
TH M Đ NH GIÁ TR TH NG HI U VINASUNẨ Ị Ị ƯƠ Ệ
TR NG Đ I H C KINH T TP.H CHÍ MINHƯỜ Ạ Ọ Ế Ồ
KHOA KINH T PHÁT TRI NẾ Ể
B MÔN TH M Đ NH GIÁ TH NG HI UỘ Ẩ Ị ƯƠ Ệ
Tên đ tài: Th m đ nh giá tr th ng hi uề ẩ ị ị ươ ệ
Taxi Vinasun.
GVHD: Th. S Ngô Hoàng Th o Trang.ả
GV Nguy n Th H ng Thuễ ị ồ
Nhóm SVTH_ VG1 Trang 1

TH M Đ NH GIÁ TR TH NG HI U VINASUNẨ Ị Ị ƯƠ Ệ
Nhóm th c hi nự ệ
Nhóm SVTH_ VG1 Trang 2
H tênọL pớMSSV
Tr n Ng c Qúyầ ọ VG1 31101021758
Đ Qu c Dũngỗ ố VG1 31101021653
Tr n Ki n C ngầ ế ườ VG1 31101021900
Tr n Đ c Thi nầ ứ ệ VG1 31101022433
Võ H i Th nhả ị VG1 31101021818

TH M Đ NH GIÁ TR TH NG HI U VINASUNẨ Ị Ị ƯƠ Ệ
TH M Đ NH GIÁ TR TH NG HI UẨ Ị Ị ƯƠ Ệ
VINASUN
L I M Đ U:Ờ Ở Ầ
Vi t Nam, th m đ nh giá hình thành t c ch th tr ng t nh ng nămỞ ệ ẩ ị ừ ơ ế ị ườ ừ ữ
90, vì th ngành ngh này còn khá m i m nh ng không vì th mà ph nh nế ề ớ ẻ ư ế ủ ậ
nh ng thành công mà ngành đã đem l i cho n n kinh t n c ta. K t qu màữ ạ ề ế ướ ế ả
công tác th m đ nh giá, đ c bi t là th m đ nh giá th ng hi u mang l i đã gópẩ ị ặ ệ ẩ ị ươ ệ ạ
ph n r t l n và hi u qu các ngu n v n cho s phát tri n kinh t .ầ ấ ớ ệ ả ồ ố ự ể ế
Th m đ nh giá th ng hi u là m t lĩnh v c quan tr ng c a ho t đ ngẩ ị ươ ệ ộ ự ọ ủ ạ ộ
th m đ nh giá doanh nghi p hi n nay trong b i c nh toàn c u hóa và h i nh pẩ ị ệ ệ ố ả ầ ộ ậ
kinh t th gi i ngày càng di n ra m nh m , ph c v nhi u ngành ngh trongế ế ớ ễ ạ ẽ ụ ụ ề ề
xã h i nh : tòa àn, ngân hàng, các t ch c cũng nh các doanh nghi p t nhân,ộ ư ổ ứ ư ệ ư
các ch đ u t .ủ ầ ư
Hi n nay, nhu c u đánh giá l i tài s n vô hình c a các doanh nghi p tăngệ ầ ạ ả ủ ệ
cao, nên đã thúc đ y s phát tri n c a ngành th m đ nh giá th ng hi u m tẩ ự ể ủ ẩ ị ươ ệ ộ
cách đáng k và các l i ích mà nó đem l i đóng vai trò ngày càng quan tr ng.ể ợ ạ ọ
B ng vi c th m đ nh giá th ng hi u, đã giúp cho các doanh nghi p có th muaằ ệ ẩ ị ươ ệ ệ ể
bán, sáp nh p hay chuy n nh ng th ng hi u c a mình m t cách chính xác vàậ ể ượ ươ ệ ủ ộ
công b ng h n. M t minh ch ng c th là th tr ng taxi t i thành ph H Chíằ ơ ộ ứ ụ ể ị ườ ạ ố ồ
Minh thì VINASUN Corp đã chi m lĩnh g n nh toàn b th ph n.ế ầ ư ộ ị ầ
Nhóm SVTH_ VG1 Trang 3

