ƯỜ

Ạ Ọ

TR

NG Đ I H C KINH T  QU C DÂN

KHOA H C QU N LÝ

  

ộ ABC là m t trang báo đi n t

ể ờ

ả ệ ử ớ ạ ư ượ ả t đ n, l còn h n ch . V n đ  đ t ra là ph i tăng l ề c nhi u  ượ ng

ộ ng đ c gi ể  duy trì và phát tri n t

ề Đ  tài:  ế ế ườ i bi ng ả ườ ộ  th đ c gi

ượ ng xuyên đ

ỉ Quản lý học_ 10

L p tín ch :

ậ  m i thành l p nên ch a đ ế ấ ề ặ  báo. ớ

ự ệ Sinh viên th c hi n:…………….

ộ Hà N i, Năm 2016

ệ ử ớ t

ả ư ượ ậ  m i thành l p nên ch a đ ả ề ặ ề c nhi u ng ượ i bi ả còn h n ch . V n đ  đ t ra là ph i tăng l ườ ộ ng đ c gi ế

ấ ề V n đ : ộ ABC là m t trang báo đi n t ượ ạ ộ ế đ n, l ng đ c gi ườ ng xuyên đ th  duy trì và phát tri n t

ế ấ ể ờ ậ

báo. ế ạ L p k  ho ch

ướ

ườ

I. B

c 1 : Phân tích môi tr

ng.

ườ 1, Môi tr ng bên ngoài.

ườ a. Môi tr ng chung:

ị ế ế ớ i đang có

ộ ề ộ ủ ướ ở  trên th  gi ụ c c p nh t liên t c và trong xa l

ườ

c ta và  , chính tr  , văn hóa, … c a n ứ ượ ậ ậ ắ ượ ả ắ i ph i n m b t đ ụ ụ ế ệ ể ấ ặ ầ thông  ộ c thông tin m t cách nhanh  t ph c v  cho công vi c ho c nhu c u

Tình  hình kinh t ế nhi u bi n đ ng .  Thông tin, tin t c đ ư ế ỏ tin nh  th  này đòi h i con ng ấ ể nh t, chính xác nh t đ  có thêm hi u bi ủ c a mình.

ờ ạ ể ế ị ơ ộ ố ộ ườ ế ậ ệ ớ ữ ặ ớ t b  truy n thông thu phát sóng  i ti p c n v i

ấ ạ ồ ộ Trong  th i đ i hi n nay, internet và nh ng thi đang phát tri n v i m t t c đ  chóng m t là n i giúp con ng ngu n thông tin m t cách nhanh nh t, phong phú và đa d ng .

ự ế ấ ế ể ủ ạ ộ là m t xu th  t

ụ ệ ệ ậ ệ ử t y u, là môt   S  phát tri n c a báo m ng, báo đi n t ộ ườ ậ ả ể i c p nh t thông tin m t cách hi u

công c  hi u qu  đ  giúp con ng qu . ả

-

ườ ệ b. Môi tr ng tác nghi p :

ở ữ ổ

ườ đây chính là các đ c gi ử ụ

ộ ng xuyên s  d ng internet và mu n c p nh t thông tin . L ấ ớ ườ i   đ  m i l a tu i, nh ng ng ượ ng khách  ủ ả ủ ọ ứ ậ ố ậ ạ ủ

ỏ ộ ả ư ế ề ả ạ ầ ợ ộ Khách hàng  th ư ậ hàng c a chúng ta nh  v y là r t l n, đa d ng đòi h i n i dung c a báo  ớ m ng ph i phù h p v i nhi u thành ph n đ c gi nh  th  này .

- Đ i th  c nh tranh : là nh ng t

ố ữ ờ ệ ử ờ báo đi n t khác đã ra đ i lâu năm và đã

ị ế ế ớ ạ ủ ạ có v  th  trên th  gi i m ng online.

- Nhóm cùng l

ợ ư ế i ích: các trang liên k t khác nh  facebook, Zing me, yahoo ,

ườ 2. Môi tr ng bên trong.

ể ạ a. Đi m m nh :

- Báo đa d ng hóa v  n i dung nên h

ề ộ ạ ướ ớ ố ượ ả ng t ề i nhi u đ i t ộ ng đ c gi .

