nội dung ta sẽ  chèn thêm hình  ảnh để  minh họa. Hiện nay đa số  các phòng máy vi tính đều   được kết nối internet nên việc hướng dẫn học sinh tìm kiếm hình  ảnh để  chèn vào văn bản, bài trình chiếu được thực hiện dễ dàng.  Trong chương trình giảng dạy sách giáo khoa bộ  môn tin học  ở  lớp 6   giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện chèn hình ảnh vào văn bản Word từ  những hình  ảnh đã có trong các  ổ  đĩa của máy tính theo hướng dẫn: Mở  dải  lệnh Insert  chọn lệnh Picture  chọn thư  mục lưu hình  ảnh  chọn tệp  hình ảnh  chọn Insert để chèn.   1
  2. Trong chương trình giảng dạy sách giáo khoa bộ  môn tin học  ở  lớp 9  ngoài  việc hướng dẫn học sinh  thực hiện  chèn hình  ảnh vào trang chiếu   tương tự như cách chèn hình ảnh vào văn bản, giáo viên còn hướng dẫn học  sinh chèn hình  ảnh vào trang chiếu từ  những hình  ảnh đã có sẵn trong phần  mềm Microsoft Office PowerPoint theo hướng dẫn: Mở  dải lệnh Insert    chọn lệnh Clip Art  Nháy nút Go            các hình  ảnh trong Clip Art được hiển thị  trong một ngăn riêng bên  phải    nháy chuột lên hình  ảnh cần chèn    hình  ảnh sẽ  xuất hiện trong   trang chiếu được chọn Cách thực hiện chèn hình ảnh từ những hình ảnh đã có sẵn trong phần   mềm cũng có thể  thực hiện được đối với phần mềm soạn thảo văn bản   Microsoft Office Word. Đồng thời cả hai cách thực hiện nêu trên cũng có thể  áp dụng đối với phần mềm chương trình bảng tính điện tử  Microsoft Office   Excel trong một vài trường hợp cần thiết. Qua quá trình giảng dạy bản thân nhận thấy hai cách thực hiện chèn  hình ảnh này có những ưu điểm và khuyết điểm như sau: * Ưu điểm: 2
  3. Học sinh thực hiện dễ  dàng chèn hình  ảnh có sẵn trong các  ổ  đĩa, từ  hình  ảnh có sẵn Clip Art trong các phần mềm của bộ  Microsoft Office như :   phần mềm Microsoft Office Word, Microsoft Office Excel, Microsoft Office   PowerPoint theo các bước hướng dẫn thực hiện. * Khuyết điểm:  Các cách thực hiện chèn hình ảnh như  trên thì học sinh chỉ chèn được   những hình  ảnh có sẵn trong máy tính hoặc những hình  ảnh trong kho hình  ảnh Clip Art. Tuy nhiên, có những văn bản  hoặc những bài trình chiếu cần   chèn hình  ảnh phù hợp với nội dung mà khi tìm kiếm trong máy tính hoặc   trong kho hình  ảnh Clip Art thì không có hoặc không phù hợp với nội dung   cần minh họa, điều đó sẽ gây không ít khó khăn cho học sinh. 3.2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến:  ­ Mục đích của giải pháp:  Giúp cho học sinh có thể tìm kiếm nhanh những hình ảnh phù hợp với   nội dung cần chèn vào văn bản, vào bài trình chiếu; học sinh không cần phải  tìm kiếm các hình ảnh đó trên internet bằng trình duyệt web truy cập, mà học  sinh có thể  tìm kiếm những hình  ảnh từ  internet ngay trong các phần mềm   của bộ Microsoft Office (Word, PowerPoint, Exxcel).     ­ Nội dung giải pháp:  Qua quá trình nghiên cứu bày dạy  ở  chủ  đề  4: Tiết 58, 59: Em “viết”   báo tường của Tin học lớp 6, có nội dung thực hành cần phải chèn hình ảnh   để làm rõ nội dung cho văn bản, mà những hình ảnh này không có trong máy   tính cũng như trong kho hình ảnh Clip Art của phần mềm Word. Hay chủ đề  3: Tiết 39, 40: Trình bày thông tin bằng hình  ảnh của Tin học lớp 9, có nội   dung thực hành cần phải chèn hình  ảnh để  làm rõ nội dung cho bài trình   chiếu, mà những hình  ảnh này không có trong máy tính cũng như  trong kho  hình ảnh Clip Art của phần mềm PowerPoint.  Trong quá trình giảng dạy chúng tôi đã cùng nhau nghiên cứu tìm ra  cách thực hiện chèn hình  ảnh từ  internet phù hợp với nội dung văn bản hay   bài trình chiếu ngay trong phần mềm mình giảng dạy mà không cần phải mở  trình duyệt web để tìm kiếm rồi tải về, mất nhiều thời gian.    * Cách thực hiện: Bước 1: Mở dải lệnh Insert ­> chọn lệnh Clip Art. 3
