S d ng h th ng ch ng bó c ng phanh ABS đúng
cách
V i xe có trang b ABS, tài x ph i b ki u phanh truy n th ng "nh n r i nh " ế
và thay b ng ph ng pháp "nh n và lái" b i ABS đã làm h vi c ch ng bó c ng ươ
phanh.
ABS đã ph bi n h n t i Vi t Nam so v i cách đây 5 năm. G n nh t t c các m u xe ế ơ ư
m i ra m t đ u trang b công ngh an toàn tiên ti n này. Tuy nhiên, có m t đi m đáng ế
chú ý là khách hàng, đ c bi t là n gi i, d ng nh ch a quan tâm nhi u đ n ABS. ườ ư ư ế
Th m chí nhi u ng i c m lái hàng ngày nh ng v n không bi t xe mình có trang b ườ ư ế
hay không và ho t đ ng c a b ph n này nh th nào. ư ế
ABS là vi t t t c a c m t "Anti-lock Brake". Ban đ u, nó có tên ti ng Đ c làế ế
"Antiblockiersystem" do nhà s n xu t thi t b ph tr Bosch nghiên c u ch t o. ABS ế ế
ra m t t i M nh ng năm cu i th p niên 1970 và ngay l p t c đ c coi là thi t b an ượ ế
toàn có kh năng gi m đáng k s v tai n n giao thông và m c đ nghiêm tr ng. Các
th nghi m d i đi u ki n có ki m soát cho th y ABS khá hi u qu và c n thi t cho ướ ế
các xe trong th i đi m hi n t i.
S đ c u t o c a m t h th ng ABSơ
Các thi t b ch ng bó c ng phanh ABS hi n đ i g m m t máy tính (CPU), 4 c m bi nế ế
t c đ trên t ng bánh, b m và các van th y l c. Trong tr ng h p phanh g p, n u ơ ườ ế
CPU nh n th y m t hay nhi u bánh có t c đ quay ch m h n m c quy đ nh nào đó so ơ
v i các bánh còn l i, thông qua b m và van th y l c, ABS t đ ng gi m áp su t tác ơ
đ ng lên đĩa (quá trình nh ), giúp bánh xe không b ch t c ng (hay còn g i là "bó"). ế
T ng t , n u m t trong các bánh quay quá nhanh, máy tính cũng t đ ng tác đ ng l cươ ế
tr l i, đ m b o quá trình hãm. Đ th c hi n đ c đi u này, h th ng s th c hi n ượ
đ ng tác n - nh thanh k p trên phanh đĩa kho ng 15 l n m i giây, thay vì tác đ ng
m t l n c c m nh khi n bánh có th b "ch t" nh trên các xe không có ABS. ế ế ư
Tác d ng c a ABS là giúp quá trình phanh đ c tr n tru, an toàn. N u không có ABS, ượ ơ ế
khi tài x nh n chân phanh m t cách đ t ng t, bánh d n h ng s b c ng nên khôngế ướ
th đi u khi n đ c, d n đ n m t lái và gây nguy hi m. ượ ế
ABS ch kích ho t trong nh ng tình hu ng phanh kh n c p và chân phanh s rung gi t
đ báo cho tài x bi t nó đang ho t đ ng. ế ế
Nh ng l u ý v ABS ư
Nhi u ng i l m t ng tác đ ng ch y u c a ABS là gi m quãng đ ng phanh. Th c ườ ưở ế ườ
t không ph i nh v y. Gi m quãng đ ng phanh không giúp xe an toàn h n và trênế ư ườ ơ
th c t , có vô s ph ng pháp th c hi n đi u này mà không c n ABS. ế ươ
L i ích hàng đ u c a ABS là cho phép tài x ti p t c ki m soát đ c h ng lái và ế ế ượ ướ
ch ng hi n t ng tr t khi phanh g p. ượ ượ
Tuy nhiên, nhi u nghiên c u g n đây cho th y t l tai n n gi a xe có và không có
ABS g n nh không khác bi t. Đi u này đ c gi i thích là nhi u ng i s d ng, ư ượ ườ
ho c ít nh t là quan ni m v ABS không đúng. Ngoài ra, tâm lý l i vào ABS khi n ế
m t s ng i phóng nhanh v t u trong khi n u đi xe không có thi t b này, h l i ườ ượ ế ế
r t c n th n.
Xe không có ABS s b m t lái (hình trái) trong khi xe có ABS v n gi đ c h ng đi ượ ướ
theo ý mu n. Tuy nhiên, ABS không làm h tài x đi u này mà hoàn toàn ph thu c k ế
năng c a ng i đi u khi n. ABS ch là công c tr giúp ườ
M t quan ch c c a C quan an toàn giao thông qu c gia M NHTSA nói: "ABS là ơ
công ngh xa l v i h u h t m i ng i". Vì th , lái xe ph i đ c đào t o đ th c ế ườ ế ượ
hi n đ ng tác phanh m t cách nh nhàng trên nh ng đo n đ ng tr n đ tránh hi n ườ ơ
t ng tr t, tr c khi nghĩ t i s tr giúp c a ABS.ượ ượ ướ
Trong tình hu ng kh n c p, tài x ph i lo i b ki u phanh truy n th ng "nh n r i ế
nh ". Ph ng pháp t t nh t lúc đó là "nh n và lái", b i ABS đã làm h vi c ch ng ươ
c ng bánh, nhi m v lúc đó c a tài x ch là đi u khi n sao cho xe an toàn nh t. ế
Vì v y, b n nên tìm m t n i nào đó đ th nghi m cách lái xe khi phanh g p mà có ơ
ABS. S thành th o trong x lý tình hu ng là c h i khai thác t i đa hi u qu c a ơ
thi t b này.ế
L u ý khi mua xeư
Khi đ n đ i lý đ t hàng, b n nên xem b ng th ng kê xem ABS có ph i là thi t b tiêuế ế
chu n hay không (có s n khi mua) hay nó là trang b tùy ch n (c n ph i b ti n thêm).
H u h t xe sedan hay SUV M đ u trang b ABS trên c 4 bánh nh ng t i Vi t ế ư
Nam, v n có nh ng xe ch có ABS hai bánh
Ngoài ra, vi c thay đ i kích th c l p xe cũng nh h ng t i ho t đ ng c a thi t b ướ ưở ế
này. Nguyên nhân là do thay đ i kích th c l p s làm bi n đ i t c đ bánh, d n t i ướ ế
các thông s g i t i CPU b sai và ABS làm vi c không hi u qu . Vì v y, c n tham
kh o k tài li u h ng d n tr c khi th c hi n b t c thay đ i nào. ướ ướ
(Theo Vnexpress)