Khủng hoảng thương hiệu và hành động của
doanh nghiệp
Vedan đang bị người tiêu dùng quay lưng sau vụ scandal xả nước thải trái quy
định gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Còn Highlands Coffee hẳn
đang rất đau đầu vì scandal “bánh nhân chuột”.
đúng sai đến đâu, một khi đã bđưa ra công luận ồn ào, tất yếu đều sẽ ảnh
hưởng trực tiếp đến thương hiệu. Đây là nhng tình huống khủng hoảng thương
hiệu thực sự, nếu không nói là nghiêm trng. Nhưng hội vãn hồi như thế nào,
sẽ tùy thuộc vào cách các doanh nghiệp xử lý vấn đề.
Theo dõi c hai vụ việc trong thời gian qua, thể thấy Vedan và Highlands
Coffee đã có cách xtrí rất khác nhau. Lãnh đạo của Vedan, kể từ ngày vviệc bị
phanh phui, chưa bất kỳ một tiếng nói chính thức nào để bày tthái độ trước
công chúng. Sự vô cảm này khiến cho dư luận càng thấy phẫn nộ n.
biết rằng một lời nhận lỗi đơn giản của ban lãnh đạo công ty chẳng thể khiến
dòng sông trong lành trở lại hay cứu vãn được chút hậu quả nào đã gây ra cho môi
trường và người dân, nhưng ít ra người dân cũng sẽ thấy nhẹ nhàng đôi chút khi
doanh nghiệp nhận trách nhiệm trước cộng đồng.
Đối với Highlands Coffee, khá sớm sau khi vụ việc được loan truyền, đại diện của
công ty y đã chính thức trả lời với giới báo chí về những gì hđã nlực m để
bảo vệ khách hàng và giảm thiểu tối đa thiệt hại cho uy tín thương hiệu.
Theo thông tin được báo chí các ngày qua đăng tải, ngay sau khi nhận được thông
tin, Highlands Coffee đã lập tức tổ chức một cuộc họp toàn thban lãnh đạo công
ty lập ra một ban thanh tra để điều tra vụ việc, hủy bỏ toàn bmẻ bánh đó và
tạm thời ngưng sản xuất loại bánh nói trên, đồng thời gặp gỡ trực tiếp để dàn xếp
với khách hàng mong được bỏ qua, không truy cứu trách nhiệm.
Việc xảy ra cho Vedan và Highlands Coffee không chkhiến cho các nhà quản
thương hiệu suy nghĩ mà còn bài học chung cho các nhà quản doanh nghiệp.
Để một thương hiệu mạnh, thể mất cả chục, thậm chí hàng trăm năm tạo
dựng, nhưngm chết một thương hiệu lại đơn giản hơn nhiều.
Khi uy tín thương hiệu của mình bđe dọa, đâu là hành động khôn ngoan nhất mà
doanh nghiệp cần phải làm để giảm thiểu tổn thất và kịp thời cứu vãn? Nếu biết
cách xtrí tốt, một doanh nghiệp sẽ không để mất đi, mà thm chí còn thng
thêm uy tín thương hiệu của mình sau những cuộc khủng hoảng như vậy.
Một trong những bài học nổi tiếng nhất trong lịch sử xử khủng hoảng thương
hiệu được rút ra tTylenol - một thương hiệu của Công ty Johnson & Johnson tại
Hoa Kỳ: Vào mùa thu m 1982, trước khi xảy ra sự kiện gây chấn động nước M
với bảy người bị chết thảm do uống phải những viên thuốc giảm đau Tylenol đã b
những kẻ phá hoại danh đưa vào độc tố Cynide, Tylenol là một dược phẩm nổi
tiếng được hàng trăm triệu người Mỹ sử dụng, chiếm 37% th phần loại thuốc
giảm đau tại nước này.
Ông Robert Andrews, Trgiám đốc chịu trách nhiệm quan hệ công chúng của
Công ty Johnson & Johnson, nhlại phản ứng đầu tiên của công ty khi đối đầu với
cuộc khủng hoảng: “Chúng tôi nhận được cú điện thoại từ một phóng viên t
Chicago News. Anh này nói rằng nhân viên kiểm nghiệm y tế đã họp báo ng bố
vviệc người bị thiệt mạng vì thuốc Tylenol độc tố. Chúng tôi đã nói với
anh ta là chúng tôi không hay biết gì về việc này”.
Điểm nhấn mạnh đây thường chính bản thân doanh nghiệp thể cũng bị bất
ngdo không nắm bắt được thông tin nhanh bằng giới báo cvnhững tai họa
xảy ra đối với thương hiệu của mình, nên vấn đề quan trọng là khi nhận được
thông tin, phản ứng của doanh nghiệp phải nthế o để kiểm soát được n
khủng hoảng một cách tốt nhất.
Chtịch Hội đồng Quản trị Công ty Johnson & Johnson, ông James Bruke, sau
khi nhận được tin dữ, lập tức tổ chức một đội chiến lược gồm 7 thành viên. Các
thành viên này đã đề ra cho Burke chiến lược hành động: Đầu tiên - “Làm thế nào
để bảo vệ người tiêu dùng?”. Th hai: “Làm thế o để cứu thương hiệu sản
phẩm?”.
Công ty này ngay lập tức, bằng tất cả các phương tiện truyền thông đại chúng
thhuy động được, đã cnh báo cộng đồng ngưng sử dụng Tylenol, đồng thời thu
hồi toàn bộ loại thuốc này trong toàn khu vực Chicago sau đótoàn nước Mỹ.
Công ty này còn tchức các đường dây nóng để trả lời thắc mắc, phản ảnh của
khách hàng và để theo dõi diễn tiến của sự việc.