ƯỜ
Ạ Ọ
Ố
Ế
TR
NG Đ I H C KINH T QU C DÂN
Ọ
Ả
KHOA H C QU N LÝ
ộ ABC là m t trang báo đi n t
ể ờ
ả ệ ử ớ ạ ư ượ ả t đ n, l còn h n ch . V n đ đ t ra là ph i tăng l ề c nhi u ượ ng
ộ ng đ c gi ể duy trì và phát tri n t
ề Đ tài: ế ế ườ i bi ng ả ườ ộ th đ c gi
ượ ng xuyên đ
ỉ Quản lý học_ 10
L p tín ch :
ậ m i thành l p nên ch a đ ế ấ ề ặ báo. ớ
ự ệ Sinh viên th c hi n:…………….
ộ Hà N i, Năm 2016
ệ ử ớ t
ể
ả ư ượ ậ m i thành l p nên ch a đ ả ề ặ ề c nhi u ng ượ i bi ả còn h n ch . V n đ đ t ra là ph i tăng l ườ ộ ng đ c gi ế
ấ ề V n đ : ộ ABC là m t trang báo đi n t ượ ạ ộ ế đ n, l ng đ c gi ườ ng xuyên đ th duy trì và phát tri n t
ế ấ ể ờ ậ
báo. ế ạ L p k ho ch
ướ
ườ
I. B
c 1 : Phân tích môi tr
ng.
ườ 1, Môi tr ng bên ngoài.
ườ a. Môi tr ng chung:
ị ế ế ớ i đang có
ộ ề ộ ủ ướ ở trên th gi ụ c c p nh t liên t c và trong xa l
ườ
c ta và , chính tr , văn hóa, … c a n ứ ượ ậ ậ ắ ượ ả ắ i ph i n m b t đ ụ ụ ế ệ ể ấ ặ ầ thông ộ c thông tin m t cách nhanh t ph c v cho công vi c ho c nhu c u
Tình hình kinh t ế nhi u bi n đ ng . Thông tin, tin t c đ ư ế ỏ tin nh th này đòi h i con ng ấ ể nh t, chính xác nh t đ có thêm hi u bi ủ c a mình.
ề
ờ ạ ể ế ị ơ ộ ố ộ ườ ế ậ ệ ớ ữ ặ ớ t b truy n thông thu phát sóng i ti p c n v i
ấ ạ ồ ộ Trong th i đ i hi n nay, internet và nh ng thi đang phát tri n v i m t t c đ chóng m t là n i giúp con ng ngu n thông tin m t cách nhanh nh t, phong phú và đa d ng .
ự ế ấ ế ể ủ ạ ộ là m t xu th t
ụ ệ ệ ậ ệ ử t y u, là môt S phát tri n c a báo m ng, báo đi n t ộ ườ ậ ả ể i c p nh t thông tin m t cách hi u
công c hi u qu đ giúp con ng qu . ả
-
ườ ệ b. Môi tr ng tác nghi p :
ở ữ ổ
ườ đây chính là các đ c gi ử ụ
ộ ng xuyên s d ng internet và mu n c p nh t thông tin . L ấ ớ ườ i đ m i l a tu i, nh ng ng ượ ng khách ủ ả ủ ọ ứ ậ ố ậ ạ ủ
ỏ ộ ả ư ế ề ả ạ ầ ợ ộ Khách hàng th ư ậ hàng c a chúng ta nh v y là r t l n, đa d ng đòi h i n i dung c a báo ớ m ng ph i phù h p v i nhi u thành ph n đ c gi nh th này .
- Đ i th c nh tranh : là nh ng t
ố ữ ờ ệ ử ờ báo đi n t khác đã ra đ i lâu năm và đã
ị ế ế ớ ạ ủ ạ có v th trên th gi i m ng online.
- Nhóm cùng l
ợ ư ế i ích: các trang liên k t khác nh facebook, Zing me, yahoo ,
…
ườ 2. Môi tr ng bên trong.
ể ạ a. Đi m m nh :
- Báo đa d ng hóa v n i dung nên h
ề ộ ạ ướ ớ ố ượ ả ng t ề i nhi u đ i t ộ ng đ c gi .
