
Năm 2011 sẽ có đại cách
mạng truyền thông?
Năm 2010, báo in khủng hoảng, truyền hình cáp "thất thế",
mạng xã hội lên ngôi. Khung cảnh truyền thông đã có những
biến đổi sâu sắc, tựa như nơi vừa có động đất đi qua nay lại gặp
phải trận sóng thần. Năm 2011 đang chờ đợi một cuộc đại cách
mạng truyền thông.
Tin tức về hoạt động kinh doanh truyền thông, từng là thứ hàng
hiếm, giờ cứ "ùn ùn" đổ ra, mô thức cũ thay đổi qua mỗi ngày.
Các trang Web hai năm tuổi giờ đây còn trị giá hơn cả nhiều tạp
chí 50 năm cống hiến, có tòa báo vỡ nợ, tin tức truyền hình cáp
bị "thất thế", truyền thông xã hội hiện chiếm được sự quan tâm

từng chỉ dành cho các kênh truyền thông chính thống, và màn
ảnh truyền hình tại các gia đình chỉ là một trong số các màn hình
người ta chăm chú theo dõi.
Tuy nhiên, thay vì nhìn lại những cảnh "điêu tàn" đã diễn ra, có
lẽ nên đánh giá về các xu hướng tương lai thì hơn. Dưới đây là
một số xu hướng có thể diễn ra trong năm 2011 này.
Còn không truyền thông ngành dọc?
Chuyện gì sẽ xảy ra nếu như không còn những thứ như TV, máy
in, Web và đài phát thanh? Mọi thứ sẽ ra sao nếu tất cả chúng
chỉ là một tập hợp truyền thông lớn? Nếu bạn nhìn vào chiếc
iPad hay những chiếc máy tính bảng khác, tương lai đó có lẽ đã
hiện rõ.

Trên một thiết bị cảm biến tích hợp Web, sự khác biệt
giữa BBC, Washington Post, Huffington Post và ABC News rất
khó phân biệt. Mỗi thiết bị sẽ đều có âm thanh, hình ảnh, văn
bản và truyền thông xã hội. Tất cả được điều khiển dễ dàng bằng
cái gạt tay.
Và vượt ra ngoài phạm vi iPad, mọi thứ có vẻ đang bắt đầu được
trộn lẫn với nhau một cách mạnh mẽ. Gawker, một blog truyền
thông nhiều ảnh hưởng, đang được thiết kế lại và trông chẳng
khác nào một kênh truyền hình. Web cùng thế giới ứng dụng sẽ
trở nên giống chiếc TV vì người dùng và nhà quảng cáo tìm thấy
"tiếng nói chung" ở đó.
Khi Web ngày càng xuất hiện nhiều trong các phòng khách, các
trang Web cũng sẽ muốn chuẩn bị cho "giờ cao điểm" (như TV).

Kết hợp vì một "xa lộ tin tức".
Khi các mô hình quảng cáo truyền thống trả tiền để mua tin biến
mất, thì nhiều loại hình kết hợp thu thập và đăng phát tin tức
xuất hiện.
Comcast, nhằm mở đường cho vụ mua lại NBC Universal, đang
thành lập liên doanh với các cơ quan báo chí phi lợi nhuận địa
phương và một số đài của NBC cùng nằm trong thương vụ.
Để tăng cường "vùng phủ sóng" quốc gia, tờ New York Times đã
liên kết với rất nhiều tổ chức tại Chicago, San Francisco và New
York. NPR và Corporation for Public Broadcastingphát triển dự
án Project Argo, một nỗ lực của Knight Foundation nhằm hợp
tác và giúp đỡ xây dựng các trang tin địa phương. Danh sách

còn dài, nhưng cái ngày các tổ chức báo chí chỉ cạnh tranh và
không bao giờ hợp tác đã qua rồi.
Truyền hình xã hội.
Ngay lúc này, nhiều người mở series Jersey Shore trên truyền
hình và sau đó sử dụng một thiết bị và màn hình khác trên tay để
nhập lời bình hay nhận xét lên Facebook và Twitter về những
thứ họ đang xem. Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu chiếc màn
hình TV cỡ lớn cũng xuất hiện kèm các bình luận từ những bạn
bè thân tín hay người họ vẫn liên lạc?