Tài chính h c hành vi, tâm lý b y đàn và TTCK Vi t Nam
TTCK Vi t Nam trong năm 2006 có m c tăng tr ng cao nh t khu ưở
v c Châu Á - Thái Bình D ng v i 145% và đ u năm 2007 tăng thêm ươ
46% - cao nh t trên th gi i. R t nhi u lý do đ c đ a ra đ gi i ế ượ ư
thích cho s phát tri n mãnh li t này, nh ng ph n l n ý ki n cho ư ế
r ng, m t trong nh ng nguyên nhân chính là do tâm lý đ u t b y ư
đàn, đ u t theo phong trào c a các nhà đ u t trong n c. Ch i ư ư ướ ơ
ch ng khoán đã đ c báo chí nói t i nh m t th “m t”, m t ượ ư
“phong trào” lan truy n v i t c đ c c nhanh.
Tài chính h c hành vi
Các b ng ch ng v “bong bóng” ch ng khoán th gi i trong nh ng năm 90 đã ch ng minh r ng, ế
các nhà đ u t không ph i luôn luôn hành đ ng m t cách sáng su t và khôn ngoan nh mong ư ư
đ i. Trong nh ng tr ng h p nh v y, lý thuy t th tr ng hi u qu không th gi i thích, nh ng ườ ư ế ườ ư
nghiên c u c a tài chính h c hành vi d a trên nh ng lý thuy t c b n v tâm lý h c có th giúp ế ơ
chúng ta hi u đ c th tr ng tài chính. M t s miêu t và gi i thích c a tài chính h c hành vi ượ ườ
khá thú v , mô ph ng hành vi th tr ng b ng các cu c th nghi m r t đ n gi n nh sau: ườ ơ ư
Cho ai đó m t l a ch n: ho c là s có ch c ch n 50.000 đ ng ho c là s ch i trò đ ng xu x p ơ
ng a, n u th ng s nh n đ c 100.000 đ ng, và ng c l i s không nh n đ c gì c . Có v ế ượ ượ ượ
nh trò ch i này đ y may r i, do đó ng i ta th ng ch n vi c b túi ch c ch n 50.000 đ ng.ư ơ ườ ườ
Ng c l i, n u ph i l a ch n gi a vi c m t ch c ch n 50.000 đ ng ho c cũng ch i trò đ ng xuượ ế ơ
x p ng a và m t 100.000 đ ng ho c không m t gì c . H có th s ch n ch i x p ng a. S ơ
may r i trong vi c tung đ ng xu x p ng a trong c hai tr ng h p là t ng đ ng nhau, nh ng ườ ươ ươ ư
con ng i l i th ng ch n cách tham gia trò ch i đ ti t ki m nh ng kho n l , dù trò ch i nàyườ ườ ơ ế ơ
có th s mang đ n m t kho n l l n h n. Đi u này cho th y khuynh h ng con ng i coi kh ế ơ ướ ườ
năng bù đ p m t kho n l còn quan tr ng h n kh năng ki m đ c m t kho n l i l n h n. ơ ế ượ ơ
Trong kinh doanh, s u tiên v vi c tránh các kho n l cũng đúng cho các nhà đ u t . Khi giá ư ư
c phi u c a Nortel Networks xu ng giá thê th m t h n 100 USD vào đ u nh ng năm 2000 ế ơ
xu ng còn ch a đ y 2 USD, b t ch p giá c phi u xu ng nh th nào, nhà đ u t v n tin r ng ư ế ư ế ư
nó có th s lên tr l i và h ti p t c n m gi c phi u. H có khuynh h ng quá t tin vào các ế ế ướ
phán đoán c a mình, th m chí còn thích ch p ngay l y thông tin r tai h n là nh ng thông tin ơ
công b rõ ràng. Vì sao l i nh v y? Đi u này ch có th lý gi i b ng c m xúc (emotion) - m t ư
y u t quan tr ng chi ph i hành vi con ng i.ế ườ
TTCK đ c xem là m t nhóm các nhà đ u t v i m c đích chung duy nh t là n m b t xu h ngượ ư ướ
