
Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2019. ISBN: 978-604-82-2981-8
445
SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP TÌNH HUỐNG TRONG GIẢNG
CÁC HỌC PHẦN THẠC SỸ QUẢN TRỊ KINH DOANH
Trần Văn Hòe
Trường Đại học Thủy lợi; email: hoetv@tlu.edu.vn
1. GIỚI THIỆU CHUNG
Phương pháp tình huống trong giảng ở
các trường đại học nói chung, ở bậc giảng
sau đại học nói riêng đã được sử dụng khá
phổ biến. Đây là phương pháp phát huy tính
tích cực và chủ động của người học và tạo
khả năng chuyển tải kiến thức, kỹ năng có
hiệu quả đến người học. Bài viết này tập
trung làm rõ về phương pháp tình huống và
quá trình triển khai phương pháp tình huống
trong giảng các học phần cho thạc sỹ quản
trị kinh doanh.
2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
2.1. Phương pháp tình huống.
Phương pháp tình huống (Case study)
được khởi xướng từ những năm 40 của thế kỷ
XX tại Đại học Harvard (Hoa Kỳ). Giảng
theo phương pháp tình huống đòi hỏi giảng
viên phải giảm bớt thời lượng giới thiệu lý
thuyết, tăng thời lượng thực hành tình huống
thực tế với người học. Phương pháp tình
huống mang lại nhiều lợi ích cho cả người
học và giảng viên. Trước hết, hỗ trợ người
học chủ động trong hiểu và tích lũy kiến thức
thông qua tính chủ động và năng lực sáng tạo
cá nhân. Thảo luận tình huống tạo ra sự
tương tác giữa người học với nhau, giữa
giảng viên và người học nên buộc người học
phải tăng cường tư duy phân tích, suy luận,
đánh giá vấn đề. Thứ hai, người học sẽ được
rèn luyện khả năng ứng dụng lý thuyết vào
giải quyết các vấn đề thực tiễn và nhờ đó
thâu nhận các kiến thức mới, hiểu những vấn
đề đang đặt ra đối với nhà kinh doanh và
quản trị. Thứ ba, thông qua giải quyết các
tình huống, người học phát triển các kỹ năng
giao tiếp, thuyết trình, lắng nghe, tranh luận
và hợp tác để giải quyết vấn đề. Thông qua
làm việc nhóm trong thực hiện các bài tình
huống, người học rèn luyện kỹ năng làm việc
nhóm, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng tổ chức
công việc, v.v. Thứ tư, phương pháp tình
huống sẽ góp phần xây dựng quan hệ giao
tiếp giữa giảng viên và người học, giữa học
viên với nhau. Thông qua giao tiếp, không
khí tiết học sẽ sôi nổi, thấu hiểu lẫn nhau và
tính “khai phóng” của hoạt động giảng và
học sẽ phát huy, hiệu quả hoạt động đào tạo
cao hơn.
Phương pháp tình huống đòi hỏi giảng
viên phải xây dựng hệ thống các tình huống
gắn với nội dung học phần. Các học phần
khác nhau cần những tình huống khác nhau
nền cần phải có một hệ thống tình huống cho
một ngành đào tạo. Các tình huống có thể có
thực (tình huống thực tế) hoặc tình huống giả
định (với các giả định thực tế của người xây
dựng tình huống). Trong các giáo trình, bài
giảng của những giảng viên có kinh nghiệm
thường lấy những tình huống thực tế làm
công cụ giảng miễn là không ảnh hưởng đến
hoạt động của doanh nghiệp hay vi phạm
pháp luật. Để phục vụ cho việc giảng và học,
các tình huống có thể xây dựng dưới hai dạng
cơ bản. Dạng thứ nhất là những tình huống
tổng hợp (tình huống lớn), thường gắn với
một doanh nghiệp, vấn đề đặt ra bao phủ toàn
bộ những hoạt động của doanh nghiệp hoặc
gắn với một lĩnh vực quản trị hay kinh doanh.
Những tình huống về Walk mart, về