I: M ĐU
1/ LÝ DO CH N Đ TÀI.
- Trong ch ng trình toán THPT, phân môn Hình h c là n i dung khó v i đa s ươ
h c sinh nói chung,v i đi t ng h c sinh mi n núi nói riêng nh t là ph n lí ượ
thuy t hình h c, th m chí m t s giáo viên cũng xem nh .ế
- Lý do chính đây là: Khái ni m m t tròn xoay là khái ni m có tính liên h
th c t cao, hàng ngày các em đã đc ti p xúc v i nhi u v t d ng, hình nh có ế ượ ế
hình d ng bên ngoài là m t tròn xoay, làm rõ đc m i liên h gi a lí thuy t ượ ế
toán h c v m t tròn xoay v i th c ti n giúp h c sinh có h g thú, đam mê thêm
v i môn h c,th y đc đc s g n gũi, g n bó m t thi t gi a h c và hành, ượ ượ ế
kh c ph c tr ng i tâm lí “ s h c hình” c a h c sinh. Đng th i phù h p v i
n i dung đi m i ph ng pháp d y h c và ki m tra đánh giá tr ng trung h c ươ ườ
hi n nay, giúp hình thành năng l c cho ng i h c. ườ
- Trong d y h c hình h c: Hình nh là m t kênh thông tin quan tr ng quy t ế
đnh đn vi c ti p thu ki n th c ph n lí thuy t và gi i bài toán hình h c không ế ế ế ế
gian t ng h p. S d ng hình nh trong lí thuy t và th c t h p lí trong bài d y ế ế
giúp hoc sinh h ng thú và d ti p c n v i n i dung bài h c. ế
T nh ng lí do trên cùng v i kinh nghi m b n thân nhi u năm gi ng d y l p
12 tôi m nh d n ch n đ tài “ S d ng hình nh và liên h th c t t o h ng thú ế
cho h c sinh khi d y h c bài KHÁI NI M V M T TRÒN XOAY m t tr ng ườ
núi ” .
2/ M C ĐÍCH NGHIÊN C U
- T lý do ch n đ tài, t c s th c ti n gi ng d y kh i l p 12, cùng v i kinh ơ
nghi m trong th i gian gi ng d y môn Toán tr ng THPT Quan Hóa. Tôi đã ườ
t ng h p , khai thác và h th ng hoá l i các ki n th c- hình nh v s t o thành ế
m t tròn xoay giúp các b n đông nghi p d y h c bài KHÁI NI M M T TRÒN
XOAY m t cách t t nh t đông th i giúp h c sinh ti p c n bài h c m t cách nh ế
nhàng, h ng thú và hi u qu .
3/ ĐI T NG NGHIÊN C U : ƯỢ
- M t tròn xoay:N i dung ph n bài m t tròn xoay trong ch ng trình hình ươ
h c l p 12, m t s m t tròn xoay trong trong th c ti n.
4/ PH NG PHÁP NGHIÊN C U:ƯƠ
Ph ng pháp: ươ
- Nghiên c u lý lu n chung.
- Ph ng pháp mô hình, tr c quanươ
- Kh o sát đi u tra t th c t d y và h c . ế
1
- T ng h p so sánh , đúc rút kinh nghi m.
Cách th c hi n:
- Trao đi v i đng nghi p, tham kh o ý ki n giáo viên cùng b môn ế
- Liên h th c t trong nhà tr ng, áp d ng đúc rút kinh nghi m qua quá trình ế ườ
gi ng d y.
- Thông qua vi c gi ng d y tr c ti p các l p kh i 12 trong năm h c t 2014 ế
đn 2016ế
5/ TH I GIAN NGHIÊN C U : Trong su t th i gian tr c ti p gi ng d y ế
kh i l p 12 t i tr ng THPT Quan Hóa năm 2004 đn nay. ư ế
II: N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI M
1. C S LÝ LU N:
- Nhi m v trung tâm trong tr ng h c THPT là ho t đng d y c a th y ườ
và ho t đng h c c a trò, xu t phát t m c tiêu đào t o Nâng cao dân trí, đào
t o nhân l c, b i d ng nhân tài”. ưỡ Giúp h c sinh c ng c nh ng ki n th c ế
ph thông đc bi t là b môn toán h c r t c n thi t không th thi u trong đi ế ế
s ng c a con ng i. Môn Toán là m t môn h c t nhiên quan tr ng và khó v i ườ
ki n th c r ng, nhi u h c sinh ng i h c môn này, nh t là h c sinh mi n núi. ế
- Mu n h c t t môn toán các em ph i n m v ng nh ng tri th c khoa h c
môn toán m t cách có h th ng, bi t v n d ng lý thuy t linh ho t vào t ng ế ế
d ng bài t p. Đi u đó th hi n vi c h c đi đôi v i hành, h c lí thuy t ph i ế
g n v i th ti n. Giáo viên c n đnh h ng cho h c sinh h c và nghiên c u ướ
môn toán h c m t cách có h th ng trong ch ng trình h c ph thông, v n ươ
d ng lý thuy t vào làm bài t p, vào th c ti n, t o h ng thú và tình yêu môn toán ế
cho h c sinh
- Hình nh tr c quan t mô hình và th c t giúp h c sinh h ng thú và d ế
ti p c n v i ki n th c, nh t là hình h c.ế ế
- Do v y, tôi m nh d n đa ra sáng ki n kinh nghi m này v i m c đích ư ế
giúp các b n đông nghi p d y h c bài KHÁI NI M M T TRÒN XOAY m t
cách t t nh t và h c sinh ti p c n bài h c m t cách nh nhàng, h ng thú và ế
hi u qu .
