Đề tài: Ứng dụng một số trò chơi vào tiết ôn tập môn Âm nhạc lớp 4 ở trường TH Nguyễn Viết <br />
Xuân<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
<br />
Âm nhạc là nghệ thuật của âm thanh, có tính truyền cảm trực tiếp, bao <br />
gồm: Âm thanh của giọng hát và âm thanh của các loại nhạc cụ, có tác động <br />
mạnh mẽ đến cảm xúc, tình cảm của con người. Chính vì thế âm thanh được <br />
coi là một phương tiện để làm cho đời sống tinh thần phong phú, góp phần cải <br />
thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống và âm nhạc góp phần không nhỏ trong <br />
việc giúp học sinh cảm nhận được cái hay, cái đẹp của cuộc sống, hình thành <br />
tình cảm thẩm mĩ trong các em.<br />
<br />
Âm nhạc là lĩnh vực nghệ thuật nó giúp con người cảm nhận cái hay cái <br />
đẹp qua âm thanh thông qua lời ca tiếng hát, tiếng đàn trên những bản nhạc. <br />
Chính nhờ cái hay, cái đẹp đó của âm thanh mà âm nhạc đem đến cho con <br />
người những xúc cảm thẩm mĩ hay nói cách khác là âm nhạc làm cho người ta <br />
thoải mái, sảng khoái về tinh thần, dễ dàng hòa nhập với mọi người, con <br />
người trở lên yêu đời hơn, sống tốt đẹp hơn. Ở học sinh nếu giúp các em cảm <br />
thụ âm nhạc tốt sẽ giúp các em phát triển cân bằng, toàn diện.<br />
<br />
Học âm nhạc ở trường tiểu học không nhằm mục đích đào tạo ra những <br />
con người làm nghề chuyên về âm nhạc hoặc trở thành những diễn viên, <br />
những ca sĩ, nhạc sĩ mà mục đích chính là thông qua môn học này nó tác động <br />
vào đời sống tinh thần của các em, nhằm thực hiện nhiệm vụ giáo dục về trí, <br />
đức, thể, mĩ và các kỹ năng trong cuộc sống. Muốn làm được điều đó các em <br />
phải được tiếp cận với âm nhạc một cách lành mạnh, trong sáng, bản thân các <br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Hòa Thị Thúy Trường TH Nguyễn Viết Xuân<br />
<br />
1<br />
Đề tài: Ứng dụng một số trò chơi vào tiết ôn tập môn Âm nhạc lớp 4 ở trường TH Nguyễn Viết <br />
Xuân<br />
em phải cảm thấy yêu, thich, đam mê; làm việc theo sự đam mê. Môn học này <br />
sẽ trang bị cho các em những kiến thức kĩ năng giúp khơi dậy sự say mê sáng <br />
tạo trong âm nhạc, làm cho đời sống tinh thần của các em thêm phong phú, tạo <br />
điều kiện cho các em tự tin tiếp thu các môn học khác có hiệu quả hoặc hứng <br />
thú tham gia vào các hoạt động ngoại khóa của nhà trường cũng như của địa <br />
phương. Tuy nhiên trong thực tế vẫn còn một số phụ huynh có nhận thức chưa <br />
đúng đắn về môn học này nên thấy các em học đàn, tập học hát thì la mắng,… <br />
chỉ ép con cái học toán, tiếng việt,… mà không biết con cái đang bị quá tải về <br />
lượng kiến thức phải nhồi nhét hàng ngày. Trong trường tôi có một số em đến <br />
lớp trong giờ học hát cứ ngồi im chứ không hứng thú học hát. Bản thân tôi đã <br />
có gần 10 năm trực tiếp giảng dạy môn Âm nhạc nên tôi rất trăn trở để tìm <br />
mọi biện pháp giúp học sinh có hứng thú trong giờ học Âm nhạc đó chính là lý <br />
do tôi chọn đề tài “Ứng dụng một số trò chơi vào tiết ôn tập môn Âm nhạc <br />
lớp 4 ở trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân”;<br />
<br />
nhằm tạo không khí vui tươi và phát huy tính tích cực của học sinh, nâng cao <br />
hiệu quả giáo dục và nhằm đạt được mục tiêu của môn học.<br />
