
BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi u:ờ ớ ệ
L ch s cũng nh các môn h c khác, có vai trò tác đng đn con ng i khôngị ử ư ọ ộ ế ườ
ch v trí tu mà còn c v t t ng, tình c m. Bên c nh đó, còn góp ph n xâyỉ ề ệ ả ề ư ưở ả ạ ầ
d ng con ng i phát tri n v "Đc - Trí - Th - Mĩ" nh ng m c đ khác nhau.ự ườ ể ề ứ ể ở ữ ứ ộ
N u Văn h c giúp h c sinh th y đc cái hay, cái đp trong th ca đ càng yêuế ọ ọ ấ ượ ẹ ơ ể
quý h n con ng i, dân t c Vi t Nam thì thông quaơ ườ ộ ệ L ch s tr ng trung h cị ử ở ườ ọ
ph thông nh m giúp h c sinh có đc nh ng ki n th c c b n, c n thi t vổ ằ ọ ượ ữ ế ứ ơ ả ầ ế ề
l ch s dân t c và l ch s th gi i, góp ph n hình thành h c sinh th gi i quanị ử ộ ị ử ế ớ ầ ở ọ ế ớ
khoa h c, giáo d c lòng yêu quê h ng, đt n c, truy n th ng dân t c, cáchọ ụ ươ ấ ướ ề ố ộ
m ng, b i d ng các năng l c t duy, hành đng và thái đ ng x đúng đnạ ồ ưỡ ự ư ộ ộ ứ ử ắ
trong cu c s ng xã h i. B i “ B t ngu n t m t s th c là trong khoa h c L ch sộ ố ộ ở ắ ồ ừ ộ ự ự ọ ị ử
có nh ng y u t ngh thu t”.ữ ế ố ệ ậ
M c dù có vai trò, ch c năng, nhi m v quan tr ng trong giáo d c th h tr ,ặ ứ ệ ụ ọ ụ ế ệ ẻ
nh ng hi n nay, ư ệ vi c d y và h c l ch s trong nhà tr ng ph thông hi n cònệ ạ ọ ị ử ườ ổ ệ
nh ng t n t i là n i dung c a nhi u bài gi ng l ch s r t khô khan, nhi u s ki nữ ồ ạ ộ ủ ề ả ị ử ấ ề ự ệ
nên ch a t o đc h ng thú h c l ch s đi v i h c sinhư ạ ượ ứ ọ ị ử ố ớ ọ và m t th c t đángộ ự ế
bu n là h c sinh không thích h c môn L ch s , xem nh môn L ch s . Các em ti pồ ọ ọ ị ử ẹ ị ử ế
thu ki n th c m t cách h i h t,ế ứ ộ ờ ợ r i r c, nông c n v ki n th c l ch s , khôngờ ạ ạ ề ế ứ ị ử
n m đc m i liên h h u c gi a các tri th c thu c lĩnh v c đi s ng xã h i, vắ ượ ố ệ ữ ơ ữ ứ ộ ự ờ ố ộ ề
ki n th c liên môn…ế ứ Vì đa ph n các em cho r ng h c L ch s ph i ghi nh quáầ ằ ọ ị ử ả ớ
nhi u s ki n khô khan, L ch s là m t môn h c nghiên c u v quá kh mà quáề ự ệ ị ử ộ ọ ứ ề ứ
kh là cái đã qua không th thay đi nên ch h c cho qua ch không có gì v nứ ể ổ ỉ ọ ứ ậ
d ng vào th c t . ụ ự ế

Tình tr ng trên do nhi u nguyên nhân gây nên song c b n không ph i do b nạ ề ơ ả ả ả
thân môn L ch s mà do quan ni m, ph ng pháp d y h c ch a phù h p, ch aị ử ệ ươ ạ ọ ư ợ ư
đáp ng đc 2 yêu c u môn h c đ ra. Giáo viên d y L ch s ch a phát huyứ ượ ầ ọ ề ạ ị ử ư
đc th m nh c a b môn, ch a ch ra cho các em nh n th c đc đây là bượ ế ạ ủ ộ ư ỉ ậ ứ ượ ộ
môn khoa h c, c n ph i só s h c t p, nghiên c u nghiêm túc. Giáo viên ch aọ ầ ả ự ọ ậ ứ ư
th cự hi n đc không khí c a l ch s trong gi h c nên đ h c sinh r i vào tìnhệ ượ ủ ị ử ờ ọ ể ọ ơ
tr ng th đng, ch a phát huy đc tính tích c c c a h c sinh làm cho không khíạ ụ ộ ư ượ ự ủ ọ
h c t p m t m i, làm cho gi h c tr nên khô khan, n ng n . ọ ậ ệ ỏ ờ ọ ở ặ ề
D y h c theo theo ch đ tích h p là m t trong nh ng nguyên t c quan tr ngạ ọ ủ ề ợ ộ ữ ắ ọ
trong d y h c h c nói chung và d y h c l ch s nói riêng. Đây đc coi là m tạ ọ ọ ạ ọ ị ử ượ ộ
quan ni m d y h c hi n đi, nh m phát huy tính tích c c c a h c sinh, đng th iệ ạ ọ ệ ạ ằ ự ủ ọ ồ ờ
nâng cao ch t l ng giáo d c. D y h c tích h p làm cho ng i h c l ch s nh nấ ượ ụ ạ ọ ợ ườ ọ ị ử ậ
th c đc s phát tri n xã h i m t cách liên t c, th ng nh t, th y đc m i liênứ ượ ự ể ộ ộ ụ ố ấ ấ ượ ố
h h u c gi a các lĩnh v c c a đi s ng xã h i, kh c ph c đc tính t n m nệ ữ ơ ữ ự ủ ờ ố ộ ắ ụ ượ ả ạ
r i r c trong ki n th c.ờ ạ ế ứ
D y h c liên môn trong môn l ch s là hình th c liên k t nh ng ki n th c v iạ ọ ị ử ứ ế ữ ế ứ ớ
môn l ch s nh Ng văn, Đa lí, Tin h c, Giáo d c công dân......đ h c sinh ti pị ử ư ữ ị ọ ụ ể ọ ế
thu ki n th c, bi t v n d ng ki n th c l ch s vào cu c s ng và ng c l i tế ứ ế ậ ụ ế ứ ị ử ộ ố ượ ạ ừ
cu c s ng đ gi i quy t các v n đ liên quan đn l ch s . ộ ố ể ả ế ấ ề ế ị ử
T ừnh ng lí doữ trên, tôi ch n gi i pháp "ọ ả Tích h p ki n th c liên môn ợ ế ứ nh mằ
nâng cao hi u quệ ả d yạ h cọ L ch s tr ng THị ử ở ườ PT" đ nh m trao đi v iể ằ ổ ớ
đng nghi p v vi c v n d ng ph ng pháp trên đ gi i quy t m t v n đ l chồ ệ ề ệ ậ ụ ươ ể ả ế ộ ấ ề ị
s c th . Nh m giúp giáo viên l ch s có th áp d ng vào gi ng d y môn l ch sử ụ ể ằ ị ử ể ụ ả ạ ị ử
m t cách sinh đng, giúp cho h c sinh h ng thú h n v i b môn l ch s trongộ ộ ọ ứ ơ ớ ộ ị ử
ch ng trình l ch s c p THươ ị ử ấ PT.
2. Tên sáng ki n:ế "Tích h p ki n th c liên môn ợ ế ứ nh m nâng cao hi u quằ ệ ả d yạ
h cọ L ch s tr ng THị ử ở ườ PT"

3. Tác gi sáng ki n:ả ế
- H và tên: Nguy n Th Tu nọ ễ ị ấ
- Đa ch : Tr ng THPT Nguy n Vi t Xuânị ỉ ườ ễ ế
- S đi n tho i: 0354337379ố ệ ạ
- Email: Nguyenthituan.gvnguyenvietxuan@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki nủ ầ ư ạ ế
- Nguy n Th Tu n, giáo viên L ch s Tr ng THPT Nguy n Vi t Xuân – Vĩnh ễ ị ấ ị ử ườ ễ ế
T ng – Vĩnh Phúc.ườ
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ự ụ ế Nghiên c u ph ng pháp tích h pứ ươ ợ ki n th c liênế ứ
môn trong gi ng d y b môn L ch s tr ng THả ạ ộ ị ử ở ườ PT.
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th : Năm h c 2017 -ế ượ ụ ầ ầ ặ ụ ử ọ
2018
7. Mô t v b n ch t c a sáng ki nả ề ả ấ ủ ế
7.1. V n i dung c a sáng ki nề ộ ủ ế
- D y h c liên môn là m t trong nh ng nguyên t c quan tr ng trong d y h c nóiạ ọ ộ ữ ắ ọ ạ ọ
chung và d y h c L ch S nói riêng, đây đc coi là m t quan ni m d y h c hi nạ ọ ị ử ượ ộ ệ ạ ọ ệ
đi, nh m phát huy tính tích c c c a h c sinh, đng th i nâng cao ch t l ng giáoạ ằ ự ủ ọ ồ ờ ấ ượ
d c. ụ
- D y h c liên môn là hình th c tìm tòi nh ng n i dung giao thoa gi a các mônạ ọ ứ ữ ộ ữ
h c v i môn L ch S , nh ng khái ni m, t t ng chung gi a các môn h c, t c làọ ớ ị ử ữ ệ ư ưở ữ ọ ứ
con đng tích h p nh ng n i dung t m t s môn h c có liên h v i nhau “Tườ ợ ữ ộ ừ ộ ố ọ ệ ớ ừ
nh ng năm 60 c a th k XX, ng i ta đã đa vào giáo d c ý t ng tích h p trongữ ủ ế ỉ ườ ư ụ ưở ợ
vi c xây d ng ch ng 3 trình d y h c. Tích h p là m t khái ni m c a lí thuy tệ ự ươ ạ ọ ợ ộ ệ ủ ế
h th ng, nó ch tr ng thái liên k t các ph n t riêng r thành cái toàn th , cũngệ ố ỉ ạ ế ầ ử ẽ ể
nh quá trình d n đn tr ng thái này” ư ẫ ế ạ
Hi n nay,ệ B GD&ĐT đã đa v n đ v n d ng ki n th c liên môn vào gi ngộ ư ấ ề ậ ụ ế ứ ả
d y trong các tr ng ph thông. Tuy nhiên đây là m t hình th c d y h c m i,ạ ườ ổ ộ ứ ạ ọ ớ
giáo viên ch a đc ti p xúc nhi u và ch a có kinh nghi m gi ng d y. Vì v yư ượ ế ề ư ệ ả ạ ậ

vi c v n d ng ki n th c liên môn trong gi ng d y các b môn còn g p nhi u khóệ ậ ụ ế ứ ả ạ ộ ặ ề
khăn lúng túng
Môn l ch s là b môn có vai trò quan tr ng, qua đó h c sinh có th hi u bi tị ử ộ ọ ọ ể ể ế
v l ch s dân t c và th gi i, t đó hoàn thi n và phát tri n nhân cách con ng i.ề ị ử ộ ế ớ ừ ệ ể ườ
Tuy nhiên, th c tr ng c a vi c d y và h c l ch s trong nhà tr ng ph thôngự ạ ủ ệ ạ ọ ị ử ườ ổ
hi n còn nh ng t n t i là n i dung c a nhi u bài gi ng l ch s r t khô khan v iệ ữ ồ ạ ộ ủ ề ả ị ử ấ ớ
nhi u s ki n l ch s n ng v chi n tranh cách m ng, ít đ c p v l ch s vănề ự ệ ị ử ặ ề ế ạ ề ậ ề ị ử
hóa, ngh thu t, ch a xen k v i văn h c, khoa h c…nên ch a t o đc s h ngệ ậ ư ẽ ớ ọ ọ ư ạ ượ ự ứ
thú h c s đi v i h c sinh. H c sinh còn hi u m t cách r i r c, không n mọ ử ố ớ ọ ọ ể ộ ờ ạ ắ
đc m i quan h h u c gi a các tri th c thu c lĩnh v c đi s ng xã h i, vượ ố ệ ữ ơ ữ ứ ộ ự ờ ố ộ ề
ki n th c liên môn. Yêu c u hi u bi t l ch s , nhu c u cu c s ng hi n t i vàế ứ ầ ể ế ị ử ầ ộ ố ệ ạ
t ng lai đt cho giáo viên l ch s nhi m v : Làm th nào nâng cao ch t l ngươ ặ ị ử ệ ụ ế ấ ượ
d y và h c l ch s , kích thích s h ng thú h c ạ ọ ị ử ự ứ ọ l ch ịs cho h c sinh. Đ hoàn thànhử ọ ể
nhi m v này đòi h i giáo viên d y ệ ụ ỏ ạ l ch ịs không ch có ki n th c v ng vàng vử ỉ ế ứ ữ ề
b môn l ch s mà còn ph i có nh ng hi u bi t v ng ch c v các b môn đa lý,ộ ị ử ả ữ ể ế ữ ắ ề ộ ị
văn h c, ngh thu t, khoa h c…đ v n d ng vào bài gi ng l ch s làm phong phúọ ệ ậ ọ ể ậ ụ ả ị ử
và h p d n thêm bài gi ng.ấ ẫ ả
Trong ch ng trình ph thông, giáo viên có th s d ng ph ng pháp tích h pươ ổ ể ử ụ ươ ợ
trong h u h t các bài d y, t đó làm tăng h ng thú cho h c sinh.ầ ế ạ ừ ứ ọ
Trong gi ng d y b môn L ch s , ng i giáo viên đóng vai trò quan tr ng trongả ạ ộ ị ử ườ ọ
vi c làm s ng l i các s ki n l ch s . Tuy nhiên n u ch d a vào nh ng ki n th cệ ố ạ ự ệ ị ử ế ỉ ự ữ ế ứ
trong sách giáo khoa thì khó có th t o d ng l i không khí l ch s c n thi t đ thuể ạ ự ạ ị ử ầ ế ể
hút các em đi sâu tìm hi u, khám phá quá kh c a dân t c, c a th gi i. Đ t oể ứ ủ ộ ủ ế ớ ể ạ
nên nh ng c m xúc th c s tr c nh ng s ki n thì vi c v n d ng ki n th c ữ ả ự ự ướ ữ ự ệ ệ ậ ụ ế ứ liên
môn vào gi ng d y l ch s là đi u c n thi t, nó góp ph n làm cho bài gi ng trả ạ ị ử ề ầ ế ầ ả ở
nên sinh đng và h p d n, nâng cao h ng thú h c t p c a h c sinh. ộ ấ ẫ ứ ọ ậ ủ ọ

L ch Sị ử, Ng văn, Đa lí, GDCD...ữ ị có liên h v i nhau, ki n th c môn này sệ ớ ế ứ ẽ
h tr cho môn kia, văn h c s cung c p cho ta nh ng t li u l ch s mà nh đóỗ ợ ọ ẽ ấ ữ ư ệ ị ử ờ
h c sinh có th nh n th c m t cách rõ ràng, nh khi h c tác ph m T t Đèn c aọ ể ậ ứ ộ ư ọ ẩ ắ ủ
Ngô T t T , h c sinh s hi u v nh ng thu , nh ng s uấ ố ọ ẽ ể ề ữ ế ữ ư d chị mà nhân dân ph iả
gánh ch u, hi u đc nh ng chính sách áp b c, bóc l t c a th c dân Pháp, đcị ể ượ ữ ứ ộ ủ ự ặ
bi t hi u và thông c m sâu s c cho tình c nh ng i nông dân Vi t Nam, làm vi cệ ể ả ắ ả ườ ệ ệ
c c nh c “bán m t cho đt, bán l ng cho tr i” nh ng v n không đ s ng, mà taự ọ ặ ấ ư ờ ư ẫ ủ ố
nghĩ là b ng ngôn t c a mình giáo viên khó có th kh c h a h t nh ng t i nh c,ằ ừ ủ ể ắ ọ ế ữ ủ ụ
nh ng đng cay mà ng i dân ph i gánh ch u trong th i k pháp thu c. Và cũngữ ắ ườ ả ị ờ ỳ ộ
khó tìm th y m t ngôn t nào đ di n t cho h t s c m nh nh vũ bão c a quânấ ộ ừ ể ễ ả ế ứ ạ ư ủ
ta trong cu c kháng chi n ch ng quân Minh xâm l c h n nh ng l i th c aộ ế ố ượ ơ ữ ờ ơ ủ
Nguy n Trãi: ễ
Đánh m t tr n s ch không kình ng c, ộ ậ ạ ạ
Đánh hai tr n tan tác chim muông ậ
C n gió to trút s ch lá khô ơ ạ
T ki n h ng s t toang đê v ổ ế ổ ụ ỡ
(Bình Ngô đi cáo- Nguy n Trãi)ạ ễ
Cũng b ng ph ng pháp trên ta áp d ng ằ ươ ụ khi d y v "Cu c kháng chi n ch ngạ ề ộ ế ố
T ng th i Lý" (bài 19 -ố ờ l ch s ị ử 10)
Năm 1077, 30 v n quân T ng tràn sang n c ta đã b đánh tan trên tr n tuy nạ ố ướ ị ậ ế
sông nh Nguy t. H c đn đây giáo viên tích h p ki n th c môn Đa lý, s d ngư ệ ọ ế ợ ế ứ ị ử ụ
b n đ đ h c sinh hình dung đc đa hình và v trí c a sông Nh Nguy t (B cả ồ ể ọ ượ ị ị ủ ư ệ ắ
Ninh).