2. TH C TR NG C A Đ TÀI :
H c sinh tr ng THPT Quan Hóa đa s là ng i dân t c thi u s nh n ườ ườ
th c còn ch m, ch a h th ng đc ki n th c. Khi h c Toán nói chung và hình ư ượ ế
2
h c nói riêng g p r t nhi u khó khăn, khi h c bài Khái ni m v m t tròn xoay
m t bài n ng v lí thuy t, các em càng khó ti p c n, c th : ế ế
1. Khi h c v s t o thành m t tròn xoay các em h c sinh th ng g p khó ườ
khăn:
-Khó t ng t ng v s t o thành m t tròn xoayưở ượ
-Khó v hình.
-Khó nh n d ng m t tròn xoay.
-Không gi i thích đc vì sao m t tròn xoay l i có nh ng hình d ng khác ượ
nhau.
2. Khi h c khái ni m m t nón tròn xoay h c sinh g p khó khăn:
-Khó ti p c n đnh nghĩa m t nón trong SGK ế
-Khó phân bi t khái ni m m t nón và hình nón.
-Khó nh n bi t hình nh chi c nón truy n th ng c a ng i Vi t ng v i khái ế ế ườ
ni m nào c a bài h c.
-Khó khăn khi các em v n d ng ki n th c đ v thi t di n c a m t ph ng và ế ế
hình nón nên không làm đc bài t p v hình nón.ượ
3. Khi h c khái ni m m t tr tròn xoay h c sinh g p khó khăn:
-Ti p c n đnh nghĩa m t tr trong SGK ế
-Khó phân bi t khái ni m m t tr và hình tr .
-Khó nh n bi t hình nh các m t tr trong th c t ng v i khái ni m nào c a ế ế
bài h c.
-Khó khăn khi các em v n d ng ki n th c đ v thi t di n c a m t ph ng và ế ế
hình tr nên không làm đc bài t p v hình tr . ượ
Trên đây là 3 khó khăn ch y u các em h c sinh th ng m c khi h c bài Khái ế ườ
ni m v m t tròn xoay trong ch ng trình hình h c 12. Đ gi i quy t các khó ươ ế
khăn trên, giúp các em h c sinh ti p c n bài h c nh nhàng, h ng thú và hi u ế
qu thì ng i giáo viên c n hi u h c sinh, có kinh nghi m đ gi ng d y bài h c ườ
này
3. M T S GI I PHÁP
Qua nghiên c u trao đi và đúc rút kinh nghi m c a b n thân,t th c t và ế
ý ki n c a đng nghi p tôi m nh d n đa ra h ng g i quy t các v n đ, khóế ư ướ ế
khăn trên c a h c sinh v i nh ng gi i pháp:
3.1/ Gi i pháp 1: Khi d y h c v s t o thành m t tròn xoay giáo viên c n th c
hi n:
B c 1: T o h ng thú, tò mò cho h c sinh b ng nh ng hình nh do giáo viênướ
cung c p và c h c sinh t l y nh : ư
3
M t s hình nh m t tròn xoay trong th c t ế
Ti p theo giáo viên đt ngh ng câu h i vào bài t o thêm nhu c u tìm hi u, khámế
phá nh :ư
- Các v t d ng trong hình nh trên có đc đi m gì chung ?
- Chúng đc t o ra nh th nào?ượ ư ế
- T i sao hình dáng bên ngoài ch a chúng l i có s khác bi t?
B c 2: Cho h c sinh tìm hi u l i v s quay c a 1 đi m quanh m t đngướ ườ
th ng : nó v nên m t đng tròn khi quay đ 360 ườ o
4
Đi m M v nên m t đng tròn (C ườ M)
Giáo viên yêu c u h c sinh ch rõ: Tâm c a (C M), m t ph ng ch a (C M)
B c 3: T đó khi m t đng (C) quay thì m i đi m trên (C) đu v nên m tướ ườ
đng tròn và (C) v nên m t hình g i là m t tròn xoay.ườ
M t m t tròn xoay
5