TH M Đ NH GIÁ TR TH NG HI U VINASUNẨ Ị Ị ƯƠ Ệ
Do đó, đ làm rõ v n đ trên, nhóm chúng em đã ch n đ tài nghiên c uể ấ ề ọ ề ứ
mang tên: “ Th m đ nh giá tr th ng hi u VINASUN Corp”.ẩ ị ị ươ ệ
Đ I T NG NGHIÊN C U:Ố ƯỢ Ứ
Giá tr th ng hi u c a Công ty c ph n Ánh D ng (Taxi Vinasun)ị ươ ệ ủ ổ ầ ươ
GIÃ THI T NGHIÊN C U:Ế Ứ
•Các ph ng pháp khác nhau s cho các k t qu th m đ nh khác nhauươ ẽ ế ả ẩ ị
•M i ph ng pháp đ u có u nh c đi m nh t đ nh và phù h p v i t ngỗ ươ ề ư ượ ể ấ ị ợ ớ ừ
doanh nghi p nh t đ nh.ệ ấ ị
PH M VI VÀ Đ N V NGHIÊN C U:Ạ Ơ Ị Ứ
•Ph m vi: T i thành ph H Chí Minhạ ạ ố ồ
•Đ n v nghiên c u: Công ty c ph n Ánh D ng.ơ ị ứ ổ ầ ươ
PH NG PHÁP NGHIÊN C U:ƯƠ Ứ
•Các d li u c n thu th p: Các báo cáo tài chính c a công ty VINASUNữ ệ ầ ậ ủ
Corp s d ng đ đ nh giá.ử ụ ể ị
•Sau đó dùng ph ng pháp phân tích đ phân tích, tìm hi u. T đó, đ a raươ ể ể ừ ư
nh n xét và k t lu n.ậ ế ậ
PH NG PHÁP NGHIÊN C U:ƯƠ Ứ
A.Các lý thuy t liên quan:ế
Nhóm SVTH_ VG1 Trang 4

TH M Đ NH GIÁ TR TH NG HI U VINASUNẨ Ị Ị ƯƠ Ệ
I. Nhãn hi u.ệ
1. Khái ni m:ệ
Nhãn hi u hàng hóa là d u hi u dùng đ nh n bi t hàng hóa ho c d ch vệ ấ ệ ể ậ ế ặ ị ụ
c a m t c s kinh doanh, giúp phân bi t chúng v i hàng hóa ho c d ch v c aủ ộ ơ ở ệ ớ ặ ị ụ ủ
các c s kinh doanh khác.ơ ở
Theo Lu t s h u trí tu Vi t Nam đ c Qu c h i n c C ng hoà xã h iậ ở ữ ệ ệ ượ ố ộ ướ ộ ộ
ch nghĩa Vi t Nam khoá XI, kỳ h p th 8 thông qua ngày 29/ 11/2005: “Nhãnủ ệ ọ ứ
hi u là d u hi u dùng đ phân bi t hàng hoá, d ch v c a các t ch c, cá nhânệ ấ ệ ể ệ ị ụ ủ ổ ứ
khác nhau”.
2. Hình nh nhãn hi uả ệ
Nhãn hi u hàng hóa có th là ch cái ho c ch s , t , hình nh ho c hìnhệ ể ữ ặ ữ ố ừ ả ặ
v , hình kh i 3 chi u ho c s k t h p các y u t này. Nhãn hi u hàng hoá đ cẽ ố ề ặ ự ế ợ ế ố ệ ượ
hi u bao g m c nhãn hi u d ch v .ể ồ ả ệ ị ụ
Nhãn hi u là m t hình nh đ c đáo và rõ nét trong nh n th c c a kháchệ ộ ả ộ ậ ứ ủ
hàng, đem đ n cho h nh ng l i ích đ c bi t khi s d ng s n ph m, d ch vế ọ ữ ợ ặ ệ ử ụ ả ẩ ị ụ
đ c s n xu t, cung c p b i m t công ty đ c bi t. ượ ả ấ ấ ở ộ ặ ệ Nhãn hi u ph i luôn v nệ ả ậ
đ ng theo đ i s ng xã h i và thăng hoa cùng v i nhu c u c a khách hàng. Thộ ờ ố ộ ớ ầ ủ ế
gi i mà nhãn hi u v n đ ng là m t th gi i vô hình n m trong tâm t ng c aớ ệ ậ ộ ộ ế ớ ằ ưở ủ
khách hàng.
II. Th ng hi u.ươ ệ
1. Khái ni m:ệ
Trên th c t thu t ng "th ng hi u” đã đ c dùng ph bi n t i Vi tự ế ậ ữ ươ ệ ượ ổ ế ạ ệ
Nam nên đ th ng nh t khi s d ng thì thu t ng "th ng hi u” là hàm ý nóiể ố ấ ử ụ ậ ữ ươ ệ
v các "brand".ề
Nhóm SVTH_ VG1 Trang 5