- Tên c a báo gi y cũng đã đ

ủ ấ ượ ề ườ ế ế c khá nhi u ng i bi t đ n.

ể ế b. Đi m y u :

ự ệ ề ồ ư - Ngu n nhân l c còn ít, ch a có kinh nghi m v  báo đi n t ệ ử  .

- Vì  báo ch a phát tri n nên ngu n tài l c ch a đ  m nh.

ư ủ ạ ự ư ể ồ

ướ

II. B

ị c 2: Xác đ nh m c tiêu

ế ố ượ ườ Cho đ n cu i năm 2013 tăng l ộ ng đ c gi ả ườ  th ng xuyên lên 500.000 ng i.

ụ ấ

ả ể ự

ọ ư ề ấ ượ ể ờ ầ  và có các hình ng t

ể ợ ạ ộ ế Đây là m c tiêu quan tr ng nh t liên quan đ n kh  năng ho t đ ng lâu dài, tình  ụ ệ ủ ờ  báo. Đ  th c hi n m c tiêu này c n  hình kinh doanh cũng nh  doanh thu c a t ấ ầ ư  báo  phát tri n 2 v n đ  chính là  đ u t ả ứ  đ  thu hút ng th c qu ng bá h p lí nâng cao ch t l ườ ọ i đ c

ạ ể ế ụ ướ ấ ượ ng thì website h

ườ

ng báo chí l n,  ự ệ ấ ượ ạ ộ ậ nh ng tr ự ệ ể ơ

ậ ự ư ễ

ị ề ọ ấ

ư ậ ể

ề ả ể ậ ả ồ ồ ng đ n m c tiêu t o ra ngu n thông tin  Đ  nâng cao ch t l ự ầ ư ấ   ố ng, mang tính tiên phong và có s  đ u t  ch t chính th ng, nhanh chóng, ch t l ừ ữ ớ xám. Vì v y công ty đã đào t o đ i ngũ nhân viên t ữ ề có năng l c, có th  thâm nh p vào nhi u n i có nh ng s  vi c, s  ki n nóng  ạ ậ ữ ờ di n ra, đ a tin nhanh, chính xác, k p th i,… bên c nh đó là nh ng bài bình lu n  ạ ự ượ ề c công chúng quan tâm. S   phân tích chuyên sâu v  các v n đ  tr ng đ i, đ ồ ồ ế ợ k t h p nh  v y giúp cho trang báo có ngu n tin d i dào, uy tín, có chi u sâu đ ậ  coi trang báo là ngu n đ  c p nh t thông tin hàng ngày cho b n thân.  khán gi

ạ ượ ụ ề ậ c m c tiêu v  công ngh  m i giúp truy c p

ầ ế ệ ệ ớ ồ ụ ệ ờ

ế ị ề

ố ộ ố ộ ề ầ ặ

ắ ị ầ ứ ạ ệ ố ả Sau đó là trang báo c n đ t đ nhanh, b t k p xu th  hi n nay là công ngh  web 2.0. đ ng th i là m c tiêu nâng  ấ c p ph n c ng v  máy móc, thi t b  máy tính, máy in, máy fax, máy photocopy,  ệ ố h  th ng m ng cáp quang t c đ  cao…. và ph n m m nâng cao t c đ  và đ c  ữ ệ ệ bi ậ t là h  th ng b o m t thông tin d  li u.

ừ ộ ả ề T  đó duy trì và thu hút đ c gi ộ  ngày m t nhi u

ề ờ ạ ủ ệ

ể ề ươ ả ư ệ ả ạ ở ng pháp và

ề ấ V  v n đ  qu ng bá. Trong th i đ i công ngh  thông tin phát tri n và ph  sóng  ộ r ng rãi nh  hi n nay thì qu ng cáo cũng tr  nên đa d ng v  ph cách th c.ứ

ệ ể ệ ả ng ti n,  nh  ầ ậ ụ ầ ng tác v i ng

ươ ạ ườ i dùng. Ngoài ra c n t n d ng  ớ ừ ể ả ả ớ ng ti n m ng xã h i, các trang gi i trí l n đ  qu ng cáo, t

ươ ộ ạ t t

ế ớ ạ

ườ ế ụ

ư ệ , h c tr c tuy n đ  liên k t qu ng bá r ng rãi… Liên t c tìm tòi các ph ữ ư ộ ự ạ ớ

