Slogan: một phần tất yếu của truyền thông
"I want my MTV" (Tôi muốn MTV ca tôi) hay "Be the first to know"
(Hãy là người đầu tiên biết tin)... đã trthành những u khẩu hiệu nổi
tiếng gắn liền với mỗi thương hiệu truyền thông quốc tế.
Slogan xuất hiện trong nhng qung cáo, trong
mỗi hình ảnh, đại diện cho một tờ báo hay một
kênh truyền hình. Thậm chí, nó còn trở thànhh
phương châm cho mỗi phóng viên tác nghiệp.
Khảo nghim vnhững khẩu hiệu slogan của các
Đài truyền hình, các tp chí và hãng thông tn lớn
trên thế gii cũng là cách để chúng ta ngẫm lại
v chính mình.
Tầm nhìn thương hiệu
I want my MTV - "Tôi muốn xem kênh MTV
của tôi" là khu hiệu của kênh âm nhạc số mt
trên thế gii, được phát đi thông qua hàng loạt
quảng cáo thực hiện bởi hình tượng của các ngôi sao ni tiếng.
Slogan trong tiếng
Anh có nghĩa là
“khẩu hiệu”, “tiêu
chí”… Nguyên gốc
của từ này xuất phát
từ tiếng gọi xung
trận của những
chiến binh trung cổ.
Mang trong mình nội
hàm ý nghĩa của
năng lực, tiêu chí,
mục đích và khát
vọng hành động
vươn tới.
MTV là kênh truyn hình xây
dựng theo mô hình TRL (Total
Request Live – Ca nhạc theo yêu
cầu trực tiếp) bắt nguồn từ Mỹ và được chuyển đổi li cho phù hợp với khán
giả các vùng địa khác nhau.
Kênh này được thành lập tại Mm 1981 và hin nay đã mặt tại hầu hết
các quốc gia.
Trong bng xếp hạng từ năm 2003 đến nay của Interbrand về 100 thương
hiệu hàng đầu, MTV luôn xếp hạng vị trí top 40 vị trí cao nhất của thương
hiệu truyền thông với tổng giá trị 6,5 tỷ USD.
MTV tiếp cận 400 triệu hộ gia đình ti 166 quốc gia qua 42 kênh khác nhau.
Vào thi điểm thập niên 80, hu như không ai nhn thấy nhu cầu xem truyền
hình âm nhạc. Việc xác định phân kc thị trường mục tiêu của MTV thời
điểm đó rất phức tạp, gần như không được bất kỳ một sự đồng tình nào ca
các nhà đầu tư.
Chỉ khi MTV chứng minh được khả năng kết ni các nhà sn xuất, gii nghệ
sỹ trên toàn nước Mỹ, sức sống của MTV mới
được chứng tỏ.
Logo MTV được xây dựng dựa trên ý tưởng của
bức tranh tường Graffiti, còn Slogan của MTV
được xây dựng từ khẩu ngữ quen thuộc mà gii
trẻ có thể phát ngôn linh hoạt, thậm chí là “phá
cách”.
Slogan của MTV thể hiện tính toàn cầu hoá, nhn
mạnh tầm nhìn o bạo và đúng đắn cho kênh
truyền hình này. Tmột kênh truyn hình “thun
Mỹ”, MTV được đưa vào châu Âu và được
chuyển tại dưới dạng “địa phương hóa”, tại mi
nước, mi vùng min MTV xut hin với đặc
trưng ca riêng mình. Đây là cơ sở nội dung để thu hút quảng cáo tài trcho
kênh chương trình.
Ngoài ra, sự thành công của MTV được khẳng định nhờ vào việc đúng đắn
tổ chức ra các sự kiện mang tầm cỡ lớn như MTV Music Awards. Với
Slogan xuất hiện trong từng qung cáo v
nội dung chương trình
Quá trình xây dựng
phát trin MTV là m
ột
trong những bài học
kinh điển cho giới
truyền thông. Bởi lẽ
thời điểm đầu tiên
không ai tin và
không ai nghĩ rằng
MTV lại có thể trở
thành mt kênh
truyền hình có th
tồn tại.
slogan “I want my MTV , MTV luôn nhấn mạnh về chiến lược mi:
duy toàn cầu – Tác nghip địa phương” .
Việc xuất khẩu MTV được coi như quá trình xuất khu “văn hóa Mỹ” cho
từng đặc trưng vùng miền. Tại Hongkong và Đài Loan MTV mang hơi
hướng mềm mại Á đông; tại Ấn Độ thi mang tính Bollywood đầy mầu sắc;
tại Brazil thì sôi động, gi cảm; tại Trung Quốc và các nước Đông Nam Á
thì MTV chú trng đến giá trị gia đình...
Rõ ràng truyn hình là tm gương phán ánh diện mạo văn hóa và phải trở
thành một thành tcủa văn hóa bản địa. Thế nhưng dù ở bất kỳ vùng địa
nào, khẩu hiệu xác định ca MTV vẫn đơn gin làI want my MTV.
Mc tiêu chiến lược
The Times (The New York Times) - mt trong những nhật báo lâu đời và
uy tín nhất trên thế giới được thành lp vào ngày 01/01/1785.
