Thành công trong khủng hoảng

Trong khi hàng trăm công ty phá sản, thua lỗ vì cuộc khủng

hoảng tài chính toàn cầu, vẫn có nhiều doanh nghiệp ăn nên làm

ra nhờ biết tận dụng cơ hội.

Báo San Francisco Chronicle nhìn nhận vòng quay kinh tế cũng

giống như thuyết tiến hóa của Darwin, đào thải những công ty

yếu kém và làm cho những kẻ sống sót trở nên mạnh mẽ hơn.

Điều đó đã được kiểm chứng hơn một năm sau khi thế giới lâm

vào suy thoái.

Các nhà bán lẻ vững vàng tìm thấy thị trường riêng cho mình.

Các ngân hàng uy tín nhận được nhiều tiền gửi tiết kiệm hơn.

Các công ty kỹ thuật mạnh về tài chính vẫn tiếp tục tuyển thêm

nhân viên thoải mái.

Việc ở lại trong môi trường kinh doanh không hề dễ dàng vì nguy

cơ giảm doanh số và cắt giảm việc luôn rình rập. Tuy nhiên, phần

thắng luôn dành cho ai biết đón đầu cơ hội và duy trì một chiến

lược kinh doanh sáng tạo, đôi khi liều lĩnh.

Đón bắt thời cơ

Một trong những nhà bán lẻ thắng cuộc trong đợt suy thoái vừa

qua là Tập đoàn siêu thị Wal-Mart, với chiêu giảm giá trên hầu

hết các mặt hàng. Đây là một trong số hiếm hoi các nhà bán lẻ

kinh doanh có lời trong tháng 11 tại Mỹ với doanh số bán tăng

3,4%. Wal-Mart đã hưởng lợi từ việc người mua sắm chuyển

sang các cửa hiệu rẻ hơn và tập trung vào mặt hàng nhu yếu

phẩm như thực phẩm, giấy vệ sinh... Giá xăng dầu giảm cũng

góp phần trợ giúp công ty này vì khách hàng năng đi ra ngoài

mua sắm hơn.

Một điển hình thành công khác là Tập đoàn bán thức ăn nhanh

McDonald’s. Doanh số của công ty này tăng gần 8% trong tháng

11. Chuỗi nhà hàng đã đưa thêm vào thực đơn các món ăn tốt

cho sức khỏe, cải thiện chất lượng món ăn từ trước khi cuộc suy

thoái xảy ra. McDonald’s còn kéo dài thời gian phục vụ, mở cửa

sớm hơn, đóng cửa muộn hơn và kết quả là bán được nhiều hơn.

Quá nhiều mặt bằng đẹp

Kohl’s và Forever 21 là hai trường hợp rất hiếm gặp trong số các

nhà bán lẻ tại Mỹ: họ đang mở rộng hoạt động, tìm thêm địa điểm

mới để mở cửa hàng. Các đối thủ của họ là Bombay và Sharper

Image đã đóng toàn bộ cửa hiệu trong năm qua, để lại những

khoảng trống tại các trung tâm mua sắm trên toàn quốc, trong khi

nhà bán lẻ Mervyns đang làm thủ tục thanh lý.

Kết quả là các chủ cho thuê mặt bằng trước đây từng gây khó dễ

với nhà bán lẻ, chẳng hạn phải đồng ý thuê mặt bằng ở trung tâm

hạng hai nếu muốn mở cửa hiệu ở các trung tâm lớn, giờ đây

sẵn sàng chiều khách từ A-Z do có quá nhiều mặt bằng bỏ trống.

Hơn nữa, Kohl’s và Forever 21 còn có lợi thế khi thuê lại mặt

bằng của các cửa hiệu bị phá sản. Hai nhà bán lẻ này vừa tuyên

bố hợp tác để thỏa thuận mức giá 6,25 triệu USD tiền thuê lại 46

mặt bằng từ các cửa hiệu của Mervyns. Kohl’s sẽ sử dụng 31 mặt

bằng, Forever 21 sẽ dọn vào những nơi còn lại nếu tòa án giải

quyết phá sản chấp thuận thỏa thuận này.