t ng lai c a th tr ng đ t đó có quy t đ nh kinh doanh đúng đ n nh m thu đ c l i nhu n.ươ ườ ế ượ
Song, nhóm đông đó đ c hình thành b i nhi u nhà đ u t cá nhân khác nhau, m i nhà đ u tượ ư ư
l i thiên v các c m xúc trái ng c nhau: L c quan có, bi quan có, hy v ng có, lo l ng có – t t ượ
c m i c m giác đ u có th t n t i trong cùng m t nhà đ u t t i các th i đi m khác nhau ho c ư
trong m t nhóm nhà đ u t t i cùng m t th i đi m. ư
Có l quy n sách n i ti ng c a Charles Mackay: “Nh ng o giác c c kỳ ph bi n và s m t trí ế ế
c a đám đông” đ c nh c đ n nhi u nh t trong nh ng cu c bàn lu n v các hi n t ng c a ượ ế ượ
TTCK, t c n s t hoa tulip Hà Lan th k 17 cho đ n nh ng hi n t ng “bong bóng” g n nh t. ơ ế ế ượ
C t truy n khá t ng t nhau: m t TTCK giá lên (bull market) v m t m t hàng, đ n v ti n t ươ ơ
ho c c phi u nào đó khi n dân chúng th y xu h ng tăng giá là không th ng ng. V i cách suy ế ế ướ
nghĩ l c quan nh v y, m i ng i mua “đ i t ng” c a c n s t v t quá nhu c u th t s c a ư ườ ượ ơ ượ
mình, cùng lúc đó nh ng ng i cho vay thay phiên nhau đ thêm d u vào l a. Đ n khi nhà đ u ườ ế
t nh n ra th tr ng không m nh nh h đã kỳ v ng, s s hãi tăng lên. Và khi s lo l ngư ườ ư
chuy n thành c n bán đ bán tháo thì th tr ng s p đ , t o ra m t v c xoáy nh n chìm th ơ ườ
tr ng sâu h n c tr c khi có c n s t, h u qu là ph i t n nhi u năm tr i th tr ng m i có thườ ơ ướ ơ ườ
ph c h i tr l i.
Do v y, trong các quy t đ nh đ u t thông minh thì c m xúc chính là k thù s 1. C m xúc khi n ế ư ế
chúng ta hành đ ng trái v i nh ng gì mà chúng ta nên làm. C m xúc khi n chúng ta mua trong ế
khi chúng ta nên bán, c m xúc khi n chúng ta bán trong khi chúng ta nên mua. ế
Tâm lý b y đàn và TTCK Vi t Nam
M t s th t hi n nhiên quen thu c là vào b t kỳ th i đi m nào, các th tr ng tài chính luôn luôn ườ
b chi ph i b i lòng tham và s s hãi. B t c khi nào b n bán c phi u thì ng i mua nó cũng ế ườ
s nghĩ khác v nh ng tri n v ng t ng lai c a c phi u đó. B n nghĩ nó s gi m, ng i mua ươ ế ườ
nghĩ nó s lên. Ho c b n ho c ng i mua s đúng, nh ng ch c ch n ch thông qua s t ng ườ ư ươ
tác c a nh ng thái đ khác nhau nh v y thì th tr ng m i nh n nh p. S sôi đ ng c a TTCK ư ườ
Vi t Nam th i gian qua ph n ánh ph n nào đi u này.
TTCK Vi t Nam trong năm 2006 có m c tăng tr ng cao nh t khu v c Châu Á - Thái Bình ưở
D ng v i 145% và đ u năm 2007 tăng thêm 46% - cao nh t trên th gi i. R t nhi u lý do đ cươ ế ượ
đ a ra đ gi i thích cho s phát tri n mãnh li t này, nh ng ph n l n ý ki n cho r ng, m t trongư ư ế
nh ng nguyên nhân chính là do tâm lý đ u t b y đàn, đ u t theo phong trào c a các nhà đ u ư ư
t trong n c. Ch i ch ng khoán đã đ c báo chí nói t i nh m t th “m t”, m t “phong trào”ư ướ ơ ượ ư
lan truy n v i t c đ c c nhanh.
