S thuyết phc ca PR: Tt c quy v
mt câu chuyn
Giao tế công cng (Public relations – PR) t lâu được xem như mt chuyên
môn, mt ngh, hay mt loi công vic da trên vic áp dng các ý kiến và thông tin
thc tế để thuyết phc mi người hướng ti mt vin cnh c th nào đó.
Cho dù bn đang n lc khng định v thế hàng đầu ca công ty, ca sn phm
trên th trường; đón nhn s chp thun t cng đồng cho mt s thay đổi nào đó; hay
vn động hành lang cho mt kế hoch kinh doanh nht định, chiến lược PR ca công
ty bn s cn truyn ti mt câu chuyn hp dn và đáng tin cy khiến các đối tượng
mc tiêu tích cc quan tâm ti nht.
Nếu câu chuyn PR ca bn không d hiu, thiếu s hp dn, chưa gây hiếu k
hay không mang tính tr giúp, mi n lc tiếp cn công chúng ca bn s là con s
không tròn trĩnh.
Tt c quy v mt câu chuyn!
Tht ngc nhiên khi biết rng không ít nhà qun lý kinh doanh thường b sót
yếu t cơ bn này. Điu ct lõi ca vic k chuyn là s mi l và hp dn. Để đạt
được điu này, bn hãy quan tâm ti nhng gi ý v các giá tr trong tin tc ngày nay:
- Hiu qu: Bao nhiêu người s quan tâm ti, hay chu tác động bi câu truyn
PR ca bn?
- Đúng lúc: S kin có mi xut hin gn đây?
- Khám phá: Liu có mt thông tin mi quan trng nào hay mt điu bí n nào
đó s được hé m?
- Phm vi: S kin có gn gũi v mt địa lý?
- Độc đáo: S kin có gì đó khác thường?
- Gii trí: Nó có to ra mt câu chuyn thú v?
- Danh tiếng: Có nhân vt nào ni tiếng tham gia vào?
Mt cách thc khác để suy nghĩ v câu truyn PR ca bn, đặc bit trong thế
gii kinh doanh, đó là mang li mt điu gì đó thc s khác bit vào câu chuyn ca
bn.
Hai chuyên gia tiếp th ni tiếng Jack Trout và Al Ries t lâu đã gii thích s
cn thiết ca yếu t khác bit hoá trong tiếp th và nó đặc bit càng đúng đắn hơn khi
bn khi động mt chiến dch tiếp th.
Đọc bt c cun sách nào ca Jack Trout và Al Ries, chng hn như Xác định v
thế (Positioning), Cuc chiến cho tâm trí (The Battle for Your Mind), Câu chiến lược
(Trout on Strategy), hay Qung cáo thoái v - PR lên ngôi (The Fall of Advertising and
the Rise of PR), bn chc chn có th hc hi được rt nhiu định hướng chiến lược và
li suy nghĩ đơn gin, rõ ràng cho nhng hoch định chiến dch PR ca mình.
Vic khám phá, thu hiu, đưa ra và din gii s khác bit đơn gin cng vi s
rõ ràng trong ngôn ng là yếu t thiết yếu quyết định thành công ca c chiến dch PR
ln s phát trin kinh doanh dài hn. Mt slogan đáng nh nói v điu này là “Khác
bit hay là chết”.
S khác bit hoá
Điu đầu tiên mà bt c ai làm PR cn đặt ra đó là “Cái gì mi m?”:
- Nhng gì chúng ta đang làm hay nhng gì chúng ta có th nói có quan trng
đối vi mi người và không ging nhng gì các đối th cnh tranh đang nói?
- Làm thế nào chúng ta có th tách mt cách hiu qu nht nhng gì chúng ta
đang nói ra khi tiếng nói chung ca cng đồng, qua đó tác động tt ti nhng đối
tượng mc tiêu?
- Loi câu chuyn hp dn nào có th được truyn ti để lôi cun được s chú ý
ca mi người và giúp chúng ta chiếm được tình cm ca h?
- Chúng ta có cn s trái ngược hay k cc?
- Chúng ta có th khám phá mt vài s tht ch cht nào đó mà nhng người
khác chưa biết ti?
Hu hết các trường hp, câu tr li nm ngay xung quanh và rt rõ ràng: nim
tin mnh m ca các nhà qun lý v mt khuynh hướng hay mt ch đề nào đó có liên
quan là gì? Chúng có đang được bc l ra ngoài? Bn có thy dng được b mt
cho công ty bng vic đưa ra tiếng nói v nim tin đó? Tt c đều có th đưc tn dng
để các nhân viên PR khi tìm kiếm nhng câu chuyn có th nâng cao hiu qu chiến
dch PR nói chung.
Phn ln các câu chuyn PR hp dn và thu hút s quan tâm đông đảo ca mi
người trong thế gii kinh doanh không phi v sn phm hay dch v bn đang cung
cp. Mà đó chính là v nhng người đang s dng sn phm ca bn hay ca đối th
cnh tranh và nhng tác động tích cc ca nó lên cuc sng mi người.
Câu chuyn PR cũng có th v điu gì đó không có sn, v nhng gì mi người
cn nhưng chưa được cung ng hay mt sn phm/dch v nào đó công ty bn có th
cung cp trong tương lai. Nhng khái nim mi có th là nn tng cho nhng câu
chuyn PR hp dn.
Vic thuyết phc các nhà qun lý bc l ý kiến ca h và biến nó tr thành
tiếng nói ca công ty có th rt khó khăn. Tuy nhiên, vic khích l để nhng người như
vy bc l nhng ý tưởng ca mình trước công chúng luôn là mt phn thú v trong
công vic giao tế công cng. Khi h đã làm như thế mt vài ln, h s sn sàng xut
hin trước công chúng để nói v các ý tưởng ca mình.
Ngày nay, vic lng nghe và đọc các bn thuyết trình có th giúp bn khám phá
ra nhiu ý tưởng để sáng to ra nhng câu chuyn PR hiu qu. Cho dù bn đang làm
PR bt c đâu, bn sđược rt nhiu ý tưởng PR hay nếu dành thi gian để lng
nghe ban qun lý và khách hàng hay xem xét li các văn bn tài liu ca công ty.
Vic đọc các tin tc ngành có liên quan cũng là mt cách khác giúp bn khám
phá ra nhiu ý tưởng PR thích hp. Tt c các chuyên gia PR đều cn đầu tư thi gian
tìm hiu v nhng gì đang din ra trong ngành và trong th trường mà công ty đang
hot động.
Rõ ràng nhng n lc đọc và tìm hiu này s đem li nhiu cơ hi nhm tìm ra
được các câu chuyn PR để truyn ti ti khách hàng. Nó còn giúp bn tr nên thân
quen vi vi gii báo chí. Đây cũng là yếu t không kém phn quan trng đểđược
mt chiến dch PR thành công.
Vic trang b mt danh sách nhng ý tưởng để viết các câu chuyn PR hp dn
và khác bit s giúp bn có được mt chiến dch PR có sc sng và to ra được s tác
động mnh m nht. Trước tiên, hãy h bt màu sc qung cáo trong các câu truyn
PR thì t nhiên nhng ý tưởng lôi cun s ny n.