- Tên c a báo gi y cũng đã đ
ủ ấ ượ ề ườ ế ế c khá nhi u ng i bi t đ n.
ể ế b. Đi m y u :
ự ệ ề ồ ư - Ngu n nhân l c còn ít, ch a có kinh nghi m v báo đi n t ệ ử .
- Vì báo ch a phát tri n nên ngu n tài l c ch a đ m nh.
ư ủ ạ ự ư ể ồ
ướ
ụ
II. B
ị c 2: Xác đ nh m c tiêu
ế ố ượ ườ Cho đ n cu i năm 2013 tăng l ộ ng đ c gi ả ườ th ng xuyên lên 500.000 ng i.
ụ ấ
ả ể ự
ọ ư ề ấ ượ ể ờ ầ và có các hình ng t
ể ợ ạ ộ ế Đây là m c tiêu quan tr ng nh t liên quan đ n kh năng ho t đ ng lâu dài, tình ụ ệ ủ ờ báo. Đ th c hi n m c tiêu này c n hình kinh doanh cũng nh doanh thu c a t ấ ầ ư báo phát tri n 2 v n đ chính là đ u t ả ứ đ thu hút ng th c qu ng bá h p lí nâng cao ch t l ườ ọ i đ c
ạ ể ế ụ ướ ấ ượ ng thì website h
ườ
ng báo chí l n, ự ệ ấ ượ ạ ộ ậ nh ng tr ự ệ ể ơ
ậ ự ư ễ
ị ề ọ ấ
ư ậ ể
ề ả ể ậ ả ồ ồ ng đ n m c tiêu t o ra ngu n thông tin Đ nâng cao ch t l ự ầ ư ấ ố ng, mang tính tiên phong và có s đ u t ch t chính th ng, nhanh chóng, ch t l ừ ữ ớ xám. Vì v y công ty đã đào t o đ i ngũ nhân viên t ữ ề có năng l c, có th thâm nh p vào nhi u n i có nh ng s vi c, s ki n nóng ạ ậ ữ ờ di n ra, đ a tin nhanh, chính xác, k p th i,… bên c nh đó là nh ng bài bình lu n ạ ự ượ ề c công chúng quan tâm. S phân tích chuyên sâu v các v n đ tr ng đ i, đ ồ ồ ế ợ k t h p nh v y giúp cho trang báo có ngu n tin d i dào, uy tín, có chi u sâu đ ậ coi trang báo là ngu n đ c p nh t thông tin hàng ngày cho b n thân. khán gi
ạ ượ ụ ề ậ c m c tiêu v công ngh m i giúp truy c p
ầ ế ệ ệ ớ ồ ụ ệ ờ
ế ị ề
ố ộ ố ộ ề ầ ặ
ắ ị ầ ứ ạ ệ ố ả Sau đó là trang báo c n đ t đ nhanh, b t k p xu th hi n nay là công ngh web 2.0. đ ng th i là m c tiêu nâng ấ c p ph n c ng v máy móc, thi t b máy tính, máy in, máy fax, máy photocopy, ệ ố h th ng m ng cáp quang t c đ cao…. và ph n m m nâng cao t c đ và đ c ữ ệ ệ bi ậ t là h th ng b o m t thông tin d li u.
ừ ộ ả ề T đó duy trì và thu hút đ c gi ộ ngày m t nhi u
ề ờ ạ ủ ệ
ể ề ươ ả ư ệ ả ạ ở ng pháp và
ề ấ V v n đ qu ng bá. Trong th i đ i công ngh thông tin phát tri n và ph sóng ộ r ng rãi nh hi n nay thì qu ng cáo cũng tr nên đa d ng v ph cách th c.ứ
ề
ệ ể ệ ả ng ti n, nh ầ ậ ụ ầ ng tác v i ng
ươ ạ ườ i dùng. Ngoài ra c n t n d ng ớ ừ ể ả ả ớ ng ti n m ng xã h i, các trang gi i trí l n đ qu ng cáo, t
ươ ộ ạ t t
ế ớ ạ
ườ ế ụ
ư ệ , h c tr c tuy n đ liên k t qu ng bá r ng rãi… Liên t c tìm tòi các ph ữ ư ộ ự ạ ớ
ướ ừ ấ T v n đ giao di n bên ngoài c n chú ý các lo i hình đa ph ươ ộ đ ng, âm thanh đ tăng tính t ệ ộ đó thu hút các ph ứ ệ ạ ả ế ớ ề i trang web. Bên c nh đó là vi c liên k t v i các hình th c bi nhi u đ c gi ệ ề ượ c nhi u ng qua Internet đ i nh thanh toán qua m ng, th vi n đi n ự ể ươ ế ử ọ t ng ổ ườ ọ ế ậ i đ c thân thi n, tích c c và đ i m i sáng t o ra nh ng pháp ti p c n ng ả ố ớ ể ả t i đa. h ế ớ i bi t t ả ệ ượ ng qu ng bá m i đ thu hút l ộ ng đ c gi
ướ
ươ
III. B
ự c 3: Xây d ng các ph
ng án
ế ự ể
ộ ướ ẽ ề ả ẽ ạ ng đi đúng mang l i pháp truy n thông online s là m t h
ự
c m t s gi
ế ượ ủ ệ ử ư ể ề ạ ứ S c m nh truy n thông tr c tuy n đã đang ngày càng phát tri n m nh m , vì ầ ư ộ ạ ậ m t gi i v y đ u t ự ế ủ ả ệ ề ệ ử online. D a vào tình hình th c t nhi u hi u qu cao lâu dài cho báo đi n t c a ằ ộ ố ả ự ụ ABC và các m c tiêu chi n l i pháp nh m phát c, ta xây d ng đ tri n trang báo đi n t ượ ABCc a chúng ta nh sau:
ự ế ả ạ ộ
1. tìm ki m nh google...đ nhi u ng
ế ế ườ ư ề ể ễ Qu ng cáo tr c tuy n trên các di n đàn, m ng xã h i, trên các trang ế i bi t đ n.
ấ ứ ộ ổ ượ ố t. B t c m t t ch c nào mu n đ
ả ứ ụ ể ợ ấ ế ế ế t đ n c bi ổ ờ c marketing c th , h p lý, nh t là trong th i bu i
ể ạ ầ ệ Vi c làm này là c n thi ế ượ ề đ u ph i có chi n l ệ công ngh thông tin phát tri n m nh.
ớ ộ ườ ườ ả ứ Tăng c , th ch c các s ự
2. ki n online, giao l u tr c tuy n, các gamequizz có th
ươ ng tác v i đ c gi ự ng t ư ng xuyên t ưở ế ệ ổ ng,…
ộ ờ
ạ ườ ỉ ề ng h p, b n đ c không ch thông báo s ki n cho báo mà h
ợ ụ ả ậ ự ệ ư ẳ
ị
ầ ở ự ậ ự ệ ế ạ ế t nh t ký tr c tuy n (blog) t
ượ ư ề ấ báo. Trong r t ọ ả ng thu t s ki n. Ch ng h n nh trong th m ề châu Á tháng 122004, nhi u khách du l ch châu Âu đã ng thu t s ki n và ch p nh, quay ử ụ ả ề c nhi u báo s
ườ ạ ố ằ Đó là công chúng tham gia ngày càng nhi u vào n i dung t ự ệ ọ ề nhi u tr ạ ườ còn ghi hình ch p nh và t ho sóng th n ậ vi ả camera nhi u hình nh đ a lên m ng internet, sau đó đ ụ d ng. Chúng ta cũng n m ngoài s đó.
Gi
ả
ỏ ế ố ớ ộ ạ ớ ạ ệ ạ ậ ạ ả ệ ủ ộ ả i pháp này đòi h i các nhà báo ph i nhanh nh y, sang t o, ch đ ng ượ ả c trong vi c t o l p k t n i v i đ c gi thì m i đ t hi u qu cao đ
ự ệ ủ ề ả ợ ợ B o tr truy n thông, tài tr cho các s ki n. Tăng uy tín c a trang
3. báo, góp ph n qu ng bá ABC.
4.
