TÀI CHÍNH CÔNG TY ĐA QUỐC GIA - Chủ đề 3.2: ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP
lượt xem 25
download
Tham khảo bài thuyết trình 'tài chính công ty đa quốc gia - chủ đề 3.2: đầu tư trực tiếp', tài chính - ngân hàng, tài chính doanh nghiệp phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: TÀI CHÍNH CÔNG TY ĐA QUỐC GIA - Chủ đề 3.2: ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP
- 01/03/2009 Thuy t l i th so sánh • Thuy t l i th so sánh ưa ra n n t ng gi i thích Ch 3.2 và ánh giá thương m i qu c t trong m t mô hình th gi i gi nh có các i u ki n sau: u tư tr c ti p nư c – T do thương m i; – C nh tranh hoàn h o; ngoài – Lý thuy t và – Không có b t ch c; Chi n lư c – Thông tin r , và – Không có can thi p c a chính ph . 1-2 Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. Thuy t l i th so sánh Thuy t l i th so sánh – Do các nhân t s n xu t khó có th d ch chuy n t • Lý thuy t này bao gôm nh ng c trưng sau: do t nư c A sang B, l i ích c a chuyên môn hóa – Nh ng nhà xu t khNu t i Nư c A bán hàng hóa ư c hi n th c hóa thông qua thương m i qu c t ho c d ch v cho nhà nh p khNu t i Nư c B – Cách th c chia s l i ích t s n phNm tăng thêm tùy thu c vào các i u kho n c a thương m i, theo t l – Công ty t i nư c A chuyên môn hóa s n xu t s n mà hàng hóa ư c chuy n giao phNm có l i th tương i, v i nh ng ngu n l c ban u c a A g m t ai, lao ng, v n và công ngh – Ph n l i ích c a m i qu c gia ư c xác nh thông qua cung và c u trong i u ki n th trư ng c nh – Các công ty t i nư c B cũng làm tương t , v i tranh hoàn h o t i hai qu c gia nh ng ngu n l c ban u c a B – Thư ng thì c hai qu c gia s u t t hơn, m c dù – N u th c hi n theo cách này, t ng s n phNm s n t l t t hơn có th không công b ng xu t c a A và B s l n nh t. 1-3 1-4 Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. Thuy t l i th so sánh Lý thuy t l i th so sánh • M c dù thương m i qu c t có th ã ti p c n – Các nhân t s n xu t hi n i g m nhi u th lo i khác nhau ch không ơn gi n ch như mô hình gi n ơn mô hình l i th so sánh t th k th mư i – M c dù các i u kho n c a thương m i cu i cùng ư c chính, nhưng hi n t i i u này có th không xác nh b i cung và c u, quá trình các i u kho n ư c úng do m t vài lý do: xác nh thư ng cũng khác v i nh ng gì ư c nhìn nh n trong lý thuy t truy n th ng – Các qu c gia có v không t p trung vào s n xu t nh ng gì mình có l i th nh t (thư ng là do nh ng – L i th so sánh thay i theo th i gian, các nuowcs kém s can thi p t chính ph và nh ng ng cơ khác) phát tri n tr thành phát tri n và t n d ng h t các l i th c a mình – Ít nh t thì hai y u t s n xu t là v n và công ngh – Mô hình c i n c a l i th so sánh không gi i quy t u có th chuy n d ch t do và d dàng nên y u t ư cv n khác, ch ng h n tác ng c a s b t n và l i th s gi m d n chi phí thông tin, vai trò c a s n phNm khác bi t trong các th trư ng c nh tranh không hoàn h o, và l i th nh quy mô. 1-5 1-6 Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. 1
- 01/03/2009 Lý thuy t l i th so sánh Thuy t l i th so sánh • Có r t nhi u nh ng a i m cho chu i cung • L i th so sánh tuy nhiên v n là m t lý thuy t tương i ng ngu n l c bên ngoài (outsourcing) t n t i. gi i thích t i sao các qu c gia c th nào ó l i phù h p i v i xu t khNu hàng hóa và d ch v trong chu i cung ng • ó là l i th tương i v chi phí, ch không hàng hóa toàn c u gi a các MNEs và các hãng n i a. ph i là l i th tuy t i, t o ra l i th so • L i th so sánh c a th k 21 tuy nhiên l i d a nhi u trên sánh. các d ch v và nh ng ng d ng s d ng h th ng thông tin liên l c i n t và internet. • Rõ ràng, quy mô c a vi c tìm ki m ngu n l c ngoài toàn c u ang phát tri n t i m i nơi trên • Ngu n l i th so sánh c a các qu c gia hi n nay v n ư c th gi i. t o ra t ngu n lao ng, kh năng ti p c n v n, và công ngh . 