Tương lai nào cho ngành
báo chí?
Sau nhiều năm u ám, cuối cùng thì ngành báo cthế giới đã được một
vài tin tt.
Trong tp gần đây nhất của bộ truyện tranh được yêu thích Superman, Clark
Kent đã tbỏ ng việc là 1 nhà báo tại Daily Planet. Liệu có phải triển
vọng của ngành báo n khốc đến nỗi “siêu nhân” cũng phải từ bỏ ng việc
này?
m 2006, tờ The Economist đã thc hiện khảo t hỏi ý kiến độc gi theo
hđiều gì đang giết chết” báo giấy. Rất nhiu người cho rằng vấn đề cốt
yếu nằm chính nội tại của tờ báo. Quảng cáo sụt giảm, ngày càng nhiu
độc giả chuyển sang đọc bản online. Ở Mỹ, doanh thu của các tờ báo tiếp tục
gim mạnh , chỉ đạt 34 tỷ USD trong m ngoái bng một nửa so với năm
2000.
Tuy nhiên, trong m nay, mọi thứ đã tr nên sáng sủa n, đặc biệt là
Mỹ. Mặc dù doanh thu qung cáo vẫn sụt giảm, cít thì doanh thu ts
lượng phát hành cũng bắt đầu n định. Tại 1 số tờ o (như New York
Times), doanh thu tbáo in được dự báo sẽ đắp được sự sụt giảm trong
hoạt động quảng cáo. Đây là lần đầu tiên t báo này thlàm được như
vậy ít nhất là trong 5 năm trở lại đây.
Xu hướng tốt đẹp cũng được phản ánh trên thtrường chứng khoán. Trong 6
tháng gần đây, cổ phiếu của New York Times Company đã tăng tổng cng
37%. Cphiếu của 2 nhà xuất bản lớn Gannett và McClatchy đã tăng lần
lượt 34% và 24%. Lincoln Millstein, CEO của Hearst, cũng cho biết ng ty
này chng kiến lợi nhuận của bộ phận báo chí năm diễn biến tốt nhất kể
từ 2007.
Hồi tháng 5 vừa qua, Berkshire Hathaway, tập đoàn thuộc sở hữu của nhà
đầu i ba Warren Buffett cũng đã mua lại một tờ báo địa pơng t
Media General. Một sngười có thể nhìn nhn động thái này là du hiệu của
những ngày tươi sáng n phía trước. Rt nhiu tờ báo đã nâng phí thuê
bao để thể giảm bớt khoản lỗ. Tuy nhiên, nhân tquan trọng n đóng
góp vào shồi sinh của o giấy chính là th Ken Doctor chuyên gia
vn đến từ Outsell, định nghĩa là 1 cuộc cách mng”.
Ngày nay, Paywalls” phương pháp thu phí độc giả đối với các nội dung
trực tuyến đã trnên phbiến. Số lượng các tờ o Mỹ sử dụng phương
pháp này đã tăng ít nhất là gấp đôi trong vòng 1 năm qua. Đây xu hướng
đang diễn ra trên toàn cu: các tờ báo Brazil, Đức và bất knơi nào trên
thế giới đều đã chán ngán với việc cho không” các bài o trên mạng
internet. Đánh pvào các nội dung trực tuyến đã từng đặc quyn của một
số tờ báo may mắn như Financial Times và Wall Street Journal bởi họ đưa ra
những thông tin cực knhạy cảm với thị trường do đó khách hàng sn
sàng trtiền cho các thông tin này. Nhìn chung, c t báo rất ngại đánh p
bởi họ lo sợ lượng truy cập sbgiảm xuống kéo theo doanh thu sụt giảm
chứ không phải tăng lên.
Tuy nhiên, một vài nhân tđã din ra và khiến các tờ báo thay đổi lối suy
nghĩ. y dng hệ thống trả tiền trực tuyến đã trthành ng việc dễ dàng
hơn chi pcũng rẻ hơn rất nhiu. Trước đây, tờ báo phi mất khá nhiu
tin để xây dựng và kiểm tra hệ thống trả tiền trực tuyến. Thế nhưng, giờ
đây mọi thứ đã dễ dàng hơn rất nhiu với Press+.
Được thành lập m 2010 được RR Donnelley 1 ng in marketing
qui lớn hồi m ngoái, Press+ sẽ cấp giấy phép công nghệ cho các
tờ báo để xây dựng hệ thống trả tiền. Tính đến nay đã có gn 566 tờ báo (hầu
hết là Mỹ) hợp tác với Press+. 400 trong số đó đã vận hành hệ thống này.
Máy tính bng và các thiết bị di động khác cũng khiến việc trả phí trở nên
hấp dẫn hơn. Nhiều tờ o đã bắt đầu cung cấp c gói cước cóp chi phí cao
hơn một chút nhưng độc giả thể truy cập vào mọi n phẩm. Gii lãnh đạo
cho rng nếu như có thể n cho độc giả thói quen trả tiền cho các nội dung
số, họ sẽ đắp được sự sụt giảm không thể tránh khỏi mảng báo in. Bn
điện t thể mang lại lợi nhuận thặng lớn hơn. Các tờ o rất tin tưởng
rằng hệ thống trả tiền thể hoạt động hiu quả. New York Times là 1 ví d
điển hình cho xu hướng này được theo dõi sát sao k từ khi tờ báo này
triển khai hệ thống trả tiền vào tháng 3/2011. New York Times cho phép độc
gixem một số bài báo trước khi bắt họ trtiền. Thêm vào đó, các công c
tìm kiếm và mng xã hội vẫn có thể dẫn dắt người độc đến website của tờ
báo.
Theo J.P. Morgan, lượng người truy cập vào New York Times chỉ giảm 20%
ktừ khi bắt đầu thu phí. Điều này nghĩa là doanh thu t quảng cáo trực
tuyến có thể được bù đắp trong khi độc giả vẫn phải mtrả tiền. Trong
tháng 10, New York Times t báo anh chị” của báo là International
Herald Tribune đã có tng cộng gần 600.000 người đọc trực tuyến có trả tiền
cho i khon của họ. Trong 9 tháng đầu năm, doanh thu từ bạn đọc ng
thêm 55 triệu USD, lên 695 triu USD và đủ để bù đắp cho s sụt giảm
trong hoạt động quảng cáo vốn giảm đi 47 triu USD.
Tuy nhiên, rõ ng doanh thu tquảng cáo trực tuyến skhông bao giờ có
thbù đắp những thiệt hi mà các tbáo phải gánh chịu trong mảng báo in.
Đây cũng chính là do khiến các tờ báo muốn phụ thuộc ít hơn vào doanh
thu tquảng o. Tại Mỹ, doanh thu từ quảng cáo chiếm tới n 80% trong
tổng doanh thu của các tờ báo. Tỷ ly cao hơn rất nhiu so với các nước
khác. Nhiu ông chủ của các tờ báo cho biết hđang chuyển sang hình
trong đó doanh thu đến từ quảng cáo chỉ chiếm 50%. Paywalls đã giúp thay
đổi trạng thái của ngành báo. Tuy nhiên, phi điều tồi tệ nhất đã qua đi?
m 3/11, News Corporation đã thông o kế hoạch đóng cửa Daily t
báo duy nhất phiên bn trên máy tính bảng của tập đoàn này. Báo chí
châu Âu cũng lâm vào tình trng khốn khó. El Páis, tờ báo ng đầu của y
Ban Nha, đã phi gim 1/3 s nhân ng. Hôm 7/11, Financial Times
Deutschland, tbáo đến từ nước Đức, cũng thông báo kế hoạch đóng cửa.