Thành công từ quản lý những phàn

nàn của khách hàng

Các công ty khôn ngoan luôn nghiêm túc và thành công trong việc

quản lý phàn nàn của khách hàng, đồng thời còn công nhận những

ích lợi của việc đưa ra dịch vụ khách hàng nổi bật.

Thành công từ quản lý những phàn nàn của khách hàng

Trong môi trường kinh doanh luôn thay đổi chóng mặt chưa từng

có như hiện nay, các yêu cầu về dịch vụ khách hàng trở nên phức

tạp hơn, đồng thời những nhu cầu về sự hài lòng ngay tức thì cũng

cao hơn.

Do đó, để quản lý những phàn nàn phát sinh và đòi hỏi của khách

hàng, các tổ chức có thể áp dụng một hệ thống mang tên Quản lý

Tình huống Động (Dynamic Case Management - DCM) với mục

đích điều hành nhanh các quy trình dịch vụ và vượt qua những

thách thức của môi trường kinh doanh không thể lường trước cũng

như dịch vụ khách hàng.

Và khi quyết định thiết kế và thực thi một hệ thống quản lý phàn

nàn động dù mang tính riêng tư hay công khai thì các công ty nên

có những yếu tố sau:

* Quản lý tiến trình

Trong thực tế, không ai có thể dự đoán được mọi kiểu tình huống

dẫn tới sự phàn nàn của khách hàng hoặc lập trình một hệ thống

cho tất cả các kịch bản trong tương lai. Một hệ thống DCM sẽ có

khả năng cho phép quản lý các tiến trình phi cấu trúc và những

thay đổi không mong đợi. Hệ thống DCM cũng sẽ thích ứng được

với hoàn cảnh của từng khách hàng và hỗ trợ sự thay đổi tiến trình

theo từng vai trò vào bất cứ khi nào.

* Xử lý công việc

Khi được thực hiện tốt, quản lý công việc có đủ khả năng cho phép

sự phân bố hiệu quả công việc tới những người phù hợp nhất dựa

trên nhóm kỹ năng có sẵn của họ hay theo những thuộc tính đã

được nhà quản lý xác định rõ. Quản lý công việc mang tính hợp tác

sẽ làm tăng hiệu quả của quá trình xử lý công việc - điều nên có sự

hợp tác chặt chẽ và khả năng thay đổi linh hoạt vào phút cuối.

* Hoàn thành góc nhìn về khách hàng

Một góc nhìn 360 độ về mỗi khách hàng, kể cả những tương tác

trong quá khứ, đối với đội ngũ nhân viên sẽ giúp cung cấp cho họ

những thông tin quan trọng để giải quyết các phàn nàn nhanh

chóng và hiệu quả. Ngoài ra, việc biết và hiểu rõ vấn đề cùng

khách hàng chính là điều then chốt cho việc cung cấp dịch vụ

khách hàng nổi bật.

* Hỗ trợ đa kênh

Ngày nay, các khách hàng đều mong đợi việc giải quyết phàn nàn

hầu hết theo thời gian thực, đồng thời muốn có đủ khả năng truyền

thông với các tổ chức khác thông qua một loạt các kênh truyền tin

đa dạng như e-mail, điện thoại, SMS, thư tín, trang web, mạng xã

hội, v.v... Việc tích hợp đa kênh sẽ cho phép các tác nhân cung cấp

dịch vụ chất lượng cao phù hợp thông qua kênh mà khách hàng ưa

chuộng nhất.

* Kịch bản hành động

Việc có kịch bản hành động sẽ giúp giảm chi phí đào tạo và hỗ trợ

đội ngũ nhân viên đặt ra cho khách hàng những câu hỏi đúng trong

khi không ngừng thực hiện quy trình giải quyết phàn nàn. Đội ngũ

nhân viên sẽ được trang bị thiết bị đầy đủ và những gợi ý thích ứng

phù hợp để mang lại kết quả thành công trong từng trường hợp.

* Thực thi, phân tích và thống kê

Hệ thống quản lý phàn nàn nên theo cả quá trình xử lý từng trường

hợp, cho phép tiến trình thời gian thực có thể thấy được và cung

cấp các bản phân tích và công cụ thống kê thật hùng mạnh. Các

nhà quản lý nên có khả năng xem xét theo nhu cầu như thế nào và

nhờ ai trong từng trường hợp cụ thể. Ngoài ra, các nhà quản lý có

thể sử dụng dữ liệu thống kê để không ngừng cải thiện quy trình

thực hiện.

* Tích hợp

Toàn bộ quy trình quản lý tình huống phàn nàn nên được quản lý

trong phạm vi một hệ thống dễ sử dụng. Các hệ thống được tích

hợp tốt đều mang tính cấp bách giúp công việc của đội ngũ nhân

viên trở nên dễ dàng hơn bằng cách đưa ra một giao diện người

dùng hợp nhất với đa kênh truyền thông