ầ ả
ở ộ ố ượ ứ ạ ộ ả Đa d ng hóa n i dung,hình th c, m r ng đ i t ộ ng đ c gi
ế ợ ề ờ ệ ử ừ ậ ậ ế ủ báo đi n t . T c p nh t bài vi t c a báo
ươ ạ K t h p nhi u lo i hình trên t ự in, xây d ng các ch ng trình phát thanh, clip,…
ọ ế ẽ ự ạ ệ ứ t s giúp tăng tính chân th c, t o hi u ng
5.
ả Hình nh minh h a cho bài vi ố ơ t h n. t
ề ộ ạ ụ ể Chuyên sâu v m t khía c nh c th .
ạ ệ ậ ộ ơ ộ
ư ẽ ầ ả ạ ặ t. Gi
6.
ự ạ Bên c nh vi c đa d ng hóa n i dung thì t p trung h n vào m t lĩnh v c ế ề cũng là đi u c n thi i pháp này s giúp t o ra nét đ c tr ng riêng cho báo ABC.
ể ộ Phát tri n đ i ngũ nhân viên
ầ ạ ng đ i ngũ nhân viên nhà báo, yêu c u nhanh nh y, bi
ng đ i t
ể ố ố ề ộ ứ ươ ướ ộ ộ ế ạ ắ ả ế t ệ t v công ngh thông tin, cùng i c ng tác viên r ng kh p trên c trong và
7.
ấ ượ Nâng cao ch t l ắ ế ắ n m b t xu th , có ki n th c t ệ ớ v i vi c phát tri n m ng l c.ướ ngoài n
ệ ơ ở ậ ể ấ Phát tri n công ngh , c s v t ch t.
ả ế ệ ử
ỏ ứ ử ụ ạ
ẩ t tin và làm các s n ph m cho báo đi n t ề ờ ả ế ị ả
ử ả ằ ỹ ầ ữ + Vi cũng có nh ng yêu c u ỹ riêng và đòi h i s c ép v th i gian, k năng s d ng m ng internet cùng ư ứ ạ t b ngày càng tinh x o ph c t p nh máy tính xách tay, máy nh, các thi ậ ố ự máy camera, x lý nh b ng k thu t s , d ng hình…
ế ả ầ C n thi t ph i có trang thi ế ị ố t b t ạ ệ t, hi n đ i
ệ ế ớ
ộ ắ ủ ệ ớ ườ ử ụ
ề ủ ỏ
ừ ượ
ươ ủ
ệ ệ ử ủ ậ
ấ ả
ệ ạ ư ơ ấ i Internet và + Công ngh Web 2.0 đang xu t hi n kh p n i trong th gi ế ệ i s d ng. Tuy nhiên, tác đ ng l n đ n thói quen duy t web c a ng ấ ả ộ ệ ư ướ t c ng này đ bao quát và th a mãn t ch a m t khái ni m nào v xu h ặ ộ ữ ậ ườ ọ ng, m c dù m i ng i. Thu t ng web 2.0 là m t khái ni m khá tr u t ụ ứ ư ầ ượ toàn c u nh ng ng d ng ng lai c a báo đi n t Web 2.0 đ c xem là t ậ ẫ ề ờ ả ổ ủ báo v n còn nh n c a nó ra sao thì ngay c t ng biên t p c a nhi u t ơ ồ ề ớ ị đ nh r t m h v nó. Web 2.0 không ph i là cái gì hoàn toàn m i mà nó là ừ ướ ẫ ể ủ ự c s phát tri n c a web hi n t i. Nó v n là web nh chúng ta dùng t tr
ẽ ề ệ ớ ộ ỉ i nay ch có đi u chúng ta s làm vi c v i nó theo m t cách hoàn toàn
ớ t khác
ươ ồ
ủ ế ấ ụ ế ậ ả ằ ộ ủ ng ti n phát tin g m các website “đóng” c a hay
ệ ệ * Web 1.0: ch y u là ph các hãng thông t n hay các công ty nh m m c đích ti p c n đ c gi ả ơ khách hàng hi u qu h n
ệ ẻ ườ đó, ng
ộ ữ
ượ ồ
ộ ộ ờ ủ ộ t o ra. Web 2.0 cho phép m i ng
ấ ứ ườ ng ng
ạ ộ ứ
ươ Ở i tiêu dùng đang ng ti n chia s thông tin. * Web 2.0 là ph ườ ả ấ ở ầ i s n xu t ra nh ng n i dung thông tin cho chính mình. d n tr thành ng ọ ạ ộ ượ báo công dân. Web 2.0 còn c g i là m ng xã h i hay t Web 2.0 còn đ ạ Ở ư ế ệ ứ ạ ọ c g i là m ng xã h i, th h th hai c a c ng đ ng c dân m ng. đ ể ọ ả ạ ườ i có th đó, thông tin do chính đ c gi ấ ớ ớ ố ượ ư i tham gia r t l n, đ a lên m ng b t c thông tin gì. V i s l ẽ ở ọ ế đ n m c đ nào đó, qua quá trình sàng l c, thông tin s tr nên vô cùng giá tr .ị
ắ ượ ắ ế ớ ủ ế ầ => ABC c n n m b t đ c xu th này c a th gi i.
ươ
ng án.
ự
c 4: Đánh giá các ph ế
ố
ễ ự ộ ủ ộ ướ ụ ế ị ng đ n các khách hàng m c tiêu.
ể c đi m: Nh
ễ ị ủ ả ạ ổ ứ ch c khác,
ủ i xem.
ổ ậ ượ ự ớ ộ ả
ướ IV. B ả 1. Qu ng cáo tr c tuy n: Ư ể u đi m: (cid:0) D th c hi n, ít t n kém. ệ (cid:0) Đ ph r ng, có tính đ nh h ượ (cid:0) Không n i b t, d b chìm gi a hàng lo t qu ng cáo c a các t ữ ườ c s chú ý c a ng :
khó gây đ ng tác v i đ c gi
ả ễ ấ ượ ả ế ộ ả ớ ộ ng v i đ c gi , khi n đ c gi ớ nh lâu.
Nh
ụ ệ ả ả ể ch c không chuyên nghi p có th ph n tác d ng, làm gi m uy tín
ợ ề ả ươ ự ệ ng trình, s ki n:
3. B o tr truy n thông, tài tr cho các ch Ư ể ươ 2. T Ư ể u đi m: (cid:0) Hi u qu cao, d gây n t ệ (cid:0) Yêu c u v tài chính không cao. ầ ề ượ ể c đi m: (cid:0) N u t ế ổ ứ ờ báo. t ợ u đi m: (cid:0) ơ ộ ế ệ ổ ứ ớ Tăng c h i ti p xúc v i các doanh nghi p, t ch c.
ượ ủ c th m nh c a ngành.
ế ạ ệ ệ
ể c đi m: Nh
(cid:0) Khai thác đ (cid:0) Nâng cao kinh nghi m tác nghi p cho nhân viên. ượ (cid:0) Do báo m i thành l p, uy tín ch a cao nên s g p khó khăn trong vi c thu
ẽ ặ ư ệ ậ
ớ ổ ứ ch c. ộ hút các t ạ
4. Đa d ng hóa n i dung: Ư ể
ể ủ ng phát tri n c a báo.
ướ ố ượ ố ượ ả ộ ng đ c gi ả ừ , t đó cũng tăng s l ộ ng đ c gi .
Nh
ộ ự ượ ề ả u đi m: (cid:0) Đi đúng h (cid:0) M r ng đ i t ở ộ ượ ể c đi m: (cid:0) C n m t l c l ộ ng đông đ o phóng viên, c ng tác viên trên nhi u lĩnh
ầ v c.ự
(cid:0) Ngu n l c tài chính ph i đ m nh đ đ m b o l
ồ ự ố ượ ng cho s l ớ ng l n
ể ả ề ơ ở ậ ả ủ ạ ầ ứ ả ươ ấ nhân viên và đáp ng yêu c u v c s v t ch t cao.
ụ ể ề ộ ộ 5. Chuyên sâu v m t n i dung c th : Ư ể u đi m: (cid:0) ợ ớ ệ ạ Phù h p v i tình hình tài chính và nhân l c hi n t
(cid:0) Nâng cao tính chuyên nghi p, t o th ượ
ươ ờ ệ ạ ự i. ệ ng hi u cho t báo.
