
Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học Euréka lần thứ XIX năm 2017 Kỷ yếu khoa học
329
NGHIÊN CỨU SỰ TÁC ĐỘNG CỦA THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN ĐẾN TIỀM NĂNG
KHỞI SỰ KINH DOANH NGÀNH DU LỊCH CỦA DOANH NHÂN VIỆT NAM
Nguyễn Thị Thu Trang*, Trần Thái Phương, Nguyễn Hoàng Việt
Trường Đại học Ngoại thương
*Tác giả liên lạc: Thutranglt.ftu@gmail.com
TÓM TẮT
Ngày nay, thương hiệu cá nhân đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của giới trẻ, đặc biệt là
các doanh nhân có mong muốn khởi sự kinh doanh. Trong nghiên cứu này, nhóm tác giả kiểm
định sự tác động của thương hiệu cá nhân đến tiềm năng khởi sự trong ngành du lịch Việt
Nam thể hiện bằng chỉ báo sự sẵn sàng khởi sự kinh doanh. Mô hình nghiên cứu được thể
hiện thông qua 6 nhân tố: sự nhận diện, sự nhất quán, sự khác biệt, chuyên môn, khả năng
lãnh đạo và mối quan hệ của các doanh nhân. Phương pháp nghiên cứu được sử dụng để
kiểm định mô hình gồm 2 phần chính: Nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng. Kết
quả cho thấy, có 3 giả thuyết nghiên cứu không được ủng hộ, còn lại 3 giả thuyết được ủng hộ
bởi dữ liệu nghiên cứu. Công trình xác định thêm một yếu tố đó là “khả năng thích ứng với sự
thay đổi của môi trường kinh doanh”, trong đó thước đo cho yếu tố mới này được phát triển
mới trong bối cảnh Việt Nam. Đề tài nghiên cứu giúp các doanh nhân và cơ quan quản lý vĩ
mô nhận biết và đưa ra các biện pháp phù hợp để đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cá nhân,
thúc đẩy khởi nghiệp thành công. Đề tài cũng chỉ ra một số hạn chế và gợi ý hướng nghiên
cứu tiếp theo để tiếp tục khai phá hiểu biết trong lĩnh vực nghiên cứu về khởi sự kinh doanh
ngành du lịch.
Từ khóa: Thương hiệu cá nhân, tiềm năng khởi sự kinh doanh.
RESEARCH INTO THE IMPACT OF PERSONAL BRAND ON THE
ENTREPRENEURIAL POTENTIAL IN THE TOURISM INDUSTRY OF VIETNAM
Nguyen Thi Thu Trang*, Tran Thai Phuong, Nguyen Hoang Viet
Foreign Trade University
*Corresponding authour: Thutranglt.ftu@gmail.com
ABSTRACT
In this day and age, “personal brand” has become a matter of top concern to the youth,
especially to the would-be entrepreneurs with their desires to set up their own businesses. In
this study, the authors have conducted a close examination of the impact of “personal brand”
on the entrepreneurial potential in the tourism industry of Vietnam, as demonstrated by The
Readiness Indicator for starting a business. The research model is featured by six factors:
identity, consistency, distinction, expertise, leadership, and business relationship. The
research methodologies for the model testing are composed of two main parts: qualitative
research and quantitative research. As can be shown from the result, 03 out of 06 hypotheses
gain support for their collected data. The research identifies an additional factor: “the
adaptability to changes in the business environment”, for which the measures are developed
in the Vietnamese context. This research project is supposed to help entrepreneurs and
macro-management agencies apprehend and initiate proper measures to give impetus to
“personal brand” and to promote successful start-ups. The research also clarifies some
limitations and propose further methods of research to maintain continuity in the exploration
of knowledge in the field of business entrepreneurship in the tourism industry.
Keywords: Personal branding, entrepreneurial potential.
TỔNG QUAN LÝ THUYẾT
Trên thế giới đã có rất nhiều nghiên cứu về
sự tác động của thương hiệu cá nhân đến
tiềm năng khởi sự kinh doanh của các doanh
nhân trong ngành du lịch trên các góc độ,
quan điểm và phạm vi khác nhau. Hầu hết
các nhà kinh doanh coi những giá trị độc đáo
của bản thân cùng với những kiến thức kỹ