<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br />
a. Mục tiêu nghiên cứu đề tài<br />
Áp dụng đề tài này, học sinh khối lớp 4 của trường hứng thú hơn trong <br />
giờ học nhạc, các em nhanh nhẹn, mạnh dạn tự tin thể hiện mình trước tập <br />
thể.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Hòa Thị Thúy Trường TH Nguyễn Viết Xuân<br />
<br />
2<br />
Đề tài: Ứng dụng một số trò chơi vào tiết ôn tập môn Âm nhạc lớp 4 ở trường TH Nguyễn Viết <br />
Xuân<br />
Giúp giáo viên có phương pháp dạy học môn âm nhạc hiệu quả nhất để <br />
phát huy tính sáng tạo của học sinh.<br />
<br />
b. Nhiệm vụ nghiên cứu đề tài<br />
Sưu tầm hoặc tự làm một số nhạc cụ dân tộc.<br />
Sưu tầm các trò chơi áp dụng vào tiết học.<br />
Rút ra bài học kinh nghiệm giúp học sinh học tốt hơn.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
Các trò chơi trong dạy học âm nhạc<br />
4. Giới hạn đề tài<br />
Học sinh khối 4 trường TH Nguyễn Viết Xuân năm học 20162017.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
Nghiên cứu đọc tài liệu, giáo trình…<br />
Phương pháp đàm thoại.<br />
Phướng pháp tổng kết rút kinh nghiệm.<br />
Phương pháp thử nghiệm.<br />
Phương pháp điều tra.<br />
II. Phần nội dung<br />
<br />
1. Cơ sở lí luận <br />
<br />
Như chúng ta biết, âm nhạc là môn học mang tính nghệ thuật nên rất <br />
khác với môn học khác, tuy nó không đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối nhưng đòi <br />
hỏi người học phải có sự đam mê, có một chút năng khiếu. Điều này không <br />
phải ai cũng có. Học âm nhạc mang đến cho con người những phút giây thư <br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Hòa Thị Thúy Trường TH Nguyễn Viết Xuân<br />
<br />
3<br />
Đề tài: Ứng dụng một số trò chơi vào tiết ôn tập môn Âm nhạc lớp 4 ở trường TH Nguyễn Viết <br />
Xuân<br />
giãn, thông qua các câu hát, những lời ca, những cử chỉ, những điệu bộ, vận <br />
dụng các động tác phụ họa và đặc biệt là các trò chơi Âm nhạc giúp các em <br />
thêm yêu thích môn âm nhạc. Trang bị cho học sinh tri thức, kĩ năng vận dụng <br />
cần thiết cho các hoạt động khác nhau trong cuộc sống. rèn luyện nếp sống <br />
văn minh, lành mạnh, phát triển hứng thú, hình thành thói quen tự lập và tự tổ <br />
chức các trò chơi âm nhạc. Trong quá trình học tập lồng ghép trò chơi vào giờ <br />
ôn tập dù là những trò chơi nhỏ và đơn giản thôi sẽ tạo được không khí học <br />
tập vui tươi, sôi nổi và tạo cho các em sự hứng thú với tiết học hơn. Còn giúp <br />
các em biết vận dụng các trò chơi Âm nhạc dân gian vào hoạt động học tập và <br />
sinh hoạt ở trong và ngoài nhà trường. Từ đó để học sinh lĩnh hội, khám phá và <br />
chiếm lĩnh kiến thức thì người giáo viên phải thường xuyên có nhiều biện <br />
pháp kích thích học sinh hứng thú, tự giác, tích cực trong giờ học. Người giáo <br />
viên luôn tim tòi đổi mới phương pháp dạy học. Tìm những trò chơi âm nhạc <br />
phù hợp với tiết dạy để giúp học sinh học tập, tích cực hoạt động. <br />
<br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br />
Nhà trường luôn tạo điều kiện để đội ngũ giáo viên nói chung, bản thân <br />
tôi nói riêng được học tập nâng cao về trình độ, chuyên môn, được dự giờ <br />
tham quan trường bạn, tiếp cận với công nghệ thông tin, cập nhật các tin tức <br />
và học hỏi qua mạng internet nhằm nâng cáo chất lượng giảng dạy nói chung <br />
chất lượng môn Âm nhạc nói riêng.<br />
Năm học 2016 2017, khối lớp 4 trường tôi có 49 em học sinh trong đó có <br />
một số em thuộc diện hộ nghèo, một số em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, <br />
các em không được ở gần bố mẹ vì bố mẹ đi làm ăn xa nên các em phải ở nhà <br />
<br />
<br />
Giáo viên: Hòa Thị Thúy Trường TH Nguyễn Viết Xuân<br />
<br />
4<br />
Đề tài: Ứng dụng một số trò chơi vào tiết ôn tập môn Âm nhạc lớp 4 ở trường TH Nguyễn Viết <br />
Xuân<br />
với ông bà nội hoặc ông bà ngoại,… điều đó có ảnh hưởng đến chất lượng <br />
giảng dạy nói chung, môn Âm nhạc nói riêng. Từ chỗ thiếu sự quan tâm của <br />
cha mẹ hoặc quan tâm thái quá đối với các em đều không tốt. Một số em thì <br />
sức khỏe kém, cân nhẹ, thi thoảng lại ốm sốt; một số khác lại béo phì khiến <br />
các em lười vận động,…chính vì thế mà trong giờ học hát các em cũng cảm <br />
thấy vất vả, mệt, không mấy hứng thú trong giờ học. Bên cạnh đó một số em <br />
tham gia tích cực trong giờ học nhưng chưa biết cách lấy hơi, chưa biết cách <br />
xướng âm,... Chính vì vậy, tôi đã mạnh dạn đổi mới hình thức tổ chức dạy học <br />
nhằm tạo không khí vui tươi, thoải mái, nhẹ nhàng trong giờ học phát huy tính <br />
tích cực của học sinh, nâng cao hiệu quả giáo dục nhằm đạt được kết quả cao <br />
đối với bộ môn Âm nhạc.<br />
3. Giải pháp, biện pháp<br />
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br />
Sau khi áp dụng đề tài này, học sinh khối lớp 4 của trường hứng thú hơn <br />
trong giờ học nhạc, các em nhanh nhẹn, mạnh dạn tự tin thể hiện mình trước <br />
tập thể. Hình thành và phát triển năng lực và cảm thụ Âm nhạc của học sinh <br />
tạo cho các em có trình độ văn hóa âm nhạc nhất định, góp phần giáo dục toàn <br />
diện nhân cách. Khích lệ học sinh hăng hái tham gia các hoạt động âm nhạc <br />
làm cho đời sống tinh thần phong phú, lành mạnh tạo điều kiện cho các em bộc <br />
lộ và phát triển năng khiếu. Mở rộng hiểu biết và giáo dục nét đẹp văn hóa dân <br />
gian , dân ca Việt Nam, về truyền thống âm nhạc Việt Nam và tinh hoa âm <br />
nhạc thế giới góp phần bồi dưỡng đạo đức, trí tuệ, tạo không khí vui tươi lành <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Hòa Thị Thúy Trường TH Nguyễn Viết Xuân<br />
<br />
5<br />
Đề tài: Ứng dụng một số trò chơi vào tiết ôn tập môn Âm nhạc lớp 4 ở trường TH Nguyễn Viết <br />
Xuân<br />
mạnh và qua những mục tiêu cụ thể đó, nhằm đạt được mục tiêu của môn <br />
học.<br />
<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br />
<br />
Học âm nhạc ở trường tiểu học không nhằm mục đích đào tạo ra những <br />
con người làm nghề chuyên về âm nhạc hoặc trở thành những diễn viên, <br />
những ca sĩ, nhạc sĩ mà mục đích chính là thông qua môn học này nó tác động <br />
vào đời sống tinh thần của các em, nhằm thực hiện nhiệm vụ giáo dục về trí, <br />
đức, thể, mĩ và các kỹ năng trong cuộc sống, mà học hát; Tập đọc nhạc nhằm <br />
giáo dục cho các em có tình cảm, đạo đức trong sáng, lành mạnh, hướng tới <br />
những điều thiện và cái đẹp trong cuộc sống cân bằng hài hòa. Giúp học sinh <br />
hát đúng, tập hát, biểu diễn cảm xúc và bước đầu tập luyện một số kĩ năng <br />