M i lý thuy t, m i mô hình c a th tr ng hi u qu d ng nh vô nghĩa v i TTCK Vi t Nam. ế ườ ườ ư
M c dù nhà đ u t đ c c nh báo r ng giá ch ng khoán đã v t quá giá tr th t h n 30% ư ượ ượ ơ
nh ng h v n mua bán, th tr ng v n không ng ng sôi đ ng.ư ườ
Có l đã đ n lúc dùng đ n các lý thuy t c b n d a trên tâm lý con ng i đ gi i thích nh ng ế ế ế ơ ườ
b t th ng trên TTCK: ườ
Bình th ng, m t nhóm các nhà đ u t cá nhân có th r t bình tĩnh và sáng su t, nh ng cũngườ ư ư
có lúc h b áp đ o b i nh ng c m xúc tiêu c c khi các nhà đ u t khác hành đ ng theo m t ư
cách th c ph bi n nào đó. Hi u m t cách đ n gi n nh t thì chính s s hãi b “b r i” hay th t ế ơ ơ
b i khi b n bè, ng i thân, hàng xóm c a h có th ki m ti n m t cách nhanh chóng, đã đ a ườ ế ư
đ n s c m nh áp đ o c a đám đông.ế
C nh ki m ti n trên TTCK quá d đã thôi thúc ng i ta lao vào ch i ch ng khoán. Ch ng khoán ế ườ ơ
v t quá giá tr th t - bi t ch - nh ng h v n mua. H ch p nh n mua v i giá cao vì tin r ngượ ế ư
trên th tr ng s còn có ng i ch p nh n mua l i nó v i giá cao h n n a. Lòng tham c a con ườ ườ ơ
ng i khi n h hành đ ng. Còn nhìn th y c h i ki m l i, h còn nh y vào.ườ ế ơ ế
S c nóng c a TTCK còn “hút” c anh hai lúa, bà bán đ u ph ng đ n ông xích lô… gom góp ti n ế
dành d m c đ i đ vào ch i ch ng khoán. H bi t phân tích c phi u, bi t d đoán kh năng ơ ế ế ế
ho t đ ng sinh l i c a công ty? Không h ! H ch i theo tâm lý b y đàn.Th m chí có nhi u ơ
ng i còn mua bán theo cách hoàn toàn b t ch c các nhà đ u t n c ngoài. Tuy nhiên đi uườ ướ ư ướ
này cũng ch ng có gì là khó hi u c . Khuynh h ng (b n năng) b y đàn gi i thích t i sao con ướ
ng i l i thích b t ch c ng i khác. Khi th tr ng lên ho c xu ng, nhà đ u t cho r ng ng iườ ướ ườ ườ ư ườ
khác s có nhi u thông tin h n. Và h qu c a đi u này, h c m th y có s thôi thúc ghê g m ơ
đ i v i vi c làm theo nh ng gì ng i khác đang làm. Các nhà tâm lý h c cũng đã đ a ra nghiên ườ ư
c u cho th y hành vi đám đông th ng có khuynh h ng hành đ ng theo m t s ng i ch ườ ướ ườ
ch t, có kh năng tiên đoán th tr ng. Trong tr ng h p c a TTCK Vi t Nam, “s m nh” đó ườ ườ
nhi u lúc đ c giao cho nhà đ u t n c ngoài. ượ ư ướ
C n m t cái nhìn đ y đ v tâm lý b y đàn
Trong suy nghĩ c a nhi u ng i, tâm lý b y đàn là cái gì đó r t x u, r t đáng khinh, lo i b ườ
càng s m càng t t. Do v y, làm sao đ ch m d t tâm lý b y đàn trong các nhà đ u t là m t ư
câu h i đ c đ t ra? Không có gì khó khăn, b i câu tr l i là không th . Nhà đ u t s t đi u ượ ư
ch nh hành vi c a mình theo th tr ng, h s rút ra bài h c t chính nh ng thành công và th t ườ
b i c a mình. Không th có gi i pháp nào đ c đ a ra đây c . ượ ư
