Sự suy tàn của báo giấy và "báo động đỏ" cho ngành kinh
doanh truyền hình
Các độc giả “số” không còn ưa chuộng báo giấy nữa, thay vào đó, họ vào các
website để đọc các chuyên mục, ảnh, quảng cáo các phần khác nhau của trang
web. Thói quen đặt một tờ báo bên bàn ăn sáng mỗi ngày đã dần bị xoá bỏ. Độc
giả hiện nay cũng không còn coi báo giấy là phương tiện tra cứu cũng như thương
mại nữa.
Hvào eBay hoặc Amazon để tìm kiếm hàng hoá cần mua, họ đọc tin tức phim
ảnh trên các website phim, hxem danh sách bất động sản từ các website bất động
sản, họ biết về các đợt “sales” và những s kiện khác thông qua email hoặc c
website coupon…v….v… Nói một cách khác, những hành vi quen thuộc của
người tiêu dùng đối với báo giấy trong một thế kỷ qua đang bắt đầu thay đổi.
Nhưng gần như trong nguyên một thập kỷ, ngành công nghiệp báo giấy dường như
không nhận ra thực tế này. Nếu ai nói rằng báo giấy sắp biến mất, những ông
chủ toà báo s cho rằng họ là những k“ngớ ngẩn.”
Và điều này đã xảy ra:
Rất nhiều công ty báo giấy đã p sn hoặc gần như phá sản. Cổ phiếu của tờ The New
York Time (tờ báo uy tín nhất nước Mỹ) đã giảm từ 50 USD xuống còn vỏn vẹn 6 USD.
Nói cách khác, báo giấy đã rơi vào khủng hoảng
Và có vẻ như, TV cũng đang rơi vào hoàn cảnh tương tự:
- Nhiều người c nước phát triển gần như không còn theo dõi các chương trình
truyền hình (trừ truyền hình thể thao trực tiếp.
- Chrất ít người xem các chương trình truyền hình quảng cáo. Scòn lại
thích theo dõi qua Netflix, iTunes hay HBO, nơi mà quảng cáo hiếm khi xuất hiện.
- Nhiều người theo dõi tin tức qua Internet.
- Chúng ta xem các nội dung trên TV phim bằng 4 loại thiết bị khác nhau, tuỳ
thuộc xem cái gì tiện lợi (TV, laptop, di động, iPad ).
Thứ gần như duy nhất còn níu kéo người xem với TV là các chương trình thể thao trực
tiếp hoặc các show truyn hình, tuy nhiên nhiều ngườing đang tìm kiếm những kênh
thông tin khác hoặc chỉ trả tiền trực tiếp cho nhng kênh thể thao, thay vì trả mt đống
tin cho cả gói dịch vụ bao gồm nhiều kênh không bao giờ xem.
Nhìn t phía các hộ gia đình, nhng gì xảy đến với nền ng nghiệp báo giấy
dường như cũng xảy ra y hệt với ngành TV.
Chúng ta vẫn theo dõi các nội dung trên TV, nhưng xem đâu và khi nào, gi
đây, lại hoàn toàn do chúng ta quyết định, chúng ta theo dõi một cách chủ đích:
như vậy, hình ảnh một người ngồi gắn chặt vào ghế trước màn hình TV và th
động xem “chuyện gì đang xảy ra” sẽ không còn. Mặt khác, người xem dường như
ngày càng khó chịu hơn với các đoạn quảng cáo xuất hiện ngày một dày đặc.
Những điểm chính trong sự "bất cập" của loại hình TV truyền thống:
“Các nhà cung cấp dịch vụ” trở nên hoàn toàn nghĩa: Chúng ta không biết và
cũng chẳng cần quan m nhà cung cp nào đang sở hữu quyền phát sóng các
show hoặc chúng được phát đâu. Câu hỏi duy nhất của người dùng hiện nay gần
như là: Liệu chúng có sẵn trên Netflix, Hulu, Amazon hay iTunes ?
Phần lớn số tiền chi trả cho gói dịch vụ truyền hình lãng phí: Chúng ta thường
tốn tiền cho hàng trăm kênh truyền hình có những kênh chúng ta chưa bao giờ
để mắt. Thậm chí vi một số kênh người xem quan tâm, họ còn phải bỏ thêm chút
tiền phí dịch vụ.
Quảng cáo - hiếm khi thu hút người xem: Những số tiền khổng lồ được đổ vào các
đoạn quảng cáo trên TV nhưng đáng buồn thay, người dùng chcảm thấy sự khó
chịu.
Stiền bỏ ra cho các chương trình TV trực tiếp cũng là slãng phí ln khi chúng
ta hoàn toàn có ththeo dõi qua iTunes, Netflix, Hulu và Amazon.
Sthay đổi hành vi này scần mất một khoảng thời gian để trở nên phbiến, do
vậy hiện nay, gần như chưa có tác động gì tới ngành kinh doanh TV. Các nhà
cung cấp dịch vụ cáp hiện giờ vẫn “béo tốt” và hạnh phúc, dường như đang thu
được nhiều tiền hơn mỗi năm.
Nhưng hãy nhớ những gì xảy ra với nền công nghiệp báo giấy.
Khi Internet xuất hiện, hành vi của người dùng bắt đầu thay đổi. Phải mất đến cả
thập kỷ để những sự thay đổi trên tác động xấu tới hoạt động kinh doanh. Nhưng
một khi nó tác động, ảnh huởng sẽ là rất to lớn, nhanh chóng và thường gây shock
!
Hoạt động truyền hình s dần thay đổi đi theo chiều hướng hiệu quả n.
Những hệ thống không sinh lời skết hợp với những hệ thống làm việc hiệu quả.
Những show truyền hình không mang về doanh thu cùng những ngôi sao được tr
tiền quá nhiều sẽ bị xoá bỏ. Những quản lý đòi hỏi lương cao sẽ sớm ra đi. Chi phí
sản xuất giảm xuống…..Mọi phần thừa sẽ dần bị vắt bkhỏi hệ thống.
S khác biệt giữa TV và các dạng khác của nội dung truyền hình s biến mất.
Chúng ta sẽ sớm thể liên h trực tiếp vớic nhà cung cấp show truyền hình để
mua vtrực tiếp, thậm chí một số chương trình còn miễn phí. Stiền lãng phí
cho quảng cáo và dịch vtrọn gói trước đây sẽ được dùng hiệu quả n
Giống với báo giấy, TV sẽ phải thay đổi để hoạt động hiệu quả hơn. Cả báo giấy
TV skhông biến mất, nhưng chắc chắn những ngày vui vvà thoải mái như
trước đây (khi người dùng b hạn chế nguồn tiếp cận nội dung) sẽ không còn nữa