
Sử dụng KTDH khăn phủ bàn và bản đồ tư duy trong môn Công nghệ 6 ở THCS
GV: Trần Thị Hương Giang Trường THCS Chính Nghĩa
1
Sử dụng KTDH khăn phủ bàn và bản đồ tư duy
trong môn Công nghệ 6 ở THCS

Sử dụng KTDH khăn phủ bàn và bản đồ tư duy trong môn Công nghệ 6 ở THCS
GV: Trần Thị Hương Giang Trường THCS Chính Nghĩa
2
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Giáo dục vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển kinh tế - xã
hội có mối quan hệ trực tiếp, theo kịp với các nhu cầu của thị trường lao động.
Sự thành công trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước phụ
thuộc vào nhiều yếu tố , trong đó yếu tố đóng vai trò then chốt là nguồn lực
con người . Trong định hướng chiến lược phát triển sự nghiệp giáo dục thời kì
đổi mới đất nước cũng đã nêu rõ “Tiếp tục đổi mới nội dung và phương pháp
giáo dục đào tạo... ”. Để đáp ứng yêu cầu trên của đất nước, đối với nền giáo
dục và đào tạo. Luật giáo dục đã quy định : Mục tiêu đầu tiên của giáo dục là
đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, có sức khỏe và
năng lực trí tuệ , biết vận dụng xử lí linh hoạt và thích ứng với sự phát triển
nhanh chóng của khoa học kĩ thuật , kinh tế xã hội ...
Để thực hiện được mục tiêu trên Luật giáo dục đã đề ra :
- Nội dung giáo dục phải đảm bảo tính cơ bản toàn diện, thiết thực hiện
đại và có hệ thống.
- Phương pháp giáo dục phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động,
tư duy sáng tạo của người học, bồi dưỡng năng lực tự học, lòng say mê học tập
và ý chí vươn lên
Trong xu thế đổi mới phương pháp dạy học hiện nay, việc người dạy sử
dụng những phương pháp phù hợp với mục tiêu dạy học đang là yêu cầu cần

Sử dụng KTDH khăn phủ bàn và bản đồ tư duy trong môn Công nghệ 6 ở THCS
GV: Trần Thị Hương Giang Trường THCS Chính Nghĩa
3
thiết đòi hỏi người dạy phải đảm bảo được học sinh trở thành trung tâm của quá
trình nhận thức; Giáo viên trở thành người hướng dẫn cho học sinh tìm tòi kiến
thức, chiếm lĩnh kiến thức là yếu tố quyết định sự thành công của một bài học.
Vì vậy để khắc phục những hạn chế đó trong dạy học người giáo viên cần
giúp người học phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo. Phát
huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh (HS) có nghĩa là phải thay
đổi cách dạy và cách học. Chuyển cách dạy thụ động, truyền thụ một chiều
“đọc-chép”, giáo viên làm trung tâm sang cách dạy lấy học sinh làm trung tâm
hay còn được gọi là dạy và học tích cực (D&HTC). Trong cách dạy này học
sinh là chủ thể hoạt động, giáo viên là người thiết kế, tổ chức, hướng dẫn, tạo
nên sự tương tác tích cực giữa người dạy và người học. D&HTC là điều kiện
tốt khuyến khích sự tham gia chủ động, sáng tạo và ngày càng độc lập của học
sinh vào quá trình học tập để nâng cao chất lượng trong giáo dục.
Hiện nay tại trường THCS môn Công nghệ vẫn được coi là môn phụ nên học
sinh không chú ý trong học tập. Nhưng thực tế môn Công nghệ lại là một trong
những môn có nội dung định hướng nghề sau này cho học sinh.
Với những quan điểm đã nêu trên và thực tế giảng dạy, theo dõi quá trình
học tập của học sinh để nâng cao chất lượng dạy và học tôi áp dụng kĩ thuật
dạy học mới: “Sử dụng kĩ thuật dạy học khăn phủ bàn và bản đồ tư duy trong
dạy học môn Công nghệ 6 ở THCS ”.

Sử dụng KTDH khăn phủ bàn và bản đồ tư duy trong môn Công nghệ 6 ở THCS
GV: Trần Thị Hương Giang Trường THCS Chính Nghĩa
4
I. Cơ sở lí luận:
Đặc thù của bộ môn công nghệ 6 gồm 4 với nội dung :
- May mặc
- Trang trí nhà ở
- Nấu ăn trong gia đình
- Thu chi trong gia đình
Mục đích của môn học là góp phần hình thành cho HS tác phong công
nghiệp, thói quen sống và lao động phù hợp với một xã hội văn minh hiện đại,
một xã hội mà mọi việc từ nhỏ đến lớn như nấu một món ăn hàng ngày đến sửa
chữa một thiết bị... đều phải được tiến hành theo một quy trình hợp lí để đạt
được năng suất lao động cao, chất lượng sản phẩm tốt.
Chương trình phân môn Kinh tế gia đình có mục tiêu hình thành và phát
triển ở học sinh những kiến thức và kĩ năng cơ bản trong cuộc sống và trong
lao động hàng ngày
Gia đình là nền tảng của xã hội, ở đó mỗi người được sinh ra và lớn lên,
được nuôi dưỡng, giáo dục và chuẩn bị nhiều mặt cho cuộc sống tương lai.
Trong gia đình, mọi nhu cầu thiết yếu của con người về vật chất và tinh thần
đều được đáp ứng và không ngừng cải thiện. Môn kinh tế gia đình có mục đích
làm cho mỗi HS nhận thức được điều này để tích cực tham gia vào các công
việc của gia đình, cũng như chuẩn bị cho mình trở thành những người chủ gia
đình trong tương lai.

Sử dụng KTDH khăn phủ bàn và bản đồ tư duy trong môn Công nghệ 6 ở THCS
GV: Trần Thị Hương Giang Trường THCS Chính Nghĩa
5
Do có liên quan trực tiếp đến cuộc sống nên các lĩnh vực này rất gần gũi
với con người, phục vụ nhu cầu cơ bản hàng ngày cho con người không như các
bộ môn khác, tài liệu tham khảo của bộ môn công nghệ phải nói rất phong phú
và đa dạng. Ngoài sách báo, internet, … học sinh có thể học hỏi trực tiếp từ
ông bà, bố mẹ, anh chị trong gia đình thông qua các công việc hàng ngày như
chuẩn bị bữa ăn, chăm sóc cây trồng... Tuy nhiên, do độ tuổi học sinh THCS
chưa chọn được hệ thống thông tin hoàn chỉnh nên vai trò hướng dẫn của GV
rất cần thiết để giúp các em có định hướng đúng đắn khi chọn lựa thông tin. Từ
đó các em chủ động tích cực khai thác nội dung bài học.
Theo tôi, đổi mới phương pháp dạy học trong môn công nghệ cũng là cách
để nâng cao chất lượng dạy và học bằng cách sử dụng kết hợp các phương pháp
dạy học tích cực lấy HS làm chủ thể trung tâm.
Với những đặc thù của bộ môn để gây hứng thú say mê học tập của học
sinh tôi quyết định đổi mới PPDH là : Sử dụng linh hoạt kĩ thuật dạy học khăn
phủ bàn và bản đồ tư duy trong dạy học môn Công nghệ 6 . Đây là
hai PPDH đang được chú trọng sử dụng trong dạy học bởi vì nó mang tính học
tập hoạt động nhóm kết hợp giữa cá nhân và tập thể (nhóm) giải quyết một vấn
đề (kĩ thuật khăn phủ bàn) và tổng kết sâu chuỗi hệ thống kiến thức giúp HS dễ
dàng lĩnh hội kiến thức bài học. Tổ chức dạy học theo phương pháp này sẽ giúp
mỗi cá nhân trong nhóm phát huy được tính chủ động, tích cực hoạt động tìm
kiếm thông tin theo chủ đề yêu cầu.
II. Cơ sở thực tiễn: