
triển khai hệ thống trả tiền vào tháng 3/2011. New York Times cho phép độc
giả xem một số bài báo trước khi bắt họ trả tiền. Thêm vào đó, các công cụ
tìm kiếm và mạng xã hội vẫn có thể dẫn dắt người độc đến website của tờ
báo.
Theo J.P. Morgan, lượng người truy cập vào New York Times chỉ giảm 20%
kể từ khi bắt đầu thu phí. Điều này có nghĩa là doanh thu từ quảng cáo trực
tuyến có thể được bù đắp trong khi độc giả vẫn phải mở ví trả tiền. Trong
tháng 10, New York Times và tờ báo “anh chị” của báo là International
Herald Tribune đã có tổng cộng gần 600.000 người đọc trực tuyến có trả tiền
cho tài khoản của họ. Trong 9 tháng đầu năm, doanh thu từ bạn đọc tăng
thêm 55 triệu USD, lên 695 triệu USD và đủ để bù đắp cho sự sụt giảm
trong hoạt động quảng cáo vốn giảm đi 47 triệu USD.
Tuy nhiên, rõ ràng là doanh thu từ quảng cáo trực tuyến sẽ không bao giờ có
thể bù đắp những thiệt hại mà các tờ báo phải gánh chịu trong mảng báo in.
Đây cũng chính là lý do khiến các tờ báo muốn phụ thuộc ít hơn vào doanh
thu từ quảng cáo. Tại Mỹ, doanh thu từ quảng cáo chiếm tới hơn 80% trong
tổng doanh thu của các tờ báo. Tỷ lệ này cao hơn rất nhiều so với các nước
khác. Nhiều ông chủ của các tờ báo cho biết họ đang chuyển sang mô hình
trong đó doanh thu đến từ quảng cáo chỉ chiếm 50%. Paywalls đã giúp thay
đổi trạng thái của ngành báo. Tuy nhiên, có phải điều tồi tệ nhất đã qua đi?
Hôm 3/11, News Corporation đã thông báo kế hoạch đóng cửa Daily – tờ
báo duy nhất có phiên bản trên máy tính bảng của tập đoàn này. Báo chí
châu Âu cũng lâm vào tình trạng khốn khó. El Páis, tờ báo hàng đầu của Tây
Ban Nha, đã phải giảm 1/3 số nhân công. Hôm 7/11, Financial Times
Deutschland, tờ báo đến từ nước Đức, cũng thông báo kế hoạch đóng cửa.