ướ ừ ấ T  v n đ  giao di n bên ngoài c n chú ý các lo i hình đa ph ươ ộ đ ng, âm thanh đ  tăng tính t ệ ộ  đó thu hút  các ph ứ ệ ạ ả ế ớ ề i trang web. Bên c nh đó là vi c liên k t v i các hình th c   bi nhi u đ c gi ệ ề ượ c nhi u ng qua Internet đ i nh  thanh toán qua m ng, th  vi n đi n  ự ể ươ ế ử ọ t ng  ổ ườ ọ ế ậ i đ c thân thi n, tích c c và đ i m i sáng t o ra nh ng  pháp ti p c n ng ả ố ớ ể ả  t i đa. h ế ớ i bi t t ả ệ ượ ng qu ng bá m i đ  thu hút l ộ ng đ c gi

ướ

ươ

III. B

ự c 3: Xây d ng các ph

ng án

ế ự ể

ộ ướ ẽ ề ả ẽ ạ ng đi đúng mang l i pháp truy n thông online s  là m t h

c m t s  gi

ế ượ ủ ệ ử ư ể ề ạ ứ  S c m nh truy n thông tr c tuy n đã đang ngày càng phát tri n m nh m , vì   ầ ư ộ ạ   ậ  m t gi i v y đ u t ự ế ủ   ả ệ ề ệ ử  online. D a vào tình hình th c t nhi u hi u qu  cao lâu dài cho báo đi n t  c a ằ ộ ố ả ự ụ ABC và các m c tiêu chi n l   i pháp nh m phát c, ta xây d ng đ tri n trang báo đi n t ượ  ABCc a chúng ta nh  sau:

ự ế ả ạ ộ

1. tìm ki m nh  google...đ  nhi u ng

ế ế ườ ư ề ể ễ Qu ng cáo tr c tuy n trên các di n đàn, m ng xã h i, trên các trang ế i bi t đ n.

ấ ứ ộ ổ ượ ố t. B t c  m t t ch c nào mu n đ

ả ứ ụ ể ợ ấ ế ế ế   t đ n c bi ổ   ờ c marketing c  th , h p lý, nh t là trong th i bu i

ể ạ ầ ệ Vi c làm này là c n thi ế ượ ề đ u ph i có chi n l ệ công ngh  thông tin phát tri n m nh.

ớ ộ ườ ườ ả ứ Tăng c , th ch c các s ự

2. ki n online, giao l u tr c tuy n, các gamequizz có th

ươ ng tác v i đ c gi ự ng t ư ng xuyên t ưở ế ệ ổ ng,…

ộ ờ

ạ ườ ỉ ề ng h p, b n đ c không ch  thông báo s  ki n cho báo mà h

ợ ụ ả ậ ự ệ ư ẳ

ầ ở ự ậ ự ệ ế ạ ế t nh t ký tr c tuy n (blog) t

ượ ư ề ấ    báo. Trong r t ọ  ả   ng thu t s  ki n. Ch ng h n nh  trong th m ề    châu Á tháng 12­2004, nhi u khách du l ch châu Âu đã ng thu t s  ki n và ch p  nh, quay   ử ụ ả ề c nhi u báo s

ườ ạ ố ằ Đó là công chúng tham gia ngày càng nhi u vào n i dung t ự ệ ọ ề nhi u tr ạ ườ còn ghi hình ch p  nh và t ho  sóng th n  ậ vi ả camera nhi u hình  nh đ a lên m ng internet, sau đó đ ụ d ng. Chúng ta cũng n m ngoài s  đó.

 Gi

ỏ ế ố ớ ộ ạ ớ ạ ệ ạ ậ ạ ả ệ ủ ộ   ả i pháp này đòi h i các nhà báo ph i nhanh nh y, sang t o, ch  đ ng ượ ả c trong vi c t o l p k t n i v i đ c gi thì m i đ t hi u qu  cao đ

ự ệ ủ ề ả ợ ợ B o tr  truy n thông, tài tr  cho các s  ki n. Tăng uy tín c a trang

3. báo, góp ph n qu ng bá ABC.

4.