đọc nhạc, giúp các em có đam mê tự tin tham gia sinh hoạt âm nhạc trong đời <br />
sống xã hội; qua đó phát hiện những học sinh có năng khiếu về âm nhạc, động <br />
viên và giúp các em phát triển năng khiếu của mình. Vì vậy trong giờ học chỉ <br />
cần các em hứng thú say xưa học hát theo yêu cầu của thầy cô đó cúng là tiết <br />
học thành công; Do vậy trong đề tài này tôi không tham vọng nhiều mà chỉ <br />
mạnh dạn đưa một vài trò chơi nho nhỏ vào đầu tiết học, cuối tiết học hoặc <br />
cuối một hoạt động nào đó nhằm tạo ra không khí lớp học sôi nổi, khuyến <br />
khích tất cả các em đều được tham gia; bên cạnh đó tôi thường xuyên tìm <br />
những chi tiết nhỏ để khen, động viên khích lệ tinh thần của các em tạo sự tự <br />
tin trong giờ học Âm nhạc.<br />
<br />
Sự chuẩn bị của giáo viên lựa chọn trò chơi <br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Hòa Thị Thúy Trường TH Nguyễn Viết Xuân<br />
<br />
6<br />
Đề tài: Ứng dụng một số trò chơi vào tiết ôn tập môn Âm nhạc lớp 4 ở trường TH Nguyễn Viết <br />
Xuân<br />
Giáo viên lựa chọn và chuẩn bị chu đáo các trò chơi sao cho phù hợp với <br />
đối tượng học sinh và phù hợp nội dung bài học, đảm bảo từ dễ đến khó và trò <br />
chơi phải thu hút tất cả học sinh cùng tham gia (Chuẩn bị cả phần thưởng sau <br />
khi tổ chức trò chơi )<br />
<br />
Hướng dẫn cách chơi (luật chơi) tổ chức chơi trò chơi<br />
<br />
Giáo viên nêu tên trò chơi, cách thức chơi, những thao tác cần thiết, cố <br />
gắng thật ngắn gọn làm sao để học sinh hiểu rõ cách thực hiện trò chơi.<br />
<br />
Hiệu lệnh rõ ràng. Tuỳ theo từng loại trò chơi có thể cho học sinh đứng <br />
tại chỗ hoặc tổ chức các nhóm đứng thành hàng ngang, hàng dọc hay vòng tròn. <br />
Chơi xong trò chơi, giáo viên nên có nhận xét biểu dương những em làm tốt. <br />
Giáo viên trao phần thưởng nho nhỏ để động viên những em dành chiến thắng <br />
trong các trò chơi. Bên cạnh đó cần tặng các em lời khen ngộ nghĩ hay hài <br />
hước, dí dỏm.<br />
<br />
Một số điều cần chú ý<br />
<br />
Có những trò chơi hấp dẫn, học sinh thích thú, em nào cũng muốn xung <br />
phong tham gia. Khi đó giáo viên phải tổ chức trật tự để không gây ồn ào, lộn <br />
xộn, ảnh hưởng đến các lớp xung quanh.<br />
<br />
Đến mỗi tiết học có những trò chơi khác nhau.<br />
<br />
Trò chơi đã quen thuộc có thể một học sinh điều khiển trò chơi, không <br />
nhất thiết giáo viên lúc nào cũng là người chủ trì.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Hòa Thị Thúy Trường TH Nguyễn Viết Xuân<br />
<br />
7<br />
Đề tài: Ứng dụng một số trò chơi vào tiết ôn tập môn Âm nhạc lớp 4 ở trường TH Nguyễn Viết <br />
Xuân<br />
Đã là trò chơi thì khi các em tham gia chơi ắt sẽ có thắng / thua và phần <br />
thưởng đôi khi chỉ là một lời yêu cầu hay một tràng pháo tay hay là một lời <br />
khen tặng,…chỉ thế thôi nhưng cũng đủ khích lệ động viên tinh thần các em. <br />
<br />
Cách thức thực hiện các trò chơi được thực hiện trong 2 dạng bài cụ <br />
thể <br />
<br />
b1. Dạng Ôn tập bài hát<br />
<br />
Là hình thức ôn tập giúp học sinh hát đúng giai điệu, thuộc lời ca, hát <br />
chính xác cao độ và thể hiện được cảm xúc, biết trình bày hoàn chỉnh bài hát. <br />
Bên cạch đó ôn bài hát không chỉ giúp học sinh hát đúng mà còn phải nhớ tên <br />
