Tài chính bất động sản: Bài toán cơ bản
để giải quyết quy hoạch Hà Nội
Định ng phát triển Hà Ni vphía Tây đã được Chính phủ, lãnh đạo thành ph
quyết định từ nhiu năm nay. Điều này lại đư
ợc khẳng định một lần nữa trong quy
hoạch Hà Ni mở rộng.
Định ng phát triển Hà Ni vphía Tây đã được Chính phủ, lãnh đạo thành ph
quy
ết định tnhiều năm nay. Điều n
ày l
i đ
ư
ợc khẳng định một lần nữa trong quy
hoạch Hà Ni mrộng. Một quy hoạch rất nghiêm túc chphê duyệt nhưng l
i tác
động rất lớn vào n sốt đất thực tế đã xẩy ra vừa qua. Nhiều chuyên gia xây d
cho rng, cn đặt ra vấn đề c động của định hướng phát triển Hà N
i về phía Tây
lên thực tế ca thị trường bất động sản Hà Nội và nhng giải pháp nào đ
ể tránh các
tác động xấu.
Xây dng chế độ dự trữ đất đô thị
Theo Quy hoạch chung xây dng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đô th
đến 2050 Thủ đô Hà Ni quy mô dân sđến 2030 khoảng 9- 9,2 triu ngư
i,
đến m 2050 đạt ngưỡng dân số tối đa khoảng 10,8 triệu ngư
i với cấu trúc đô th
trung m hạt nhân kết nối với 5 đô thị vtinh và các thtrấn khác thu
ộc khu vực
nông thôn (vi c
u 30% diện tích cho phát triển đô thị, 70% diện tích để phát
triển không gian xanh). Theo P giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà N
i
Dương Đức Tu n, với mô hình trên, khu vực phía Tây Hà N
i theo đồ án quy
hoạch chung y dựng Thủ đô nhiu cơ hi cũng như ngu
n lực để thực hiện
các dự án đầu tư bất động sản.
Theo đồ án quy hoạch chung y dựng Thủ đô, khu vực phía y Hà N
i xác định
khu vực nội đô mrộng (tnh đai 2 đến vành đai ng Nhu
); phần mở rộng
của đô thtrung m hạt nhân (chuỗi đô thị phía Đông v
ành đai 4); hành lang xanh,
vành đai xanh sông Nhuệ; các trục giao thông như: Đ
i lThăng Long, trục y
Thăng Long, trục Hồ y - Ba Vì... được kết nối với đường v
ành đai 3 các
tuyến tàu điện ngầm - ni; Trục không gian cảnh quan Hy- Ba Vì g
m nhiều
công trình ki
ến trúc n hóa, lịch sử, giải ttầm cỡ quốc gia v
à qu
ốc tế, hệ thống
công viên cây xanh và cnh quan kiến trúc... Đây cũng là khu v
ực có các trung m
ln như: Trung m Hội chợ triển lãm qu
ốc gia, Trung tâm Hội nghị quốc gia,
Trung m Ththao quốc gia, trs quan mới của một số bộ, ngành, đ
ng thời
là khu vực các đô thị dịch vụ chất lượng cao... 5 khu đô thị vệ tinh gồm: Ho
à
Lạc, Sơn Tây, Xuân Mai, Phú Xuyên - Phú Minh và Sóc Sơn.
Viện trưởng Viện Nghiên cu đô thị và Phát triển hạ tầng, Phạm SLiêm nh
n
định, thị trường bất đng sản đóng vai trò quan tr
ng trong việc thực hiện quy
hoạch đô thị, nhưng thực tế Hà N
i hiện nay, các dự án khu đô thị mới phân n
khắp i trên địa bàn, tùy theo đề xuất của nhà kinh doanh bt động sản. T
ình
tr
ng đó khiến cho việc kết ni các khu đô thị mi với hệ thống cấp 1 của đô thị rất
khó khăn tốn kém. Vì vậy, ông Liêm cho rng, đã đ
ến lúc Việt Nam cần y
dựng thể chế hoàn chỉnh cho chế độ dự tr
đất đô thị. Chế đdự trữ đất cho phép
tập trung các dự án bất động sản vào một vài khu v
ực phát triển đô thị rng lớn,
không chtheo quy hoạch mà còn theo k
ế hoạch từng giai đoạn phát triển, xong
khu vực này mới chuyển sang khu vực khác. c dự án bất đ
ng sn nhờ sẵn
"đất sạch" nên thkhởi ng và kết thúc đúng hạn mà kng bcản trở v
ì ng
tác bi thường giải phóng mặt bằng chậm trễ và khiếu kiện kéo dài. Đ
ng thời, chế
độ dự trữ đất cũng tạo điều kiện cho chính quyền đô thị điều nh được th trư
đất đô thị chứ không chy theo phục vụ thị trường như hi
n nay. Ngân sách đô th
sẽ thu được phần lớn lợi ích mà tài nguyên đ
ất đai mang lại chứ không để gii kinh
doanh bt động sn kiếm được siêu l
i nhuận tkinh doanh đất. Vi lợi nhuận thu
được từ dự trữ đất, chính quyền đô thị thể giúp đỡ các hộ nghèo c
i thiện điều
kiện ở và tiếp cận các dịch vụ hạ tầng.