Quảng cáo trên mạng

Trong khi hầu hết các nhà bán lẻ trên mạng lẫn ngoài đời đều bị

nếm mùi của nền kinh tế trì trệ, một số doanh nghiệp vẫn thành

công với một bí quyết vô cùng đơn giản, đó là tăng cường quảng

cáo trên mạng, sử dụng các công cụ tìm kiếm như Google. Trang

web bán trang sức trên mạng Evesaddiction.com là một ví dụ

điển hình.

Raymond Galeotti, chủ trang web hoạt động đã năm năm này,

phấn khởi cho biết doanh số bán tăng khoảng 25% trong mùa lễ

năm nay. Galeotti nói anh đã chấp nhận trả 80 cent cho mỗi cú

nhấp chuột quảng cáo trên Google, cao hơn so với mức 50 cent

năm ngoái. Nhưng nhờ biết khoanh vùng mục tiêu khách hàng và

sử dụng các công cụ hiệu quả hơn của Google mà anh đã có

nhiều khách hàng hơn. Giờ đây cứ mỗi 100 cú nhấp chuột đem

lại cho trang web của Galeotti bốn khách hàng mới, gấp đôi so

với năm ngoái.

Báo New York Times dẫn lời nhiều nhà phân tích cho hay ngay

cả trong bối cảnh suy thoái, hình thức tiếp thị sử dụng công cụ

tìm kiếm luôn có hiệu quả tốt hơn so với các hình thức quảng cáo

khác, chủ yếu vì nó tiết kiệm chi phí hơn và là một cách hữu hiệu

giúp các nhà bán lẻ thu hút khách hàng đến cửa hiệu của mình.

Hốt bạc nhờ không khí “thần tiên”

Theo AP, trong khi các tên tuổi hàng đầu của Nhật như Sony và

Toyota đang vật lộn với khủng hoảng kinh tế thì có một thương

hiệu khác đang hốt bạc, đó là trung tâm giải trí Tokyo Disneyland.

Mặc cho kinh tế đi xuống, năm nay Tokyo Disneyland vẫn đạt

doanh thu kỷ lục, ước tính 4,2 tỉ USD trong tài khóa 2008, tăng

10% so với năm trước. “Vì suy thoái, nhiều người đã không còn

mua sắm nhà cửa, xe cộ hoặc đi du lịch đến Hawaii. Tokyo

Disneyland trở thành một lựa chọn thay thế hợp lý và dễ chịu” -

nhà kinh tế Hiroshi Wanatabe, thuộc Viện nghiên cứu Daiwa,

phân tích.

Với vé vào cổng 64 USD, chi phí cho một ngày vui chơi ở trung

tâm giải trí này rẻ hơn rất nhiều so với hầu hết các tiết mục giải trí

khác ở thủ đô đắt đỏ của nước Nhật. Nhiều người thích đến

Disneyland để tận hưởng không khí thần tiên, vui vẻ, quên đi

những mối bận tâm cơm áo gạo tiền thường ngày. “Mọi người ở

đây đều tươi cười. Có thể tìm đâu ra một nơi như thế này ở Nhật

chứ?” - Tae Morioka lập luận. Anh là một viên chức nhà nước 24

tuổi, thường xuyên đến Tokyo Disneyland để giảm stress.

Trên toàn thế giới, các công viên Disneyland khác cũng đang ăn

nên làm ra do ngày càng nhiều người muốn tìm đến chốn thần

tiên để trốn khỏi thực tại. Dù chỉ số lòng tin của người tiêu dùng

đang ở mức thấp nhất trong ba thập niên qua, song doanh thu từ

các công viên giải trí của Tập đoàn Walt Disney vẫn tăng 8%

trong năm nay, lên mức 11,5 tỉ USD.