bài hát… Nếu ôn lần lượt một cách máy móc thì đa số các em không chú ý vì <br />
cho rằng đã học qua rồi. Trước và sau khi ôn bài hát giáo viên có thể kết hợp <br />
cho học sinh một số trò chơi nhỏ có liên quan đến nội dung bài ôn giúp HS nhớ <br />
bài chính xác hơn. Qua quá trình dạy cũng như nghiên cứu tôi đã đưa một số trò <br />
chơi vào các tiết ôn tập với các trò chơi sau:<br />
<br />
1. Trò chơi: Nghe giai điệu đoán tên bài hát<br />
<br />
2. Trò chơi: Tôi làm ngôi sao<br />
<br />
3. Trò chơi: Nốt nhạc vui<br />
<br />
* Trò chơi 1: Nghe giai điệu đoán bài hát<br />
<br />
Hình thức: Được tổ chức chơi vào đầu giờ các tiết ôn tập với thời gian <br />
ngắn từ 35 phút không làm mất nhiều thơi gian của tiết học mà học sinh có <br />
thể ôn lại kiến thức đã học.<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Hòa Thị Thúy Trường TH Nguyễn Viết Xuân<br />
<br />
8<br />
Đề tài: Ứng dụng một số trò chơi vào tiết ôn tập môn Âm nhạc lớp 4 ở trường TH Nguyễn Viết <br />
Xuân<br />
Giáo viên đàn hoặc cho học sinh nghe giai điệu một đoạn nhạc và yêu <br />
cầu học sinh đoán tên bài hát; trò chơi này có thể áp dụng vào tất cả các tiết ôn <br />
tập các bài hát của khối lớp 4. (các bài như: Em yêu hòa bình, Bạn ơi lắng <br />
nghe….)<br />
<br />
Ví dụ: Tiết 14 Âm nhạc 4 ôn tập 3 bài hát: Trên ngựa ta phi nhanh, Khăn <br />
quàng thắm mãi vai em, Cò lả. Nghe nhạc<br />
<br />
Cũng có thể áp dụng vào các tiết ôn tập của lớp 5 như:<br />
<br />
Tiết 8 –Ôn tập 2 bài hát (SGK trang 17)<br />
<br />
Tiết 14 – Ôn tập 2 bài hát (SGK trang 25)<br />
<br />
Tiết 17 – Ôn tập 2 bài hát (SGK trang 29)<br />
<br />
Cách thực hiện: Giáo viên yêu cầu học sinh nghe giai điệu nhạc của <br />
một câu hát (giáo viên đàn) hoặc giáo viên mở một đoạn nhạc nền của 1 trong <br />
số 3 bài hát sẽ ôn tập, học sinh sẽ đoán tên bài hát hoặc câu hát và hát lại câu <br />
hát đó,…Phần thưởng dành cho người trả lời đúng là một lời khen hoặc một <br />
tràng vỗ tay. Sau đó tiến hành tiết học ôn tập bình thường.<br />
<br />
* Trò chơi 2: Tôi làm ngôi sao<br />
<br />
Hình thức: Được tổ chức chơi vào cuối giờ một số tiết ôn tập với thời <br />
gian ngắn từ 57 phút không làm mất nhiều thơi gian của tiết học mà học sinh <br />
có thể ôn lại lời các bài hát đã học.<br />
<br />
Ví dụ: Tiết 14 Ôn tập 3 bài hát: Trên ngựa ta phi nhanh” Nhạc và lời: <br />
Phong Nhã (Âm nhạc lớp 4)<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Hòa Thị Thúy Trường TH Nguyễn Viết Xuân<br />
<br />
9<br />
Đề tài: Ứng dụng một số trò chơi vào tiết ôn tập môn Âm nhạc lớp 4 ở trường TH Nguyễn Viết <br />
Xuân<br />
“ Khăn quàng thắm mãi vai em” nhạc và lời: Ngô Ngọc Báu<br />
<br />
“ Cò lả” Dân ca đồng bằng Bắc Bộ<br />
<br />
Ví dụ: Tiết 15,16 – Ôn tập các bài hát và TĐN (SGK trang 25,26) (Âm <br />
nhạc lớp 4)<br />
<br />
Cách thực hiện: Mỗi tổ chuẩn bị một bài hát trong phần ôn tập ở các <br />
hình thức khác nhau(đơn ca, song ca, tam ca, tốp ca…) sau đó trình bày( biểu <br />
diễn) trước lớp theo thứ tự hoặc bốc thăm. Giám khảo là 3 tổ còn lại, giáo viên <br />
nhận xét xếp hạng. Trò chơi này giúp học sinh chăm chỉ tập luyện và tự tin, <br />
hào hứng trình diễn bài hát trước tập thể hơn.<br />
<br />
*Trò chơi 3: Nốt nhạc vui:<br />