1-7 1-8 Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. Global Outsourcing of Comparative Advantage Th trư ng không hoàn h o: s t n t i c a MNE CHINA BUDAPEST LONDON BERLIN • Các MNEs c g ng t n d ng s không hoàn EAST. EUROPE PARIS h o c a th trư ng s n phNm, th trư ng các SHANGHAI y u t s n xu t, và th trư ng tài s n tài chính. RUSSIA PHILIPPINES • S không hoàn h o c a th trư ng s n phNm UNITED STATES t o ra cơ h i cho các MNEs. MANILA MOSCOW • Các công ty qu c t l n thư ng làm t t hơn MEXICO trong vi c t n d ng các y u t như lowiju th MONTERREY quy mô, chuyên sâu công ngh và qu n lý, JOHANNESBURG SAN JOSE INDIA BOMBAY GUADALAJARA COSTA RICA khác bi t hóa s n phNm và s c m nh tài chính HYDERABAD S. AFRICA BANGALORE hơn là các i th c nh tranh n i a. MNEs based in many of the major industrial countries are outsourcing many of their Data: Gartner, McKinsey, BW intellectual functions to providers based in many of the traditional emerging market countries. 1-10 Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. Duy trì và chuy n giao l i th so Th trư ng không hoàn h o: s t n t i các MNEs sánh • Khi quy t nh u tư ra nư c ngoài, ban qu n lý ph i • Nh ng ng cơ chi n lư c i u khi n các xác nh li u công ty có l i th c nh tranh b n v ng quy t nh u tư ra nư c ngoài và tr thành có th c nh tranh hi u qu trên th trư ng nhà không. m t MNE và có th t ng k t nh ng khía c nh • L i th c nh tranh ph i là c trưng c a công ty, có th quan tr ng sau: chuy n giao, m nh bù p cho nh ng t n th t có th có n u ho t ng nư c ngoài (r i ro t giá, t i ro – Tìm ki m th trư ng s n phNm chính tr , và chi phí i di n tăng). – Tìm ki m nguyên li u thô • Có m t vài l i th c nh tranh ư c t n d ng r t t t b i – Tifm ki m hi u su t s n xu t các MNEs. – Tìm ki m ki n th c – Tìm ki m s an toàn chính tr • Nh ng ng cơ này không lo i tr nhau 1-11 1-12 Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. 2
- 01/03/2009 Duy trì và chuy n giao l i th c nh Duy trì và chuy n giao l i th so tranh sánh • L i th nh quy mô và ph m vi: • Công ngh tiên ti n: – Có th ư c phát tri n trong s n xu t, marketing, tài chính, – Bao g m các k năng thi t k ch t o và phát hi n nghiên c u và phát tri n, giao thông, và mua bán mang tính khoa h c – Quy mô l n là m t nhân t óng góp quan tr ng (do nh ng ho t ng qu c t và n i a) • S c m nh tài chính: • Chuyên môn sâu v qu n lý và marketing: – S c m nh tài chính ư c th hi n thông qua vi c – Bao g m k năng trong vi c qu n lý các t ch c l n (v n con t ư c và duy trì m t chi phí v n toàn c u và kh ngư i và công ngh ) năng sãn sàng c a v n – Cũng có th l ng ghép ki n th c v các k thu t phân tích hi n i và ng d ng vào các lĩnh v c ho t ng kinh doanh – ây là m t chi phí c nh tranh quan tr ng có th tài tr cho các ho t ng FDI và khác nư c ngoài 1-13 1-14 Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. Duy trì và chuy n giao l i th c nh C u thành c a l i th qu c gia: Porter’s Diamond tranh (1) • S n phNm khác bi t: Factor conditions – Các công ty t o ra nh ng l i th c trưng b ng cách s n xu t và ti p th các s n phNm khác bi t – Nh ng s n phNm này b t ngu n t nh ng khám phá (4) (2) trong nghiên c u và nh ng chi phí ti p th t o ra s nh n di n thương hi u Firm strategy, Demand • S c nh tranh th trư ng n i a: structure, & rivalry conditions – M t th trư ng n i a c nh tranh cao có th giúp t o v th c nh tranh cao hơn so v i nh ng công ty t i th trư ng s c c nh tranh kém hơn (3) Related and – Ý tư ng này ư c bi t n như là b n y u t c a c nh tranh qu c gia supporting Industries Source: Michael Porter, “The Competitive Advantage of Nations,” Harvard Business Review, March-April 1990 . 