THÀNH CÔNG TRONG VIC GP
KHÁCH HÀNG
Bạn đã bao gi hình dung ra s gii thiu bán hàng hoàn hảo chưa? Nếu chưa thì bài viết này
miêu t vic bn phi chun b ti mức nào để lấy được đơn hàng từ mt khách hàng quan trng.
Nhng li khuyên dưới đây là của Kate Lorenz, chuyên gia kinh tế ca Hãng tư vấn ngh nghip
kinh doanh CareerBuilder. Kate Lorenz đã có nhiu công trình nghiên cứu, điều tra cùng nhiu
bài viết và sách v các đề tài nóng bng hiện nay như chiến lược kinh doanh, qun lý nhân s,
xu hướng ngh nghip thi hiện đại...
Thành công bắt đầu trước khi gp khách hàng
Tt c những người bán hàng chuyên nghiệp đều biết rng vic bán hàng thành công bắt đầu
trước khi bn thc s gp khách hàng tiềm năng rất lâu. Tuy nhiên, cho dù độngcủa bn
gì, cách gii thiệu bán hàng sau đây có thể giúp bn.
Hình thức đẹp, gn gàng, nhanh nhn. Một vài ngày trước khi gọi điện bán hàng, bn cn quan
tâm đến v b ngoài ca mình. Bn cn ct tóc? Cắt móng tay? Mua kính, đồ trang sc hay valy
mi? Hãy quyết định xem bn nên s dng giọng điệu nào và lên kế hoạch để khiến bn phù
hp vi nó, t kiu tóc, qun áo, giy dép.
Ai cũng đã biết ấn tượng đầu tiên quan trọng như thế nào.khi có b ngoài sạch đẹp và gn
gàng, người ta s cm thy t tin hơn, từ đó ảnh hưởng đến cách đi, cách nói thm chí c cách
suy nghĩ.
Vy nên hãy đầu tư vào ít nhất điu ti quan trọng đó - hình thc - nhm mang li s t tin.
Không để lý do khách quan làm l hẹn. Trước ngày gọi điện hn gp, hãy in bản đồ ra và xem
lại để biết chính xác đường đến văn phòng của khách hàng. Xem thêm các đưng khác phòng
khi b tắc đường hay đường b cm do sa cha.
Mt buổi sáng trước khi ti gặp khách hàng, người ta thường thy rt hào hứng. Điều đó cần
phát huy và thm chí nên thc dy sớm đểthời gian đọc lướt qua các báo trong ngày. Sau ba
sáng nhanh nhưng đ cht, bn ra khỏi nhà đúng giờ để đến nơi hẹn sm ít nht 10 phút. Bn
nên mang theo vài cun tạp chí trong trường hp bạn đến đó quá sớm.
Lp kế hoch, liên lc và chinh phc
Khi đến toà nhà ca khách hàng, những người bán hàng k tính luôn dành vài phút bãi đỗ xe
để kế hoch làm việc đã trình bày trong điện thoại. Đó cũng là thời gian để xem li h tên, chc
danh và thông tin cá nhân ca tt c những người có th s cùng làm vic.
Những người bán hàng thường thân thin và chuyên nghip với người l tân, thư ký và tt c
những người mà h gp. H tôn trọng người bo v bi những người này cũng nhận biết được
điều đó và có thảnh hưởng đến s thành công vi khách hàng. Cũng cần xem xét ngôn ng,
tránh nhng t ng có thm phin lòng người mi gp.
Khi bắt đầu gii thiu hàng, những người bán giỏi thường dành một vài phút để to mi liên h
cá nhân vi khách hàng, bng s tìm hiu ca mình, h nhn thấy được gia bản thân và người
khách có nhiều điểm chung. Nếu có nhiều người trong ln gp, h sn sàng và có kh năng liên
h vi từng người mt.
Đưa khách hàng tiềm năng vào cuộc
Bn không mt quá nhiu thi gian cho mt cuc nói chuyn nh. Khách hàng không thc s
lng nghe bn nói gì trong những phút đầu tiên. Thay vào đó, họ đánh giá khả năng của bn, suy
xét xem có nên hp tác vi bn không. H đang tự hi liu h có nên tin vào bn không, và bn
có phù đáp ứng yêu cu ca h không.
Bài gii thiệu bán hàng căn bản là mt cu trúc các câu hỏi đã thiết kế cn thận để khách hàng
t bc l bn thân. Bi, theo mt câu thành ng c "Nếu tôi nói điều đó, bạn s nghi ng nó; nếu
bạn nói điều đó, nó là sự thật". Người khách s nói rng vấn đề ca h nghiêm trọng như thế
nào, rng h cn có sn phẩm này như thế nào, và rng ba s la chn gần đây của h đã không
mang li kết qu gì.
Trong khi khách hàng nói, bn tiếp tục đánh giá họ. Liu h có đủ 3 thành t - mt nhu cu thc
s, tiền để chi tr cho s la chn, tính cp thiết ca nhu cu - để tr thành mt “ tim năng
nóng” chưa?
Chun b bán hàng ngay khi chào hàng
Bn có bản in đầy đủ thông tin ca mt hàng và sp xếp chúng theo đúng tật t logic. Ngoài ra,
nên đính kèm một mẫu đơn đặt hàng mi và sch s để nhc bn nh việc đề ngh đặt hàng. Các
sách bướm và báo giá phải được cp nht.
Để khi khách hàng có đặt hàng sm hơn mong đợi, bn phải đang tư thế sn sàng. Nếu không
s l ngay đơn hàng dù đã mt công thuyết phc.
S điện thoi liên lc chính ca bn luôn sẵn sàng để bn có th tr li mi câu hi ca khách
hàng khi cn thiết. Bn cũng có mối quan h tt vi tt c mọi người trong văn phòng và tr s.
Bn biết đấy, khi bn cn s ng h cần có ai đó hỗ tr t phía sau.
Nếu bn dùng máy tính xách tay, nó phi rt sch s, không có các phím hay màn hình bn.
Hình nh bo v màn hình thích hp, không phi nh tr sơ sinh hay những hình nh khêu gi
bên b bin. Pin của máy luôn đưc nạp đầy đủ và có pin d tr.
Xe ca bn cũng sạch s, t trong ra ngoài.
Kết thúc gii thiu bán hàng
Khi bn cho rng h có đủ ba yếu t trên bn t tin kết thúc bui bán hàng, ngay c khi s bán
hàng này là mt cuc gp không quan trng vi nhà qun lý cao cp, mt ln trình din hay ch
là mt ln th. Nên s dng các t ng phù hp nht đối vi ln nói chuyn này. Nếu người
khách ngt lời, nên điu chnh s phản đối đó với thái độ nh nhàng nhưng kiên nhẫn và đi đến
kết thúc.
Cui cùng, bn ra v vi mt cuc hn tiếp theo hoc có th trong ln gp ti bạn đã cm trong
tay đơn đặt hàng. Bn cm thấy tràn đầy sc sng và tiếp tc thc hin lần bán hàng tương t
vi khách hàng tiếp theo.