Nh (cid:0)
(cid:0) Ng
ớ ộ ộ ố ể c đi m: ẹ ố ượ Thu h p đ i t ượ ớ ướ c v i h ả ộ ng đ c gi . ủ ờ báo v n là m t trang tin v i n i dung đa ng đi c a t
d ng.ạ
ể ộ
6. Phát tri n đ i ngũ nhân viên: Ư ể
ạ ườ u đi m: (cid:0) Nhân viên năng đ ng v i trình đ chuyên môn cao t o môi tr
ộ ệ ớ ấ ượ ộ ng bài vi ng làm ậ c nâng cao, thông tin c p
ệ ậ ế ượ t đ ượ ự ớ vi c chuyên nghi p, ch t l nh t nhanh chóng, chính xác, gây d ng đ
c uy tín v i ng ệ ắ ị ế ượ ườ ọ i đ c. (cid:0) Nhanh chóng b t k p xu th trong ngành, công ngh không ng ng đ ừ c
ượ Nh (cid:0) ự ạ ồ
ớ ổ đ i m i. ể c đi m: ế Trong giai đo n đ u s có khó khăn vì ngu n tài l c còn h n ch . ấ ầ ẽ ệ ơ ở ậ ể
ạ 7. Phát tri n công ngh , c s v t ch t: Ư ể u đi m: (cid:0) ướ ạ ơ ở ể ể ủ ề ể ng phát tri n c a ngành, t o c s đ phát tri n v lâu
ị Theo k p xu h dài.
Nh ể c đi m:
ữ ầ ớ ộ
ượ ơ ở ậ ấ ươ ứ ệ ổ ạ ụ ứ ượ (cid:0) Vì công ngh đ i m i liên t c nên c n nh ng nhân viên năng đ ng, trình ng ng thì yêu c c s v t ch t t
ể ộ đ cao. bên c nh đó, đ đáp ng đ ự ầ c u v tài l c cũng cao.
ệ ạ ủ ờ ự ệ i c a t ữ báo, ta có nh ng tiêu chí
ề ụ D a vào m c tiêu cũng nh đi u ki n hi n t ố ươ ứ ọ và tr ng s t ư ề ư ng ng nh sau:
Các tiêu chí đánh giá:
Tiêu chí Trọng số
Lượng độc giả 4
Chất lượng bài viết 3
Chi phí thấp 2
Phát triển lâu dài 3
ươ ể Cho đi m các ph ng án theo các tiêu chí:
P.a 1 P.a 2 P.a 3 P.a 4 P.a 5 P.a 6 P.a 7
9 9 7 8 5 6 5
4 6 7 7 9 9 5
9 8 3 2 8 3 2
7 8 7 9 6 9 9
Tiêu chí Lượng độc giả Chất lượng bài viết Chi phí thấp Phát triển lâu dài
ủ ổ ể ươ T ng đi m c a các ph ng án:
P.a 1 P.a 2 P.a 3 P.a 4 P.a 5 P.a 6 P.a 7 Phươn g án
Điểm 87 94 76 84 81 84 66
ế ạ ợ
ng án 2 là phù h p nh t. Tuy nhiên, ph ng án 1
ố ệ ậ ươ ẽ ượ ng án 1 và 2 s đ ọ c ch n
ẽ ọ ả báo s chú tr ng t ng tác, giao l u v i đ c gi
ư ớ ộ ươ ặ ố ợ ng qu ng cáo trên Internet v i t n su t cao. Hai ph . M t khác, tăng ự ng ph i h p cùng th c
ấ báo.
ươ ớ ầ ệ ng hi u cho t ự ờ ộ ế ạ ế ề ự ng án, c n xây d ng m t k ho ch chi ti ệ ứ t v cách th c th c hi n
ế ị ướ c 5: Quy t đ nh k ho ch B ấ ươ ể ố Theo đi m s trên thì ph ươ ễ ự ể cũng có đi m s cao và d th c hi n. V y, hai ph ự ệ th c hi n song song. ặ ờ ộ M t m t, t ườ ả c ươ ệ hi n nh m t o d ng th ớ ầ V i m i ph ươ ph
ạ ự ằ ỗ ươ ng án đó.