Tâm lý b y đàn (hay tâm lý đám đông) là m t s t n t i khách quan trong b t c m t th tr ng ườ
nào, không riêng gì th tr ng tài chính. Các b ng ch ng xã h i mà các nhà tâm lý h c đ a ra ườ ư
sau các cu c kh o sát hoàn toàn ch ng minh đ c đi u đó. H n nhi u ng i trong chúng ta đã ượ ườ
đ c bi t đ n thí nghi m d i đây:ượ ế ế ướ
Cho m t ng i đ ng m t góc ph và nhìn lên b u tr i tr ng không trong 60 giây. M t s ng i ườ ườ
đi đ ng đã d ng l i đ xem ng i kia nhìn gì nh ng r i đa s cũng b c qua. L n ti p theo,ườ ườ ư ư ế
các nhà tâm lý h c cho năm ng i làm nh v y góc ph đó. L n này, s ng i d ng l i đ ườ ư ườ
quan sát đông g p 4 l n. Khi cho 15 ng i đ ng góc ph đó, có t i 45% s ng i qua đ ng ườ ườ ườ
d ng l i và khi tăng s ng i đ ng góc ph thêm m t l n n a, có t i h n 80% ng i đi đ ng ườ ơ ườ ườ
ph i ng ng đ u quan sát theo. Vì sao l i nh v y? Ng i ta cho r ng, n u có nhi u ng i cùng ư ườ ế ườ
nhìn lên b u tr i thì ch c ch n r ng trên b u tr i ph i có cái gì đó. Đó là lý do vì sao càng có
đông ng i, đám đông càng d b nh h ng: thêm m t ng i là thêm m t b ng ch ng choườ ưở ườ
th y có đi u gì đó quan tr ng đang x y ra. H tin t ng r ng, n u có r t nhi u ng i cùng th c ưở ế ườ
hi n m t vi c gì đó thì vi c đó nh t đ nh đúng. B ng ch ng này d ng nh cho th y, n u không ườ ư ế
bi t đi u gì đang di n ra thì t t h n h t là nên b t ch c nh ng gì ng i khác đang làm.ế ơ ế ướ ườ
Và lâu nay v n có quan ni m sai l m cho r ng ch Vi t Nam m i có tâm lý b y đàn trong đ u
t nh th . S th t thì tâm lý đám đông (tâm lý b y đàn) xu t hi n h u h t các th tr ng m iư ư ế ế ư
n i, th m chí ngay c các th tr ng phát tri n v n có nh ng giai đo n t n t i tâm lý đám ườ
đông. N u không, l ch s kinh t th gi i đã không ch ng ki n nhi u v n bong bóng vàế ế ế ế
kho ng ho ng nh kh ng ho ng Hoa tulip – Hà Lan (1634-1637), bong bóng South Sea - Anh ư
( 1711-1720), kh ng ho ng b t đ ng s n Florida - M (1920-1922), đ i suy thoái th gi i 1929, ế
kh ng ho ng 1987, kh ng ho ng Châu Á 1997, kh ng ho ng dotcom…
Nhà đ u t khôn ngoan nên hành x ra sao trong m t th tr ng nh v y: S đi theo đám đông ư ườ ư
hay đ c l p quy t đ nh d a vào các nghiên c u, phân tích c a mình? Câu tr l i đây khá đ n ế ơ
gi n: Nên đi theo đám đông khi ý ki n c a nó phù h p v i nh ng phân tích c a riêng b n và ế
nhanh chóng r i b đám đông khi đám đông suy nghĩ ng c v i b n. Khi r i b đám đông, nhà ượ
đ u t nên ki m l i ho c nh n ra các kho n l và đ ng ngoài đ i cho đ n khi th tr ng có d u ư ế ế ườ
hi u kh quan tr l i. Thà t b m t kho n l i ti m năng còn h n là m t m t kho n v n tr c ơ ướ
m t. Nh ng th t s thì cái c m giác b l m t c h i ki m ti n m i m i là m t tâm lý vô cùng ư ơ ế ườ ươ
khó ch u!
Admin (Theo Đầu tư Chng khoán Online)