SÁNG KIN KINH NGHIM
S DNG KĨ THUT DY HC
KHĂN PH BÀN VÀ BN Đ TƯ
DUY TRONG DY HC MÔN
CÔNG NGH 6 THCS
MỤC LỤC
Trang
1
PHẦN A: ĐẶT VẤN ĐỀ
LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI 2
I. sở lí luận 3
II. sở thực tiễn 5
1. Bản đồ tư duy 5
2. KT dy học khăn phủ bàn 8
III. Ni dung 10
IV. Đối tượng nghiên cứu và phm vi nghiên cu 10
V. Phương pháp nghiên cứu
VI.ch tiến hành
11
11
PHẦN B: GIẢI QUYT VẤN ĐỀ
NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP
I. Đi với kĩ thuật khăn phủ bàn 13
II. Đi với kĩ thuật dạy học bản đồ tư duy 13
III. Mt số ví dụ minh hoạ áp dụng 14
PHẦN C: KẾT QUẢ THỰC NGHIM 22
PHẦN D: BÀI HỌC KINH NGHIỆM 23
PHẦN E: NHỮNG VẤN ĐỀ CÒN BỎ NGỎ VÀ ĐIỀU KIỆN THỰC
HIỆN ĐỀ TÀI
23
PHẦN F: KẾT LUẬN VÀ MỘT SỐ KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT 25
TÀI LIỆU THAM KHẢO DANH MC CHỮ VIẾT TẮT 2
7
A. ĐT VN Đ
I. LÍ DO CHN Đ TÀI
Giáo dc va là mc tiêu, va là đng lc ca s phát trin kinh tế -
xã hi có mi quan h trc tiếp, theo kp vi các nhu cu ca th trưng
lao đng. S thành công trong s nghip công nghip hóa, hin đi hóa đt
nưc ph thuc vào nhiu yếu t , trong đó yếu t đóng vai trò then cht
là ngun lc con ngưi . Trong đnh hưng chiến lưc phát trin s nghip
giáo dc thi kì đi mi đt nưc cũng đã nêu rõ Tiếp tc đi mi ni
dung và phương pháp giáo dc đào to... . Đ đáp ng yêu cu trên ca
đt nưc, đi vi nn giáo dc và đào to. Lut giáo dc đã quy đnh :
Mc tiêu đu tiên ca giáo dc là đào to con ngưi Vit Nam phát trin
toàn din, có đo đc, có sc khe và năng lc trí tu , biết vn dng x lí
linh hot và thích ng vi s phát trin nhanh chóng ca khoa hc kĩ thut
, kinh tế xã hi ...
Đ thc hin đưc mc tiêu trên Lut giáo dc đã đ ra :
- Ni dung giáo dc phi đm bo tính cơ bn toàn din, thiết thc
hin đi và có h thng.
- Phương pháp giáo dc phi phát huy tính tích cc, t giác, ch
đng, tư duy sáng to ca ngưi hc, bi dưng năng lc t hc, lòng say
mê hc tp và ý chí vươn lên
Trong xu thế đi mi phương pháp dy hc hin nay, vic ngưi dy
s dng nhng phương pháp phù hp vi mc tiêu dy hc đang là yêu cu
cn thiết đòi hi ngưi dy phi đm bo đưc hc sinh tr thành trung
tâm ca quá trình nhn thc; Giáo viên tr thành ngưi hưng dn cho hc
sinh tìm tòi kiến thc, chiếm lĩnh kiến thc là yếu t quyết đnh s thành
công ca mt bài hc.
Vì vy đ khc phc nhng hn chế đó trong dy hc ngưi giáo viên
cn giúp ngưi hc phát huy tính tích cc, t giác, ch đng, tư duy sáng
to. Phát huy tính tích cc, ch đng sáng to ca hc sinh (HS) có nghĩa
là phi thay đi cách dy và cách hc. Chuyn cách dy th đng, truyn
th mt chiu đc-chép, giáo viên làm trung tâm sang cách dy ly hc
sinh làm trung tâm hay còn đưc gi là dy và hc tích cc (D&HTC).
Trong cách dy này hc sinh là ch th hot đng, giáo viên là ngưi thiết
kế, t chc, hưng dn, to nên s tương tác tích cc gia ngưi dy và
ngưi hc. D&HTC là điu kin tt khuyến khích s tham gia ch đng,
sáng to và ngày càng đc lp ca hc sinh vào quá trình hc tp đ nâng
cao cht lưng trong giáo dc.
Hin nay ti trưng THCS môn Công ngh vn đưc coi là môn ph nên
hc sinh không chú ý trong hc tp. Nhưng thc tế môn Công ngh li là
mt trong nhng môn có ni dung đnh hưng ngh sau này cho hc sinh.
Vi nhng quan đim đã nêu trên và thc tế ging dy, theo dõi quá
trình hc tp ca hc sinh đ nâng cao cht lưng dy và hc tôi áp dng
kĩ thut dy hc mi: S dng kĩ thut dy hc khăn ph bàn và bn đ
tư duy trong dy hc môn Công ngh 6 THCS .