<br />
Hình thức: Trò chơi có thể áp dụng vào tất cả các tiết ôn tập của lớp 4 <br />
và một số lớp khác, được tổ chức vào đầu tiết ôn tập để giúp học sinh nhớ <br />
lời cũng như giai điệu các bài đã học.<br />
<br />
Cách thực hiện: Giáo viên yêu cầu học sinh nghe Giáo viên đàn 5 nốt <br />
nhạc đầu tiên của bài hát bất kì sẽ ôn. học sinh sẽ đọc tên các nốt nhạc đó, có <br />
thể xướng âm đoạn nhạc đó cho đúng giai điệu,…Phần thưởng dành cho <br />
người trả lời đúng Học sinh đoán đúng sẽ được tuyên dương, khen ngợi<br />
<br />
Cũng có thể tăng thêm độ khó hoặc giảm độ khó bằng cách đàn ít nốt <br />
nhạc hay đàn nhiều nốt nhạc hoặc cả một đoạn nhạc (tùy vào đối tượng học <br />
sinh mà giáo viên linh hoạt).<br />
<br />
b 2. Dạng 2 Ôn tập: tập đọc nhạc(TĐN)<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Hòa Thị Thúy Trường TH Nguyễn Viết Xuân<br />
<br />
10<br />
Đề tài: Ứng dụng một số trò chơi vào tiết ôn tập môn Âm nhạc lớp 4 ở trường TH Nguyễn Viết <br />
Xuân<br />
Trọng tâm phần ôn này là luyện kĩ năng xướng âm chính xác cao độ, <br />
trường độ, tiết tấu bài TĐN. Để giúp học sinh nhớ lại tên bài, nhịp, tiết tấu <br />
chủ đạo của bài trước khi ôn giáo viên cũng có thể kết hợp một số trò chơi <br />
nhỏ sau<br />
<br />
* Nhìn nhanh đoán tài: Có thể tiến hành bằng 2 cách<br />
<br />
Giáo viên viết tiết tấu các bài TĐN sẽ ôn cho học sinh nhận biết hoặc <br />
cho học sinh xem phần nhạc của một câu trong bài TĐN, các em đoán xem bài <br />
TĐN nào. Cũng có thể kết hợp hình tiết tấu và giai điệu trong một trò chơi <br />
soạn trên PowerPoint hoặc bảng phụ, trình bày đẹp mắt sẽ thu hút học sinh <br />
hơn.<br />
<br />
Ví dụ: Tiết 22 Ôn TĐN số 6: Múa vui<br />
<br />
Trước khi ôn Giáo viên khởi động bằng một trò chơi nhỏ “Nhìn nhanh <br />
đoán tài” được soạn trên PowerPoint hoặc bảng phụ.<br />
<br />
Thực hiện:<br />
<br />
Giáo viên viết tiết tấu và đoạn nhạc có 2 câu trong bài TĐN số 6 cho học <br />
sinh nhận biết, giống nhau và khác nhau ở điểm nào.<br />
<br />
* Trò chơi này giúp học sinh rèn luyện kĩ năng quan sát, nhận biết nốt <br />
nhạc chính xác hơn. Giúp học sinh thư giãn tinh thần, thoải mải vui tươi để <br />
tiết ôn tập trách máy móc, căng thẳng nặng nề.<br />
<br />
* Hòa thanh âm nhạc:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Hòa Thị Thúy Trường TH Nguyễn Viết Xuân<br />
<br />
11<br />
Đề tài: Ứng dụng một số trò chơi vào tiết ôn tập môn Âm nhạc lớp 4 ở trường TH Nguyễn Viết <br />
Xuân<br />
Chia nhóm, một nhóm hát lời và một nhóm xướng âm hoặc đổi lại một <br />
bên xướng âm bên còn lại gõ tiết tấu, cả hai cùng thực hiện một lúc.<br />
<br />
Trò chơi này mang tính thực hành, giúp rèn luyện thêm về kỹ năng nghe <br />
và thực hành cho học sinh. Giáo viên có thể áp dụng thường xuyên.<br />
<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp và biện pháp<br />
Những trò chơi không phải là phương pháp chính trong dạy học những <br />
nó là tiêu đề thúc đẩy các hoạt động dạy học âm nhạc nói chung và hoạt động <br />
ôn tập âm nhạc nói riêng đem lại hiệu quả cao. Từ đó tạo sự gắn kết giữa các <br />
bạn trong nhóm, có sự gần gũi giữa giáo viên và học sinh, tạo sự tự tin và nắng <br />
động có tâm lý thoải mãi khi chơi cũng như khi học.<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br />
