Sử dụng KTDH khăn phủ bàn và bản đồ tư duy trong môn Công ngh6 ở THCS
GV: Trần Thị Hương Giang Trường THCS Chính Nghĩa
1
Sử dụng KTDH khăn phủ bàn và bản đồ tư duy
trong môn Công nghệ 6 ở THCS
Sử dụng KTDH khăn phủ bàn và bản đồ tư duy trong môn Công ngh6 ở THCS
GV: Trần Thị Hương Giang Trường THCS Chính Nghĩa
2
A. ĐT VN Đ
I. LÍ DO CHN Đ TÀI
Giáo dc va là mc tiêu, va là đng lc ca s phát trin kinh tế - xã
hi có mi quan h trc tiếp, theo kp vi các nhu cu ca th trưng lao đng.
S thành công trong s nghip công nghip hóa, hin đi hóa đt nưc ph
thuc vào nhiu yếu t , trong đó yếu t đóng vai trò then cht là ngun lc
con ngưi . Trong đnh hưng chiến lưc phát trin s nghip giáo dc thi kì
đi mi đt nưc cũng đã nêu rõ Tiếp tc đi mi ni dung và phương pháp
giáo dc đào to... . Đ đáp ng yêu cu trên ca đt nưc, đi vi nn giáo
dc và đào to. Lut giáo dc đã quy đnh : Mc tiêu đu tiên ca giáo dc là
đào to con ngưi Vit Nam phát trin toàn din, có đo đc, có sc khe và
năng lc trí tu , biết vn dng x lí linh hot và thích ng vi s phát trin
nhanh chóng ca khoa hc kĩ thut , kinh tế xã hi ...
Đ thc hin đưc mc tiêu trên Lut giáo dc đã đ ra :
- Ni dung giáo dc phi đm bo tính cơ bn toàn din, thiết thc hin
đi và có h thng.
- Phương pháp giáo dc phi phát huy tính tích cc, t giác, ch đng,
tư duy sáng to ca ngưi hc, bi dưng năng lc t hc, lòng say mê hc tp
và ý chí vươn lên
Trong xu thế đi mi phương pháp dy hc hin nay, vic ngưi dy s
dng nhng phương pháp phù hp vi mc tiêu dy hc đang là yêu cu cn
Sử dụng KTDH khăn phủ bàn và bản đồ tư duy trong môn Công ngh6 ở THCS
GV: Trần Thị Hương Giang Trường THCS Chính Nghĩa
3
thiết đòi hi ngưi dy phi đm bo đưc hc sinh tr thành trung tâm ca quá
trình nhn thc; Giáo viên tr thành ngưi hưng dn cho hc sinh tìm tòi kiến
thc, chiếm lĩnh kiến thc là yếu t quyết đnh s thành công ca mt bài hc.
Vì vy đ khc phc nhng hn chế đó trong dy hc ngưi giáo viên cn
giúp ngưi hc phát huy tính tích cc, t giác, ch đng, tư duy sáng to. Phát
huy tính tích cc, ch đng sáng to ca hc sinh (HS) có nghĩa là phi thay
đi cách dy và cách hc. Chuyn cách dy th đng, truyn th mt chiu
đc-chép, giáo viên làm trung tâm sang cách dy ly hc sinh làm trung tâm
hay còn đưc gi là dy và hc tích cc (D&HTC). Trong cách dy này hc
sinh là ch th hot đng, giáo viên là ngưi thiết kế, t chc, hưng dn, to
nên s tương tác tích cc gia ngưi dy và ngưi hc. D&HTC là điu kin
tt khuyến khích s tham gia ch đng, sáng to và ngày càng đc lp ca hc
sinh vào quá trình hc tp đ nâng cao cht lưng trong giáo dc.
Hin nay ti trưng THCS môn Công ngh vn đưc coi là môn ph nên hc
sinh không chú ý trong hc tp. Nhưng thc tế môn Công ngh li là mt trong
nhng môn có ni dung đnh hưng ngh sau này cho hc sinh.
Vi nhng quan đim đã nêu trên và thc tế ging dy, theo dõi quá trình
hc tp ca hc sinh đ nâng cao cht lưng dy và hc tôi áp dng kĩ thut
dy hc mi: S dng kĩ thut dy hc khăn ph bàn và bn đ tư duy trong
dy hc môn Công ngh 6 THCS .
Sử dụng KTDH khăn phủ bàn và bản đồ tư duy trong môn Công ngh6 ở THCS
GV: Trần Thị Hương Giang Trường THCS Chính Nghĩa
4
I. Cơ s lí lun:
Đc thù ca b môn công ngh 6 gm 4 vi ni dung :
- May mc
- Trang trí nhà
- Nu ăn trong gia đình
- Thu chi trong gia đình
Mc đích ca môn hc là góp phn hình thành cho HS tác phong công
nghip, thói quen sng và lao đng phù hp vi mt xã hi văn minh hin đi,
mt xã hi mà mi vic t nh đến ln như nu mt món ăn hàng ngày đến sa
cha mt thiết b... đu phi đưc tiến hành theo mt quy trình hp lí đ đt
đưc năng sut lao đng cao, cht lưng sn phm tt.
Chương trình phân môn Kinh tế gia đình có mc tiêu hình thành và phát
trin hc sinh nhng kiến thc và kĩ năng cơ bn trong cuc sng và trong
lao đng hàng ngày
Gia đình là nn tng ca xã hi, đó mi ngưi đưc sinh ra và ln lên,
đưc nuôi dưng, giáo dc và chun b nhiu mt cho cuc sng tương lai.
Trong gia đình, mi nhu cu thiết yếu ca con ngưi v vt cht và tinh thn
đu đưc đáp ng và không ngng ci thin. Môn kinh tế gia đình có mc đích
làm cho mi HS nhn thc đưc điu này đ tích cc tham gia vào các công
vic ca gia đình, cũng như chun b cho mình tr thành nhng ngưi ch gia
đình trong tương lai.
Sử dụng KTDH khăn phủ bàn và bản đồ tư duy trong môn Công ngh6 ở THCS
GV: Trần Thị Hương Giang Trường THCS Chính Nghĩa
5
Do có liên quan trc tiếp đến cuc sng nên các lĩnh vc này rt gn gũi
vi con ngưi, phc v nhu cu cơ bn hàng ngày cho con ngưi không như các
b môn khác, tài liu tham kho ca b môn công ngh phi nói rt phong phú
và đa dng. Ngoài sách báo, internet, hc sinh có th hc hi trc tiếp t
ông bà, b m, anh ch trong gia đình thông qua các công vic hàng ngày như
chun b ba ăn, chăm sóc cây trng... Tuy nhiên, do đ tui hc sinh THCS
chưa chn đưc h thng thông tin hoàn chnh nên vai trò hưng dn ca GV
rt cn thiết đ giúp các em có đnh hưng đúng đn khi chn la thông tin. T
đó các em ch đng tích cc khai thác ni dung bài hc.
Theo tôi, đi mi phương pháp dy hc trong môn công ngh cũng là cách
đ nâng cao cht lưng dy và hc bng cách s dng kết hp các phương pháp
dy hc tích cc ly HS làm ch th trung tâm.
Vi nhng đc thù ca b môn đ gây hng thú say mê hc tp ca hc
sinh tôi quyết đnh đi mi PPDH là : S dng linh hot kĩ thut dy hc khăn
ph bàn và bn đ tư duy trong dy hc môn Công ngh 6 . Đây là
hai PPDH đang đưc chú trng s dng trong dy hc bi vì nó mang tính hc
tp hot đng nhóm kết hp gia cá nhân và tp th (nhóm) gii quyết mt vn
đ (kĩ thut khăn ph bàn) và tng kết sâu chui h thng kiến thc giúp HS d
dàng lĩnh hi kiến thc bài hc. T chc dy hc theo phương pháp này s giúp
mi cá nhân trong nhóm phát huy đưc tính ch đng, tích cc hot đng tìm
kiếm thông tin theo ch đ yêu cu.
II. Cơ s thc tin: