Những thảm họa truyền thông trong
khủng hoảng
Khi cuc khủng hoảng quan h công chúng xảy ra, các công ty phải
hành động thật nhanh chóng và chính xác để dập tắt ngọn lửa này.
Không giải pháp nào cho tt cả các cuộc khủng hoảng PR, nhưng
những sai lầm trong quá khứ cho thấy rằng có mt vài sai lầm nht
định phải tránh.
Cho dù bn đang đang đi phó vi tình trng các phương tiện truyền thông
đưa tin bùa bãi, các vtai tiếng ca phát ngôn viên thì ch bạn đối phó vi
các nh trạng ảnh ng trực tiếp đến tương lai của công ty bạn. Dưới
đây 7 sai lầm phổ biến nhất c công ty thường mc phải trong rắc rồi
liên quan ti quan hệ ng chúng. Hãy tránh những sai lầm này bng mọi
giá.
Không thừa nhận lỗi lầm
Nếu ng ty của bạn xử vn đề m, y tha nhận điều đó. Trong cuộc
sống hàng ngày, khi mt người nhn mc mt sai lm một cách quá ràng,
điều bn mong đợi hlà hhãy tha nhn trách nhim, điều này ng
không khác biệt đối vi mt công ty. Tất nhiên, nếu ng ty đó chắc
chắn rằng đã không làm bất cđiều gì sai, phủ nhn mt cách đúng đn.
Nhưng hãy nhrằng, một ng ty sẽ dễ dàng b hủy hoại danh tiếng khi lớn
tiếng tuyên b mình ti vào ngày hôm trước nhưng lại phải nhận trách
nhim ngay ngày hôm sau.
Bridgestone đã ph nhận một thất bại đáng h thẹn vào cuối những năm
1990, cho đến khi một cuộc điều tra của NHTSA ( quan quản giao
thông của Mỹ) bt họ buộc phải thừa nhận tội lỗi khiến người tiêu dùng
phẫn n. Công ty y đã không th nào phục hi hoàn toàn được na.
Thiếu giải pháp khắc phục
Người tiêu dùng muốn hành động, chkhông phi là li bào chữa. Chđợi
quá lâu để được phản hồi đã làm tăng thêm cảm giác không tin tưởng mà
chính hcũng không mong muốn điều này làm khách hàng ng thẳng
thm c giận dữ. Phải làm một điều đó cụ th (và kng được thái đ
ban ơn) để cho khách hàng thy rằng công ty đang cố gắng hết mình để khắc
phục nhng sai lm, hoặc công chúng sẽ tự hỏi rằng liệu bạn đã đang làm tt
cả nhng th hay chưa. Một cách giải quyết vấn đề hời hợt chỉ làm
thêm s bất đồng ý kiến mà thôi lỏng lẻo.
Phản ng chm chạp của BP (Bristish Petroleum - Công ty dầu khí của Anh)
với tai nạn tràn dầu lớn m 2010 đã khiến sgiận dlan truyền nhng
cuc biểu tình kêu gọi ty chay công ty này.
Xuất hiện khoa trương
Sxut hiện khoa trương của giám đốc điều hành một ng ty trên CNN
trong lúc ng ty đang khủng hoảng điều cui cùng khiến công ty sa lầy
thêm. Điu này s khiến công chúng nghĩ rằng việc xây dựng hình tượng của
công ty n quan trng n giải quyết những sai lầm đang mắc
phải. Sthành tht là ch tốt nhất để lấy lại lòng tin của khách hàng nht là
trong bối cảnh khủng hoảng.
Trong mt tình huống tương t, Giám đốc điều hành BP Tony Hayward
thường bị ch trích vì hình nh giả tạo khi xuất hiện trên truyn hình. Ông
dường khẳng định thêm nhng lời chỉ trích khi những lần xuất hiện trên
truyền hình như tham dnhững chuyến du thuyền phù phiếm chứ không
phải đang đối din với thảm họa mức đỉnh điểm.
ming chờ sung
Mt thông cáo o chí ng ngày đơn giản sẽ chng c dụng nhiu.
Các bphận PR phải sử dụng tất cả các nghệ thut truyn tng để kết nối
với ng chúng và cung cấp cho họ tất cả những thông tin hcần. Sẽ
không hiu quả nếu chỉ phát hành c thông o báo chí nhàm chán ch
đợi mọi thứ sẽ trở tốt hơn.
Trong vrắc rối phải thu hồi sn phẩm m 2009, Toyota đã làm rất nhiều
việc nhưng vẫn không đáp ứng đủ những thông tin khách ng đòi hỏi.
Ngay c khi họ đã tchức một cuộc họp báo, phản ng của công ty vn có
vchậm chạm, thc dụng giả di. Mc đó không phi là thảm họa,
nhưng đã phải có những biện pháp tích cực để khắc phục sai lm trong
những tháng tiếp theo.
Pht l nhng u hỏi của khách hàng
Ngay c khi bạn không biết câu trả lời, y nói điều gì đó. Thiếu sự hợp tác
thlà du hiệu thất bại của quan hệ với công chúng của ng ty bởi vì
khiến khách hàng cho rằng công ty không quan m đến những người b nh
hưởng. Nhưng điều đó không nghĩa là nói di khách hàng. Nếu bạn thật
skhông biết những gì đang xảy ra, hãy nói như vậy, và nói với họ mt cách
chính xác nhng gì bn đang m để tìm hiểu.
Vic thu hồi xe đẩy trẻ em của Maclaren ngày càng trnên ti tệ hơn khi rất
nhiều khi khách hàng gặp kkhăn trong khi liên hvới ng ty. Hầu như
không thông tin trc tuyến đáng tin cy nào vvic phi làm những gì
liên lạc vi ai, vy thật khó để đt u hỏi, hng nhn được rt ít
thông tin phản hi.
Giám đốc điều hành trốn tránh
Giám đốc điu hành của công ty trong nhiu trường hp chính đi din
của công ty. H pt ngôn viên đứng đầu để mọi người liên h trong
những trường hợp ng ty rắc rồi lớn. Nếu trong một cuộc khủng hoảng,
giám đốc điu hành không xut hiện hoặc liên hđược thì con người trong
ngoài ng ty không th trao đổi, thng nhất với nhau.
Sau khi mạng Playstation của Sony gặp sự cố, phi mt hàng tun lin Giám
đốc điều hành Howard Stringer mới đưa ra thông tin chính thức vsviệc
này. Đến lúc đó, ng chúng đã tra cực kì bức xúc về sự cố này, thm
chí mt vài người còn kêu gọi sa thải ông.
Thông tin hồ
Người tiêu dùng sbc bi khi một công ty nói một cách chungchung. Khi
mt vấn đề,phải giải quyết tt cả mt cách cụ th, bởi vì đó là những gì
mọi người muốn biết. Chính xác nhng gì đang diễn ra tại thời đim hin tại,
kế hoạch sắp tới là những gì? Một tuyên bchung chung vtrong trường
hợp nào đó chỉ càng làm ng sự bt mãn làm mt ng tin trong ng
chúng.
Delta đã không cung cấp một tng tin rõ ràng vtình hình khủng hoảng của
họ trong m nay. Công ty đã không bất cứ phản ứng vnhững tin đồn
rằng người Do Thái kng được phép đi các chuyến bay ca Delta đến Saudi