Kết quả khảo nghiệm Qua thời gian áp dụng tổ chức một số trò chơi <br />
trong tiết ôn tập âm nhạc lớp 4 ở trường tiểu học Nguyễn Viết xuân, tôi nhận <br />
thấy hiệu quả của tiết dạy được nâng lên rõ rệt. Số học bị xếp loại A tăng lên <br />
và loại B giảm dần. Học sinh rất ham học, mạnh dạn, tự tin, hứng thú trong <br />
giờ Âm nhạc. Học sinh tham gia trò chơi rất tích cực và các em ngày một nhanh <br />
nhẹn hơn, qua trò chơi học sinh nhớ bài học lâu hơn, kết quả học tập của các <br />
em ngày càng tiến bộ. Cùng nhau tìm hiểu và bồi dưỡng các học sinh năng <br />
khiếu tham gia các phòng trào.<br />
<br />
4. Kết quả<br />
Chất lượng học sinh khối 4 trường TH Nguyễn Viết Xuân đến hết kỳ <br />
1 năm học 2016 2017 như sau:<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Hòa Thị Thúy Trường TH Nguyễn Viết Xuân<br />
<br />
12<br />
Đề tài: Ứng dụng một số trò chơi vào tiết ôn tập môn Âm nhạc lớp 4 ở trường TH Nguyễn Viết <br />
Xuân<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lớp 4A dạy theo phương pháp cũ Lớp 4B áp dụng theo đề tài này<br />
<br />
<br />
TSHS Loại T Loại H Loại TSH Loại T Loại H Loại <br />
CCG S CCG<br />
SL % SL % SL % SL % SL % SL %<br />
22 5 22,7 15 68, 2 9,1 27 7 25, 20 74, 0 0<br />
2 9 1<br />
<br />
<br />
Nhìn vào bảng tổng hợp ta thấy sau khi áp dụng hình thức tổ chức các <br />
trò chơi âm nhạc vào các tiết ôn tập đã đem lại hiệu quả cao. Đối với học sinh <br />
lớp 4B các em nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự tin tích cực tham gia các hoạt động <br />
văn nghệ thể dục, thể thao, năng động và có đôi chút sáng tạo trong quá trình <br />
biểu diễn các bài hát như: một số em đã sáng tác một số điệu múa phụ họa phù <br />
hợp với giai điệu lời ca, thậm chí các em còn diễn xuất theo nội dung của một <br />
số bài hát dân ca và sáng tác một số câu vè trong học tập.<br />
III. Phần kết luận, kiến nghị<br />
1. Kết luận<br />
Qua quá trình giảng dạy, sau khi đã áp dụng phương pháp trên, tôi thấy <br />
các em đã hứng thú hơn trong các tiết ôn tập và hoạt động tích cực hơn. Các em <br />
chịu khó sưu tầm thêm những bài hát của các nhạc sĩ đã học, tích cực, chủ <br />
động tham gia chơi trò chơi; khi các em tham gia trò chơi làm cho không khí <br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Hòa Thị Thúy Trường TH Nguyễn Viết Xuân<br />
<br />
13<br />
Đề tài: Ứng dụng một số trò chơi vào tiết ôn tập môn Âm nhạc lớp 4 ở trường TH Nguyễn Viết <br />
Xuân<br />
lớp học trở lên sôi nổi, ấm áp hắn lên. Tuy nhiên giáo viên cần chú ý tìm tòi và <br />
tổ chức một số trò chơi cho phù hợp với các em hơn không lặp lại các trò chơi <br />
mà phải thay đổi (làm mới) hình thức tổ chức tránh nhàm chán.<br />
Những biên pháp trên mặc dù chưa phải hoàn thiện nhất nhưng bước <br />
đầu đã đạt được mục tiêu giáo dục là giúp các em hứng thú với tiết ôn tập và <br />
hoạt động thật tích cực.<br />
Kết hợp trò chơi để thi đua là kỹ thuật dạy học nhằm tăng cường tư <br />
duy, sự vận động, phát huy tính sáng tạo và rèn luyện kỹ năng âm nhạc cho <br />
học sinh.<br />
Kết hợp trò chơi trong âm nhạc nói chung và tiết ôn tập nói riêng, cần <br />
được thực hiện thường xuyên, điều này sẽ đem lại cho lớp học không khí học <br />