  4. Bước 2: Gõ từ  khóa hình  ảnh cần tìm trong hộp thoại Search for  Nháy vào ô vuông ở mục Include Office.com content  Nháy chọn nút Go Bước 3: Nháy chọn hình ảnh phù hợp với nội dung cần chèn trong danh   sách hiện ra. Vận dụng các bước thực hiện này đối với tin học lớp 6 tôi đã áp dụng   vào các tiết học: 58, 59: Em “viết” báo tường và 66, 67: Du lịch ba miền. Cụ  thể trong tiết 66, 67: Du lịch ba miền với các yêu cầu như sau: ­ Gõ nội dung quảng cáo giống hình sách giáo khoa trang 145 ­ Thực hiện các định dạng kí tự và định dạng đoạn văn bản càng giống   mẫu càng tốt ­ Chèn hình ảnh minh họa cho nội dung văn bản và chỉnh vị trí của hình  ảnh ­ Tạo bảng, gõ và định dạng nội dung trong bảng 4
  5. Trong hai tiết thực hành này học sinh cần phải thực hiện: gõ nội dung,   định dạng văn bản càng giống mẫu càng tốt, chèn thêm hình  ảnh minh họa   cho nội dung văn bản và chỉnh vị trí của hình ảnh, tạo bảng, gõ và định dạng  nội dung trong bảng như yêu cầu Trong sáng kiến này tôi chỉ  nêu lên cách chèn hình  ảnh minh họa cho  nội dung du lịch ba miền  Cụ  thể, sau khi gõ xong nội dung, thực hiện xong các định dạng văn  bản tương tự như văn bản mẫu thì học sinh sẽ tiến hành thực hiện chèn thêm  hình  ảnh minh họa cho từng nội dung.  Để  tìm hình  ảnh minh họa cho Hạ  Long – Đảo Tuần Châu thì học sinh thực hiện bước 1 giống như  đã nêu  ở  trên, bước 2 học sinh gõ vào Hạ Long – Đảo Tuần Châu rồi làm tiếp theo các  bước thực hiện đã nêu. Sau khi đã chèn thêm được hình ảnh minh họa thì học  sinh thực hiện chỉnh vị  trí hình  ảnh để  được kết quả  tương tự  như  mẫu có  sẵn Tương tự  học sinh gõ Phong Nha –Huế   để  minh họa cho nội dung  Phong Nha –Huế, gõ Cần Thơ  – Bạc Liêu để  minh họa cho nội dung Cần   Thơ – Bạc Liêu 5
  6. Còn đối với tin học lớp 9 tôi đã áp dụng vào các tiết học: 39, 40: Trình  bày thông tin bằng hình  ảnh; tiết 45, 46: Hoàn thiện bài trình chiếu với hiệu  ứng động; tiết 49, 50: Thực hành tổng hợp. Cụ thể trong tiết 39, 40: Trình bày  thông tin bằng hình ảnh, sau khi mở bài trình chiếu Ha Noi đã được lưu trong  bài Thêm màu sắc và định dạng trang chiếu và thực hiện các yêu cầu thực   hành bài 1: Thêm hình ảnh minh họa vào trang chiếu (Chèn hình ảnh, áp dụng   mẫu bố trí, cho trang 1, 2; gõ nội dung, chèn hình ảnh, áp dụng mẫu bố trí cho  trang 3, 4, 5)  Trong sáng kiến này tôi chỉ  nêu lên cách chèn hình  ảnh minh họa cho  nội dung Hà Nội. Để tìm hình ảnh minh họa cho các trang chiếu liên quan đến  Hà Nội thì học sinh thực hiện bước 1 giống như  đã nêu  ở  trên, bước 2 học  sinh gõ vào Hà Nội rồi làm tiếp theo các bước thực hiện đã nêu. Sau khi đã   chèn thêm được hình ảnh minh họa thì học sinh thực hiện điều chỉnh hình ảnh   để được kết quả tương tự như mẫu có sẵn 6
  7. 7
  8. 3.3. Khả năng áp dụng của giải pháp:  Qua quá trình thực hiện sáng kiến bản thân nhận thấy sáng kiến này có  thể  áp dụng cho học sinh tiểu học (khối 3, 4, 5), học sinh trung h ọc c ơ s ở  (khối 6, 7, 9), vì đa số các phòng máy đều được kết nối internet và giảng dạy   cùng một chương trình sách giáo khoa bộ môn giống nhau.  Ngoài ra bản thân nhận thấy sáng kiến này có thể áp dụng rộng rãi cho  những ai sử dụng phần mềm soạn thảo, phần mềm trình chiếu và phần mềm  chương trình bảng tính trong một vài trường hợp cần hình ảnh để minh họa.   3.4. Hiệu quả, lợi ích thu được hoặc dự  kiến có thể  thu được do  áp dụng giải pháp:  Với việc thực hiện chèn hình ảnh từ internet ngay trong Clip Art của bộ  Microsoft Office (Word, PowerPoint, Excel) tôi nhận thấy học sinh thực hiện   thao tác chèn nhanh hơn, ít tốn thời gian hơn.  Học sinh hứng thú tìm kiếm hình ảnh ngay trong phần mềm không cần  mở trình duyệt web để tìm kiếm. 3.5. Tài liệu kèm theo gồm: Không có                                                 Bến Tre, ngày 24 tháng 01 năm 2019 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2