ầ ả

ở ộ ố ượ ứ ạ ộ ả Đa d ng hóa n i dung,hình th c, m  r ng đ i t ộ ng đ c gi

ế ợ ề ờ ệ ử ừ ậ ậ ế ủ báo đi n t . T  c p nh t bài vi t c a báo

ươ ạ K t h p nhi u lo i hình trên t ự in, xây d ng các ch ng trình phát thanh, clip,…

ọ ế ẽ ự ạ ệ ứ   t s  giúp tăng tính chân th c, t o hi u  ng

5.

ả Hình  nh minh h a cho bài vi ố ơ t h n. t

ề ộ ạ ụ ể Chuyên sâu v  m t khía c nh c  th .

ạ ệ ậ ộ ơ ộ

ư ẽ ầ ả ạ ặ t. Gi

6.

ự   ạ Bên c nh vi c đa d ng hóa n i dung thì t p trung h n vào m t lĩnh v c ế ề cũng là đi u c n thi   i pháp này s  giúp t o ra nét đ c tr ng riêng cho báo ABC.

ể ộ Phát tri n đ i ngũ nhân viên

ầ ạ ng đ i ngũ nhân viên nhà báo, yêu c u nhanh nh y, bi

ng đ i t

ể ố ố ề ộ ứ ươ ướ ộ ộ ế ạ ắ ả ế   t ệ   t v  công ngh  thông tin, cùng   i c ng tác viên r ng kh p trên c  trong và

7.

ấ ượ Nâng cao ch t l ắ ế ắ n m b t xu th , có ki n th c t ệ ớ v i vi c phát tri n m ng l c.ướ ngoài n

ệ ơ ở ậ ể ấ Phát tri n công ngh , c  s  v t ch t.

ả ế ệ ử

ỏ ứ ử ụ ạ

ẩ t tin và làm các s n ph m cho báo đi n t ề ờ ả ế ị ả

ử ả ằ ỹ ầ   ữ + Vi  cũng có nh ng yêu c u ỹ   riêng và đòi h i s c ép v  th i gian, k  năng s  d ng m ng internet cùng ư ứ ạ   t b  ngày càng tinh x o ph c t p nh  máy tính xách tay, máy  nh, các thi ậ ố ự máy camera, x  lý  nh b ng k  thu t s , d ng hình…

ế ả ầ  C n thi t ph i có trang thi ế ị ố t b  t ạ ệ t, hi n đ i

ệ ế ớ

ộ ắ ủ ệ ớ ườ ử ụ

ề ủ ỏ

ừ ượ

ươ ủ

ệ ệ ử ủ ậ

ấ ả

ệ ạ ư ơ ấ   i Internet và + Công ngh  Web 2.0 đang xu t hi n kh p n i trong th  gi ế ệ i s  d ng. Tuy nhiên,   tác đ ng l n đ n thói quen duy t web c a ng ấ ả  ộ ệ ư ướ t c ng này đ  bao quát và th a mãn t ch a m t khái ni m nào v  xu h ặ ộ ữ ậ ườ ọ ng, m c dù   m i ng i. Thu t ng  web 2.0 là m t khái ni m khá tr u t ụ   ứ ư ầ ượ  toàn c u nh ng  ng d ng ng lai c a báo đi n t Web 2.0 đ c xem là t ậ   ẫ ề ờ ả ổ ủ  báo v n còn nh n c a nó ra sao thì ngay c  t ng biên t p c a nhi u t ơ ồ ề ớ ị đ nh r t m  h  v  nó. Web 2.0 không ph i là cái gì hoàn toàn m i mà nó là   ừ ướ   ẫ ể ủ ự c s  phát tri n c a web hi n t i. Nó v n là web nh  chúng ta dùng t tr

ẽ ề ệ ớ ộ ỉ i nay ch  có đi u chúng ta s  làm vi c v i nó theo m t cách hoàn toàn

ớ t khác

ươ ồ

ủ ế ấ ụ ế ậ ả ằ ộ ủ   ng ti n phát tin g m các website “đóng” c a    hay

ệ ệ * Web 1.0: ch  y u là ph các hãng thông t n hay các công ty nh m m c đích ti p c n đ c gi ả ơ khách hàng hi u qu  h n

ệ ẻ ườ đó, ng

ộ ữ

ượ ồ

ộ ộ ờ ủ ộ  t o ra. Web 2.0 cho phép m i ng

ấ ứ ườ ng ng

ạ ộ ứ

ươ Ở   i tiêu dùng đang ng ti n chia s  thông tin.  * Web 2.0 là ph ườ ả ấ ở ầ   i s n xu t ra nh ng n i dung thông tin cho chính mình. d n tr  thành ng ọ ạ ộ ượ  báo công dân. Web 2.0 còn   c g i là m ng xã h i hay t Web 2.0 còn đ ạ Ở  ư ế ệ ứ ạ ọ c g i là m ng xã h i, th  h  th  hai c a c ng đ ng c  dân m ng.  đ ể  ọ ả ạ ườ i có th đó, thông tin do chính đ c gi ấ ớ   ớ ố ượ ư i tham gia r t l n, đ a lên m ng b t c  thông tin gì. V i s  l ẽ ở ọ ế   đ n m c đ  nào đó, qua quá trình sàng l c, thông tin s  tr  nên vô cùng giá tr .ị

ắ ượ ắ ế ớ ủ ế ầ => ABC c n n m b t đ c xu th  này c a th  gi i.

ươ

ng án.

c 4: Đánh giá các ph ế

ễ ự ộ ủ ộ ướ ụ ế ị ng đ n các khách hàng m c tiêu.

ể c đi m: Nh

ễ ị ủ ả ạ ổ ứ ch c khác,

ủ i xem.

ổ ậ ượ ự ớ ộ ả

ướ IV. B ả 1. Qu ng cáo tr c tuy n: Ư ể u đi m:  (cid:0) D  th c hi n, ít t n kém.  ệ (cid:0) Đ  ph  r ng, có tính đ nh h ượ (cid:0) Không n i b t, d  b  chìm gi a hàng lo t qu ng cáo c a các t ữ ườ c s  chú ý c a ng :

khó gây đ ng tác v i đ c gi

ả ễ ấ ượ ả ế ộ ả ớ ộ ng v i đ c gi , khi n đ c gi ớ  nh  lâu.

Nh

ụ ệ ả ả ể  ch c không chuyên nghi p có th  ph n tác d ng, làm gi m uy tín

ợ ề ả ươ ự ệ ng trình, s  ki n:

3. B o tr  truy n thông, tài tr  cho các ch Ư ể ươ 2. T Ư ể   u đi m: (cid:0) Hi u qu  cao, d  gây  n t ệ (cid:0) Yêu c u v  tài chính không cao. ầ ề ượ ể c đi m:  (cid:0) N u t ế ổ ứ ờ  báo. t ợ u đi m: (cid:0) ơ ộ ế ệ ổ ứ ớ Tăng c  h i ti p xúc v i các doanh nghi p, t ch c.

ượ ủ c th  m nh c a ngành.

ế ạ ệ ệ

ể c đi m: Nh

(cid:0) Khai thác đ (cid:0) Nâng cao kinh nghi m tác nghi p cho nhân viên. ượ (cid:0) Do báo m i thành l p, uy tín ch a cao nên s  g p khó khăn trong vi c thu

ẽ ặ ư ệ ậ

ớ ổ ứ  ch c. ộ hút các t ạ

4. Đa d ng hóa n i dung: Ư ể

ể ủ ng phát tri n c a báo.

ướ ố ượ ố ượ ả ộ ng đ c gi ả ừ , t đó cũng tăng s  l ộ ng đ c gi .

Nh

ộ ự ượ ề ả u đi m:  (cid:0) Đi đúng h (cid:0) M  r ng đ i t ở ộ ượ ể c đi m:  (cid:0) C n m t l c l ộ ng đông đ o phóng viên, c ng tác viên trên nhi u lĩnh

ầ v c.ự

(cid:0) Ngu n l c tài chính ph i đ  m nh đ  đ m b o l

ồ ự ố ượ ng cho s  l ớ ng l n

ể ả ề ơ ở ậ ả ủ ạ ầ ứ ả ươ ấ nhân viên và đáp  ng yêu c u v  c  s  v t ch t cao.

ụ ể ề ộ ộ 5. Chuyên sâu v  m t n i dung c  th : Ư ể u đi m: (cid:0) ợ ớ ệ ạ Phù h p v i tình hình tài chính và nhân l c hi n t

(cid:0) Nâng cao tính chuyên nghi p, t o th ượ

ươ ờ ệ ạ ự i. ệ ng hi u cho t báo.

Nh (cid:0)

(cid:0) Ng

ớ ộ ộ ố ể c đi m:  ẹ ố ượ Thu h p đ i t ượ ớ ướ c v i h ả ộ ng đ c gi . ủ ờ  báo v n là m t trang tin v i n i dung đa  ng đi c a t

d ng.ạ

ể ộ

6. Phát tri n đ i ngũ nhân viên: Ư ể

ạ ườ u đi m:  (cid:0) Nhân viên năng đ ng v i trình đ  chuyên môn cao t o môi tr

ộ ệ ớ ấ ượ ộ ng bài vi ng làm  ậ c nâng cao, thông tin c p

ệ ậ ế ượ t đ ượ ự ớ vi c chuyên nghi p, ch t l nh t nhanh chóng, chính xác, gây d ng đ

c uy tín v i ng ệ ắ ị ế ượ ườ ọ i đ c. (cid:0) Nhanh chóng b t k p xu th  trong ngành, công ngh  không ng ng đ ừ c

ượ Nh (cid:0) ự ạ ồ

ớ ổ đ i m i. ể c đi m:  ế Trong giai đo n đ u s  có khó khăn vì ngu n tài l c còn h n ch . ấ ầ ẽ ệ ơ ở ậ ể

ạ 7. Phát tri n công ngh , c  s  v t ch t: Ư ể u đi m: (cid:0) ướ ạ ơ ở ể ể ủ ề ể ng phát tri n c a ngành, t o c  s  đ  phát tri n v  lâu

ị Theo k p xu h dài.

Nh ể c đi m:

ữ ầ ớ ộ

ượ ơ ở ậ ấ ươ ứ ệ ổ ạ ụ ứ ượ (cid:0) Vì công ngh  đ i m i liên t c nên c n nh ng nhân viên năng đ ng, trình  ng  ng thì yêu c c  s  v t ch t t

ể ộ đ  cao. bên c nh đó, đ  đáp  ng đ ự ầ c u v  tài l c cũng cao.

ệ ạ ủ ờ ự ệ i c a t ữ  báo, ta có nh ng tiêu chí

ề ụ D a vào m c tiêu cũng nh  đi u ki n hi n t ố ươ ứ ọ và tr ng s  t ư ề ư ng  ng nh  sau:

Các tiêu chí đánh giá:

Tiêu chí Trọng số

Lượng độc giả 4

Chất lượng bài viết 3

Chi phí thấp 2

Phát triển lâu dài 3

ươ ể Cho đi m các ph ng án theo các tiêu chí:

P.a 1 P.a 2 P.a 3 P.a 4 P.a 5 P.a 6 P.a 7

9 9 7 8 5 6 5

4 6 7 7 9 9 5

9 8 3 2 8 3 2

7 8 7 9 6 9 9

Tiêu chí Lượng độc giả Chất lượng bài viết Chi phí thấp Phát triển lâu dài

ủ ổ ể ươ T ng đi m c a các ph ng án:

P.a 1 P.a 2 P.a 3 P.a 4 P.a 5 P.a 6 P.a 7 Phươn g án

Điểm 87 94 76 84 81 84 66

ế ạ ợ

ng án 2 là phù h p nh t. Tuy nhiên, ph ng án 1

ố ệ ậ ươ ẽ ượ ng án 1 và 2 s  đ ọ c ch n

ẽ ọ ả báo s  chú tr ng t ng tác, giao l u v i đ c gi

ư ớ ộ ươ ặ ố ợ ng qu ng cáo trên Internet v i t n su t cao. Hai ph . M t khác, tăng  ự ng ph i h p cùng th c

ấ  báo.

ươ ớ ầ ệ ng hi u cho t ự ờ ộ ế ạ ế ề ự ng án, c n xây d ng m t k  ho ch chi ti ệ   ứ t v  cách th c th c hi n

ế ị ướ c 5: Quy t đ nh k  ho ch  B ấ ươ ể ố Theo đi m s  trên thì ph ươ ễ ự ể cũng có đi m s  cao và d  th c hi n. V y, hai ph ự ệ th c hi n song song.  ặ ờ ộ M t m t, t ườ ả c ươ ệ hi n nh m t o d ng th ớ ầ V i m i ph ươ ph

ạ ự ằ ỗ ươ ng án đó.