Th
tr
ư
ng Bộ y dựng Nguyễn Trần Nam khẳng định, Nghị định số
71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 vừa được Chính phủ ban hành, tp trung gi
i
quyết được knhiều vấn đề liên quan đến chế giải quyết vốn cho thị t
bất động sản và nâng cao tính minh bạch cho thị trường. Nghị định cũng
ng tới
việc loại bỏ những nhà đầu m ăn thiếu chuyên nghiệp, đầu "lư
ớt sóng",
mập mờ thông tin, trục lợi từ những kẽ hở của thị trường. Ngoài ch
ế chuyển đổi
quđất thành năng lực tài chính, cơ chế "mua nhà trên giấy" trên s
huy động
vốn từ xã hội cũng được xem xét, loại trừ đi những rủi ro đối với b
ên mua. Đây
cũng là tín hiệu tốt ca thị trường bất động sản.
Không thể “giật gấu, vá vai”
Theo Giáo sư Đng Hùng Võ, tsự biến động chóng mặt ca thị trư
ng bất động
sản phía y Hà Ni vừa qua, cần có sự nghiêm túc rút kinh nghi
m trong công tác
quản lý, phải có những bước đi đúng để thị trư
ng bất động sản phát triển một cách
lành mạnh. chế gọi vốn và chia s
lợi ích từ hiệu quả của vốn gọi tầm quan
trọng đặc biệt để tạo ổn định cho thị trường, đây là v
n đề lớn cn các gii pháp
đồng bộ. Tuy nhiên, điều này chthể thực hin được khi Hà N
i có một quy
hoạch tổng thể mang tính khả thi cao.
Giáo sư Đặng Hùng cho biết, Hà Ni đã nhiu lần làm quy ho
ạch tổng thể phát
triển thủ đô, như quy hoạch năm 1980 do Liên c
ũ lập, sau đó năm 2005 do
chuyên gia Nhật Bản lập, và y gilà quy hoạch do liên danh Hoa K- Hàn Qu
ốc
thực hiện. Ông Võ cho rng, quy hoạch lần nào cũng nghiêm túc, mới lạ, nh
chưa lần nào có khnăng thực hiện đầy đủ. Ngay clần này cũng chưa biết sẽ nh
ư
th
ế n
ào? Theo ông Võ, nguyên nhân không tri
n khai đ
ư
ợc đầy đquy hoạch đ
ã
được duyệt, chủ yếu là do kng giải quyết được v n đề vốn, tuy nhiên c
ũng không
nên s
ử dụng giải pháp “giật g u vá vai” trong thực hiện quy hoạch. Giải pháp chính
là nm i toán huy động vốn t nguồn NSNN các cấp, từ nhà đầu tư, t
thị
trường vốn, từ tiền tiết kiệm của dân... Tất nhiên, chế huy động vốn phải đư
ợc
giải quyết song hành với chế phân chia lợi ích, đó là một bài tn c
ần đn
định cao.
Theo ước tính, quy hoạch thủ đô cần tới gần 70 tUSD để thực hin. Trong
hoàn
cảnh hiện nay thì các ngu
n vn từ ODA cho đến FDI đều kcó thể huy động
cho ng vic này, NSNN cũng không dư dả. Như v
y, năng lực thực hiện quy
hoạch đó chỉ thể nhìn vào ngun lực t đ t. Do vậy, bằng cách nào đó ph
i
chuyển hóa nguồn lực này thành năng lực tài chính. i toán đặt ra là c
n tính toán
klưỡng lượng vn thể huy động được là bao nhiêu. Chính yếu tố này s
quyết
định đến bộ mặt của thị trường đất đai khu vực phía y. Tuy nhiên, vn đề n
ày
thường không được các nhà quy hoạch tính đến, còn các nhà tài chính cũng ch
ưa
quan m đúng mức. Theo GS Đặng Hùng Võ, giải pháp cốt lõi chuy
n nguồn
vốn tĩnh (đất đai) sang nguồn vốn động (tài chính). Trong nh
ững m gn đây, việc
áp dụng dưới hình thức dự án BOT hay BT vẫn chỉ là bình mới,
u cũ” theo
kiểu đi đất lấy htầng đất thì giá trth p còn h tầng thì giá cao. Vì v
y, GS
Đặng Hùng cho rng, cần phải sửa chế định giá đất và đ
ịnh giá hạ tầng cho
phù hợp để tạo vốn và chia s lợi ích cộng đồng. Cùng vi đó là, Ni n
ên
ngừng lại những bin lun vưu đãi đầu tư, cần đặt mục tiêu phát tri
n bền vững
lên hàng ưu tiên cao nhất./.