1-15 1-16 Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. Phương pháp OLI và N i b hóa u tư vào âu? • Phương pháp OLI là m t n l c t o ta n n t ng t ng • Quy t nh u tư vào âu nư c ngoài có th b chi ph i b i các quát nh m gi i thích t i sao các MNEs l i ch n FDI nhân t hành vi. ch không ph i ph c v c th trư ng nư c ngoài b ng • Quy t nh u tư vào âu nư c ngoài l n u có th không gi ng các mô hình thay th như bán quy n, liên doanh, liên v i l n tái u tư sau. k t chi n lư c, h p ng qu n lý và xu t khNu. • Theo lý thuy t, m t công ty nên nh n ra l i th c nh tranh c a mình, – “O” owner-specific – c trưng s h u (l i th c nh và sau ó tìm ki m toàn c u th y nh ng s không hoàn h o c a th tranh t i th trư ng nhà có th chuy n giao ra nuowcs truowngf và l i th c nh tranh cho n khi nó tìm th y m t qu c gia mà nó mong mu n có th mang l i l i ích i u ch nh theo r i ro l n ngoài) hơn chi phí c a công ty. – “L” location-specific – c trung v trí ( c tính c a th • Trong th c ti n, các công ty ư c quan sát là theo u i m t hư ng tìm trư ng nư c ngoài cho phép công ty t n d ng l i th ki m ư c mô t trong lý thuy t hành vi c a công ty. c nh tranh) – “I” internalization – n i b hóa (duy trì v th c nh tranh b ng n l c ki m soát toàn b chu i cung ng trong ngành) 1-17 1-18 Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. 3
- 01/03/2009 u tư ra nư c ngoài th nào: Các u tư vào âu? hình th c • Quy t nh u tư ra nư c ngoài thư ng là m t ph n • Quá trình toàn c u hóa bao g m t p h p các trong quá trình phát tri n c a công ty. quy t nh liên quan t i s n xu t âu, ai s • Th m chí, công ty tr i qua m t giai o n th nghi m t h u và ki m soát tài s n trí tu , và ai là ngư i các y u môi trư ng bên ngoài, t ó d n t i xem xét s h u các thi t b ph c v s n xu t. s n xu t nư c ngoài. • Ví d sau ây ưa ra m t g i ý gi i thích quá • M t vài y u t ngo i vi: trình FDI. – M t xu t t bên ngoài, t m t ngu n có ch t lư ng – Lo s m t th trư ng – Tác ng “bandwagon” – C nh tranh l n t nư c ngoài vào th trư ng n i a 1-19 1-20 Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. Quá trình FDI u tư ra nư c ngoài: Các hình Hi n di n và Đ u tư nư c ngoài th c The Firm and its Competitive Advantage Greater Foreign Presence • Xu t khNu khác v i s n xu t nư c ngoài: – There are several advantages to limiting a Change Exploit Existing Competitive Competitive Advantage Advantage Abroad firm’s activities to exports as it has none of the unique risks facing FDI, Joint Ventures, Production at Home: strategic alliances and licensing with minimal Production Abroad Exporting political risks – The amount of front-end investment is typically Licensing Control Assets Management Contract Abroad lower than other modes of foreign involvement – Some disadvantages include the risks of losing Wholly-Owned Joint Venture markets to imitators and global competitors Affiliate Greater Foreign Investment Greenfield Acquisition of a Investment Foreign Enterprise 1-21 1-22 Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. u tư ra nư c ngoài: Các hình u tư ra nư c ngoài: Các hình th c th c • Như ng quy n và h p ng qu n lý khác v i – H p ng qu n lý tương t như như ng ki m soát tài s n nư c ngoài: quy n, nhưng t o ra m t dòng ti n t nư c ngoài mà không c n ph i m o hi m u tư – Như ng quy n là m t phương pháp ph bi n i nhi u ti n. v i các công ty n i a có th ki m l i nhu n t th trư ng nư c ngoài mà không c n ph i cam k t m t – H p ng qu n lý có th có ít r i ro chính tr kho n v n l n hơn b i the repatriation of managers is easy – Tuy nhiên, có nh ng b t l i, bao g m: • Phí như ng quy n th p hơn l i nhu n FDI • Kh năng m t ki m soát • Hình thành các i th c nh tranh ti m năng t i các th trư ng th ba • R i ro công ngh b ánh c p 1-23 1-24 Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. 4
- 01/03/2009 u tư ra nư c ngoài: Các hình u tư ra nư c ngoài: Các hình th c th c • Liên doanh khác v i chi nhánh s h u hoàn – Tuy v y, các liên doanh không gi ng như các chi nhánh 100% s h u nư c ngoài do nh ng xung t toàn: và khó khăn ti m tàng bao g m: – M t liên doanh là s chia s s h u • R i ro chính tr gia răng n u ch n sai i tác – M t vài l i ích c a m t MNE ho t ng v i m t i • Nh ng quan i m khác bi t v nhu c u c t c b ng tác n i a là: ti n, ho c v nh ng ngu n l c t t nh t ph c v tăng trư ng • Hi u bi t v thông l h i quan a phương và các th ch c a chính quy n a phương •Vn nh giá chuy n giao • T o ra loãi o qu n lý c p trung có kh năng • Khó khăn trong vi c nh n th c s n xu t trên n n t ng toàn c u • M t vài nư c không cho phép 100% s h u nư c ngoài • i tác n i a có nh ng khách hàng ri n và có danh ti ng tr giúp cho công vi c 1-25 1-26 Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. u tư ra nư c ngoài: Các hình u tư ra nư c ngoài: Các hình th c th c • u tư ki u Greenfield khác v i thôn tính: • Khái ni m liên minh chi n lư c có ý nghĩa khác nhau v i nh ng ngư i khác nhau. – A greenfield investment là vi c hình thành m t cơ • Theo m t nghia nào ó, liên ki t chi n lư c hàm ý hai s s n xu t ho c d ch v t u công ty t i hai qu c gia chia s s h u v i nhau. – So v i m t u tư greenfield, vi c thôn tính thư ng nhanh hơn và có th có hi u qu chi phí trong vi c • M t liên minh chi n lư c t ng quát hơn, các i tác thâu tóm công ngh và thương hi u chia s m t ph n s h u cùng v i vi c t o ra m t liên doanh riêng nh m phát tri n và s n xu t s n phNm – Thâu tóm tuy nhiên cũng có nh ng i m y u nh t nh vì các công ty thư ng tr giá quá cao ho c ph i • M c c ng tác khác có th bao g m nh ng th a tìm m t ngu n v n quá t hoàn t t thương v thu n d ch v và ti p th trong ó m i i tác i di n m t ngư i khác t i m t th trư ng nào ó. 1-27 1-28 Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. Copyright © 2007 Pearson Addison-Wesley. All rights reserved. 5
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Tài chính công ty đa quốc gia - Chương 5: Quản trị rủi ro tài chính tại MNCs
40 p | 432 | 74
-
Bài giảng Tài chính công ty đa quốc gia: Chương 2 - Lương Minh Hà
35 p | 291 | 23
-
Bài giảng Tài chính công ty đa quốc gia: Chương 3 - Lương Minh Hà
37 p | 249 | 22
-
Bài giảng Tài chính công ty đa quốc gia: Chương 4 - Lương Minh Hà
12 p | 177 | 20
-
Bài giảng Tài chính công ty đa quốc gia: Chương 1
24 p | 256 | 19
-
Bài giảng Tài chính công ty đa quốc gia: Chương 1 - Lương Minh Hà
25 p | 253 | 18
-
Bài giảng Tài chính công ty đa quốc gia: Chương 6 - Lương Minh Hà
14 p | 191 | 16
-
Bài giảng Tài chính công ty đa quốc gia: Chương 5 - Lương Minh Hà
10 p | 230 | 13
-
Bài giảng Quản trị tài chính công ty Đa quốc gia: Chương mở đầu - ĐH Thương Mại
5 p | 61 | 6
-
Bài giảng Tài chính công ty đa quốc gia: Chương 1 - Lê Phan Thị Diệu Thảo
17 p | 11 | 5
-
Bài giảng Tài chính công ty đa quốc gia: Chương 3 - TS. Phạm Thị Thúy Hằng
37 p | 45 | 5
-
Bài giảng Tài chính công ty đa quốc gia: Chương 3 - Lê Phan Thị Diệu Thảo
55 p | 10 | 4
-
Bài giảng Tài chính công ty đa quốc gia: Chương 2 - Lê Phan Thị Diệu Thảo
70 p | 6 | 4
-
Bài giảng Tài chính công ty đa quốc gia: Chương 1 - TS. Phạm Thị Thúy Hằng
35 p | 44 | 4
-
Bài giảng Quản trị tài chính công ty Đa quốc gia: Chương 1 - ĐH Thương Mại
6 p | 65 | 4
-
Bài giảng Tài chính công ty đa quốc gia: Chương 4 - Lê Phan Thị Diệu Thảo
38 p | 9 | 4
-
Bài giảng Tài chính công ty đa quốc gia: Chương 4 - TS. Phạm Thị Thúy Hằng
13 p | 36 | 3
-
Bài giảng Tài chính công ty đa quốc gia: Chương 2 - TS. Phạm Thị Thúy Hằng
7 p | 45 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn