To dng văn hóa phòng tránh ri ro
- T nhng cuc khng hong v tính an toàn ca sn phm đang din
ra như v thu hi sn phm đậu phng, v melamin trong sa và thc
phm vt nuôi, vi khun ecoli trong rau bina, và cht chì trong đồ chơi tr
em, chúng ta thy có mt thách thc bao trùm mà các doanh nghip đều
đang phi đối mt: Cn phi nuôi dưỡng văn hóa phòng tránh ri ro cho
doanh nghip và trách nhim gii trình mi cp độ trong doanh nghip.
Tránh nhng cuc khng hong kiu này rõ ràng luôn là thượng sách, thay vì
phi chu tn tht và hu qu khôn lường khi phi đối mt vi chúng. S v l
ca nhng sn phm khiếm khuyết luôn là mt thách thc trên nhiu phương
din: các v kin cáo mi cp độ, các cuc điu tra ca chính ph, các cuc
thm vn tìm hiu thông tin, kho sát k lưỡng t phía phương tin thông tin đại
chúng, mi quan tâm t cng đồng đầu tư và tim năng ca các v đòi bi
thường và truy t trước pháp lut. Như chúng ta đã biết, nhng v dính líu ti tài
chính có th gây sng st dư lun - trách nhim vi hàng t đô la chưa tng có,
không k ti hàng triu đô la chi phí lut pháp. Hơn thế na, danh tiếng và v thế
cnh tranh ca công ty cũng đứng bên b vc thm.
Phát trin mt chiến lược
Đứng trước nhng nguy cơ này, nhiu doanh nghip vn không có cách tiếp cn
phù hp hay có k lut vi qun lý ri ro và trách nhim gii trình v tính an toàn
ca sn phm. Đó là mt sai lm. Đim ct yếu đối vi các doanh nghip đó là
phi xem xét cách thc gim thiu ri ro bng nhng bin pháp như mt ng
dng có tính h thng ca “các bài hc đã được hc”, hay đảm trách thc hin
rà soát quá trình đưa ra nhng quyết định quan trng có liên quan ti vic sn
xut mt sn phm. Mt công ty cn phi được chun b để bo v tng khía
cnh ca quá trình đưa ra quyết định và quá trình hot động. Là mt t chc ln,
phân quyn hay có tính cht toàn cu, hay ph thuc vào các đối tác kinh doanh,
các nhà cung cp nước ngoài hay ngun lc m, không phi là lý do gii thích
cho cho nhng l hng kiến thc.
To dng văn hoá tránh né ri ro và trách nhim gii trình đòi hi quá trình giáo
dc các nhân viên tng cp bc. Không phi lúc nào trc giác cũng đúng. Mt
“k xo” đó là thc hin mt cuc tp dượt dành cho các nhân viên, trong mt
lp hc, v nhng t ng mà các nhân viên trong các ngành công nghip khác
đã s dng để chng li công ty ca h trong phòng x án. Truyn thông ni b
cũng thc hin tương t như vy.
Suy nghĩ trước khi nói
Tình trng tương đối ph biến nhiu doanh nghip là đôi khi h rơi vào tình
trng buc phi gii thích nhng bài phát biu dài dòng dường như vô nghĩa
hoc gây bt hoà hoc s không rõ ràng, thiếu thn trng trong các thư đin t
ni b, các bn ghi nh k thut và các bn báo cáo marketing. Thm chí các
bn ghi nh ca các cuc hp hi đồng cũng có th tr thành nhng bn báo
cáo có tim năng cha đựng ni dung dính líu ti lut pháp.
T ng s dng trong nhng bn báo cáo này có th có rt ít hoc không có ý
nghĩa gì khi xy ra nhng v khng hong v an toàn sn phm, nhưng nhng
t ng được la chn mt cách nghèo nàn thái quá có th làm biến đổi động cơ
ca mt v tranh chp và làm trm trng thêm tính cht ca v khng hong.
Trong nhng trường hp c th, khuyến khích kim tra chéo mt nhân viên là
gii pháp hp lý để làm minh chng c th cho thy nhng t ng h đưa vào
bài viết có th dn ti hiu lm hoc hiu sai như thế nào trong nhng năm v
sau. Đây có th là mt ví d thc dành cho tt c các nhân viên mi cp độ
trên toàn công ty, và đó là s đầu tư ti thiu để tăng cường kh năng phòng
tránh ri ro.
Trong mt s trường hp, các công ty đưa sn phm ca h vào dùng th
nghim. H có th khc phc s c kim soát cht lượng, marketing hoc các
vn đề v khoa hc, y tế để xác định liu quá trình đưa ra quyết định ca h
th chu được tính khc nghit và s rà soát k lưỡng ca cuc kim tra chéo
hay không.
C gng to dng tính nht quán trong các thông đip
Có th cũng đáng để so sánh tính nht quán ca nhng tin tc truyn đi trong và
ngoài công ty v cùng mt ch đề nào đó. Gi s tin tc này được thc hin bi
nhng cá nhân độc lp, khách quan và có kiến thc, nhng người đánh giá cao
kh năng các nguyên đơn tim năng s khai thác bt k bn báo cáo có mâu
thun nào.
Đây là mt phn ca quá trình đánh giá ri ro có k lut, bi vì s thiếu nht
quán gia nhng thông đip truyn đi trong và ngoài công ty có th là cơ s cho
nhng tranh chp, khiếu ni t phía khách hàng sau này và có th thm chí dn
ti nhng tn tht khôn lường hay truy t trước pháp lut.
Các công c qun lý, đánh giá ri ro s dn thay đổi. Nhưng đim ct lõi đó là
phi đưa văn hoá phòng tránh ri ro vào quá trình suy nghĩ ca người nhân viên
mt cách t ch. T quan đim ca ban qun tr, quan đim đánh giá và phòng
tránh ri ro liên tc và có hiu biết là nn tng căn bn ca công ty. Và trách
nhim giám sát quá trình phòng tránh ri ro thuc v ban giám đốc.
Arvin Maskin
Theo Business Week
Mai Hương biên dch
*** V tác gi: Arvin Maskin là đối tác ca công ty lut Weil, Gotshal & Manges,
và là đồng ch tch ca hãng Products Liability & Mass Tort Practice Group.