I. Cơ s lí lun:
Đc thù ca b môn công ngh 6 gm 4 vi ni dung :
- May mc
- Trang trí nhà
- Nu ăn trong gia đình
- Thu chi trong gia đình
Mc đích ca môn hc là góp phn hình thành cho HS tác phong công
nghip, thói quen sng và lao đng phù hp vi mt xã hi văn minh hin
đi, mt xã hi mà mi vic t nh đến ln như nu mt món ăn hàng
ngày đến sa cha mt thiết b... đu phi đưc tiến hành theo mt quy
trình hp lí đ đt đưc năng sut lao đng cao, cht lưng sn phm tt.
Chương trình phân môn Kinh tế gia đình có mc tiêu hình thành và
phát trin hc sinh nhng kiến thc và kĩ năng cơ bn trong cuc sng
và trong lao đng hàng ngày
Gia đình là nn tng ca xã hi, đó mi ngưi đưc sinh ra và ln
lên, đưc nuôi dưng, giáo dc và chun b nhiu mt cho cuc sng
tương lai. Trong gia đình, mi nhu cu thiết yếu ca con ngưi v vt cht
và tinh thn đu đưc đáp ng và không ngng ci thin. Môn kinh tế gia
đình có mc đích làm cho mi HS nhn thc đưc điu này đ tích cc
tham gia vào các công vic ca gia đình, cũng như chun b cho mình tr
thành nhng ngưi ch gia đình trong tương lai.
Do có liên quan trc tiếp đến cuc sng nên các lĩnh vc này rt gn
gũi vi con ngưi, phc v nhu cu cơ bn hàng ngày cho con ngưi
không như các b môn khác, tài liu tham kho ca b môn công ngh
phi nói rt phong phú và đa dng. Ngoài sách báo, internet, hc sinh
có th hc hi trc tiếp t ông bà, b m, anh ch trong gia đình thông qua
các công vic hàng ngày như chun b ba ăn, chăm sóc cây trng... Tuy
nhiên, do đ tui hc sinh THCS chưa chn đưc h thng thông tin hoàn
chnh nên vai trò hưng dn ca GV rt cn thiết đ giúp các em có đnh
hưng đúng đn khi chn la thông tin. T đó các em ch động tích cc
khai thác ni dung bài hc.
Theo tôi, đi mi phương pháp dy hc trong môn công ngh cũng là
cách đ nâng cao cht lưng dy và hc bng cách s dng kết hp các
phương pháp dy hc tích cc ly HS làm ch th trung tâm.
Vi nhng đc thù ca b môn đ gây hng thú say mê hc tp ca
hc sinh tôi quyết đnh đi mi PPDH là : S dng linh hot kĩ thut dy
học khăn phủ bàn và bn đ tư duy trong dy hc môn Công ngh 6 .
Đây là hai PPDH đang đưc chú trng s dng trong dy hc bi vì nó
mang tính hc tp hot đng nhóm kết hp gia cá nhân và tp th (nhóm)
gii quyết mt vn đ (kĩ thut khăn ph bàn) và tng kết sâu chui h
thng kiến thc giúp HS d dàng lĩnh hi kiến thc bài hc. T chc dy
hc theo phương pháp này s giúp mi cá nhân trong nhóm phát huy đưc
tính ch đng, tích cc hot đng tìm kiếm thông tin theo ch đ yêu cu.
II. Cơ s thc tin:
2.1 Bn đ tư duy
2.1.1 Vai trò ca bn đ tư duy :
Bn đ tư duy là hình thc ghi chép nhm tìm tòi, đào sâu, m rng
mt ý tưng, tóm tt nhng ý chính ca mt ni dung, h thng hóa mt
ch đ... bng cách kết hp vic s dng hình nh, đưng nét, màu sc,
ch viết. Nghĩa ca cm t BĐTD không hiu theo nghĩa ca bn đ đa lí
mà BĐTD đưc hiu là mt hình thc ghi chép theo mch tư duy ca mi
ngưi bng vic kết hp nét v, màu sc, ch viết. Đc bit đây là mt sơ
đ m, vic thiết kế bn đ tư duy theo mch tư duy ca mi ngưi, không
yêu cu t l, chi tiết kht khe như bn đ đa lí, có th v thêm hoc bt
các nhánh, mi ngưi v mt kiu khác nhau, dùng màu sc, hình nh, các
cm t din đt khác nhau, cùng mt ni dung nhưng mi ngưi có th
th hin nó dưi dng BĐTD theo mt cách riêng, do đó vic lp BĐTD
phát huy đưc ti đa kh năng sáng to ca mi ngưi.
BĐTD mt công c t chc tư duy nn tng, có th miêu t nó là
mt kĩ thut hình ha kết hp gia t ng , hình nh, đưng nét, màu sc
phù hp vi cu trúc, hot đng chc năng ca b não giúp con ngưi khai
thác tim năng vô tn ca b não. Nó đưc coi là s la chn cho toàn b
trí óc hưng ti li suy nghĩ mch lc. Tony Buzan ( ngưi Anh) là mt