Có thnói lịch sử phát triển The Times cũng phn ánh tiến trình phát trin
của báo in trên thế giới: từ k thuật sắp chữ bằng tay cho tới sắp chữ k
thuật số, từ máy in hơi nước cho tới máy in trên hai mặt giấy cùng một c,
tvn chuyển bằng xe ngựa, xe lửa cho tới những kỹ thuật phát hành hiện
đại...
một điều đặc biệt là trong mi giai đoạn lịch sử The Times đều xác định
mục tiêu chiến lược và thể hiện nó qua những slogan của riêng mình.
Người xác định chiến lược phát trin vượt bậc cho The Times giai đoạn hiện
đại chính là ông trùm Rupert Murdoch. Nhà tư bản mua lại tờ báo này vào
năm 1981 trong khi tờ báo đang trong tình trạng mt độc giả và cận kề p
sản.
Thời điểm đó, những cáin như Daily Telegraph, The Guardian,
Independent đang dẫn đầu thị trường với hơn một triệu bản phát hành… Để
cạnh tranh với những tờ báo hàng đầu trên, The Times đã đưa ra một chiến
lược linh động về giá, gim từ 45 xu xuống còn 20 xu.
Gắn liền với nó là một chiến dịch quảng cáo rầm rộ bởi Slogan mới:
Changing Times (Thời thế thay đổi) nhm hướng độc giả tới sự thay đổi
ch cực. Kết quả thu được rất khả quan, chỉ sau 5 năm ng phát hành của
The Times đã tăng lên gấp ba.
Không dng lại ở mức tăng trưởng đó, năm 2002 The Times triển khai một
chiến dch quảng cáo rầm rộ nhất trong lịch sử truyền thông với một Slogan
rất hiện đại: “What’s Important” - "Điều thực sự quan trọng. Gn liền với
khẩu hiệu này là hình nh ẩn dụ The Bottle” (Cái chai) - tượng trưng cho
tất cả, từ tình trng nghiện ngập, ni loạn quậy phá cho đến hình nh hạ thuỷ
một con tầu.
Khẩu hiu chiến lược mà The Times đưa ra định
hướng đến một vấn đề mà thế hệ những con người
có trình độ và kiến thức phải đối mặt: Càng giàu
có về tiền bạc, con người lại càng hn hẹp về quỹ
thời gian, càng bị bao quanh bởi vô số khi lượng
thông tin tưởng chừng như quá tải, con người
càng khó nhận biết điều gì thực sự đang diễn ra”.
Chất lượng sản phẩm
Be the first to know” - "Hãy là người đu tiên
biết tin” - khu hiệu nổi tiếng thế giới của CNN -
tổ hợp truyền thông với n 16 hệ thng cung cấp
dch vụ cho hơn 250 triệu hộ gia đình trên toàn thế giới. CNN – có mặt
hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thvới kh năng tiếp cận 1 tỷ khán giả.
Những thành tu to ln trên cho thấy chất lượng sản phẩm mà CNN mang
tới cho khán gi toàn cầu.
Thông điệp “What’s
Important” không ch
thể hiện vị thế của
một tờ báo đưa ra
những nhận định
chân thực, đáng tin
và còn thể hiện sự
khôn khéo trong
hoạch định chiến
lược phát triển lâu
dài của một cơ quan
truyền thông.
Khẩu hiu này đã mang li thành công cho CN
Cũng giốn như mi sản phẩm truyền hình khác, chiến lược tiếp thị của CNN
bắt đầu từ mi ln phát sóng. Qua từng phút, CNN liên tục đưa những tin tức
nóng hi “breaking news” thông qua người dẫn chương trình khéo léo, cách
thức biên tập tin chính xác và phương pháp thể hiện màn hình sao cho có th
truyền tải được thông tin nhiều nhất.
“Be the first to know” không chỉ trở thành khẩu hiệu trên sóng truyn hình
nhm i cuốn khán giả. Đó cũng là phương châm hoạt động mi lúc, mọi
nơi ca hơn 4000 nhân viên, 39 phân xã khai thác thông tin của CNN khắp
nơi trên thế giới.
Khẩu hiu đó trả lời cho câu hỏi vì sao CNN có thể độc quyền tường thuật
trực tiếp từ Baghda ngay đêm tấn công đầu tiên của liên quân năm 1991, vì
sao CNN trở thành tổ chức truyền thông nước ngoài đầu tiên được cấp giấy
phép hoạt động tại Cuba trong vòng 30 năm và sao CNN ngày nay đã
vươn ra các châu lục với nhiu ngôn ngữ khác nhau như: CNNI, CNN en
Espanol bằng tiếng Tây Ba Nha cho các nước Châu M La Tinh, CNN Turk
tại Thổ Nhĩ kỳ, CNN+ tại Châu Âu…
Dù rằng CNN ngày nay không còn thuộc về Ted Turner - người sáng lập và
điều hành trong suốt 23 năm ca một đế chế truyn thông hàng đầu thế giới,
nhưng tầm nhìn và tiêu chí “Be the first to knowcủa ông vẫn luôn được
người sở hữu mi AOL Time Warner khng định. CNN sẽ vẫn phục vụ
khách hàng bởi chất lượng sản phẩm tốt nhất