tập tự nhiên. Chú trọng sử dụng phương pháp, phương tiện dạy học phù hợp <br />
với đặc trưng bộ môn, lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính tích cực, chủ <br />
động cho học sinh.<br />
2. Kiến nghị<br />
Nhà trường: Có phòng học âm nhạc riêng: Vì đặc thù của môn âm nhạc <br />
và khi sử dụng giảng dạy giáo viên không tốn thời gian chuẩn bị.<br />
Eana, ngày 8 tháng 02 năm 2017 <br />
NGƯỜI VIẾT <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hòa Thị Thúy<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Hòa Thị Thúy Trường TH Nguyễn Viết Xuân<br />
<br />
14<br />
Đề tài: Ứng dụng một số trò chơi vào tiết ôn tập môn Âm nhạc lớp 4 ở trường TH Nguyễn Viết <br />
Xuân<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SÁNG KIẾN<br />
<br />
............................................................................................<br />
............................................................................................<br />
..........................................................................................<br />
............................................................................................<br />
............................................................................................<br />
............................................................................................<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Hòa Thị Thúy Trường TH Nguyễn Viết Xuân<br />
<br />
15<br />
Đề tài: Ứng dụng một số trò chơi vào tiết ôn tập môn Âm nhạc lớp 4 ở trường TH Nguyễn Viết <br />
Xuân<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
<br />
STT Tên tác giả Tên tác phẩm NXB<br />
01 Nhiều tác giả SGK âm nhạc lớp 4 NXB Giáo dục<br />
02 Thạc sĩ Phương pháp dạy học NXB Hà Nội 2008<br />
Nguyễn Kim Bình âm nhạc<br />
03 Nhiều tác giả SGV âm nhạc 4 NXB giáo dục<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Hòa Thị Thúy Trường TH Nguyễn Viết Xuân<br />
<br />
16<br />
Đề tài: Ứng dụng một số trò chơi vào tiết ôn tập môn Âm nhạc lớp 4 ở trường TH Nguyễn Viết <br />
Xuân<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
ĐỀ MỤC Trang<br />
I.PHẦN MỞ ĐẦU 01<br />
1.Lý do chon đề tài 01<br />
2. Mục tiêu và nhiệm vụ của đề tài 02<br />
a. Mục tiêu nghiên cứa đề tài 02<br />
b. Nhiệm vụ nghiên cứa đề tài 02<br />
3. Đối tượng nghiên cứu 03<br />
4.Giới hạn đề tài 03<br />
5. Phương pháp nghiên cứu 03<br />
a. Phương pháp nghiên cứu lý luận 03<br />
b.Phương pháp nghiên cứu thực tiễn 03<br />
c. Phương pháp thống kê 03<br />
II. PHẦN NỘI DUNG 03<br />
1. Cơ sở lí luận 03<br />
2. Thực trạng 04<br />
3. Mục tiêu và hình thức của giải pháp 05<br />
a. Mục tiêu của giải pháp 05<br />
b. Nội dung và cách thực hiện giải pháp 05<br />
c. Mối quan hệ của giải pháp 11<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu 11<br />
3. Kết quả 12<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 12<br />
1. Kết luận 12<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Hòa Thị Thúy Trường TH Nguyễn Viết Xuân<br />
<br />
17<br />
Đề tài: Ứng dụng một số trò chơi vào tiết ôn tập môn Âm nhạc lớp 4 ở trường TH Nguyễn Viết <br />
Xuân<br />
2.Kiến nghị 13<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên: Hòa Thị Thúy Trường TH Nguyễn Viết Xuân<br />
<br />
18<br />